Giáo án lớp 4 môn Âm nhạc
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 môn Âm nhạc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: LớP 4 Tuần 1: Bài 1: Ôn tập 3 bài hát và ký hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3 I. Mục tiêu cần đạt: - Học sinh ôn tập, nhớ lại một số bài hát đã học ở lớp 3. - Nhớ một số ký hiệu ghi nhạc đã học. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, nhạc cụ, bảng ghi các ký hiệu nhạc. - Học sinh: Thanh phách, sách giáo khoa, bảng con, phấn. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - Kiểm tra nhạc cụ thanh phách của học sinh. 3. Bài mới (25’) a. Giới thiệu bài: Tiết âm nhạc hôm nay các em sẽ ôn lại 3 bài hát đã học ở lớp 3 và b. Nội dung: - Giáo viên chọn 3 bài hát đã học ở lớp 3 cho học sinh ôn lại. Yêu cầu học sinh kể tên những bài hát đã học ở lớp 3. - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh ôn lần lượt từng bài và sửa sai cho học sinh. - Cho học sinh hát kết hợp một số hoạt động như gõ đệm, vận động kết hợp múa một số động tác. - Cho học sinh ôn lại một số ký hiệu ghi nhạc ? ở lớp 3 các em đã được học những ký hiệu ghi nhạc nào ? Em biết những hình nốt nhạc nào - Cho học sinh trả lời câu hỏi và bài tập sách giáo khoa âm nhạc: - Giáo viên cho học sinh nhìn lên bảng đã viết sẵn BT1, BT2 và yêu cầu học sinh làm. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh. Bài 2 gọi học sinh lên bảng viết - Giáo viên nhận xét, chữa và tuyên dương học sinh. 4. Củng cố dặn dò (4’) - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát bài “Bài ca đi học”. - Nhận xét tinh thần giờ học - Dặn dò: Về nhà ôn lại các bài hát đã ôn - Cả lớp hát - Học sinh lắng nghe - Quốc ca Việt Nam - Bài ca đi học - Cùng múa hát dưới trăng - Học sinh nêu tên các ký hiệu và tên nốt khuông nhạc Khóa son: Nốt nhạc - Hình nốt nhạc: Bài 1: - Cả lớp hát lại bài hát này 1 lần Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 2: Bài 2: học hát bài em yêu hòa bình I. Mục tiêu cần đạt: - Học sinh hát đúng và thuộc bài: Em yêu hòa bình. - Qua bài hát giáo dục các em lòng yêu hòa bình, yêu quê hương đất nước. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Chép sẵn nội dung bài hát lên bảng, nhạc cụ (thanh phách). - Học sinh: Thanh phách. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi 3 em lên bảng hát lại 1 trong 3 bài hát đã học ở tiết trước. - Giáo viên nhận xét, đánh giá 3. Bài mới (25’) a. Giới thiệu bài: Giờ học hôm nay cô sẽ dạy các em hát 1 bài hát nói về chủ đề hòa bình b. Nội dung: - Giáo viên giới thiệu về nội dung ý nghĩa của bài hát và giới thiệu tên tác giả. - Giáo viên hát mẫu cho cả lớp nghe. - Trước khi vào học hát giáo viên cho học sinh luyện cao độ: Đồ - Rê - Mi - Pha - Son - La - Xi - Đô - Dạy học sinh hát từng câu: Em yêu hòa bình, yêu đất nước Việt Nam Yêu từng gốc đa bờ tre đường làng Em yêu xóm lòng nơi mà em khôn lớn Yêu những mái trường rộn rã lời ca Em yêu có đàn cò trắng bay xa - Tổ chức cho học sinh hát cả bài nhiều lần cho thuộc. - Lưu ý: Đảo phách Dòng sông hai bên bờ xanh thắm - Giáo viên hướng dẫn và cho học sinh hát đúng giai điệu chỗ đảo phách này. - Tổ chức cho học sinh hát dưới nhiều hình thức. - Cho cả lớp hát kết hợp với gõ đệm theo nhịp 2 và theo tiết tấu lời ca. 4. Củng cố dặn dò (4’) - Giáo viên bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài hát này 1 lần kết hợp với gõ đệm theo nhịp 2. - Gọi 2 - 3 em lên hát trước lớp. - Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học. - Dặn dò: Về nhà ôn lại nội dung bài hát và cách gõ đệm. - 3 em lên bảng hát - Học sinh lắng nghe - Cả lớp nghe giáo viên hát mẫu - Học sinh luyện cao độ - Học sinh hát từng câu theo lối móc xích cho đến hến bài. - Học sinh hát kết hợp cả bài nhiều lần cho thuộc. - Bàn - tổ - dãy. - Hát kết hợp gõ đệm bằng thanh phách theo nhịp 2 và theo tiết tấu lời ca. - Cả lớp hát lại 1 lần. - 2 - 3 cá nhân học sinh hát trước lớp. Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 3: Bài 3: ôn bài hát em yêu hòa bình Bài tập cao độ và tiết tấu I. Mục tiêu cần đạt: - Học sinh thuộc bài hát, tập biểu diễn từng nhóm trước lớp kết hợp động tác phụ họa. - Đọc được bài tập cao độ và thể hiện tốt bài tập tiết tấu. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Nghiên cứu một vài động tác phụ họa, chép sẵn bài tập cao độ, bài tập tiết tấu, thanh phách. - Học sinh: Thanh phách. III. Phương pháp: - Làm mẫu, giảng giải, phân tích, thực hành, lý thuyết. Iv. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi 2 - 3 em lên bảng hát bài em yêu hòa bình. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới (25’) a. Giới thiệu bài: - Tiết âm nhạc hôm nay các em sẽ học ôn lại bài hát em yêu hòa bình và đọc bài tập cao độ và tiết tấu. b. Nội dung: * Ôn lại bài hát “Em yêu hòa bình” - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát dưới nhiều hình thức: cả lớp, dãy, bàn, tổ. - Giáo viên nghe sửa sai cho học sinh * Bài tập cao độ và tiết tấu: - Cho học sinh nhìn lên bảng đọc tên các nốt nhạc trên khuông. Nêu vị trí của từng nốt trên khuông nhạc: Cho học sinh luyện tập tiết tấu * Luyện cao độ và tiết tấu: - Cho học sinh luyện đọc cao độ trước, tiết tấu sau. 4. Củng cố dặn dò (4’) - Cho cả lớp đọc cao độ và tiết tấu lại 1 lần. - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát lại 1 lần nữa bài “Em yêu hòa bình”. - Gọi 1 - 2 em hát cá nhân cho cả lớp nghe. - Dặn dò: Về nhà ôn lại bài hát và bài tập cao độ và tiết tấu. - Cả lớp hát - Học sinh lên bảng hát - Cả lớp chú ý lắng nghe - Học sinh hát ôn lại bài hát theo cả lớp, bàn, dãy, tổ - Học sinh đọc tên nốt trên khuông. - Đô, mi, son, la - Học sinh tập gõ tiết tấu - Học sinh luyện đọc cao độ và tiết tấu theo hướng dẫn của cá nhân. - Đọc cao độ và tiết tấu. Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 4: Bài 4: học hát bài bạn ơi lắng nghe Kể chuyện âm nhạc I. Mục tiêu cần đạt: - Học sinh hát đúng và thuộc bài bạn ơi lắng nghe. - Biết bài bạn ơi lắng nghe là dân ca của dân tộc Ba-na (Tây Nguyên). II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Chép bài hát lên bảng, thanh phách. - Học sinh: Thanh phách. III. Phương pháp: - Làm mẫu, giảng giải, đàm thoại, phân tích, thực hành, lý thuyết, kể chuyện. Iv. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi 2 em hát bài “Em yêu hòa bình” - Giáo viên nhận xét, đánh giá 3. Bài mới (25’) a. Giới thiệu bài: - Tiết học hôm nay các em sẽ được học hát 1 bài dân ca của dân tộc Ba-na và nghe kể chuyện âm nhạc. b. Nội dung: - Giáo viên hát mẫu bài hát 1 lần, giới thiệu tác giả, tác phẩm. - Trước khi vào học hát cá nhân cho học sinh luyện thanh âm: o, a. - Giáo viên dạy học sinh hát từng câu: Hỡi bạn ơi cùng nhau lắng nghe. Tiếng dòng suối ngòai xa thì thào. Tiếng đàn cá vui đùa đáy cát, tiếng làn sóng trôi xuôi ào ào. Hỡi bạn ơi dừng chân chút đi. Có nhìn thấy đàn chim câu xanh. Lánh gọi nắng bay về rầy lúa. Lúa mừng nắng lúa reo rì rào. - Cho học sinh hát kết hợp cả bài hát nhiều lần với nhiều hình thức cả lớp, bàn, tổ. * Kể chuyện âm nhạc: - Giáo viên kể cho học sinh nghe câu chuyện “Tiếng hát Đào Thị Huệ” ? Câu chuyện này kể về giọng hát hay của ai ? ? Cô Đào Thị Huệ đã lấy giọng hát của mình làm gì giúp nước ? Để ghi nhớ công ơn của cô nhân dân ta đã làm gì - Gọi 1 - 2 em kể lại chuyện 4. Củng cố dặn dò (4’) - Bắt nhịp cho học sinh hát lại bài hát 1 lần. - Nhận xét tinh thần giờ học - Dặn dò: Về nhà ôn lại bài hát chuẩn bị nhạc cụ cho giờ sau. - 2 em lên bảng hát - Học sinh chú ý lắng nghe. - Học sinh lắng nghe - Học sinh luyện thanh: ò o o ó, ó o o ò - Học sinh học hát từng câu theo lối móc xích cho đến hết bài. - Hát cả bài theo dãy, bàn, tổ, cả lớp - Học sinh nghe kể chuyện - Tiếng hát của cô Đào Thị Huệ. - Cô lấy giọng hát của mình làm cho giặc si mê và đã trả thù được một phần nào cho quê hương của mình. - Đã lập đền thời tại xã Trung Nghĩa và sau đổi tên thành thôn Đào. Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 5: Bài 5: ôn tập bài hát bạn ơi lắng nghe Giới thiệu hình nốt trắng bài tập tiết tấu I. Mục tiêu cần đạt: - Học sinh hát thuộc và từng nhóm trình diễn bài hát với một số động tác phụ họa trước lớp. - Biết và thể hiện giá trị độ dài của nốt trắng. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Chuẩn bị một số động tác phụ họa, chép sẵn bài tập tiết tấu lên bảng, thanh phách. - Học sinh: Thanh phách. III. Phương pháp: - Giảng giải, đàm thoại, làm mẫu, lý thuyết, thực hành. Iv. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi 3 em lên bảng hát bài “bạn ơi lắng nghe”. - Giáo viên nhận xét, đánh giá 3. Bài mới (25’) a. Giới thiệu bài: - Tiết học hôm nay các em sẽ ôn lại bài hát và làm quen với nốt trắng và tập tiết tấu. b. Nội dung: * Ôn lại bài hát “Bạn ơi lắng nghe” - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát dưới nhiều hình thức: cả lớp, dãy, bàn, tổ. - Giáo viên nghe sửa sai cho học sinh - Gọi 1 - 2 nhóm lên biểu diễn trước lớp. * Tập múa 1 số động tác phụ họa: - Giáo viên làm mẫu 1 lần sau đó phân tích hướng dẫn học sinh tập luyện từng động tác. - Học sinh đứng tại chỗ và múa. - Gọi 1 - 2 bàn lên bảng biểu diễn trước lớp * Giới thiệu hình nốt trắng: - Giáo viên giới thiệu: Hình nốt trắng (thân nốt hình quả trứng nằm nghiêng) - Độ dài của nốt trắng bằng 2 nốt đen: - Hướng dẫn học sinh thể hiện hình nốt trắng. * Bài tập tiết tấu: - Giáo viên đọc mẫu bài tiết tấu ? Trong bài tiết tấu có những hình nốt gì - Hướng dẫn học sinh đọc và gõ tiết tấu 4. Củng cố dặn dò (4’) - Cả lớp vỗ tay (hoặc gõ) mỗi hình tiết tấu 1 lần giáo viên làm mẫu trước, học sinh thực hiện theo. - Về nhà ôn lại bài hát và bài tập tiết tấu. - 3 em lên bảng hát - Học sinh lắng nghe. - Học sinh ôn lại bài hát cả lớp, dãy, bàn, tổ - Học sinh tập múa phụ họa - Học sinh đọc: 1 nốt trắng = 2 nốt đen - Học sinh tập thể hiện hình nốt trắng - Nốt đen, nốt trắng, móc đơn. - Học sinh đọc tên nốt và gõ tiết tấu bằng thanh phách. Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 6: Bài 6: tập đọc nhạc: TĐN số 1 Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc I. Mục tiêu cần đạt: - Học sinh đọc được bài TĐN số 1, thể hiện đúng độ dài các nốt đen, nốt trắng. - Phân biệt được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc và gợi ý đúng tên: Đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Chép sẵn bài tập cao độ, tiết tấu, TĐN số 1 lên bảng. - Học sinh: Thanh phách, vở nhạc. III. Phương pháp: - Tổng quát - giảng giải, đàm thoại, làm mẫu, thực hành, lý thuyết. Iv. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi học sinh lên bảng hát bài “Bạn ơi lắng nghe”. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới (25’) a. Giới thiệu bài: - Tiết học hôm nay các em sẽ TĐN bài số 1 và tìm hiểu về một số nhạc cụ dân tộc. b. Nội dung: 1. Tập đọc nhạc: - Cho học sinh luyện đọc cao độ. - Cho học sinh luyện tập tiết tấu ? ở hình luyện tập tiết tấu có những nét gì - Hướng dẫn học sinh luyện tập tiết tấu bằng tay và thanh phách. * Chuyển sang bài TĐN số 1: Son la son - Cho học sinh đọc lên nốt trên khuông - Cho học sinh đọc nhạc từng khuông 1 kết hợp đọc cả 2 khuông. - Cho học sinh ghép lời từng khuông kết hợp cả 2 khuông. - Tổ chức cho 1 dãy đọc nhạc 1 dãy hát lời và ngược lại 2. Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc: ? Quan sát tranh em thấy có những loại nhạc cụ dân tộc nào ? Những nhạc cụ này có đặc điểm gì - Giáo viên giới thiệu về đặc điểm tác dụng của 4 loại nhạc cụ trên như trong sách giáo viên. 4. Củng cố dặn dò (4’) - Cho học sinh đọc lại bài nhạc và lời của bài TĐN số 1 1 lần. - Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học. - Về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài tiết sau. - 3 em lên bảng hát - Học sinh luyện cao độ - Nốt đen và nốt trắng - Học sinh tập đọc nhạc - 1 dãy đọc nhạc 1 dãy hát lời - Có đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà - Học sinh trả lời Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 7: Bài 7: ôn tập hai bài hát em yêu hòa bình, bạn ơi lắng nghe ôn tập tđn số 1 I. Mục tiêu cần đạt: - Học sinh hát tốt 2 bài hát, thuộc lời và biểu diễn thuần thục với yêu cầu thể hiện sắc thái, tình cảm từng bài. - Nắm vững cao độ các nốt đô, rê, mi, son, la thể hiện được các hình tiết tấu phân biệt tương quan trường độ nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn biết đọc bài TĐN số 1 son la son. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Bảng phụ chép sẵn các hình tiết tấu, bài TĐN số 1 son la son, thanh phách. - Học sinh: Thanh phách, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Tổng quát - giảng giải, đàm thoại, làm mẫu, thực hành, lý thuyết. Iv. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi 2 em lên bảng đọc nhạc và lời bài TĐN số 1. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới (25’) a. Giới thiệu bài: - Tiết hôm nay cô cùng các em sẽ ôn lại 2 bài hát đã học trong chương trình và TĐN lại bài số 1. b. Nội dung: 1. Ôn tập bài em yêu hòa bình - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát dưới nhiều hình thức cả lớp, bàn, dãy, tổ. - Giáo viên nghe sửa sai cho học sinh - Gọi cá nhân, nhóm lên bảng hát kết hợp với 1 số động tác phụ họa. 2. Ôn bài hát bạn ơi lắng nghe - Giáo viên cho học sinh ôn lại bài hát tương tự như bài em yêu hòa bình 3. Ôn tập đọc nhạc số 1 - Cho học sinh ôn tập cao độ - Cho học sinh nhìn lên bảng bài tập đọc nhạc số 1 và đọc: Cả lớp đọc, lời kết hợp cả nhạc và lời. Một dãy đọc nhạc 1 dãy hát lời. Cho học sinh đọc nhạc - lời của bài TĐN số 1 kết hợp với gõ đệm theo phách. 4. Củng cố dặn dò (4’) - Cho cả lớp hát lại 2 bài ôn mỗi bài 1 lần. - Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học - Dặn dò: Về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài tiết sau. - 2 em lên bảng - Học sinh lắng nghe - Học sinh hát theo hình thức cả lớp, bàn, dãy, tổ - Cá nhân - nhóm lên bảng biểu diễn - Hát ôn bài bạn ơi lắng nghe - Học sinh luyện tập cao độ Đồ - rê - mi - son - la - la - son - mi - rê - đô. Đô - mi - son - la - la - son - mi - đô. - Ôn lại bài TĐN số 1 son la son - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 8: Bài 8: Học hát bài trên ngựa ta phi nhanh I. Mục tiêu cần đạt: - Học sinh biết nội dung bài hát, cảm nhận tính chất vui tươi và những hình ảnh đẹp sinh động thể hiện trong lời ca. - Hát đúng giai điệu và lời ca, biết thể hiện tình cảm của bài hát. - Qua bài hát, giáo dục học sinh lòng yêu quê hương, đất nước II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Nhạc cụ (thanh phách), chép sẵn nội dung bài hát lên bảng. - Học sinh: Vở, thanh phách. III. Phương pháp: - Làm mẫu, giảng giải, đàm thoại, thực hành, lý thuyết. Iv. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi 2 em lên bảng hát 1 em hát bài “Em yêu hòa bình” 1 em hát bài “Bạn ơi lắng nghe” - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới (25’) a. Giới thiệu bài: - Tiết hôm nay các em sẽ được học 1 bài hát mới với chất giọng vui và rộn rã của nhạc sĩ Phong Nhã. b. Nội dung: - Giáo viên hát mẫu bài hát 1 lần giới thiệu về tác giả tác phẩm. - Giáo viên dạy học sinh hát từng câu theo lối móc xích. - Trước khi hát cho học sinh luyện cao độ âm o, a. Trên đường gập ghềnh ngựa phi nhanh3 Trên đường gập ghềnh ngựa phi nhanh Vó câu nhẹ tênh, lắc lư nhịp nhàng Biển bạc, rừng vàng đồng xanh mở rộng Bao la, ta phi khắp chốn thăm các bạn bè yêu mến, tổ quốc mẹ hiền chắp cánh cho đoàn đội ta phi nhanh3 (ta phi nhanh3)3. - Cho học sinh hát kết hợp toàn bài với nhiều hình thức cả lớp - dãy - tổ. ? Qua học bài hát này em cho biết bài hát nói lên điều gì - Cho cả lớp hát lại 1 lần bài hát để thấy được điều đó. 4. Củng cố dặn dò (4’) - Cho cả lớp hát lại bài hát 1 lần. - Dặn dò: Về nhà các em ôn lại bài hát, giáo viên nhận xét tiết học. - Cả lớp hát. - 2 em lên bảng hát. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh nghe - Học sinh luyện cao độ rồi học hát. - Hát cả bài theo hình thức cả lớp - dãy - tổ. - Bài hát gợi lên hình ảnh những cậu bé phi ngựa băng quan các miền quê của đất nước, hiên ngang vượt lên phía trước. Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 9: Bài 9: ôn tập bài hát trên ngựa ta phi nhanh Tập đọc nhạc: tđn số 2 I. Mục tiêu cần đạt: - Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, biết thể hiện tình cảm của bài. - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách, tập biểu diễn bài hát. - Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 2 nắng vàng. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, chép sẵn bài TĐN số 2 nắng vàng một số động tác phụ họa. - Học sinh: Sách giáo khoa, thanh phách. III. Phương pháp: - Làm mẫu, phân tích, đàm thoại, luyện tập. Iv. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi học sinh lên bảng hát bài “Trên ngựa ta phi nhanh”. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới (25’) a. Giới thiệu bài: - Tiết hôm nay các em sẽ ôn lại bài hát và tập đọc nhạc bài TĐN số 2 nắng vàng. b. Nội dung: - Ôn bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức: cả lớp - cá nhân, song ca, tốp ca. - Giáo viên nhận xét sửa sai cho học sinh (nếu có). - Tổ chức cho 1 dãy hát 1 dãy đệm phách bằng thanh phách và ngược lại. - Dạy cho học sinh múa một số động tác đơn giản. * Tập đọc nhạc bài TĐN số 2: - Cho học sinh luyện cao độ. - Luyện tiết tấu: ? ở bài luyện tiết tấu có những hình nốt gì - Cho học sinh đọc tên tốt và luyện gõ tiết tấu bằng thanh phách. - Cho học sinh đọc bài TĐN số 2 nắng vàng. ? Trên khuông có những hình nốt gì - Gọi học sinh đọc nốt nhạc trên khuông ? Nốt thấp nhất là nốt nào ? Nốt cao nhất là nốt gì - Giáo viên cho học sinh luyện đọc nốt nhạc và ghép lời ca. 4. Củng cố dặn dò (4’) - Cho học sinh đọc lại bài TĐN số 2 nhạc và lời. - Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học - Dặn dò: Về nhà học bài và chuẩn bị bài tiết sau. - 3 em lên bảng hát - Học sinh lắng nghe - Học sinh hát ôn lại bài hát - Tập vận động phụ họa. - Học sinh luyện cao độ Đồ - Rê - Mi - Son - Nốt đen và nốt trắng - Thấp nhất là nốt đồ, cao nhất là nốt son Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 10: Bài 10: học hát bài khăn quàng thắm mãi vai em I. Mục tiêu cần đạt: - Học sinh nắm được giai điệu, tính chất nhịp nhàng, vui tươi của bài hát. - Hát đúng giai điệu và lời ca, tập thể hiện tình cảm của bài hát. - Qua bài hát, giáo dục các em vươn lên trong học tập, xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Nhạc cụ, chép sẵn nhạc và lời bài hát lên bảng. - Học sinh: Sách giáo khoa, thanh phách. III. Phương pháp: - Làm mẫu, tổng quát, giảng giải, đàm thoại, thực hành, lý thuyết Iv. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi 3 em lên bảng đọc bài TĐN số 2 - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới (25’) a. Giới thiệu bài: - Bài hát “Khăn quàng em” của tác giả Ngô Ngọc Báu được viết ở giọng đô trưởng gợi lên niềm sướng vui, tự hào và những ước mơ tươi đẹp b. Nội dung: - Giáo viên hát mẫu cho cả lớp nghe 1 lần. - Giáo viên giới thiệu qua về tác giả tác phẩm. - Cho học sinh luyện thanh o, a - Giáo viên dạy học sinh hát từng câu theo lối móc xích. Khi trông phương đông vừa hé ánh dương, khăn quàng trên vai chúng em tới trường. Em yêu khăn em càng gắng học hành sao cho xứng cháu Bác Hồ Chí Minh. Điệp khúc: Nhìn bao khăn thắm mãi vai em. Em reo vang muôn lời ca sáng tươi, lao động kiến thiết chúng em xây đời. Tương lai em như ngàn đóa hoa tươi, nở trong ánh nắng tưng bừng sớm mai. Điệp khúc: Nhìn bao khăn thắm mãi vai em. - Giáo viên cho học sinh hát kết hợp cả bài dưới nhiều hình thức cả lớp - dãy - tổ ? Em hãy kể tên một số bài hát về khăn quàng đỏ - Hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách - Hát kết hợp gõ theo nhịp * Tập biểu diễn bài hát: - 2 dãy bàn đứng hát và nhún theo nhịp 2. - 2 nhóm lên bảng biểu diễn kết hợp vận động phụ họa. 4. Củng cố dặn dò (4’) ? Tiết hôm nay các em được học bài hát gì - Giáo viên bắt nhịp cho cả lớp hát bài hát 1 lần - Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học - Dặn dò: Về nhà hát ôn lại bài hát - 3 em lên bảng đọc bài TĐN số 2 - Học sinh lắng nghe - Học sinh lắng nghe - Học sinh luyện thanh - Học sinh luyện hát theo sự chỉ đạo của giáo viên. - Người thiếu niên mang khăn quàng đỏ, em yêu chiếc khăn quàng - Hát kết hợp gõ theo phách - Hát kết hợp gõ theo nhịp Ngày soạn:19/11/06 Ngày dạy:22/11/06 Tuần 11: Bài 11: ôn tập bài hát khăn quàng thắm mãi vai em tập đọc nhạc: tđn số 3 I. Mục tiêu cần đạt: - Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca, biết thể hiện tình cảm của bài hát. - Học sinh biết vừa hát, vừa gõ đệm theo tiết tấu, phách, nhịp và biểu diễn bài hát - Biết đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca bài TĐN số 3 cùng bước đều. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Nhạc cụ (thanh phách) chép sẵn bài TĐN số 3 lên bảng. - Học sinh: Thanh phách. III. Phương pháp: - Làm mẫu, phân tích, đàm thoại, giảng giải, thực hành, lý thuyết. Iv. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi 2 - 3 em lên bảng hát bài “Khăn quàng thắm mãi vai em” - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới (26’) a. Giới thiệu bài: - Giờ học hôm nay các em sẽ ôn lại bài và tập đọc nhạc bài TĐN số 3. b. Nội dung: * Ôn bài hát khăn quàng thắm mãi vai em. - Giáo viên hát lại bài hát 1 lần. - Cho cả lớp ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức: Cả lớp - dãy - tổ - Tổ chức cho 2 nhóm hát: 1 nhóm hát, 1 nhóm gõ đệm theo nhịp và ngược lại - Hướng dẫn học sinh tập một số động tác phụ họa đơn giản. * TĐN số 3 cùng bước đều - Cho học sinh luyện đọc cao độ - Cho học sinh luyện đọc tiết tấu, vỗ tay theo hình tiết tấu - Cho học sinh tập đọc nhạc số 3. - Cho học sinh quan sát bài chép sẵn trên bảng. ? Trong bài đọc nhạc số 3 có những hình nốt gì ? So sánh 6 nhịp đầu và 6 nhịp sau có chỗ nào giống nhau và khác nhau - Giáo viên dạy học sinh đọc chậm, rõ ràng từng nốt, từng câu một. - Đọc tiếp nối 2 câu 1. - Đọc nhạc kết hợp với ghép lời ca, tổ 1 đọc nhạc, tổ 2 hát lời ca và ngược lại 4. Củng cố dặn dò (4’) - Giáo viên tổng kết bài, nhận xét giờ học. - Dặn dò: Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài tiết sau. - Cả lớp hát - Học sinh hát - Học sinh lắng nghe - Học sinh ôn lại bài hát - Cả lớp lắng nghe - Ôn lại bài hát cả lớp, dãy, tổ - 1 nhóm hát, 1 nhóm gõ đệm theo nhịp - Học sinh luyện cao độ - Học sinh luyện đọc và gõ tiết tấu - Nốt đen và nốt trắng - Học sinh trả lời - Học sinh tập đọc nhạc bài số 3 theo hướng dẫn của giáo viên - Đọc nhạc + ghép lời ca. Ngày soạn:26/11/06 Ngày dạy:29/11/06 Tuần 12: Bài 12: học hát bài cò lả I. Mục tiêu cần đạt: - Học sinh cảm nhận được tính chất âm nhạc vui tươi, trong sáng, mượt mà của bài cò lả dân ca đồng bằng Bắc Bộ và tinh thần lao động lạc quan, yêu đời của người nông dân được thể hiện ở lời ca. - Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca, biết thể hiện những chỗ có luyến trong bài hát. - Giáo dục học sinh yêu quý dân ca và trân trọng người lao động. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Nhạc cụ, bản đồ Việt Nam. - Học sinh: Sách giáo khoa, nhạc cụ. III. Phương pháp: - Làm mẫu, tổng quát, giảng giải, đàm thoại, phân tích, thực hành, lý thuyết. Iv. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi 3 em lên bảng đọc bài TĐN số 3 cùng bước đều. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới (26’) a. Giới thiệu bài: - Bài cò lả là dân ca của đồng bằng Bắc Bộ, bài hát này ca ngợi về cuộc sống của người lao động ở đây như thế nào, tiết học . b. Nội dung: - Dạy bài hát mới - Giáo viên chỉ trên bản đồ Việt Nam giới thiệu sơ lược về vùng đồng bằng Bắc Bộ. * Hoạt động 1: Dạy hát - Giáo viên hát mẫu 1 lần - Trước khi vào học hát giáo viên cho học sinh luyện cao độ o, a - Cho học sinh đọc lời ca theo tiết tấu - Dạy học sinh hát từng câu: Con cò, cò bay lả lả bay la Bay từ cửa phủ, bay ra cánh đồng Tình tính tang, tang tính tình ơi bạn rằng, ơi bạn ơi bạn có nhớ nhớ hay chăng, rằng có biết, biết hay chăng - Tổ chức cho học sinh hát theo nhóm, bàn, tổ, dãy. ? Ngoài bài dân ca Bắc Bộ em còn biết những loại dân ca nào nữa - Cho học sinh nghe hát bài trống cơm (giáo viên hát cho cả lớp nghe) giới thiệu về nhạc cụ trống cơm. * Hoạt động 2: Luyện tập - Luyện tập theo bàn - tổ - dãy. - Luyện tập hát cá nhân. 4. Củng cố dặn dò (4’) ? Tiết hôm nay các em được học hát bài dân ca gì - Gọi 2 em hát trước lớp. - Dặn dò: Về nhà học bài chuẩn bị bài cho giờ sau. - Cả lớp hát 1 bài - 3 em lên bảng - Học sinh lắng nghe - Học sinh theo dõi, quan sát trên bản đồ. - Cả lớp nghe - Học sinh đọc cao độ - Học sinh học hát theo hướng dẫn của giáo viên - Dân ca Ba-na, dân ca Nam Bộ - Luyện tập theo bàn - tổ - dãy - Luyện tập cá nhân. Ngày soạn:3/12/06 Ngày dạy:6/12/06 Tuần 13 Bài 13: ôn bài hát cò lả Tập đọc nhạc: tđn số 4 I. Mục tiêu cần đạt: - Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca bài “cò lả” thể hiện tính chất mềm mại của bài dân ca. - Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 4 con chim ri và ghép lời. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Nhạc cụ, chép sẵn bài TĐN số 4 lên bảng. - Học sinh: Nhạc cụ. III. Phương pháp: - Làm mẫu, giảng giải, đàm thoại, lý thuyết, thực hành. Iv. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) - Gọi 3 em lên bảng hát bài “cò lả” - Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới (26’) a. Giới thiệu bài: - Tiết học hôm nay các em sẽ ôn lại bài hát cò lả và tập đọc nhạc bài TĐN số 4 b. Nội dung: * Ôn tập bài hát “Cò lả” - Giáo viên
File đính kèm:
- Giao_an_am_nhac_lop_4.doc