Giáo án lớp 1 môn Đạo đức - Tuàn 13 đến tuần 15

doc6 trang | Chia sẻ: trangpham20 | Lượt xem: 799 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Đạo đức - Tuàn 13 đến tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 14 tháng 11 năm 2011
Môn : Đạo đức
Tuần 13 tiết 13
NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ
I. Mục tiêu :
- Biết được tên nước, nhận biết được quốc kỳ, quốc ca của tổ quốc Việt Nam.
- Nêu được: khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón, đứng nghiêm, mắt nhìn quốc kỳ.
- Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần.
- Tôn kính quốc kỳ và yêu quý tổ quốc Việt Nam.
- Hs khá giỏi : Nghiêm trang khi chào cờ là thể hiện lòng tôn kính quốc kỳ và yêu quý tổ quốc Vịêt Nam.
II. Các kỹ năng sống được giáo dục :
- Kỹ năng tự nhận thức bản thân.
- Kỹ năng ra quyết định.
III. Các kỹ thuật dạy học :
- Thảo luận nhóm.
- Trình bày ý kiến cá nhân.
IV. Đồ dùng :
- Bài hát : Lá cờ Việt Nam.
- Lá cờ Việt Nam, bút chì, giấy màu.
V. Các hoạt động dạy học :
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạ động của Hs
A. Ổn định :
B. Kiểm tra :
+ Tiết trước học bài gì?
+ Tư thế đứng nghiêm trang khi chào cờ như thế nào? Vì sao?
- Gv nhận xét tuyên dương
C. Bài mới :
1. Khám phá :
- Gv giới thiệu bài :Tiết học hôm nay chúng ta sẽ thực hành qua bài : Nghiêm trang khi chào cờ.
- Gv ghi tựa bài lên bảng
2. Kết nối :
a. Hoạt động 1 : Hs tập chào cờ 
- Gv làm mẫu
- Yêu cầu hs thực hành chào cờ trước lớp
- Gv nhận xét tuyên dương
3. Thực hành :
b. Hoạt động 2 : Thi chào cờ giữa các tổ.
- Gv : Các tổ lên bảng thi đua thực hiện chào cờ. Các tổ phân công tổ trưởng, mỗi tổ thực hiện 1 lần, các bạn còn lại nhận xét.
- Yêu cầu hs các tổ thực hành trước lớp
- Gv nhận xét tuyên dương
b. Hoạt động 3 : Vẽ và tô màu Quốc kì
- Gv cho hs quan sát lá cờ Việt Nam
- Yêu cầu hs vẽ lá cờ Việt Nam và tô màu cho đúng mẫu
- Gv theo dõi giúp đỡ
- Yêu cầu hs trình bày sản phẩm trước lớp theo tổ
- Gv nhận xét tuyên dương
- Gv hướng dẫn hs đọc câu thơ cuối bài
- Gv nhận xét kết luận : Trẻ em có quyền có Quốc tịch. Quốc tịch của chúng ta là Việt Nam. Phải nghiêm trang khi chào cờ, bày tỏ lòng tônkính Quốc kì, thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam.
4. Vận dụng :
+ Các em vừa học xong bài gì?
- Gv nhận xét chốt lại – Liên hệ giáo dục hs
- Dặn hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài : Đi học
- Gv nhận xét tiết học.
Hát
Hs nêu tên bài
Hs trả lời nhận xét
Hs lắng nghe
Hs lắng nghe
Hs nêu tựa bài
Hs quan sát
Hs thực hành
Hs nhận xét
Hs lắng nghe
Hs thực hành chào cờ
Hs nhận xét
Hs quan sát lá cờ
Hs vẽ lá cờ
Hs trình bày
Hs nhận xét
Hs đọc câu thơ cuối
Hs lắng nghe
Hs nêu lại tên bài
Hs theo dõi
* Rút kinh nghiệm : ...............................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ hai ngày 21 tháng 11 năm 2011
Môn : Đạo đức
Tuần 14 tiết 14
ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ
I. Mục tiêu :
- Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ.
- Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ.
- Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ.
- Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ.
- Hs khá giỏi: Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ.
II. Các kỹ năng sống được giáo dục :
- Kỹ năng giải quyết vần đề để đi học đều và đúng giờ.
- Kỹ năng quản lý thời gian để đi học đều và đúng giờ.
III. Các kỹ thuật dạy học :
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
- Xử lý tình huống.
IV. Đồ dùng :
- Vở bài tập Đạo đức 1.
- Tranh minh hoạ sgk.
- Điều 28 Công ước quốc tế về quyền trẻ em..
V. Các hoạt động dạy học :
Tiết 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
A. Ổn định :
B. Kiểm tra :
+ Tiết trước học bài gì?
+ Quốc tịch của chúng ta là gì?
+ Khi chào cờ chúng ta phải đứng như thế nào? Vì sao?
- Gv nhận xét tuyên dương
C. Bài mới :
1. Khám phá :
- Gv giới thiệu bài : Mỗi chúng ta khi còn đi học thì ai ai cũng phải tuân thủ qui định là đi học đều và đúng giờ. Như vậy đi học đều và đúng giờ có lợi ích gì? Hôm nay chúg ta cùng tìm hiểu qua bài học : Đi học đều và đúng giờ.
- Gv ghi tựa bài lên bảng
2. Kết nối :
a. Hoạt động 1 : Quan sát tranh bài tập 1 và thảo luận theo nhóm 
- Gv giới thiệu tranh
- Yêu cầu hs quan sát và nêu nội dung tranh trong nhóm
- Gv theo dõi, giúp đỡ
- Hết thời gọi đại diện nhóm trình bày
- Gv nhận xét tuyên dương
+ Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn?
+ Còn Rùa chậm chạp lại đi học đúng giờ?
+ Qua câu chuyện em thấy bạn nào đáng khen? Vì sao?
- Gv nhận xét chốt lại 
3. Thực hành :
b. Hoạt động 2 : Hs đóng vai theo tình huống : Trước giờ ra chơi.
- Gv hướng dẫn hs đóng vai
- Yêu cầu hs thảo luận đóng vai theo cặp theo tình huống
- Hết thời gian mời các nhóm đóng vai trước lớp
- Gv nhận xét tuyên dương 
+ Nếu em có mặt ở đó em sẽ làm gì với bạn? Vì sao?
- Gv nhận xét chốt lại
b. Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế
- G nêu câu hỏi :
+ Lớp mình bạn nào luôn đi học đúng giờ?
+ Như vậy các em cần làm gì để đi học đúng giờ?
- Gv nhận xét chốt lại : Được đi học là quyền của trẻ em. Đi học đúng giờ giúp các em thực hiện tốt quyền được đi học của các em. Để đi học đúng giờ cần phải : Chuẩn bị sách vở, đồ dùng, quần áo đầy đủ từ tối hôm trước, không thức khuya. Nên để đồng hồ báo thức hoặc nhờ cha mẹ gọi để thức dậy đúng giờ.
4. Vận dụng :
+ Các em vừa học xong bài gì?
- Gv liên hệ giáo dục hs
- Dặn hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết sau.
- Gv nhận xét tiết học.
Hát 
Hs nêu tên bài học
Hs trả lời nhận xét
Hs trả lời nhận xét
Hs theo dõi
Hs nêu tên bài học
Thực hiện yêu cầu
Hs trình bày
Hs nhận xét
Hs trả lời nhận xét
Hs trả lời nhận xét
Hs trả lời nhận xét
Hs lắng nghe
Hs theo dõi
Hs thảo luận nhóm
Thực hiện yêu cầu
Hs nhận xét
Hs trả lời nhận xét
Hs lắng nghe
Hs trả lời nhận xét
Hs trả lời nhận xét
Hs lắng nghe
Hs nêu tên bài
Hs theo dõi
* Rút kinh nghiệm : ...............................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ hai ngày 28 tháng 11 năm 2011
Môn : Đạo đức
Tuần 15 tiết 15
ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ
I. Mục tiêu :
- Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ.
- Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ.
- Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ.
- Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ.
- Hs khá giỏi: Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ.
II. Các kỹ năng sống được giáo dục :
- Kỹ năng giải quyết vần đề để đi học đều và đúng giờ.
- Kỹ năng quản lý thời gian để đi học đều và đúng giờ.
III. Các kỹ thuật dạy học :
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
- Xử lý tình huống.
IV. Đồ dùng :
- Vở bài tập Đạo đức 1.
- Tranh minh hoạ sgk.
- Điều 28 Công ước quốc tế về quyền trẻ em..
V. Các hoạt động dạy học :
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
A. Ổn định :
B. Kiểm tra :
+ Tiết trước học bài gì?
+ Hãy kể những việc cân làm để đi học đúng giờ?
- Gv nhận xét tuyên dương
C. Bài mới :
1. Khám phá :
- Gv giới thiệu bài :Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài : Đi học đều và đúng giờ.
- Gv ghi tựa bài lên bảng
2. Kết nối :
a. Hoạt động 1 : Sắm vai tình huống trong sgk
- Gv chia lớp thành 6 nhóm
- Yêu cầu hs quan sát hình bài tập 1 trong nhóm đóng vai
- Gv theo dõi, giúp đỡ
- Hết thời gọi đại diện nhóm trình bày
- Gv nhận xét tuyên dương
+ Vậy đi học đều và đúng giờ có lợi gì?
- Gv nhận xét chốt lại : Đi học đều và đúng giờ giúp các em nghe giảng đầy đủ.
3. Thực hành :
b. Hoạt động 2 : Hs thảo luận bài tập 5
- Gv nêu yêu cầu thảo luận
- Yêu cầu hs thảo luận theo nhóm đôi
- Hết thời gian mời các nhóm đóng vai trước lớp
- Gv nhận xét chốt lại : Trời mưa các bạn vẫn đội mũ, mặc áo mưa vựơt khó khăn để đi học.
- Gv liên hệ giáo dục hs
b. Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp
- G nêu câu hỏi :
+ Đi học đều có lợi ích gì?
+ Như vậy các em cần làm gì để đi học đều và đúng giờ?
+ Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào?
+ Nếu nghỉ học cần làm gì?
- Gv nhận xét chốt lại 
- Yêu cầu hs đọc 2 câu thơ cuối bài
- Gv kết luận : Đi học đều và đúng giờgiúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được học tập của mình.
4. Vận dụng :
+ Các em vừa học xong bài gì?
- Gv liên hệ giáo dục hs
- Dặn hs về nhà xem lại bài và xem trước bài : Trật tự ntrong trường học.
- Gv nhận xét tiết học.
Hát 
Hs nêu tên bài học
Hs trả lời nhận xét
Hs theo dõi
Hs nêu tên bài học
Hoạt động nhóm
Thực hiện yêu cầu
Hs trình bày
Hs nhận xét
Hs trả lời nhận xét
Hs lắng nghe
Hs theo dõi
Hs thảo luận nhóm
Hs trình bày
Hs lắng nghe
Hs trả lời nhận xét
Hs trả lời nhận xét
Hs trả lời nhận xét
Hs trả lời nhận xét
Hs lắng nghe
Hs đọc 2 câu thơ
Hs lắng nghe
Hs nêu tên bài
Hs theo dõi
* Rút kinh nghiệm : ...............................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docDao duc 13-15.doc