Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề: Quê hương-Đất nước-Bác Hồ. Chủ đề nhánh 1: Lá cờ Việt Nam - Năm học 2016-2017
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề: Quê hương-Đất nước-Bác Hồ. Chủ đề nhánh 1: Lá cờ Việt Nam - Năm học 2016-2017, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ 9 CHỦ ĐỀ : QUÊ HƯƠNG - ĐẤT NƯỚC – BÁC HỒ ( Thời gian thực hiện 3 tuần từ ngày 17/ 04/ 2017 đến 05/ 05/2017) I. MỤC TIÊU: 1. Phát triển thể chất - Hình thành và phát triển ở trẻ một số hiểu biết về ích lợi của việc luyện tập vận động đối với sự phát triển cơ thể và bảo vệ sức khỏe. - Trẻ biết phối hợp các vận động cùng trẻ khác. - Trẻ có một số nề nếp, thói quen tốt trong ăn uống, phòng bệnh, vệ sinh môi trường. - Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động thể lực. - Trẻ thực hiện được các vận động cơ bản theo hướng dẫn của cô, hứng thú tham gia vào các hoạt động thể lực. 2. Phát triển nhận thức - Hình thành và phát triển ở trẻ tính tò mò, ham hiểu biết, tÝch cùc t×m tßi kh¸m ph¸ môi trường xung quanh. - Trẻ biết một số di tích lịch sử, danh lam tháng cảnh của đất nước, thủ đô Hà Nội và của Vĩnh Phúc. - Trẻ biết một số lễ hội truyền thống, một số sự kiện nổi bật của quê hương, đất nước, địa phương nơi trẻ ở. - Trẻ có một số hiểu biết vê lễ hội Đền Hùng. - Trẻ biết địa chỉ gia đình nơi trẻ đang sinh sống, mối quan hệ làng xóm. - Trẻ biết Hà nội là thủ đô của đất nước Việt Nam, ở đó tập trung nhiều cán bộ và các cơ quan đứng đầu của nhà nước Việt Nam. - Trẻ biết Bác Hồ- Vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, là người lãnh đạo cao nhất. Khi còn sống Bác Hồ luôn chăm lo cho đời sống nhân dân, đặc biệt là các cháu thiếu nhi. - Biết đếm trong phạm vi 5, nhận biết nhóm đồ vật có 5 đối tượng. Bieetsso sánh chiều cao của 2 đối tượng. 3. Phát triển ngôn ngữ - Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng lắng nghe, hiểu và truyền đạt thông tin bằng nhiều cách khác nhau. - Trẻ biết kể chuyện sáng tạo theo tranh theo chủ đề và đề tài. - Trẻ nghe hiểu nội dung truyện thơ, biết liên hệ phù hợp với bản thân. 4. Phát triển tình cảm - xã hội - Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng cảm nhận và biểu lộ trạng thái, xúc cảm trước vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt Nam. - Trẻ biết giữ gìn, bảo vệ những giá trị truyền thống của quê hương, đất nước mình. - Trẻ tự hào về que hương, dân tộc, con người Việt Nam. 5. Phát triển thẩm mĩ - Trẻ hát tự hiên, phù hợp với sắc thái tình cảm đa dạng của bài hát, vận động nhịp nhàng, sử dụng các dụng cụ gõ đệm phù hợp. - Vẽ, nặn, cắt xé dán lắp ghép các sản phẩm đa dạng, có màu sắc, bố cục, kích thước, hình khối cân đối, hài hòa. - Thể hiện được sự sáng tạo khi tham gia các hoạt động nghệ thuật. - Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp, sự đa dạng, phong phú của các danh lam thắng cảnh quê hương đất nước qua thực tế, tranh ảnh, các bài hát. II. MẠNG NỘI DUNG: Nhánh 2: Lập Thạch yêu thương - TrÎ biÕt ®îc tªn lµng, x· Tö Du- LËp Th¹ch - VÜnh Phóc lµ quª h¬ng cña em. - Mét sè tªn gäi, ®Æc ®iÓm ®Æc trng cña quª h¬ng. - C¸c di tÝch tỉnh VÜnh Phóc: ThiÒn viÖn, T©y Thiªn, §Òn thê hai Bà Trng - C¸c di tÝch LËp Th¹ch: Th¸p B×nh S¬n. Di tÝch cña Tö Du: §Òn tam vÞ ®¹i quan. - Yêu mến quê hương, bảo vệ giữ gìn môi trường, cảnh quan văn hóa. Nhánh 1: Lá cờ Việt Nam - Trẻ biết lá cờ Việt Nam - Biết lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng, là niềm tự hào dân tộc của mỗi người dân Việt Nam. - Giáo dục trẻ biết lá cờ đỏ sao vàng năm cánh - đó là hồn nước, là niềm tự hào, là biểu tượng thiêng liêng bất khả xâm phạm của bản sắc dân tộc Việt Nam. QUÊ HƯƠNG - ĐẤT NƯỚC – BÁC HỒ Nhánh 3: Bác Hồ + Thủ đô Hà Nội - Trẻ biết bác Hồ qua tranh ảnh, băng đĩa, qua sự giới thiệu của người lớn và qua thơ, truyện, tư liệu. - Bác là vị lãnh tụ kính yêu, là người lãnh đạo cao nhất của nhân dân VN, khi còn sông Bác luôn chăm lo cho đời sống nhân dân đặc biệt là chăm lo cho các cháu thiếu nhi. - Trẻ biết ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu : 19/05 và các hoạt động diễn ra trong ngày sinh nhật Bác. - Lăng chủ tịch là nơi an nghỉ của Bác, cả nhân dân luôn tưởng nhớ và vào thăm viếng Bác. - T×nh c¶m cña c¸c ch¸u ®èi víi B¸c Hå lu«n biÕt ¬n vµ kÝnh träng B¸c Hå. - Trẻ biết được Hà Nội là thủ đô của nước Việt Nam. - Trẻ biết một số địa điểm, danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của thủ đô như: Lăng Bác, Tháp rùa, chùa Một Cột, Văn miếu Quốc Tử Giám, Đền Ngọc sơn. - Nét đẹp văn hóa người Hà Thành: ăn nói dịu dàng, đậm đà. III. M¹ng ho¹t ®éng Ph¸t triÓn thÓ chÊt VĐCB: - Bò dích dắc qua 5 chướng ngạy vật. - Ném xa, chạy 10 m. - * Trß ch¬i vËn ®éng : Nghe tiếng hát thỏ nhảy vào chuồng, Chuyền bóng qua đầu, Kéo co. Ph¸t triÓn TCXH - Trò chuyện với trẻ về quê hương, đất nước, làng xóm, phố phường, các danh lam thắng cảnh. -Trò chuyện về quê hương, thôn xóm nơi bé cùng gia đình đang sinh sống - Trò truyện với trẻ về mét sè di tÝch lÞch sö næi tiÕng ë Hµ Néi: Th¸p Rïa, Lăng Bác Hồ. Ph¸t triÓn ng«n ng÷ : - KÓ chuyÖn: + Sự tích Hồ Gươm. - D¹y trÎ ®äc th¬ : + Vườn em, Bác Hồ của em QUÊ HƯƠNG - ĐẤT NƯỚC – BÁC HỒ Ph¸t triÓn nhËn thøc : LQVT: - Đếm đến 5. Nhận biết nhóm có 5 đối tượng. - So sánh chiều cao của 2 đối tượng Ph¸t triÓn thÈm mü - D¹y h¸t : Hòa bình cho bé; Em mơ gặp Bác Hồ. - Nghe hát: Quê hương, Nhớ ơn Bác - Trß ch¬i ©m nh¹c: §o¸n tªn bạn hát, Tai ai tinh, Ai nhanh nhất, Tai ai tinh. - XÐ, d¸n lá cờ Việt Nam (Mẫu) KẾ HOẠCH THỰC HIÊN TUẦN 1 CHỦ ĐỀ NHÁNH 1 : LÁ CỜ VIỆT NAM (Thực hiện 1 tuần: Từ ngày 17/04 - 21/04/2017) Hoạt động Nội dung Đón trẻ 1) Đón trẻ: Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp, nhắc nhở trẻ chào mẹ, chào cô, chào bạn và cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. 2) Đàm thoại : Cô trò chuyện cùng trẻ về chủ đề hướng dẫn trẻ quan sát đồ dùng, đồ chơi và tranh ảnh về chủ đề trong lớp học. 3) Điểm danh: Cô gọi đầy đủ họ tên của trẻ theo danh sách. Báo ăn cho trẻ. Thể dục sáng Tập bài thể dục nhịp điệu tháng 04 Hoạt động học Thứ 2 17/04/2017 Phát triển nhận thức LQVT : So sánh chiều cao của 2 đối tượng Thứ 3 18/04/2017 Phát triển thẩm mỹ Dán dây cờ (Mẫu) Thứ 4 19/04/2017 Phát triển ngôn ngữ Truyện: Sự tích Hồ Gươm Thứ 5 20/04/2017 Phát triển tình cảm xã hội - Trò chuyện với trẻ về quê hương, đất nước, làng xóm, phố phường, các danh lam thắng cảnh Thứ 6 21/04/2017 Phát triển thể chất VĐCB: Bò dích dắc qua 5 chướng ngại vật TCVĐ: Chuyền bóng qua đầu.. Hoạt động góc - Góc Phân vai: Bán hàng , nấu ăn ,bác sĩ - Góc XD: Xây lăng Bác Hồ, xây công viên - Góc HT: Xem tranh ảnh, lô tô, làm an bum về chủ đề - Góc NT: Múa hát, đọc thơ, tô vẽ về chủ đề - Góc TN: Chơi với nước, chăm sóc cây cảnh Vui chơi ngoài trời Thứ 2 - QSCMĐ: Quan sát vườn hoa - TCVĐ: Gieo hạt nảy mầm - TCDG : Mèo đuổi chuột - Chơi tự do dưới sự hướng dẫn của cô. Thứ 3 - QSCMĐ: Quan sát cây xà cừ - TCVĐ: Mèo bắt chuột - TCDG: Dung dăng dung dẻ - Chơi tự do dưới sự hướng dẫn của cô. Thứ 4 - QSCMĐ: Quan sát vườn hoa - TCVĐ: Gieo hạt nảy mầm - TCDG : Mèo đuổi chuột - Chơi tự do dưới sự hướng dẫn của cô. Thứ 5 - QSCMĐ: Quan sát cây xà cừ - TCVĐ: Mèo bắt chuột - TCDG: Dung dăng dung dẻ Thứ 6 - QSCMĐ: Quan sát vườn hoa - TCVĐ: Gieo hạt nảy mầm - TCDG :Mèo đuổi chuột. - Chơi tự do dưới sự hướng dẫn của cô. Vệ sinh,ăn trưa - Cô cho trẻ rửa chân tay, rửa mặt sạch sẽ trước khi ăn. - Cô nhắc trẻ rửa tay bằng xà phòng và rửa đúng cách. - Nhắc trẻ dùng khăn lau tay khô trước khi ăn. - Trước khi ăn: Cô cùng trẻ kê bàn ghế chuẩn bị giờ ăn, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Chia ăn đủ xuất, đủ khẩu phần. Giới thiệu món ăn & các chất dinh dưỡng. Nhắc trẻ mời cô và các bạn cùng ăn. - Trong khi ăn: Động viên trẻ ăn hết khẩu phần, giáo dục dinh dưỡng phải ăn đủ chất cho cơ thể mau lớn khoẻ mạnh. - Sau khi ăn: Cho trẻ xúc miệng, uống nước. Cô và trẻ cùng thu dọn phòng ăn, cất đồ dùng đúng nơi qui định. Vệ sinh chuẩn bị đi ngủ trưa. Ngủ trưa - Trước khi ngủ: Cô cùng trẻ chuẩn bị đồ dùng chiếu, gối, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Kiểm tra điều chỉnh ánh sáng, quạt điện phù hợp với điều kiện thời tiết. - Trong khi ngủ: Cô thường xuyên có mặt, kịp thời sử lý các tình huống, quan tâm trẻ mới đến, trẻ yếu. - Sau khi ngủ: Cô và trẻ cùng thu dọn phòng ngủ, cất đồ dùng đúng nơi qui định. Vệ sinh chuẩn bị ăn phụ chiều. Ăn phụ - Ăn phụ: Cô cùng trẻ kê bàn ghế và ăn bữa phụ chiều. + Động viên trẻ ăn hết xuất. Chơi và hoạt động theo ý thích buổi chiều Thứ 2 - Làm quen với bài hát: “ Hòa bình cho bé" - Hoạt đông vui chơi các góc. Thứ 3 - Tô màu tranh theo chủ đề. - Hoạt đông vui chơi các góc Thứ 4 - Làm quen với truyện: “ Sự tích Hồ Gươm”. - Hoạt đông vui chơi các góc. Thứ 5 - Cho trẻ tô màu tranh theo chủ đề. - Hoạt đông vui chơi các góc Thứ 6 - Biểu diễn văn nghệ các bài hát trong chủ đề - Vệ sinh - bình cờ tặng phiếu bé ngoan - Trả trẻ KẾ HOẠCH THỰC HIÊN TUẦN 2 CHỦ ĐỀ NHÁNH 2 : LẬP THẠCH YÊU THƯƠNG (Thực hiện 1 tuần: Từ ngày 24/ 04 - 28/ 04/2017) Hoạt động Nội dung Đón trẻ 1) Đón trẻ: Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp, nhắc nhở trẻ chào mẹ, chào cô, chào bạn và cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. 2) Đàm thoại : Cô trò chuyện cùng trẻ về chủ đề hướng dẫn trẻ quan sát đồ dùng, đồ chơi và tranh ảnh về chủ đề trong lớp học. 3) Điểm danh: Cô gọi đầy đủ họ tên của trẻ theo danh sách. Báo ăn cho trẻ. Thể dục sáng Tập bài thể dục nhịp điệu tháng 04 Hoạt động học Thứ 2 24/04/2017 Phát triển nhận thức - Đếm đến 5. Nhận biết nhóm có 5 đối tượng Thứ 3 25/04/2017 Phát triển thẩm mỹ Dạy hát : Hòa bình cho bé. Nghe hát : Quê hương TCÂN: Đoán tên bạn hát . Thứ 4 26/04/2017 Phát triển ngôn ngữ Thơ : Vườn em Thứ 5 27/04/2017 Phát triển tình cảm xã hội Trò chuyện về quê hương, thôn xóm nơi bé cùng gia đình đang sinh sống Thứ 6 28/04/2017 Phát triển thể chất VĐCB: NÐm xa TC: Chuyền bóng qua đầu. Hoạt động góc - Góc Phân vai: Bán hàng , nấu ăn ,bác sĩ - Góc XD: Xây lăng Bác Hồ, xây công viên - Góc HT: Xem tranh ảnh, lô tô, làm an bum về chủ đề - Góc NT: Múa hát, đọc thơ, tô vẽ về chủ đề - Góc TN: Chơi với nước, chăm sóc cây cảnh Vui chơi ngoài trời Thứ 2 - QSCMĐ: Quan sát Cây chuối - TCVĐ: Gieo hạt nảy mầm - TCDG : Lộn cầu vồng - Chơi tự do dưới sự hướng dẫn của cô. Thứ 3 - QSCMĐ : Quan sát cây đào - TCVĐ: Mèo bắt chuột - TCDG: Dung dăng dung dẻ - Chơi tự do dưới sự hướng dẫn của cô. Thứ 4 - QSCMĐ: Quan sát cây Chuối - TCVĐ: Gieo hạt nảy mầm - TCDG : Lộn cầu vồng - Chơi tự do dưới sự hướng dẫn của cô. Thứ 5 - QSCMĐ : Quan sát cây Đào - TCVĐ: Mèo đuổi chuột - TCDG: Dung dăng dung dẻ - Chơi tự do dưới sự hướng dẫn của cô. Thứ 6 - QSCMĐ: Quan sát Cây chuối - TCVĐ: Gieo hạt nảy mầm - TCDG : Lộn cầu vồng - Chơi tự do dưới sự hướng dẫn của cô. Vệ sinh,ăn trưa - Cô cho trẻ rửa chân tay, rửa mặt sạch sẽ trước khi ăn. - Cô nhắc trẻ rửa tay bằng xà phòng và rửa đúng cách. - Nhắc trẻ dùng khăn lau tay khô trước khi ăn. - Trước khi ăn: Cô cùng trẻ kê bàn ghế chuẩn bị giờ ăn, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Chia ăn đủ xuất, đủ khẩu phần. Giới thiệu món ăn & các chất dinh dưỡng. Nhắc trẻ mời cô và các bạn cùng ăn. - Trong khi ăn: Động viên trẻ ăn hết khẩu phần, giáo dục dinh dưỡng phải ăn đủ chất cho cơ thể mau lớn khoẻ mạnh. - Sau khi ăn: Cho trẻ xúc miệng, uống nước. Cô và trẻ cùng thu dọn phòng ăn, cất đồ dùng đúng nơi qui định. Vệ sinh chuẩn bị đi ngủ trưa. Ngủ trưa - Trước khi ngủ: Cô cùng trẻ chuẩn bị đồ dùng chiếu, gối, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Kiểm tra điều chỉnh ánh sáng, quạt điện phù hợp với điều kiện thời tiết. - Trong khi ngủ: Cô thường xuyên có mặt, kịp thời sử lý các tình huống, quan tâm trẻ mới đến, trẻ yếu. - Sau khi ngủ: Cô và trẻ cùng thu dọn phòng ngủ, cất đồ dùng đúng nơi qui định. Vệ sinh chuẩn bị ăn phụ chiều. Ăn phụ - Ăn phụ: Cô cùng trẻ kê bàn ghế và ăn bữa phụ chiều. + Động viên trẻ ăn hết xuất. Chơi và hoạt động theo ý thích buổi chiều Thứ 2 - Cho trẻ hát các bài hát về chủ đề. - Hoạt đông vui chơi các góc. Thứ 3 - Cho trẻ tô màu tranh theo chủ đề - Hoạt đông vui chơi các góc Thứ 4 - Cho trẻ làm quen với bài thơ: “ Vườn em”. - Hoạt đông vui chơi các góc. Thứ 5 - Cho trẻ tô màu tranh theo chủ đề. - Hoạt đông vui chơi các góc. Thứ 6 - Biểu diễn văn nghệ các bài hát trong chủ đề - Vệ sinh - bình cờ tặng phiếu bé ngoan - Trả trẻ KẾ HOẠCH THỰC HIÊN TUẦN 3 CHỦ ĐỀ NHÁNH: BÁC HỒ + THỦ ĐÔ HÀ NỘI (Thực hiện 1 tuần: Từ ngày 01/ 05 - 05/ 05/2017) Hoạt động Nội dung Đón trẻ 1) Đón trẻ: Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp, nhắc nhở trẻ chào mẹ, chào cô, chào bạn và cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. 2) Đàm thoại : Cô trò chuyện cùng trẻ về chủ đề hướng dẫn trẻ quan sát đồ dùng, đồ chơi và tranh ảnh về chủ đề trong lớp học. 3) Điểm danh: Cô gọi đầy đủ họ tên của trẻ theo danh sách. Báo ăn cho trẻ. Thể dục sáng Tập bài thể dục nhịp điệu tháng 05 Hoạt động học Thứ 2 01/05/2017 NGHỈ NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 01/05 Thứ 3 02/05/2017 NGHỈ BÙ NGÀY 30/4. Thứ 4 03/05/2017 Phát triển thẩm mỹ Hát múa: Em mơ gặp Bác Hồ Nghe hát: Nhớ ơn Bác TCÂN : Ai nhanh nhất Thứ 5 04/05/2017 Phát triển tình cảm xã hội Trò truyện với trẻ về mét sè di tÝch lÞch sö næi tiÕng ë Hµ Néi: Th¸p Rïa, Lăng Bác Hồ. Thứ 6 05/05/2017 Phát triển ngôn ngữ Thơ : Bác Hồ của em Hoạt động góc - Góc Phân vai: Bán hàng , nấu ăn ,bác sĩ - Góc XD: Xây lăng Bác Hồ, xây công viên - Góc HT: Xem tranh ảnh, lô tô, làm an bum về chủ đề - Góc NT: Múa hát, đọc thơ, tô vẽ về chủ đề - Góc TN: Chơi với nước, chăm sóc cây cảnh Vui chơi ngoài trời Thứ 2 NGHỈ NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 01/05 Thứ 3 NGHỈ BÙ NGÀY 30/4. Thứ 4 - QSCMĐ: Cây Đào - TCVĐ: Gieo hạt - TCDG : Mèo đuổi chuột - Chơi tự do dưới sự hướng dẫn của cô. Thứ 5 - QSCMĐ: Quan sát cây hoa giấy - TCVĐ: Mèo bắt chuột - TCDG: Dung dăng dung dẻ - Chơi tự do dưới sự hướng dẫn của cô. Thứ 6 - QSCMĐ: : Cây Đào - TCVĐ: Gieo hạt - TCDG : Mèo đuổi chuột - Chơi tự do dưới sự hướng dẫn của cô. Vệ sinh,ăn trưa - Cô cho trẻ rửa chân tay, rửa mặt sạch sẽ trước khi ăn. - Cô nhắc trẻ rửa tay bằng xà phòng và rửa đúng cách. - Nhắc trẻ dùng khăn lau tay khô trước khi ăn. - Trước khi ăn: Cô cùng trẻ kê bàn ghế chuẩn bị giờ ăn, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Chia ăn đủ xuất, đủ khẩu phần. Giới thiệu món ăn & các chất dinh dưỡng. Nhắc trẻ mời cô và các bạn cùng ăn. - Trong khi ăn: Động viên trẻ ăn hết khẩu phần, giáo dục dinh dưỡng phải ăn đủ chất cho cơ thể mau lớn khoẻ mạnh. - Sau khi ăn: Cho trẻ xúc miệng, uống nước. Cô và trẻ cùng thu dọn phòng ăn, cất đồ dùng đúng nơi qui định. Vệ sinh chuẩn bị đi ngủ trưa. Ngủ trưa - Trước khi ngủ: Cô cùng trẻ chuẩn bị đồ dùng chiếu, gối, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Kiểm tra điều chỉnh ánh sáng, quạt điện phù hợp với điều kiện thời tiết. - Trong khi ngủ: Cô thường xuyên có mặt, kịp thời sử lý các tình huống, quan tâm trẻ mới đến, trẻ yếu. - Sau khi ngủ: Cô và trẻ cùng thu dọn phòng ngủ, cất đồ dùng đúng nơi qui định. Vệ sinh chuẩn bị ăn phụ chiều. Ăn phụ - Ăn phụ: Cô cùng trẻ kê bàn ghế và ăn bữa phụ chiều. + Động viên trẻ ăn hết xuất. Chơi và hoạt động theo ý thích buổi chiều Thứ 2 NGHỈ NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 01/05 Thứ 3 NGHỈ BÙ NGÀY 30/4. Thứ 4 - Cho trẻ làm quen bài thơ: Bác Hồ của em - Hoạt đông vui chơi các góc. Thứ 5 Cho trẻ tô màu tranh theo chủ đề. - Hoạt đông vui chơi các góc. Thứ 6 - Biểu diễn văn nghệ các bài hát trong chủ đề - Vệ sinh - bình cờ tặng phiếu bé ngoan - Trả trẻ IV. CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ : - Tranh ảnh, đồ dùng , đồ chơi cho cô và trẻ ( Theo nhánh) - Soạn giáo án ( Đồ dùng cho giờ học ) - Sách vở , đồ dùng cho trẻ ( Đồ dùng học tập- đồ chơi các góc- ngoài trời ) - Bổ xung đồ chơi các góc. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN TUẦN 1 CHỦ ĐỀ Nh¸nh 1: LÁ CỜ VIỆT NAM ( Thực hiện 1 tuần từ ngày 17/ 04 - 21/ 04/2017) A. HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG: 1. Yêu cầu : + Kiến thức: - TrÎ biết chµo c« giáo, chµo bố mẹ, chào c¸c b¹n khi đến lớp. - Trẻ nhận biết các góc chơi, xem tranh ¶nh, trò truyện cùng cô vÒ chñ ®Ò. - Trẻ biết xếp hàng, tập đúng các động tác thể dục theo đĩa chủ đề. + Kỹ năng: - Trẻ cÊt ®å dïng c¸ nh©n đúng nơi qui định. - Rèn cho trẻ kỹ năng giữ gìn đồ chơi. - RÌn cho trÎ ý thøc tæ chøc kû luËt trong häc tËp. + Thái độ: -TrÎ thoải mái vui vẻ được hÝt thë kh«ng khÝ trong lµnh vµo buæi s¸ng. - TrÎ høng thó tham gia tËp thÓ dôc, tËp c¸c ®éng t¸c cïng c«. 2. ChuÈn bÞ: - Cô đi đúng giờ vệ sinh phòng nhóm sạch sẽ, đón trẻ . - S©n trường sạch sẽ b»ng ph¼ng , khô thoáng, có bóng mát - Trang phôc cña cô và trÎ gän gµng, dÔ vËn ®éng. - §éi h×nh 1 hµng ngang theo lớp vµ d·n c¸ch ®Òu nhau. - Đầu, đĩa thể dục theo chủ đề tháng 4/2017 3. Tổ chức hoạt động : - Cô vui vẻ, đón trẻ vào lớp, niềm nở trò truyện với phụ huynh, với trẻ về chủ đề nước và hiện tượng thiên nhiên. - Cho trẻ vui chơi tự do các góc, hướng dẫn trẻ chơi vui, doàn kết - Cô điểm danh số trẻ đến lớp, số trẻ vắng mặt. - Cô cho trẻ làm đoàn tàu ra sân dãn hàng đều nhau - Cho trÎ tËp c¸c ®éng t¸c theo ®Üa chủ đề tháng 4/2017 - C« chó ý, quan s¸t, khÝch lÖ trÎ ®Ó trÎ tËp. - §éng viªn trÎ kÞp thêi. - Cho trÎ ®i nhÑ nhµng sau ®ã cho trÎ trë vÒ líp. B. Ho¹t ®éng gãc : - Gãc ph©n vai:, B¸n hµng, nấu ăn , bác sĩ - Gãc x©y dùng: X©y nhà văn hóa , xây công viên - Gãc NT - t¹o h×nh: T« mµu, màu tranh chủ đề, tô, vẽ về hiên tượng thiên nhiên Hát múa các bài trong chủ dề - Gãc häc tËp vµ s¸ch: Xem tranh ¶nh, lô tô và cïng c« lµm bé su tËp vÒ chñ ®Ò - Góc thiên nhiên: Trẻ nhận biết được sự nảy mầm và lớn lên của cây. Biết đong cát , nước và đếm số lượng sau mỗi lần đong. * Môc ®Ých yªu cÇu: + Kiến thức: - TrÎ biÕt tên thức ăn và c¸c mãn ¨n bæ dìng - TrÎ biÕt ch¬i theo nhãm vµ biÕt phèi hîp c¸c hµnh ®éng ch¬i trong nhãm một c¸ch nhÞp nhµng - TrÎ biÕt sö dông c¸c nguyªn vËt liÖu kh¸c nhau ®Ó l¾p ghÐp thµnh lăng Bác Hồ, Nhà văn hóa, công viên xanh. - Biết vẽ , tô màu tranh về quê hương - di tích lịch sử lập thạch theo ý thích . - TrÎ xếp ®îc hoµn chØnh mét ngôi nhà văn hóa của làng quê , di tích đền thờ tam đại vương ( Thôn khâu Tử Du) - TrÎ biÕt quan s¸t vµ trß chuyÖn vÒ néi dung tranh - Biết cách chơi góc thiên nhiên , quan sát sự phát triển của cây con. +Kỹ năng: - RÌn kü n¨ng vµ më réng hiÓu biÕt cña trÎ vÒ cácdi tích lịch sử và danh lam thắng cảnh của quê hương Tử Du và của huyện lập thạch -D¹y trÎ nh÷ng chuÈn mùc ®¹o ®øc cña vai ch¬i. RÌn kü n¨ng của luật chơi. - TrÎ biÕt sö dông c¸c nguyªn vËt liÖu kh¸c nhau ®Ó l¾p ghÐp thµnh khu , cửa hàng mua bán, bếp nấu ăn - TrÎ biÕt trao ®æi mua b¸n c¸c ®å dïng trong gia ®×nh, ngêi b¸n biÕt mêi kh¸ch mua vµ ngêi mua biÕt mÆc c¶ gi¸ tiÒn. - Trẻ trao đổi về công việc của người bán hàng , người nấu ăn , bác sĩ khám bệnh - H×nh thµnh ë trÎ tinh thÇn ®oµn kÕt, tinh thÇn tËp thÓ. BiÕt chia sÎ ®å ch¬i víi b¹n, biÕt gi÷ g×n ®å dïng ®å ch¬i cña líp - TrÎ biÕt chọn và t« mµu kh«ng di mµu ra ngoµi. - Chú ý quan sát, sự lớn lên của cây, thích thú khi được chơi với cát, nước +Thái độ: - Trẻ yêu quí và bảo vệ các Di tích lịc sử và các danh lam thắng cảnh của quê hương - đất nước Việt Nam -Trẻ đoàn kết và giúp đỡ bạn trong khi chơi, không tranh giành đồ chơi của bạn - Trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi, thích thú với sản phẩm khi tạo ra ,giữ gìn đồ chơi, cất xếp đồ chơi đúng nơi qui định 2. ChuÈn bÞ: -ThiÕt kÕ m«i trêng ch¬i, gãc ch¬i phï hîp víi chñ ®Ò “ Quê hương- Đất nước -Bác Hồ” -S¾p xÕp, bæ xung ®å dïng, ®å ch¬i c¸c gãc sao cho ®Çy ®ñ vµ hîp lý. - Bé bµn ghÕ, ®å ch¬i nÊu ¨n b»ng nhùa, rau cñ qu¶, thÞt c¸ trøng b»ng nhùa . - Hoa nhùa, th¶m cá, g¹ch x©y hµng rµo, c¸c khèi nhùa, xèp ®Ó trÎ x©y dựng cửa hàng mua bán , bể bơi, ao cá - C¸c h×nh vu«ng, h×nh trßn, h×nh tam gi¸c, h×nh ch÷ nhËt, nguyên vật liệu khác - H×nh ¶nh vÏ s½n, giÊy, bót ch×, s¸p mµu.., đất nặn . 3. Tổ chức hoạt động: * Thỏa thuận trước khi chơi: Hái trÎ: h«m nay c¸c con thÝch ch¬i ë gãc nµo? + Gãc x©y dùng ch¬i trß ch¬i g×? + Gãc ph©n vai ch¬i trß ch¬i g×? + Gãc nghÖ thuËt ch¬i trß ch¬i g×? + Gãc häc tËp vµ s¸ch ch¬i trß ch¬i g×? + C¸c con h·y ®¨ng ký gãc ch¬i cña m×nh? + Ở mçi gãc ch¬i con cÇn nh÷ng ®å ch¬i g×? + Trong qu¸ tr×nh ch¬i chóng m×nh ch¬i nh thÕ nµo? + §Ò nghÞ nhãm ch¬i bÇu ra 1 b¹n trëng nhãm * Quá trình chơi - Cô cho trẻ về góc chơi trẻ đã đăng ký. - Trẻ chưa thỏa thuận được vai chơi cô đến giúp trẻ thỏa thuận nhận vai chơi - Trong quá trình chơi cô bao quát trẻ, xử lý tình huống - Cô giúp trẻ liên kết các góc chơi, gợi ý mở rộng nội dung chơi => Cô khái quát: Câu trả lời của trẻ và hướng dẫn trẻ làm đẹp, khéo hơn - Động viên khen ngợi trẻ kịp thời * Nhận xét cuối buổi chơi: - Cho trẻ cùng cô nhận xét các góc chơi . - Động viên kịp thời các nhóm thực hiện tốt , giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng đồ - Chơi, chơi xong biết cất xếp đồ dùng, đồ chơi đúng nơi qui định - Cho trẻ hát bài sau đó chuyển hoạt động khác C. HOẠT ĐỘNG VỆ SINH -ĂN - NGỦ TRƯA: 1. Vệ sinh: - Cô cho trẻ rửa chân tay, rửa mặt sạch sẽ trước khi ăn. - Cô nhắc trẻ rửa tay bằng xà phòng và rửa đúng cách. - Nhắc trẻ dùng khăn lau tay khô trước khi ăn. 2. Tổ chức ăn trưa: - Trước khi ăn: Cô cùng trẻ kê bàn ghế chuẩn bị giờ ăn, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Chia ăn đủ xuất, đủ khẩu phần. Giới thiệu món ăn, các chất dinh dưỡng trong bữa ăn của trẻ. Nhắc trẻ mời cô và các bạn cùng ăn. - Trong khi ăn: Động viên trẻ ăn hết khẩu phần, giáo dục dinh dưỡng cho trẻ phải ăn đủ chất cho cơ thể mau lớn khoẻ mạnh. - Sau khi ăn: Cho trẻ xúc miệng, uống nước. Cô và trẻ cùng thu dọn phòng ăn, cất đồ dùng đúng nơi qui định. Vệ sinh chuẩn bị đi ngủ trưa. 3. Ngủ trưa: - Trước khi ngủ: Cô cùng trẻ chuẩn bị đồ dùng chiếu, gối, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Kiểm tra điều chỉnh ánh sáng, quạt điện phù hợp với thời tiết. - Trong khi ngủ: Cô thường xuyên có mặt, kịp thời sử lý các tình huống, quan tâm trẻ mới đến, trẻ yếu, kém ngủ. - Sau khi ngủ: Cô và trẻ cùng thu dọn phòng ngủ, cất đồ dùng đúng nơi qui định. Vệ sinh chuẩn bị ăn phụ chiều. * Hoạt động chiều: Ôn bài cũ. Làm quen bài mới, tô vẽ tranh về chủ đề ,vui chơi các góc ( Dưới sự hướng dẫn của cô) Thø 2 ngµy 17 th¸ng 04 n¨m 2017 HOẠT ĐỘNG HỌC: Ph¸t triÓn nhËn thøc So sánh chiều cao của 2 đối tượng 1. Yªu cÇu: + KiÕn thøc: TrÎ nhËn biÕt so sánh được chiều cao - ThÊp gi÷a 2 ®èi tîng th«ng qua quan sát và ho¹t ®éng trß ch¬i. + Kỹ n¨ng: Rèn kÜ n¨ng ph©n biÖt cao - ThÊp b»ng c¸ch xÕp c¹nh nhau trªn cïng mÆt ph¼ng. - RÌn kÜ n¨ng kh¶ n¨ng quan sát so s¸nh b»ng m¾t. + Th¸i ®é: - Trẻ có ý thøc tham gia ho¹t ®éng học tập 2. ChuÈn bÞ: - Hai lọ hoa cao - thấp rõ rệt - Một số đồ dùng đồ chơi có kích thước cao thấp khác nhau - XÕp mét sè ®å dïng, ®å ch¬i cña líp t¹o ®é cao - thÊp râ rµng. 3. Tổ chức hoạt động : HĐ1: T¹o høng thó: - C« cïng trÎ h¸t bµi "Thăm vườn hoa" - Trò truyện dẫn dắt vào bài học HĐ2: So sánh chiều cao của 2 đối tượng - Cho trẻ So s¸nh chiều cao gi÷a 2 ®èi tîng - Cô đưa 2 lọ hoa màu đỏ, màu vàng cho trẻ quan sát - Cô hỏi trẻ về chiều cao của 2 lọ hoa màu nào cao hơn? (lọ hoa màu đỏ cao hơn) - Cô cho trẻ phát âm cao hơn ( 1-3 lần) - Lọ hoa màu nào thấp hơn? (Lọ hoa màu vàng thấp hơn) - Cô cho trẻ phát âm cao hơn ( 1-3 lần) - Cô cho trẻ quan sát 2 bạn, 1nam, 1 nữ trong lớp - Cô gọi 2 trẻ lên bảng và cho trẻ nhận xét bạn nào cao , bạn nào thấp - C« ®Ó 2 lä hoa trªn bµn c¹nh nhau: C¸c con h·y quan s¸t vµ cã nhËn xÐt g× vÒ ®é cao, thÊp cña lä hoa. (Cho trÎ quan s¸t vµ tr¶ lêi). - Lä hoa mµu đỏ cao h¬n lä hoa mµu vàng. Lä hoa mµu vàng thÊp h¬n lä hoa mµu đỏ (cho trÎ nãi ®ñ c©u). - Cho trÎ t×m xung quanh líp xem cã ®å vËt nµo ®øng c¹nh nhau trªn mÆt ph¼ng cã ®é cao thÊp kh¸c nhau (TrÎ quan s¸t vµ ph¸t hiÖn ra mét sè cÆp ®èi tîng cã chuÈn bÞ xÕp s½n t¹i c¸c gãc ch¬i: C©y cao- c©y thÊp , Bóp bª cao – búp bê thÊp; GhÕ cao - thÊp; ng«i nhµ cao - thÊp...) HĐ4 : LuyÖn tËp: - TC1: Tìm đúng nhà - TC2 : Cho trẻ chơi “ Cây cao cỏ thấp” cao trẻ đứng giơ 2 tay lên cao, thấp trẻ ngồi xuống ( Trẻ chơi 1-3 lần ) - Cô nói luật chơi và cách chơi cho trẻ - Cô cho trẻ tiến hành chơi - Cô quan sát đông viên trẻ chơi + KÕt thóc: Cho trÎ h¸t bµi " Thăm vườn hoa " vµ chuyÓn ho¹t ®éng kh¸c.. B. VUI CHƠI NGOÀI TRỜI: - QSCMĐ: Quan sát vườn hoa. - TCVĐ: Gieo hạt,Mèo đuổi chuột. - Chơi tự do: Ch¬i víi ®å ch¬i cã s½n ngoµi trêi vµ ®å ch¬i mang theo như: giấy, sỏi, lá cây.vµ c¸c ®å ch¬i ngoµi trêi. 1 .Mục đích yêu cầu: - TrÎ nhận biÕt ®ưîc vườn hoa, những đặc điểm của các loài hoa.. - Trẻ nhận biết cách chơi, kết hợp cùng bạn tham gia trò chơi - Trẻ phản xạ nhanh. - Trẻ nhận ra vai chơi, thực hiện đúng vai chơi của mình - Sáng tạo trong khi chơi. -Trẻ chơi theo đúng luật, chơi vui vẻ hồn nhiên - Gi¸o dôc trÎ cã ý thøc ch¨m sãc b¶o vÖ c¸c loài hoa kh«ng ng¾t l¸ bÎ cµnh. -Trẻ biết liên kết với bạn trong khi chơi, không xô đẩy bạn trong lúc chơi. 2. ChuÈn bÞ. - Xắc xô. -Trang phục trẻ gọn gàng . - §Þa ®iÓm cho trÎ quan s¸t : Vườn hoa. - Tên trò chơi, luật và cách chơi 3. Tæ chøc ho¹t ®éng : +Quan sát vườn hoa. *Tạo hứng thú: - Cô kiểm tra sĩ số trẻ trước khi ra ngoài trời. - Nhắc trẻ đầu tóc , quần áo, giày dép gọn gàng , phù hợp với thời tiết. - Cho trẻ xếp thành 2 hàng dọc vừa đi vừa hát bài “ Hòa bình cho bé”. - Cho trẻ xuống sân trường quan sát. - Hỏi trẻ: + Con hãy quan sát xem vườn ho
File đính kèm:
- giao_an_mam_non_lop_mam_chu_de_que_huong_dat_nuoc_bac_ho_chu.doc