Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7

doc41 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 730 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:	 HĐ1: Tháng 8
Bầu cán bộ lớp
 I . Môc tiªu ho¹t ®éng:
Về kiến thức: Học sinh hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện đạo đức của cả tập thể lớp 
Về kĩ năng: Học sinh biết lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, nhiệt tình và có trách nhiệm trong công tác được giao
Về thái độ: Mỗi học sinh phải có ý thức tôn trọng và ủng hộ cán bộ lớp trong các hoạt động trong và ngoài nhà trường
II. Néi dung vµ mức độ tích hợp trong ho¹t ®éng
	1. Kĩ năng sống:
- KN xác định tìm kiếm các lựa chọn hợp lí nhất để giới thiệu hoặc bình bầu đội ngũ cán bộ lớp.
- KN trình bày suy nghĩ/ý tưởng về đội ngũ cán bộ lớp, về cách thức lựa chọn cán bộ lớp
- KN kiểm soát cảm xúc lựa chọn cán bộ lớp.
	2. Tư tưởng Hồ Chí Minh:
III. Các phương pháp/KTDH tích cực được sử dụng
* Ph­¬ng ph¸p: 
	1. Phương pháp sư phạm tích cực và tương tác.
	2. Phương pháp thảo luận
* KÜ thuËt: 
	1. KÜ thuËt hái vµ tr¶ lêi
	2. KÜ thuËt tr×nh bµy mét phót
	3. KÜ thuËt ®éng n·o
IV. Tài liệu và phương tiện
1.Tài liệu:
	- B¸o c¸o kÕt qu¶ ho¹t ®éng cña c¸n bé líp trong n¨m häc võa qua theo c¸c mÆt: NÒ nÕp cña líp, c¸c ho¹t ®éng gi÷a giê, vÒ häc tËp, vÒ lao ®éng,...
	- PhiÕu bÇu 
2. Phương tiện:
V. Tiến trình hoạt động
Ng­êi thùc hiÖn
Néi dung ho¹t ®éng
- C¸n sù v¨n nghÖ
- Líp tr­ëng cò
- Ng­êi ®iÒu khiÓn
- Ng­êi ®iÒu khiÓn
- C¸ nh©n ph¸t biÓu
- Ng­êi ®iÒu khiÓn
- Ng­êi ®iÒu khiÓn
- C¸ nh©n cho ý kiÕn
- C¸ nh©n ®Ò cö
-Ng­êi ®iÒu khiÓn
-Ng­êi ®iÒu khiÓn
- Tæ kiÓm phiÕu
- GVCN
- C¸ nh©n lªn ®äc
- C¸n sù v¨n nghÖ
- Ng­êi ®iÒu khiÓn
1. Khám phá: 
- C¸n sù v¨n nghÖ b¾t nhÞp cho c¶ líp h¸t bµi h¸t: "Vui ®Õn tr­êng" Nh¹c vµ lêi t¸c gi¶ Lª Quèc Th¾ng.
- Líp tr­ëng cò tuyªn bè lý do giíi thiÖu ch­¬ng tr×nh, ng­êi ®iÒu khiÓn, th­ ký.
- Ng­êi ®iÒu khiÓn giíi thiÖu líp tr­ëng cò ®äc b¸o c¸o tæng kÕt ho¹t ®éng cña líp trong n¨m häc tr­íc vµ ph­¬ng h­íng ho¹t ®éng cho n¨m häc tíi vµ ®äc ®¬n xin tõ chøc.
- Mêi c¸c b¹n trong líp ph¸t biÓu ý kiÕn cña m×nh vÒ b¶n tæng kÕt vµ ph­¬ng h­íng m×nh võa ®­îc nghe.
- Ng­êi ®iÒu khiÓn tæng kÕt c¸c ý kiÕn. §Ó ®¹t ®­îc nh÷ng môc tiªu ®· ®Ò ra trong b¶n ph­¬ng h­íng th× líp chóng ta ph¶i bÇu ra ®­îc ®éi ngò c¸n bé líp cã n¨ng lùc, nhiÖt t×nh, hÕt lßng v× tËp thÓ.
2. Kết nối: Người điều khiển đưa ra các câu hỏi:
C©u hái 1: Theo b¹n mét ng­êi ®Ó trë thµnh c¸n bé líp cÇn ph¶i cã nh÷ng tiªu chuÈn nµo?
Tõng c¸ nh©n ®øng lªn ph¸t biÓu suy nghÜ cña m×nh.
- Ng­êi ®iÒu khiÓn tæng hîp c¸c ý kiÕn.
C©u hái 2: Theo b¹n nh÷ng ai cã thÓ trë thµnh c¸n bé líp?
Tõng c¸ nh©n ®øng lªn ®Ò cö nh÷ng ng­êi m×nh cho lµ xøng ®¸ng ®Ó trë thµnh c¸n bé líp..
- Ng­êi ®iÒu khiÓn tæng hîp c¸c ý kiÕn.
3. Thực hành luyện tập: 
- Ng­êi ®iÒu khiÓn nªu tªn nh÷ng b¹n cã trong danh s¸ch ®Ò cö råi cö tæ bÇu cö lªn tiÕn hµnh bÇu.
 - Tæ kiÓm phiÕu lµm viÖc, tiÕn hµnh bÇu theo qui ®Þnh vµ tuyªn bè nh÷ng ng­êi tróng cö.
- Ng­êi ®iÒu khiÓn chóc mõng vµ mêi GVCN lªn ph¸t biÓu vµ giao nhiÖm vô cho c¸n bé líp míi ®­îc bÇu 
- Mét ®¹i diÖn cho ®éi ngò c¸n bé líp míi lªn ®äc lêi høa , c¶m ¬n sù tÝn nhiÖm cña líp 
4.Vận dụng( Bài tập tiÕp nèi): 
- GV yªu cÇu häc sinh suy nghÜ vµ tr¶ lêi c©u hái sau:
? Em ph¶i lµm g× ®Ó gãp phÇn ®­a líp ta ®¹t ®­îc kÕt qu¶ häc tËp cao nhÊt trong n¨m häc tíi. 
- Häc sinh viÕt ra giÊy hoÆc suy nghÜ mét phót råi tr×nh bµy.
- Ng­êi ®iÒu khiÓn tuyªn bè kÕt thóc ch­¬ng tr×nh lµm viÖc, chóc c¶ líp ®oµn kÕt gióp ®ì lÉn nhau trong mäi ho¹t ®éng
- C¶ líp h¸t bµi: "Líp chóng ta kÕt ®oµn" 
VI. Tư liệu
- H§NGLL 7 (S¸ch gi¸o viªn)
- Gi¸o dôc kü n¨ng sèng trong tr­êng THCS, 
- HÖ thèng c©u hái.
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:	 HĐ2: Tháng 8
Thảo luận nội qui và nhiệm vụ năm học
 I . Môc tiªu ho¹t ®éng:
Về kiến thức: - Gióp HS hiÓu néi qui, nhiÖm vô n¨m häc vµ ý nghÜa cña nã 
Về kĩ năng: - Tù gi¸c thùc hiÖn tèt néi qui cña tr­êng, cña líp. 
Về thái độ: - Nh¾c nhë nhau cïng thùc hiÖn tèt nh÷ng néi qui ®· häc.
II. Néi dung vµ mức độ tích hợp trong ho¹t ®éng
	1. Kĩ năng sống:
- KN tự nhận thức về giá trị bản thân khi thực hiện nội qui và nhiệm vụ năm học.
- KN tự tin để thực hiện tốt nội qui, nhiệm vụ.
- KN lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của các bạn khác về nội qui, nhiệm vụ năm học.
- KN trình bày ý tưởng về việc thực hiện nội qui và nhiệm vụ năm học.	
	2. Tư tưởng Hồ Chí Minh
III. Các phương pháp/KTDH tích cực được sử dụng
* Ph­¬ng ph¸p: 
	1. Phương pháp sư phạm tích cực và tương tác.
	2. Phương pháp thảo luận
* KÜ thuËt: 
	1. Kĩ thuật hỏi và trả lời
	2. Kĩ thuật trình bày một phút
	3. Kĩ thuật động não
IV. Tài liệu và phương tiện
1.Tài liệu:
- V¨n b¶n néi qui vµ nhiÖm vô n¨m häc 
- Mét sè c©u hái vÒ néi qui, ý nghÜa cña néi qui, nhiÖm vô n¨m häc, viÖc chÊp hµnh néi qui cña tr­êng cña líp trong n¨m qua.
2. Phương tiện:
V. Tiến trình hoạt động
Ng­êi thùc hiÖn
Néi dung ho¹t ®éng
- C¸n sù v¨n nghÖ
- Ng­êi ®iÒu khiÓn
- C¸c nhãm th¶o luËn
- §¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶.
- Ng­êi ®iÒu khiÓn
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr¶ lêi
- Ng­êi ®iÒu khiÓn
- Ng­êi ®iÒu khiÓn
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr¶ lêi
- GVCN
- C¸ nh©n tr¶ lêi
1. Khám phá: 
- H¸t tËp thÓ bµi h¸t: Vui tíi tr­êng 
- Ng­êi ®iÒu khiÓn tuyªn bè lý do, giíi thiÖu ®¹i biÓu, ch­¬ng tr×nh ho¹t ®éng
- Nªu c©u hái cho c¸c nhãm th¶o luËn råi ghi kÕt qu¶ vµo giÊy. Sau khi th¶o luËn xong, ®¹i diÖn nãm tr¶ lêi nhãm kh¸c bæ xung:
C©u 1: H·y cho biÕt néi dung chÝnh cña néi qui nhµ tr­êng?
- Chñ yÕu lµ quy ®Þnh vÒ nh÷ng ®iÒu nªn hay kh«ng nªn lµm cña mét ng­êi häc sinh khi ®ang ngåi trªn ghÕ nhµ tr­êng: giê ra vµo líp, vÒ c¸ch ¨n mÆc nãi n¨ng, ý thøc häc tËp,...
C©u 2: ViÖc tù gi¸c thùc hiÖn néi qui cña nhµ tr­êng, cña líp ®­îc thùc hiÖn nh­ thÕ nµo?
- C¸c häc sinh cña khèi 6,7 thùc hiÖn t­¬ng ®èi tèt cßn khèi 8,9 cã rÊt nhiÒu b¹n ch­a nghiªm tóc thùc hiÖn.
C©u 3: Theo b¹n ®iÒu g× sÏ x¶y ra nÕu nhµ tr­êng kh«ng cã néi qui?
- Nhµ tr­êng sÏ kh«ng thÓ gi¸o dôc ®­îc häc sinh.
C©u 4: Theo b¹n viÖc thùc hiÖn néi qui cña nhµ tr­êng vµ cña líp ta trong n¨m häc võa qua ntn?
- §a sè c¸c b¹n ®Òu nghiªm tóc thùc hiÖn, chØ cã sè Ýt b¹n lµ cßn vi ph¹m.
- Ng­êi ®iÒu khiÓn tæng hîp kÕt qu¶.
2. Kết nối: - Ng­êi ®iÒu khiÓn nªu c©u hái cho c¸c nhãm tr¶ lêi:
C©u 5: Trong n¨m häc nµy theo b¹n ph¶i thùc hiÖn tèt nh÷ng nhiÖm vô g×?
- TiÕp tôc gãp phÇn thùc hiÖn tèt c¸c cuéc vËn ®éng cña ngµnh GD.
- TÝch cùc häc tËp kh«ng ngøng vµ rÌn luyÖn vÒ kü n¨ng sèng, theo t­ t­ëng ®¹o ®øc Hå ChÝ Minh ®Ó ®¹t kÕt qu¶ cao nhÊt...
C©u 6: Theo b¹n mçi c¸ nh©n vµ c¶ líp ph¶i lµm g× ®Ó thùc tèt nhiÖm vô n¨m häc 
- Lu«n lu«n chÊp hµnh tèt mäi nÒ nÕp, néi quy, quy ®Þnh cña tr­êng cña líp cña ngµnh GD. Kh«ng ngõng häc tËp nh»m tÝch lòy kiÕn thøc ®Ó gãp phÇn n©ng cao chÊt l­îng...
3. Thực hành luyện tập: 
- Nªu c©u hái cho c¸c nhãm th¶o luËn råi ghi kÕt qu¶ vµo giÊy. Sau khi th¶o luËn xong, ®¹i diÖn nãm tr¶ lêi nhãm kh¸c bæ xung:
C©u 1: Theo b¹n ý nghÜa cña viÖc häc néi quy lµ g×?
C©u 2: T¹i sao ph¶i triÓn khai nhiÖm vô n¨m häc?
- Mét sè tiÕt môc v¨n nghÖ víi chñ ®Ò tr­êng líp.
4.Vận dụng( Bài tập tiÕp nèi): 
- GV yªu cÇu mçi häc sinh h·y suy nghÜ vµ tr¶ lêi c©u hái:
C©u 1: Em h·y ®Ò ra nh÷ng môc tiªu cô thÓ cÇn ®¹t ®­îc cho b¶n th©n trong n¨m häc nµy?
C©u 2: Em ph¶i lµm g× ®Ó ®¹t ®­îc nh÷ng môc tiªu ®ã?
- C¸ nh©n suy nghÜ vµ tr×nh bµy tr­íc líp.
VI. Tư liệu
- H§NGLL 7 (S¸ch gi¸o viªn)
- Gi¸o dôc kü n¨ng sèng trong tr­êng THCS, 
- HÖ thèng c©u hái.
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:	 HĐ1: Tháng 9
Tìm hiểu về truyền thống nhà trường
I . Môc tiªu ho¹t ®éng:
Về kiến thức: 
- Học sinh được củng cố và khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường, những tấm gương dạy tốt và học tốt của giáo viên và học sinh của trường.
Về kĩ năng: 
- T×m kiÕm vµ xö lý th«ng tin vÒ nhµ tr­êng. 
Về thái độ: 
- Phấn khởi tự hào & phát huy truyền thống tốt đẹp của trường, lớp bằng việc phấn đấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới.
II. Néi dung vµ mức độ tích hợp trong ho¹t ®éng
	1. Kĩ năng sống:
- KN tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống của nhà trường.
- KN trình bày suy nghĩ về những điểm cơ bản trong truyền thống nhà trường.
	2. Tư tưởng Hồ Chí Minh
III. Các phương pháp/KTDH tích cực được sử dụng
* Ph­¬ng ph¸p: 
	1. Phương pháp sư phạm tích cực và tương tác.
	2. Phương pháp thảo luận
	3. Phương pháp trò chơi
* KÜ thuËt: 
	1. Kĩ thuật hỏi và trả lời
	2. Kĩ thuật trình bày một phút
	3. Kĩ thuật động não
IV. Tài liệu và phương tiện
1.Tài liệu:
- Tuyển tập những bài hát, bài thơ về trường lớp, thầy cô và bạn bè.
- Tiểu sử anh hùng Lý Tự Trọng
- Văn bản nói về quá trình phát triển của nhà trường từ khi thành lập
- Danh sách Các cán bộ quản lý, các giáo viên điển hình, những học sinh suất xắc...
2. Phương tiện:
- Kinh phí: Quỹ lớp
V. Tiến trình hoạt động
Ng­êi thùc hiÖn
Néi dung ho¹t ®éng
- Người điều khiển
- Cán sự văn nghệ
- Người điều khiển
- Các tổ cử đại diện trả lời
- Người điều khiển
- Cá nhân hát.
- Người điều khiển
- Đại diện tổ.
- GVCN.
- Một vài HS.
- GVCN.
1. Khám phá: 
- Bạn Ngọc nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia ban giám khảo của cuộc thi.
- Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Em yêu trường em”
2. Kết nối: 
HĐ1: Thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường
- Bạn Ngọc lần lượt nêu từng câu hỏi của cuộc thi.
- Các đội bấm chuông giành quyền trả lời câu hỏi; nếu đội này chưa trả lời chính xác, đội kia có quyền trả lời lại. Nếu cả 3 đội đều trả lời sai thì mời các cổ động viên trả lời. Nếu không ai trả lời đúng thì mời ban giám khảo giải đáp.
Câu 1: Hãy nêu ngắn gọn về tiểu sử anh hùng Lý Tự trọng mà ngôi trường ta vinh dự được mang tên?
Câu 2: Trường ta được thành lập ngày tháng năm nào?
Câu 3: Cho biết họ và tên thầy hiệu trưởng đầu tiên của trường?
Câu 4: Ai là người dạy lâu năm nhất ở trường ta?
Câu 5: Cho biết tên một số thầy cô giáo đã có thành tích suất xắc và một số học sinh tiêu biểu của trường ta trong những năm qua?
HĐ2: Thi hát về trường lớp thầy cô bạn bè
- Bạn Ngọc nêu từng câu đố vui hoặc tên bài hát sau đó lần lượt mời các cổ động viên trả lời hoặc hát, chú ý dàn đều cho cả 3 tổ. Nếu các cổ động viên không hát được thì mời bạn giám khảo giải đáp:
Câu 1: Hãy hát bài hát có từ "Mái trường xinh"
Câu 2: Hãy hát bài hát có từ "Cô giáo em"
Câu 3: Hãy hát bài hát có từ chỉ dụng cụ học tập
3. Thực hành luyện tập: 
- Người điều khiển đặt câu hỏi để các tổ thảo luận và trình bày:
? Qua hai phần thi trên, bạn hãy sáng tác một đoạn thơ ngắn thể hiện tình cảm của mình đối với nhà trường.
- Các tổ thảo luận, trả lời.
4.Vận dụng( Bài tập tiÕp nèi): 
? Qua hoạt động: Thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường bạn rút ra bài học gì cho bản thân?
- Các bạn trong lớp suy nghĩ
- Y/C vài học sinh trình bày.
- GV đề nghị h/s tuyên truyền những hiểu biết của mình về nhà trường, những thành tích nổi bật của trường với gia đình, bạn bè để mọi người cùng nghe.
VI. Tư liệu
- Sách HĐNGLL 7
- Gi¸o dôc kü n¨ng sèng trong tr­êng THCS.
- Hệ thống câu hỏi và đáp án
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:	HĐ2: Tháng 9
Vâng lời Bác Hồ dạy em gắng học chăm
 I . Môc tiªu ho¹t ®éng:
Về kiến thức: 
 - Học sinh hiểu được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945
Về kĩ năng:
 - Rèn kỹ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể.
Về thái độ: 
- Giáo dục học sinh tình cảm kính yêu Bác Hồ, giáo dục học sinh thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập.
II. Néi dung vµ mức độ tích hợp trong ho¹t ®éng
	1. Kĩ năng sống:
- KN tìm kiếm và xử lí thông tin về lời dạy của Bác trong thư.
- KN trình bày suy nghĩ thực hiện lời dạy của Bác gắng học chăm.	
2. Tư tưởng Hồ Chí Minh:
	 Bác Hồ là tấm gương của tinh thần hiếu học và nghị lực kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên.TLTK: Một ngày làm việc của Bác. Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ, NXB Thanh niên 3/2007, Tr 142
III. Các phương pháp/KTDH tích cực được sử dụng
* Ph­¬ng ph¸p: 
	1. Phương pháp sư phạm tích cực và tương tác.
	2. Phương pháp thảo luận
* KÜ thuËt: 
	1. Kĩ thuật hỏi và trả lời
	2. Kĩ thuật trình bày một phút
	3. Kĩ thuật động não
IV. Tài liệu và phương tiện
1. Tài liệu
Th­ B¸c göi cho häc sinh nhân ngày khai trường tháng 9/1945.
Thư Bác gửi các thầy cô giáo ngành giáo dục năm 16/10/ 1968
2. Phương tiện
 - Máy chiếu.
 - Kinh phÝ: TrÝch quü líp 
V. Tiến trình hoạt động
Ng­êi thùc hiÖn
Néi dung ho¹t ®éng
- C¸n sù v¨n nghÖ
- Ng­êi ®iÒu khiÓn
- Đại diện các nhóm.
- Nhóm khác bổ sung
- Ng­êi ®iÒu khiÓn
- Đại diện các nhóm.
- Người điều khiển
Các nhóm thi
- Ban giám khảo
- Giáo viên
- Cá nhân trả lời
1. Khám phá: 
 - B¾t nhÞp cho c¶ líp h¸t bµi “B¸c Hå ng­êi cho em tÊt c¶” Nh¹c Hoµng Long, Hoµng L©n (Lêi pháng th¬ Phong Thu)
- Nêu yêu cầu của hoạt động: các nhóm sẽ trả lời các câu hỏi mà ban tổ chức đưa ra; một nhóm trả lời rồi các nhóm khác bổ sung.
Caâu 1: Ñoïc thö Baùc coù caâu: “Tröôùc ñaây, cha anh caùc em, vaø môùi naêm ngoaùi caû caùc em nöõa ñaõ phaûi chòu nhaän moät neàn hoïc vaán noâ leä. Ngaøy nay, ñöôïc caùi may maén hôn cha anh laø ñöôïc haáp thuï moät neàn giaùo duïc cuûa moät nöôùc ñoäc laäp” baïn coù suy nghó gì?
- Töï haøo vì ñöôïc soáng trong baàu khoâng khí ñoäc laäp töï do, ñöôïc vui chôi ca haùt hoïc haønh, khoâng coøn chòu aùp böùc, noâ leä.
+ Baùc daën: coá sieâng naêng hoïc taäp, ngoan ngoaõn nghe thaày, yeâu baïn.
+ Baùc muoán: chuùng ta xaây döïng laïi cô ñoà maø toå tieân ñeå laïi, theo kòp caùc nöôùc treân toaøn caàu.
+ Laøm ñöôïc ñieàu ñoù, HS caàn tu döôõng, reøn luyeän, chaêm hoïc, chaêm laøm,  hoïc taäp 5 ñieàu Baùc Hoà daïy.
Caâu 2: Haõy neâu nhöõng taùc duïng cuûa vieäc hoïc taäp ñoái vôùi ñôøi soáng con ngöôøi?
- Taùc duïng vieäc hoïc coøn môû mang trí oùc, hieåu bieát leõ phaûi  vôùi baûn thaân khoâng bò muø chöõ deã bò leä thuoäc.
- Vôùi xaõ hoäi: khoâng tieáp caän ñöôïc caùc khoa hoïc tieân tieán
2. Kết nối: 
- Sau khi líp tr­ëng nªu c©u hái hai nhãm th¶o luËn, ghi kÕt qu¶ vµo giÊy råi cö ®¹i diÖn lªn tr¶ lêi, nhãm kh¸c bæ xung. Líp tr­ëng tæng hîp ý kiÕn vµ mêi gi¸o viªn kÕt luËn.
Nhãm 1: Trong thö ñaõ theå hieän nhöõng tình caûm naøo cuûa Baùc Hoà ñoái vôùi thieáu nhieân nhi ñoàng. Nhöõng tình caûm naøo khieán em xuùc ñoäng nhaát? Vì sao? 
(Nhöõng tình caûm khieán em xuùc ñoäng Baùc ñaëc bieät quan taâm ñeán vieäc hoïc taäp cuûa lôùp treû, tin töôûng vaøo maàm non)
Nhãm 2: Ñeå theå hieän tình caûm kính yeâu vaâng lôøi Baùc daïy, hoïc sinh chuùng ta caàn phaûi laøm gì?
3. Thực hành luyện tập: Thi văn nghệ với chủ đề về Bác 
- Phổ biến nội dung và qui định của cuộc thi: Vòng 1 hai nhóm sẽ thi hát về Bác. Vòng 2 sẽ đọc thơ. BGK sẽ chấm điểm và tổng hợp điểm của cả hai vòng thi cho hai nhóm.
Nhóm 1: Hát bài “Nhớ giọng Bác Hồ”
Nhóm 2: Hát bài “Hoa thơm dâng Bác”
Nhóm 1: Đọc bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”
Nhóm 2: Hát bài “Ảnh Bác”
- Chấm điểm và công bố kết quả của đội thắng cuộc.
4.Vận dụng: 
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi sau:
? Em đã làm gì để phấn đấu đạt được mục tiêu là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
VI. Tư liệu
- Th­ B¸c göi cho häc sinh nhân ngày khai trường tháng 9/1945.
- Thư Bác gửi các thầy cô giáo ngành giáo dục năm 16/10/ 1968
- HĐNGLL 7 (Sách giáo viên).
- HÖ thèng c©u hái
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:	 HĐ1: Tháng 10
Lễ giao ước thi đua "Tiết học tốt"
 I . Môc tiªu ho¹t ®éng:
Về kiến thức:
 - Học sinh hiểu được thế nào là một tiết học tốt và những yêu cầu mà các em cần thực hiện trong tiết học đó; 
Về kĩ năng: 
	- Học sinh rèn luyện, kỹ năng học bài, làm bài, ghi chép, hăng hái, tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học.
Về thái độ:
 - Có thái độ học tập đúng đắn, tự rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tính chăm chỉ, sáng tạo trong học tập. 
II. Néi dung vµ mức độ tích hợp trong ho¹t ®éng
	1. Kĩ năng sống:
	- KN nêu vấn đề về thực hiện tiết học tốt. 
	- KN trình bày suy nghĩ làm thế nào thực hiện tiết học tốt.
- KN đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện mục tiêu tiết học tốt.	
	2. Tư tưởng Hồ Chí Minh
III. Các phương pháp/KTDH tích cực được sử dụng
* Ph­¬ng ph¸p: 
	1. Phương pháp sư phạm tích cực và tương tác.
	2. Phương pháp thảo luận
	3. Phương pháp trò chơi
* KÜ thuËt: 
	1. Kĩ thuật hỏi và trả lời
	2. Kĩ thuật trình bày một phút
	3. Kĩ thuật động não
IV. Tài liệu và phương tiện
1.Tài liệu
- Nội dung thư của Bác Hồ gửi cho HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước ta và ý nghĩa, tác dụng của thư Bác đối với HS.
- Đăng kí thi đua giữa các tổ với tiêu đề “Tiết học tốt theo lời Bác dạy ’’
- Chuẩn bị câu hỏi và đáp án trả lời .
- Các tổ thống nhất nội dung đăng kí thi đua thực hiện tiết học tốt 
2. Phương tiện
V. Tiến trình hoạt động
Ng­êi thùc hiÖn
Néi dung ho¹t ®éng
- C¸n sù v¨n nghÖ
- Ng­êi ®iÒu khiÓn
- Mét c¸ nh©n tr¶ lêi
- Ng­êi ®iÒu khiÓn
- Ng­êi ®iÒu khiÓn
- §¹i diÖn tr¶ lêi
- Người điều khiển
- Đại diện tổ trả lời
- GV chủ nhiệm
- Tổ trưởng
- Cán sự văn nghệ
1. Khám phá: 
- B¾t nhÞp cho c¶ líp h¸t bµi “Líp chóng ta kÕt ®oµn” cña Méng L©n
? Theo b¹n cÇn ph¶i lµm g× ®Ó ®ît héi gi¶ng cña c¸c ThÇy c« gi¸o ®¹t kÕt qu¶ cao.
! PhÊn ®Êu ®¹t ®­îc nhiÒu tiÕt häc tèt.
- §Ó ®¹t ®­îc nh÷ng tiÕt häc tèt th× cÇn ph¶i cã sù cè g¾ng, rÌn luyÖn, phÊn ®Êu cña tÊt c¶ c¸c b¹n trong líp. §ã lµ lý do cña buæi ho¹t ®éng h«m nay.
2. Kết nối: 
- Trước hết chúng ta sẽ thi tìm hiểu thư Bác để các bạn đều biết Bác mong muốn chúng ta học tập như thế nào:
Câu 1: Đọc thư Bác có câu “Trước đây cha anh các em và mới năm ngoái cả các em nữa một nước độc lập”, bạn có suy nghĩ như thế nào?
! Trước đây, cha anh bị thiệt thòi không được học hành chịu cảnh nô lệ.
Ngày nay, chúng ta được học hành đầy đủ, được hưởng một nền giáo dục của một nước đọc lập nên chúng ta tự hào, sung sướng và ra sức học tập để đền đáp công ơn Bác, của cách mạng.
Câu 2: Hãy nêu tác dụng của việc học tập?
! Học tập giúp con người tiếp thu tri thức cần thiết và ứng xử đúng đắn với mọi người. Nhờ học tập ta mới trưởng thành. trở thành người có ích cho xã hội .
Câu 3: Bác dặn học sinh cần phải làm gì? Bác mong muốn điều gì? Để làm được điều Bác dạy học sinh cần phải làm gì? 
! Bác dặn cần phải chăm học chăm làm. Để đất nước Việt Nam trở nên tươi đẹp, có thể sánh vai với các nước khác. Học sinh cần phải học tập tốt , trung thực thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
Câu 4: Trong thư thể hiện tình cảm của Bác đối với thiếu nhi như thế nào? Tình cảm nào khiến em xúc động nhất? Vì sao?
! Bác quan tâm, chăm lo đến việc học tập tu dưỡng học sinh Bác tin tưởng và đề cao việc học tập, rèn luyện trong việc bảo vệ và xây dựng đất nước.
3. Thực hành luyện tập: Thảo luận về tiết học tốt 
- Lớp ta sẽ chia thành 3 tổ. Mỗi tổ sẽ trả lời các câu hỏi ra giấy và cử một bạn đại diện lên trả lời:
Câu 1: Thế nào là một tiết học tốt .
! Một tiết học được coi là tốt nếu học sinh chuẩn bị tốt cho tiết học, tích cực tham gia phát biểu ý kiến, hiểu bài vận dụng tốt kiến thức của mình , giữ trật tự, kỉ luật theo sự hướng dẫn của thầy cô giáo.
Câu 2: Tác dụng của những tiết học tốt là gì? 
! Nó giúp chúng ta chủ động trong học tập nắm bài sâu hơn, không khí học tập sôi nổi ,nhờ đó kết quả học tập ngày càng được nâng cao..
Câu 3: Để có những tiết học tốt học sinh cần phải làm gì ?
! Học sinh cần phải ôn bài, làm bài tập trước khi đến lớp, chăm chú nghe thầy cô giảng bài, giao nhiệm vụ tích cực tự giác thực hiện nhiệm vụ của mình, tự tin trình bày suy nghĩ kết quả bài của mình.
- Tổng kết lại ngắn gọn những nội dung chính về một tiết học tốt 
4.Vận dụng: Đăng kí và giao ước thi đua:
- Qua phần thảo luận ở trên. Mỗi tổ đọc đăng kí thi đua của tổ mình và treo đăng kí đó lên bảng.
- Đọc bản giao ước thi đua của tổ.
- B¾t nhÞp cho c¶ líp h¸t bµi “Bác Hồ- Người cho em tất cả”.
VI. Tư liệu
- Th­ B¸c göi cho häc sinh nhân ngày khai trường tháng 9/1945.
- HĐNGLL 7 (Sách giáo viên).
- HÖ thèng c©u hái
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:	 HĐ2: Tháng 10
Hội vui học tập
 I . Môc tiªu ho¹t ®éng:
Về kiến thức: - Ôn tập, củng cố kiến thức các môn học.
Về kĩ năng: 
- Rèn kĩ năng, phong cách thể hiện các tiết mục văn nghệ.
- Rèn tư duy nhanh nhạy và kĩ năng phát hiện, trả lời, câu hỏi
Về thái độ: 
- Xây dựng thái độ phấn đấu vươn lên học giỏi, say mê học tập. Ôn luyện và hiểu thêm ý nghĩa giáo dục của các bài hát.
- Giáo dục thái độ nghiêm túc và ý thức say mê trong học tập.
II. Néi dung vµ mức độ tích hợp trong ho¹t ®éng
	1. Kĩ năng sống:
	- KN tìm kiếm và xử lí thông tin về các nội dung có liên quan đến Hội vui học tập. 
	- KN giải quyết vấn đề khi tham gia trả lời các câu hỏi của Hội vui cùng với các đội thi và tìm ra những cách trả lời tốt nhất.
- KN quản lí thời gian để trong thời gian ngắn các nhóm có thể tìm ra phương án trả lời đúng nhất.
	2. Tư tưởng Hồ Chí Minh
III. Các phương pháp/KTDH tích cực được sử dụng
* Ph­¬ng ph¸p: 
	1. Phương pháp sư phạm tích cực và tương tác.
	2. Phương pháp thảo luận
	3. Phương pháp cuộc thi
* KÜ thuËt: 
	1. Kĩ thuật hỏi và trả lời
	2. Kĩ thuật trình bày một phút
	3. Kĩ thuật động não
 V. Tài liệu và phương tiện
1.Tài liệu:
- Sách tham khảo có câu hỏi và đáp án của một số môn học.
- Chuẩn bị trống để làm phương tiện dành quyền trả lời.
2. Phương tiện
- Máy chiếu
- Quỹ lớp
 V. Tiến trình hoạt động
Ng­êi thùc hiÖn
Néi dung ho¹t ®éng
- Cán sự văn nghệ
- Người điều khiển
- Cá nhân trả lời
- Người điều khiển
- Các đội trả lời
- Người điều khiển
- Các tổ lần lượt thi
- Ban giám khảo
- Giáo viên CN
- HS trình bày trong 1 phút.
1. Khám phá: 
- Bắt nhịp cho cả lớp hát bài hát : “Bài ca đi học”.
2. Kết nối: Thi cá nhân: Ai nhanh ai giỏi
- Ban tổ chức sẽ đọc câu hỏi. Bạn nào có câu trả lời thì dơ tay, ai dơ tay đầu tiên sẽ được quyền trả lời trước.
Câu 1: Muốn tìm Nam, Bắc, đông, tây, nhìn mặt tôi sẽ biết ngay hướng nào? (cái gì)
! Cái la bàn.
Câu 2: Một kho gạo có 600 tấn, buổi sáng bán được 12% số gạo. Buổi chiều bán được 8% số gạo. Hỏi cả ngày hôm đó bán được bao nhiêu tấn?
! 20% = 120 tấn gạo.
Câu 3: Vua nào đã bốn nghìn năm vẫn ghi công đức làm dân phụng?
! Vua Hùng.
Câu 4: Ai được mệnh danh là thi sử, thi Thánh của đời đường Trung Quốc?
! Đỗ Phủ
3. Thực hành luyện tập: 
HĐ 1: Thi Đội nào nhanh hơn, giỏi hơn.
- Mỗi tổ cử ba bạn thành một đội, sau khi nghe câu hỏi đội nào gõ trống trước được quyền trả lời. Nếu trả lời sai hoặc chưa đủ, đội khác được quyền bổ xung. Thư kí ghi kết quả từng câu lên bảng.
Câu 1: Việt Nam giáp với những nước nào?
Đáp Án: Lào, trung Quốc, Campuchia
Câu 2: Làm thế nào tính vận tốc khi biết quãng đường và thời gian?
Đáp Án: Lấy quãng đường chia cho thời gian ra vận tốc.
Câu 3: Ai là tác giả của ca dao dân ca Việt Nam?
Đáp Án: Nhân dân lao động.
Câu 4: Ngày 22/12/1944 là ngày gì?
Đáp Án: Là ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam.
Câu 5: Sợi nào được lấy từ vỏ cây được con người sử dụng cách đây 10 000 năm để dệt vải và làm lưới đánh cá?
Đáp Án: Đó là sợi lanh.
Câu 6: Có mấy loại tam giác, đó là những tam giác nào?
Đáp Án: Có bốn loại tam giác: tam giác thường, tam giác vuông, tam giác cân, tam giác đều.
Câu 7: Căn cứ vào đâu để xác định người đó là công dân của nước cộng hào XHCN Việt Nam.
Đáp Án: Căn cứ vào quốc tịch Việt Nam.
Câu 8: Có mấy dạng gân lá?
Đáp Án: Có 3 dạng gân lá: dạng hình cung, dạng hình mạng, dạng song song.
HĐ 2: Thi Biểu diễn văn nghệ 
- Mỗi tổ 3 tiết mục: đọc thơ, kể chuyện, hoạt cảnh, kịch ngắn tùy khả năng từng tổ.
- Chủ đề: học tập, nhà trường.
Tổ 1: Đọc bài thơ: “Mùa thi” Của Phan Duy Hồng.
Tổ 2: Hát bài: “Nhớ ơn Thầy Cô” Nhạc và lời Nguyễn Ngọc Thiện.
Tổ 3: Hát bài:“Kỷ niệm mái trường” Nhạc và lời Minh Phương. 
- Chấm điểm.
- Tổng kết điểm.
- Công bố kết quả thi phát thưởng 
-Nhận xét tuyên dương 
4.Vận dụng: 
- Qua buổi hoạt động hôm nay, hãy suy nghĩ và trả lời 2 câu hỏi sau trong 1 phút:
Câu 1: Em đặt ra mục tiêu phấn đấu về học tập trong năm học này như thế nào?
Câu 2: Em đã làm gì để mình đạt được mục tiêu đó.
VI. Tư liệu
- HĐNGLL 7 (Sách giáo viên).
- Sách giáo khoa và sách tham khảo một số bộ môn.
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:	
Chủ điểm tháng 11:
HĐ1: Tháng 11
Lễ đăng kí thi đua: 
“Hoa điểm tốt dâng thầy cô” 
I . Môc tiªu ho¹t ®éng:
Về kiến thức:- Hiểu được công lao và tình cảm của thầy cô giáo đối với HS.
 - Hiểu thêm nội dung ,ý nghĩa các bài hát về thầy cô giáo và nhà trường .
Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng trao đổi ý thức và các kĩ năng khác trong học tập.
Về thái độ: - Giáo dục thái độ thái độ ,tình cảm yêu quí ,biết ơn ,vâng lời thầy cô giáo 
 - Có ý chí quyết tâm thi đua tu dưỡng học tật tốt, tiết thu sự dạy dỗ của thầy cô.
II. Néi dung vµ mức độ tích hợp trong ho¹t ®éng
	1. Kĩ năng sống:
	- KN tự tin khi giao ước thi đua “Hoa điểm tốt dâng thầy cô”.
- KN lắng nghe, phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua của các tổ.
- KN trình bày ý tưởng về các chỉ tiêu thi đua.
- KN đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện mục tiêu thi đua có nhiều điểm tốt. 
	2. Tư tưởng Hồ Chí Minh
III. Các phương pháp/KTDH tích cực được sử dụng
* Ph­¬ng ph¸p: 
	1. Phương pháp sư phạm tích cực và tương tác

File đính kèm:

  • docMr Long Giang.doc