Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Tiết 29 đến 32

doc7 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 511 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Tiết 29 đến 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật:T29 (Vẽ trang trí): TRANH ĐỀ TÀI AN TOAN GIAO THƠNG
.Mục tiêu:
-HS hiểu dược đề tài, biết tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung.
-HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài ATGTtheo cảm nhận riêng.
-HS có ý thức chấp hành đúng luật giao thông.
Chuẩn bị TB-§DDH:
*GV: -SGK, SGV. Hình gợi ý cách vẽ. 
 -Một số bài vẽ của HS. Sưu tầm hình ảnh về GT đường thủy và đường bộ.
*HS: SGK, vở thực hành; Bút chì, tẩy, màu vẽ. 
*Dự kiến hình thức tổ chức: Cá nhân, cả lớp.
.Nội dung và phương pháp dạy học:
Nội dung dạy học
Phương pháp dạy học
Yêu cầu......HS
I.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II.Bài mới:
1.Giới thiệu bài: Vẽ tranh đề tài an toàn giao thông.
2.Giảng bài:
Hoạt động1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
-Quan sát một số tranh ảnh, bài vẽ về đề tàiATGT nhận xét các hình ảnh trong tranh.
Hoạt động2: Hướng dẫn cách vẽ .
-Hướng dẫn các bước vẽ.
-Chọn nội dung để vẽ.
Hoạt động3: Thực hành
Hoạt động4:Nhận xét,đánh giá
-Đánh giá, nhận xét về: Chủ đề, bố cục, hình vẽ, màu sắc. 
III.Củng cố, dặn dò:
-Tổng kết nội dung bài. Liên hệGDHS.
-CBBS:TNTD:Đề tài tự chọn.
-GV kiểm tra đồ dùng học vẽ. 
-Nhận xét
-GV nêu mục tiêu của bài học, ghi đề bài.
*GV giới thiệu một số tranh ảnh cho HS quan sát, nhận xét và chọn đề tài để vẽ.
-GV tóm tắt về những hình ảnh thường có trong tranh đề tài GT.
*GV treo hình gợi ý các bước vẽ, hướng dẫn HS cách vẽ.
 -Gợi ý HS chọn nội dung vẽ.
*Cho HS vẽ cá nhân.
*Cho HS trình bày bài vẽ.
-Hướng dẫn lớp nhận xét, xếp loại.
-GV đánh giá, xếp loại bài vẽ.
-GV giúp HS có ý thức chấp hành đúng luật GT..
-Hướng dẫn HS học ở nhà.
-Nhận xét giờ học.
-Cả lớp.
-Cả lớp .
-Cả lớp.
HSK, G nhận xét được 
cách sắp xếp các hoạt động, hình dáng và màu sắc trong tranh.
-Cả lớp nắm được cách vẽ.
-Cả lớp.
-Tất cả các đối tượng.
-HSK,G nhận xét chính xác, có ý.
-HS nắm được bài. 
-Cả lớp biết công việc được giao.
 Mĩ thuật:T28 (Vẽ trang trí): TRANG TRÍ LỌ HOA
A.Mục tiêu:
-HS cảm nhận được vẻ đẹp về hình dáng và cách trang trí lọ hoa.
-HS biết cách vẽ và trang trí được lọ hoa theo ý thích.
-HS có ý thức quý trọng và giữ gìn đồ dùng trong nhà.
B.Chuẩn bị:
*GV: -SGK, SGV. Một số lọ hoa có hình dáng và cách trang trí khác nhau. 
 -Một số bài vẽ của HS lớp trước. Hình gợi ý các bước vẽ.
*HS: SGK, vở thực hành. -Bút chì, tẩy, màu vẽ, thước, com pa. 
*Hình thức tổ chức: Cá nhân, cả lớp.
C.Nội dung và phương pháp dạy học:
Nội dung dạy học
Phương pháp dạy học
Yêu cầu......HS
I.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II.Bài mới:
Hoạt động1: Quan sát, nhận xét.
-Quan sát lọ hoa, nhận xét về hình dáng, bố cục, cách trang trí họa tiết và cách vẽ màu.
Hoạt động2: Hướng dẫn cách vẽ trang trí lọ hoa.
-Quan sát các bước vẽ.
-Hướng dẫn cách vẽ.
Hoạt động3: Thực hành
Vẽ trang trí lọ hoa vào vở.
Hoạt động4: Nhận xét, đánh giá
-Đánh giá về: Hình dáng, cách trang trí, màu sắc. 
III.Củng cố, dặn dò:
-Tổng kết nội dung bài.GDHS.
-CBBS: Vẽ tranh đề tài An toàn GT.
-GV kiểm tra đồ dùng học vẽ.
-Nhận xét
-GV yêu cầu HS xem các đồ vật, quan sát tranh ảnh nhận xét .
-HS thảo luận, phát biểu, GV kết luận.
-Giới thiệu một số bài vẽ của HS, cho HS quan sát.
-GV dán hình gợi ý các bước vẽ lên bảng, hướng dẫn HS cách vẽ.
-Cho HS vẽ cá nhân. Gọi 2 nhóm lên bảng vẽ bằng phấn màu.
-Cho vài HS xé dán lọ hoa.
-GV nhắc nhở, động viên HS vẽ sáng tạo.
-GV chọn một số bài vẽ hoàn chỉnh cho HS nhận xét.
-GV đánh giá, xếp loại bài vẽ.
-GV chốt nội dung bài, giúp HS biết bảo vệ đồ dùng trong nhà.
-Hướng dẫn HS học ở nhà.
-Nhận xét giờ học.
-Cả lớp.
-Cả lớp thực hiện.
HSK, G nêu nhận xét.
-Cả lớp nắm được các bước vẽ trang trí lọ hoa.
-Cả lớp thực hiện.
HSK,G vẽ trên bảng vẽ đẹp, sáng tạo
-Cả lớp nhận xét, xếp loại được tranh vẽ.
-HSK,G nhận xét chính xác, sâu.
-HS nắm được bài. 
-Cả lớp biết công việc được giao.
Mĩ thuật:T30 Tập nặn tạo dáng ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I/ Mục tiêu:
- HS biết chọn đề tài và những hình ảnh phù hợp để nặn.
- H/s biết cách và nặn được một hay hai hình người, con vật, tạo dáng theo ý thích.
- HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh.
II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy-học:
- G/v SGK, SGV. Một số hình ảnh về người, con vật.- Đất nặn
- H/s SGK, đất nặn, những dụng cụ cần thiết.
III/ Nội dung và phương pháp dạy-học.
Nội dung dạy học
PP dạy học
Yêu cầu......HS
I/ Kiểm tra :
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ của h/s.
II/ Bài mới: Bài 30 : Tập nặn tạo dáng :
 ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
Giới thiệu bài.
 HOẠT ĐỘNG I : Quansát nhận xét :
- Giới thiệu một số hình ảnh và gợi ý hs nhận xét :
+ Các bộ phận chính của người hoặc con vật.
+ Các dáng:đi, đứng, ngồi, nằm,
- Cho hs xem các hình nặn người và con vật.
HOẠT ĐỘNG II: Cách nặn :
- Có 2 cách nặn :
* Cách 1 :
+ Nặn từng bộ phận : đầu, mình, chân, rồi dính ghép lại thành hình.
* Cách 2 :
+ Nặn từ một thỏi đất bằng cách vê, vuốt thanh các bộ phận.
+ Nặn thêm chi tiết rồi tạo dáng theo ý thích. 
HOẠT ĐỘNG III: Thực hành :
- Yêu cầu bài tập : Tập nặn tạo dáng
 Đề tài tự chọn
HOẠT ĐỘNG IV:Đánh giá-nhận xét 
- Chọn một số sản phẩm, gợi ý hs nhận xét.
* Bổ sung.
Củng cố :
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Kiểm tra.
- Thuyết trình.
- Trực quan.
- Thuyết trình.
- Đàm thoại
- Vấn đáp.
- Thuyết trình.
- Trực quan.
- Hướng dẫn
Thao tác từng cách
- Hướng dẫn.
- Thực hành.
HS nặn theo cá nhân
Gợi ý.
Hs nhận xét.
Vấn đáp.
- Chuẩn bị.
- Tiếp cận bài học.
- Nhận biết chọn đề tài và những hình ảnh phù hợp để nặn.
- Biết cách nặn và nặn được hình người hoặc con vật rồi tạo dáng theo ý thích.
H/s chọn được đề tài, hình ảnh phù hợp để nặn và tạo dáng theo ý thích.
HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh.
- Xem,nhận xét, xếp loại theo cảm nhận.
- Lắng nghe và trả lời.
 Dặn dò:
- Nhắc h/s xem bài mới bài 31 SGK.
- Nhắc h/s chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho tiết sau.
Mĩ thuật: T31 Vẽ theo mẫu: MẪU DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
A.Mục tiêu:
-HS biết cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
-HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
-HS thích khám phá, tìm hiểu các vật xung quanh.
B.Chuẩn bị:
*GV: -SGK, SGV. Một số mẫu vẽ. Hình hướng dẫn các bước vẽ .
*HS: SGK, vở thực hành. Bút chì, tẩy, màu vẽ. 
C.Nội dung và phương pháp dạy học:
Nội dung dạy học
Phương pháp dạy học
Yêu cầu......HS
I.Kiểm tra bài cũ:
KT-sự chuẩn bị của HS
II.Bài mới:
Hoạt động1: Quan sát, nhận xét.
-Quan sát mẫu.
-Nhận xét
Hoạt động2: Hướng dẫn cách vẽ.
Hướng dẫn các bước vẽ theo mẫu dạng hình trụ và hình cầu
Hoạt động3: Thực hành
Thực hành vẽ mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
Hoạt động4: Nhận xét, đánh giá
-Đánh giá, nhận xét về:Bố cục, hình dáng, màu sắc 
-Tổng kết nội dung bài. GDHS
-CBBS: Tạo dáng và trang trí chậu cảnh.
-GV kiểm tra đồ dùng học vẽ. Nhận xét
*GV hướng dẫn HS quan sát mẫu rồi nêu nhận xét ở ba hướng khác nhau.
-HS nêu nhận xét,GV kết luận.
*GV gợi ý cách vẽ theo H 2 -SGK/75.
-GV treo hình gợi ý cách vẽ lên bảng, nêu trình tự cách vẽ và hướng dẫn HS vẽ.
-Cho HS xem thêm một số bài vẽ của HS các lớp trước.
*Yêu cầu HS nhìn mẫu vẽ và vẽ ca ùnhân.
-GV nhắc nhở, giúp đỡ HS vẽ.
-Cho HS trình bày bài vẽ,GV hướng dẫn HS nhận xét.
-GV đánh giá xếp loại bài vẽ.
-GV chốt nội dung bài, giúp HS có ý thức quan sát mọi vật xung quanh.
-Hướng dẫn HS học ở nhà.
-Nhận xét giờ học.
-Cả lớp.
-Cả lớp biết quan sát và nhận xét mẫu.
HSK,G: nhận xét, phân tích kĩ.
-Cả lớp nắm được cách vẽ.
-Cả lớp.
HSK,G vẽ giống mẫu, màu hài hòa, bố cục hợp lí, 
-Cả lớp nhận xét, xếp loại được tranh vẽ.
HSK,G nhận xét chính xác, sâu.
-HS nắm được bàihọc 
-Cả lớp biết công việc được giao.
Mĩ thuật: T32 Vẽ trang trí:
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH
A. Mục tiêu:
-HS thấy vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của hình dáng và cách trang trí.
-HS biết cách tạo dáng và tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích.
-HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh.
B.Chuẩn bị TB- ĐDDH:
*GV: - SGV, SGK, tranh ảnh một số chậu cảnh và cây cảnh. 
 -Hình gợi ý cách tạo dáng và cách trang trí. Bài vẽ của HS các lớp trước.
*HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm, đồ dùng học tập.
C. Nội dung và phương pháp dạy học:
Nội dung dạy học
Phương pháp dạy học
Yêu cầu......HS
I.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II.Bài mới:
Hoạt động1: Quan sát, nhận xét.
-Quan sát tranh ảnh, nhận xét về hình dáng, bố cục, cách trang trí và màu sắc.
Hoạt động2: Hướng dẫn cách tạo dáng và trang trí chậu.
-Quan sát các bước vẽ.
-Hướng dẫn cách vẽ.
Hoạt động3: Thực hành
Vẽ trang trí và tạo dáng chậu cảnh.
Hoạt động4: Nhận xét, đánh giá
-Đánh giá, nhận xét về: Hình dáng, cách trang trí, màu sắc. 
III.Củng cố, dặn dò:
-Tổng kết nội dung bài. GDHS
-CBBS: Vẽ tranh: đề tài Vui chơi trong mùa hè.
-GV kiểm tra đồ dùng học vẽ.
- Nhận xét
*GV yêu cầu HS quan sát tranh ảnh nhận xét .
-Yêu cầu HS tìm ra chậu cảnh đẹp nhất, nêu lí do vì sao. 
-HS phát biểu, GV kết luận.
*Giới thiệu một số bài vẽ của HS, cho HS quan sát.
-GV dán hình gợi ý các bước vẽ lên bảng, hướng dẫn cách vẽ.
*Cho HS vẽ cá nhân. 
-GV nhắc nhở, động viên HS vẽ sáng tạo.
*GV chọn một số bài vẽ hoàn chỉnh cho HS nhận xét.
-GV đánh giá, xếp loại bài vẽ.
-GV chốt nội dung bài, giúp HS ý thức bảo vệ cây cối.
-Hướng dẫn HS học ở nhà.
-Nhận xét giờ học.
-Cả lớp.
-Cả lớp.
HSK, G nêu nhận xét và giải thích được vì sao.
-Cả lớp nắm được các bước vẽ trang trí chậu.
-Cả lớp.
HSK,G vẽ đẹp, sáng tạo
-Cả lớp nhận xét, xếp loại được tranh vẽ.
-HSK nhận xét chính xác, sâu sắc...
-HS nắm được bài. 
-Cả lớp biết công việc được giao.

File đính kèm:

  • docMY THUAT T2832.doc