Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011 - Đào Thị Thủy

doc76 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 295 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011 - Đào Thị Thủy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phßng GD & §T Quú hîp
 Trêng TH Ch©u Léc
lÞch b¸o gi¶ng
TuÇn: 08 Tõ ngµy 03 ®Õn ngµy 08 th¸ng 10 n¨m 2010 
Thø 
ngµy
TiÕt
TiÕt
PPCT
Líp
Vïng
Tªn bµi d¹y
§å dïng
Thêi lîng
2
04/10
2
3
8
5B
TT
Bµi 8 VÏ mÉu cã d¹ng h×nh trô........
Tranh
35
4
8
1A
TT
Bµi 8 VÏ h×nh vu«ng vµ h×nh ch÷ nhËt
Tranh
35
5
8
1B
TT
Bµi 8 VÏ h×nh vu«ng vµ h×nh ch÷ nhËt
Tranh
35
3
05/10
1
8
4C
§an
Bµi 8 TËp t¹o d¸ng 
Tranh
35
2
8
2B
§an
Bµi 8 Thêng Thøc Mü ThuËt.
Tranh
35
3
8
5C
§an
Bµi 8 VÏ mÉu cã d¹ng h×nh trô........
Tranh
35
4
8
3C
§an
Bµi 8 VÏ ch©n dung
Tranh
35
5
8
1C
§an
Bµi 8 VÏ h×nh vu«ng vµ h×nh ch÷ nhËt
Tranh
35
4
06/10
1
2
8
3B
TT
Bµi 8 VÏ ch©n dung
Tranh
35
3
8
3A
TT
Bµi 8 VÏ ch©n dung
Tranh
35
4
8
2A
TT
Bµi 8 Thêng Thøc Mü ThuËt.
Tranh
35
5
5
07/10
1
8
2C
KÌn
Bµi 8 Thêng Thøc Mü ThuËt.
Tranh
35
2
8
3D
KÌn
Bµi 8 VÏ ch©n dung
Tranh
35
3
8
5D
KÌn
Bµi 8 VÏ mÉu cã d¹ng h×nh trô........
Tranh
35
4
8
1D
KÌn
Bµi 8 VÏ h×nh vu«ng vµ h×nh ch÷ nhËt
Tranh
35
5
6
08/10
1
2
3
8
4B
TT
Bµi 8 TËp t¹o d¸ng 
Tranh
35
4
8
4A
TT
Bµi 8 TËp t¹o d¸ng 
Tranh
35
ChiÒu
2
8
5A
TT
Ho¹t ®éng ngoµi giê
20
Phßng GD & §T Quú hîp
 Trêng TH Ch©u Léc
lÞch b¸o gi¶ng
TuÇn: 09 Tõ ngµy 10 ®Õn ngµy 14 th¸ng 10 n¨m 2010 
Gi¸o viªn: §µo ThÞ Thuû
Thø 
ngµy
TiÕt
TiÕt
PPCT
Líp
Vïng
Tªn bµi d¹y
§å dïng
Thêi lîng
2
11/10
2
9
5B
TT
Bµi 9 TTMT: S¬ lîc vÒ 
Tranh
35
3
4
9
1A
TT
Bµi 9 Xem tranh phong c¶nh
Tranh
35
5
9
1B
TT
Bµi 9 Xem tranh phong c¶nh
Tranh
35
3
12/10
1
9
4C
§an
Bµi 9 VÏ trang trÝ : VÏ ®¬n gi¶n Hoa,l¸
Tranh
35
3
9
2B
§an
Bµi 9 VÏ theo mÉu: VÏ c¸i mò 
Tranh
35
9
5C
§an
Bµi 9 TTMT: S¬ lîc vÒ 
4
9
3C
§an
Bµi 9 VÏ trang trÝ: VÏ mµu vµo h×nh ...
Tranh
35
5
9
1C
§an
Bµi 9 Xem tranh phong c¶nh
Tranh
35
4
13/10
1
2
9
3B
TT
Bµi 9 VÏ trang trÝ: VÏ mµu vµo h×nh ...
Tranh
35
3
9
3A
TT
Bµi 9 VÏ trang trÝ: VÏ mµu vµo h×nh ...
Tranh
35
4
9
2A
TT
Bµi 9 VÏ theo mÉu: VÏ c¸i mò 
Tranh
35
5
5
14/10
1
9
2C
KÌn
Bµi 9 VÏ theo mÉu: VÏ c¸i mò 
Tranh
35
2
9
3D
KÌn
Bµi 9 VÏ trang trÝ: VÏ mµu vµo h×nh ...
Tranh
35
3
9
5D
KÌn
Bµi 9 TTMT: S¬ lîc vÒ 
Tranh
35
4
9
1D
KÌn
Bµi 9 Xem tranh phong c¶nh
Tranh
35
5
6
15/10
1
2
3
9
4B
TT
Bµi 9 VÏ trang trÝ : VÏ ®¬n gi¶n Hoa,l¸
Tranh
35
4
9
4A
TT
Bµi 9 VÏ trang trÝ : VÏ ®¬n gi¶n Hoa,l¸
Tranh
35
ChiÒu
2
9
5A
TT
Ho¹t ®éng ngoµi giê
20
Phßng GD & §T Quú hîp
 Trêng TH Ch©u Léc
lÞch b¸o gi¶ng
TuÇn: 10 Tõ ngµy 17 ®Õn ngµy 21th¸ng 10 n¨m 2010 
Gi¸o viªn: §µo ThÞ Thuû
Thø 
ngµy
TiÕt
TiÕt
PPCT
Líp
Vïng
Tªn bµi d¹y
§å dïng
Thêi lîng
2
18/10
2
10
5B
TT
Bµi 10 VÏ trang trÝ : Trang trÝ ®èi xøng...
Tranh
35
3
4
10
1A
TT
Bµi 10 VÏ theo mÉu: VÏ qu¶
Tranh
35
5
10
1B
TT
Bµi 10 VÏ theo mÉu: VÏ qu¶
Tranh
35
3
19/10
1
10
4C
§an
Bµi 10 VÏ theo mÉu: §å vËt cã.....
Tranh
35
3
10
2B
§an
Bµi 10 VÏ tranh: §Ò tµi tranh ch©n dung
Tranh
35
10
5C
§an
Bµi 10 VÏ trang trÝ : Trang trÝ ®èi xøng...
Tranh
35
4
10
3C
§an
Bµi 10 TTMT: Xem tranh tÜnh vËt
Tranh
35
5
10
1C
§an
Bµi 10 VÏ theo mÉu: VÏ qu¶
Tranh
35
4
20/10
1
2
10
3B
TT
Bµi 10 TTMT: Xem tranh tÜnh vËt
Tranh
35
3
10
3A
TT
Bµi 10 TTMT: Xem tranh tÜnh vËt
Tranh
35
4
10
2A
TT
Bµi 10 VÏ tranh: §Ò tµi tranh ch©n dung
Tranh
35
5
5
21/10
1
10
2C
KÌn
Bµi 10 VÏ tranh: §Ò tµi tranh ch©n dung
Tranh
35
TUẦN 1
 Ngày tháng năm 20
 Bài 1: Thường thức mĩ thuật: XEM TRANH THIẾU NHI
Đề tài: Môi trường
I. Mục tiêu:
- Hs tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của hoạ sĩ về đề tài môi trường.
- Biết cách mô tả, nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị:
 GV HS
- Sưu tầm một số tranh thiếu nhi về 	- Vở tập vẽ 2.
đề tài bảo vệ môi trường và đề tài khác	- Bút chì, màu vẽ.
	- Sưu tầm một số tranh, ảnh về
 môi trường.	
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* GV giới thiệu 1 số tranh về đề tài môi trường để Hs quan sát 
* Do có ý thức bảo vệ môi trường nên các bạn đã vẽ được những bức tranh đẹp để chúng ta cùng xem.
1- Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
 - GV yêu cầu hs quan sát tranh.
 + Tranh“chăm sóc cây xanh” tranh bút dạ của bạn Nguyễn Ngọc Bình vẽ hoạt động gì?
 + Trong tranh hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? 
+ Hình dáng và động tác như thế nào?
 + Những màu sắc nào có nhiều ở trong tranh?
 - GV yêu cầu hs xem tranh “Chúng em và cây xanh”. Tranh bút dạ của Yến Oanh.
 + Trong tranh vẽ gì?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
+ Hình ảnh chính ảnh là gì?
 + Ngoài ra còn có những gì?
 - Trong 2 tranh em thích tranh nào? Vì sao?
* Tranh luôn có hình ảnh chính và hình ảnh phụ. Hình ảnh chính luôn được vẽ to, rõ ràng ở giữa màu sắc đậm, hình ảnh phụ bổ sung cho hình ảnh chính được vẽ ở xung quanh, ở xa, nhỏ hơn, màu nhạt hơn.
* Hai bức tranh các em vừa xem là nói về đề tài môi trường xanh, sạch, đẹp vậy các em cần phải chăm sóc và bảo vệ cây xanh ở trường cũng như ở nhà hoặc nơi khác để môi trường luôn tươi đẹp.
2- Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá.
 - GV nhận xét tiết học, tuyên dương 1 số hs có phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Hs quan sát 
Hs quan sát
- Tranh vẽ những bạn đang chăm sóc, tưới cây.
- Hình ảnh chính là các bạn đang tưới cây ở giữa tranh to, rõ ràng.
- Hình ảnh phụ là các bạn ở xa và các cây ở xa.
- Một bạn đang xách bình tưới hoa, một bạn đang gánh nước, hình dáng, tay chân của bạn thể hiện rõ nội dung.
- Hs trả lời.
-HS quan sát
-Cây và các bạn vui chơi trong vườn cây.
- Có nhiều màu xanh và 1 vài màu khác như vàng, hồng, đỏ,
- Hình ảnh chính là các bạn và vườn cây xanh tươi .
- Ngoài ra còn có ngôi nhà và vài bạn ở xa, có mặt trời
- Hs trả lời
-HS lắng nghe
- Hs tuyên dương các bạn.
IV. Dặn dò;
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm.
- Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
TUẦN 2
 Ngày tháng năm 20
Bài 2:Vẽ trang trí:VẼ TIẾP HOẠ TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO ĐƯỜNG DIỀM 
I. Mục tiêu:
- Hs tìm hiểu cách trang trí đường diềm đơn giản.
- Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm
- Hs thấy được vẽ đẹp của các đồ vật được trang trí đường diềm
II. Chuẩn bị:
 GV HS
- Một vài đồ vật có trang trí đường 	- Vở tập vẽ 3
(đơn giản )	- Bút chì, màu vẽ, tẩy
- Ba mẫu đường diềm chưa hoàn	
chỉnh và đã hoàn chỉnh.
- Một vài bài vẽ của hs năm trước.
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Giới thiệu:Gv lựa chọn cách giới thiệu cho phù hợp với nội dung
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
* GV treo đường chưa hoàn chỉnh và hoàn chỉnh và đặt câu hỏi gợi ý:
- Em thấy đường diềm nào đẹp hơn ? Vì sao?
* Đường diềm số 1 chưa đẹp vì chưa hoàn chỉnh về hình và màu sắc. Vậy hôm nay chúng ta cùng vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm.
- GV ghi bảng
- GV treo đường diềm
 + Đường diềm này vẽ bằng các hoạ tiết gì?
 + Các hoạ tiết này sắp xếp như thế nào?
 + Các hoạ tiết giống nhau được vẽ như thế nào? 
+ Màu sắc trong đường diềm như thế nào ?
2- Hoạt động 2: Cách vẽ 
- GV treo bài tập ở SGK
+Các em thấy đường diềm này như thế nào ?
+ Chúng ta phải làm gì ?
* Để vẽ các hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm cho đẹp các em tiến hành theo các bước sau:
- Phác trục để vẽ hoạ tiết đối xứng cho đều và cân đối. Các hoạ tiết giống nhau vẽ đều nhau
- Khi vẽ nên phác nét nhẹ trước để có thể tẩy xoá sửa cho hoàn chỉnh.
- Các em thấy đã đẹp chưa ?
-Vậy chúng ta phải làm gì đẹp hơn?
- Vẽ màu thế nào cho đúng?
*Gv bổ sung
- GV cho hs xem một số bài hs năm trước 
3- Hoạt động 3: Thực hành
 - Gv quan sát và nhắc nhở các hs làm bài
4- Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn một số bài cho hs cùng xem và nhận xét
- GV nhận xét và tuyên dương
- Hs quan sát trả lời:
+ Đường diềm số 2 đẹp hơn vì đã hoàn chỉnh về hình và màu sắc
Hs quan sát
- Có các hoạ tiết hoa và lá
- Các hoạ tiết sắp xếp xen kẽ nhau
- Giống nhau 
- Hoạ tiết giống nhau vẽ màu giống nhau. Màu nền và màu hoạ tiết khác nhau
- Đường diềm này chưa hoàn chỉnh về hoạ tiết và màu sắc 
- Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu
Hs lắng nghe
Hs quan sát Gv hướng dẫn trên bảng
- Chưa đẹp
- Vẽ màu 
- Các hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu : nhắc lại hoặc xen lẽ
- Màu nền và màu hoạ tiết khác nhau
-Hs quan sát
- Hs vẽ tiếp hoạ tiết vào đường diềm ở vở tập vẽ 3
- Hs nhận xét:
 + Hình vẽ 
 + Màu sắc
 + Chọn bài mình thích
IV. Dặn dò;
- Quan sát hình dáng và một số loại quả
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ theo mẫu: Vẽ quả
- Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
TUẦN 3
 Ngày tháng năm 20
Bài 3:Vẽ theo mẫu:VẼ LÁ CÂY 
I. Mục tiêu:
- Hs phân biệt hình dáng, màu sắc một vài loại quả.
- Biết cách vẽ và vẽ được hình 1 vài loại quả và vẽ màu theo ý thích.
- Cảm nhận vẻ đẹp của các loại quả.
II. Chuẩn bị:
 GV HS
- Một vài loại quả thật như: quả xoài	- Vở tập vẽ 3
quả đu đủ, quả bưởi	- Bút chì, màu vẽ, tẩy
- Một vài bài vẽ của hs năm trước.	- Một vài loại quả thật (nếu có )
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
 HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Giới thiệu: GV lựa chọn cách giới thiệu cho phù hợp với nội dung bài học.
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- GV giới thiệu một vài loại quả:
 + Đây là các loại quả gì ?
 + Các loại quả này có đặc điiểm và hình dáng như thế nào? 
 + Màu sắc của các loại quả như thế nào?
- Ngoài ra em còn biết những loại quả gì? Hình dáng và màu sắc chúng ra sao ?
2- Hoạt động 2: Cách vẽ 
- GV dặt mẫu cho cả lớp quan sát được 
 + So sánh ước lượng tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của quả để vẽ hình dáng chung
+ Vẽ phác hình quả
+ Sửa hình cho giống mẫu
+ Vẽ màu tuỳ thích.
- GV cho hs xem một số bài hs năm trước 
3- Hoạt động 3: Thực hành
 - Gv quan sát và hướng dẫn các hs làm bài
4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn một số bài cho hs cùng xem:
 + Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
- Em thích bài nào nhất ?
- GV nhận xét và tuyên dương
- Hs trả lời:
+ Quả xoài , quả đu đủ, quả bưởi
 + Quả xoài có hình dáng là quả tròn nhưng không cân đói
 + Quả bưởi là quả tròn
 + Quả đu đủ là quả dài.
- Quả chưa chín có màu xanh, quả chín có màu vàng
- Hs trả lời.
Hs quan sát và lắng nghe
Hs quan sát
Hs thực hành
- Hs nhận xét về:
 + Hình vẽ (gần giống mẫu hay không)
+ Màu sắc
 + Chọn bài mình thích.
IV. Dặn dò;
- Quan sát quang cảnh trường học
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh: Đề tài trường em
- Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
TUẦN 4
 Ngày tháng năm 20
Bài 4:Vẽ tranh: ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
I. Mục tiêu:
- Hs biết tìm và chọn nội dung phù hợp
- Vẽ được tranh về đề tài trường em
- Hs thêm yêu mến trường lớp.
II. Chuẩn bị:
 GV HS
- Một vài tranh của hs vẽ về đề tài	- Vở tập vẽ 3
nhà trường.	- Bút chì, màu vẽ, tẩy
- Một vài bài vẽ của hs năm trước.	- Sưu tầm tranh về đề tài nhà
- Tranh vẽ về các đề tài khác. trường ( nếu có )
- Hình gợi ý cách vẽ. 
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Giới thiệu:Gv lựa chọn cách giới thiệu cho phù hợp với nội dung bài học.
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- GV treo 1 tranh về đề tài nhà trường để hs quan sát và đặt câu hỏi
 + Các tranh này vẽ gì ? 
+ Các tranh này giống nhau chỗ nào?
* Vậy hôm nay chúng ta sẽ vẽ tranh về đề tài nhà trường.
- Gv ghi đề.
 + Đề tài nhà trường có thể vẽ những gì ?
* Tranh vẽ về đề tài trường em là tranh vẽ những gì liên quan đến trường lớp, đến hsvà mọi hoạt động ở trường
- GV treo tranh phong cảnh trường
 + Trong tranh có những hình ảnh nào thể hiện nội dung chính trong tranh?
- Cách sắp xếp các hình ảnh trong tranh như thế nào?
- Màu sắc trong tranh như thế nào ?
* Vậy muốn vẽ tranh về đề tài nhà trường em, các em hãy nhớ lại hoạt động của hs với nhà trường để chọn chủ đề cho tranh của mình.
2- Hoạt động 2: Cách vẽ 
- GV treo hình gợi ý cách vẽ.
 + Chọn đề tài (đề tài khác nhau)
 + Chọn hình ảnh chính, phụ để làm rõ nội dung cho bức tranh.
 + Sắp xếp hình ảnh chính phụ cho cân đối, rõ ràng
 + Vẽ màu theo ý thích
3- Hoạt động 3: Thực hành
-Gv cho Hs xem một số tranh vẽ của Hs các lớp trước để các em năm rõ hơn.
 - Gv quan sát và hướng dẫn các hs làm bài
4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn một số bài cho hs cùng xem:
 + Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
 + Em thích bài nào nhất ? Vì sao ?
- GV nhận xét và tuyên dương
- Hs quan sát trả lời:
-Đề tài nhà trường có thể vẽ giờ học trên lớp, các hoạt động ở sân trường trong giờ ra chơi, chào cờ, dọn vệ sinh, phong cảnh trường em
-Hs quan sát
-Hs trả lời
-Hs quan sát
-Hs quan sát
-Hs thực hành
-Mỗi Hs chọn một đề tài khác nhau để vẽ
- Hs nhận xét về:
 + Đề tài
 + Hình vẽ 
 + Màu sắc
 + Chọn bài mình thích.
IV. Dặn dò;
- Quan sát quang cảnh trường học
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh: Đề tài trường em
- Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
TUẦN 5
 Ngày tháng năm 20
Bài 5: Vẽ theo mẫu: VẼ QUẢ
I. Mục tiêu:
- Hs nhận biết được hình khối của một số quả
- Vẽ được một quả gần giống mẫu
II. Chuẩn bị:
 GV HS
- Tranh ảnh một số loại quả có hình 	 - Vở tập vẽ 3
dáng, màu sắc đẹp.	 - Bút chì, màu vẽ, tẩy
- Một số quả thực như: cam, chuối, đu đủ
- Một vài bài vẽ của hs năm trước.	
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
*Giới thiệu:Gv lựa chọn cách giới thiệu cho phù hợp với nội dung
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- GV cho hs xem một số quả thực và hỏi:
 + Đây là những quả gì ?
+ Đặc điểm và hình dáng và màu sắc các loại quả này?
+Em hãy kể một số quả khác mà em biết ?
* Có rất nhiều loại quả với hình dáng và màu sắc khác nhau. Các em cần quan sát kĩ để nhận ra đặc điểm của từng loại quả.
2- Hoạt động 2: Cách vẽ 
- GV bày mẫu là một quả bí đỏ sao cho cả lớp quan sát thấy được .
*Tương tự như các bài vẽ theo mẫu mà chúng ta đã học, thì ta tiến hành các bược như thế nào?
* Hình vẽ vừa với phần giấy ở vở tập vẽ 3.
- Có thể vẽ màu giống mẫu hoặc vẽ màu theo ý thích
3- Hoạt động 3: Thực hành
- Gv cho hs xem một số bài của hs vẽ
- Gv quan sát và hướng dẫn các hs làm bài
4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn một số bài cho hs cùng xem:
 + Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
 + Em thích bài nào nhất ? Vì sao ?
- GV nhận xét và tuyên dương
Hs lắng nghe
- Hs quan sát và trả lời trả lời
-Hs lắng nghe
 + So sánh, ước lượng tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của quả.
 + Vẽ phác khung hình quả
 + Vẽ chi tiết 
 + Sửa hình cho giống mẫu
 + Vẽ màu
-Hs quan sát
- Hs quan sát mẫu và vẽ
- Vẽ hình cân đối
- Vẽ màu theo ý thích.
- Hs nhận xét về:
 + Hình dáng ( gần giống mẫu hay không)
 + Màu sắc
 + Chọn bài mình thích.
IV. Dặn dò;
- Quan sát một số loại quả
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ trang trí: Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông
- Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
TUẦN 6
 Ngày tháng năm 20
Bài 6: Vẽ trang trí: VẼ TIẾP HOẠ TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH VUÔNG
I. Mục tiêu:
- Hs biết thêm về trang trí hình vuông
- Vẽ tiếp được họ tiết và vẽ màu vào hình vuông
- Cảm nhận được vẻ đẹp của hình vuông khi được trang trí.
II. Chuẩn bị:
 GV HS
- Một vài đồ vật có trang trí hình vuông 	 - Vở tập vẽ 3
như: khăn vuông, tấm thảm.	 - Bút chì, màu vẽ, tẩy
- Ba bài trang trí hình vuông( 2 bài cùng
hoạ tiết, màu khác nhau và 1 bài vẽ hoạ tiết 
chưa hoàn chỉnh.)
- Một vài bài vẽ của hs năm trước.	
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu:Gv lựa chọn cách giưói thiệu cho phù hợp với nội dung 
1- Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Quan sát nhận xét:
- GV treo 2 bài trang trí hình vuông:
Bài 1 hoạ tiết và màu hoàn chỉnh. Bài 2 vẽ hoạ tiết chưa hoàn chỉnh.
 + Em thấy hình vuông nào đẹp hơn ? Vì sao ?
* Vậy giờ học hôm nay cô trò ta cùng nhau vẽ tiếp học tiết và vẽ màu vào hình vuông.
- GV ghi bảng
- GV cho Hs xem bài trang trí hình vuông và đặt câu hỏi:
 + Hình vuông này vẽ những hoạ tiết gì ?
 +Hoạ tiết chính là gì?
 + Hoạ tiết phụ là gì ?
 + Các hoạ tiết giống nhau được vẽ như thế nào ?
+ Màu nền và màu hoạ tiết như thế nào ?
2- Hoạt động 2: Cách vẽ :
- Để vẽ bài trang trí hình vuông đẹp ta cần tiến hành cách vẽ hoạ tiết và vẽ màu như sau:
+ Vẽ tiếp hoạ tiết, vẽ phác bằng các nét mờ. Vẽ hoạ tiết chính trước, vẽ hoạ tiết phụ sau.
+ Hoạ tiết giống nhau thì vẽ như thế nào ?
 + Nhìn mẫu sửa cho đều.
- Vẽ màu thế nào cho đẹp ?
 + Chọn màu cho hoạ tiết chính
 + Chọn màu cho hoạ tiết phụ
3- Hoạt động 3: Thực hành
- Gv cho hs xem một số bài của hs năm trước vẽ
- Gv quan sát và hướng dẫn các hs làm bài, vẽ hoạ tiết chính trước, vẽ hoạ tiết phụ sau
- Không nên dùng nhiều màu, khoảng từ 3 đến 4 màu.
4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv cùng Hs chọn một số bài cho để nhận xét
 + Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
 + Em thích bài nào nhất ? Vì sao ?
- GV nhận xét và tuyên dương
 + Em còn biết những đồ vật nào có trang trí hình vuông ?
- Các em về nhà tìm thêm những đồ vật có trang tí hình vuông, và có thể các em tự trang trí hình vuông đơn giản để dán ở góc học tập của mình thêm đẹp hơn
-Hs lắng nghe
-Hs quan sát và trả lời
-Hs quan sát và trả lời câu hỏi
-Hs lắng nghe và quan sát
-Hs quan sát
-Hs thực hành
+Hs chọn bài đẹp và nhận xét
-Hs lắng nghe
IV. Dặn dò;
-Hoàn chỉnh bài ở nhà (nếu chưa xong)
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ cái chai
- Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
TUẦN 7
 Ngày tháng năm 20
Bài 7: Vẽ theo mẫu: VẼ CÁI CHAI
I. Mục tiêu:
- Tạo cho hs có thói quen quan sát, nhận xét về hình dáng các đồ vật xung quanh.
- Biết cách vẽ và vẽ được cái chai gần giống mẫu.
II. Chuẩn bị:
 GV HS
- Một số cái chai có hình dáng, màu sắc,	 - Vở tập vẽ 3
chất liệu khác nhau	 - Bút chì, màu vẽ, tẩy
- Một vài bài vẽ của hs năm trước.	
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu:Gv lựa chọn cách giưói thiệu cho phù hợp với nội dung 
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- GV giới thiệu một số cái chai có hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau và đặt câu hỏi:
+ Các chai này có hình dáng như thế nào ?
+ Cái chai có những bộ phận chính nào ?
+ Chai thường làm bằng chất liệu gì?
+ Ngoài ra em còn biết loại chai nào khác nữa không ?
2- Hoạt động 2: Cách vẽ 
- GV đặt mẫu cái chai sao cho cả lớp quan sát được 
 + Vẽ phác khung hình của cái chai và đường trục 
 + Quan sát mẫu để so sánh tỉ lệ các phần chính của chai (cổ, vai, thân..)
 + Vẽ phác nét mờ hình dáng chai 
 + Sửa chi tiết cho cân đối.
 + Vẽ đậm nhạt
3- Hoạt động 3: Thực hành
- Gv cho hs xem một số bài của hs các lớp trước vẽ
- Gv quan sát và hướng dẫn các hs làm bài
4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn một số bài cho hs cùng xem:
 + Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
 + Em thích bài nào nhất ? Vì sao ?
- GV nhận xét và tuyên dương
Hs lắng nghe
-Hs quan sát và trả lời 
+ Hs trả lời.
- Hs quan sát Gv hướng dẫn trên bảng
- Hs quan sát 
-Hs thực hành
+ Vẽ hình vừa với phần giấy ở vở 
+ Vẽ đậm nhạt theo ánh sáng.
- Hs nhận xét về:
 + Hình dáng ( gần giống mẫu hay không)
 + Đậm nhạt 
 + Chọn bài mình thích.
IV. Dặn dò;
- Vẽ theo mẫu một số vật mà em thích 
- Chuẩn bị bài sau: Xem tranh thiếu nhi
 + Sưu tầm tranh thiếu nhi ( nếu có )
- Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
TUẦN 8
 Ngày tháng năm 20
Bài 8: Vẽ tranh: VẼ CHÂN DUNG
I. Mục tiêu:
- Hs tập quan sát, nhận xét về đặc điểm khuôn mặt người
- Biết cách vẽ bà vẽ được chân dung người thân trong gia đình.
- Yêu mến người thân, bạn bè. 
II. Chuẩn bị:
 GV HS
- Sưu tầm một số tranh, ảnh chân dung	 - Vở tập vẽ 3
các lứa tuổi.	 - Bút chì, màu vẽ, tẩy
- Hình gợi ý cách vẽ
- Một vài bài vẽ của hs năm trước.	
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu:Gv lựa chọn cách giưói thiệu cho phù hợp với nội dung 
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- GV giới thiệu một số tranh chân dung và đặt câu hỏi:
+ Tranh vẽ gì ?
+ Tranh vẽ khuôn mặt, nửa người hay toàn thân.
+ Khuôn mặt có những đặc điểm gì ?
+ Ngoài ra còn vẽ gì ?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào ?
+ Khuôn mặt trong tranh như thế nào ?
+ Theo em, em sẽ vẽ chân dung ai? Người em vẽ có đặc điểm gì ?
* Mỗi người có đặc điểm riêng : khuôn mặt tròn, trái xoan, vuông, dài.., mắt to, nhỏ, lông mày đen, đậm.., tóc kiểu ngắn, dài, búi caoCác em quan sát hoặc nhớ lại những khuôn mặt mà em định vẽ.
2- Hoạt động 2: Cách vẽ 
- Có thể quan sát các bạn trong lớp hoặc vẽ theo trí nhớ.
- Dự định vẽ khuôn mặt ngưòi, nửa người, toàn thân để bố cục trong trang giấy cho phù hợp 
- Dựa vào hình hướng dẫn cách vẽ, em hày nêu các bược tiến hành như thế nào ?
- GV hình hướng dẫn cách vẽ trên bảng
3- Hoạt động 3: Thực hành
- Gv cho hs xem một số bài của hs các lớp trước vẽ
- Gv quan sát và hướng dẫn các hs làm bài
4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn một số bài cho hs cùng xem:
 + Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
 + Em thích bài nào nhất ? Vì sao ?
- GV nhận xét và tuyên dương
* Vẽ tranh chân dung là thể hiện tình yêu thương của mình đối với người thân, bạn bè
-Hs lắng nghe
- Hs quan sát trả lời:
 + Hs trả lời
+Hs trả lời
- Hs lắng nghe
-Hs lắng nghe và quan sát Gv hướng dẫn
-Hs quan sát 
-Hs thực hành
- Hs nhận xét về:
 + Hình vẽ
 + Cách sắp xếp
 + Màu sắc
 + Chọn bài mình thích.
IV. Dặn dò;
- Làm bài ở nhà ( nếu chưa xong)
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ màu vào hình có sẵn
- Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
TUẦN 9
Ngày tháng năm 20
Bài 9: Vẽ trang trí: VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN
I. Mục tiêu:
- Hs hiểu biết hơn về cách sử dụng màu.
- Vẽ được hình vào màu có sẵn theo cảm nhận riêng. 
II. Chuẩn bị:
 GV HS
- Tranh vẽ về đề tài lễ hội	 - Vở tập vẽ 3
- Một số bài hs vẽ năm trước 	 - Bút chì, màu vẽ, tẩy	
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu bài: Trong những dịp lễ, Tết, nhân dân ta thường tổ chức các hình thức vui chơi như: múa, hát, múa lân, đánh vậtMúa rồng là một hoạt động trong những ngày vui đó. Hôm nay chúng ta cùng xem bạn Quang Trung đã vẽ cảnh múa rồng như thế nào ?
1- Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- Gv treo tranh:
 + Tranh vẽ gì ?
 + Trong tranh có những hình ảnh nào ?
 + Em thấy bức tranh này đã đẹp chưa? Vì sao ?
* Trước khi vẽ màu vào tranh chúnh ta cùng xem các tranh khác.
- GV treo tranh 2:
 + Tranh vẽ gì ?
 + Cảnh này diễn ra ban ngày hoặc ban đêm ?
 + Hình ảnh chính là gì ? Hình ảnh phụ là gì ?
 + Màu sắc trong tranh như thế nào ?
- Màu sắc cảnh vật ban đêm, ban ngày khác nhau như thế nào ?
* Các em tự chọn màu thích hợp để vẽ cho tranh của mình đẹp
2- Hoạt động 2: Cách vẽ màu
- Chọn màu theo ý thích 
- Tìm màu để vẽ các hình ảnh khác nhau như: con rồng, người, cây
- Tìm màu nền.
- Các màu đặt cạnh nhau cần được lựa chọn hài hoà, sao cho phù hợp với nội dung và thể hiện được không khí ngày hội.
- Vẽ màu cần có đạm, có nhạt.
3- Hoạt động 3: Thực hành
- Gv cho hs xem một số bài của hs vẽ
- Gv quan sát và hướng dẫn các hs làm bài
4-Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn một số bài cho hs cùng xem:
 + Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
 + Em thích bài nào nhất ? Vì sao ?
- GV nhận xét và tuyên dương
* Vẽ tranh chân dung là thể hiện tình yêu thương của mình đối với người thân, bạn bè
- Tranh vẽ cảnh các bạn đang múa rồng.
- Hình ảnh con rồng, những người múa, người đi xem
- Chưa đẹp. Vì chưa vẽ màu.
- Tranh vẽ các bạn đang múa sư tử 
- Cảnh này diễn ra ban ngày.
- Hình ành chính là hình ảnh con sư tử và các bạn đang múa, người đánh trống,Hình ảnh phụ là cảnh đình, cây, người xem
- Màu tươi vui, rực rỡ, làm nổi bật hình ảnh chính, màu có đậm, có nhạt,..
- Cảnh vật ban ngày rõ ràng, tươi sáng, ban đêm thì màu sắc huyền ảo, lung linh.
- Hs lắng nghe
- Hs tự tìm màu và vẽ theo ý thích 
- Hs ngồi gần tránh vẽ màu giống nhau
- Hs nhận xét về:
 + Màu sắc
 + Chọn bài mình thích.
IV. Dặn dò;
- Quan sát màu sắc và cảnh vật xung quanh.
- Chuẩn bị bài sau: Xem tranh tĩnh vật
 + Sưu tầm tranh tĩnh vật của các hoạ sĩ hoặc tranh của thiếu nhi (nếu có)
- Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ
TUẦN 10
Ngày tháng năm 20
Bài 10:Thường thức mĩ thuật: XEM TRANH TĨNH VẬT
 ( Một số tranh tĩnh vật hoa quả của hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh )
I. Mục tiêu:
- Hs làm quen với tranh tĩnh vật.
- Hs hiểu biết thêm cách sắp xếp hình, cách vẽ màu ở tranh 
- Cảm thụ vẽ đẹp của tranh tĩnh vật 
II. Chuẩn bị:
 GV HS
- Sưu tầm tranh tĩnh vật hoa, quả của hoạ	 - Vở tập vẽ 3
sĩ Đường Ngọc Cảnh 
- Một số tranh tĩnh vật của hs 	 - Bút chì, màu vẽ, tẩy	
III. Các hoạt động dạy học:
- Ổn định
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu:Gv lựa chọn cách giưói thiệu cho phù hợp với nội dung 
1- Hoạt động 1: Xem tranh
- Gv yêu cầu hs quan sát tranh ở vở tập vẽ 3 và nêu câu hỏi:
+ Tác giả của bức tranh là

File đính kèm:

  • docGA MY THUAT 3 CA NAMNH 0910.doc