Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Bài 1: Thư gửi các học sinh
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Bài 1: Thư gửi các học sinh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ hai ngày17 tháng8 năm 2009 TẬP ĐỌC §1: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Đọc trôi chảy, lưu loát bức thư củaBác Hồ: - Đọc đúng các từ ngữ, câu trong bài. - Thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, thiết tha, tin tưởng của Bác Hồ đối với thiếu nhi VN. 2. Hiểu bài: - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, nghe thầy, yêu bạn và tin tưởng rằng HS sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông, xây dựng thành công nước VN. II -ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh ảnh minh họa bài đọc. Bảng phụ viết sẵn đoạn cần luyện đọc. III –CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC T gian Hoạt động của thầy - trò Nội dung 3' KIỂM TRA BÀI CŨ Sách, vở Kiểm tra sách vở - nhắc nhở nề nếp 2' DẠY BÀI MỚI * GT BÀI : GVgiới thiệu chủ đề - Nêu nhiÖm vô, yêu cầu tiết học. -Thư gửi các học sinh 10 -12’ Hoạt động 1 : Luyện đọc Mục tiêu: YC1. Tiến hành : Luyện đọc - tháng giời -chuyển biến khác thường - siêng năng - kiến thiết. cường quốc. - GV ®äc mẫu - GV Chia bức thư thành hai đoạn - HS Đọc nối tiếp lần 1 - T×m c¸c tõ khã? - LuyÖn phát âm từ khó. - Đọc nối tiếp lần 2. T×m c©u v¨n dµi? – GV treo b¶ng phô ghi c©u dµi –HS ®äc - GV nhËn xÐt – HD c¸ch ng¾t nghØ. HS luyÖn ®äc c©u dµi. - HS Đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp - Đọc theo cặp trước lớp. - Treo tranh minh họa - giải nghĩa từ. - Theo dõi - n/x khen ngợi HS. 10 – 13’ Hoạt động 2: Tìm hiểu bài Mục tiêu: HS hiểu nội dung bài. Tiến hành. Ý 1: Niềm vui ngày khai trường. - nhộn nhịp - tưng bừng - gặp thầy - gặp bạn - Hoàn toàn VN. Ý2:Báckhuyên HS. - Siêng năng - nghe thầy - yêu bạn. - Chính nhờ một phần lớn.... Nội dung: YC2. - HS ®äc thÇm §1 – tr¶ lêi c¸c c©u hái cña GV: Ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác? - Em hiÓu cuéc chuyÓn biÕn kh¸c thêng mµ B¸c Hå nh¾c tíi lµ? - B¸c tëng tîng thÊy c¶nh g×? B¹n nµo nªu ®îc ý chÝnh cña ®o¹n nµy? Chốt các ý chính ghi lên bảng Sau cách mạng tháng tám, nhiệm vụ của toàn dân là gì? HS có trách nhiệm thÕ nµo trong công cuộc kiến thiết đất nước? Nªu ý chÝnh §2? - GV chốt lại -Bức thư Bác Hồ viết cho các HS có ý nghĩa g×? GV liªn hÖ tr¸ch nhiÖm cña HS. GV chốt lại ý chính của bài - ghi nội dung lên bảng. . 7 – 8’ Hoạt động 3: Luyện đọc lại và đọc diễn cảm Đoạn 2. 2 HS nối tiếp nhau đọc lai bài văn. - HS luyện đọc ®o¹n 2 theo nhóm 2 em. - một số nhóm đọc trước lớp. – Cho HS thi ®ua ®äc thuéc lßng. 2’ * Củng cố dặn dò: GV nhÊn m¹nh nhiÖm vô cña HS - GV nhận xét tiết học - dặn HS đọc kĩ bài. ®¹o døc §1: Em lµ häc sinnh líp 5 (tiÕt 1) i. môc tiªu. - HS biÕt yªu cÇu, tr¸ch nhiÖm cña ngêi HS líp - Lªn líp 5 em sÏ cã thªm nhiÒu b¹n míi, thÇy c« gi¸o míi, cã trêng líp míi, em sÏ häc thªm nhiÒu ®iÒu míi l¹. - HS cã th¸i ®é phÊn khëi, vui vÎ khi ®i häc, tù hµo m×nh lµ HS líp 5. ii. tµi liÖu vµ ph¬ng tiÖn d¹y häc. - Vë §§, Bµi h¸t: Em yªu trêng em. iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc. TG 2’ 1’ 10- 12’ 12 – 14’ 2’ Ho¹t ®éng cña thÇy - trß Néi dung. KiÓm tra bµi cò. KiÓm tra s¸ch, vë – nh¾c nÒ nÕp häc tËp. D¹y bµi míi. * Giíi thiÖu bµi: GV nªu yªu cÇu tiÕt häc. Ho¹t ®éng 1 : Vßng trßn giíi thiÖu Môc tiªu: Gióp HS biÕt tù giíi thiÖu tªn cña m×nh vµ nhí tªn c¸c b¹n trong líp hiÓu biÕt vÒ trêng, líp c¸c phßng. TIÕn hµnh: Em lµ HS líp 5. Ghi nhí SGK. Chia líp thµnh c¸c nhãm nhá. Tæ chøc cho HS tham gia tr× ch¬i Vßng trßn giíi thiÖu. HS thi ®ua giíi thiÖu tªn, së thÝch vµ nghe b¹n giíi thiÖu. - GV quan s¸t vµ gióp c¸c nhãm. - C¸c nhãm thi ®ua nhau giíi thiÖu tríc líp. - Em c¶m thÊy thÕ nµo khi nghe b¹n giíi thiÖu tªn vµ khi tù giíi thiÖu tªn m×nh? - GV KL . HS lµm viÖc theo cÆp - KÓ cho nhau nghe nh÷ng hiÓu biÕt vÒ trêng, líp, c¸c phßng trong trêng, ... - Gäi mét sè cÆp kÓ tríc líp. Khen ngîi HS. Ho¹t ®éng 2: NhiÖm vô cña HS líp 5. Môc Tiªu: HS cã th¸i ®é phÊn khëi, vui vÎ khi ®i häc, tù hµo m×nh lµ HS líp 5. TiÕn hµnh: GV nªu c©u hái: Trong trêng c¸c em ®ang häc HS líp nµo lín nhÊt? C¸c em ph¶i cã tr¸ch nhiÖm thÕ nµo víi c¸c em líp nhá? Lªn líp 5 em cã nhiÖm vô g×? Lµ HS líp 5 em cã niÒm vui g×? GV gäi HS nèi tiÕp ph¸t biÓu. GV nhËn xÐt khen ngîi HS. Cñng cè dÆn dß: c¶ líp h¸t bµi : Em yªu trêng em. GV nhËn xÐt – khen ngîi HS. TOÁN §1: ÔN TẬP KHÁI NIỆM PHÂN SỐ I-MỤC TIÊU Giúp HS củng cố về : Khái niệm ban đầu về phân số, đọc , viết phân số. Ôn tập cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số. II –CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC T gian Hoạt động của thầy - trò Nội dung 3' KIỂM TRA BÀI CŨ Sách, vở, ®å dïng. GV Kiểm tra sách vở - nhắc nhở nề nếp 2' DẠY BÀI MỚI * GT BÀI : GV Nêu mục đích yêu cầu tiết học. Ôn tập: Khái niệm về phân số. 10- 12’ Hoạt động 1 : Phần lý thuyết Mục tiêu : YC1. Tiến hành : I. Lí thuyết Là các phân số. - GV d¸n lªn b¶ng hai b¨ng giÊy – B¨ng thø nhÊt chia lµm 3 phÇn t« mµu 2 phÇn – Gäi HS ®äc ph©n sè chØ sè phÇn t« mµu? Sè phÇn kh«ng t« mµu? - Chia b¨ng giÊy thø hai thµnh 10 phÇn – t« mµu mét nöa – Gäi HS ®äc ph©n sè. - 2 HS lªn b¶ng viÕt ph©n sè chØ sè phÇn ®· t« mµu ë hai b¨ng giÊy. - G¾n h×nh trßn trong bé ®ß dïng chia vµ lµm nh trªn * - GV ghi phép tính: 3 : 4 - PhÐp chia nµy cã c¸ch viÕt nµo kh¸c? - HS viÕt - Gv ghi b¶ng phÐp chia: 1 : 3 – Nªu c©u hái: Cã thÓ biÓu diÔn phÐp chia nµy díi d¹ng ph©n sè nh thÕ nµo? - Khi viÕt th¬ng hai STN díi d¹ng ph©n sè ta viÕt thÕ nµo? -H·y biÓu diÔn sè 2; 3; ... díi d¹ng ph©n sè? Sè tù nhiªn biÓu diÔn díi d¹ng ph©n sè thÕ nµo? Khi nµo ta cÇn viÕt STN díi d¹ng ph©n sè? - GV n/x chốt lại - chuyển phần luyện tập 14 – 18’ Hoạt động 2 : Phần thực hành Mục tiêu :HS vận dụng các KT ®· «n làm các bài tập. Tiến hành II. Thực hành Bài1: Đọc phân số. Bài 2: Bài 3: 32= -Bài1 2 HS đọc đề bài - Nối tiếp đọc các phân số. -Bài 2- 3 HS đọc đề bài -HS lµm bµi c¸ nh©n vào vở – 3 HS làm bài trên bảng lớp- GV nhËn xÐt. - HS chữa bài trong vở. -- Bài 3 - HS đọc đề bài- GV ghi lên bảng HS thi đua lên bảng viết KQ - cả lớp làm bài vào vở và chữa bài. 4. HS nêu miệng số cần điền GV n/x và chốt lại KQ đúng. * Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học - dặn HS học kĩ bài. THỂ DỤC §1: Giíi thiÖu ch¬ng tr×nh, tæ chøc líp – ®éi h×nh ®éi ngò - trß ch¬i “kÕt b¹n” I.- MỤC TIÊU . Giíi thiÖu ch¬ng tr×nh thÓ dôc líp 5. Yªu cÇu HS biÕt mét sè néi dung c¬ b¶n cña ch¬ng tr×nh vµ cã th¸i ®é häc tËp ®óng. - Mét sè quy ®Þnh vÒ néi quy, yªu cÇu tËp luyÖn. Biªn chÕ tæ, chän c¸n sù bé m«n. Trß ch¬i: “KÕt b¹n”. Yªu cÇu HS n¾m ®îc c¸ch ch¬i, rÌn luyÖn sù khÐo lÐo, nhanh nhÑn. II- ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN . -Địa điểm: Trên sân trường, VS nơi tập. - Phương tiện: Chuẩn bị một còi, dụng cụ kẻ sân chơi trò chơi. III.-NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Phần mở đầu GV nhận lớp phổ biến n/v , y/c bài học chạy nhẹ trên địa hình tự nhiên quanh nơi tập. Xoay các khớp cổ tay chân, gối, vai, hông. Chơi trò chơi: cóc nhảy .. 1-2’ 2’ 1’ 3’ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + * GV Phần cơ bản Giíi thiÖu ch¬ng tr×nh thÓ dôc líp 5: M«n TD häc 2 tiÕt/ tuÇn. Gåm: §H§N, bµi TD ph¸t triÓn chung, bµi tËp rÌn luyÖn kÜ n¨ng vËn ®éng c¬ b¶n. ..... - Mét sè quy ®Þnh vÒ néi quy, yªu cÇu tËp luyÖn. Biªn chÕ tæ, chän c¸n sù bé m«n. * Trò chơi Kết bạn HS tập hợp theo đội hình chơi GV nêu tên trò chơi, nhắc lại quy điịnh chơi Cho HS chơi thử. Cho cả lớp cùng chơi ,GV qs n/x biểu dương thi đua 10-12’ 8-10’ 8-10’ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + Phần kết thúc HS thả lỏng vỗ tay và hát . Gv hệ thống bài GV n/x tiết học . Dặn HS về tập bài TDPTC mỗi sáng 2’ 2’ 1’ 1’ Thứ ba ngày 18 tháng 8 năm 2009 LUYỆN TỪ VÀ CÂU §1: TỪ ĐỒNG NGHĨA I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Hiểu thế nào là từ đồng nghĩa, tác dụng của từ đồng nghĩa. 2. Biết tìm từ đồng nghĩa trong câu và đặt câu phân biệt những từ đồng nghĩa. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC T gian Hoạt động của thầy - trò Nội dung 3' KIỂM TRA BÀI CŨ Sách, vở .... Kiểm tra sách vở - nhắc nhở nề nếp 2' DẠY BÀI MỚI * GT BÀI : GV nêu mục đích yêu cầu tiết học. Từ đồng nghĩa. 10 -14’ Hoạt động 1 : Nhận xét - ghi nhớ. MT HS hiểu thế nào là từ đồng nghĩa. TH : 1. Nhận xét B1: a) X©y dùng kiÕn thiÕt. b) vµng xuém vµng hoe vµng lÞm B2: Tõ®ång nghÜa hoµn toµn Tõ ®ång nghÜa kh«ng hoµn toµn. 2. Ghi nhớ. ( Sgk) 2 HS nèi nhau ®äc 2 ®o¹n v¨n ë B1. T×m c¸c tõ in ®Ëm trong 2 ®o¹n v¨n - GV ghi b¶ng. So sánh nghĩa của xây dựng và từ kiến thiết? Các từ vàng xuộm, vàng hoe, vàng lịm có gì giống nhau? C¸c em cã biÕt c¸c tõ nµy ®îc gäi thÕ nµo kh«ng? – GV GT: §ã lµ tõ ®ång nghÜa. Thế nào là từ đồng nghĩa? - HS trả lời - GV n/x Chuyển Bài 2 HS đọc đề bài - GV nhấn mạnh YC - H·y thay tõ x©y dùng b»ng tõ kiÕn thiÕt? Thay c¸c tõ chØ mµu vµng trong ®o¹n v¨n 2? GV quan sát giúp HS. Những từ nào không thay thế được cho nhau? VS? GV và cả lớp n/x chốt lại các ý kiến đúng. Có mấy loại từ đồng nghĩa? Là những loại nào? Cho VD? – GV kết luận - GV ghi bảng 3 – 4 HS ®äc ghi nhí. 13 – 16’ Hoạt động 2: Phần luyện tập . MT : Biết tìm từ đồng nghĩa, đặt câu phân biệt những từ đồng nghĩa. TH : 3 . Luyện tập. Bài1: - nước nhà, non sông. - hoàn cầu, năm châu. Bài2: - to lớn, to đùng, to kềnh, khổng lồ. - học tập, học hành, học hỏi. Bài 3: Đặt câu. Bài 1 – HS ®äc ®Ò – 2 HS nªu l¹i YC. HS tù lµm bµi vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái cña GV: Đọc những từ in đậm có trong đoạn văn? Các từ đó được xếp thành các nhóm ntn? GV quan sát HS làm bài và giúp các em. Bài 2 : - GV ghi lên bảng các từ ở bài tập 2 – HS trao ®æi theo cÆp t×m tõ cïng nghÜa vµ nèi nhau nªu c¸c tõ. GV kết luận . Bài3: GV chia lớp thành hai nhóm thi đua nhau đặt và đọc câu nhóm mình đặt được. – GV n/x và khen ngợi các nhóm đặt câu hay. 2 * Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học - dặn HS đọc kĩ bài. CHÍNH TẢ §1: Nghe - viết: VIỆT NAM THÂN YÊU I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU. Nghe – viết đúng, trình bày đúngbài chính tả Việt Nam thân yêu. Làm bài tập để củng cố quy tắc viết chính tả với ng/ngh, g/gh, c/k. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng phụ ghi ND bài tập 2 III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC T gian Hoạt động của thầy - trò Nội dung 3' KIỂM TRA BÀI CŨ Sách, vở .... Kiểm tra sách vở - nhắc nhở nề nếp 2' DẠY BÀI MỚI * GT BÀI: GV giới bài - Nêu mục đích yêu cầu tiết học. Việt Nam thân yêu. 14 - 18' Hoạt động 1: HD HS nghe - viết chính tả MT: YC1. TH: 1. Luyện viết. - mênh mông - biển lúa - dập dờn. - Trường Sơn. - sớm chiều - súng gươm. GV đọc bài Việt Nam thân yêu. – HS theo dâi. - Nh÷ng c¶nh ®Ñp nµo cña ®Êt níc ®îc nh¾c tíi trong bµi th¬? - Bài thơ thuộc thể thơ nào? CÇn trình bày ntn? - T×m nh÷ng tªn riªng trong bµi? Khi viÕt c¸c tªn riªng cÇn chó ýg×? Trong bµicã nh÷ng ch÷ nµo khã viÕt? - HS luyÖn viÕt ch÷ khã - GV kiểm tra GV nhấn mạnh cách viết. - Đọc cho HS viết - Đọc cho HS soát lỗi -GV chấm 7-10 bài – n/x 13 - 15' Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả MT: YC2: TH: 2. Luỵên tập Bài 2 ngày- ghi – ngát – gái Bài3: Đứng trước i, e, ê viết các âm: k, gh, ngh. Trước các âm còn lại viết: c, g, ng. Bài 2– GV Treo bảng phụ ghi đề bài tập 2 lên bảng HS ®äc thÇm - GV nhấn mạnh yc HS tù lµm bµi vµ nªu ý kiÕn - GV n/x và chốt lại ý trả lời đúng. 2 HS ®äc bµi ®· ®iÒn hoµn chØnh. + Bài 3 – 2 – 3HS ®äc ®Ò bµi - ¢m cê ®øng tríc e, ª, i em viÕt b»ng ch÷ nµo? - Hái t¬ng tù víi c¸c ©m kh¸c. GV kÎ b¶ng hÖ thèng trªn b¶ng cho HS lªn ®iÒn. 1' * Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học - dặn HS đọc kĩ bài. TOÁN §2: ÔN TẬP: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ I-MỤC TIÊU * Giúp HS: Nhớ lại tính chất cơ bản của phân số. Biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn các phân số, quy đồng mẫu số các phân số. II –CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC T gian 3' Hoạt động của thầy- trò Nội dung KIỂM TRA BÀI CŨ Sách, vở .... Kiểm tra sách vở - nhắc nhở nề nếp 2' DẠY BÀI MỚI * GT BÀI : GV giới thiệu bài - Nêu YC tiết học. Ôn tập: Tính chất cơ bản của PS 13 - 16' Hoạt động 1: Phần lý thuyết Mục tiêu: Củng cố tính chất cơ bản của phân số. Tiến hành : I. Lí thuyết 1. Tính chất cơ bản * Khi nhân : * khi chia .. 2. Ứng dụng * Rút gọn * Quy đồng. * TÝnh chÊt: - GV nªu: - Khi nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được KQ ntn? Cho VD? - Làm tương tự với VD2 - Ph©n sè cã tÝnh chÊt c¬ b¶n g×? 3 – 4 HS nªu * øng dông: - Tính chất cơ bản của phân số được ứng dụng trong nh÷ng trêng hîp nµo? - ThÕ nµo lµ rót gän ph©n sè? VD? Nªu c¸ch quy ®ång MS c¸c PS? VD? - GV chia nhóm c¸c thi ®ua nhau lÊy VD. Nhóm nào lấy nhiều VD và chính xác nhóm đó thắng cuộc GV KL chuyển phần luyện tập 17 - 20' Hoạt động 2 : Phần thực hành Mục tiêu :HS ¸pdụng các kiến thức vừa học làm bài tập. Tiến hành : II. Thực hành Bài 1. Bài 2: Quy đồng. Bài 3: -Bài - 1HS đọc đề bài - GV ghi bảng - Nhấn mạnh yêu của đề bài. HS tự làm - 3 HS lên bảng làm bài - cả lớp theo dõi - n/x chốt lại ý kiến đúng. -Khi rót gän ph©n sè cÇn chó ý g×? -Bài 2- 3-4 HS đọc đề bài -HS lµm nh¸p – 2 HS làm bài trên bảng lớp- HS chữa bài trong vở. - Khi quy ®ång MS c¸c ph©n sè mµ MS nµy chia hÕt cho MS kia em lµm thÕ nµo cho gän? - Bài 3. HS đọc đề bài- GV ghi lên bảng – nhÊn m¹nh YC. HS thi ®ua nªu KQ. Cả lớp làm bài vào vở và chữa bài.GV n/x và chốt lại KQ đúng. - Lµm thÕ nµo ®Ó t×m ®îc c¸c ph©n sè b»ng nhau? * Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học - dặn HS học kĩ bài. lÞch sö §1: b×nh t©y ®¹i nguyªn so¸i tr¬ng ®Þnh i. môc tiªu. Häc xong bµi nµy, HS biÕt: - Tr¬ng §Þnh lµ mét trong nh÷ng tÊm g¬ng tiªu biÓu cña phong trµo ®Êu tranh chèng thùc d©n Ph¸p x©m lîc ë Nam K×. - Víi lßng yªu níc, Tr¬ng §Þnh ®· kh«ng tu©n theo lÖnh vua kiªn quyÕt ë l¹i cïng nh©n d©n chèng Ph¸p x©m lîc. ii. ®å dïng d¹y häc: B¶n ®å VN. PhiÕu häc tËp iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc. TG 2’ 1’ 10- 12’ 10 – 12’ Ho¹t ®éng cña thÇy - trß Néi dung. KiÓm tra bµi cò. KiÓm tra s¸ch vë - ®å dïng häc tËp D¹y bµi míi. * Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu tiÕ häc. Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu hoµn c¶nh LS. ... Môc tiªu: HS hiÓu hoµn c¶nh ®Êt níc khi ®ã vµ sù xuÊt hiÖn cña Tr¬ng §Þnh. TiÕn hµnh: 1. Hoµn c¶nh LS: - Ph¸p næ sóng XL - TriÒu ®×nh ®Çu hµng. Nh©n d©n chèng Ph¸p. 2. §¹i nguyªn so¸i Tr¬ng §Þnh. - L·nh ®¹o nh©n d©n chèng Ph¸p. -TriÒu ®×nh ng¨n c¶n ... - D©n T«n «ng lµm nguyªn so¸i .. - GV treo b¶n ®å VN - ChØ vÞ trÝ 3 tØnh miÒn §«ng. HS quan s¸t. - §äc thÇm SGK vµ cho biÕt: Ph¸p x©m lîc níc ta khi nµo? - Th¸i ®é cña triÒu ®×nh nhµ NguyÔn ra sao? Tinh thÇn ®Êu tranh cña nh©n d©n Nam Bé thÕ nµo? – HS nªu – GV nhËn xÐt vµ giêi thiÖu: Ngµy 1 – 9 – 1858 Ph¸p tÊn c«ng vµo §µ N½ng, N¨m sau Ph¸p ®¸nh vµo Gia §Þnh, .. ... Nh©n d©n kh¾p n¬i ®øng lªn chèng Ph¸p .. .. tiªu biÓu lµ Tr¬ng §Þnh. - Tr¬ng §Þnh nhËn ®îc lÖnh g× cña triÒu ®×nh? - Khi nhËn ®îc lÖnh cña triÒu ®×nh cã®iÒu g× lµm cho Tr¬ng §Þnh b¨n kho¨n? - NghÜa qu©n vµ d©n chóng ®· lµm g×? - GV quan s¸t HS th¶o luËn vµ mêi c¸c nhãm tr¶ lêi. - GV n.x KL. Ho¹t ®éng 2: ý nghÜa. Môc tiªu: HS biÕt Tr¬ng §Þnh lµ ngêi ®· kh«ng tu©n lÖnh vua, ë l¹i cïng nh©n d©n chèng Ph¸p.... .. TiÕn hµnh: - HS trao ®æi theo cÆp - GV nªu c©u hái: - Em h·y cho biÕt t×nh c¶m cña nh©n d©n ®èi víi Tr¬ng §Þnh? - ¤ng ®· lµm g× ®Ó ®¸p l¹i lßng tin yªu cña nh©n d©n? - GV quan s¸t HS trao ®æi tr¶ lêi vµ gióp c¸c em . - Treo tranh minh häa d©n chóng t«n Tr¬ng §Þnh lµm chñ so¸i vµ KL. H·y kÓ nh÷ng g× em biÕt vÒ Tr¬ng §Þnh? - Em biÕt nh÷ng ®êng phè, trêng häc nµo mang tªn Tr¬ng §Þnh? - GV giíi thiÖu thªm mét sè ®êng phè, chî, trêng häc mang tªn «ng. 3. §¸p l¹i lßng mong mái cña d©n: - Tr¬ng §Þnh ë l¹i cïng nh©n d©n gi¬ng cao ngän cê kh¸ng chiÕn. - Tªn «ng ®îc ®Æt cho nhiÒu ®êng phè, Trêng häc. ... * Cñng cè dÆn dß:- GV nhËn xÐt tiÕt hoc - gäi HS ®äc KL - dÆn HS häc kÜ bµi vµ lµm c¸c bµi tËp trong vë. kÜ thuËt §1: ®Ýnh khuy hai lç. i. môc tiªu: HS cÇn ph¶i: BiÕt c¸ch ®Ýnh khuy hai lç. §Ýnh ®îc khuy hai lç ®óng quy tr×nh, ®óng kÜ thuËt. RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn. ii. ®å dïng d¹y häc: - Mét ®Ýnh khuy hai lç. Mét sè s¶n phÈm may mÆc ®îc ®Ýnh khuy hai lç. - Mét sè khuy hai lç, v¶i, chØ, kim. .... iii. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TG 2’ 1’ 8 -10’ 12 – 17’ 2’ Ho¹t ®éng cña thÇy - trß Néi dung. KiÓm tra bµi cò. KiÓm tra s¸ch vë ®å dïng häc tËp kÜ thuËt cña HS. D¹y bµi míi. * Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu tiÕ häc. Ho¹t ®éng 1 : Quan s¸t nhËn xÐt. MT: HS biÕt mét sã ®Æc ®iÓm cña khuy hai lç. TH: 1. Quan s¸t vµ nhËn xÐt mÉu. GV treo mẫu khuy hai lç ®· chuÈn bÞ cho HS quan s¸t. Em thÊy khuy ®îc ®Ýnh ë ®©u? Nã cã ®Æc ®iÓm g×? ThÕ nµo lµ ®Ýnh khuy hai lç? GV chốt bài Ho¹t ®éng 2. 2. Thao t¸c kÜ thuËt. - V¹ch ®êng d©u - Thao t¸c ®Ýnh khuy. HS đọc thầm nd mục I- II trong sgk và qs các hình trong sgk trả lời câu hỏi . Nªu tªn c¸c bíc trong quy tr×nh ®Ýnh khuy? ? Nêu cách vạch đường dÊu ®Ýnh khuy? 3 – 4 HS nªu. - GV võa lµm mÉu chËm võa HD ®éng t¸c - Khi ®Ýnh khuy ta ®Ýnh ntn? - GV lµm - treo b¶ng phô HD quy tr×nh ®Ýnh khuy cho HS nh¾c l¹i. - GV chèt l¹i c¸ch ®Ýnh khuy. Gäi HS lªn lµm mÉu. - HS thùc hµnh v¹ch ®êng dÊu – vµ tËp ®Ýnh khuy. - GV quan s¸t vµ gióp c¸c em. * Cñng cè – dÆn dß: Nªu c¸c thao t¸c ®Ýnh khuy hai lç? – GV nhËn xÐt tiÕt häc – dÆn HS chuÈn bÞ ®Çy ®ñ kim, chØ, v¶i tiÕt sau häc tiÕp. Thứ tư ngày 19 tháng 9 năm 2009 TẬP ĐỌC §2: QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA I. MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU 1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc đúng các từ khó. Biết đọc diễn cảm bài văn miêu tả quang cảnh làng mạc ngày mùa với giọng tả chậm dãi,dàn trải,dịu dàng; nhấn giọng những từ ngữ tả màu vàng rất khác nhau của cảnh vật. 2. Hiểu nội dung ý nghĩa bài : Bài văn miêu tả quang cảnh làng mạc giữa ngày mùa, làm hiện lên một bức tranh làng quê thật đẹp, sinh động và trù phú, qua đó thể hiện tình yêu thiết tha của tác giả đối với QH. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ bài đọc. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC T gian Hoạt động của thầy - trò Nội dung 3' KIỂM TRA BÀI CŨ Thư gửi các học sinh. - 2 HS nèi nhau đọc bài - Nêu câu hỏi.- Bác Hồ khuyên học sinh điều gì? -GV n/x ghi điểm . 2' DẠY BÀI MỚI * GT BÀI : GV giới thiệu chủ đề - Nêu mục đích yêu cầu tiết học. Quang cảnh làng mạc ngày mùa. 10 – 12’ Hoạt động 1 : Luyện đọc Mục tiêu: YC1. Tiến hành : Luyện đọc - cây lụi - chuỗi tràng hạt. - khe giậu - ló - đỏ chói - kéo đá - vàng hoe. - GV Đọc mẫu bài văn - Chia bài văn thành 4 đoạn - HS Đọc nối tiếp lần 1 – LuyÖn phát âm từ khó. - Đọc nối tiếp lần 2 - Treo tranh minh họa - giải nghĩa từ. - HS Đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp - Đọc theo cặp trước lớp. - Theo dõi - n/x khen ngợi HS. 10 – 12’ Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu: YC2. Tiến hành. Từ ng ữ : Vàng xuộm vàng hoe lá chuối lá mít. Thơm thơm nhè nhẹ Nội dung : YC2. -GV Nêu câu hỏi: - Kể tên các sự vật trong bài có màu vàng và từ chỉ màu vàng? -Em thÝch tõ chØ mµu vµng nµo nhÊt trong bµi? GV nx và khen ngợi các HS có các ý kiến hay. - Những chi tiết nào về thời tiết làm cho bức tranh quê thêm đẹp và sinh động? - Những chi tiết nào về con người làm cho bức tranh quê thêm đẹp và sinh động? - Bài văn thể hiện tình cảm gì của tác giả đối với QH? GV nx/ chốt lại - chốt lại nội dung bài học. 7 – 8’ Hoạt động 3 : Luyện đọc lại và đọc diễn cảm Đoạn 2. Đọc mẫu đoạnn 2. HS luyÖn ®äc diÔn c¶m theo nhãm. Theo dõi uốn nắn cho các em đọc chính xác. Gọi n/x uốn nắn Thi ®äc diÔn c¶m tríc líp. - N/x và khen ngợi HS. 1’ * Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học - dặn HS đọc kĩ bài. KỂ CHUYỆN §1: LÍ TỰ TRỌNG I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Rèn kỹ năng nói : - Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh hoạ, HS biết thuyết minh cho nội dung mçi tranh bằng 1 – 2 câu; kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện; với giọng kể tự nhiên, phối hợp lời kể với cử chỉ, nét mặt một cách tự nhiên. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi anh Lí Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng chí, hiên ngang bất khuất trước kẻ thù. 2. Kỹ năng nghe : - Nghe thầy (cô ) KC , ghi nhớ chuyện . - Nghe bạn KC , n/x đúng lời kể của bạn , kể tiếp được lời bạn . II.- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. Tranh minh hoạ . III.- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC . T gian Hoạt động của thầy - trò Nội dung 3' KIỂM TRA BÀI CŨ Sách, vở .... Kiểm tra sách vở - nhắc nhở nề nếp 2' DẠY BÀI MỚI * GT BÀI : GV giới thiệu chủ đề - Nêu mục đích yêu cầu tiết học. Lí Tự Trọng 7 – 9’ Hoạt động 1 : Nghe kể chuyện . MT : HS nghe và ghi nhớ nd chuyện . TH: Đ1: - Lý Tự Trọng rất sáng dạ ... Đ2: .. Anh nhận và chuyển thư từ tài liệu. Đ3: Anh bình tĩnh và nhanh trí. Đ4: Anh bắn chết tên mật thám và bị bắt Đ5: Trước toà án giặc anh hiên ngang bất khuất. Đ6: Ra pháp trường anh hát vang bài Quốc ca - GV KC lần 1: 6đoạn ứng với 6 bức tranh . – HS chó ý theo dâi. Gvgi¶i nghÜa c¸c tõ khã. - GV KC lần 2 treo tranh minh hoạ và chỉ theo từng tranh. - GV KC lần 3 – chú ý bộc lộ rõ lời nói cảm xúc ở từng đoạn . 14 – 16’ Hoạt động 2 : HS kể từng đoạn MT : HS rèn kỹ năng nói TH : Bài 1: HS ®äc yªu cÇu B1 – GV nhÊn m¹nh YC: Dựa vào tranh minh hoạ và trí nhớ các em hãy tìm cho mỗi tranh một lêi thuyÕt m×nh cho phï hîp ND tranh? HS nªu ý kiÕn - GV NhËn xÐt chèt l¹i néi dung tõng tranh. GV treo tranh ghi sẵn lời thuyết minh. Bài 2: - HS ®äc c©u hái 2. GV chia líp thµnh c¸c nhãm nhá tËp kÓ chuþªn theo nhãm Gv quan sát và giúp các em GV n/x và khen ngợi những HS có giọng kể phù hợp nd chuyện. 10 – 12’ Hoạt động 3 : Kể toàn bộ chuyện và trao đổi về nd chuyện. MT : HS rèn kỹ năng kể nghe và hiểu nd câu chuyện GD ý thức tôn trong các anh hùng, danh nhân. TH: Mét sè nhãm kÓ tríc líp. -VS người coi ngục gọi anh Trọng là “Ông Nhỏ” ? Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? B¹n nµo cã thÎ nh×n tranh kÓ l¹i toµn bé chuyÖn? – GV nhấn mạnh và giới thiệu thêm về anh Lí Tự Trong 1’ * Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học - dặn HS đọc kĩ bài- kể chuyện cho mọi người nghe. TOÁN §3: ÔN TẬP: SO SÁNH HAI PH ÂN SỐ. I-MỤC TIÊU Giúp HS: Nhớ lại cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số. Biết sắp xếp các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn. II –CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC T gian 3' Hoạt động của thầy - trò Nội dung KIỂM TRA BÀI CŨ TÝnh chÊt c¬ b¶n cña ph©n sè. - Nªu bµi tËp : Nªu tÝnh chÊt c¬ b¶n cña ph©n sè vµ cho VD? 2' DẠY BÀI MỚI * GT BÀI : GV giới thiệu bài - Nêu mục đích yêu cầu tiết học. Ôn tập: So sánh hai phân số. 13 - 16' Hoạt động 1 : Phần lý thuyết Mục tiêu : Củng cố so s¸nh phân số. Tiến hành : I. Lí thuyết 1. So sánh hai phân số cùng mẫu số 2. So sánh hai phân số khác mẫu số. ... SGK. -* Khi so s¸nh hai ph©n sè cïng mÉu sè ta so s¸nh thÕ nµo? ¸p dông so s¸nh hai ph©n sè trªn b¶ng? - GV theo dõi n/x và KL. - * Khi gÆp hai ph©n sè kh¸c mÉu sè em lµm thÕ nµo ®Ó so s¸nh? Cho VD? - GV KL GV n/x chốt lại - chuyển phần luyện tập 17 - 20' Hoạt động 2 : Phần thực hành Mục tiêu :HS vận dụng các kiến thức vừa học làm bài. Tiến hành : II. Thực hành Bài 1. Bài 2: -Bài – HS ®äc ®Ò bµi tËp - GV ghi lên bảng - Nhấn mạnh yêu của đề bài. HS lµm bµi c¸ nh©n. – GV theo dõi HS làm bài và chốt lại ý kiến đúng. -Bài 2: Ghi đề bài lên bảng . 2 – 3 HS ®äc ®Ò bµi. Bài tập này yêu cầu gì? Muốn xếp c¸c ph©n sè ®óng thø tù em lµm thÕ nµo? HS lµm bµi theo cÆp vµ nªu ý kiÕn. GV nhận xét chốt lại KQ đúng. * Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học - dặn HS học kĩ bài. Khoa häc §1: Sù sinh s¶n i. môc tiªu. Sau bµi häc, HS cã kh¶ n¨ng: - NhËn ra mçi trÎ em ®Òu do bè mÑ sinh ra vµ cã nh÷ng ®Æc ®iÓm gièng víi bè mÑ cña m×nh. - Nªu ý nghÜa sù sinh s¶n. ii. §å dïng d¹y häc. - PhiÕu häc tËp - tranh ¶nh, h×nh minh ho¹ trong SGK. iii. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. TG 2’ 1’ 12-14’ 13- 15’ Ho¹t ®éng cña thÇy - trß Néi dung. KiÓm tra bµi cò. KiÓm tra s¸ch vë, ®å dïng cña HS. D¹y bµi míi. * Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu tiÕ häc. Ho¹t ®éng 1 : Trß ch¬i: BÐ lµ con ai. Môc tiªu: NhËn ra mçi trÎ em ®Òu do bè mÑ sinh ra ... TiÕn hµnh: Mçi trÎ em ®Òu do bè mÑ sinh ra vµ cã nh÷ng ®Æc ®iÓm gièng víi bè mÑ cña m×nh. - HS më vë BT Khoa häc vµ SGK quan s¸t tranh vÏ lµm bµi tËp 1 – 2 -3 GV quan s¸t vµ gióp c¸c em. - Gäi HS nèi nhau nªu ý kiÕn. - Liªn vµ em cña Liªn do ai sinh ra? B¶n th©n c¸c em do ai sinh ra? - Em cã ®iÓm nµo gièng bè, mÑ cña em? - GV cho HS thi nhau kÓ. GV KL ( Nh bªn) - 3 – 4 HS nh¾c l¹i. Ho¹t ®éng 2: lµm viÖc víi SGK. Môc tiªu: HS nªu ý nghÜa sù sinh s¶n. TiÕn hµnh: Nhê cã sù sinh s¶n mµ c¸c thÕ hÖ trong mçi gia ®×nh, dßng hä ®îc duy tr× kÕ tiÕp nhau. HS quan s¸t H1, 2, 3 trang 4 – 5 trao ®æi theo cÆp: KÓ vÒ gia ®×nh m×nh? GV quan s¸t HS lµm viÖc vµ gióp c¸c em. Mét sè cÆp kÓ tríc líp. G
File đính kèm:
- hoc van lop bai 7 e v.doc