Giáo án môn An toàn giao thông lớp 1 - Bài 1 đến bài 6 - Trường Tiểu học Ninh Hưng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn An toàn giao thông lớp 1 - Bài 1 đến bài 6 - Trường Tiểu học Ninh Hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/9/2009 Bài:1 Ngày dạy: 11/9/2009 AN TOÀN VÀ NGUY HIỂM I. Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh nhận biết những hành động, tình huống nguy hiểm hay an toàn: ở nhà , ở trường và khi đi đến trường. Kĩ năng: Nhớ, kể lại các tình huống làm em bị đau, phân biệt được các hành vi và tình huống an toàn và không an toàn. Thái độ: Tránh những nơi nguy hiểm, hành động nguy hiểm ở nhà, trường và trên đường đi. Chơi những trò chơi an toàn (ở những nơi an toàn). II. Nội dung an toàn giao thông: - Trẻ em phải nắm tay người lớn khi đi trên đường phố. - Ô tô, xe máy và các loại xe đang chạy có thể gây nguy hiểm. - Chơi, chạy dưới lòng đường, vỉa hè là nguy hiểm. - Đi bộ qua đường nắm tay người lớn là an toàn. Các điều luật có liên quan: Điều 30 khoản 1(Luật giao thông đường bộ). III. Chuẩn bị: GV chuẩn bị 7 bức tranh ở bài học và 2 túi xách tay. IV. Các hoạt động chính: Hoạt động 1: Giới thiệu tình huống an toàn và không an toàn Mục tiêu: Học sinh có khả năng nhận biết các tình huống an toàn và không an toàn. Cách tiến hành: Giới thiệu bài học An toàn và nguy hiểm. Giáo viên cho học sinh quan sát tranh vẽ Gọi một số em lên trình bày ý kiến Nhìn tranh vẽ 1: trả lời ý kiến: -Em chơi với búp bê là đúng hay sai? -Ở nhà chơi với búp bê có làm em chảy máu không? GV: Em và bạn chơi với búp bê là đúng, sẽ không bị làm sao cả. Như vậy là an toàn. Nhìn tranh 2: Cầm kéo dọa bạn là đúng hay sai? Có thể gặp nguy hiểm gì? Em và các bạn có được cầm kéo dọa nhau không? GV: Em cầm kéo cắt thủ công là đúng, nhưng cầm kéo dọa bạn là sai vì có thể gây nguy hiểm cho bạn. - Chiếc kéo để không là đồ vật không nguy hiểm, chỉ khi cầm kéo dọa nhau mới gây nguy hiểm cho bạn. GV hỏi tương tự với các tranh còn lại. Kết luận: Ô tô, xe máy chạy trên đường có thể gây nguy hiểm. Dùng kéo dọa nhau, trẻ em qua đường không có người lớn dắt, đứng gần cây có cành bị gãy có thể làm cho ta bị đau, bị thương. Như thế là nguy hiểm.Tránh những tình huống nguy hiểm nói trên là đảm bảo an toàn cho mình và cho những người xung quanh. Hoạt động 2: Kể chuyện Mục tiêu: Nhớ và kể lại các tình huống mà em bị đau ở nhà, ở trường hoặc đi trên đường. Cách tiến hành: Chia nhóm tổ Các bạn trong nhóm kể cho nhau nghe mình đã từng bị đau như thế nào? GV: gọi một số học sinh kể chuyện của mình trước lớp và kết hợp hỏi 1 số câu hỏi: .Vật nào đã làm em bị đau? .Lỗi đó do ai? Như thế là an toàn hay nguy hiểm? .Em có thể tránh không bị đau bằng cách nào? Kết luận: Khi đi chơi, khi ở nhà, ở trường hay lúc đi đường, các em có thể gặp một số nguy hiểm. Chúng ta cần biết được để tránh tình huống nguy hiểm đó và để đảm bảo an toàn. Hoạt động 3: Trò chơi sắn vai Mục tiêu: Học sinh nhận thấy tầm quan trọng của việc nắm tay người lớn để đảm bảo an toàn khi đi trên hè phố và khi qua đường. Cách tiến hành: GV tổ chức cho học sinh sắm vai Gv nêu nhiệm vụ: + Cặp thứ nhất: Em đóng vai người lớn hai tay không xách gì, em kia nắm tay và hai em đi lai trong lớp. + Cặp thứ hai: Em đóng vai người lớn xách túi ở một tay, em kia nắm vào tay không xách túi. Hai em đi lại trong lớp. + Cặp thứ ba: Em đóng vai người lớn xách túi cả hai tay, em kia nắm vào vạc áo. Hai em đi trong lớp. Nếu có cặp nào thực hiện chưa đúng, giáo viên gọi học sinh nhận xét và làm lại. Kết luận: Khi đi bộ trên đường, các em phải nắm tay người lớn, nếu tay người lớn bận xách đồ em phải nắm vào vạc áo người lớn. V. Củng cố: Để đảm bảo an toàn cho bản thân, các em cần: - Không chơi các trò chơi nguy hiểm (Dùng kéo dọa nhau, đá bóng trên vỉa hè, lòng đường). - Không đi bộ một mình trên đường, không lại gần xe máy, ô tô vì có thể gây nguy hiểm cho các em. - Không chạy chơi dưới lòng đường. - Phải nắm tay người lớn khi đi trên đường. Học sinh quan sát tranh 1 và 2 theo cặp đôi. Đúng Không -Sai -Gây chảy máu -Không Hoạt động nhóm tổ -Từng cặp lên chơi, 1em đóng vai người lớn, 1 em đóng vai trẻ em. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Ngày soạn: 16/9/2009 Bài:2 Ngày dạy: 18/9/2009 TÌM HIỂU ĐƯỜNG PHỐ I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nhớ tên đường phố nơi em ở và đường phố gần trường học. - Nêu đặc điểm của các đường phố này. - Phân biệt sự khác nhau giữa lòng đường và vỉa hè: hiểu lòng đường dành cho xe cộ qua lại, vỉa hè dành cho người đi bộ. 2. Kĩ năng: - Mô tả được những nét chính của con đường nơi em ở. -Phân biệt được các âm thanh trên đường phố. -Quan sát và phân biệt được hướng xe đi tới. 3. Thái độ: Không chơi trên đường phố và đi bộ lòng đường. II. Nội dung và an toàn giao thông: Một số đặc điểm của đường phố là: - Đường phố có tên gọi. - Mặt đường trải nhựa hoặc bê tông. - Có lòng đường (dành cho các loại xe) vỉa hè (dành cho người đi bộ). -Có đường các loại xe đi theo 1 chiều và đường các loại xe đi 2 chiều. - Đường phố có( hoặc chưa có) đèn tín hiệu giao thông ở ngã ba, ngã tư. - Đường phố có đèn chiếu sáng về ban đêm. Khái niệm Bên trái- Bên phải. Các điều luật có liên quan: điều 30 khoản 1,2,3,4,5 (luật GTđường bộ). III. Chuẩn bị: GV:- Tranh (ảnh) đường phố 2 chiều, có vỉa hè, có đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng, nhà cửa 2 bên đường, các loại xe đi lại. - Tranh (ảnh): Một đường phố có tên đường và ngã tư có đèn tín hiệu. - Đường có phân làng đường cho các loại xe. - Đường ngõ không có vỉa hè cho người đi bộ, lòng đường có xe và người đi bộ. HS: quan sát trước con đường gần nhà. IV. Các hoạt động chính: Hoạt động 1: Giới thiệu đường phố: Mục tiêu: HS nhớ tên đường phố nơi en sống và nơi trường đóng. Nêu 1 số đặc điểm của đường phố. Các em nhận biết được những âm thanh trên đường phố. Cách tiến hành: Giáo viên phát phiếu học tập: Gv gọi 1 số HS lên kể cho lớp nghe về đường phố ở gần nhà (hoặc gần trường) mà em đã quan sát. GV có thể gợi ý bằng các câu hỏi: Tên đường phố đó là gì? Đường phố đó rộng hay hẹp? Con đường đó có nhiều xe hay ít xe qua lại? Có những loại xe nào đi lại trên đường? Con đường đó có vỉa hè không? Con đường đó có đèn tín hiệu giao thông không? GV có thể kết hợp hỏi thêm một số câu: + Xe nào đi nhanh hơn? + Em nghe thấy có những tiếng động nào trên đường? + Khi ô tô hay xe máy bấm còi, người lái ô tô, xe máy có ý định gì? + Em hãy bắt chước tiếng còi xe (chuông xe đạp, tiếng ô tô, xe máy) +Chơi đùa trên đường phố có được không? Vì sao? KL: Đường phố là nơi mọi người qua lại. Mỗi đường phố đều có tên. Có đường phố rộng, có đường phố hẹp, có đường phố đông người và các loại xe qua lại, có đường phố ít xe, đường phố có vải hè và đường phố không có vỉa hè. Hoạt động 2: quan sát tranh. Mục tiêu: Học sinh nắm được đặc điểm chung của đường phố. Học sinh quan sát và nhận biết được hướng xe đi. Cách tiến hành: GV treo ảnh đường phố trên bảng để học sinh quan sát, và đặc câu hỏi gọi 1 số học sinh trả lời: Con đường trong ảnh là loại đường gì? Hai bên đường em thấy những gì? Lòng đường rộng hay hẹp? Xe cộ đi từ phía nào tới? Em hãy nhớ lại và miêu tả những âm thanh gì trên đường phố mà em nghe thấy? Tiếng còi xe báo hiệu cho ta điều gì? Giáo viên treo bảng đường ngỏ hẹp lên bảng cho học sinh quan sát và đặt các câu hỏi. Đường này có đặc điểm gì khác đường phố ở các ảnh trên? KL: Đường phố có các đặc điểm chung là: Hai bên đường có nhà ở, cửa hàng, có cây xanh, có vỉa hè, lòng đường có trải nhựa hay đổ bê tôngcó đèn chiếu sáng về ban đêm, (có thể có) hoặc không có đèn tín hiệu. Trên đường có nhiều xe đi lại. Nếu xe đi tới từ cả hai phía thì đó là đường hai chiều. Hoạt động 3: Vẽ tranh a) Mục tiêu: - HS hiểu và nhận biết được sự khác nhau giữa lòng đường và vỉa hè. Vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho các loại xe đi lại. b) Cách tiến hành: Vấn đáp - Em thấy người đi bộ đi ở đâu? - Các loại xe đi ở đâu? -Vì sao người đi bộ lại không đi xuống lòng đường? - Vì sao các loại xe không đi trên vỉa hè. GV chia nhóm, mỗi nhóm là 1 tổ và phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy để vẽ. GV hướng dẫn học sinh vẽ một đường phố tô màu vàng vào phần vỉa hè dành cho người đi bộ và màu xanh vào phần lòng đường dành cho xe cộ. GV treo 1 vài bức tranh tô đúng, đẹp và nhận xét chung. KL: Các em đã vẽ đúng với yêu cầu đề ra. Hoạt động 4: Trò chơi “Hỏi đường” Mục tiêu: HS biết cách hỏi thăm đường. HS nhớ tên phố và biết cách mô tả sơ lược đường phố nhà em. Cách tiến hành: GV đưa ảnh đường phố, nhà có số cho học sinh quan sát: Hỏi: Biển đề tên phố để làm gì. Số nhà để làm gì? . Hai bạn ngồi cạnh nhau tạo thành 1 cặp chơi. GV hướng dẫn: Bạn thứ nhất hỏi thăm tên phố và số nhà của bạn thứ hai. . Hỏi một số đặc điểm. VD: Phố chính hay trong ngõ, đường rộng hay hẹp, đường 1 chiều hay 2 chiều, đường có nhiều xe đi lại không? . Bạn thứ hai có nhiệm vụ nhớ và đứng lên kể lại cho cả lớp biết tên phố và số nhà, đặc điểm đường phố mà bạn vừa kể. Kết luận:Các em cần nhớ tên đường phố và số nhà nơi em ở để biết đường về nhà hoặc có thể hỏi thăm đường về nhà khi em không nhớ đường đi. V. Củng cố: Đường phố thường có vỉa hè cho người đi bộ và lòng đường cho các loại xe. Trên đường có nhiều loại xe cộ qua lại. Có đường 1 chiều và đường 2 chiều.Những con đường đông và không có vỉa hè là những con đường không an toàn cho người đi bộ. Em cần nhớ tên đường phố nơi em ở để biết đường về nhà. Dặn dò: Khi đi đường, em nhớ quan sát tín hiệu đèn và các biển báo hiệu để chuẩn bị cho bài học sau. + Học sinh nhớ lại tên và 1 số đặc điểm của đường phố mà em đã quan sát. Và trả lời -ô tô xe máy đi nhanh hơn xe đạp. - Tiếng còi, tiếng động cơ ô tô xe máy - Học sinh phát biểu - Không, rất nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn. -Đường trải nhựa; bê tông; đất, đá -Vỉa hè, nhà cửa, đèn chiếu sáng, có hay không có đèn tín hiệu - Nhìn hình vẽ nói xe nào đi từ phía phải tới, xe nào đi từ phía trái tới. - HS trả lời Đường ngỏ hẹp, không có vỉa hè, xe đạp, xe máy, người đi bộ đi xen nhau lẫn lộn. HS trả lời HS vẽ và tô màu trong 5 phút. Hoạt động nhóm đôi . Xong làm ngược lại: Bạn thứ hai hỏi, bạn thứ nhất trả lời. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Ngày soạn: 22/9/2009 Bài 3 Ngày dạy: 25/9/2009 ĐÈN TÍN HIỆU GIAO THÔNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết tác dụng, ý nghĩa hiệu lệnh của các tín hiệu đèn giao thông. Biết nơi có tín hiệu đèn giao thông. 2. Kĩ năng: Có phản ứng đúng với tín hiệu đèn giao thông. Xác đinh được vị trí của đèn tín hiệu giao thông ở những phố giao nhau, gần ngã ba, ngã tư. 3. Thái độ: Đi theo đúng tín hiệu đèn giao thông để đảm bảo an toàn. II. Nội dung: Đèn tín hiệu cho các loại xe có 3 màu: đỏ, vàng, xanh. Đèn tín hiệu cho người đi bộ có hình người màu đỏ và màu xanh. Đèn tín hiệu đặt gần đường giao nhau phía tay phải người đi đường. III. Chuẩn bị: GV 3 tấm bìa có vẽ sẵn tín hiệu đèn xanh, đỏ, vàng (loại dành cho các loại xe) và 1 tấm bìa có hình người màu đỏ, 1 tấm bìa có hình người màu xanh. Ảnh chụp (tranh vẽ)2 góc phố có đèn tín hiệu. HS: Quan sát vị trí các cột đèn tín hiệu, các tín hiệu đèn và thứ tự sắp xếp trên đèn tín hiệu. IV. Các hoạt động chính: Hoạt động 1: Giới thiệu đèn tín hiệu giao thông Mục tiêu: HS nắm được đèn tín hiệu giao thông được đặt ở nơi có đường giao nhau gồm 3 màu: đỏ, vàng, xanh- theo thứ tự từ trên xuống. Học sinh biết có 2 loại đèn tín hiệu: đèn tín hiệu dành cho các loại xe và đèn tín hiệu dành cho người đi bộ. Cách tiến hành: Bước 1: Đàm thoại - Đèn tín hiệu giao thông được đặt ở đâu? - Tín hiệu đèn có mấy màu? Thứ tự các màu như thế nào? Bước 2: GV giơ các tấm bìa có vẽ đèn đỏ, vàng, xanh và 1 tấm bìa có vẽ hình người đứng màu đỏ, 1 tấm bìa có hình người đi màu xanh cho HS phân biệt: Loại đèn tín hiệu nào dành cho các loại xe? Loại đèn tín hiệu nào dành cho người đi bộ? KL: Ta thường thấy đèn tín hiệu giao thông đặt ở nơi có đường giao nhau. Các cột đèn tín hiệu được đặt ở bên tay phải đường. Ba màu đèn theo thứ tự: đỏ, vàng, xanh. Có 2 loại đèn tín hiệu: đèn tín hiệu cho các loại xe và đèn tín hiệu cho người đi bộ. Hoạt động 2: Quan sát tranh (ảnh chụp) a)Mục tiêu: HS nắm được tác dụng của đèn tín hiệu giao thông và nội dung hiệu lệnh của các màu tín hiệu đèn. b) Cách tiến hành: -Bước 1: HS quan sát tranh 1(ảnh chụp) một góc phố, có đèn tín hiệu dành cho các loại xe đang bật màu xanh, đèn cho người đi bộ màu đỏ và nhận xét: +Tín hiệu đèn dành cho các loại xe trong tranh màu gì? + Xe cộ khi đó dừng lại hay đi? - Bước 2: + HS quan sát tranh 2(ảnh chụp) một góc phố đèn dành cho các loại xe đang đi màu đỏ, còn đèn dành cho người đi bộ đang màu xanh. +GV hỏi HS: *Tín hiệu dành cho các loại xe khi đó màu gì? (cho HS nhận xét từng loại đèn dành cho xe và người đi bộ) * Các loại xe dừng lại hay đi? +Tín hiệu dành cho người đi bộ lúc đó bật màu gì? + Người đi bộ dừng lại hay đi? _ Bước 3: Thảo luận. + Đèn tín hiệu giao thông để làm gì? + Khi gặp tín hiệu đèn đỏ thì các loại xe và người đi bộ phải làm gì? + Khi tín hiệu đèn xanh bật lên thì sao? + Tín hiệu đèn vàng bật sáng để làm gì? c) Kết luận - Tín hiệu đèn là hiệu lệnh chỉ huy giao thông, điều khiển các loại xe và người đi lại trên đường. - Khi tín hiệu đèn xanh bật lên.Các phương tiện tham gia giao thông được phép đi . Khi có tín hiệu đèn đỏ thì tất cả phải dừng lại. Còn tín hiệu đèn vàng được bật lên để báo hiệu chuẩn bị dừng xe và chuẩn bị đi. Hoạt động 3: Trò chơi đèn xanh- đèn đỏ a) Mục tiêu HS có phản ứng đúng với các tín hiệu đèn giao thông và làm đúng theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn đẻ đảm bảo an toàn. b) Cách tiến hành - Bước 1: HS trả lời các câu hỏi sau: + Khi gặp tín hiệu đèn đỏ các loại xe và người đi bộ phải làm gì? + Đi theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn để làm gì? + Điều gì có thể xảy ra nếu không đi theo lệnh của tín hiệu đen? - Bước 2: GV phổ biến cách chơi trò chơi tín hiệu đèn xanh, đỏ. + Khi GV hô: Tín hiệu đèn xanh- HS quay 2 tay xung quanh nhau như xe cộ đang đi lại trên đường. + Khi GV hô: Tín hiệu đèn vàng – 2 tay quay chậm lại như xe cộ giảm tốc độ khi gặp đèn vàng. + Khi GV hô tín hiệu đèn đỏ- tất cả phải dừng lại không được quay tay cũng như khi gặp tín hiệu đèn đỏ các phương tiện đều phải dừng lại. - Bước 3: HS chơi trò chơi ( Theo hiệu lệnh của GV). Hoạt động 4: Trò chơi “Đợi- quan sát và đi) a) Mục tiêu HS có phản ứng đúng với tín hiệu dành cho người đi bộ khi muốn qua đường. Biết chờ và quan sát khi qua đường. b) Cách tiến hành: Bước 1: GV phổ biến cách chơi. + Một HS lên bảng làm quản trò, cả lớp đứng chơi tại chổ. + Khi HS giơ tấm bìa có hình người đi màu xanh, cả lớp sẽ đứng lên, nhìn sang hai bên (như đang quan sát hai phía) và hô: Quan sát hai phía và đi. + Khi HS giơ tấm bìa có hình người đứng màu đỏ, cả lớp sẽ ngồi xuống ghế và hô: Hãy đợi . Bước 2: HS chơi. Chú ý: Em quản trò có thể giơ nhanh các tấm bìa và không tuân theo thứ tự để giúp cho không khí chơi thêm vui vẻ. Những em làm sai phải lên và nhảy lò cò về chổ. c) Kết luận: Mọi người và các phương tiện đi lại trên đường cần phải đi theo hiệu lệnh tín hiệu đèn để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người. V/ Củng cố a) Nhắc lại bài học: Có hai loại đèn tín hiệu giao thông : Đèn tín hiệu dành cho các loại xe và đèn tín hiệu dành cho người đi bộ, tín hiệu đèn dành cho các loại xe có 3 màu, tín hiệu dành cho người đi bộ có hình người màu đỏ và xanh. - Đối với các loại xe: Tín hiệu đèn xanh được phép đi , đèn vàng báo hiệu sự thay đổi tín hiệu, đèn đỏ dừng lại. - Đối với người đi bộ: Tín hiệu đèn xanh được phép đi, tín hiệu đèn đỏ dừng lại. Đèn tín hiệu giao thông được đặt bên phải người đi đường, ở gần đường giao nhau. Phải đi theo tín hiệu giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người. b) Dặn dò về nhà: Quan sát đường phố gần nhà (gần trường) và tìm nơi đi bộ an toàn. -Gần ngã 3, ngã 4 -3 màu: đỏ, vàng, xanh. -HS trả lời - xanh - Đi - Đỏ - Dừng lại - Đỏ - Dừng lại -Xe đang đi dừng lại.Xe đang dừng chuẩn bị đi Rút kinh nghiệm tiết dạy: Ngày dạy: 2/10/2009 Bài 4: ĐI BỘ AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG. I. Mục tiêu: Kiến thức: Biết những quy định về an toàn khi đi bộ trên đường phố. Đi bộ trên vỉa hè hoặc đi sát mép đường (nơi không có vỉa hè). Không chơi đùa dưới lòng đường. Khi đi bộ trên đường phố phải nắm tay người lớn. Kĩ năng: Xác định được những nơi an toàn để chơi và đi bộ (đường phố gần nhà, gần trường).Biết chọn cách đi an toàn khi gặp cản trở đơn giản trên đường đi . Thái độ: Chấp hành quy định về an toàn khi khi đi bộ trên đường phố. II. Nội dung an toàn giao thông: Khi đi bộ trên đường phố phải đi sát vỉa hè, nếu đường không có vỉa hè phải đi sát vào mép đường. Khi đi bộ trên đường phố, trẻ em cần phải đi cùng và nắm tay người lớn. Gặp vật cản trở trên vỉa hè (hàng, quán, xe máy) có thể đi xuống lòng đường nhưng cần phải quan sát để tránh các loại xe và đi sát vỉa hè hoặc nhờ người lớn dắt qua khu vực đó III. Chuẩn bị: GV bộ sa bàn về nút giao thông có hình các phương tiện (ô tô, xe đạp, xe máy) và người đi bộ. IV. Các hoạt động chính: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Trò chơi trên sa bàn a) Mục tiêu: HS biết rằng khi đi bộ trên đường phố phải đi trên vỉa hè và nắm tay người lớn là an toàn. HS nhận biết vạch đi bộ qua đường. b)Cách tiến hành: GV giới thiệu: Để đảm bảo an toàn, phòng tránh các TNGT, khi đi bộ trên đường phố mọi người cần phải tuân theo những quy định sau: Đi bộ trên vỉa hè hoặc sát mép đường. Không đi, hoặc chơi đùa dưới lòng đường. Đi trên đường phố cần phải đi cùng người lớn, khi đi bộ qua đường cần phải nắm tay người lớn. Tiến hành hoạt động: - Cho học sinh quan sát trên sa bàn ( hoặc trên hình vẽ) thể hiện một ngã tư đường phố. - GV yêu cầu một nhóm (3-4 HS) đến bên sa bàn ( hoặc hình vẽ), giao cho mỗi em phụ trách một PTGT. -GV gợi ý bằng cách đặt các câu hỏi để HS đặt hình vào đúng vị trí: . Ô tô, xe máy, xe đạpđi ở đâu? . Khi đi bộ trên đường phố mọi người phải đi ở đâu? .Trẻ em có được chơi, đùa, đi bộ dưới lòng đường không? . Người lớn và trẻ em cần phải qua đường ở chỗ nào? . Trẻ em khi qua đường cần phải làm gì? Mỗi nhóm đặt hình vào vị trí theo nội dung một câu hỏi, một nhóm quan sát nhóm đặt hình. GV theo dõi, sửa chữa bổ sung để HS đặt đúng vị trí hình. Tiếp theo nhóm khác lên thực hành ( GV Thay đổi vị trí người và phương tiện trên sa bàn). Hoạt động 2: Trò chơi đóng vai Mục tiêu: - Biết chọn cách đi an toàn khi gặp vật cản trở trên vỉa hè. - Cách đi bộ an toàn khi đi trên đường không có vỉa hè. b) Cách tiến hành: - GV chọn vị trí trên sân trường (hoặc cuối lớp học), kẻ một số vạch trên sân để chia thành đường đi và hai vỉa hè, yêu cầu một số HS đứng làm người bán hàng, hay dựng xe đạp trên vỉa hè để gây cản trở cho việc đi lại, hai HS ( một HS đóng làm người lớn) nắm tay nhau và đi trên vỉa hè bị lấn chiếm. - GV đặt câu hỏi để HS thảo luận xem làm thế nào để người lớn và bạn nhỏ đó có thể đi bộ trên vỉa hè bi lấn chiếm. GV hỏi một vài HS sau khi đã thảo luận. c) KL: Nếu vỉa hè có vật cản không qua được thì người đi bộ có thể đi xuống lòng đường nhưng phải quan xát xe cộ và đi sát vỉa hè, hoặc nhờ người lớn dắt qua khu vực đó. Hoạt động 3: Tổng kết Mục tiêu: Củng cố nhũng kiến thức về an ATGT ở hoạt động 1và 2. Cách tiến hành: Chia 4 nhóm - Khi đi bộ trên đường phố, cần đi ở đâu để đảm bảo đảm an toàn? - Trẻ em đi bộ, chơi đùa dưới lòng đường sẽ nguy hiểm như thế nào? - Khi qua đường, trẻ em cần phải làm gì để đảm bảo an toàn cho mình? - Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản, các em cần phải chọn cách đi như thế nào? Sau khi các nhóm trả lời câu hỏi, GV bổ sung và nhấn mạnh phần trả lời từng câu để học sinh ghi nhớ. V. Củng cố: Khi đi trên đường các em nhớ nắm tay bố, mẹ hoặc anh, chị. HS thực hành: Đặt các hình người lớn, trẻ em, ô tô xe máy, vào đúng các vị trí an toàn - Dưới lòng đường - Đi trên vỉa hè bên phải, nếu đường không có vỉa hè đi sát mép đường. - Nơi có vạch đi bộ qua đường. - Nắm tay người lớn. Mỗi nhóm thảo luận và trả lời một câu hỏi. - Dễ bi xe máy, ô tô dâm vào - Đi cùng và nắm tay người lớn, quan sát trước khi bước xuống đường. - Đi xuống lòng đường phải đi sát vỉa hè và quan sát xe cộ. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Ngày dạy: 9/10/2009 Bài 5: ĐI BỘ VÀ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết những nơi an toàn khi đi bộ trên đường và khi qua đường. Nhận biết vạch trắng ngang đường là lối đi dành cho người đi boojkhi qua đường. Nhận biết tiếng động cơ và tiếng còi của ô tô, xe máy. 2. Kĩ năng: Biết nắm tay người lớn khi qua đường. Biết quan sát hướng đi của các loại xe trên đường. Thái độ: Chỉ qua đường khi có người lớn dắt tay và qua đường khi có vạch trắng dành cho người đi bộ. II. Nội dung an toàn giao thông: Các yêu cầu đối với người đi bộ: - Phải nắm tay người lớn khi đi bộ và qua đường. - Khi đi bộ trên đường phố phải đi trên vỉa hè, nếu đường không có vỉa hè hoặc vỉa hè bị lấn chiếm thì xuống lòng đường nhưng phải quan sát xe cộ và đi sát vào lề đường. Các kĩ năng qua đường: - Chỉ qua đường với người lớn và nắm tay người lớn khi qua đường. - Qua đường nơi có vạch dành cho người đi bộ qua đường (phân biệt với vạch sọc dài dọc đường báo hiệu các loại xe giảm tốc độ). - Quan sát xe cộ cẩn thận khi qua đường. - Không qua đường ở gần nơi có ô tô đỗ. III. Chuẩn bị: GV: Nếu có điều kiện thuận tiện tìm một vị trí an toàn trên vỉa hè (không quá xa trường, đi lại dễ dàng) để tiến hành hoạt động xây dựng kiến thức và kĩ năng của bài học này trên thực địa. Nếu không thể cho HS ra đường được, có thể vẽ trên sân trường để học sinh thực hành. HS: Ăn mặc gọn gàng, đội mũ nón để đi thực địa. IV. Các hoạt động chính: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Quan sát đường phố Mục tiêu: HS biết quan sát, lắng nghe, phân biệt âm thanh của động cơ, của tiếng còi ô tô, xe máy. Quan sát, nhận biết hướng đi của các loại xe. Nhận biết và xác định những nơi an toàn và không an toàn khi đi bộ trên đường phố và khi qua đường. Cách tiến hành: Chia nhóm 3 hoặc nhóm 4 GV yêu cầu HS xếp hàng, nắm tay nhau đi đến địa điểm GV đã chọn để quan sát. Khi đến nơi, yêu cầu HS đứng trong vị trí qui định để quan sát đường phố (nếu không tổ chức quan sát được, GV có thể gợi ý để HS nhớ lại đoạn đường ở gần trường nơi các em hằng ngày qua lại). Các em tự quan sát trong vòng 3 - 4 phút, sau đó GV đặt câu hỏi về các nội dung sau: + Đường phố rộng hay hẹp? + Đường phố có vỉa hè không? + Em thấy người đi bộ đi ở đâu? + Các loại xe chạy ở đâu? + Em có thể nghe thấy những tiếng động nào? + Em có nhìn thấy đèn tín hiệu hay vạch đi bộ qua đường nào không? Đèn tín hiệu, vạch đi bộ qua đường ở đâu? Sau khi HS trả lời các câu hỏi, GV bổ sung cho đầy đủ và nhấn mạnh: Khi đi ra đường phố có nhiều người và các loại xe đi lại, để đảm bảo an toàn các em cần: Không đi một mình mà phải đi cùng với người lớn. Phải nắm tay người lớn khi qua đường. Phải đi trên vỉa hè, không đi dưới lòng đường ( khi đường không có vỉa hè hoặc vỉa hè bị vật cản, có thể đi xuống lòng đường nhưng phải đi sát vào mép đường). Nhìn tín hiệu đèn giao thông (đèn xanh mới được đi). Quan sát xe cộ cẩn thận trước khi qua đường. Nếu đường có vạch đi bộ qua đường, khi qua đường phải đi ở nơi có vạch đi bộ qua đường. Không chơi, đùa dưới lòng đường. Kết luận: Đi bộ và qua đường phải an toàn. Hoạt động 2: Thực hành đi qua đường a) Mục tiêu: HS biết cách đi bộ qua đường b) Cách tiến hành: GV chia nhóm 2 Một em đóng vai người lớn, một em đóng vai trẻ em, dắt tay đi qua đường. Cho một vài cặp lần lượt đi qua đường (ở sân trường hoặc trước lớp – Đi rảo bước nhưng không chạy vộ vã, không vừa đi vừa nghịch) Kết luận: Chúng ta cần làm đúng những quy định khi qua đường. V. Củng cố: - Khi ra đường phố các em cần đi với ai? Đi ở đâu? - Khi qua đường các em cần phải làm gì? - Khi qua đường cần đi ở đâu? Vào khi nào? - Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản, các em cần phải làm gì? GV yêu cầu HS nhớ lại những quy định khi đi bộ và qua đường. -Dưới lòng đường. - Tiếng động cơ nổ, tiếng còi ô tô, xe máy. Các em khác nhận xét: có nhìn tín hiệu đèn không, cách cầm tay, cách đi. - Đi với người lớn, đi trên vỉa hè. - Nắm tay người lớn, nhìn tín hiệu đèn. - Đi ở nơi có vạch đi bộ qua đường, khi tín hiệu đèn “có hình người” màu xanh bật lên. Đi xuống lòng đường nhưng phải đi sát vỉa hè. Rút kinh nghiệm tiết dạy Ngày dạy: 9/10/2009 Bài 6 NGỒI AN TOÀN TRÊN XE ĐẠP, XE MÁY I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết những quy định về an toàn khi ngồi trên xe đạp xe máy. - Cách sử dụng các thiết bị an toàn đơn giản (đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, xe máy). - Biết sự cần thiết của các hành vi an toàn khi đi xe đạp, xe máy. 2. Kĩ năng: - Thực hiện đúng trình tự an toàn khi lên xuống và đi xe đạp, xe máy. - Biết cách đội mũ bảo hiểm đúng. 3. Thái độ: Có thói quen đội mũ bảo hiểm, quan sát các loại xe trước khi lên xuống xe, biết bám chắc người ngồi đằng trước. II. Nội dung an toàn giao thông: Đội mũ bảo hiểm đúng cách: + Mũ phải vừa đầu. + Mũ phải nằm ngay ngắn trên đầu. + Khoá phải được cài chặt dưới cằm. Các thiết bị an toàn khi ngồi xe đạp xe máy: + Mũ bảo hiểm (khi đi xe máy) + Giày hoặc dép có quai hậu, khoá cài. Trình tự an toàn khi ngồi trên xe đạp, xe máy: + Đội mũ bảo hiểm ngay ngắn, cài
File đính kèm:
- AN TOAN GIAO THONG LOP 1.doc