Giáo án Kĩ thuật Lớp 4 - Học kì I - Nguyễn Thị Hải Yến
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kĩ thuật Lớp 4 - Học kì I - Nguyễn Thị Hải Yến, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Kĩ thuật Lớp : 4 Tiết : 1 (Tuần 1) Kế hoạch dạy học Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (Tiết 1) I. Mục tiêu : HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu. Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ. Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động. II. Đồ dùng dạy học : Một số mẫu vải và chỉ khâu, chỉ thêu các màu. Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ. Khung thêu cầm tay, một miếng sáp hoặc nến, phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt, thước dây, đê, khuy cài, khuy bấm. Một số sản phẩm may, khâu, thêu. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu : Thời gian nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên I. Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng thực hành của HS. II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bảng tên bài 2. Các hoạt động chính : * Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu. a) Vải : Thảo luận nhóm 6 - GV hướng dẫn HS đọc phần a (SGK) và quan sát mẫu vải. (?) Kể tên một số loại vải mà em biết? (?)Vải dùng để làm gì? (?) Kể tên một số sản phẩm làm từ vải? - Gọi HS trình bày. - GV nhận xét, bổ sung các câu trả lời của HS. - Kết luận như SGK - Hướng dẫn HS chọn loại vải để học khâu, thêu: chọn vải trắng hay màu, sợi thô, dày như vải sợi bông. Không nên chọn vải lụa, ni lông, xa tanh... vì vải này mềm, khó vạch dấu và khâu. b) Chỉ : - GV nêu yêu cầu. (?) Nêu các loại chỉ em biết? (?) Nêu điểm khác nhau của chỉ thêu và chỉ khâu? - GV giới thiệu một số mẫu chỉ để minh hoạ đặc điểm chính của chỉ khâu, chỉ thêu. GV kết luận theo nội dung b ( SGK). * Hoạt động 2 : GV hướng dẫn tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo : - Hướng dẫn HS quan sát H.2 (?) Kéo có mấy bộ phận chính. (?) So sánh sự giống và khác nhau giữa kéo cắt vải và kéo cắt chỉ? (?) Nêu cách cầm kéo cắt vải? - Hướng dẫn HS cách cầm kéo. Gọi HS lên thao tác cầm kéo. - GV giới thiệu thêm kéo cắt chỉ trong bộ dụng cụ để mở rộng kiến thức. Lưu ý khi sử dụng: vít kéo cần chặt vừa phải. * Hoạt động 3 : Hướng dẫn quan sát, nhận xét một số vật liệu và dụng cụ khác (?) Quan sát hình 6, nêu tên và tác dụng của một số dụng cụ, vật liệu khác được dùng trong khâu, thêu? - Gọi đại diện trình bày. - GV kết luận. 3. Dặn dò : - Nêu tóm tắt nội dung đã học. - Nhận xét tiết học. - Mang đầy đủ đồ dùng cho tiết 2. - HS quan sát màu sắc, hoa văn, độ dày mỏng và thảo luận đặc điểm của vải. - Đại diện nhóm trình bày. - Lớp bổ sung HS tự liên hệ với vải mình đã chuẩn bị. - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi theo hình 1. quan sát mẫu chỉ thêu và chỉ khâu GV đã chuẩn bị và rút ra kết luận. - HS quan sát H2 - Trả lời câu hỏi - Nhận xét, bổ sung. - 2HS thực hành cách cầm kéo. HS khác quan sát và nhận xét. - HS quan sát H6, kết hợp quan sát mẫu, HS thảo luận nhóm. - Đại diện trình bày. Bổ sung. Rút kinh nghiệm, bổ sung : Môn : Kĩ thuật Lớp : 4 Tiết : 2 (Tuần 1) Kế hoạch dạy học Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (Tiết 2) I. Mục tiêu : HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu. Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ. Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động. II. Đồ dùng dạy học : Một số mẫu vải và chỉ khâu, chỉ thêu các màu. Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ. Khung thêu cầm tay, một miếng sáp hoặc nến, phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt, thước dây, đê, khuy cài, khuy bấm. Một số sản phẩm may, khâu, thêu. III. Các hoạt động dạy ,học chủ yếu : Thời gian nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên I. Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng thực hành của HS. II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bảng tên bài 2. Các hoạt động chính : * Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kim. - GV hướng dẫn HS quan sát H4 (SGK) kết hợp với quan sát mẫu kim khâu, kim thêu các cỡ để trả lời câu hỏi SGK. - GV bổ sung và nêu những đặc điểm chính của kim khâu, kim thêu: kim làm bằng kim loại cứng, mũi nhọn sắc, đuôi hơi dẹt có lỗ để xâu chỉ. - Hướng dẫn HS quan sát các hình 5a,b,c (SGK). (?) Nêu cách xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ? Gọi HS lên thao tác xâu chỉ và vê nút. - GV vừa nêu những điểm cần lưu ý, vừa thực hiện thao tác minh hoạ để HS biết cách xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ. (?) Theo em, vê nút chỉ có tác dụng gì? GV có thể thực hiện tao tác đâm kim đã xâu chỉ nhưng chưa vê nút chỉ qua mặt vải. Sau đó rút kim, kéo sợi chỉ tuột ra khỏi mặt vải để HS thấy được tác dụng của vê nút chỉ. * Hoạt động 2 : HS thực hành xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Quan sát, chỉ dẫn hoặc giúp đỡ những em còn lúng túng. - Goi HS thực hiện thao tác. - GV đánh giá kết quả học tập của một số HS. 3. Nhận xét - Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ để học bài Cắt vải theo đường vạch dấu. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. - HS thảo luận nhóm đôi, sử dụng SGK để tìm ra cách xâu chỉ và vê nút. - 1, 2HS lên bảng thực hiện thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ. - HS khác nhận xét, bổ sung. Đọc và trả lời câu hỏi về tác dụng của vê nút chỉ (SGK) - Thực hành xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ theo nhóm 4 để các em trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau. - 1 số HS thực hiện các thao tác. - HS khác nhận xét. Rút kinh nghiệm, bổ sung : Môn : Kĩ thuật Lớp : 4 Tiết : 3. (Tuần 2.) Kế hoạch dạy học cắt vải theo đường vạch dấu (1 tiết) I. Mục tiêu : HS biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu. Vạch được đường dấu trên vải và cắt được vải theo đường vạch dấu đúng quy trình, đúng kĩ thuật. Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động. II. Đồ dùng dạy học : Mẫu một mảnh vải đã được vạch dấu đường thẳng, đường cong bằng phấn màu và đã cắt một đoạn khoảng 7 – 8cm theo đường vạch dấu thẳng. Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm. + Kéo cắt vải. + Phấn vạch trên vải, thước. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu : Thời gian nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên I. Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng thực hành của HS. II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bảng tên bài 2. Các hoạt động chính : * Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu : - GV giới thiệu mẫu. - GV hướng dẫn quan sát: (?) Nhận xét hình dạng các đường vạch dấu? (?) Nêu tác dụng của việc vạch dấu trên vải? (?) Nêu các bước cắt vải theo đường vạch dấu? - Kết luận (SGK) * Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật. a) Vạch dấu trên vải : (?) Nêu cách vạch dấu đường thẳng? (?) Nêu cách vạch dấu đường cong trên vải? - Gọi HS trình bày. - GV đính mảnh vải lên bảng và mời 2 HS lên bảng thực hành. - GV hướng dẫn HS thực hiện một số điểm cần lưu ý : + Trước khi vạch dấu phải vuốt thẳng mặt vải. + Khi vạch dấu đường thẳng phải dùng thước có cạnh thẳng. + Khi vạch dấu đường cong cũng phải vuốt phẳng mặt vải. b) Cắt vải theo đường vạch dấu : (?) Nêu cách cắt vải theo đường vạch dấu? - GV nhận xét, bổ sung và hướng dẫn thực hiện một số điểm cần lưu ý khi cắt : + Tì kéo lên mặt bàn để cắt cho chuẩn. + Mở rộng hai lưỡi kéo và luồn lưỡi kéo nhỏ hơn xuống dưới mặt vải để vải không bị cộm lên. + Chú ý giữ an toàn, không đùa nghịch khi sử dụng kéo. Gọi HS đọc ghi nhớ. * Hoạt động 3 : HS thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu : - Kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu, dụng cụ thực hành của HS. - Nêu thời gian và yêu cầu thực hành. - Quan sát, uốn nắn, chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng. * Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - Nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành của HS ( SGV- 20) 3. Nhận xet - Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ để học bài Khâu thường. - HS quan sát, nhận xét hình dạng các đường vạch dấu, đường cắt vải theo đường vạch dấu và trả lời câu hỏi. - Nhận xét, bổ sung - HS quan sát , thảo luận nhóm đôi và trả lời Đại diện HS trả lời. - 1HS lên bảng thực hiện thao tác vạch dấu thẳng trên mảnh vải, 1HS khác thực hiện thao tác vạch dấu cong lên mảnh vải - Nhận xét bạn. - Quan sát hình 2a, 2b và trả lời HS lắng nghe. - 1 - 2HS đọc phần ghi nhớ. - HS thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu. - HS dựa vào các tiêu chuẩn trên tự đánh giá sản phẩm Rút kinh nghiệm, bổ sung : Môn : Kĩ thuật Lớp : 4 Tiết : 4 (Tuần 2) Kế hoạch dạy học khâu thường (Tiết 1) I. Mục tiêu : HS biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu thường. Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu. Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đôi tay. II. Đồ dùng dạy học : Tranh quy trình khâu thường. Mẫu khâu thường được khâu bằng lên trên bìa, vải khác màu và một số sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thường. Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + Mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu có kích thước 20cm x 30cm.. + Len khác màu vải. + Kim khâu len, thước, kéo, phấn vạch. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu : Thời gian nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên I. Kiểm tra bài cũ : GV KT việc chuẩn bị đồ dùng thực hành của HS. II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bảng tên bài 2. Các hoạt động chính : * Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu : - GV giới thiệu mẫu và giải thích: Khâu thường còn được gợi là khâu tới, khâu luôn. (?) Nêu nhận xét về đường khâu mũi thường? - Bổ sung và kết luận đặc điểm của đường khâu mũi thường : + Đường khâu ở mặt phải và mặt trái giống nhau. + Mũi khâu ở hai mặt giống nhau, dài bằng nhau và cách đều nhau. GV nêu vấn đề: (?) Vậy thế nào là khâu thường? Gọi HS đọc ghi nhớ. * Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật. a) GV hướng dẫn HS thực hiện một số thao tác khâu, thêu cơ bản : Hướng dẫn cách cầm kim: (?) Nêu cách cầm vải và cầm kim khi khâu? - GV nhận xét và hướng dẫn thao tác. Hướng dẫn cách lên kim, xuống kim khi khâu. (?) Nêu các lên kim, xuống kim khi khâu? - GV nhận xét và hướng dẫn lại. - Gọi 2 HS lên bảng thao tác lại. - Hướng dẫn HS thực hiện một số điểm cần lưu ý( SGV- 22) - GV kết luận nội dung 1. b) GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật khâu thường : - GV treo tranh quy trình (?) Nêu cách vạch dấu đường khâu thường? - GV nhận xét và hướng dẫn HS vạch dấu đường khâu theo 2 cách. - GV hỏi: (?) Nêu cách khâu các mũi khâu thường theo đường vạch dấu? Gọi trình bày. - GV hướng dẫn 2 lần thao tác kĩ thuật khâu mũi thường. - GV hướng dẫn cách kết thúc: (?) Khâu đến cuối đường vạch dấu ta cần làm gì? - Hướng dẫn thao tác khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và tổ chức cho HS tập khâu trên giấy kẻ ô li. 3. Nhận xét - Dặn dò : - Nêu tóm tắt nội dung đã học. - Nhận xét tiết học. - Mang đầy đủ đồ dùng cho tiết 2. Làm việc cả lớp. - HS quan sát, mặt phải, mặt trái của mẫu khâu, kết hợp quan sát hình 3a, 3b. HS dựa vào SGK và kết quả quan sát để trả lời. - 2HS đọc mục 1 phần ghi nhớ. - Quan sát H1, thảo luận nhóm đôi trả lời. - Quan sát hình 2a, 2b, thảo luận nhóm đôi trả lời và thực hiện thao tác. - HS lên bảng thực hiện các thao tác GV vừa hướng dẫn. Rút kinh nghiệm, bổ sung : Môn : Kĩ thuật Lớp : 4 Tiết : 5 (Tuần 3) Kế hoạch dạy học khâu thường (Tiết 2) I. Mục tiêu : HS biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu thường. Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu. Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đôi tay. II. Đồ dùng dạy học : Tranh quy trình khâu thường. Mẫu khâu thường được khâu bằng lên trên bìa, vải khác màu và một số sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thường. Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + Mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu có kích thước 20cm x 30cm.. + Len khác màu vải. + Kim khâu len, thước, kéo, phấn vạch. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu : Thời gian nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên I. Kiểm tra bài cũ : GV KT việc chuẩn bị đồ dùng thực hành của HS. II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bảng tên bài 2. Các hoạt động chính : * Hoạt động 1 : HS thực hành khâu. Gọi HS nhắc lại kĩ thuật khâu thường và yêu cầu lên bảng thực hiện. - Nhận xét thao tác của HS và sử dụng tranh quy trình để nhắc lại kĩ thuật khâu theo các bước : + Bước 1 : Vạch dấu đường khâu + Bước 2 : Khâu theo đường dấu. - Nhắc lại và hướng dẫn thêm cách kết thúc đường khâu. - Nêu thời gian và yêu cầu thực hành: Khâu các mũi khâu thường từ đầu đến cuối vạch dấu. Khâu xong đường thứ nhất có thể khâu đường thứ 2. - Quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng. * Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS. - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: +Đường vạch dấu thẳng và cách đều cạnh dài của vải. + Các mũi khâu tương đối đều, không bị dúm và thẳng theo đường dấu. + Hoàn thành đúng thời gian quy định - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. 3. Nhận xet - Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ để học bài Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. HS nhắc lại kĩ thuật khâu thường. - 2HS lên bảng thực hiện khâu một vài mũi khâu thường. 1 HS lên bảng thao tác cách kết thúc đường khâu. - Thực hành khâu trên vải. - HS trưng bày sản phẩm thực hành - Dựa vào tiêu chuẩn, tự đánh giá sản phẩm. Rút kinh nghiệm ,bổ sung : Môn : Kĩ thuật Lớp : 4 Tiết : 6 (Tuần 3 Kế hoạch dạy học khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường(Tiết 1) I. Mục tiêu : HS biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học : Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường và một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải. Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + 2 mảnh vải hoa giống nhau có kích thước 20cm x 30cm.. + Len, chỉ khâu. + Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn vạch. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu : Thời gian nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên I. Kiểm tra bài cũ : GV KT việc chuẩn bị đồ dùng thực hành của HS. II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bảng tên bài 2. Các hoạt động chính : * Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu : - GV giới thiệu mẫu. (?) Đường khâu là những mũi khâu ntn? (?) Đường khâu ở mặt nào của vải? - Giới thiệu một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải. (?) Nêu ứng dụng của khâu ghép mép vải? - GV kết luận về đặc điểm đường khâu ghép hai mép vải và ứng dụng của nó: khâu hai mép vảiđược ứng dụng nhiều trong khâu, may các sản phẩm. Đường ghép có thể là những đường cong như đường ráp cổ áo, có thể thẳng như đường ghép khâu túi, khâu gối. * Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật. (?) Nêu các bước khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường?. (?) Nêu cách vạch dấu đường khâu ghép hai mép vải? GV chia nhóm và yêu cầu thảo luận: (?) Nêu cách khâu lược hai mép vải? (?) Nêu cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường? Gọi trình bày. GV hỏi cả lớp: (?) Em hãy cho biết, khâu ghép hai mép vải được thực hiện ở mặt trái hay phải của sản phẩm? (?) Nhắc lại cách khâu lại mũi. - Hướng dẫn HS thực hiện một số điểm cần lưu ý. - Gọi HS thao tác thử. - GV nhận xét, uốn nắn. - Gọi đọc ghi nhớ. GV cho HS xâu chỉ, vê nút chỉ 3. Nhận xét - Dặn dò : - Nêu tóm tắt nội dung đã học. - Nhận xét tiết học. - Mang đầy đủ đồ dùng cho tiết sau - HS quan sát mẫu và nêu nhận xét. HS nêu. HS lắng nghe. - HS quan sát H1,2,3 thảo luận nhóm đôi để nêu. - HS quan sát H1, lên bảng thực hiện thao tác vừa nêu. HS thảo luận nhóm 4, quan sát hình và đọc SGK để trả lời. Đại diện trình bày.Nhận xét, bổ sung. HS phát biểu. 1 HS thao tác lại. 1 -2 HS lên bảng thực hiện các thao tác GV vừa hướng dẫn. - HS khác nhận xét. 2HS Đọc phần ghi nhớ. - Tập khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. Môn : Kĩ thuật Lớp : 4 Tiết : 7(Tuần 4) Kế hoạch dạy học khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường(Tiết 2) I. Mục tiêu : HS biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học : Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường và một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải. Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + 2 mảnh vải hoa giống nhau có kích thước 20cm x 30cm.. + Len, chỉ khâu. + Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn vạch. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu : Thời gian nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên I. Kiểm tra bài cũ : GV KT việc chuẩn bị đồ dùng thực hành của HS. II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bảng tên bài 2. Các hoạt động chính : * Hoạt động 1 : HS thực hành khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. (?) Nhắc lại quy trình khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường? - Nhận xét và nêu các bước khâu : + Bước 1 : Vạch dấu đường khâu + Bước 2 : Khâu lược. + Bước 3 : Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - Nhắc lại và hướng dẫn thêm một số điểm lưu ý đã nêu ở tiết 1. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu thời gian, yêu cầu thực hành. - Quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng. * Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: + Khâu ghép được hai mép vải theo đường cạnh dài của vải. Đường khâu cách đều mép vải. + Đường khâu tương đối thẳng. + Mũi khâu đều. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian. - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. 3. Nhận xet - Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ để học bài Khâu đột thưa. - HS nhắc lại quy trình khâu ghép hai mép vải. - Thực hành khâu trên vải. - HS trưng bày sản phẩm thực hành - Dựa vào tiêu chuẩn, tự đánh giá sản phẩm. Rút kinh nghiệm, bổ sung : Môn : Kĩ thuật Lớp : 4 Tiết : 8 (Tuần 4) Kế hoạch dạy học khâu đột thưa (Tiết 1) I. Mục tiêu : HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học : Tranh quy trình khâu mũi khâu đột thưa. Mẫu đường khâu đột thưa Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + 1 mảnh vải hoa có kích thước 20cm x 30cm.. + Len khác màu vải. + Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn vạch. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu : Thời gian nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên I. Kiểm tra bài cũ : GV KT việc chuẩn bị đồ dùng thực hành của HS. II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bảng tên bài 2. Các hoạt động chính : * Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu : - GV giới thiệu mẫu. (?) Nêu đặc điểm của các mũi khâu đột thưa? (?) So sánh mũi khâu ở mặt phải đường khâu đột thưa với mũi khâu thường? - Nhận xét HS trả lời và kết luận về đặc điểm của mũi khâu đột thưa. - GV kết luận hoạt động 1. * Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật. - Treo tranh quy trình khâu đột thưa. (?) Nêu các bước khâu trong quy trình khâu đột thưa? + Vạch dấu đường khâu: (?) Nêu cách vạch dấu đường khâu và thao tác? + Hướng dẫn cách khâu mũi đột thưa: GV yêu cầu HS đọc SGK và quan sát, thảo luận nhóm: (?) Nêu cách khâu các mũi khâu đột thưa Gọi trình bày miệng. - Hướng dẫn thao tác bắt đầu khâu, khâu mũi 1, mũi 2 bằng kim khâu len. Gọi HS lên thực hiện tiếp. + Hướng dẫn kết thúc: (?) Nêu cách kết thúc đường khâu đột thưa? - Nhận xét thao tác của HS và hướng dẫn cách kết thúc đường khâu đột thưa. - Hướng dẫn HS thực hiện một số điểm cần lưu ý. - Kết luận hoạt động 2.Gọi đọc ghi nhớ. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, tổ chức cho HS tập khâu trên giấy kẻ ô li. 3. Nhận xét - Dặn dò : - Nêu tóm tắt nội dung đã học. - Nhận xét tiết học. - Mang đầy đủ đồ dùng cho tiết 2. - HS quan sát mẫu và nêu nhận xét. - Rút ra khái niệm về khâu đột thưa. - HS quan sát H2,3,4 để nêu - HS nêu và lên bảng thực hiện thao tác. - Kết hợp đọc mục 2 và quan sát hình 3a,b,c,d để tìm cách khâu. - Quan sát, 1 - 2HS lên thực hiện thao tác khâu các mũi tiếp theo. - HS khác quan sát, nhận xét. - 1HS nêu và thực hiện thao tác. - 2HS Đọc phần ghi nhớ. - Tập khâu trên giấy kẻ ô li Rút kinh nghiệm, bổ sung : Môn : Kĩ thuật Lớp : 4 Tiết : 9(Tuần 5) Kế hoạch dạy học khâu đột thưa (Tiết 2) I. Mục tiêu : HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học : Tranh quy trình khâu mũi khâu đột thưa. Mẫu đường khâu đột thưa Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + 1 mảnh vải hoa có kích thước 20cm x 30cm.. + Len khác màu vải. + Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn vạch. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu : Thời gian nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên I. Kiểm tra bài cũ : GV KT việc chuẩn bị đồ dùng thực hành của HS. II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bảng tên bài 2. Các hoạt động chính : * Hoạt động 1 : HS thực hành khâu đột thưa. (?) Nhắc lại quy trình khâu đột thưa? - Nhận xét và củng cố kĩ thuật các bước khâu : + Bước 1 : Vạch dấu đường khâu + Bước 2 : Khâu đột thưa theo đường vạch dấu. - GV hướng dẫn thêm một số điểm lưu ý đã nêu ở tiết 1. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu thời gian, yêu cầu thực hành. - Quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng. * Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS. - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: + đường vạch dấu thẳng, cách đều cạnh dài của vải. + Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu. + Đường khâu tương đối phẳng, không dúm. + Các mũi khâu ở mặt phải tương đối đều. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian. - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. 3. Nhận xet - Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ để học bài Khâu đột mau. - HS nhắc lại quy trình khâu và thực hiện các thao tác khâu đột thưa. - Thực hành khâu trên vải các mũi đột thưa. - HS trưng bày sản phẩm thực hành - Dựa vào tiêu chuẩn, tự đánh giá sản phẩm. Rút kinh nghiệm, bổ sung : Môn : Kĩ thuật Lớp : 4 Tiết : 10(Tuần 5) Kế hoạch dạy học khâu đột mau (Tiết 1) I. Mục tiêu : HS biết cách khâu đột mau và ứng dụng của khâu đột mau Khâu được các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học : Tranh quy trình khâu mũi khâu đột mau. Mẫu đường khâu đột mau và một số sản phẩm có đường may hoặc khâu đột mau. Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + 1 mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm.. + Len khác màu vải. + Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn vạch. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu : Thời gian nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên I. Kiểm tra bài cũ : GV KT việc chuẩn bị đồ dùng thực hành của HS. II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi bảng tên bài 2. Các hoạt động chính : * Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu : - GV giới thiệu mẫu khâu đột mau (?) Nêu đặc điểm của các mũi khâu đột mau? (?) So sánh mũi khâu đột mau và mũi khâu đột thưa? - Giới thiệu đường may bằng máy may (?) So sánh mũi khâu đột mau và đường khâu bằng máy may? - Kết luận về đặc điểm của đường khâu đột mau: ở mặt phải đường khâu đột mau, các mũi khâu bằng nhau và nối liên tiếp như mũi may bằng máy. ở mặt trái, mũi khâu sau lấn lên nửa mũi khâu trước. (?)Khái niệm khâu đột mau? (
File đính kèm:
- GIAO AN KY THUAT LOP 4 HKI.doc