Giáo án lớp 1 môn Tự nhiên xã hội - Tuần 5 đến tuần 8
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Tự nhiên xã hội - Tuần 5 đến tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 13 tháng 09 năm 2011 Môn : Tự nhiên và Xã hội Tuần 5 tiết 5 VỆ SINH THÂN THỂ I. Mục tiêu : - Nêu được các việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh thân thể . - Biết cách rửa mặt rửa chân tay sạch sẽ. - Hs khá giỏi : + Nêu được cảm giác khi bị mẩn ngứa, ghẻ, chấy, rận, đau mắt, mụn nhọt. + Biết cách đề phòng các bệnh về da. II. Các kỹ năng sống được giáo dục : - Kỹ năng tự bảo vệ : chăm sóc thân thể. - Kỹ năng ra quyết định : nên và không nên làm gì để bảo vệ thân thể. - Phát triển kn giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tẬp. III. Các kỹ năng sống được giáo dục : - Thảo luận nhóm - Hỏi đáp trước lớp IV. Đồ dùng dạy học : - Các hình trong bài 5 sgk . - Xà phòng, khăn mặt , bấm móng tay. - Nước sạch, chậu sạch, gáo múc nước. V. Các hoạt động dạy và học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV Hoạt động của hs A.Ổn định: B. Kiểm tra : + Hãy nói các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt? + Chúng ta nên làm gì không nên làm gì để bảo vệ tai? - Gv nhận xét tuyên dương. B. Bài mới: 1. Khám phá : - Cho cả lớp hát bài đôi bàn tay bé xinh. - Gv giới thiệu bài : Cơ thể chúng ta có rất nhiều bộ phận, ngoài đôi bàn tay, bàn chân, chúng ta luôn giữ gìn sạch sẽ. Để hiểu và làm được điều đó, hôm nay cô cùng các em học bài “giữ vệ sinh thân thể”. - Gv ghi tựa lên bảng. 2. Kết nối : * Hoạt động 1: Thảo luận nhóm. + Mục đích : Giúp hs nhớ các việc cần làm hằng ngày để giữ vệ sinh cá nhân. + Cách tiến hành : * Bước 1: Thảo luận nhóm. - Gv chia lớp thành nhóm, mỗi nhóm 4 hs thảo luận + Hằng ngày các em đã làm gì để giữ sạch thân thể, quần áo? - Gv chú ý quan sát, nhắc hs tích cực hoạt động. * Bước 2 : Trình bày. - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận - Gv nhận xét kết luận : Hằng ngày năng tắm, gội đầu, thay quần áo, rửa tay chân trước khi ăn cơm và sau khi đại tiện, rửa mặt hàng ngày, luôn đi dép. 3. Thực hành : * Hoạt động 2 : Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. + Mục đích : Hs nhận ra những việc nên làm và không nên làm để giữ da sạch sẽ. + Cách tiến hành: - Bước 1: Thảo luận nhóm. + Bạn nhỏ trong hình đang làm gì?( tắm, gội đầu, tập bơi, mắc áo) + Theo em bạn nào làm đúng, bạn nào làm sai? Vì sao? (Bạn đang gội đầu. Đúng, vì gội đầu để giữ đầu sạch, không bị nấm tóc, đau đầu, bạn đang tắm với trâu. Sai. Vì trâu bẩn nước ao bẩn sẽ bị ngứa.) * Bước 2 : Trình bày. - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận - Gv nhận xét kết luận * Hoạt động 3: Trình bày ý kiến cá nhân. + Mục đích: hs biết trình tự làm các việc : tắm, rửa tay, rửa chân, làm móng tay vào lúc cần làm việc đó. + Cách tiến hành: - Gv nêu câu hỏi – Hs trả lời. + Khi đi tắm chúng ta cần làm gì? + Để bảo vệ thân thể chúng ta nên làm gì? - Gv nhận xét kết luận * Hoạt động 4: Thực hành. + Mục đích: Hs biết cách rửa tay, chân sạch sẽ, cắt móng tay. + Cách tiến hành: Bước 1: Hướng dẫn. - Gv hướng dẫn hs rửa tay, chân đúng cách và sạch sẽ. Bước 2: Thực hành. - Yêu cầu hs thực hành rửa tay, chân sạch sẽ, cắt móng tay - Gv theo dõi nhận xét. D. Vận dụng : + Vì sao chúng ta cần giữ vệ sinh thân thể? - Gv nhắc hs có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hàng ngày. - Dặn hs về nhà thực hiện những điều đã học và chuẩn bị bài sau. - Gv nhận xét tiết học. Hs hát vui Hs trả lời-nhận xét Hs trả lời-nhận xét Hs lắng nghe Thực hiện yêu cầu Hs lắng nghe Hs nhắc lại tựa bài Hs thảo luận Thực hiện yêu cầu Hs lắng nghe Hs thảo luận nhóm Thực hiện yêu cầu Hs nhận xét Hs trả lời-nhận xét Hs trả lời-nhận xét Hs theo dõi Thực hiện yêu cầu Hs nhận xét Hs trả lời-nhận xét Hs lắng nghe Hs theo dõi * Rút kinh nghiệm : .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ ba ngày 20 tháng 09 năm 2011 Môn : Tự nhiên và Xã hội Tuần 6 tiết 6 CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RĂNG I. Mục tiêu : - Hs biết cách giữ vệ sinh răng miệng để đề phòng sâu răng . - Biết chăm sóc răng đúng cách. - Hs khá, giỏi : + Nhận ra sự cần thiết giữ vệ sinh răng miệng. + Nêu được viêc nên làm và không nên làm để bảo vệ răng. II. Các kỹ năng sống được giáo dục : - Kỹ năng tự bảo vệ: chăm sóc răng. - Kỹ năng quyết định: nên và không nên làm gì để bảo vệ răng. - Phát triển kn giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tẬp. III. Các kỹ năng sống được giáo dục : - Thảo luận nhóm - Hỏi đáp trước lớp IV. Đồ dùng dạy học : +Sưu tầm 1 số tranh vẽ về răng miệng. + Bàn chải người lớn, trẻ em. Kem đánh răng, mô hình, muối ăn, + Chuẩn bị 10 que sạch, nhỏ dài 20cm. Hai đường kính 10cm V. Các hoạt động dạy và học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV Hoạt động của hs A.Ổn định: B. Kiểm tra : + Vì sao chúng ta phải giữ gìn vệ sinh thân thể? + Kể những việc nên làm và không nên làm để giữa vệ sinh thân thể? - Gv nhận xét – đánh giá. B. Bài mới: 1. Khám phá : + Khi bị đau răng các em thấy thế nào? - Gv giới thiệu bài : Khi bị đau răng chúng ta cảm thấy rất khó chịu, ăn uống khó khăn, ảnh hưởng đến việc học hành. Làm thế nào để bảo vệ răng chúng ta cùng hiểu qua bài học hôm nay. - Gv ghi tựa bài lên bảng. 2. Kết nối : + Hoạt động 1: làm việc theo cặp. + Mục đích : biết thế nào là răng khỏe đẹp, răng bị sâu, sị sún hay thiếu vệ sinh. + Cách tiến hành : * Bước 1: Thảo luận nhóm. - Gv hướng dẫn : + Hai bạn ngồi cùng bàn quay mặt vào nhau, lần lượt từng người quan sát và nhận xét xem răng của bạn như thế nào?(trắng đẹp hay bị sâu, bị sún)? * Bước 2 : Trình bày kết quả. - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận - Gv nhận xét khen những em có răng khỏe, đẹp, nhắc nhở những hs có răng bị sâu, bị sún phải chăm sóc thường xuyên. - Yêu cầu hs quan sát mô hình hàm răng - Gv nêu : Răng trẻ em có đầy đủ 20 chiếc gọi là răng sữa sẽ bị lung lay và rụng. Khi đó răng mới mọc lên chắc chắn gọi là răng vĩnh viễn. Khi các con thấy răng mình bị lung lay phải nhờ bố mẹ, anh chị, bác sĩ, ... nhổ ngay để răng mới mọc đẹp hơn. Vì vậy, việc giữ gìn vệ sinh và bảo vệ răng là rất cần thiết và quan trọng. 3. Thực hành : * Hoạt động 2: làm việc với sgk + Mục đích : Hs biết những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ răng. + Cách tiến hành : Bước1: giao nhiệm vụ. - Gv chia lớp thành các nhóm (4hs/nhóm) mỗi nhóm quan sát 1 hình ở tr 14 –15 sgk và trả lời câu hỏi : Việc nào làm đúng, việc nào làm sai? Vì sao? * Bước 2 : Trình bày kết quả. - Gọi đại diện mỗi nhóm hs trả lời 1 câu hỏi - Gv nhận xét chốt lại * Hoạt động 3: Làm thế nào để chăm sóc và bảo vệ răng? + MỤc đích: Hs biết cách chăm sóc và bảo vệ răng đúng cách. + Cách tiến hành: Bước 1: giao nhiệm vụ. - Gv cho hs quan sát 1 số tranh về răng (cả đẹp và xấu) + Nên đánh răng, súc miệng vào lúc nào là tốt nhất? (vào buổi sáng khi ngủ dậy và vào buổi chiều tối trước khi đi ngủ) + Vì sao không nên ăn nhiều đồ ngọt như kẹo, bánh sữa...? (Vì đồ ngọt, bánh kẹo, sữa dễ làm răng chúng ta bị sâu răng) + Khi răng đau hoặc lung lay chúng ta phải làm gì? (đi khám răng) * Bước 2 : Trình bày kết quả. - Gọi đại diện mỗi nhóm hs trả lời 1 câu hỏi - Gv nhận xét chốt lại D. Vận dụng : + Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ răng? - Gv nhận xét tuyên dương - Gv nhắc hs về nhà phải thường xuyên xúc miệng, đánh răng, tiết sau mang theo bàn chải, kem để thực hành. - Gv nhận xét tiết học. Hs hát vui Hs trả lời-nhận xét Hs trả lời-nhận xét Hs lắng nghe Hs trả lời-nhận xét Hs lắng nghe Hs nhắc lại tựa bài Hs thảo luận Thực hiện yêu cầu Hs lắng nghe Hs quan sát Hs lắng nghe Hs thảo luận nhóm Thực hiện yêu cầu Hs nhận xét Hs trả lời-nhận xét Hs trả lời-nhận xét Hs trả lời-nhận xét Thực hiện yêu cầu Hs nhận xét Hs trả lời-nhận xét Hs lắng nghe * Rút kinh nghiệm : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thöù ba ngaøy 04 thaùng 10 naêm 2011 Moân : Töï nhieân & xaõ hoäi Tuaàn 7 THÖÏC HAØNH ÑAÙNG RAÊNG VAØ RÖÛA MAËT I. Muïc tieâu : - Bieát ñaùng raêng, röûa maët ñuùng caùch. II. Caùc kyõ naêng soáng ñöôïc giaùo duïc : - Kyõ naêng töï phuïc vuï baûn thaân - Kyõ naêng ra quyeát ñònh : neân vaø khoâng neân laøm gì ñeå ñaùnh raêng ñuùng caùch. III. Caùc phöông phaùp/kyõ thuaät daïy hoïc : - Thaûo luaän nhoùm - Hoûi ñaùp tröôùc lôùp - Xöû lyù tình huoáng. IV. Ñoà duøng : - Moâ hình raêng, baøn chaûi, coác, khaên lau maët. Tranh minh hpaï sgk V. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc : Hoaït ñoäng cuûa GV Hoatï ñoäng cuûa Hs A. OÅn ñònh : B. Kieåm tra : - Vì sao ta phaûi giöõ saïch raêng mieäng? + Haõy neâu nhöõng vieäc neân laøm ñeå chaêm soùc vaø baûo veä raêng? + Haõy khoâng neâu nhöõng vieäc neân laøm ñeå chaêm soùc vaø baûo veä raêng? - Gv nhaän xeùt tuyeân döông C. Baøi môùi : 1. Khaùm phaù : - Yeâu caàu hs quan saùt tranh minh hoaï + Tranh veõ gì? + Caùc em ñoaùn xem caùc baïn ñang laøm gì? - Gv giôùi thieäu : Hoâm nay coâ seõ höôùng daãn caùc em thöïc haønh ñaùng raêng vaø röûa maët ñuùng caùch ñeå baûo veä raêng ñaït hieäu quaû toát. - Gv ghi töïa baøi leân baûng 2. Keát noái : * Hoaït ñoäng 1 : Thöïc haønh ñaùng raêng. + Muïc tieâu : Bieát ñaùng raêng ñuùng caùch. + Caùch tieán haønh : Böôùc 1 : Quan saùt - Yeâu caàu hs quan saùt moâ hình raêng - Goïi hs leân baûng chæ maët trong, maët ngoaøi, vaø maët nhai cuûa raêng - Gv nhaän xeùt söûa sai + Tröôùc khi chaûi raêng em laøm gì? + Haøng ngaøy em chaûi raêng khi naøo? - Gv nhaän xeùt tuyeân döông + Chuaån bò 1 coác nöôùc laïnh + Laáy kem ñaùnh raêng vaø baøn chaûi + Chaûi raêng theo höôùng ñöa baøn chaûi töø treân xuoáng döôùi vaø töø döôùi leân treân. + Laàn löôït chaûi maët ngoaøi, maët trong, maët nhai. + Suùc mieäng kyû roài nhoå ra nhieàu laàn. + Röûa saïch vaø caát baøn chaûi ñuùng choã sau khi ñaùnh raêng. Böôùc 2 : Thöïc haønh - Yeâu caàu hs leân baûng thöïc haønh chaûi raêng - Gv theo doõi giuùo ñôõ 3. Thöïc haønh : * Hoaït ñoäng 2 : Thöïc haønh röûa maët. + Muïc tieâu : Bieát röûa maët ñuùng caùch + Caùch tieán haønh : Böôùc 1 : Thaûo luaän - Yeâu caàu hs thaûo luaän theo gôïi yù + Röûa maët nhö theá naøo laø hôïp veä sinh vaø ñuùng caùch? Böôùc 2 : Trình baøy - Goïi hs trình baøy keát quaû thaûo luaän - Gv nhaän xeùt choát laïi Böôùc 3 : Thöïc haønh - Gv laøm maãu vöøa laøm vöøa neâu -Yeâu caàu hs thöïc haønh röûa maët - Gv theo doõi giuùp ñôõ D. Vaän duïng : - Goïi hs neâu laïi caùch ñaùng raêng vaø röûa maët ñuùng caùch + Haèng ngaøy chuùng ta ñaùnh raêng röûa maët khi naøo? - Gv nhaän xeùt – Lieân heä giaùo duïc hs - Daën hs veà nhaø thöïc haønh ñaùnh raêng röûa maët - Chuaån bò baøi sau - Gv nhaän xeùt tieát hoïc. Haùt vui Hs traû lôøi nhaän xeùt Hs traû lôøi nhaän xeùt Hs traû lôøi nhaän xeùt Hs quan saùt tranh Hs traû lôøi nhaän xeùt Hs traû lôøi nhaän xeùt Hs laéng nghe Hs neâu töïa baøi Hs quan saùt Thöïc hieän yeâu caàu Hs traû lôøi nhaän xeùt Hs traû lôøi nhaän xeùt Hs laéng nghe Thöïc hieän yeâu caàu Hs nhaän xeùt Hs thaûo luaän Thöïc hieän yeâu caàu Hs nhaän xeùt Hs theo doõi Thöïc hieän yeâu caàu Hs neâu Hs traû lôøi nhaän xeùt Hs theo doõi * Rút kinh nghiệm : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thöù ba ngaøy 11 thaùng 10 naêm 2011 Moân : Töï nhieân & xaõ hoäi Tuaàn 8 AÊN UOÁNG HAØNG NGAØY I. Muïc tieâu : - Bieát ñöôïc caàn phaûi aên uoáng ñaày ñuû haøng ngaøy ñeå mau lôùn khoeû maïnh. - Bieát aên nhieàu loaïi thöùc aên vaø uoáng ñuû nöôùc. - Hs khaù gioûi : Bieát taïi sao khoâng neân aên vaët, aên ñoà ngoït tröôùc böûa aên. II. Caùc kyõ naêng soáng ñöôïc giaùo duïc : - Kyõ naêng laøm chuû baûn thaân : Khoâng aên quaù no, khoâng aên baùnh keïo khoâng ñuùng luùc. - Phaùt trieån kyõ naêng tö duy pheâ phaùn. III. Caùc phöông phaùp/kyõ thuaät daïy hoïc : - Thaûo luaän nhoùm - Hoûi ñaùp tröôùc lôùp - Ñoäng naõo. IV. Ñoà duøng : - Tranh minh hpaï sgk V. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc : Hoaït ñoäng cuûa GV Hoatï ñoäng cuûa Hs A. OÅn ñònh : B. Kieåm tra : + Neân ñaùng raêng, röûa maët vaøo luùc naøo? - Goïi hs leân baûng thöïc haønh ñaùng raêng röûa maët. - Gv nhaän xeùt tuyeân döông C. Baøi môùi : 1. Khaùm phaù : - Yeâu caàu hs quan saùt tranh minh hoaï + Tranh veõ gì? + Caùc em ñoaùn xem caùc baïn ñang laøm gì? - Gv giôùi thieäu : Hoâm nay coâ seõ höôùng daãn caùc em bieát aên uoáng nhö theá naøo ñeå mau lôùn khoeû maïnh. - Gv ghi töïa baøi leân baûng 2. Keát noái : * Hoaït ñoäng 1 : Ñoäng naõo. + Muïc tieâu : Keå teân vaø nhaän bieát nhöõng thöùc aên ñoà uoáng chuùng ta aên haøng naøy. + Caùch tieán haønh : Böôc 1 : Gv neâu caâu hoûi – Hs traû lôøi + Haõy keå teân thöùc aên ñoà uoáng chuùng ta duøng haøng ngaøy? + Em thích aên nhöõng loaïi thöùc aên naøo? + Loaïi thöùc aên naøo em chöa ñöôïc aên vaø khoâng bieát aên? - Gv nhaän xeùt choát laïi 3. Thöïc haønh : * Hoaït ñoäng 2 : Laøm vieäc vôùi sgk + Muïc tieâu : Hs giaûi thích ñöôïc taïi sao phaûi aên uoáng haøng ngaøy + Caùch tieán haønh : Böôùc 1 : Thaûo luaän - Yeâu caàu hs quan saùt tranh vaø thaûo luaän + Caùc hình naøo cho bieát söï lôùn leân cuûa cô theå? + Caùc hình naøo cho bieát caùc baïn hoïc taäp toát? + Caùc hình naøo theå hieän caùc baïn coù söùc khoeû toát? + Taïi sao chuùng ta phaûi aên uoáng haøng ngaøy? Böôùc 2 : Trình baøy - Heát thôøi gian goïi hs trình baøy keát quaû - Gv nhaän xeùt choát laïi : Chuùng ta caàn phaûi aên uoáng haøng ngaøy ñeå cô theå mau lôùn, coù söùc khoeû toát vaø hoïc taäp toát. * Hoaït ñoäng 3 : Thaûo luaän caû lôùp + Muïc tieâu : Hs bieát ñöôïc haøng ngaøy phaûi aên uoáng ñeå coù söùc khoeû toát + Caùch tieán haønh : Böôùc 1 : Thaûo luaän nhoùm - Yeâu caàu hs thaûo luaän theo gôïi yù + Khi naøo ta caàn phaûi aên vaø uoáng? + Haøng ngaøy caùc em aên maáy böûa vaø vaøo luùc naøo? + Taïi sao chuùng ta khoâng neân aên baùnh keïo tröôùc böûa aên chính? Böôùc 2 : Trình baøy - Heát thôøi gian goïi hs trình baøy keát quaû - Gv nhaän xeùt choát laïi : Chuùng ta caàn aên khi ñoùi, uoáng khi khaùt. Haøng ngaøy caàn aên 3 böûa vaøo luùc saùng, tröa vaø buoåi chieáu toái. Khoâng neân aên ñoà ngoït tröôùc böûa aên chính. D. Vaän duïng : - Daën hs veà nhaø thöïc haønh ñuùng nhöõng ñieàu ñaõ hoïc vaø chuaån bò baøi s au. - Gv nhaän xeùt tieát hoïc. Haùt vui Hs traû lôøi nhaän xeùt Thöïc hieän yeâu caàu Hs laéng nghe Hs quan saùt Hs traû lôøi nhaän xeùt Hs traû lôøi nhaän xeùt Hs laéng nghe Hs neâu töïa baøi Hs traû lôøi nhaän xeùt Hs traû lôøi nhaän xeùt Hs traû lôøi nhaän xeùt Hs laéng nghe Thöïc hieän yeâu caàu Hs trình baøy keát quaû Hs nhaän xeùt Hs thaûo luaän nhoùm Hs trình baøy keát quaû Hs theo doõi Hs theo doõi * Rút kinh nghiệm : ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- THXH T 5 - 8.doc