Giáo án lớp 1 môn Đạo đức - Tiết 16 đến tiết 18
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Đạo đức - Tiết 16 đến tiết 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 05 tháng 12 năm 2011 Môn : Đạo đức Tuần 16 tiết 16 TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC I. Mục tiêu : - Nêu được các biểu hiện của việc giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. - Nêu được ích lợi của việc giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. - Thực hiện giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. - Hs khá giỏi: Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. II. Các kỹ năng sống được giáo dục : - Kỹ năng ra quyết định. - Kỹ năng nhận thức bản thân để giữ trật tự trong trường học. III. Các kỹ thuật dạy học : - Thảo luận nhóm. - Động não. - Xử lý tình huống. IV. Đồ dùng : - Vở bài tập Đạo đức 1. - Tranh minh hoạ sgk. - Điều 28 Công ước quốc tế về quyền trẻ em. V. Các hoạt động dạy học : Tiết 1 Hoạt động của GV Hoạt động của Hs A. Ổn định : B. Kiểm tra : + Tiết trước học bài gì? + Đi học đều có lợi ích gì? + Hãy kể những việc cần làm để đi học đều? - Gv nhận xét tuyên dương C. Bài mới : 1. Khám phá : - Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về trật tự trong trường học. - Gv ghi tựa bài lên bảng 2. Kết nối : a. Hoạt động 1 : Quan sát thảo luận - Gv chia lớp thành 6 nhóm - Yêu cầu hs quan sát hình bài tập 1 thảo luận về việc ra vào lớp của các bạn trong tranh - Gv theo dõi, giúp đỡ - Hết thời gọi đại diện nhóm trình bày - Gv nhận xét tuyên dương + Em có suy nghĩ hì về việc làm của các bạn trong tranh? + Nếu em có mặt ở đó em sẽ làm gì? - Gv nhận xét chốt lại : Chen, lấn, xô đẫy nhau khi ra vào lớp làm ồn ào, mất trật tự và có thể gây vấp ngã. 3. Thực hành : b. Hoạt động 2 : Thi xếp hàng ra vào lớp giữa các tổ - Gv thành lập ban giám khảo - Gv nêu : Tổ trưởng điều khiển các bạn. Khi ra vào lớp không xô đẫy. Đi cách đều nhau đeo cặp gọn gàng. Không gây ồn ào. - Yêu cầu hs tiến hành chơi - Gv theo dõi nhận xét tuyên dương 4. Vận dụng : + Các em vừa học xong bài gì? - Liên hệ giáo dục hs - Dặn hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị thực hành tiết 2 - Gv nhận xét tiết học. Hát Hs nêu tên bài học Hs trả lời nhận xét Hs trả lời nhận xét Hs theo dõi Hs nêu tên bài học Hoạt động nhóm Thực hiện yêu cầu Hs trình bày Hs nhận xét Hs trả lời nhận xét Hs trả lời nhận xét Hs lắng nghe Hs theo dõi Hs chơi trò chơi Hs nêu tên bài Hs theo dõi * Rút kinh nghiệm : ............................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011 Môn : Đạo đức Tuần 17 tiết 17 TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC I. Mục tiêu : - Nêu được các biểu hiện của việc giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. - Nêu được ích lợi của việc giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. - Thực hiện giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. - Hs khá giỏi: Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. II. Các kỹ năng sống được giáo dục : - Kỹ năng ra quyết định. - Kỹ năng nhận thức bản thân để giữ trật tự trong trường học. III. Các kỹ thuật dạy học : - Thảo luận nhóm. - Động não. - Xử lý tình huống. IV. Đồ dùng : - Vở bài tập Đạo đức 1. - Tranh minh hoạ sgk. - Điều 28 Công ước quốc tế về quyền trẻ em.. V. Các hoạt động dạy học : Tiết 2 Hoạt động của GV Hoạt động của Hs A. Ổn định : B. Kiểm tra : + Tiết trước học bài gì? + Khi xếp hàng ra vào lớp ta phải làm thế nào? - Gv nhận xét tuyên dương C. Bài mới : 1. Khám phá : - Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng nhau thực hành trật tự trong trường học. - Gv ghi tựa bài lên bảng 2. Thực hành : a. Hoạt động 1 : Quan sát - Yêu cầu hs quan sát tranh bài tập 3 thảo luận về các bạn trong tranh ngồi học như thế nào? - Gv theo dõi, giúp đỡ - Hết thời gọi đại diện nhóm trình bày - Gv nhận xét tuyên dương - Gv nhận xét chốt lại : Các em cần trật tự khi nghe giảng, không đùa nghịch, nói chuyện riêng, khi muốn phát biểu nên giơ tay xin phép. b. Hoạt động 2 : Tô màu - Yêu cầu hs tô màu quần áo các bạn giữ trật tự trong giờ học. - Gv quan sát giúp đỡ + Tại sao các em tô màu quần áo của các bạn đó? + Chúng ta có nên học tập theo các bạn đó không? Vì sao? - Gv nhận xét kết luận : Chúng ta nên học tập các bạn giữ trật tự trong giờ học. c. Hoạt động 3 : Làm bài tập 5 - Yêu cầu hs quan sát tranh bài tập 5 - Yêu cầu hs thảo luận trả lời câu hỏi + Việc làm của hai bạn trong tranh đúng hay sai? Vì sao? + Mất trật tự trong giờ học sẽ gây hại gì? - Gv nhận xét kết luận : Hai bạn giành nhau quyển truyện làm mất trật tự trong giờ học. Tác hại của mất trật tự trong giờ học : + Làm mất thời gian của cô giáo. + Làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh. - Gọi hs đọc 2 câu thơ cuối bài. 4. Vận dụng : + Các em vừa học xong bài gì? + Làm mất trật tự trong giờ học có hại gì? - Gv nhận xét - Liên hệ giáo dục hs - Dặn hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị : Oân tập thực hành kỹ năng cuối học kỳ. - Gv nhận xét tiết học. Hát Hs nêu tên bài học Hs trả lời nhận xét Hs trả lời nhận xét Hs theo dõi Hs nêu tên bài học Hoạt động nhóm Thực hiện yêu cầu Hs trình bày Hs nhận xét Hs thực hiện Hs trả lời nhận xét Hs trả lời nhận xét Hs lắng nghe Hs quan sát tranh Hs trả lời nhận xét Hs trả lời nhận xét Hs lắng nghe Hs nêu tên bài Hs lắng nghe Hs theo dõi * Rút kinh nghiệm : ............................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ hai ngày 19 tháng 12 năm 2011 Môn : Đạo đức Tuần 18 tiết 18 THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HỌC KỲ I I. Mục tiêu : - Nêu được các biểu hiện của việc giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. - Nêu được ích lợi của việc giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. - Thực hiện giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. - Hs khá giỏi: Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. II. Đồ dùng : - Vở bài tập Đạo đức 1. - Tranh minh hoạ sgk. - Điều 28 Công ước quốc tế về quyền trẻ em.. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của Hs A. Ổn định : B. Kiểm tra : + Tiết trước học bài gì? + Làm mất trật tự trong giờ học có hại gì? - Gv nhận xét tuyên dương C. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng nhau ôn lại các bài đã học. - Gv ghi tựa bài lên bảng 2. Oân Tập : - Gv phát phiếu học tập - Yêu cầu hs thảo luận nhóm + Hãy kể tên các bài Đạo đức đã học? + Để đầu tóc, quần áo luôn gọn gàng sạch sẽ các em phải làm gì? + Là anh chị em trong gia đình nên đối xử với nahu như thế nào? + Em đã làm gì để đồ dùng, sách vở của mình luôn sạch sẽ, gòn gàng? + Em đã làm gì để tỏ lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ? + Khi chào cờ em phải đứng như thế nào? Vì sao? + Để học tốt và nghe giảng đầy đủ em đã làm gì? - Hết thời gian gọi hs trình bày - Gv nhận xét tuyên dương D. Củng cố – Dặn dò : + Các em vừa học xong bài gì? - Gv nhận xét - Liên hệ giáo dục hs - Dặn hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị sau - Gv nhận xét tiết học. Hát Hs nêu tên bài học Hs trả lời nhận xét Hs theo dõi Hs nêu tên bài học Hoạt động nhóm Thực hiện yêu cầu Hs nêu tên bài Hs theo dõi * Rút kinh nghiệm : ............................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Dao duc 16 - 18.doc