Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm - Nguyễn Trọng Nguyên

doc53 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 304 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm - Nguyễn Trọng Nguyên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1:	 	 Thứ 6 ngày 5 tháng 9 năm 2008
Bài 1: vẽ trang trí 
MàU SắC Và CáCH PHA MàU 
I. Mục tiêu:
- HS biết thêm cách pha các màu: da cam, xanh lục, tím.
- HS nhận biết được các căpk màu bổ túc và các cặp màu nóng, màu lạnh.
- HS pha được màu theo hướng dẫn.
- HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.
II . Chuẩn bị:
- Màu, bút vẽ, bảng pha màu.
- Bảng giới thiệu màu.
- Giấy vẽ, vở thực hành, hộp màu.
III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- GV giới thiệu cách pha màu, HS nhắc lại tên ba màu cơ bản.
- GV giới thiệu hình 2 – SGK và giải thích cách pha màu.
+ Màu đỏ pha với màu vàng được màu da cam.
+ Màu xanh pha với màu vàng được màu xanh lục.
+ Màu đỏ pha với màu xanh lam được màu tím.
- GV giới thiệu các cặp màu bổ túc và tóm tắt: Từ 3 màu cơ bản, bằng cách pha hai màu với nhau sẽ tạo ra nhiều màu và tạo thành các cặp màu bổ túc.
+ Đỏ bổ túc cho xanh lục và ngược lại.
+ Lam bổ túc cho da cam và ngược lại.
+ Vàng bổ túc cho tím và ngược lại.
- GV giới thiệu màu nóng và màu lạnh, HS nêu thêm các màu và nêu rõ màu đó thuộc màu nóng hay màu lạnh.
- GV nhấn mạnh các nội dung cần ghi nhớ.
Hoạt động 2: Cách pha màu
- GV làm mẫu cách pha màu và giải thích.
- GV giới thiệu màu ở hộp sáp, bút dạ.
Hoạt động 3: Thực hành
- HS tập pha màu trên giấy nháp bằng màu vẽ của mình.
- GV lưu ý: Tuỳ theo lượng màu í hay nhiều của hai màu dùng để pha mà có màu thứ ba nhạt hay đậm.
- GV theo dõi, hướng dẫn HS pha đúng màu, vẽ đúng hình, vẽ màu đều và đẹp.
- GV có thể làm mẫu cách pha màu để HS nhận xét.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV cùng HS chọn 1 số bài để HS nhận xét.
- GV bổ sung nhận xét của HS, tuyên dương những HS vẽ màu đúng và đẹp.
 Dặn dò: - Quan sát hoa, lá và chuẩn bị mẫu vẽ cho bài học tiếp theo.
Tiết 2:	 	 Thứ 6 ngày 12 tháng 9 năm 2008
Bài 2: Vẽ theo mẫu 
 vẽ hoa, lá
I. Mục tiêu .
- HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của hoa, lá.
- HS biết cách vẽ và vẽ đựơc hoa, lá theo mẫu, vẽ màu theo ý thích
- HS thêm yêu thiên nhiên và biết chăm sóc, bào vệ cây cối.
II. Đồ dùng dạy học .
- Chuẫn bị một số hoa, lá có đặc điểm lhác nhau
- Hình gợi ý cách vẽ
- Bài vẽ của HS năm trước.
- Vỡ tập vẽ , bút chì , bút màu .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- GV giới thiệu một số tranh, ảnh và hoa, lá thật để HS quan sát:
+ Tên của bông hoa, chiếc lá?
+ Hình dáng, đặc điểm của một số loại hoa, lá?
+ Mầu sắc của mỗi loại hoa, lá
+ Sự khác nhau về hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, lá.
+ Kể tên một số loại hoa, lá khác mà em biết và nêu các dặc điểm của chúng.
- GV bổ sung một số đặc điểm của các loại hoa, lá.
Hoạt động 3: Cách vẽ
- GV giới thiệu một số bài của HS lớp trước
- HS quan sát hoa, lá và theo dõi GV hướng dẫn
+ Vẽ khung hình chung của hoa, lá
+ Ước lượng tỉ lệ và vẽ phác các nét chính của hoa, lá
+ Chỉnh sửa hình cho gần với mẫu
+ Vẽ nét chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa, lá
+ Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích
Hoạt động 3: Thực hành .
- HS quan sát mẫu để vẽ
- Lưu ý HS:
+ Quan sát kĩ mẫu hoa, lá trước khi vẽ
+ Sắp xếp hình vẽ hoa, lá cho cân đối với tờ giấy
+ Vẽ theo trình tự các bước đã hướng dẫn, có thể vẽ màu theo ý thích
- GV quan sát và hướng dẫn thêm cho một số HS.
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá.
- GV chọn một số bài vẽ lên cho cả lớp nhận xét
+ Cách sắp xếp hình vẽ trong tờ giấy
+ Hình dáng, đặc điểm, màu sắc của hình vẽ so với mẫu
- GV nhận xét và xếp loại bài vẽ của HS .
Dăn dò HS : Sưu tầm tranh, ảnh và tập quan sát các con vật quen thuộc.
Tiết 3:	 	 Thứ 6 ngày 19 tháng 9 năm 2008
Bài 3: Vẽ tranh
 đề tài các con vật quen thuộc
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết hình dáng, đăc điểm và cảm nhận vẻ đẹp của một số con vật quen thuộc.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật, vẽ màu theo ý thích
- HS yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi.
II. Chuẩn bị:
 - Sưu tầm một số tranh về con vật
 - Một số bài vẽ của HS các năm trước về đề tài này.
 - SGK, SGV, giấy vẽ hoặc vở thực hành.
 - Bút chì, tẩy và màu vẽ
III. Các hoạt động chủ yếu:
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV giới thiệu tranh và hướngdẫn tìm hiểu về:
+ Tên con vật
+ Hình dáng, màu sắc của con vật
+ Đặc điểm nổi bật của con vật
+ Các bộ phận chính của con vật
+ Hãy nêu thêm những con vật quen thuộc khác.
- HS chọn con vật để vẽ và tả lại một số đặc điểm của chúng.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
- GV giới thiệu một số bức tranh tham khảo để HS nhận ra cách vẽ :
+ Vẽ phác hình dáng chung của con vật.
+ Vẽ các bộ phận, chi tiết cho rõ đặc điểm
+ Hoàn chình hình vẽ và vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành.
- GV yêu cầu HS thực hành, chú ý:
+ Nhớ lại đặc điểm, hình dáng, màu sắc con vật định vẽ
+ Sắp xếp hình vẽ cho phù hợp với tờ giấy
+ Vẽ theo cách đã được hướng dẫn
+ Có thể vẽ một con vật hay nhiều con vật và thêm cảnh vật để bức tranh sinh động hơn.
+ Vẽ màu đẹp và phù hợp với nội dung
- GV theo dõi, quan sát và giúp đỡ HS.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
- GV cùng HS chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để nhận xét:
+ Cách chọn con vật
+ Sắp xếp hình vẽ
+ Hình dáng con vật
+ Các hình ảnh phụ
+ Cách vẽ màu
- HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
- Chọn một số bài đẹp làm bài mẫu cho các năm học sau.
Dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau.
Tiết 4:	 	 Thứ 6 ngày 26 tháng 9 năm 2008
Bài 4: vẽ trang trí 
 chép hoạ tiết trang trí dân tộc 
I. Mục tiêu:
- HS tìm hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí dân tộc.
- HS biết cách chép và chép được một vài hoạ tiét trang trí dân tộc.
- HS yêu quý, trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hoá dân tộc.
II . Chuẩn bị:
- Sưu tầm một số hoạ tiết trang trí dân tộc.
- Hình gợi ý cách chép một số hoạ tiết dân tộc.
- Bài vẽ của HS lớp trước.
III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
- GV giới thiệu hình ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc:
+ Các hoạ tiết là những hình gì?
+ Hình hoa, lá, trong hoạ tiết có đặc điểm gì?
+ Đường nét, cách sắp xếp hoạ tiết như thế nào?
+ Hoạ tiết được dung trang trí ở đâu?
- GV: Hoạ tiết trang trí dân tộc là di sản văn hoá quý báu của cha ông ta để lại, chúng ta phải học tập, giữ gìn và bảo vệ di sản ấy.
Hoạt động 2: Cách chép hoạ tiết:
- GV chọn một vài hoạ tiết đơn giản để hướng dần HS cách vẽ:
+ Tìm và vẽ phác hình dáng chung của hoạ tiết.
+ Vẽ các đường trục dọc, ngang để tìm vị trí các phần hoạ tiết.
+ Đánh dấu các điểm chính, vẽ phác hình bằng các nét thẳng.
+ Quan sát, so sánh để điều chỉnh hình vẽ cho giống mẫu.
+ Hoàn chỉnh hình và vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành:
- GV yêu cầu HS chọn và chép hình hoạ tiết trang trí ở SGK.
- Yêu cầu HS quan sát kĩ hoạ tiết trước khi vẽ.
- GV nhắc HS vẽ đúng theo các bước và vẽ phác hình dáng hoạ tiết cân đối với tờ giấy.
- Gợi ý HS vẽ màu sáng tạo để bức tranh thêm sinh động.
- GV quan sát, hướng dẫn thêm cho các HS còn chậm.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- GV cùng HS chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp treo lên để nhận xét:
+ Cách vẽ hình.
+ Cách vẽ nét.
+ Cách vẽ màu.
- GV bổ sung nhận xét của HS và gợi ý để HS xếp loại bài đã nhận xét.
 Dặn dò: Chuẩn bị quả dạng hình cầu và quan sát.
Tiết 5:	 	 Thứ 5 ngày 2 tháng 10 năm 2008
Bài 5: thường thức mĩ thuật
xem tranh phong cảnh
I. Mục tiêu: 
- HS nhận thấy đựơc sự phong phú của tranh phong cảnh
- HS cảm nhận được vẻ đẹp phong cảnh thông qua bố cục, hình ảnh và màu sắc
- HS yêu thích phong cảnh, có ý thức giữ gìn môi trường, thiên nhiên.
II. Chuẩn bị: 
- Sách giáo khoa, sách giáo viên
- Sưu tầm tranh về phong cảnh
- Băng hình về cảnh đẹp của đất nước
III. các hoạt động dạy- học:
Giới thiệu bài: GV giới thiệu một số tranh phong cảnh, HS chú ý
- Tên tranh
- Tên tác giả
- Các hình ảnh có trong tranh
- Màu sắc
- Chất liệu dùng để vẽ tranh
- GV : Tranh phong cảnh vẽ cảnh vật là chính, tranh có thể vẽ bằng nhiều chất liệu khác nhau. Tranh phong cảnh thường được dùng trang trí trong phòng làm việc, phòng khách
Hoạt động 1: Xem tranh
* Tranh phong cảnh Sài Sơn - Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung (1913 - 1976)
- HS hoạt động theo nhóm thảo luận về bức tranh
+ Trong tranh có những hình ảnh nào?
+ Tranh vẽ về đề tài gì?
+ Tác giả bức tranh là ai?
+ Tác phẩm có tên là gì?
+ Tranh làm bằng chất liệu gì?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
+ Hình ảnh chính, hình ảnh phụ trong tranh là gì?
- GV: Tranh khắc gỗ Sài Sơn thể hiện vẻ đẹp của miền trung du, nơi có thắng cảnh chùa Thầy nổi tiếng. Đây là vùng quê trù phú và tươi đẹp. Bức tranh đơn giản về hình, phong phú về màu, đường nét khoẻ khoắn, sinh động mang nét đặc trưng riêng của tranh khắc gỗ tạo nên một vẻ đẹp bình dị và tươi sáng.
* Phố cổ – Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái
- GV cung cấp một số tư liệu về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái giúp HS hiểu biết hơn
- HS quan sát và tìm hiểu về bức tranh:
+ Bức tranh vẽ những gì?
+ Dáng vẻ của ngôi nhà?
+ Màu sắc của bức tranh?
- GV: Tranh được vẽ với hoà sắc những màu ghi nâu trầm, vàng nhẹ, đã thể hiện sinh động các hình ảnh. Những hình ảnh trong tranh cho ta thấy dấu ấn thời gian in đậm nét trong phố cổ. Cách vẽ khoẻ khoắn của hoạ sĩ đã diễn tả rất sinh độngdáng vẻ của ngôi nhà cổ đã có hàng trăm nâm tuổi.
* Cầu Thê Húc – Tranh bột màu của Tạ Kim Chi
- GV giới thiệu về tranh, ảnh cầu Thê Húc
- Gợi ý HS tìm hiểu tranh Cầu Thê Húc
+ Các hình ảnh trong bức tranh
+ Màu sắc
+ Chất liệu
+ Cách thể hiện
- GV: Phong cảnh đẹp thường gắn với mội trường xanh – sạch - đẹp, nó không chỉ giúp con người có sức khoẻ tốt mà còn là nguồn cảm hứng để vẽ tranh. Các em cần có ý thức giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và cố gắng vẽ nhiều bức tranh đẹp về quê hương mình.
Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá
- GV nhận xét chung về tiết học
- GV khen ngợi các nhóm tích cực phát biểu xây dựng bài
Dặn dò: Chuẩn bị một vài quả dạng cầu và tập quan sát các đặc điểm của nó.
Tiết 6:	 	 Thứ 5 ngày 9 tháng 10 năm 2008
Bài 6: Vẽ theo mẫu
 vẽ quả dạng hình cầu
I. Mục tiêu 
- HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số loại quả dạng hình cầu. 
- HS biết cách vẽ và vẽ đựơc một vài quả dạng hình cầu, vẽ màu theo ý thích
- HS thêm yêu thiên nhiên và biết chăm sóc cây trồng.
II. Đồ dùng dạy học 
- Chuẫn bị một số quả dạng hình cầu
- Hình gợi ý cách vẽ
- Bài vẽ của HS năm trước.
- Vỡ tập vẽ , bút chì , bút màu .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- GV giới thiệu một số quả đã chuẩn bị và tranh ảnh về quả dạng hình cầu:
+ Đây là quả gì? 
+ Hình dáng và đặc điểm của từng loại quả
+ So sánh hình dáng, màu sắc của từng loại quả
+ Tìm thêm các quả dạng hình cầu mà em biết và nêu các đặc điểm của chúng.
- GV: Qủa dạng hình cầu có rất nhiều loại, đa dạng và phong phú. Mỗi loại có một vẻ đẹp riêng
Hoạt động 3: Cách vẽ
- GV dùng hình gợi ý và hướng dẫn vẽ:
- GV hướng dẫn cách sắp xếp, bố cục tờ giấy
- Gv cho phép HS vẽ bằng chì đen hoặc màu vẽ
Hoạt động 3: Thực hành 
- GV bày một số mẫu và tổ chức cho HS vẽ theo nhóm.
- GV nhắc HS quan sát kĩ đặc điểm của quả chọn để vẽ.
- HS vẽ teo các bước đã hướng dẫn, chú ý vẽ khung hình chung và sắp xếp hình cân đối với phần giấy.
- GV quan sát và hướng dần thêm cho một số HS.
 Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá
- GV chọn một số bài vẽ lên cho cả lớp nhận xét
+ Bố cục
+ Cách vẽ hình
+ Nhược điểm cần khắc phục
+ Ưu điểm cần phát huy
- GV nhận xét và xếp loại bài vẽ của HS .
Dăn dò HS : Sưu tầm tranh, ảnh về phong cảnh quê hương.
Tiết 7:	 	 Thứ 5 ngày 16 tháng 10 năm 2008
Bài 7: Vẽ tranh
đề tài phong cảnh quê hương
I. Mục tiêu
- HS biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh quê hương.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng
- HS thêm yêu mến quê hương
II. Chuẩn bị
 - Sưu tầm một số tranh phong cảnh
 - Một số bài vẽ của HS các năm trước về đề tài này.
 - SGK, SGV, giấy vẽ hoặc vở thực hành.
 - Bút chì, tẩy và màu vẽ
III. Các hoạt động chủ yếu
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV giới thiệu tranh phong cảnh và gợi ý tìm hiểu:
+ Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh đẹp quê hương đất nước
+ Tranh vẽ cảnh vật là chính.
+ Cảnh vạt trong tranh thường là nhà cửa, phố phường, hàng cây, cánh đồng, đồi núi, biển cả
+ Tranh vẽ có sáng tạo dựa trên thực tế thông qua cảm xúc của người vẽ.
- GV gợi ý tìm đề tài:
+ Xung quanh nơi em ở có cảnh đẹp nào không?
+ Ngoài ra em còn biết những cảnh nào nữa?
+ Em hãy tả lại một cảnh đẹp mà em thích.
+ Em sẽ chọn phong cảnh nào để vẽ tranh?
- GV nêu những hình ảnh chính của cảnh đẹp và màu sắc thường được sử dụng.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
- GV giới thiệu một số bức tranh tham khảo để HS nhận ra cách vẽ :
+ Quan sát cảnh thiên nhiên và vẽ trực tiếp
+ Nhớ lại các hình ảnh đã từng quan sát
+ Sắp xếp hình ảnh chính, hình ảnh phụ sao cho cân đối, hợp lí, rõ nội dung
+ Vẽ hết phần giấy và vẽ màu kín nền
- HS quan sát và nhận ra cách vẽ các hình ảnh phụ, màu sắc thể hiện trong tranh làm cho bức tranh sinh động hợn, tươi vui hơn.
- Không vẽ quá nhiều, hình ảnh quá nhỏ và phức tạp so với khả năng.
Hoạt động 3: Thực hành.
- HS suy nghĩ chọn cảnh và xếp hình ảnh.
- Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau, trọng tâm là vẽ cảnh.
- GV quan sát và hướng dẫn bổ sung
- GV khuyến khích HS vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
- GV cùng HS chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để nhận xét:
+ Cách chọn và sắp xếp các hình ảnh.
+ Cách vẽ hình.
+ Màu sắc.
- HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
- Chọn một số bài đẹp làm bài mẫu cho các năm học sau.
Dặn dò: Quan sát các con vật quen thuộc để chuẩn bị cho bài học sau.
Tiết 8:	 	 Thứ 5 ngày 23 tháng 10 năm 2008
Bài 8: Tập nặn tạo dáng 
nặn con vật quen thuộc
 I. Mục tiêu 
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của con vật.
- HS biết cách nặn và nặn được con vật theo ý thích.
- HS thêm yêu các con vật.
II. Đồ dùng dạy học 
- Tranh ảnh một số con vật quen thuộc.
- Hình gợi ý cách nặn.
- Sản phẩm tập nặn của HS.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét 
- GV giới thiệu các tranh ảnh, tượng, các sản phẩm nặn của HS năm trước, cho HS quan sát:
+ Đây là con vật gì?
+ Hình dáng, các bộ phận của con vật như thế nào?
+ Các đặc điểm nổi bật của con vật?
+ Hình dáng của con vật khi hoạt động thay đổi như thế nào?
- HS kể thêm một số con vật quen thuộc mà các em biết.
- GV giúp HS chọn con vật và nhận biết các đặc điểm con vật đó.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs tập nặn 
- Gv làm mẫu, HS quan sát: 
	 + Nặn các bộ phận chính của con vật.
	 + Nặn các bộ phận khác.
	 + Ghép dính các bộ phận.
 + Tạo dáng và hoàn chỉnh con vật.
- GV lưu ý HS các hoạt động khó khi hoàn thiện sản phẩm:
Hoạt động 3: HS thực hành nặn 
- HS làm việc theo nhóm 2 tập nặn con vật .
- HS thực hiện nặn và góp ý, bổ sung cho bài nặn của bạn.
- GV theo dõi , hướng dẫn thêm:
	+ Nhào đất.
	+ Cắt đất .
	+ Nặn từng bộ phận.
	+ Gắn các bộ phận lại với nhau.
- GV hướng dẫn HS sắp xếp hình nặn để tạo thành một đề tài tự chọn.
Hoạt động 4 : Trưng bày sản phẩm.
- HS các nhóm chọn các sản phẩm đẹp trưng bày trớc lớp.
- HS khác nêu nhận xét. Bình chọn sản phẩm đẹp nhất.
Dặn dò: Về nhà hoàn chỉnh sản phẩm cho đẹp , phơi khô và vẽ màu theo ý thích .
Thứ 4 ngày 31 tháng 10 năm 2007
Mĩ thuật( k4)
Bài 9: vẽ trang trí 
vẽ đơn giản hoa, lá 
I. Mục tiêu:
- HS năm được hình dáng, mầu sắc và đặc điểm của một sô loại hoa, lá; nhận ra vẻ đẹp của chúng trong trang trí.
- HS biết các vẽ đơn giản và vẽ đơn giản một số hoa, lá
- HS yêu mến vẻ đẹp của thiên nhiên.
II . Chuẩn bị:
- Chuẩn bị một số hoa, lá thật
- Một vài bài trang trí đường diềm của HS lớp trước
- Một số hình gợi ý cách vẽ.
III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- GV giới thiệu một vài có trang trí hoa, lá và một số mẫu thật giúp HS nhận ra:
+ Các loại hoa, lá có nhiều màu sắc và hình dáng đẹp.
+ Hình vẽ hoa, lá thường được sử dụng trong trang trí nhưng cần vẽ đơn giản.
- HS quan sát hoa, lá ở hình 1 và mẫu thật:
+ Tên gọi
+ Hình dáng, màu sắc
+ Kể tên một số loài hoa, lá khác
+ Hoa hồng, hoa cúc thường có màu gì, tìm sự khác nhau của chúng?
+ Lá trầu, lá bàng có hình dáng như thế nào?
- GV: Hoa , lá trong thiên nhiên có hình dáng và màu sắc đẹp. Hình vẽ hoa, lá phải cân đối và có thể dùng trong trang trí. Khi vẽ cần lược bớt những chi tiết rườm rà, gọi là vẽ đơn giản.
Hoạt động 2: Cách trang trí 
- GV hướng dẫn các bước vẽ trang trí 
+ Vẽ hình dáng chung của hoa
+ Vẽ các nét chính của cánh hoa và lá
+ Nhìn mẫu vẽ nét các chi tiết.
- HS theo dõi
Hoạt động 3: Thực hành
- GV quan sát chung, gợi ý cho HS:
+ Nhìn mẫu hoa, lá để vẽ
+ Vẽ hình dáng chung cân đôí với phần giấy
+ Tìm đặc điểm của hoa, lá và các chi tiết cần lược bỏ
+ Vẽ hình cho rõ đặc điểm
+ Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV cùng HS chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp treo lên để nhận xét:
+ Hình hoa, lá vẽ đơn giản
+ Vẽ màu
- GV bổ sung nhận xét của HS và tuyên dương những HS có bài trang trí đẹp.
 Dặn dò: Sưu tầm và quan sát các đồ vật có dạng hình trụ
Thứ 4 ngày 7 tháng 11 năm 2007
Mĩ thuật( k4)
Bài 10: Vẽ theo mẫu 
đồ vật có dạng hình trụ
I. Mục tiêu .
- HS nhận biết được các đồ vật có dạng hình trụ 
- HS biết cách vẽ và vẽ đựoc đồ vật dạng hình trụ theo mẫu
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của đồ vật
II. Đồ dùng dạy học .
- Chuẫn bị một số đồ vật mẫu dạng hình trụ
- Hình gợi ý cách vẽ
- Bài vẽ của HS năm trước.
- Vỡ tập vẽ , bút chì , bút màu .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- GV giới thiệu một số đồ vật mẫu dạng hình trụ để HS nhận biết
+ Hình dáng chung
+ Cấu tạo
+ Gọi tên các đồ vật ở hình 1, SGK
+ Tìm ra sự giống nhau , giống nhau của cái chén và cái chai ở hình 1
- GV gợi ý thêm về hình dáng chung, tỉ lệ các bộ phận, mãu sắc và độ đậm nhạt.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ.
- GV giới thiệu hình gợi ý hoặc vẽ lên bảng để HS nhận biết về một số bố cục :
+ Ước lượng và so sánh tỉ lệ để phác khung hình chung vừa với khổ giấy
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận
+ Vẽ nét chính và điều chỉnh tỉ lệ
+ Hoàn thiện hình vẽ, vẽ nét chi tiết.
+ Vẽ đậm nhạt, hoặc vẽ màu theo ý thích	
- GV cho HS tham khảo một số bài vẽ của các bạn năm trước.
 Hoạt động 3: Thực hành .
- GV cho HS vẽ vào phần giấy quy định.
- GV giúp HS trình bày đồ vật mẫu và tổ chức vẽ theo từng nhóm nhỏ.
- GV nhắc HS về bố cục hình vẽ phù hợp với phần giấy quy định.
- GV bao quát lớp và kết hợp giúp HS làm bài .
 Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá.
- GV chọn một số bài vẽ lên cho cả lớp nhận xét: bố cục, hình dáng, tỉ lệ của hình vẽ, độ đậm nhạt
- GV nhận xét và xếp loại bài vẽ của các em .
Dăn dò HS : Sưu tầm tranh của hoạ sĩ, tập xem tranh.
Thứ 4 ngày 14 tháng 11 năm 2007
Mĩ thuật( k4)
Bài 11: Thường thức mĩ thuật
xem tranh của hoạ sĩ
I. Mục tiêu: 
- HS bước đầu tìm hiểu về nội dung của tranh qua bố cục, hình ảnh và màu sắc
- HS làm quen với chất liệu và kĩ thuật làm tranh.
- HS cảm nhận được và yêu thích vẽ đẹp của tranh 
II. Chuẩn bị: 
- Sách giáo khoa, sách giáo viên
- Sưu tầm tranh về các đề tài của hoạ sĩ 
- Sưu tầm thêm tranh phiên bản của hoạ sĩ
- Sưu tầm tranh của hoạ sĩ trên sách báo, tạp chí
III. Nội dung lên lớp
Hoạt động 1: ổn định lớp, kiểm tra đồ dùng
- GV: ổn định lớp học và kiểm tra đồ dùng của học sinh
- GV cho HS xem 1 số tranh vẽ của hoạ sĩ và giới thiệu mục bài
Hoạt động 2: Xem tranh
* Tranh về nông thôn sản xuất – Tranh lụa của Ngô Minh Châu
- Bức tranh vẽ về đề tài gì?
- Trong tranh có những hình ảnh nào?
- Tranh được vẽ bằng màu gì?
- GV: Sau chiến tranh các chù bộ đội về nông thôn sản xuất cùng gia đình. Hình ảnh chình ở giữa tranh là vợ chồng người nông dân đang ra đồng. Hình ảnh bò mẹ và bê con làm cho bức tranh thêm sinh động, cảnh nhà tranh, nhà ngói cho ta thấy không khí yên bình, đầm ấm.
 Đây là một bức tranh đẹp, bố cục chặt chẽ, hình ảnh rõ ràng, sinh động, màu sắc hài hoà thể hiện cảnh lao động trong cuộc sống hằng ngày ở nông thôn sau chiến tranh.
* Tranh Gội đầu
- Thảo luận nhóm: 
+ Tên của tranh
+ Tác giả bức tranh.
+ Bức tranh vẽ về đề tài gì?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính trong tranh ? 
+ Hình ảnh nào là hình ảnh phụ ? 
+ Màu sắc trong tranh ra sao ?
+ Bức tranh được vẽ bằng chất liệu gì?
- Sau 5 phút thảo luận GV cho các nhóm phát biểu ý kiến của nhóm mình
- GV: Bức tranh Gội đầu là một trong nhiều bức tranh đẹpcủa hoạ sĩ Trần Văn Cẩn. Với đóng góp to lớn cho ngành mĩ thuật Việt Nam ông đã được Nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học – nghệ thuật.
các nhóm phát biểu ý kiến của nhóm mình
Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá
- GV nhận xét chung về tiết học
- GV khen ngợi các nhóm tích cực phát biểu xây dựng bài
Dặn dò: Về nhà sưu tầm tranh về đề tài sinh hoạt
Thứ 4 ngày 21 tháng 11 năm 2007
Mĩ thuật( k4)
Bài 12: Vẽ tranh đề tài sinh hoạt
I. Mục tiêu:
- HS biết công việc diễn ra hằng ngày của các em
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh thể hiện rõ nội dung đề tài sinh hoạt
- Có ý thức tham gia vào công việc gia đình.
II. Chuẩn bị: 
 - Sưu tầm một số tranh của hoạ sĩ về đè tài sinh hoạt
 - Một số bài vẽ của HS các năm trước về đề tài này.
 - SGK, SGV, giấy vẽ hoặc vở thực hành.
 - Bút chì, tẩy và màu vẽ
III. Các hoạt động chủ yếu:
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV giới thiệu tranh về đề tài sinh hoạt:
+ Tranh vẽ về đề tài gì? Vì sao em biết?
+ Em thích bức tranh nào? Vì sao?
+ Hãy kể một số hoạt động thường ngày của em ở nhà?
- GV gợi ý thêm một số chi tiết về nội dung để giúp HS vẽ tranh: Đi học, đá bóng, đi du lịch
- GV: Để vẽ được tranh về đề tài sinh hoạt các em phải nhớ lại các hoạt động và lựa chọn nội dung yêu thích phù hợp với khả năng.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
- GV giới thiệu một số bức tranh và hình tham khảo để HS nhận ra cách vẽ :
+ Vẽ hình ảnh chính trước 
+ Vẽ hình ảnh phụ sau
+ Vẽ rõ nội dung của từng hoạt động
+ Vẽ màu tươi sáng 
- GV dùng hình vẽ sẵn để gợi ý cho HS chọn và sắp xếp hình ảnh 
- HS quan sát và nhận ra cách vẽ các hình ảnh phụ, màu sắc thể hiện trong tranh làm cho bức tranh sinh động hợn, tươi vui hơn.
- Không vẽ quá nhiều, hình ảnh quá nhỏ và phức tạp so với khả năng.
Hoạt động 3: Thực hành.
- ở bài này yêu cầu chủ yếu HS là vẽ được những hình ảnh về đề tài sinh hoạt
- GV gợi ý để HS tìm được nột dung vẽ khác nhau về đề tài này.
- GV lưu ý cách sắp xếp hình ảnh làm cho bức tranh thêm phong phú và độc đáo.
- GV động viên HS hoàn thành bài tại lớp
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
- GV cùng HS chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để nhận xét:
+ Cách chọn và sắp xếp các hình ảnh.
+ Cách vẽ hình.
+ Màu sắc.
- HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
- Chọn một số bài đẹp làm bài mẫu cho các năm học sau.
Dặn dò: Sưu tầm tranh của thiếu nhi.
Thứ 4 ngày 28 tháng 11 năm 2007
Mĩ thuật( k4)
Bài 13: Vẽ trang trí 
 trang trí đường diềm 
I. Mục tiêu:
- HS cảm nhận được vẻ đẹp và ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống.
- HS biết cách trang trí và trang trí được đường diềm theo ý thích
- HS tích cực suy nghĩ, sáng tạo, có ý thức làm đẹp trong cuộc sống
II . Chuẩn bị:
- Sưu tầm một số đồ vật có trang trí đường diềm
- Một vài bài trang trí đường diềm của HS lớp trước
- Một số hình gợi ý cách vẽ.
III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- GV giới thiệu một vài có trang trí đường diềm và các hình tham khảo ở SGK:
+ Đường diềm thường được dùng để trang trí những đồ vật nào?
+ Khi được trang trí, hình dáng các đồ vật như thế nào?
- GV bổ sung nhận xét và gợi ý để HS tìm ra hoạ tiết.
+ Có thể dùng hoạ tiết hoa, lá, 
+ Hoạ tiết giống nhau thường được sắp xếp đều theo hàng ngang, dọc
+ Hoạ tiết khác nhau thì sắp xếp xen kẽ.
- GV: Dường diềm thường được sử dụng trang trí trên váy áo, Hoạ tiết đường diềm rất phong phú và có nhiều cách sắp xếp chúng trong đường diềm. Các hoạ tiết giiống nhau thì vẽ bằng nhau và cùng màu sắc.
Hoạt động 2: Cách trang trí 
- GV hướng dẫn các bước trang trí đường diềm 
+ Tìm vị trí phù hợp để vẽ đường diềm và kích thước của nó phù hợp vơí giấy vẽ.
+ Chia các khoảng cách để vẽ hoạ tiết sao cho hài hoà.
+ Vẽ màu theo ý thích ở hoạ tiết và nền.
- HS theo dõi
Hoạt động 3: Thực hành
- GV quan sát chung, gợi ý cho HS:
- GV giới thiệu 1 số bài vẽ của HS lớp trước để HS tham khảo
- GV quan sát chung, đi đến từng bàn để gợi ý, bổ sung cho HS
+ Kẻ trục
+ Tìm hình mảng
+ Tìm hoạ tiết và vẽ hoạ tiết vào các mảng trên đường diềm.
+ Vẽ màu vào các hoạ tiết và nền.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV cùng HS chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp treo lên để nhận xét:
Bố cục, hoạ tiết, vẽ màu.
- GV bổ sung nhận xét của HS và tuyên dương những HS có bài trang trí đẹp.
 Dặn dò: Sưu tầm tranh, ảnh về quân đội
Thứ 4 ngày 5 tháng 12 năm 2007
Mĩ thuật( k4)
Bài 14: Vẽ theo mẫu 
Mẫu vẽ có hai vật mẫu
I. Mục tiêu .
- HS nắm được tỷ lệ, đặc điễm riêng, phân biệt các độ đậm nhạt chính của mẫu.
- HS vẽ được hình gần giống với mẫu, có bố cục cân đối với tờ giấy.
- HS biết quan tâm, yêu quý mọi vật xung

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT LOP 4.doc