Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Trung Tín

doc28 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Trung Tín, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 30 tháng 8 năm 2010
Tuần 1
Tập vẽ 1 (T20)
Xem tranh thiếu nhi vui chơi
I- Mục tiêu:
- Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
- Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Xem tranh thiếu nhi vui chơi 
Hoạt động 1: Hướng dẫn xem tranh
Bổ sung: GV hỏi thêm. - Màu nào trong tranh được vẽ đậm, màu nào được vẽ nhạt?
Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau.
--------------------—&–---------------------
Thứ ba ngày 31 tháng 8 năm 2010
Tập vẽ 2 (T21)
Vẽ trang trí: Vẽ đậm, vẽ nhạt
I - Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính. Đậm, đậm vừa, nhạt.
- Tập tạo ra những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ trang trí: Vẽ đậm, vẽ nhạt
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
Bổ sung: GV giới thiệu thêm cách vẽ đậm nhạt bằng màu thông qua đậm nhạt đen, trắng.
Hoạt động 2: Cách vẽ
Hoạt động 3: Thực hành
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Đổi cách đánh giá, nhận xét bài làm.
Giáo viên hướng dẫn
Học sinh
Điều khiển và hướng dẫn nhận xét đánh giá
- Bài vẽ nào đã hoàn thành?
- Bài nào hoàn thành tốt? Vì sao?
- Những bài vẽ còn lại em có nhận xét gì? Theo em bài nào cần phải sửa? Em sửa như thế nào?
- Xếp loại từng bài? Cả lớp có bao nhiêu ý kiến nhất trí?
Biểu dương khen ngợi các em chăm chỉ, học tốt
Quan sát tự nhận xét đánh giá
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Xem tranh”
--------------------—&–---------------------
Thứ tư ngày 1 tháng 9 năm 2010
Tập vẽ 3 (T22)
Thường thức mĩ thuật: xem tranh thiếu nhi
(Đề tài môi trường)
I - Mục tiêu:
- Học sinh tiếp xúc, làm quen, cảm nhận cái đẹp trong tranh của thiếu nhi, của hoạ sĩ.
- Tìm hiểu cách sắp xếp hình ảnh, màu sẳctong tranh đề tài môi trường.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nhi
Hoạt động 1: Quan sát, xem tranh
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá
Giáo viên hướng dẫn
Học sinh
- Nhận xét chung tiết học, biểu dương các em chăm chỉ phát biểu, khuyến khích các bạn chưa tập chung để giờ học sau học tốt hơn
* KL: Các em về nhà quan sát và tập vẽ cho mình một bức tranh rồi đặt tên cho trnh mình vẽ.
* Khi làm bài chú ý giữ gìn sạch sẽ nơi ngòi vẽ.
Lắng nghe
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ trang trí”
--------------------—&–---------------------
Thứ năm ngày 2 tháng 8 năm 2010
Tập vẽ 4 (T22)
Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu
I - Mục tiêu:
- Học sinh biết cách pha các màu: Da cam, Xanh lá cây và Tím.
- Nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh.
- Pha được màu theo hướng dẫn.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 2: Cách vẽ
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 3: Thực hành
Giáo viên hướng dẫn
Học sinh
Quan sát từng học sinh khi làm bài và hướng dẫn cụ thể cho học sinh yếu kém chưa hỉêu bài.
Làm bài theo các bước đã được hướng dẫn
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Giáo viên hướng dẫn
Học sinh
Điều khiển và hướng dẫn nhận xét đánh giá
- Bài vẽ nào đã hoàn thành?
- Bài nào hoàn thành tốt? Vì sao?
- Những bài vẽ còn lại em có nhận xét gì? Theo em bài nào cần phải sửa? Em sửa như thế nào?
- Xếp loại từng bài? Cả lớp có bao nhiêu ý kiến nhất trí?
Biểu dương khen ngợi các em chăm chỉ, học tốt
Quan sát tự nhận xét đánh giá
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ theo mẫu”
--------------------—&–---------------------
Thứ sáu ngày 3 tháng 9 năm 2010
Tập vẽ 5 (T5)
Thường thức mĩ thuật: xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ
I - Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Hiểu cuộc đời và sự nghiệp của hoạ sĩ Tô Ngọc vân.
- Cảm nhận được giá trị nghệ thuậtcủa bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ. Yêu thích, quý trọng các tác phẩm nghệ thuật.
- Phát triển khả năng quan sát và tư duy hình tượng.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới:
- GV: Giới thiệu bài mới: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ
Dạy theo thiết kế:
Hoạt động 1: Giới thiêụ vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
Hoạt động 2: Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ trang trí”
--------------------—&–---------------------
Thứ hai ngày 6 tháng 9 năm 2010
Tuần 2
Tập vẽ 1 (T22)
Vẽ nét thẳng
I- Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được một số loại nét thẳng.
- Biết cách vẽ nét thẳng, biết phối hợp các nét thẳng đểvẽ tạo hình đơn giản.
- Biết cách tô màu vào hình đã vẽ
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ nét thẳng
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
Dạy theo thiết kế.
Hoạt động 2: Cách vẽ
Bổ sung: Học sinh vẽ màu vào VTV xong các em vẽ thêm một bức tranh có sử dụng nét thẳng để ghép thành các hình ảnh trong tranh.
Hoạt động3: Thực hành
Dạy theo thiết kế.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Giáo viên hướng dẫn
Học sinh
Điều khiển và hướng dẫn nhận xét đánh giá
- Bài vẽ nào đã hoàn thành?
- Bài nào hoàn thành tốt? Vì sao?
- Những bài vẽ còn lại em có nhận xét gì? Theo em bài nào cần phải sửa? Em sửa như thế nào?
- Xếp loại từng bài? Cả lớp có bao nhiêu ý kiến nhất trí?
Biểu dương khen ngợi các em chăm chỉ, học tốt
Quan sát tự nhận xét đánh giá
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau.
--------------------—&–---------------------
Thứ ba ngày 7 tháng 9 năm 2010
Tập vẽ 2 (T23)
Thường thức mĩ thuật: xem tranh thiếu nhi
Tranh “Đôi bạn” của Phương Liên
I - Mục tiêu:
- Học sinh quan sát, tiếp xúcvới tranh của thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế.
- Biết mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh.
- Bước đầu có cảm nhậnvề vẻ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nhi.
Hoạt động 1: Hướng dẫn xem tranh.
Bổ sung: GV giới thiệu thêm một số tranh của học sinh năm trước để HS so sánh, nhận xét rút ra cách làm bài của mình.
Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá
Đổi cách đánh giá, nhận xét bài làm.
Giáo viên hướng dẫn
Học sinh
- Nhận xét chung tiết học, biểu dương các em chăm chỉ phát biểu, khuyến khích các bạn chưa tập chung để giờ học sau học tốt hơn
* KL: Các em về nhà quan sát và tập vẽ cho mình một bức tranh rồi đặt tên cho trnh mình vẽ.
* Khi làm bài chú ý giữ gìn sạch sẽ nơi ngòi vẽ.
Lắng nghe
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ theo mẫu”
--------------------—&–---------------------
Thứ tư ngày 8 tháng 9 năm 2010
Tập vẽ 3 (T23)
Vẽ trang trí: vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm
I - Mục tiêu:
- Học sinh tìm hiểu trang trí đường diềm, vẻ đẹp của trang trí đường diềm.
- Cách vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm.
- Hoàn thành các bài tập theo yêu cầu.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ trang trí: Vẽ tiếp hạo tiết và vẽ màu vào đường diềm
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
Bổ sung: GV đưa ra bài vẽ trang trí hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, đường diềm và hỏi?
- Bài vẽ trang trí nào không phải là bài vẽ trang trí đường diềm? Tại sao?
- Bài vẽ trang trí đường diềm có điểm gì giống các bài trang trí HV, HT, HCN?
Hoạt động 2: Cách vẽ.
Dạy theo thiết kế.
Hoạt động 3: Thực hành.
Dạy theo thiết kế.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Giáo viên hướng dẫn
Học sinh
Điều khiển và hướng dẫn nhận xét đánh giá
- Bài vẽ nào đã hoàn thành?
- Bài nào hoàn thành tốt? Vì sao?
- Những bài vẽ còn lại em có nhận xét gì? Theo em bài nào cần phải sửa? Em sửa như thế nào?
- Xếp loại từng bài? Cả lớp có bao nhiêu ý kiến nhất trí?
Biểu dương khen ngợi các em chăm chỉ, học tốt
Quan sát tự nhận xét đánh giá
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ Tranh”
--------------------—&–---------------------
Thứ năm ngày 9 tháng 9 năm 2010
Mĩ thuật 4 (T24)
Vẽ theo mẫu: vẽ hoa, lá
I - Mục tiêu:
- Học sinh tìm hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của hoa, lá, cảm nhận vẻ đẹp của hoa, lá.
- Học sinh biết cách vẽ hoa, lá.
- Vẽ được bông hoa chiếc lá theo mẫu.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ trang trí: Vẽ màu vào hình vẽ hoa, lá
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 2: Cách vẽ
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 3: Thực hành
Bỏ yêu cầu thực hành theo nhóm.
Học sinh làm bài độc lập theo mẫu các em đã có sẵn.
Giáo viên hướng dẫn
Học sinh
Quan sát từng học sinh khi làm bài và hướng dẫn cụ thể cho học sinh yếu kém chưa hỉêu bài.
Làm bài theo các bước đã được hướng dẫn
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Giáo viên hướng dẫn
Học sinh
Điều khiển và hướng dẫn nhận xét đánh giá
- Bài vẽ nào đã hoàn thành?
- Bài nào hoàn thành tốt? Vì sao?
- Những bài vẽ còn lại em có nhận xét gì? Theo em bài nào cần phải sửa? Em sửa như thế nào?
- Xếp loại từng bài? Cả lớp có bao nhiêu ý kiến nhất trí?
Biểu dương khen ngợi các em chăm chỉ, học tốt
Quan sát tự nhận xét đánh giá
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Học sinh về nhà sưu tầm các con vật dạng đồ chơi.
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ tranh”
--------------------—&–---------------------
Thứ sáu ngày 10 tháng 9 năm 2010
Tập vẽ 5 (T9)
Vẽ trang trí: màu sắc trong trang trí
I - Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Hiểu vai trò của màu sắc trong trang trí và ý nghĩa của nó.
- Biết cách vẽ màu một cách hài hoà theo cảm nhận riêng.
- Nắm được cách sử dụng màu trong trang trí.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới:
- GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ trang trí: Màu sắc trong trang trí.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
GV hướng dẫn học sinh thảo luận và trả lời theo nhóm
Dạy theo thiết kế:
Hoạt động 2: Cách vẽ.
Bỏ yêu cầu vẽ theo nhóm, vẽ vào giấy A3, vẽ màu bột, màu nước.
Dạy theo thiết kế:
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
Dạy theo thiết kế:
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau.
- Sưu tầm bài vẽ trang trí đẹp, tranh ảnh vẽ về đề tài rường học.
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ tranh”
--------------------—&–---------------------
Thứ hai ngày 13 tháng 9 năm 2010
Tuần 2
Tập vẽ 1 (T25)
Vẽ màu vào hình đơn giản
I- Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết 3màu: Đỏ, Vàng, Xanh Lam.
- Biết chọn màu, vẽ màu vào hình đơn giản, tô được màu kín hình.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ màu vào hình đơn giản
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
Dạy theo thiết kế.
GV giới thiệu thêm một số tranh vẽ
Hoạt động 2: Cách vẽ
Bổ sung: Học sinh khá giỏi màu vẽ cần đều nét, rõ đậm nhạt
Hoạt động3: Thực hành
Dạy theo thiết kế.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Dạy theo thiết kế.
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau.
Chuẩn bị bài “Vẽ hình tam giác”
--------------------—&–---------------------
Thứ ba ngày 14 tháng 9 năm 2010
Tập vẽ 2 (T25)
Vẽ theo mẫu: Vẽ lá cây
I - Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết hình dáng, đặc điểm, màu sắc một số loại lá cây.
- Biết cách vẽ lá cây.
- Vẽ được lá cây và vẽ màu theo ý thích.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ theo mẫu: Vẽ lá cây
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
Dạy theo thiết kế.
Hoạt động 2: Cách vẽ
Giáo viên giới thiệu thêm đồ dùng các bước vẽ.
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
Dạy theo thiết kế.
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ tranh: Đề tài vườn cây”
--------------------—&–---------------------
Thứ tư ngày 15 tháng 9 năm 2010
Tập vẽ 3 (T26)
Vẽ theo mẫu: Vẽ Quả
I - Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết hình dáng, đặc điểm,tỷ lệ, màu sắc một số loại quả.
- Biết cách vẽ quả theo mẫu.
- Vẽ được hình quả và vẽ màu theo ý thích.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ theo mẫu: Vẽ quả
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
Bỏ từ “tỷ lệ” trong câu hỏi. Đổi bằng câu hỏi “Em hãy so sánh các bộ phận của quả xem to nhỏ như thế nào?”
Dạy theo thiết kế.
Hoạt động 2: Cách vẽ
Giáo viên giới thiệu thêm đồ dùng các bước vẽ. Yêu cầu HS vẽ mẫu quả của mình mang đi.
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
Dạy theo thiết kế.
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ tranh: Đề tài trường em”
--------------------—&–---------------------
Thứ năm ngày 16 tháng 9 năm 2010
Mĩ thuật 4 (T26)
Vẽ tranh: đề tài các con vật quen thuộc
I - Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết hình dáng, đặc điểm,tỷ lệ các bộ phận, màu sắc một số con vật.
- Biết cách vẽ tranh đề tài các con vật.
- Vẽ được tranh đề tài các con vật và vẽ màu theo ý thích.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ tranh: Đề tài các con vật
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
Dạy theo thiết kế.
Hoạt động 2: Cách vẽ
HS khá giỏi vẽ được tranh đề tài các con vật với các hoạt động của con vật khác nhau có chính, có phụ.
HS trung bình trở xuống biết vẽ liệt kê được các con vật.
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
Dạy theo thiết kế.
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ tranh: Đề tài trường em”
--------------------—&–---------------------
Thứ sáu ngày 17 tháng 9 năm 2010
Mĩ thuật 5 (T13)
Vẽ tranh: đề tài trường em
I - Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được cách vẽ và vẽ được tranh có nội dung theo đề tài.
- Biết tìm chọn nội dung đề tài và các hình ảnh chính, phụ.
- Giúp học sinh thêm yêu quý và tích cực giữ gìn, bảo vệ ngôi trường thân yêu của mình.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ tranh: Đề tài trường em
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
Dạy theo thiết kế.
Hoạt động 2: Cách vẽ
Bỏ: Yêu cầu vẽ trên giấy A4
HS khá giỏi vẽ được tranh đề tài đúng nội dung đề tài có hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
HS trung bình trở xuống biết vẽ liệt kê được các hình ảnh.
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
Dạy theo thiết kế.
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ tranh: Đề tài trường em”
Tuần 4
Thứ hai ngày 20 tháng 9 năm 2010
Tập vẽ 1 (T27)
 vẽ hình tam giác
I - Mục tiêu:
- HS nhận biết hình tam giác.
- Biết cách vẽ hình tam giác.
- Từ hình tam giác có thể vẽ được hình tạo thành bức tranh đơn giản.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ hình tam giác
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
Bổ sung: GV giới thiệu một tranh cụ thể ú HS khá giỏi kể được tên những hình ảnh có dạng hình tam giác trong tranh. Nêu khái quát được nội dung tranh.
Hoạt động 2: Cách vẽ
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 3: Thực hành
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Dạy theo thiết kế
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ nét cong”
--------------------—&–---------------------
Thứ ba ngày 21 tháng 9 năm 2010
Tập vẽ 2 (T27)
Vẽ tranh: đề tài vườn cây đơn giản
I - Mục tiêu:
- HS nhận biết hình hình dáng, màu sắc, vẻ đẹp của một số loại cây.
- Vẽ được tranh Vườn cây đơn giản và vẽ màu theo ý thích.
- Yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ tranh: Đề tài vườn cây đơn giản
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài.
Bổ sung: GV giới thiệu một tranh vẽ cây và tranh vẽ vườn cây ú HS so sánh được hai nội dung tranh và kể được tên những hình ảnh trong tranh vườn cây. Nêu khái quát được nội dung tranh.
Hoạt động 2: Cách vẽ
Dạy theo thiết kế ú HS khá giỏi vẽ được tranh đề tài vườn cây có nhiều loại cây khác nhau.
Hoạt động 3: Thực hành
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Dạy theo thiết kế
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Tập năn tạo dáng”
--------------------—&–---------------------
Thứ tư ngày 22 tháng 9 năm 2010
Tập vẽ 3 (T28)
Vẽ tranh: đề tài trường em
I - Mục tiêu:
- Hiểu nội dung đề tài trường em.
- Biết cách vẽ tranh đề tài trường em.
- Vẽ được tranh đề tài trường em.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ tranh: Đề tài trường em
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài.
Bổ sung: GV giới thiệu một tranh nội dụng đê tài khác nhau ú HS so sánh nội dung tranh và kể được tên những hình ảnh chính trong tranh đề tài trường em.
Hoạt động 2: Cách vẽ
Dạy theo thiết kế ú HS khá giỏi vẽ được tranh đề tài trường em có nội dung tương đối rõ ràng. HS trung bình liệt vẽ kê được hình ảnh theo nội dung đề tài mình chọn.
Hoạt động 3: Thực hành
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Dạy theo thiết kế
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Tập năn tạo dáng”
--------------------—&–---------------------
Thứ năm ngày 23 tháng 9 năm 2010
Mĩ thuật 4 (T28)
Vẽ trang trí: chép hoạ tiết trang trí dân tộc
I - Mục tiêu:
- Hiểu hình dáng, đặc điểm, vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc.
- Biết cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc.
- Chép được hoạ tiết trang trí dân tộc.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ trang trí: Chép hoạ tiết trang trí dân tộc
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
Dạy theo thiết kế.
Hoạt động 2: Cách vẽ
Dạy theo thiết kế ú HS khá giỏi chép được hoạ tiết tương đối giống mẫu.
Hoạt động 3: Thực hành
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Dạy theo thiết kế
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Thường thức mĩ thuật”
--------------------—&–---------------------
Thứ sáu ngày 24 tháng 9 năm 2010
Mĩ thuật 5 (T17)
Vẽ theo mẫu: khối hình hộp và khối hình cầu
I - Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận biết được cấu trúc của khối hình hộp và khối hình cầu.
- Biết cách so sánh, nhận xét hình dáng của mẫu vật để vẽ được mẫu khối hình hộp và khối hình cầu một cách chính xác.
- Làm phát triển khả năng quan sát, tìm hiểu hình dáng và cấu trúc của các đồ vật xung quanh.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ trang trí: Chép hoạ tiết trang trí dân tộc
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
Dạy theo thiết kế.
Hoạt động 2: Cách vẽ
Dạy theo thiết kế ú HS khá giỏi chép được hoạ tiết tương đối giống mẫu.
Hoạt động 3: Thực hành
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Dạy theo thiết kế
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Thường thức mĩ thuật”
Tuần 5
Thứ hai ngày 27 tháng 9 năm 2010
Tập vẽ 1 (T29)
 vẽ nét cong
I - Mục tiêu:
- HS nhận biết nét cong.
- Biết cách vẽ nét cong.
- Vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ nét cong.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
Bổ sung: HS khá giỏi kể được tên những hình ảnh được vẽ bằng những nhét cong trong tranh. Nêu khái quát được nội dung tranh.
Hoạt động 2: Cách vẽ
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 3: Thực hành
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Dạy theo thiết kế
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ hoặc nặn quả dạng tròn”
--------------------—&–---------------------
Thứ ba ngày 28 tháng 9 năm 2010
Tập vẽ 2 (T27)
Tập nặn tạo dáng: nặn hoặc vẽ, xé dán con vật
I - Mục tiêu:
- HS nhận biết hình hình dáng, màu sắc, vẻ đẹp của một số con vật.
- Biết cách nặn vẽ hoặc xé dán con vật.
- Nặn vẽ hoặc xé dán được con vật theo ý thích.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Vẽ tranh: Đề tài vườn cây đơn giản
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài.
Bổ sung: GV giới thiệu mô hình con vật ú HS so sánh hình dáng, đặc điểm. Nêu khái quát được hình dáng, đặc điểm, một số hoạt động của con vật.
Hoạt động 2: Cách vẽ
Dạy theo thiết kế ú HS khá giỏi nặn được một vài con vật có hoạt động khác nhau.
Hoạt động 3: Thực hành
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Dạy theo thiết kế
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ trang trí: Màu sắc, cách vẽ màu”
--------------------—&–---------------------
Thứ tư ngày 29 tháng 9 năm 2010
Tập vẽ 3 (T29)
Tập nặn tạo dáng: nặn quả
I - Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết hình khối, vẻ đẹp của một số quả.
- Biết cách nặn quả.
- Nặn được một vài quả gần giống với mẫu.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Taapj nặn tạo dáng: Nặn quả
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
Dạy theo thiết kế.
Hoạt động 2: Cách nặn (vẽ)
Dạy theo thiết kế. 
Hoạt động 3: Thực hành
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Dạy theo thiết kế
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ trang trí: Vẽ hoạ tiết”
--------------------—&–---------------------
Thứ năm ngày 30 tháng 9 năm 2010
Mĩ thuật 4 (T29)
Thường thức mĩ thuật: xem tranh phong cảnh
I - Mục tiêu:
- Học sinh nắm được nội dung, hiểu khái niệm tranh phong cảnh.
- Biết cách khai thác nội dung, vẻ đẹp trong tranh phong cảnh.
- Yêu quý, bảo vệ giữ gìn cảnh đẹp quê hương đất nước
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh phong cảnh.
Hoạt động 1: Xem tranh.
Dạy theo thiết kế.
Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá
Dạy theo thiết kế
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ theo mẫu: Vẽ quả dạng hình cầu”
--------------------—&–---------------------
Thứ sáu ngày 1 tháng 10 năm 2010
Mĩ thuật 5 (T22)
Tập nặn tạo dáng: nặn con vật quen thuộc
I - Mục tiêu:
- Làm tăng khả năng tư duy của học sinh.
- Tìm hiểu đặc điểm, hình dáng của một số con vật trong các tư thế hoạt động.
- Biết yêu quý, có ý thức chăm sóc và bảo vệ con vật.
II - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Tập nặn tạo dáng: Nặn con vật quen thuộc
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
Dạy theo thiết kế.
Hoạt động 2: Cách nặn (vẽ)
Dạy theo thiết kế ú HS khá giỏi nặn được đặc điểm, hình dáng của một số con vật trong các tư thế hoạt động tương đối giống con vật trong thực tế.
Hoạt động 3: Thực hành
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Dạy theo thiết kế
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới “Vẽ trang trí: Vẽ hoạ tiết trang trí”
Tuần 6
Thứ hai ngày 4 tháng 10 năm 2010
Tập vẽ 1 (T31)
Tập nặn tạo dáng: nặn quả cây
I - Mục tiêu:
- HS nhận biết đặc điểm, hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp của một số quả dạng cây.
- Biết cách nặn quả cây mà em thích và nặn được một quả.
II - Chuẩn bị: - Theo thiết kế
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra: Đồ dùng, sách, vở
3. Bài mới: - GV: Giới thiệu bài mới: Tập nặn tạo dáng: Nặn quả cây
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 2: Cách nặn
Học sinh khá, giỏi nặn được quả có đặc điểm riêng.
Hoạt động 3: Thực hành
Dạy theo thiết kế
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Dạy theo thiết kế
* Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng, sách, vở cho giờ học sau
- Chuẩn bị bài mới. “Vẽ màu vào hình quả (trái) cây”
--------------------—&–---------------------
Thứ ba ngày 5 tháng 10 năm 2010
Tập vẽ 2 (T32)
Vẽ trang trí: vẽ màu vào hình có sẵn
I - Mục tiêu:
- Biết sử dụng được ba màu cơ bản.
- Biết thêm ba màu mới do ba cặp màu pha trộn với nhau: Da cam, Xanh lá cây, Tím.
- Vẽ được màu vào hình có sẵn theo ý thích.
II - Chuẩn bị: - Theo thiết kế
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra:

File đính kèm:

  • docGiao an mi thuat chinh khoa.doc