Giáo án Hoạt động ngoài giờ Lớp 4 - Hà Thị Hồng Thủy

doc59 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 309 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ Lớp 4 - Hà Thị Hồng Thủy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Cuộc gặp bất ngờ (Truyện kể)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu: Bác rất yêu thương các em thiếu nhi và đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với các em. Câu chuyện cũng kể về tình cảm của các cháu nhi đồng với Bác.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe và hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ, biết yêu quí và quan tâm đến mọi người.
II. Các hoạt động dạy- học
Ổn định tổ chức
Bài mới: GT bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: GV kể chuyện cho HS nghe
HĐ2: GV hướng dẫn HS kể chuyện 
GV nêu CH, gợi cho HS kể từng đoạn:
Sau khi Bác và các đ/c cảnh vệ ăn cơm và nghỉ trưa, sự việc gì đã xảy ra nơi Bác Hồ ngồi nghỉ chân?
Nét mặt của các cháu thế nào?
Thái độ của Bác đối với các cháu ra sao?
Em học tập được ở Bác điều gì?
HĐ3: Kể toàn bộ câu chuyện
HĐ 4: Dặn dò: Sưu tầm những câu chuyện nói về tình cảm của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng và tình cảm của các cháu thiếu niên nhi đồng đối với Bác.
Lắng nghe GV kể
HS kể từng đoạn theo CH gợi ý
NX
1-2 HS kể toàn bộ câu chuyện
NX
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Gửi lòng con đến cùng Cha (Thơ)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu: Bài thơ nói lên tình cảm đau thương của tác giả khi Bác Hồ mất. Qua đó thể hiện sự biết ơn của nhà thơ cũng như của nhân dân cả nước đối với công lao của Bác.
HS học thuộc lòng đoạn thơ từ: “Có người thợBác là Bác Hồ Chí Minh” 
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe và đọc thơ
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
II. Các hoạt động dạy- học
Ổn định tổ chức
Bài mới: GT bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV chép đoạn thơ vào bảng phụ.
GV đọc mẫu
Gọi HS đọc
Theo em có thể chia đoạn thơ vừa đọc thành mấy đoạn?
Y/c HS đọc nối tiếp theo đoạn
Đoạn thơ chúng ta vừa đọc nói lên điều gì?
Để đọc diễn cảm đoạn thơ này theo em phải đọc như thế nào?
Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm
GV NX, tuyên dương HS đọc hay.
Dặn HS đọc thuộc đoạn thơ
HS lắng nghe GV đọc mẫu
HS đọc bài
HS chia đoạn
HS luyện đọc nối tiếp theo đoạn
HS TL, NX
3 HS đại diện cho 3 nhóm thi đọc
NX
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Bát chè sẻ đôi (Truyện kể)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu: Bác rất yêu thương các chiến sĩ nên đã giành phần bồi dưỡng của mình mời chiến sĩ cùng ăn
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe và hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ, học tầm gương nhường nhịn, chia sẻ của Bác.
II. Các hoạt động dạy- học
Ổn định tổ chức
Bài mới: GT bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: GV kể chuyện cho HS nghe
HĐ2: GV hướng dẫn HS kể chuyện 
GV nêu CH, gợi cho HS kể từng đoạn:
Thấy đồng chí liên lạc đi công văn đến, Bác đã làm gì?
Thái độ của đ/c liên lạc ra sao?
Nếu em là đ/c liên lạc được Bác sẻ cho nửa bát chè, em sẽ cảm thấy thế nào?
Em học tập được ở Bác điều gì?
HĐ3: Kể toàn bộ câu chuyện	
HĐ 4: Dặn dò: Sưu tầm những câu chuyện nói về tình cảm của Bác đối chiến sĩ và tình cảm của chiến sĩ đối với Bác Hồ.
Lắng nghe GV kể
HS kể từng đoạn theo CH gợi ý
NX
1-2 HS kể toàn bộ câu chuyện
NX
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Trọn niềm kính yêu (Bài hát)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát, thể hiện đúng những tiếng hát có luyến, những tiếng ngân dài.
 2. Kĩ năng: HS biết trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách, vận động theo nhạc.
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng say mê âm nhạc, lòng kính yêu Bác Hồ.
II. Các hoạt động dạy- học
Ổn định tổ chức
Bài mới: GT bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: GV hát mẫu; GV hướng dẫn HS tìm hiểu về nội dung bài hát. 
HĐ2: Đọc lời bài hát
+ GV chép lời bài hát
+ Gọi HS đọc
HĐ 3: HD HS hát
+ Khởi động giọng: GV đàn chuỗi âm ngắn, HS đọc
+ GV dạy HS từng câu theo lối móc xích
+ GV phát hiện, sửa sai cho HS
+ HD HS hát nối cả bài
HĐ 4: Củng cố, dặn dò: 
Em thấy hình ảnh nào quen thuộc trong bài hát? Em thích câu hát nào nhất?
Học thuộc bài hát, tập 1 số động tác múa đơn giản.
Lắng nghe 
HS đọc bảng lời ca
- HS đọc bằng nguyên âm: a; u; i; o
- HS hát từng câu
- Cả lớp hát
- Từng dãy bàn hát
- Cá nhân hát
- HS hát kết hợp gõ đệm theo phách
- HS hát kết hợp với vận động theo nhạc
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Mừng cho các cháu, Bác càng thương nhớ mẹ (Truyện kể)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu: Bác rất yêu thương các em thiếu nhi và đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với các em. Câu chuyện cũng kể về tình cảm của các cháu nhi đồng với Bác.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe và hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ, biết yêu quí và quan tâm đến mọi người.
II. Các hoạt động dạy- học
Ổn định tổ chức
Bài mới: GT bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: GV kể chuyện cho HS nghe
HĐ2: GV hướng dẫn HS kể chuyện 
GV nêu CH, gợi cho HS kể từng đoạn:
Sau khi Bác và các đ/c cảnh vệ ăn cơm và nghỉ trưa, sự việc gì đã xảy ra nơi Bác Hồ ngồi nghỉ chân?
Nét mặt của các cháu thế nào?
Thái độ của Bác đối với các cháu ra sao?
Em học tập được ở Bác điều gì?
HĐ3: Kể toàn bộ câu chuyện
HĐ 4: Dặn dò: Sưu tầm những câu chuyện nói về tình cảm của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng và tình cảm của các cháu thiếu niên nhi đồng đối với Bác.
Lắng nghe GV kể
HS kể từng đoạn theo CH gợi ý
NX
1-2 HS kể toàn bộ câu chuyện
NX
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Thành phố của chúng em (Bài hát)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát, thể hiện đúng những tiếng hát có luyến, những tiếng ngân dài.
 2. Kĩ năng: HS biết trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách, vận động theo nhạc.
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng say mê âm nhạc, lòng kính yêu Bác Hồ.
II. Các hoạt động dạy- học
Ổn định tổ chức
Bài mới: GT bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: GV hát mẫu; GV hướng dẫn HS tìm hiểu về nội dung bài hát. 
HĐ2: Đọc lời bài hát
+ GV chép lời bài hát
+ Gọi HS đọc
HĐ 3: HD HS hát
+ Khởi động giọng: GV đàn chuỗi âm ngắn, HS đọc
+ GV dạy HS từng câu theo lối móc xích
+ GV phát hiện, sửa sai cho HS
+ HD HS hát nối cả bài
HĐ 4: Củng cố, dặn dò: 
Em thấy hình ảnh nào quen thuộc trong bài hát? Em thích câu hát nào nhất?
Học thuộc bài hát, tập 1 số động tác múa đơn giản.
Lắng nghe 
HS đọc bảng lời ca
- HS đọc bằng nguyên âm: a; u; i; o
- HS hát từng câu
- Cả lớp hát
- Từng dãy bàn hát
- Cá nhân hát
- HS hát kết hợp gõ đệm theo phách
- HS hát kết hợp với vận động theo nhạc

HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Được Bác đặt tên (Truyện kể)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu: Bác luôn luôn quan tâm đến đời sống của các chiến sĩ cũng như tất cả đồng bào. Bác như người cha, ân cần chỉ bảo cho từng chiến sĩ từ những viếc rất nhỏ để mong họ làm được nhiều việc tốt hơn.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe và hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện
3. Thái độ: Giáo dục HS biết học tập đức tính quí bàu của Bác: Yêu thương, quan tâm đến mọi người xung quanh dù là nhỏ nhất.
II. Các hoạt động dạy- học
Ổn định tổ chức
Bài mới: GT bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: GV kể chuyện cho HS nghe
HĐ2: GV hướng dẫn HS kể chuyện 
GV nêu CH, gợi cho HS kể từng đoạn:
Bác đặt những tên gì cho các chiến sĩ, theo Bác những tên ấy có ý nghĩa gì?
Câu chuyện trên cho em thấy tình cảm của Bác với các chiến sĩ như thế nào?
HĐ3: Kể toàn bộ câu chuyện
Em học tập được gì ở Bác qua câu chuyện trên?
HĐ 4: Dặn dò: Sưu tầm những câu chuyện nói về tình cảm của Bác đối với nhân dân.
Lắng nghe GV kể
HS kể từng đoạn theo CH gợi ý
NX
1-2 HS kể toàn bộ câu chuyện
NX
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Kể chuyện viên gạch hồng (Bài hát)
I Mục đích yêu cầu:
- HS hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát, thể hiện đúng những tiếng hát có luyến, những tiếng ngân dài.
- HS biết trình bày bài hát, kết hợp gõ đệm theo phách, vận động theo nhạc.
- Giáo dục HS lòng say mê âm nhạc, lòng kính yêu Bác Hồ.
II. Các hoạt động dạy và học
ổn định tổ chức: 1’ – Hát
Bài mới: 15’
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: GV hát mẫu; GV hướng dẫn HS tìm hiểu về nội dung bài hát. 
HĐ2: Đọc lời bài hát
+ GV chép lời bài hát
+ Gọi HS đọc
HĐ 3: HD HS hát
+ Khởi động giọng: GV đàn chuỗi âm ngắn, HS đọc
+ GV dạy HS từng câu theo lối móc xích
+ GV phát hiện, sửa sai cho HS
+ HD HS hát nối cả bài
HĐ 4: Củng cố, dặn dò: 
Em thấy hình ảnh nào quen thuộc trong bài hát? Em thích câu hát nào nhất?
Học thuộc bài hát, tập 1 số động tác múa đơn giản.
Lắng nghe 
HS đọc bảng lời ca
- HS đọc bằng nguyên âm: a; u; i; o
- HS hát từng câu
- Cả lớp hát
- Từng dãy bàn hát
- Cá nhân hát
- HS hát kết hợp gõ đệm theo phách
- HS hát kết hợp với vận động theo nhạc
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Kể chuyện viên gạch hồng - T2(Bài hát)
I. Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát, thể hiện đúng những tiếng hát có luyến, những tiếng ngân dài.
- HS biết trình bày bài hát, kết hợp gõ đệm theo phách, vận động theo nhạc.
- Giáo dục HS lòng say mê âm nhạc, lòng kính yêu Bác Hồ.
II. Các hoạt động dạy và học
ổn định tổ chức: 1’ – Hát
Bài mới: 15’
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: GV hát mẫu;
+ Gọi HS hát lại bài hát 1 lần
+ Hát lần 2 kết hợp vỗ tay
HĐ 2: HD HS ôn lại bài hát.
+ Khởi động giọng: GV đàn chuỗi âm ngắn, HS đọc
+ HS hát ôn theo dãy, theo bàn.
+ GV phát hiện, sửa sai cho HS
+ HD HS hát nối cả bài.
+ Lưu ý những chỗ luyến láy trong các câu.
HĐ 4: Củng cố, dặn dò: 
Em thấy hình ảnh nào quen thuộc trong bài hát? Em thích câu hát nào nhất?
Học thuộc bài hát, tập 1 số động tác múa đơn giản.
Lắng nghe 
HS hát ôn lại bài hát theo sự HD của gv.
- HS đọc bằng nguyên âm: a; u; i; o
- HS hát từng câu
- Cả lớp hát
- Từng dãy bàn hát
- Cá nhân hát
- HS hát kết hợp gõ đệm theo phách
- HS hát kết hợp với vận động theo nhạc
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
GIẾNG NƯỚC BÁC HỒ(THƠ) T1
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu: Bài thơ nói lên tình cảm đau thương của tác giả khi Bác Hồ mất. Qua đó thể hiện sự biết ơn của nhà thơ cũng như của nhân dân cả nước đối với công lao của Bác.
HS học thuộc lòng đoạn thơ từ: “Có người thợBác là Bác Hồ Chí Minh” 
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe và đọc thơ
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
II. Các hoạt động dạy- học
Ổn định tổ chức
Bài mới: GT bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV chép đoạn thơ vào bảng phụ.
GV đọc mẫu
Gọi HS đọc
Theo em có thể chia đoạn thơ vừa đọc thành mấy đoạn?
Y/c HS đọc nối tiếp theo đoạn
Đoạn thơ chúng ta vừa đọc nói lên điều gì?
Để đọc diễn cảm đoạn thơ này theo em phải đọc như thế nào?
Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm
GV NX, tuyên dương HS đọc hay.
Dặn HS đọc thuộc đoạn thơ
HS lắng nghe GV đọc mẫu
HS đọc bài
HS chia đoạn
HS luyện đọc nối tiếp theo đoạn
HS TL, NX
3 HS đại diện cho 3 nhóm thi đọc
NX
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Giếng nước Bác Hồ (Thơ) T2
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu: Bài thơ nói lên sự quan tâm của Bác Hồ với nhân dân, kể cả những viếc sinh hoạt hàng ngày của một làng nhỏ và sự đau sót của dân làng khi nghe tin Bác mất.
HS học thuộc lòng đoạn thơ .
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe và đọc thơ
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
II. Các hoạt động dạy- học
Ổn định tổ chức
Bài mới: GT bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV chép đoạn thơ còn lại vào bảng phụ.
GV đọc mẫu
Gọi HS đọc
Theo em có thể chia đoạn thơ vừa đọc thành mấy đoạn?
Y/c HS đọc nối tiếp theo đoạn
Đoạn thơ chúng ta vừa đọc nói lên điều gì?
Để đọc diễn cảm đoạn thơ này theo em phải đọc như thế nào?
Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm
GV NX, tuyên dương HS đọc hay.
Em thích khổ thơ nào nhất? Vì sao?
Qua bài thơ em học tập được đức tính gì ở Bác?
Dặn HS đọc thuộc đoạn thơ
HS lắng nghe GV đọc mẫu
HS đọc bài
HS chia đoạn
HS luyện đọc nối tiếp theo đoạn
HS TL, NX
3 HS đại diện cho 3 nhóm thi đọc
NX
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Ôn các bài hát đã học
I. Mục tiêu:
- Củng cố lại ND những bài hát đã học.
- HS hát được các bài hát đúng giai điệu của bài, thuộc lời của bài hát.
- Thể hiện được tình cảm của mình trong mỗi bài hát.
II. Chuẩn bị:
HS ôn lại các bài hát đã học.
Gv chuẩn bị thăm ghi tên các bài hát.
III. Lên lớp:
ÔĐTC: 1’
Bài mới: 15’
Hoạt động 1: Ôn lại các bài hát đã học
GV cho HS lần lượt hát lại các bài hát đã học, mỗi bài 1 lần.
NX sửa sai cho HS những chố HS hát chưa tốt.
Từng bàn hát.
Từng dãy hát.
Nx sửa sai cho HS chỗ luyến, thể hiện giọng, ngân.
Hoạt động 2: Thi biểu diễn bài hát
GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 để tìm động tác phụ hoạ.
Các nhóm thảo luận.
Các nhóm thi biểu diễn.
Lên bốc thăm vào bài nào hát bài đó.
Bình chọn nhóm biểu diễn xuất sắc, cá nhân xuất sắc.
Qua nội dung các bài hát trên em hiểu gì về Bác Hồ?
Em học tập được ở Bác đức tính gì?
Củng cố- Dặn dò:
Về ôn lại các bài hát đã học.
Sưu tầm thêm những bài hát về Bác.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Ôn các bài thơ đã học
I. Mục tiêu:
- Củng cố lại ND những bài thơ đã học.
- HS đọc được các bài thơ đúng vần điệu của bài, thuộc lời của bài thơ.
- Thể hiện được tình cảm của mình trong mỗi bài thơ.
II. Chuẩn bị:
HS ôn lại các bài thơ đã học.
Gv chuẩn bị thăm ghi tên các bài thơ.
III. Lên lớp:
ÔĐTC: 1’
Bài mới: 15’
Hoạt động 1: Ôn lại các bài thơ đã học
GV cho HS lần lượt đọc lại các bài thơ đã học, mỗi bài 1 lần.
NX sửa sai cho HS những chỗ HS đọc chưa tốt.
Từng em lên bắt thăm để thể hiện ND các bài thơ.
Nx sửa sai cho HS chỗ ngắt nghỉ giọng,nhịp.
Hoạt động 2: Thi đọc diễn cảm
GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 để tìm giọng đọc.
Các nhóm thảo luận.
Các nhóm thi biểu diễn.
Lên bốc thăm vào bài nào đọc bài đó.
Bình chọn nhóm biểu diễn xuất sắc, cá nhân xuất sắc.
Qua nội dung các bài thơ trên em hiểu gì về Bác Hồ?
Em học tập được ở Bác đức tính gì?
Củng cố- Dặn dò:
Về ôn lại các bài thơ đã học.
Sưu tầm thêm những bài thơ về Bác.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Ôn tập và kiểm tra học kì I
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS những kiến thức cơ bản về những nội dung đã học trong tài liệu.
- Rèn ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.
- Giáo dục HS lòng kính yêu, biết ơn Bác.
II. Chuẩn bị:
- GV: Chuẩn bị ND ôn tập
- HS: Ôn lại ND các câu chuyện, bài thơ, bài hát đã học.
III. Lên lớp
1. ÔĐTC: 1'- Hát.
2. Bài cũ: Lồng trong bài ôn.
3. Bài mới: 15'
a) Khởi động.
- GV cho lớp hát 1 bài hát đã học trong chương trình của tài liệu.
- Qua bài hát đó em hiểu biết được điều gì về Bác?
b) Ôn tập
- HS ôn tập dưới hình thức bắt thăm.
- GV ghi ND thăm là các bài hát, bài thơ, câu chuyện mà các em đã được học.
- HS lên bảng bắt thăm để hát, đọc, kể lại bài hát, bài thơ, câu chuyện có tên trong thăm cho cả lớp nghe.
- Lớp nghe và nhận xét về ND câu chuyện, về cách diễn đạt.
- Hỏi về ý nghĩa của bài hát, bài thơ, câu chuyện đó?
- Qua câu chuyện, bài hát, bài thơ đó em thấy Bác là người như thế nào?
- Em học tập được gì ở Bác?
- Để tỏ lòng kính yêu và biết ơn Bác chúng ta phải làm gì?
- HS nêu những viếc đã làm được và chưa làm được của bản thân mình cho lớp nghe.
3. Củng cố- Dặn dò:1'
- Nhận xét giờ học.
- Về ôn tập, giờ sau kiểm tra.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra việc học tập, tiệp thu của các em về tài liệu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Rèn cho các em có ý thức học tập, ý thức tự giác trong làm bài.
- GD HS làm theo tấm gương của Bác.
II. Lên lớp:
1. ÔĐTC: 1'
2. Bài mới: 10'
Đề bài:
Câu 1: Qua các câu chuyện, bài thơ, bài hát viết về Bác mà em đã được học, em hiểu gì về Bác? 
Câu 2: Hãy viết một đoạn văn khoảng từ 5- 7 câu để nói về tình cảm của em đối với Bác.
- GV ghi đề bài lên bảng.
- HS làm bài vào giấy trong 10'.
- GV quan sát và HD cho HS trong quá trình làm bài.
- GV thu bài.
Biểu điểm chấm:
Câu 1: 5 điểm:
- HS có thể viết được một số đức tính tốt đẹp của Bác như:
+ Bác thương yêu các em thiếu nhi, nhi đồng, dành sự quan tâm đặc biệt cho các em.
+ Bác yêu thương các chiến sĩ.
+Bác yêu thương đến tất cả những người dân ở những làng quê......
+ Tình yêu thương của Bác vô cùng rộng lớn, Bác đã vui với cuộc sống ấm no hạnh phúc của nhân dân......
Câu 2: 
- HS nói được tình cảm, lòng biết ơn của mình đối với Bác.
- Em đã học tập được những gì ở Bác.
- Em làm gì để tỏ lòng kính yêu và biết ơn Bác.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Bác về thăm lại Pác Bó (Truyện kể)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu: Câu chuyện cũng kể về tình cảm gắn bó sâu nặng và những kỉ niệm thân thương trỗi dậy khi Bác trở về thăm quê hương Việt Bắc cách mạng cũng như tình cảm của động bào Việt Bắc đối với Bác.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe và hiểu nội dung, kể tóm tắt câu chuyện, trao đổi ý nghĩa của câu chuyện
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng yêu quí và biết ơn quê hưng đã từng nuôi nấng, che chở cho Cách mạng; giáo dục HS sống phải có tình, có nghĩa, luôn nhớ về cội nguồn.
II. Các hoạt động dạy- học
Ổn định tổ chức
Bài mới: GT bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: GV kể chuyện cho HS nghe
HĐ2: GV hướng dẫn HS kể chuyện 
GV nêu CH, gợi cho HS kể từng đoạn:
Bác về thăm lại Pác Bó vào thời gian nào?
Được tin Bác về thăm, cả làng Nà Mạ đón Bác như thế nào?- Kết hợp cho HS quan sát tranh
Bác Hồ thăm lại những địa danh nào?
Em học tập được ở Bác điều gì?
HĐ3: Kể toàn bộ câu chuyện
HĐ 4: Dặn dò: Sưu tầm những câu chuyện nói về tình cảm của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng và tình cảm của các cháu thiếu niên nhi đồng đối với Bác.
Lắng nghe GV kể
HS kể từng đoạn theo CH gợi ý
NX
1-2 HS kể toàn bộ câu chuyện
NX
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Bác về thăm lại Pác bó (Truyện kể)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu: Câu chuyện kể vè tình cảm gắn bó sâu nặng và những kỉ niệm thân thương trỗi dậy khi Bác trở về quê hương Việt Bắc Cách mạng cúng như tình cảm của đồng bào Việt Bắc đối với Bác.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe và hiểu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện 
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ, biết yêu quí và quan tâm đến mọi người.
II. Các hoạt động dạy- học
Ổn định tổ chức
Bài mới: GT bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: GV kể chuyện cho HS nghe
HĐ2: GV hướng dẫn HS kể chuyện 
GV nêu CH, gợi cho HS kể từng đoạn dựa vào tranh
Tranh 1: Cả làng Nà Mạ (Cửa ngõ của Pác bó) đều vui sướng ra đón Bác.
Tranh 2: Bác thăm hang Cốc Bó, lán Khuổi Nậm, suối Lê Nin 
HĐ3: Kể toàn bộ câu chuyện
Qua câu chuyện vừa kể em học tập được gì?
HĐ 4: Dặn dò: Sưu tầm thêm một số câu chuyện kể về Bác
Lắng nghe GV kể
HS kể từng đoạn theo CH gợi ý
NX
1-2 HS kể toàn bộ câu chuyện
NX
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Khi mùa xuân đến (Bài hát)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát, thể hiện đúng những tiếng hát có luyến, những tiếng ngân dài.
 2. Kĩ năng: HS biết trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách, vận động theo nhạc.
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng say mê âm nhạc, lòng kính yêu Bác Hồ.
II. Các hoạt động dạy- học
Ổn định tổ chức
Bài mới: GT bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: GV hát mẫu; GV hướng dẫn HS tìm hiểu về nội dung bài hát. 
HĐ2: Đọc lời bài hát
+ GV chép lời bài hát
+ Gọi HS đọc
HĐ 3: HD HS hát
+ Khởi động giọng: GV đàn chuỗi âm ngắn, HS đọc
+ GV dạy HS từng câu theo lối móc xích
+ GV phát hiện, sửa sai cho HS
+ HD HS hát nối cả bài
HĐ 4: Củng cố, dặn dò: 
Em thấy hình ảnh nào quen thuộc trong bài hát? Em thích câu hát nào nhất?
Học thuộc bài hát, tập 1 số động tác múa đơn giản.
Lắng nghe 
HS đọc bảng lời ca
- HS đọc bằng nguyên âm: a; u; i; o
- HS hát từng câu
- Cả lớp hát
- Từng dãy bàn hát
- Cá nhân hát
- HS hát kết hợp gõ đệm theo phách
- HS hát kết hợp với vận động theo nhạc
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Cây Bác Hồ (Thơ T1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Thực hiện lời dạy của Bác, phong trào trồng cây đầu xuân của cả nước đã diễn ra sôi nổi. Bài thơ còn thể hiện lòng nhớ thương, quí trọng Bác hồ của nhân dân 
HS học thuộc lòng đoạn thơ từ: “Tất cả là ơn của Bác Hồ ” 
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe và đọc thơ
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
II. Các hoạt động dạy- học
Ổn định tổ chức
Bài mới: GT bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV chép đoạn thơ vào bảng phụ.
GV đọc mẫu
Gọi HS đọc
Theo em có thể chia đoạn thơ vừa đọc thành mấy đoạn?
Y/c HS đọc nối tiếp theo đoạn
Đoạn thơ chúng ta vừa đọc nói lên điều gì?
Để đọc diễn cảm đoạn thơ này theo em phải đọc như thế nào?
Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm
GV NX, tuyên dương HS đọc hay.
Dặn HS đọc thuộc đoạn thơ
HS lắng nghe GV đọc mẫu
HS đọc bài
HS chia đoạn
HS luyện đọc nối tiếp theo đoạn
HS TL, NX
3 HS đại diện cho 3 nhóm thi đọc
NX
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Cây Bác Hồ (Thơ T2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Thực hiện lời dạy của Bác, phong trào trồng cây đầu xuân của cả nước đã diễn ra sôi nổi. Bài thơ còn thể hiện lòng nhớ thương, quí trọng Bác hồ của nhân dân 
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nghe và đọc thơ
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
II. Các hoạt động dạy- học
Ổn định tổ chức
Bài mới: GT bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV chép đoạn thơ còn lại vào bảng phụ.
GV đọc mẫu
Gọi HS đọc
Theo em có thể chia đoạn thơ vừa đọc thành mấy đoạn?
Y/c HS đọc nối tiếp theo đoạn
Đoạn thơ chúng ta vừa đọc nói lên điều gì?
Để đọc diễn cảm đoạn thơ này theo em phải đọc như thế nào?
Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm
GV NX, tuyên dương HS đọc hay.
Em thích khổ thơ nào nhất? Vì 

File đính kèm:

  • docGiao an HCM lop 4.doc