Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2012-2013
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ THUẬT 5 Tuần 1( Tiết 1) Ngày soạn: 08 / 8 / 2012 Ngày dạy: 16 /8 /2012 Đính khuy hai lỗ ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Bước đầu HS biết cách đính khuy 2 lỗ. - HS đính được khuy 2 lỗ . Khuy đính tương đối chắc chắn - Rèn HS tính cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: + GV : Mẫu; quy trình; khuy 2 lỗ lớn; kim; chỉ; thước. + HS: Vải; kim; chỉ; 2 khuy 2 lỗ; thước, viết chì. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS ĐIỀU CHỈNH * Hoạt động khởi động Ổn định:KT dụng cụ HS GT bài mới: * Hoạt động 1:Quan sát và nhận xét mẫu MT: HS biết đính khuy 2 lỗ và các loại khuy 2 lỗ khác nhau. - GV cho HS xem khuy trên áo - GV đính mẫu lên bảng và hỏi: + Khuy 2 lỗ đính trên mấy lớp vải? + Kết thúc chỉ ở đâu? - GV giảng: khuy cịn gọi là nút hay cúc áo, cĩ nhiều kiểu khác nhau ( GV cho HS xem các loại khuy khác nhau) Khuy để gài vào khuyết nẹp bên kia áo, để 2 nẹp dính vào nhau * Hoạt động 2: HD thao tác đính khuy MT: HS biết cách đính khuy 2 lỗ - GV gọi HS đọc mục II SGK - GV đính quy trình lên và hỏi: + Trước khi đính khuy phải làm gì? + Nêu các vạch dấu để đính khuy? + Nêu thao tác đính khuy? - GV làm mẫu thao tác đính khuy.( Gấp mép vải, khâu lược, đính khuy HD HS xâu chỉ đơi, giữ khuy cố định trên đường vạch dấu, quấn chỉ dưới chân khuy và kết thúc chỉ) - GV cho HS thực hành đính khuy ( GV theo dõi nhắc nhở) * Hoạt động 3: Củng cố MT: Khắc sâu KT HS - GV nhắc lại thao tác đính khuy. - GD LHTT * Nhận xét, dặn dị: - Nhận xét chung. - Chuẩn bị : vải, kim, chỉ, kéo, 2 khuy 2 lỗ, thước” Đính khuy 2 lỗ tiết 2) HS xem HS quan sát và nêu HS nghe HS đọc2 em HS theo dõi và nêu HS theo dõi, nghe HS đính khuy HS nghe HS G đính thẳng KỸ THUẬT 5 Tuần 2( Tiết 2) Ngày soạn: 19 / 8 / 2012 Ngày dạy: 22 / 8 / 2012 Đính khuy hai lỗ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Qua thực hành củng cố KT đính khuy 2 lỗ vào vải đúng quy trình - HS đính được khuy 2 lỗ đúng đường vạch dấu. Khuy đính chắc chắn, thẳng khơng bị dúm. - HS biết tự đính khuy cho mình khi cần. II. CHUẨN BỊ: + GV: Mẫu; quy trình; vải; kim; khuy 2 lỗ + HS: Vải; khuy 2 lỗ; kim; chỉ; kéo; giấy màu trang trí III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS ĐIỀU CHỈNH * Hoạt động khởi động: - KTBC: KH dụng cụ HS - GT bài mới * Hoạt động 1: Củng cố KT HS thao tác đính khuy 2 lỗ. MT: HS nắm lại thao tác đính khuy 2 lỗ - GV đính mẫu lên và hỏi: + Muốn đính khuy cho ngay em phải làm gì? + Nêu thao tác đính khuy 2 lỗ theo quy trình? - GV nhắc lại thao tác theo quy trình * Hoạt động 2: HS thực hành MT: HS đính được khuy 2 lỗ đúng, chắc chắn, thẳng. - GV đính quy trình lên - GV yc HS nhắc lại thao tác đính khuy theo quy trình - GV cho HS thực hành ( GV theo dõi sửa sai) - GV cho HS dán vào vở và trang trí đường viền. - GV cho HS trình bày sản phẩm - GV nhận xét, đánh giá * Hoạt động 3: Củng cố. MT: Khắc sâu KT HS - GV hỏi lại thao tác đính khuy 2 lỗ - GD LHTT * Nhận xét, dặn dị: - Nhận xét chung - Chuẩn bị dụng cụ “ Thêu dấu nhân” HS quan sát và nêu HS nghe HS theo dõi 2 HS Cá nhân Cắt giấy màu dán HS nhận xét HS nghe 2 HS nêu HS nghe HS G đính đều, thẳng KỸ THUẬT 5 Tuần 3 ( Tiết 3) Ngày soạn: 25 / 8 / 2012 Ngày dạy: 29 / 8 / 2012 Thêu dấu nhân ( Tiết 1) I.MỤC TIÊU: - Bước đầu HS biết cách thêu dấu nhân - HS thêu được mũi dấu nhân. Các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất 5 dấu nhân. Đường thêu ít bị dúm. -Yêu thích, tự hào với sản phẩm làm được. II. CHUẨN BỊ + GV: Mẫu; quy trình; vải, kim, chỉ len + HS: Vải; thước, viết chì, kim; chỉ; keo III. CÁC HOẠT DỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG GV HOẠTĐỘNG HS ĐIỀU CHỈNH * Hoạt động khởi động KTBC: KT đồ dng học tập Bài mới: *Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu MT : HS biết được cách thêu dấu nhân - GV đđính mẫu lên bảng v hỏi: + Nhận xét đặc điểm mũi thêu dấu nhân ở mặt phải và mặt trái đường thêu như thế nào? - GV giảng: Thêu dấu nhân là cách tạo thành các dấu nhân nối nhau liên tiếp giữa 2 đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu. Thêu dấu nhân được ứng dụng để thêu trang trí trên các sản phẩm may mặc như áo, váy, khăn tay, *Hoạt động 2: HD thao tác thêu dấu nhân MT : HS nắm được cách thêu dấu nhân - GV gọi HS đọc mục II trong SGK - GV đính quy trình lên bảng và hỏi: + Nêu cách vạch dấu đường thêu dấu nhân? + Nêu cách thêu dấu nhân theo quy trình? - GV làm mẫu thao tác thêu dấu nhân( Vừa thêu GV HD HS cách lên, xuống kim . Khi lên kim rút chỉ từ từ, chặt vừa cho mũi thêu khơng bị dúm) - GV cho HS thực hành thêu dấu nhân( GV theo dõi nhắc nhở) - GV nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố MT: Khắc sâu KT HS - GV nhắc lại thao tác thêu dấu nhân - GD LHTT * Nhận xét, dặn dị: - Nhận xét chung - Chuẩn bị tuần sau:Vải, thước, viết chì, kim, chỉ, giấy màu” Thêu dấu nhân tiết 2” HS quan sát và nêu Hs nghe 2 HS đọc HS theo dõi và nêu Cả lớp HS nghe HS nghe HS nghe HS G vạch dấu thẳng và đều, thêu ít bị dúm Tuần 4 ( Tiết 4) KỸ THUẬT 5 Ngày soạn:25 / 8 / 2012 Ngày dạy: 05 / 9 / 2012 Thêu dấu nhân( Tiết 2 ) I . MỤC TIÊU : - Qua thực hành củng cố KT thêu dấu nhân đúng quy trình - HS thêu được ít nhất 8 dấu nhân.Các mũi thêu đều nhau. Đường thêu ít bị dúm. - Rèn HS tính cẩn thận, biết úng dụng thêu dấu nhân để thêu trang trí sản phẩm đơn giản. II. CHUẨN BỊ : +GV: Mẫu, quy trình, vải, kim chỉ + HS: Vải, kim, chỉ, viết chì, thước, kéo, giấy màu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS ĐIỀU CHỈNH * Hoạt động khởi động KTBC: Hỏi lại cách thêu dấu nhân KT dụng cụ HS Bài mới * Hoạt động 1: Củng cố KT HS thao tác thêu dấu nhân MT: HS nắm lại thao tác thêu dấu nhân - GV đính mẫu lên bảng và hỏi: + Muốn thêu dấu nhân cho thẳng hàng và đều em phải làm gì? + Nêu thao tác thêu dấu nhân theo quy trình - GV nhắc lại thao tác theo quy trình * Hoạt động 2: HS thực hành MT: HS thêu được dấu nhân đúng, thẳng, khơng bị dúm - GV đính quy trình lên bảng - GV yc HS nhắc lại thao tác thêu dấu nhân - GV cho HS thực hành( GV theo dõi sửa sai) - GV cho HS dán vào vở, trang trí đường viền - GV cho HS trình bày sản phẩm - GV nhận xét, đánh giá * Hoạt động 3: Củng cố MT: Khắc sâu KT HS - GV hỏi lại thao tác thêu dấu nhân - GD LHTT * Nhận xét, dặn dị: - Nhận xét chung - Chuẩn bị tuần sau:Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình HS nêu HS theo dõi và nêu HS nghe HS theo dõi HS nêu Nhĩm 2 HS, cả lớp Nhĩm 7 HS, HSNX HS nghe HS nêu HS nghe HS G thêu các dấu nhân đều và khơng bị dúm KỸ THUẬT 5 Tuần 5( Tiết 5) Ngày soạn: 02 / 9 / 2012 Ngày dạy: 12 / 9 / 2012 Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình I.MỤC TIÊU: - HS nắm được các dụng cụ nấu ăn, ăn uống trong gia đình - HS biết đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thơng thương trong gia đình - HS biết giữ vệ sinh, an tồn trong quá trình sử dụngdụng cụ nấu ăn và ăn uống II. CHUẨN BỊ: + GV: Dụng cụ nấu ăn và ăn uống; phiếu BT + HS: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS ĐIỀU CHỈNH * Hoạt động khởi động: - Ổn định: KT SGK HS - Bài mới * Hoạt động 1: HD HS xác định dụng cụ đun, nấu, ăn uống hàng ngày ở gia đình MT: HS biết dụng cụ đun, nấu, ăn uống - GV hỏi: + Nhà các em dùng bếp gì để nấu ăn? + Nấu nước, nấu cơm, canh bằng dụng cụ gì? + Kể tên các dụng cụ dùng để ăn? + Làm cá, xắt thịt bằng dụng cụ gì? + Rửa rau, vớt rau để cho ráo nước bằng dụng cụ gì? - GV ghi tên các dụng cụ lên bảng - GV KL: Trong sinh hoạt nấu ăn và ăn uớng cần phải có các dụng cụ: Bếp, soong, chảo, ấm, dao, thớt, chén * Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản mợt sớ dụng cụ đun, nấu, ăn uớngtrong gia đình MT: HS biết cách sử dụng, bảo quản dụng cụ đun, nấu, ăn uớng. - GV chia nhóm thảo luận + Loại dụng cụ: bếp đun, dụng cụ nấu, dụng cụ để bày thức ăn và ăn uớng, dụng cụ cắt, thái thực phẩm, các dụng cụ khác + Tên các dụng cụ cùng loại + Tác dụng + Cách sử dụng và bảo quản - GV gọi HS nêu - GV nhận xét và KL: Dụng cụ đun có nhiều loại khác nhau và dùng nguyên liệu khác nhau( điện, ga, củi). Dụng cụ nấu: nời điện, nời nấu canh, kho, chảo( chiên), ấm nấu nước Dụng cụ để bày thức ăn và ăn uớng:Tơ, chén, đủa, dĩa Dụng cụ cắt, thái: dao, thớt, kéo( làm nhỏ thực phẩm) Dụng cụ khác: thau, rở Tất cả phải rửa bằng xà phòng sau khi sử dụng và phơi cho khơ * Hoạt đợng 3: Củng cớ MT: Khắc sâu KT HS - GV đính bảng phụ, gọi HS lên nới các cợt A, B cho đúng tác dụng mỡi dụng cụ - GV nhận xét, GD LHTT * Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét chung - Chuẩn bị tuần sau: “ Chuẩn bị nấu ăn” HS nêu HS nghe Nhóm 4 HS Đại diện N nêu, HS nghe 4 HS lên lần lượt HS nghe KỸ THUẬT 5 Tuần 6( Tiết 6) Ngày soạn: 02 / 9 / 2012 Ngày dạy: 19 / 9 / 20102 Chuẩn bị nấu ăn I.MỤC TIÊU: - HS nắm được những cơng việc chuẩn bị nấu ăn - HS nêu được tên những cơng việc chuẩn bị nấu ăn. Biết cách thực hiện mợt sớ cơng việc chuẩn bị nấu ăn. Có thể sơ chế được mợt sớ thực phẩm đơn giản, thơng thường phù hợp với gia đình - HS biết chuẩn bị nấu ăn ở gia đình và an toàn trong lao đợng II. CHUẨN BỊ: + GV: Rau, củ cải + HS: Rau, củ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS ĐIỀU CHỈNH * Hoạt động khởi động: - Ổn định: KT dụng cụ HS - Bài mới * Hoạt động 1: HD HS xác định mợt sớ cơng việc chuẩn bị nấu ăn MT: HS nắm được thứ tự cơng việc chuẩn bị nấu ăn - GV gọi HS đọc nợi dung SGK - GV hỏi: + Rau, củ , quả, thịt, cá, trứng được gọi là gì? + Nấu ăn chọn thực phẩm như thế nào? + gọt vỏ, xắt nhỏ, rửa sạch chuẩn bị nấu ăn gọi là gì? - GV KL: Rau, củ gọi là thực phẩm, cần chọn thực phẩm tươi sớng để đủ chất dinh dưỡng, trước khi nấu gọt, xắt gọi là sơ chế. * Hoạt động 2:Tìm hiểu mợt sớ cơng việc chuẩn bị nấu ăn MT: HS biết chọn và sơ chế thực phẩm a/ Chọn thực phẩm - GV gọi HS đọc mục 1 SGK - GV hỏi: + Cần chọn thực phẩm như thế nào để nấu ăn? Vì sao? + Chọn rau ntn? + Chọn cá, thịt ra sao? - GV tóm lại và cho HS xem vật thật b/ Sơ chế thực phẩm - GV gọi HS đọc mục 2 SGK - GV chia nhóm thảo luận + Trước khi chế biến thức ăn cần phải làm gì? Vì sao? + Ở nhà, em sơ chế rau, cải ntn trước khi nấu? + Nêu cách sơ chế tép? - GV gọi HS nêu - GV nhận xét và nêu cách sơ chế - GV gọi HS thực hành sơ chế rau, củ - GV tóm ND: Muớn có bữa ăn ngon, phải chọn thực phẩm tươi sớng mói có đủ chất dinh dưỡng Trước khi nấu phải sơ chế sạch sẽ và hợp vệ sinh. * Hoạt đợng 3: Củng cớ MT: Khắc sâu KT HS - GV hỏi: + Chuẩn bị nấu ăn cần thực hiện những cơng việc gì? + Em có giúp mẹ chuẩn bị nấu chưa? Em làm những cơng việc gì? - GV nhận xét, GD LHTT * Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét chung - Chuẩn bị tuần sau: “ Nấu cơm” HS đọc HS nêu HS nghe HS đọc HS nêu HS nghe HS đọc Nhóm 4 HS Vài em HS nghe HS thực hành HS nghe HS nêu HS nghe HS G nêu đúng cách sơ chế KỸ THUẬT 5 Tuần 7( Tiết 7) Ngày soạn: 02 / 9 / 2012 Ngày dạy: 26 / 9 / 2012 Nấu cơm ( Tiết 1) I.MỤC TIÊU: - Bước đầu HS biết dụng cụ, nguyên liệu cách nấu cơm bằng bếp đun - HS biết chuẩn bị và nấu cơm bằng bếp đun - HS nấu cơm ở gia đình và an toàn trong lao đợng II. CHUẨN BỊ: + GV: Gạo, nời nấu cơm( điện, thường), rá, lon, đũa bếp + HS: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS ĐIỀU CHỈNH * Hoạt động khởi động: 1/ Ổn định,KTBC: - GV hỏi: + Đi chợ chọn thực phẩm như thế nào để mua? + Trước khi nấu phải làm gì? - Bài mới * Hoạt động 1: Tìm hiểu các loại nời nấu cơm MT: HS biết được các loại nời nấu cơm - GV gọi HS đọc nợi dung SGK - GV hỏi HS cách nấu cơm ở nhà - GVKL: Có 2 cách nấu cơm: Nấu cơm bằng bếp đun, nấu cơm bằng nời điện - GV cho HS xem 2 loại nời nấu cơm * Hoạt động 2:Tìm hiểu nấu cơm bằng bếp đun MT: HS biết nấu cơm bằng bếp đun - GV chia nhóm thảo luận + Kể tên dụng cụ, nguyên liệu nấu cơm + Trình bày cách nấu cơm +Nêu ưu, khuyết điểm nấu cơm bằng bếp đun - GV gọi HS nêu - GV nhận xét và HD cách nấu cơm bằng bếp đun: đong gạo, lượm thóc và sạn. Có thể cho gạo vào nời vo và đở nước vào nấu hoặc nấu nước nóng( hoặc sơi) vo gạo đở vào. Cho gạo vào phải cho lửa lớn, xơ gạo. Khi sơi xơ gạo lân nữa, gần chắt nước xơ lần nữa rời chắt nước để than. Nếu khơng chắt nước, khi cạn nước cho nhỏ lửa * Hoạt đợng 3: Củng cớ MT: Khắc sâu KT HS - GV gọi HS nêu thao tác nấu cơm bằng bếp đun - GV nhận xét, GD LHTT * Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét chung - Chuẩn bị tuần sau: “ Nấu cơm” tiết 2 HS đọc HS nêu HS nghe Nhóm 6 HS HS nêu HS nghe HS nêu HS nghe KỸ THUẬT 5 Tuần 8 (Tiết 8) Ngày soạn: 02 / 9 / 2012 Ngày dạy: 03 / 10 / 2012 Nấu cơm ( Tiết 2) I . MỤC TIÊU : - HS biết cách nấu cơm bằng nời cơm điện - HS nấu được cơm bằng nời cơm điện - HS có tính cẩn thận , an toàn trong lao đợng và nấu cơm phụ mẹ II . CHUẨN BỊ : + GV: Nời cơm điện, rá, lon lường gạo, đũa bếp + HS: SGK III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS ĐIỀU CHỈNH * Hoạt động khởi động: 1/ Ổn định,KTBC: - GV hỏi: + Nêu nguyên liệu, dụng cụ dùng để nấu cơm? + Nêu cách nấu cơm bằng bếp đun chắt nước và khơng chắt nước? - GV nhận xét - Bài mới * Hoạt động 1: HD HS nấu cơm bằng nời cơm điên MT: HS biết nấu cơm bằng nời cơm điện - GV gọi HS đọc ND 2 SGK và quan sát H 4 - GV hỏi: + So sánh dụng cụ, nguyên liệu chuẩn bị nấu cơm bằng nời cơm điện và nấu cơm bằng bếp đun - GVKL: Dụng cụ, nguyên liệu chuẩn bị nấu cơm bằng nời cơm điện và nấu cơm bằng bếp đun giớng nhau, nhưng khác nhau là nấu bằng chất dớt và nấu bằng điện - GV chia nhóm thảo luận + Nêu thao tác chuẩn bị nấu cơm + Nêu thao tác nấu cơm bằng nời điện - GV gọi HS nêu - GV nhận xét và giảng: Nấu cơm bằng nời điện Phải lao cho khơ nước xung quanh và đít nời rời để vào đậy nắp, gim điện * Hoạt đợng 2: Củng cớ MT: Khắc sâu KT HS - GV gọi HS nêu thao tác nấu cơm bằng nời cơm điện - GV nhận xét, GD LHTT * Nhận xét, dặn dò: - Nhận xétchung - Chuẩn bị tuần sau: Luợc rau HS nêu HS nghe 2 HS đọc HS nêu HS nghe 5 nhóm Đại diện N nêu HS nghe 2 HS nêu HS nghe HS G nêu đúng cách nấu cơm KỸ THUẬT 5 Tuần 9 ( Tiết 9) Ngày soạn: 06 / 10 / 2012 Ngày dạy: 10 / 10 / 2012 Luộc rau I. MỤC TIÊU: - HS biết cách thực hiện cơng việc chuẩn bị và các bước luợc rau - HS biết liên hệ việc luợc rau ở gia đình và luợc được rau đẹp và ngon - HS có tính cẩn thận, an toàn trong lao đợng II. CHUẨN BỊ : + GV: Rau tươi, rau luợc sẵn + HS: Rau tươi, rau luợc sẵn III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS ĐIỀU CHỈNH * Hoạt đợng khởi đợng Ởn định: KTBC : - GV hỏi: + Nêu cách nấu cơm bằng bếp đun . + Nêu cách nấu cơm bằng nồi điện . Bài mới : *Hoạt động 1: Tìm hiểu cách thực hiện các cơng việc chuẩn bị luộc rau. MT : HS nắm chuẩn bị trước khi luộc rau . - GV xem HS xem SGK hỏi: + Luợc rau cần có dụng cụ và nguyên liệu nào? + Trước khi luợc rau cần phải làm gì? - GV gọi HS nêu thực tế ở nhà( chuẩn bị luợc rau, củ, quả) - GV KL: Dụng cụ luợc rau: soong, đũa, thau, rỡ. Nguyên liệu và các thực phẩm để luợc. Trước khi luợc phải sơ chế *Hoạt động 2: Tìm hiểu cách luộc rau. MT : HS biết cách luộc rau . - GV gọi HS đọc ND mục 2 SGK với quan sát H3 - GV cho HS xem rau luợc sẵn của HS và GV - GV chia nhóm thảo luận - GV đính câu hỏi lên bảng + Các em nêu cách luợc rau ở nhà và theo sách + Qua cách luợc rau ở nhà và sách, em chọn cách nào? - GV gọi HS nêu - GV nhận xét và đánh giá - GV chớt lại: Luợc rau cho nhiều nước, nước sơi, cho ít muới vào ( lửa to) rời cho rau vào trợn đều đậy nắp lại, khoảng 5 phút sau trợn rau lần nữa. Rau chín vớt ra rỡ cho ráo nước( có thể vớt rau thau nước lạnh cho nguợi rau, rời vớt ra rỡ. Như vậy rau sẽ khơng bị đen, ngon hơn và khơng bị thiu). Trưng bày rau ra đĩa. * Hoạt động 3 : Củng cố MT : Khắc sâu KT HS - GV hỏi: + Rau trước khi luợc phải làm gì? + So sánh cách luợc rau ở nhà và đã học. Theo em chọn cách nào? - GD LHTT * Nhận xét , dặn dò : - Nhận xét chung - Chuẩn bị tuần sau: Bày, dọn bữa ăn trong gia đình HS nêu HS nêu, HS NX HS nghe HS đọc, quan sát HS xem, nhận xét 4 nhóm HS thảo luận Đại diện N nêu, NX HS nghe HS nghe HS nêu HS nghe HS khéo luợc rau mềm và xanh 11 : **888RÁN ĐẬU PHỤ IMỤC TIÊU:Sau bài học, HS có khả năng: -Biết cách chuẩn bị và các bước rán đậu phụ -Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình nấu ăn II.ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: -Đậu phụ -Dầu rán -Chảo rán -Bếp ga III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: KỸ THUÂT 5 Tuần 10( Tiết 10) Ngày soạn: 06 / 10 / 2012 Ngày dạy: 17 / 10 / 2012 Bày, dọn bữa ăn trong gia đình I. MỤC TIÊU: - HS biết cách bày, dọn bữa ăn ở gia đình. - HS bày, dọn được trước và sau bữa ăn ở gia đình - HS tính cẩn thận và an toàn trong lao đợng. II.CHUẨN BỊ : + GV: Tranh bày dọn bữa ăn trên bàn, trên mâm, chén, dĩa, tơ, đũa, muỡng, ly... + HS: SGK , III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS ĐIỀU CHỈNH * Hoạt đợng khởi đợng Ởn định: KT dụng cụ Bài mới: *Hoạt động 1:Tìm hiểu cách bày, dọn món ăn và dụng cụ dùng ăn,uớng trước bữa ăn. MT: HS nắm được cách bày, dọn món ăn và dụng cụ dùng để ăn uống trước bữa ăn. - GV yc HS nêu cách bày, dọn bữa ăn ở nhà - GV gọi HS đọc mục 1 SGK - GV đính tranh - GV chia nhóm thảo luận + Nêu dụng cụ dùng để ăn uớng trước bữa ăn và phải làm như thế nào? + Qua H 1 em nêu cách bày dọn bữa ăn - GV gọi HS thao tác bằng vật thật và nêu - GV nhận xét, chớt lại: Dụng cụ ăn, uớng phải lau cho khơ ráo, vệ sinh. Chén, đũa, ly phải đủ cho sớ thành viên trong gia đình Bày, dọn bữa ăn là phải sắp xếp thức ăn cho hợp lý, thuận tiện cho mọi người trong bữa ăn. Bày, dọn bữa ăn là phải sắp xếp thức ăn cho hợp lý, thuận tiện cho mọi người trong bữa ăn. *Hoạt động 2: Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn. MT: HS biết cách thu dọn sau bữa ăn - GV gọi HS nêu cách thu dọn sau bữa ăn ở nhà - GV gọi HS đọc mục 2 SGK - GV chớt lại: Sau bữa ăn, phải dờn hết thức ăn thừa khơng dùng được. Sắp xếp dụng cụ ăn uớng theo từng loại cho vào mâm hoặc thau đem đi rửa, rời lau sạch bàn 2 lần bằng khăn ướt * Hoạt động 3: Củng cố MT: Khắc sâu KT HS - GV gọi HS nêu: + Dụng cụ ăn uớng trước bữa ăn như thế nào? + Bày, dọn bữa ăn như thế nào cho hợp lý? - GV cho HS đọc ghi nhớ - GD LHTT * Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét chung - Chuẩn bị tìm hiểu cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống ở nhà em 3 HS 2 HS đọc HS quan sát 4 nhĩm TL Đại diện 4 nhĩm HS nghe 5 HS 2 HS đọc HS nghe 2 HS nêu 2 HS đọc HS nghe KỸ THUẬT 5 Tuần 11 ( Tiết 11 ) Ngày soạn: 15 / 10 / 2013 Ngày dạy: 30 / 10 / 2013 Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống I.MỤC TIÊU: - HS biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình . - HS nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình. - HS cĩ ý thức giúp gia đình rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống II.CHUẨN BỊ: + GV: một số bát đũa và dụng cụ, nước rửa chén + HS: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐƠNG HS * Hoạt đợng khởi đợng Ởn định: KT dụng cụ Bài mới: *Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, tác dụng của viẹc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống. MT: HS biết tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống . - GV gọi HS nêu tên các dụng cụ nấu ăn và ăn uống hàng dùng - GV y/c HS đọc nội dung mục 1 SGK - GV hỏi: + Dụng cụ nấu ăn và ăn uớng, rửa sạch lúc nào? + Rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uớng, có tác dụng gì? - GV chớt lại: Rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uớng ngay sau bữa ăn, khơng để lưu trữ qua bữa hoặc qua đêm. Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống khơng những làm cho dụng cụ đĩ sạch sẽ, khơ ráo, ngăn chặn được vi trùng gây bệnh mà cịn cĩ tác dụng bảo quản, giữ cho các dụng cụ khơng bị hoen rỉ. *Hoạt động 2: Tìm hiểu cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống sau bữa ăn ở gia đình. MT: HS biết cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống - GV y/c HS quan sát hình và đọc nội dung mục 2 SGK - GV chia nhóm TL + Ở nhà em rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống như thế nào? + Em so sánh cách rửa chén ở nhà và trong sách như thế nào? - GV gọi HS thao tác rửa dụng cụ và nêu - GV nhận xét - GV chớt lại: Rửa dụng cụ nấu ăn, dùng khăn nhún nước rửa chén chùi từ trong ra ngoài( Nếu nấu củi phải chùi lọ dưới đích nời). Trước khi rửa chén cần dờn hết thức ăn thừa đở bỏ, sau đó tráng qua mợt lược bằng nước. Dùng khăn nhún nước rửa chén quay đều từ trong ra ngoài, rửa lại nước sạch 2 lần. Sau đó úp đem phơi nắng cho khơ, rời đem dẹp. *Hoạt động 3: Củng cố MT: KT, khắc sâu KTHS - GV hỏi: + Vì sao khi ăn xong rửa chén ngay? + Em nêu cách rửa chén ở nhà? - GD LHTT * Nhận xét, dặn dị: - Nhận xét chung . - Chuẩn bị: Vải 2 miếng, kim, chỉ, viết chì, thước kẻ, khuy 2 lỗ“ Đính khuy 2 lỗ; Thêu dấu nhân “ HS nêu HS đọc thầm HS nêu HS nghe HS đọcthầm vàquan sát 4 nhóm Đại diện nhóm nêu HS nghe HS nghe HS nêu HS nghe KỸ THUẬT 5 Tuần 12 ( Tiết 12 ) Ngày soạn: 15 / 10 / 2013 Ngày dạy: 06 /11 / 2013 Cắt, khâu, thêu tự chọn ( Tiết 1) I.MỤC TIÊU: - Vận dụng KT KN đã học dể thực hành làm được mợt sớ sản phẩm yêu thích II. CHUẨN BỊ : + GV: Mẫu sản phẩm ( đính khuy 2 lỗ; thêu dấu nhân ) + HS: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS * Hoạt đợng khởi đợng Ởn định: KT dụng cụ Bài mới : *Hoạt động 1: Ơn tập đính khuy 2 lỗ; thêu dấu nhân đã học trong chương I. MT: HS nắm lại các thao tác từng bài chương I - GV đính mẫu và hỏi: + Nêu các bước đính khuy 2 lỗ? + Muốn thêu dấu nhân cho thẳng hàng và đều phải làm gì? + Lên kim đầu tiên điểm sớ mấy hàng nào? - GV nhận xét và KL: + Đính khuy 2 lỡ: Gấp mép vải, khâu lược, vạch dấu, lên kim lỡ phải của khuy, xuớng bên trái( 3, 4 lần), quấn chân khuy rời xuớng kim, kết thúc chỉ. + Thêu dấu nhân: Kẻ 2 đường thẳng song song, vạch dấu cách mép vải phải 4 cm, chấm các điểm cách nhau 1 cm trên 2 đường thẳng song song đó. Lên kim đầu tiên điểm sớ 2 hàng dưới * Hoạt động 2: HS thảo luận nhĩm để chọn sản phẩm thực hành. MT: HS chọn sản phẩm để thực hành. - GV nêu mục đích , y/c làm SP tự chọn - GV củng cố KTKN đính khuy 2 lỡ, thêu dấu nhân. - GV chia nhĩm chọn SP - GV ghi tên SP các nhĩm đã chọn - GV gọi HS nêu cách tiến hành SP đã chọn *Hoạt động 3:Củng cố, dặn dò MT: HS nắm tên SP từng nhĩm . - GV nêu tên SP các nhĩm lựa chọn - Chuẩn bị dụng cụ cho giờ học sau. HS nghe và nêu HS nghe HS nghe HS nghe Nhóm 8 HS HS theo dõi HS nêu HS nghe HS nghe KỸ THUẬT 5 Tuần 13 ( Tiết 13 ) Ngày soạn: 15 / 10 / 2013 Ngày dạy: 13 / 11 / 2013 Cắt, khâu, thêu tự chọn (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Vận dụng KT, KN đã học để thực hành làm được mợt sớ sản phẩm yêu thích II. CHUẨN BỊ: + GV: Mẫu sản phẩm ( đính khuy 2 lỗ ; thêu dấu nhân ) + HS: Dụng cụ cho bài đã chọn . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS * Hoạt đợng khởi đợng Ởn định: KT dụng cụ Bài mới: * Hoạt động 1: HS thực hành làm sản phẩm tự chọn MT: HS làm và trình bày được thao tác - GV nhắc lại tên sản phẩm từng nhĩm - GV đính mẫu lên bảng - GV đính quy trình - GV gọi HS nhắc lại thao tác thêu - GV cho HS thực hành * Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá MT: HS đánh giá được sản phẩm - GV choHS trình bày sản phẩm - GV nhận xét và đánh giá kết quả - GV phân cơng tuần sau * Hoạt động 3: Củng cố MT: Khắc sâu KT HS - GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung từng bài - GD LHTT * Nhận xét, dặn dị: - Nhận xét chung - Chuẩn bị dụng cụ cho tuần sau HS nghe HS quan sát HS theo dõi 3 HS nêu Cả lớp Nhóm 6HS,HSNX HS nghe HS ghi 3 HS HS nghe THUẬT 5 Tuần 14( Tiết 14 ) Ngày soạn: 15 / 10 / 2013 Ngày dạy: 20 / 11 / 2013
File đính kèm:
- KỸ THUẬT 5.doc