Giáo án Khoa học Lớp 4 - Bài 1+2 - Năm học 2010-2011
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Bài 1+2 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn Khoa học Ngày soạn Ngày giảng Lớp Tiết 19/08/2010 Sáng T3/24/08/2010 4A 2 4B 3 4C 4 Bài 1: Con người cần gì để sống I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Nêu được những điều kiện vật chất mà con người cần để duy trì sự sống của mình - Kể được những điều kiện về tinh thần cần cho sự sống của con người như sự quan tâm, chăm sóc, giao tiếp xã hội, các phương tiện giao thông giải trí 2. Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng quan sát tranh hình phát hiện kiến thức 3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn các điều kiện vật chất và tinh thần II. Đồ dùng - Các hình minh hoạ SGK/ 4,5 - Phiếu học tập III. Hoạt động dạy - học ND - TG Hoạt động của GV HĐ của HS A. Bài mới ( 35’) 1. GT bài 2. Giảng bài HĐ 1: Con người cần gì để sống? HĐ 2: Những yếu tố cần cho sự sống mà chỉ có con người cần - Giới thiệu, ghi đầu bài - HD hs thảo luận nhóm -Y/C hs thảo luận và trả lời câu hỏi: Con người cần gì để sống? - Nhận xét, bổ xung - Hỏi: + em có cảm giác thế nào nếu nhin thở? + Nếu nhịn ăn hoặc nhịn uống em cảm thấy thế nào? - Kết luận: để sống và phát triển con người cần: + Những điều kiện vật chất như: không khí, thức ăn, nước uống, quần áo, đồ dùng trong gia đình. + Những điều kiện tinh thần, văn hoá, xã hội như: Tình cảm gia đình, bạn bè, làng xóm, các phương tiện học tập, vui chơi, giải trí - y/c hs quan sát các hình minh hoạ trang 4, 5/SGK hỏi: Con người cần gì cho cuộc sống hàng ngày của mình? - y/c hs điền vào phiếu học tập sau: Hãy đánh dấu X vào phiếu học tập tương ứng với những yếu tố cần cho sự sống của con người, động vật, thực vật. - Thảo luận, trả lời - Suy nghĩ và trả lời - Lắng nghe, ghi nhớ. - Quan sát hình minh hoạ trả lời câu hỏi STT Những yếu tố cần cho sự sống Con người Động vật Thực vật 1 Không khí 2 Nước 3 ánh sáng 4 Thức ăn 5 Nhà ở 6 Phương tiện giao thông 7 Trường học 8 Bệnh viện 9 Phương tiện vui chơi giải trí ND - TG Hoạt động của GV HĐ của HS B. Củng cố - dặn dò - y/c hs vừa quan sát tranh hình vừa điền phiếu học tập - Hỏi: Giống như động vật và thực vật, con người cần gì để duy trì sự sống? Hơn hẳn động vật và thực vật con người cần gì để sống? - Kết luận: Ngoài những yếu tố mà cả thực vật và động vật đều cần như: Nước, không khí, ánh sáng, thức ăn con người cần các điều kiện về tinh thần, văn hoá, xã hội và những tiện nghi khác - Con người cũng như các loại động thực vật cần nhiều điều kiện khác nhau để duy trì sự sống vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ và giữ gìn những điều kiện đó? - Học bài và chuẩn bị bài sau: hãy tìm hiểu xem hàng ngày chúng ta lấy những gì và thải ra những gì - Quan sát tranh, đọc phiếu - Suy nghĩ trả lời câu hỏi - Lắng nghe, ghi nhớ Môn Khoa học Ngày soạn Ngày giảng Lớp Tiết 22/08/2010 Chiều T5/26/08/2010 4A 1 4B 2 4C 3 Bài 2: Trao đổi chất ở người (tiết 1) I. Mục tiêu: Giúp HS 1. Kiến thức: - Nêu được những chất lấy vào và thải ra trong quá trình sống hằng ngày của cơ thể - Nêu được quá trình trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. - Vẽ được sơ đồ về trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường và trình bày sự trao đổi chất theo sơ đồ này. 2. Kĩ năng: - Rèn cho hs kĩ năng quan sát, nhận xét, tổng hợp, so sánh 3. Thái độ: - Có ý thức bảo vệ môi trường II. Đồ dùng - Hình 1, 2/6,7/SGK III. Hoạt động dạy và học ND - Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ (3’) B. Bài mới (33’) - HĐ 1: Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người - HĐ 2: Thực hành viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường C. Củng cố - dặn dò (4’) - Giống như thực vật, động vật con người cần những gì để duy trì sự sống? Và hơn hẳn chúng, con người cần những gì để sống? - Để có những điều kiện cần cho sự sống chúng ta phải làm gì? - ở nhà các em đã tìm hiểu những gì con người lấy và thải ra hàng ngày? - Giới thiệu và ghi đầu bài - y/c hs quan sát và kể tên những gì được vẽ trong hình 1/6/SGK - Gợi ý: Trong quá trình sống của mình, cơ thể lấy và thải ra môi trường những gì? - Nhận xét, bổ sung: Hằng ngày cơ thể người phải lấy từ môi trường thức ăn, nước uống, khí ôxi và thải ra ngoài môi trường phân, nước tiểu, khí cacbonic. - Gọi hs nhắc lại - y/c hs đọc đoạn đầu trong mục “ bạn cần biết” và trả lời câu hỏi: + Trao đổi chất là gì? + Nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người, thực vật, động vật? - y/c hs viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường theo trí tưởng tượng của mình - Giúp hs hiểu sơ đồ sự trao đổi chất ở hình 2/7/SGK chỉ là một gợi ý. HS hoàn toàn có thể vẽ sơ đồ - y/c hs vẽ sơ đồ - Y/c hs trình bày sản phẩm - y/ c hs trình bày ý tưởng của mình đã thể hiện qua hình vẽ - GV nhận xét, bổ sung - Cho hs quan sát một số sơ đồ về sự trao đổi chất giữa con người với môi trường - Chuẩn bị bài mới bài 3 - HS 1 trả lời - HS 2 trả lời - HS trả lời theo suy nghĩ - Lắng nghe - Quan sát hình và trả lời - Lắng nghe và nhắc lại kiến thức - 1 hs đọc - Suy nghĩ và trả lời - HS vẽ ra giấy theo trí tưởng tượng - Vẽ và trình bày sản phẩm - hs khác lắng nghe và nhận xét - Lắng nghe Phiếu thảo luận nhóm Khoanh vào trớc câu trả lời đúng cho mỗi câu sau đây: Đinh Bộ Lĩnh có công gì? a, Đánh đuổi quân xâm lợc Nam Hán, giành độc lập cho đất nớc. b, Dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nớc. 2. Vì sao nhân dân ủng hộ Đinh Bộ Lĩnh? a. Vì ông là ngời tài giỏi. b. Vì ông lãnh đạo nhân dân dẹp loạn, mang lại hoà bình cho đất nớc. 3. Sau khi thống nhất đất nớc, Đinh Bộ Lĩnh đã làm gì? a, Trở về Hoa L làm dân thờng. b, Lên ngôi vua lấy niên hiệu là Đinh Tiên Hoàng, đóng đô ở Hoa L, đặt tên nớc là Đại Cồ Việt, niên hiệu là Thái Bình. c, Đa hậu duệ của Ngô quyền lên ngôi vua. 4. Đời sống của nhân dân có gì thay đổi so với thời “ Loạn 12 sứ quân”? a. Đời sống của nhân dân tiếp tục đói khổ vì bị mất mùa. b. Nhân dân không còn phiêu tán, họ trở về quê hơng làm ruộng, đời sống dần dần ấm no. c. Nhân dân chịu su cao thuế nặng của chính quyền phong kiến mới.
File đính kèm:
- khoa hoc 4 loi ha giang.doc