Giáo án Mĩ thuật lớp 1 (chi tiết)
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 1 (chi tiết), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Tuần1- Tiết:1 BÀI 1 : Xem Tranh Thiếu Nhi Vui Chơi I. MỤC TIÊU : -Kiến thức-Học sinh làm quen thuộc tiếp xúc với tranh ve của thiếu nhi. -Kỉ năng-Bước đầu biết quan sát, miêu tả hình ảnh màu sắc trên tranh. HS khá, giỏi: Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh. -Thái độ-Thich quan sát vẽ đep của bức tranh II. CHUẨN BỊ : -GV :Sưu tầm các tranh vẽ thiếu nhi thể loại “Thiếu nhi vui chơi” -HS: Vở mỉ thuật lớp 1 III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1Ổnđịnh 2 Kiểm tra :Ktdụng cụ học tập HS --Nhận xét HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. ổn định: 2., kiểm tra bài cũ Kiểm tra vở vẽ, các mẫu tranh và hình ảnh học sinh sưu tầm 3 bài mới : -Giới thiệu bài : Treo tranh, đặt câu hỏi -Đây là tranh vẽ các bạn thiếu nhi đanglàm gì ?Ghi tựa bài lên bảng: Xem Tranh Thiếu Nhi Vui Chơi -Tranh thiếu nhi vui chơi là một đề tài rất phong phú và hấp dẫn với người vẽ. Nhiều bạn đã say mê đề tài này và vẽ được nhiều tranh đẹp. Chúng ta hãy cùng xem tranh bạn vẽ. HĐ1: Quan Sát Tranh Theo Nhóm Treo 4 mẫu tranh ở 4 vị trí để các nhóm quan sát Tranh 1 : Cảnh vui chơi ở sân trướng Tranh 2 : Cảnh vui chơi ở biển Tranh 3 : Cảnh Tham quan du lịch Tranh 4 : Cảnh vui rước đèn trung thu HĐ2: Khai Thác Nội Dung Tranh -Lần lượt treo từng tranh vẽ trên bảng lớp. -Nêu câu hỏi khai thác nội dung tranh và chất ý từng tranh. -Tranh vẽ có những hình ảnh nào? -Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? -Cảnh trong tranh đang diễn ra ở đâu ? (địa điểm) -Tranh vẽ có những màu sắc nào? Em thích màu nào nhất ? -Vì sao em thích bức tranh này? Nghỉ giữa tiết Tranh 1: Vẽ cảnh vui chơi ở sân trường có nhiều hoạt động bắn bi, nhảy dây, ô quan, đá cầu hình ảnh rất ngộ nghỉnh, màu sắc tươi sáng và đẹp Tranh 2 : Cảnh vui chơi ở biển, có nhiều người đến nghỉ mát, tắm biển, trò chuyện Cảnh biển xanh và đẹp, tạo không khí trong lành cho du khách Tranh 3: Cảnh tham quan du lịch ở suối Tiên có nhiều cảnh đẹp và trò chơi cho trẻ em như đu quay, cầu trượt, máy bay Tranh 4: Cảnh vui rước đèn trung thu có nhiều bạn nhỏ, cầm lồng đèn vui hội trăng rằm -Sau khi hướng dẫn học sinh khai thác và chốt ý nội dung từng tranh, giáo dục tư tưởng chung - Tranh vẽ thiếu nhi vui chơi là một đề tài rất phong phú và hấp dẫn. Muốn vẽ đẹp các em phải biết quan sát và ghi nhớ lại những hình ảnh đó trong trí. Vẽ được tranh có nghĩa là các em đã nêu lên được cảm nghỉ của mình cho người xem. 4/. CỦNG CỐ : Hôm nay học bài gì? DẶN DÒ Nhận xét tiết học Dặn dò : Xem bài 2 vẽ nét thẳng, chuẩn bị dụng cụ học tập. Lấy vở vẽ và các loại tranh vẽ và hình ảnh sưu tầm để lên bàn. Quan sát và trả lời : -Bạn nắm tay đi chơi, bạn đá cầu, bạn chơi quần vợt, bạn nhảy dạy -Học theo nhóm ngẫu nhiên. Kết bạn xem tranh mà mình thích. Cùng trao đổi sở thích của mình với bạn.(vì sao bạn thích bức tranh này?) Trả lời nội dung câu hỏi của tranh mà mình quan sát ở hoạt động 1 Xem hình ảnh, mô ta -hình dáng, động tác trong tranh -Chính Người, động tác vui chơi -Phụ : cảnh vật -Sân trường, biển hoặc sở thú - Kể các màu sắc trong tranh - Nêu cảm xúc -HS lắng nghe -HS trả lời Ngày dạy: Tuần:2- Tiết:2 Bài2: Vẽ Nét Thẳng I. Mục tiêu : -Kiến thức-HS nhận biết được một số loại nét thẳng. -Kỉ năng-Biết cách vẽ nét thẳng. Biếtõ phối hợp các nét thẳng để vẽ tạo hình đơn giản. HS khá giỏi:Phối hợp các nét thẳng tạo thành hình vẽ có nội dung. -Thái độ:Thích dùng nét thẳng để vẽ tranh theo ý thích. II. Chuẩn bị : -GV:Một số mẫu tranh có các hình vẽ có dạng nét thẳng. -HS:Vở tập vẽ, bút màu IIIHoạt động dạy và học 1. ổn định 2. kiểm tra bài cũ: Kiểm tra tập vẽ, bút màu -Nhận xét -3B ài mới HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 3. bài mới: Giới Thiệu Bài: -Treo tranh mẫu Tranh vẽ những hình ảnh nào ? -Mẫu tranh vẽ núi vẽ nhà, vẽ cây llà mẫu tranh dược vẽ phối hợp nhiều nét thẳng tạo ra các hình ảnh mà các em đã nêu trong tranh .hôm nay chúng ta học bài: vẽ nét thẳng ghi tựa : Vẽ Nét Thẳng -Quan sát trả lời(Núi, nhà, cây) Hoạt động 1: giới thiệu nét thẳng -Chỉ vào tranh nói và hỏi: -Đây là nét ngang, đây là nét dọc, -Đây là nét nghiêng, đây là nét gãy khúc Xem mẫu a, b minh họa: a)Núi được vẽ bằng nét vẽ gì? b.) cây được vẽ bằng những nét thẳng nào? - Dùng nét dọc, nét ngang,nét nghiêng, nét gãy khúc có thể vẽ được nhiều hình có dạng nét thẳng -Quan sát theo dõi trả lời: nhắc lại tên gọi của các nét: Nét dọc Nét ngang Nét nghiêng Nét gãy khúc -HS nêu -Lắng nghe HoạÏït động 2: Vẽ Nét Thẳng -Vẽ mẫu và nêu cách vẽ: GV vừa vẽ vừa nói: Nét thẳng ngang: nét vẽ từ trái sang phải Nét thẳng nghiêng:Nét vẽ từ trên xuống. Nét gãy khúc:Có thể vẽ liền nét từ trên xuống hoặc từ dưới lên. Nghỉ giữa tiết -Quan sát lắng nghe Hoạt động 3: Thực Hành -Treo mẫu tranh gợi ý -Nhắc cách tô màu sắc -Theo dõi gợi ý, uốn nắn khi các em vẽ -Thu bài, nhận xét -Thực hành vẽ các mẫu tranh có dạng nét thẳng 4 Củng cố Trò Chơi Củng Cố Nội dung : Vẽ các hình có dạng nét thẳng Luật chơi : Thi đua tiếp sức. Tính điểm và số lượng vẽ đúng sau một bài hát cHỏi: Các mẫu hình em vừa vẽ có dạng nét gì? -Gọi tên các nét thẳng trong hình? 5. Dặn dò: Nhận xét tiết học Về nhà khoe tranh, xem trước bài : “Vẽ màu vào hình đơn giản -Tham gia trò chơi, thi đua vẽ các hình có nét thẳng -HS nêu Ngày dạy: Tuần3- tiết 3 Màu Và Vẽ Màu Vào Hình Đơn Giản I. Mục tiêu : - Kiến thức -Nhận biết được 3 màu :đỏ, vàng, xanh,lam - Kỉ năng -Biết chọn màu ,,vẽ vào hình đơn giản,tô được màu kín hình HS khá, giỏi:Cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu - Thái độ:Thích vẽ đẹp của bức tranh khi tô màu II. Chuẩn bị : -GV:Một số (hình vẽ, tranh) hoặc 1 số đồ vật có màu đỏ, cam, vàng -HS:Vở Tập vẽ, màu vẽ III/. Hoạt động dạy và học HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ -Nhận xét tranh vẽ của (HS vẻ chậm) -Nhận xét chung Hát 3 Học sinh 3. Bài mới : Giới thiệu bài: GV treo tranh hỏi: Tranh vẽ gì ? - Trên vai của các bạn có những gì? - Những chiếc cặp đó có màu sắc ra sao? Chốt ý : màu xanh còn gọi là màu lam, Ghi tựa: Màu và vẽ màu vào hình đơn giản. -Các bạn Học sinh đang vui vẻ đến trường Đeo cặp Cặp màu đỏ, xanh, vàng -lắng nghe lập lại HĐ 1: Giới thiệu màu sắc -GV treo tranh kể tên các màu sắc trong tranh? GV chú ý sửa sai khi HS nhận diện sai màu sắc -Kể tên các đồ vật có màu đỏ, vàng, lam mà em biết ? -Chốt : Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc - màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn . Màu đỏ, vàng lam là 3 màu chính -HS Kể -HS kẻ -Lắng nghe HĐ:2 GV giới thiệu tranh vẽ có pha màu phối màu hài hòa – mẫu : - Lá cở tổ quốc có màu gì ? - Hình quả có màu gì? - Hình dãy núi màu gì? Nghỉ giửa tiết HĐ 3 :Thực Hành -Hướng dẫn pha màu từ 3 màu chính HướÙng dẫn HS khi vẽ màu vào hình không chòm ra ngoài thì hình vẽ mới đẹp Từ 3 màu chính có thể pha thành nhiều màu khác nhau Ví dụ : Đỏ + vàng = cam Lam + vàng = xanh lá cây Đỏ + làm = tím - GV Hướng dẫn HS cách cầm bút và cách vẽ màu - Cầm bút thoải mái để vẽ màu dễ dàng - Nên vẽ 4 màu xung quanh trước ở giữa sau GV theo dõi uốn nắn, giúp đỡ HS + Tìm màu theo ý thích + Vẽ màu ít ra ngoài hình vẽ Nền cờ màu đỏ, ngôi sau màu vàng Quả xanh và quả chín vàng Màu tím hoậc (màu xanh lá cây, lam) -HS lắng nghe HS thực hiện -HS thực hành vẽ hình đơn giản và vẽ màu vào hình 4. CỦNG CỐ Thu 1 số bài nhận xét sơ bộ GV hướng dẫn các em nhận xét bài vẽ Bài mẫu nào đẹp, pha màu, phối màu ra sao? Bài nào chưa đẹp 5. DẶN DÒ: Chuẩn bị 2 tờ giấy màu: xanh lá, cam, để học tiết sau -lắng nghe Ngày dạy: Tuần:4- Tiết:4 Vẽ Hình Tam giác I. MỤC TIÊU -Kiến thức-Học sinh nhận biết được hình tam giác. -Kỉ năng-Biết cách vẽ hình tam giác .Vẽ được một số đồ vật có dạng hỉnh tam giác Với HS khá,giỏi: Từ hình tam giác,vẽ được hình tạo thành bức tranh đơn giản -Thái độ:thích vẽ hình tam giác để tạo thành bức tranh IICHUẨN BỊ : -GV: tranh mẫu, hình tam giác mẫu -HS: tập mĩ thuật lớp 1,bút màu III HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. ổn định 2. kiểm tra bài cũ - Kiểm những em vẽ chậm tiết rồi -GV nhận xét bài vẽ -Tuyên dương bài vẽ đẹp. -Nhận xét chung. - Hát -Lắng nghe 3. Bài mới : Gới thiệu bài Treo tranh: Thuyền và biển . - Bức tranh này vẽ gì ? - Để giúp thuyền đi nhanh người ta cần gì? -Hình chiếc thuyền , cánh buồm được vẽ bởi hình gì? -Để vẽ được bức tranh thuyền và biển ta cần phải biết vẽ hình tam giác . Hôm nay, cô sẽ hướng dẫn các con cách vẽ hình tam giác qua bài : Vẽ Hình tam giác- GVghi tựa -Quan sát - Một chiếc thuyền đang đi trên biển - Cần có buồm - Tạo bởi hình tam giác -HS lặp lai HĐ 1 : Giới thiệu hình tam giác . Thao tác 1: -GV Treo tranh, vở tập vẽ 1 và thước ê ke hỏi ? -Tranh vẽ gì? - Thước ê ke này có hình dạng gì? - Khăn quảng đỏ có hình dạng gì? - Các vật , hình ảnh các em vừa quan sát đều có dạng hình tam giác. Thao tác:2 -Vẽ lên bảng từng nét. -Cô vừa vẽ nét gì? - 3 Nét thẳng tạo ra hình gì? -Hình tam giác vừa vẽ giống hình ảnh gì? yx ppppp Vậy hình cánh buồm,dãy núi, hình con cá được tạo bởi hình gì? Chốt ý: Cô đã giới thiệu cho các em một số hình được tạo bởi hình tam giác Hướng dẫn vẽ hình tam giác HĐ 2 : Hướng dẫn vẽ GV hướng dẫn cách vẽ : Hình tam giác có 3 cạnh ta sẽ vẽ như sau: + Vẽ từng nét. + Vẽ từ trên xuống . + Vẽ từ trái sang phải. ( Vẽ theo chiều mũi tên) - Quan sát trả lời - Hình tam giác . - Hình tam giác . -Nét thẳng -Hình tam giác -Cánh buồn, dãy núi,con ca -Theo dõi -Giáo viên vẽ thêm một số hình r khác để HS quan sát -Cố vừa hướng dẫn các em cách vẽ hình tam giác . các em sẽ vận dụng các hình vẽ tam giác để tạo thành 1 bức tranh sinh động Nghỉ giữa tiết HĐ 3: Thực hành -GV gợi ý qua tranh vẽ : + Tranh 1: Vẽ cảnh bầu trời , ông mặt trời , cây, nước các em có thể vẽ thêm thuền và buồm - Bức tranh. + Tranh 2: Vẽ một khu vườn có cây, hoa các em có thể vẽ thêm nhà để tạo thành 1 bức tranh . -Đó là những bức tranh cô vừa gợi ý . Các em có thể tuỳ ý Ùlựa chọn và tô màu theo ý thích của mình. Theo dõi nhắc nhở Thu vở nhận xét. - Thực hành vẽ vào vở tập vẽ Mỗi nhóm 4 bạn thi đua vẽ. Không cần tạo thành một bức tranh 5 DẶN DÒ: Về nhà tập vẽ nhiều lần cho thành thạo có thể vẽ một bức tranh khác. Chuẩn bị : Vẽ nét cong Nhận xét tiết học Ngày dạy: Tuần 5- Tiết: 5 BÀI 5 : VẼ NÉT CONG IMỤC TIÊU: -Kiến thức: HS nhận biết nét cong -.Kỉ năng-Biết cách vẽ nét cong Vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích. HS khá giỏi: Vẽ được một tranh đơn giản có nét cong và tô màu theo ý thích. -Thái đo: Thích vẽ nét cong theo ý thích II CHUẨN BỊ: - GV::tranh vẽ.nét cong -HS:vở vẽ, bút chì màu. IIIHOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định 2. kiểm bài cũ: vẽ hình tam giác - Nhận xét vở.mỉ thuật-HS -Nhận xét chung. 3 Bài mới: Giới thiệu bài: -Treo tranh: tranh vẽ gì? -Muốn vẽ được ông mặt trời, sóng nước, cá, núi ta phải vẽ được các nét cơ bản là nét cong. Vậy tiết học hôm nay cô sẽ dạy các em bài 5:” Vẽ nét cong”. ghi tựa. Hoạt động1: Giới thiệu nét cong. Thao tác 1: Vẽ từng nét cong lên bảngø: (cong trên. cong lượn. cong kín ) + Cô vừa vẽ nét gì? Cô vừa giới thiệu các nét cong, nét lượn sóng, nét cong khép kín, nhưng tất cả các nét cong đều bắt đầu từ các nét cơ bản là nét cong. Thao tác 2: Vẽ lên bảng từng hình: -Cô vừa vẽ hình gì? -Vậy hình chiếc lá, dãy núi, quả cam được tạo từ nét gì? Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ nét cong. Thao tác 1: Vẽ mẫu nét cong lượn sóng. -Muốn vẽ được nét cong lượn sóng: vẽ từ trái sang phải uốn lượn. Thao tác 2: Vẽ mẫu quả. Có 2 cách vẽ: + Vẽ từ trái sang phải nét cong khép kín hoặc từ trái sang phải nét cong khép kín. + Vẽ 2 nét cong: 1 nét cong phải và 1 nét cong trái khép kín. Sau khi vẽ xong nét cong khép kín cô thêm một số chi tiết phụ để tạo thành quả.( vẽ cuống, lá) Thao tác 3: Vẽ mẫu. -Vẽ nhuỵ lá là một nét cong khép kín tiếp là 4 cánh hoa được tạo bởi nét cong xoay quanh nhuỵ hoa Nghỉ giữa tiết Hoạt động 3:Thực hành -Tranh gợi ý: -GV gợi ý qua 2 tranh vẽ. -Tranh 1:Vẽ dãy núi, mây các em có thể vẽ thêm một số nét lượn sóng, hoặc vẽ cá, rong biển.. Tranh2: Vẽ mặt đất, trên mặt đất có hoa. Các em có thể vẽ thêm để tạo vườn hoa đẹp. -GV quan sát, giúp đỡ học sinh còn lúng túng, chú ý tư thế ngồi. 4. Củng cố: -Thu một số bài nhận xét -Trò chơi: thi vẽ tranh. -Luật chơi: mỗi nhóm cử 5 bạn đại diện, mỗi bạn vẽ một hình có nét cong, thời gian quy định là hết một bài hát. Nhóm nào vẽ được nhiều hình có nét cong, nhóm đó sẽ thắng. -Nhận xét - tuyên dương. 5. Dặn dò: Thực hành thao tác vẽ nét cong thành thạo. Chuẩn bị: vẽ hoặc nặn quả hình tròn. -Nhận xét tiết học - Hát - Ông mặt trời, sóng nước, cá, núi. -HS suy nghĩ nghĩ trả lời -Lắng nghe -Hình chiếc lá. dãy núi. quả cam -Nét cong -Quan sát -Quan sát -HS thực hành vẽ vào vở -HS tham gia Ngày dạy: Tuần:6 Bài6: Vẽ ( hoặc nặn) quả dạng tròn I. MỤC TIÊU : -Kiến thức:Học sinh nhận biết đặc điểm hình dáng, màu sắc của một số quả dạng tròn. -Kỉ năng:Vẽ hoặc nặn được một quả dạng tròn. HS khá giỏi: Vẽõï hoặc nặn được một số quả dạng tròn có đặc điểm riêng.. Thái độ:Thích vẽ hoặc nặn quả dạng tròn theo ý thích II. CHUẨN BỊ : -GV:Các quả có dạng tròn ( cam , quýt, xoài ), hình vẽ minh hoạ .. - HS:Vở tập vẽ, màu , bút chì., bút màu . III HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định 2. kiểm tra bài cũ -GV nhận xét bài vẽ những em vẽ chậm tiết rồi -,Tuyên dương bài vẽ đẹp. -Nhận xét chung. -Hát -Lắng nghe 3. Bài mới Giới thiệu bài : Đưa mẫu vật: Quả cam, quả na, quả cà chua... Các em hãy cho cô biết các quả này có dạng hình gì ? Tiết mỹ thuật hôm nay, cô sẽ hướng dẫn các em cách vẽ quả có dạng hình tròn Giáo viên ghi tựa bài - Quan sát - Có dạng hình tròn -HSlặp lại HOẠT ĐỘNG 1 Giới thiệu quả dạng hình tròn . - Giáo viên treo tranh và yêu cầu Học sinh hãy quan sát kỹ các quả sau: - Giáo viên đưa quả xoài, quả,bưởi ,quả măng cụt , quảchanh,, quả nho. -Đây là những quả có dạng hình gì? Có những quả tròn và có những quả hơi tròn. Tuy vậy, tất cả đều được gọi là “Quả dạng tròn”. -Học sinh quan sát - Học sinh nhận diện quả. - Hình tròn . HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ -Vẽ khung tròn . -Vẽ quả hình tròn . - chỉnh sửa tạo đúng hình quả -Giáo viên vẽ mẫu 1 vài quả : (vẽ mẫu) . các em sẽ vận dụng những điều cô đã hướng dẫn để vẽ tạo nên 1 bức tranh thật đẹp. Nghỉ giữa tiết -Học sinh quan sát theo sự hướng dẫn của giáo viên vẽ trên bảng HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành -GV gợi ý qua tranh vẽ. - Có thể vẽ nhiều quả hơn, vào vở nhưng phải cân đối khung tranh. Sau đó tô màu vào các quả của mình đã vẽ - Giáo viên thu vở nhận xét -Nhận xét : Tuyên dương tranh vẽ đẹp -HS thực hành vẽ vào vở tập vẽ 4. CỦNG CỐ: -Trò chơi : Thi vẽ tranh nhanh . -Luật chơi: Các Tổ sẽ thi vẽ nhanh quả có -dạng hình tròn , thời gian là hết một bài hát -Tổ nào vẽ được nhiều, nhanh đẹp sẽ Thắng -Nhận xét:Tuyên dương. -Mỗi Tổ 2 bạn thi đua vẽ nhanh các quả có dạng hình tròn . 5. DẶN DÒ: -Về nhà quan sát các qủa , các loại trái cây -Chuẩn bị : Vẽ màu vào hình quả. -Lắng nghe Ngày dạy: Tuần7- Tiết:7 Bài 7:vẽ màu vào hình quả(trái) cây IMỤC TIÊU: - Kiến thức: -HS nhận biết màu sắc và vẽ đẹp của một số loại quả quen biết - Kĩ năng: -Biết chọn màu để vẽ vào hình các quả .Tô được mảu vào quả theo ý thích -HS khá giỏi:Biết chọn màu phối hợp màu để vẽ vào hình các quả cho đẹp -Thái độ:Thích vẽ màu vào hình quả IICHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -GV:Tranh mẫu -HS:vở tập vẽ lớp 1, bút màu, bút chì IIICÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1 Ổn định 2 Kiểm tra bài cũ: - kiểm tập những em vẽ chậm -Nhận xét 3Bài mới HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH HOAÏT ÑOÄNG 1: Giôùi thieäu quaû: -Cho HS quan saùt moät soá loaïi quaû thaät(quaû xoaøi, quaû taùo,quaû,quaû caø vaø tranh aûnh veà quaû) Ñöa quaû leân hoûi -Ñaây laø quaû gì? -Khi soáng coù maøu gì? -Khi chín coù maøu gì ? Keát luaän:Coù raát nhieàu loaïi quaû khaùc nhau maøu saéc cuõng khaùc nhau ,ña soá caùc loaïi quaû coøn soáng thì maøu xanh khi chín thì coù maøu; vaøng, tím, cam -Quan saùt nhaän xeùt traû lôøi -Laéng nghe HOAÏT ÑOÄNG 2: Höôùng daãn caùch laøm baøi: -Quûa xoaøi chöa chín coù maøu gì? -Khi chín roài coù maøu gì ? -Cuoáng vaø laù coù maøu gì ? -Quûa coù cuoáng laù to hôn laø quaû gì ? -Chöa chín coù maøu gì? Chín roài coù maøu gì ? Toùm taét:Ñaây laø hình quaû caø, quaû xoaøi coù theå veõ maøu nhö em thaáy xanh hoaêc vaøng. Choïn maøu:quaû xoaøi coù theå choïn maøu vaøng hoaëc xanh. Quûa caø coù theå choïn maøu xanh hay tím Nghæ giöõa tieát -HS traû lôøi laàn löôït -Laéng nghe HOAÏT ÑOÄNG 3: Thöïc haønh -Yeâu caàu HS toâ maøu vaøo quaû ñaõ veõ saún -Yeu caàu HS veõ hình vaøo baøi veõ HOAÏT ÑOÄNG 4 -Nhaän xeùt ñaùnh giaù: -Choïn moät soá baøi höôùng daãn HS nhaän xeùt -Ñoäng vieân khuyeán khích -Nhaän xeùt tieát hoïc -HS thöïc haønh toâ maøu -Laéng nghe Ngày dạy: Tuần:8- Tiết: 8 Vẽ hình vuông và hình chữ nhật I. MỤC TIÊU : -Kiến thức :Học sinh nhận biết hình vuông và hình chữ nhật. -Kỉ năng:Biết cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật. Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích. HS khá ,giỏi: Vẽ cân đối được họa tiết dạng hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích. - Thái độ:Thích vẽ hình vuông hình tam giác II/. CHUẨN BỊ : -GV:Một vài mẫu vật hình vuông và hình chữ nhật Hình minh hoạ để hướng dẫn.. -HS: Vở vẽ , bút màu .bút chì III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định 2. kiểm tra bài cũ -Nhận xét bài vẽ mầu hình quả , trái cây”những em tô màu chậm -Nhận xét về màu sắêc , nét vẽ cân đối -Hát -Học sinh lắng nghe 3. Bài mới : Giới thiệu bài“ -GV đưa một số mẫu vật lên? -Vậy cái bảng, quyển vở, tờ lịch là hình gì? -Đồng hồ , viên gạch có khung hình gì? -Hôm nay, cô và các em sẽ vẽ hình vuông và hình chữ nhật. GV ghi tựa. -HS quan sát - nêu tên:Cái bảng, quyển vở, viên gạch, tờ lịch đều là hình chữ nhật -Đồng hồ Hình vuông -Học sinh nhắc lại HĐ :1 Hướng dẫn cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật. GVđưa mẫu hình vuông lên : Hỏi: Đây là hình gì ? -Hãy nhận xét các cạnh của hình vuông? GV đưa hình chữ nhật lên hỏi. -Đây là hình gì? -Em có nhận xét gì về 4 cạnh của hình chữ nhật ? Giáo viên hướng dẫn vẽ : -vẽ trước 2 nét ngang hoặc 2 nét dọc bằng nhau cách đều nhau. -Vẽ trước 2 nét dọc hoặc 2 nét ngang còn lại Đối với hình vuông vẽ 4 cạnh bằng nhau? -Đối với hình chữ nhật ve 2õ cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau ? -Học sinh quan sát -Hình vuông -Có 4 cạnh bằng nhau -Học sinh quan sát -Hình chữ nhật. -2 cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau -Học sinh quan sát các thao tác mẫu -Học sinh vẽ vào bảng con 1 hình vuông, 1 hình chữ nhật. Nghỉ giữa tiết HĐ 2 :Thực hành Giáo viên đưa tranh gợi ý lên : -Tranh vẽ gì? -Vậy ngôi nhà này còn thiếu những gì ? -Vậy các em hãy vận dụng hình vuông,hình chữ nhật để bổ xung cho ngôi nhà hoàn chỉnh hơn . Chú ý nét vẽ phải thẳng , cân đối có thể trang trí thêm cảnh vật . xung quanh nhà cho đẹp. -Học sinh thực hành vẽ và vẽ mãu theo ý thích - Trình bày sản phẩm HĐ 3 : Củng cố -Yêu cầu HS nêu cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật . -Cho HS xem các bài tập vẽ đẹp tuyên dương - Nhận xét bài vẽ Học sinh nêu -Học sinh tự nhật xét các bài vẽ để rút ra kinh nghiệm cho bản thân . DẶN DÒ: -Về nhà quan sát mọi vật xung quanh hoặc ngoài đường phố tiết sau học bài xem tranh phong cảnh -Nhận xét tiết học Ngày dạy: Tuần:9- tiết :9 Xem tranh phong cảnh I. MỤC TIÊU -Kiến thức:Học sinh nhận biết được tranh phong cảnh,yêu thích tranh phong cảnh. -Kỉ năng:Mô tả được hình vẽ và màu sắc chính trong tranh. HS khá, giỏi: Có cảm nhận được vẻ của tranh phong cảnh Thái độ:thích vẽ đẹp tranh phong cảnh II CHUẨN BỊ : -GV: -tranh ảnh phong cảnh ( biển, đồng ruộng, phố phường ) -Tranh phong cảnh của thiếu nhi. -HS: Vở vẽ , bút màu ,bút chì. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1 Ổn định 2. kiểm tra bài cũ -Nhận xét bài vẽ hình vuông và hình chữ nhật -Tuyên dương những em có nét vẽ thẳng , cân đối , tô màu đẹp , động viên khuyến khích những em vẽ chưa thẳng nét, tô màu con lem ra ngoài. -Nhận xét chung -Hát -HS quan sát những bài vẽ đẹp để học hỏi bạn 3/. Bài mới Giới thiệu bài - Giáo viên đưa tranh lên hỏi?- - Tranh vẽ gì ? -Tranh còn vẽ gì nữa? -Màu sắc trong tranh ra sao? -Các cảnh vật con vừa thấy trong 1 tranh bức tranh người ta thường gọi chung là tranh phong cảnh và tiết học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em “ Xem tranh phong cảnh” Giáo viên ghi tựa bài :Xem tranh phong cảnh -HS quan sát . -Vẽ nhà, vẽ cây, vẽ tuyền. -Vẽ người, các con vật ( gà, chim ...) -Mây và hồ: Xanh da trời. -Lá cây : Màu xanh lá cây. -Nhà cửa: nhiều màu. -khác nhau: Xanh và vàng -Học sinh nhắc lại HOẠT ĐỘNG 1 Hướng dẫn Học sinh xem tranh. Quan sát hình vẽ, màu sắc để hiểu được nội dung của tranh -Giáo viên yêu cầu nhóm thảo luận tranh 1 - Nhóm thảo luận tranh 2 theo những nội dung sau Tranh vẽ những gì? Màu sắc của tranh như thế nào.? Cảnh vẽ vào buổi nào trong ngày? Vì sao em biết đây là buổi tối? Giáo viên chốt ý: Phải rồi đây là tranh “ đêm hội” của bạn Hoàng Chương 10 tuổi vẽ . Đây là 1 bức tranh đẹp, màu sắc tươi vui. Đúng là 1 “ Đêm hội”. Em có thích bức tranh này không” Vì sao? Nghỉ giữa tiết -Học sinh thảo luận rồi cử 1 bạn đại diện nhóm lê trình bày , các nhóm cùng 1 tranh bổ sung thêm. Tranh 1: Tranh vẽ ngôi nhà cao thấp với mái màu đỏ. Phía trước là cây . Các chùm pháo hoa trên bầu trời . Màu vàng, xanh, tím của pháo hoa . Màu đỏ của mái ngói, màu xanh của lá cây -Tranh vẽ vào buổi tối . Vì nền trời trong tranh màu đen. -Học sinh tự nêu cảm xúc của mình về bức tranh . TRANH 2: Cảnh vẽ ở đâu? Cảnh vẽ ban ngày hay ban đêm? Vì sao em biết đây là cảnh ban ngày? Giáo viên chốt ý: Đây là 1 bức tranh phong cảnh do bạn Hoàng Vũ vẽ . Đây là 1 bức tranh đẹp có những hình ảnh quen thuộc , màu sắc rực rỡ , gợi nhớ đến buổi chiều hè ở nông thông. Vì vậy, tranh mang chủ đề “Chiều về”. Em có thích bức tranh này không ? vì sao? Tranh 2: Tranh vẽ cây dừa thân màu nâu, lá xanh . Ngôi nhà: Mái ngói đỏ, nhà màu vàng ,đỏ Một người đang ngồi trên lựng trâu và dắt theo một con nghé. Ơû nông thôn, HĐ: 2 CỦNG CỐ Giáo viên hỏi:Tranh phong cảnh thường vẽ những gì ? Nhận xét tiết học: Tuyên dương những em tích cực học tập. Động viên khuyến khích những em còn nhút nhát , chưa mạnh dạn nêu những cảm nghĩ , cảm xúc của mình về tranh . 4 DẶN DÒ: Bài tập: Về nhà sưu tầm tranh phong cảnh Chuẩn bị : Quan sát các loại quả. Tiết sau học vẽ quả dạng tròn . -Nhận xét tiết học -HS phát biểu Ngày dạy: Tuần:10 -Tiết:10 Bài 10: VẼ QUẢ ( quả dạng tròn) I. MỤC TIÊU : -Kiến thức-Học sinh nhận biết được hình dáng , màu sắc vẻ đẹp của một vài loại quả. Kỉ năng-Biết cách vẽ quả dạng tròn. Vẽ được hình một loai quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích. -HS khá,giỏi: Vẽ được hình một vài loai quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích Thái độ:Thích vẹ quả dạng tròn. II. CHUẨN BỊ : -GV:- Một số quả có dạng tròn: Bưởi , cam . Hình ảnh một số quả dạng tròn -Hình minh hoạ các bước tiến hành vẽ quả dạng tròn . -HS:Vở tập vẽ , bút chì ,bút màu III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1Kiểm tra bài củ: - Tuần rồi chúng ta học bài gì? -Kiểm tra dụng cụ học tập -Nhận xét 2Bài mới HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1 -Giới thiệu các loại quả Giáo viên giới thiệu cac loại quả và yêu cầu Học sinh trả lời : -Đây là quả gì? -Các quả này có dạng hình gì? -Màu sắc của quả ra sao? -Nêu tên một loại quả có dạng hình tròn mà em biết ? -Giáo viên giới thiệu vẽ các quả có dạng hình tròn? Chốt ý;Có nhiều loại quả có dạng hình tròn với nhiều màu sắc phong phú . Nghỉ giữa tiết HOẠT ĐỘNG 3: thực hành -Trình bày một số qủa lên bàn để Học sinh vẽ , chọn mẫu vẽ , mỗi mẫu một quả, loại quả có hình và màu đẹp . yêu cầu Học sinh nhìn mẫu và vẽ vào phần giấy còn lại trong vở tập vẽ (Không vẽ to quá , nhỏ quá). -Tô màu tuỳ ý thích -Nhận xét bài vẽ của HS Học sinh quan sát . -Đây là quả bưởi ,quả cam . -Có dạng hình tròn -HS nêu Bưởi – vàng ; cam – xanh . Cà chua có màu vàng đỏ. -Dưa lê có mày trắng ngà. Học sinh quan sát nêu tên , màu sắc quả 4- CỦNG CỐ; - Vẽ quả dạng gì? 5 DẶN DÒ: Bài tập: Vẽ quả có dạng hình tròn Chuẩn bị : Xem trước bài tiếp theo Nhận xét tiết học -HS trả lời Ngày dạy: Tuần;11 -Tiết:11 VẼ MÀU VÀO VỞ HÌNH VẼ Ở ĐƯỜNG DIỀM I. MỤC TIÊU -Kiến thứcHọc sinh tìm hiểu trang trí đường diềm đơn giản và bước đầu cảm nhận -vẻ đẹp của đường diềm - Kỉ năng-Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm HS khá ,giỏi: Vẽ được màu vào các hình vẽ ở đường diềm, tô màu kín hình, đềÀâu không ra ngoài hình Thái độ:Thích trang trí dường diềm II. CHUẨN BỊ : -GV:một sốù mẫu có trang
File đính kèm:
- Giáo án mỹ thuật 1-ok.doc