Giáo án môn Công nghệ 8 năm 2012
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Công nghệ 8 năm 2012, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/ 08/ 2012 Ngày dạy: 15/ 08/ 2012 Chương I: BẢN VẼ CÁC KHỐI HÌNH HỌC Tiết 1: VAI TRÒ CỦA BẢN VẼ KỸ THUẬT TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS biết dược vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất và đời sống . 2. Kỹ năng: rèn kỹ năng quan sát, hoạt động nhóm 3. Thái độ : HS có nhận thức đúng việc học môn vẽ kỹ thuật và say mê học tập bộ môn . II. Chuẩn bị: Tranh vẽ hình 1.1 ;1.2 ; 1.3 sgk , các mô hình sản phẩm cơ khí. III. Tiến trình bài giảng: 1. Bài mới: Xung quanh ta có rất nhiều sản phẩm, từ chiếc đinh ,đến ngôi nhà Vậy, những sản phẩm đó được làm ra như thế nào ? Đó là nội dung của bài học hôm nay . HOẠT ĐỘNG 1 :Tìm hiểu khái niệm bản vẽ kĩ thuật. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Trong giao tiếp hằng ngày con người dùng những phương tiện gì ? - Để chế tạo hoặc thi công 1 sản phẩm đúng như ý muốn của người thiết kế thì người thiết kế phải thể hiện nó bằng cái gì ? - Người công nhân khi chế tạo các sản phẩm thì căn cứ vào cái gì ? - Vậy bản vẽ kỹ thuật là gì? - Cho hs đọc phần thông tin sgk trả lời. - Quan sát hình vẽ. - Cá nhân trả lời câu hỏi. - Đọc thông tin sgk nêu khái niệm. HOẠT ĐỘNG 2 :Tìm hiểu bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - GV cho HS quan sát hình 1.1 cho hs thảo luận về tầm quan trọng của bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất? - Gọi đại diện HS trả lời - Gọi HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và hoàn thiện kiến thức. - Quan sát hình vẽ. - Đại diện trả lời , hs khác theo dõi nhận xét, bổ sung. HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu bản vẽ đối với đời sống. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - GV cho HS quan sát hình 1.3a sgk, tranh ảnh các đồ dùng điện, điện tử, các loại máy và thiết bị dùng trong sinh hoạt và đời sống cùng với các bản hướng dẫn, sơ đồ bản vẽ của chúng, yêu cầu HS trả lời: - Muốn sử dụng có hiệu quả và an toàn các đồ dùng và th/bị đó thì chúng ta cần phải làm gì ? - Nhận xét và kết lại. - Quan sát hình vẽ, tranh ảnh theo yêu cầu của GV. - Cá nhân trả lời. HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu bản vẽ dùng trong các lĩnh vực kỹ thuật. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Yêu cầu học sinh quan sát hình 1.4 sgk, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau. - Bản vẽ được dùng trong các lĩnh vực nào ? Hãy nêu 1 số lĩnh vực mà em biết ? - Các lĩnh vực kỹ thuật đó cần trang thiết bị gì ? Có cần xây dựng cơ sở hạ tầng không ? - GV nhận xét và chốt lại. - Quan sát hình 1.4 sgk. - Hs thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời - Nhóm khác nhận xét bổ sung 2. Củng cố + Vì sao nói bản vẽ kỹ thuật là ngôn ngữ dùng chung trong kỹ thuật ? + Bản vẽ kỹ thuật có vai trò như thế nào đối với sản xuất và đời sống ? + Vì sao chung ta cần phải học môn vẽ kỹ thuật ? 3.Hướng dẫn về nhà - Về nhà học bài, liên hệ thực tế. Vật mẫu: bao diêm, vỏ hộp . - Chuẩn bị trước bài mới Tiết 2: HÌNH CHIẾU Ngày soạn: 17/ 08/ 2012 Ngày dạy: 22 / 08/ 2012 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu được thế nào là hình chiếu. - HS nhận biết được các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kỹ thuật. 2. Kỹ năng: rèn kỹ năng quan sát, hoạt động nhóm 3. Thái độ : say mê học tập bộ môn II. Chuẩn bị: bìa cứng gấp thành 3 mặt phẳng hình chiếu, vật mẫu hình hộp chữ nhật. III. Tiến trình bài giảng: 1. Kiểm tra bài cũ: - Bản vẽ kỹ thuật có vai trò ntn đối với sản xuất và đời sống ? Lấy ví dụ minh họa ? 2. Bài mới: - Để diễn tả .... người ta dùng các hình chiếu trên bản vẽ. Vậy hình chiếu là gì? Có các Loại hình chiếu nào? Vị trí các hình chiếu ở trên bản vẽ như thế nào ? Chúng ta cùng nghiên cứu bài này. HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu khái niệm về hình chiếu. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - GV nêu hiện tượng tự nhiên ánh sáng chiếu đồ vật lên mặt đất, tạo bóng trên tường, bóng các đồ vật gọi là hình chiếu vật thể. - Yêu cầu HS quan sát hình 2.1 sgk. - GV thông báo: con người đã mô phỏng hiện tượng tự nhiên này để diễn tả hình dạng của vật bằng phép chiếu. - Cho hs quan sát tranh chỉ ra được các tia chiếu, mp chiếu, hình chiếu. - Cho hs hình thành khái niệm hình chiếu. - Thông báo: Dựa vào các đặc điểm của các tia chiếu ta có các loại phép chiếu sau. - Nghe và ghi nhớ kiến thức. - Quan sát hình vẽ sgk. - Nghe GV giới thiệu ghi nhớ kiến thức. - Quan sát tranh, trả lời câu hỏi. - Nêu khái niệm. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu các phép chiếu Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Yêu cầu HS quan sát hình 2.2 sgk cho biết có mấy loại phép chiếu? nêu đặc điểm của các tia chiếu trong hình 2.2a; 2.2b; 2.2c ? - Cho HS thảo luận trả lời và đưa ra kết luận. - GV thông báo công dụng của từng phép chiếu để chuyển sang phép chiếu vuông góc. - Quan sát hình vẽ sgk - Thảo luận trả lời câu hỏi. HOẠT ĐỘNG 3: T/hiểu các h/chiếu vuông góc và v/trí các h/chiếu ở trên b/vẽ. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Dùng mô hình 3 m/phẳng chiếu và vật thể giới thiệu 3 mpc. - Cho hs q/sát h 2.3 chỉ ra các mặt phẳng chiếu. - Cho HS q/sát hình 2.4 nêu tên các hình chiếu tương ứng. + Vậy, các hình chiếu được đặt như thế nào đối với người quan sát ? - Dùng mô hình nêu lí do mở, cách mở các mặt phẳng chiếu. - Nêu qui ước vẽ các h/chiếu, mpc trên bản vẽ. - Lấy hình chiếu đứng làm chuẩn, nêu vị trí của hcc, hcb trên bản vẽ(so với hcđ) - Cho hs quan sát lại hình 2.5. - Quan sát mô hình các mặt phẳng chiếu, gọi tên các mặt phẳng chiếu và hình chiếu. - Cá nhân trả lời. - Nêu vị trí các hc trên bvkt - Quan sát lại h 2.5 3. Củng cố: + Thế nào là hình chiếu của 1 vật thể ? + Có những phép chiếu nào ? mỗi phép chiếu có đặc điểm gì ? + Tên gọi và vị trí của các hình chiếu ở trên bản vẽ như thế nào ? 4. Hướng dẫn về nhà - Về nhà học bài cũ, làm các bài tập trang 10-11. - Soạn mục “Có thể em chưa biết?”. - Chuẩn bị và đọc trước bài mới: bài tập thực hành: Hình chiếu của vật thể. -Tiết sau đem theo bút chì, thước kẻ, sgk. Ngày soạn: 25/ 08/ 2012 Ngày dạy: 29/ 08/ 2012 Tiết 3: BTTH: HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được sự liên quan giữa hướng chiếu và hình chiếu. - Biết được cách bố trí các hình chiếu trên bản vẽ. 2. Kỹ năng: Hình thành từng bước kỹ năng đọc bản vẽ. II. Chuẩn bị: Mô hình cái nêm, bút chì, thước kẻ, tẩy, sgk. III. Tiến trình bài giảng: 1. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là hình chiếu của một vật thể? Nêu tên gọi và vị trí các hình chiếu trên bản vẽ. - Làm bài tập trang 10-11 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu nội dung và trình tự tiến hành. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - GV cho HS đọc kỹ nội dung để tìm hiểu đầu bài. - Cho hs quan sát vật thể hình cái nêm với 3 hướng chiếu A, B, C và các hình chiếu. - Hình chiếu 1(2,3) tương ứng với hướng chiếu nào? - Hướng chiếu A(B,C) tương ứng với tên gọi hình chiếu nào? - Đọc nội dung sgk. - Cá nhân trả lời câu hỏi. HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách trình bày bài làm. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Nêu trình tự bài thực hành. - GV nêu cách trình bày bài làm trên giấy. - Hướng dẫn cách bố trí phần trả lời và phần vẽ hình. - Chú ý lại các nét vẽ, cách vẽ (vẽ mờ trước, vẽ đậm sau). - Hướng dẫn tự nhận xét đánh giá. - Chú ý hướng dẫn HOẠT ĐỘNG 3: Tổ chức thực hành Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Tổ chức hs thực hành. - Đi từng bàn hướng dẫn cách vẽ, cách trình bày, cách sử dụng dụng cụ. - Cá nhân làm bài thực hành dưới sự hướng dẫn của gv. 3. Tổng kết bài học - Thu bài thực hành. - Nhận xét, đánh giá tiết thực hành 4.Hướng dẫn về nhà - Đọc trước bài 4 sgk. - Chuẩn bị một số vật mẫu có dạng khối đa diện: bút chì 6 cạnh, bao diêm.. Ngày soạn: 03/ 09/ 2012 Ngày dạy: 12/ 09/ 2012 Tiết 4: BẢN VẼ CÁC KHỐI ĐA DIỆN I. Mục tiêu 1. Kiến thức: nhận dạng được các khối đa diện thường gặp: hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều. 2. Kỹ năng: đọc được bản vẽ vật thể có dạng hhcn, hình lăng trụ đều và hình chóp đều. 3. Thái độ: say mê học tập bộ môn II. Chuẩn bị: Vât mẫu: các khối đa diện, mô hình 3 mặt phẳng chiếu, bảng phụ kẻ sẵn bảng 4.1, 4.4 III. Tiến trình bài giảng: 1. Kiểm tra bài cũ: 2 Bài mới: ĐVĐ bài mới dựa vào mô hình các khối đa diện HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu khối đa diện. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - GV cho HS quan sát mô hình các khối đa diện. - Các khối hình học đó được bao bởi các hình gì ? - Hcn, hình tam giác, hình vuông ... là những hình đa giác phẳng. Vậy khối đa diện được tạo bởi ntn? - Gv nhận xét và kết luận. - Kể tên 1 số vật thể có dạng khối đa diện mà em biết? - Quan sát mô hình các khối đa diện. - Cá nhân trả lời câu hỏi. - Nêu khái niệm - Nêu ví dụ HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu hình hộp chữ nhật. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - GV cho HS q.sát mô hình hình hộp chữ nhật cho biết nó được bao bởi các hình gì ? -Cho hs q/sát h4.2, giới thiệu các kích thước của hhcn. - Khi chiếu hình hộp chữ nhật lên 3 mặt phẳng chiếu đứng thì hình chiếu đứng là hình gì? Hình chiếu đó phản ánh mặt nào của hình hộp? Kích thước của hình chiếu phản ảnh kích thước nào của hình hộp ? - Treo bảng phụ bảng 4.1, y/cầu hs đọc bản vẽ h4.3 hoàn thành bảng 4.1. - Quan sát mô hình về hình hộp chữ nhật. - Trả lời câu hỏi. - Quan sát h4.2, tìm hiểu các thước của hhcn. - Cá nhân trả lời câu hỏi. - Hs đọc bản vẽ h 4.3, hoàn thiện bảng 4.1 HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu hình lăng trụ đều Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - GV cho HS quan sát mô hình lăng trụ đều và cho biết nó được bao bởi các hình gì ? - . - Cho HS quan sát hình 4.5 sgk,giới thiệu các kích thước của lăng trụ đều, trả lời câu hỏi sau: - Các hình 1, 2, 3 là hình chiếu gì ? Chúng có hình dạng thể nào ? Chúng thể hiện kích thước nào của lăng trụ đều ? - Cho HS hoàn thành bảng 4.2 - Quan sát mô hình của hình lăng trụ đều. - Cá nhân trả lời câu hỏi - Quan sát h4.5, tìm hiểu các kích thước của lăng trụ đều. - Đọc bản vẽ h 4.5 - Hoàn thiện bảng 4.2. HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu hình chóp đều. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Cho HS quan sát mô hình hình chóp đều cho biết nó được bao bởi các hình gì ? - Cho HS quan sát hình 4.6 sgk, giới thiệu các kích thước của hình chóp đều. - Các hình 1,2,3 là các hình chiếu gì? Chúng có hình dạng như thế nào? Chúng thể hiện kích thước nào của hình chóp ? - Cho HS hoàn thành bảng 4.3 sgk. - Quan sát hình chóp đều trả lời câu hỏi. - Quan sát h4.6, tìm hiểu các kích thước của hình chóp đều. - Hoàn thiện bảng 4.3. 3. Củng cố - Dùng mô hình các khối đa diện trên đặt trước 3 mpc với các vị trí khác nhau để củng cố. - Vận dụng làm bài tập 2 SGK 4.Hướng dẫn về nhà - Bài tập về nhà ở sgk/trang 19, vẽ các hình ở phần có thể em chưa biết trang22 sgk. - Đọc trước bài 5, chuẩn bị dụng cụ, vật liệu: thước kẻ, bút chì, tẩy, giấy. Ngày soạn: 13/ 09/ 2021 Ngày dạy: 26/ 09/ 2012 Tiết 5: THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN VẼ KHỐI ĐA DIỆN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS biết được sự liên quan giữa hướng chiếu và hình chiếu. - Biết được cách bố trí các hình chiếu ở trên bản vẽ. 2. Kỹ năng: HS đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối đa diện. 3. Thái độ: say mê học tập bộ môn, trung thực trong báo cáo II. Chuẩn bị: Mô hình các khối đa diện. III. Tiến trình bài giảng: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi hs lên bảng làm bài tập trang 19 sgk. - Kiểm tra việc vẽ hình ở nhà của hs. 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu nội dung và trình tự tiến hành Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Cho hs đọc phần nội dung thực hành. - Nêu các bước tiến hành. + B1: Kẻ bảng 5.1. Đọc bản vẽ và hoàn thành bảng 5.1 + B2: Vẽ 3 hình chiếu của vật thể A(đúng vị trí, kích thước, nét vẽ) + B3: Tự nhận xét về : - Chuẩn bị - Ý thức học tập - Mức độ hiểu bài - Đọc nội dung bài thực hành. - Nghe hướng dẫn tiến hành. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách trình bày bài làm. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Nêu cách trình bày bài làm: làm trên giấy vở - Chú ý hs các bước vẽ, cách bố trí các hình chiếu. - Nghe hướng dẫn cách trình bày. HOẠT ĐỘNG 3: TỔ CHỨC THỰC HÀNH Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Tổ chức hs thực hành. - Quan sát, hướng dẫn, kiểm tra cách tiến hành của hs. - Cá nhân làm bài trên giấy. 3. Tổng kết bài thực hành - GV thu bài thực hành chấm điểm. - GV nhận xét tiết bài tập thực hành cuả HS 4.Hướng dẫn về nhà - Đọc trước bài 6 Ngày soạn: 23/ 09/ 2012 Ngày dạy: 03/10/ 2012 Tiết 6: BẢN VẼ CÁC KHỐI TRÒN XOAY I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận dạng được những khối tròn xoay thường gặp: Hình trụ, hình nón, hình cầu. 2. Kỹ năng: HS đọc được các bản vẽ vật thể có dạng trên. 3. Thái độ : say mê học tập bộ môn II. Chuẩn bị: - Mô hình các khối tròn xoay và các vật mẫu có dạng khối tròn xoay. III. Tiến trình bài giảng: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu khối tròn xoay. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Cho hs q/sát các khối tròn xoay hình 6.2 sgk và cho biết các khối tròn xoay đó có tên gọi là gì? Chúng được tạo thành như thế nào? -Dùng mô hình từng khối, quay hình phẳng bên trong cho hs q/sát và hoàn thành các mệnh đề. - Vậy khối tròn xoay được tạo thành ntn? - Em hãy kể tên 1 số vật thể có dạng khối tròn tròn xoay thường gặp? -Gv nhận xét và kết luận. - Quan sát các khối tròn xoay hình 6.2, trả lời câu hỏi. - Quan sát mô hình của gv, hoàn thành các mệnh đề. - Nêu khái niệm - Trả lời câu hỏi. HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu hình chiếu của hình trụ, hình nón, hình cầu. - Cho hs quan sát hình 6.3, tìm hiểu các kích thước của hình trụ, đọc bản vẽ và hoàn thành bảng 6.1 - GV nhận xét và hoàn thiện. - Cho hs quan sát hình 6.4, tìm hiểu các kích thước của hình nón, đọc bản vẽ và hoàn thành bảng 6.2. - GV nhận xét và hoàn thiện. - Cho hs quan sát hình 6.5, tìm hiểu các kích thước của hình cầu, đọc bản vẽ và hoàn thành bảng 6.3. - Cho hs q/sát lại 3 bản vẽ trên và cho biết ở mỗi bản vẽ có thể sử dụng mấy hình chiếu? - Để biểu diễn khối tròn xoay cần mấy hình chiếu ? Gồm những hình chiếu nào ? Để xác định khối tròn xoay cần những kích thước nào? - Thông báo hình nón cụt, hình cỏm cầu, hình đới cầu, nửa hình trụ. - Quan sát hình 6.3, tìm hiểu các kích thước của hình trụ, đọc bản vẽ và hoàn thành bảng 6.1 - Quan sát hình 6.4, tìm hiểu các kích thước của hình nón, đọc bản vẽ và hoàn thành bảng 6.2 - Quan sát hình 6.5, tìm hiểu các kích thước của hình cầu, đọc bản vẽ và hoàn thành bảng 6.3 - Q/sát các bản vẽ và trả lời câu hỏi. - Ghi nhớ phần chú ý. - Tìm hiểu hình nón cụt, hình cỏm cầu, hình đới cầu, nửa hình trụ. 3. Củng cố - Cho hs trả lời các câu hỏi sgk( cho hs dùng mô hình đăt trước 3 mặt phẳng chiếu). - Làm bài tập trang 26 4. Hướng dẫn về nhà - Vẽ các hình chiếu cuả các hình trên vào vở - Trả lời câu hỏi SGK. - Chuẩn bị dụng cụ, báo cáo thực hành, đọc trước bài 7. Ngày soạn: 23/ 09/ 2012 Ngày dạy: 04/10/ 2012 Tiết 7: BTTH: ĐỌC BẢN VẼ CÁC KHỐI TRÒN XOAY I. Mục tiêu: 1. Kỹ năng: Học sinh biết đọc bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối tròn xoay. 2. Thái độ : Làm việc theo quy trình, kiên trì, cẩn thận, trung thực trong báo cáo. II. Chuẩn bị: - Dụng cụ: thước, êke, compa, bút chì .. - Mô hình các vật thể hình 7.2 SGK và các vật mẫu. III. Tiến trình bài giảng: 1. Kiểm tra bài cũ: -Các khối tròn xoay được hình thành như thế nào ? Hãy kể tên các khối tròn xoay thường gặp? Để biểu diễn khối tròn xoay người ta thường dùng mấy hình chiếu? đó là những hình chiếu nào? 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu nội dung và trình tự thực hành. - Cho hs đọc phần nội dung sgk và cho biết trình tự các bước thực hành. - Nêu các bước tiến hành. + B1: Kẻ bảng 7.1. Đọc bản vẽ hình 7.1, đối chiếu với các vật thể hình 7.2 và hoàn thành bảng 7.1 + B2: Kẻ bảng 7.2. Phân tích hình dạng của từng vật thể hình 7.2 xem vật thể được cấu tạo từ các khối hình học nào và hoàn thành bảng 7.2 + B3: Vẽ hình chiếu cạnh của vật thể D(đúng kích thước, nét vẽ) + B4: Tự nhận xét về : - Chuẩn bị - Ý thức học tập - Mức độ hiểu bài - Đọc nội dung thực hành - Nghe hướng dẫn thực hành HOẠT ĐỘNG 3: Hs thực hành. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Tổ chức hs thực hành. - Quan sát, hướng dẫn, kiểm tra cách tiến hành của hs. - Cá nhân làm bài trên giấy. 3. Củng cố - GV thu bài tập thực hành. - GV nhận xét giờ làm bài thực hành về: + Sự chuẩn bị của HS + Cách thực hiện + Thái độ học tập. 4. Hướng dẫn về nhà - Đọc và xem trước bài 8. Ngày soạn: 03/ 10/ 2012 Ngày dạy: 10/10/ 2012 CHƯƠNG II: BẢN VẼ KỸ THUẬT Tiết 08: HÌNH CẮT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Từ quan sát mô hình và hình vẽ của ống lót, hiểu được hình cắt được vẽ như thế nào và hình cắt dùng để làm gì ? Biết được khái niệm và công dụng của hình cắt. 2. Thái độ : say mê học tập bộ môn vẽ kỹ thuật II. Chuẩn bị: Mô hình ống lót bị cắt. mặt phẳng cắt III. Tiến trình bài giảng: 1. Kiểm tra bài cũ: Các khối tròn xoay được hình thành nthế nào ? Chúng gồm những khối hình học nào mà em biết ? Để biểu diễn khối tròn xoay, người ta thường dùng mấy hình chiếu? Đó là nhừng hình chiếu nào? 2. Bài mới: Khi học về động vật, thực vật, muốn thấy rõ được cấu tạo bên trong của chúng ta làm thế nào? Để diễn tả kết cấu bên trong của một chi tiết máy trên bản vẽ kỹ thuật, người ta dùng phương pháp hình cắt. Vậy ph/pháp đó được tiến hành như thế nào? hình cắt là gì? công dụng dùng để làm gì? HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu khái niệm về hình cắt. - Khi muốn quan sát các bộ phận bên trong của quả cam ta làm như thế nào? - Nhấn mạnh: Để diễn tả kết cấu bên trong bị che khuất của vật thể trên bản vẽ kĩ thuật cần phải dùng phương pháp cắt. - Dùng mô hình ống lót bị cắt trình bày quá trình vẽ hình cắt của ống lót - Vậy hình cắt là gì ? - Hình cắt được vẽ như thế nào và dùng để làm gì ? - Cho hs quan sát hình 8.2 - Cho biết phần vật thể bị mặt phẳng cắt qua được thể hiện bằng nét gì? - Cá nhân trả lời câu hỏi. - Nghe, quan sát mô tả của gv - Cá nhân trả lời câu hỏi. - Quan sát hình 8.2 - Cá nhân trả lời câu hỏi HOẠT ĐỘNG 2: Vận dụng. - Gv yêu cầu các nhóm thực hành vẽ hình cắt một số vật thể mà gv chuẩn bị - Gọi đại diện các nhóm lên bảng vẽ hình - Gv nhận xét và kết luận. - Các nhóm vẽ hình cắt các vật mẫu - Đại diện nhóm lên vẽ hình, các nhóm khác quan sát , bổ sung 3. Củng cố - Cho hs đọc phần ghi nhớ sgk. - Hình cắt là gì? Trên bản vẽ kỹ thuật hình cắt dùng để làm gì? - GV yêu cầu HS trả lời các câu 1,2,3 sau bài học. 4.Hướng dẫn về nhà - Học bài và đọc trước bài 9 sgk. Tìm hiểu bản vẽ chi tiết Ngày soạn: 13/ 10/ 2012 Ngày dạy: 18/ 10/ 2012 Tiết 9: BẢN VẼ CHI TIẾT I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - HS biết được nội dung của bản vẽ chi tiết. - Biết các bước đọc bản vẽ chi tiết . 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc bản vẽ kĩ thuật nói chung và bản vẽ chi tiết nói riêng. 3. Thái độ : Tạo cho HS niềm say mê học tập bộ môn II. Chuẩn bị: Sơ đồ hình 9.2 sgk, vật mẫu ống lót III. Tiến trình bài giảng: 1. Kiểm tra bài cũ: Hình cắt là gì ?Công dụng? 2. Bài mới: Bản vẽ là tài liệu kỹ thuật quan trọng dùng trong thiết kế cũng như trong sản xuất. Muốn làm một cỗ máy phải chế tạo từng chi tiết, sau đó lắp ráp các chi tiết đó lại thành cỗ máy. Để chế tạo một chi tiết máy người ta căn cứ bản vẽ chi tiết. Vậy bản vẽ chi tiết là gì? Nó gồm những nội dung nào? Cách đọc ra sao?... Bài mới HOẠT ĐỘNG 1 : Tìm hiểu nội dung bản vẽ chi tiết. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - GV cho HS xem bản vẽ hình 9.1 sgk và nêu câu hỏi: + Nhìn vào bản vẽ ta thấy nó gồm những nội dung nào? + Hình biểu diễn gồm những hình gì ? + Kích thước gồm những kích thước nào ? Dùng để làm gì ? + Yêu cầu kĩ thuật mục đích để làm gì ? + Khung tên bao gồm những nội dung gì ? Mục đích để làm gì ? + Vậy, Bản vẽ chi tiết gồm những nội dung gì ? - GV cho HS thảo luận để thống nhất ý kiến. - Ở mỗi nội dung gv cho hs biết các nội dung trong đó - Bản vẽ chi tiết được đọc như thế nào? - Quan sát hình vẽ 9.1, trả lời câu hỏi: - Cá nhân trả lời lần lược các câu hỏi - Nêu nội dung bản vẽ chi tiết HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách đọc bản vẽ chi tiết. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - GV treo hình 9.1 sgk lên bảng. - Cho đọc nội dung bản vẽ theo trình tự bảng 9.1 sgk. - Đọc nội dung phần nào chốt từng mục của phần đó - Về khung tên: hs cần nêu (tên gọi, vật liêu, tỷ lệ). + Hãy nêu tên gọi của hình chiếu và vị trí của hình cắt? + Hãy nêu kích thước chung của từng chi tiết, kích thước từng phần của chi tiết? + Hãy nêu yêu cầu kĩ thuật khi gia công và xử lí bề mặt? + Hãy mô tả hình dạng ngoài của chi tiết và công dụng của chi tiết? - Gọi đại diện HS trả lời g GV nhận xét và kết luận. - Quan sát hình 9.1 SGK. - Đọc theo nội dung hình 9.1 SGK. - Đọc theo hướng dẫn của giáo viên. - Vừa đọc theo hướng dẫn, vừa kẻ bảng vào vở 3. Củng cố - Cho hs đọc phần ghi nhớ sgk. - Trả lời câu hỏi SGK. 4. Hướng dẫn về nhà - Học bài và đọc trước bài 11 sgk. - Chuẩn bị : bóng đèn đui xoáy, vít lở, đinh ốc.... Ngày soạn: 13/10/ 2012 Ngày dạy: 25/10/ 2012 Tiết 10: BTTH:ĐỌC BẢN VẼ CHI TIẾT ĐƠN GIẢN CÓ HÌNH CẮT I. Mục tiêu: 1. Kỹ năng: - Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt. 2. Thái độ : say mê học tập bộ môn ,hình thành tác phong làm việc theo 1 quy trình khoa học. II. Chuẩn bị: Thước, giấy. III. Tiến trình bài giảng 1. Kiểm tra bài cũ: Bản vẽ chi tiết gồm những nội dung nào?Nêu trình tự cách đọc bản vẽ chi tiết ? 2. Thực hành: HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu nội dung và trình tự tiến hành Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Cho hs đọc phần nội dung thực hành. - Nêu các bước tiến hành. + B1: Đọc bản vẽ chi tiết vòng đai hình 10.1 và ghi các nội dung cần hiểu vào mẫu như bảng 9.1 ở bài 9 + B2: Tự nhận xét về : - Chuẩn bị - Ý thức học tập - Mức độ hiểu bài - Đọc nội dung bài thực hành. - Nghe hướng dẫn tiến hành. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách trình bày bài làm. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Nêu cách trình bày bài làm: làm trên giấy vở - Chú ý hs một số nội dung bằng những câu hỏi + Hình biểu diễn gồm những nội dung nào? + Kích thước chung gồm những kích thước nào? + Yêu cầu kỹ thuật gồm những nội dung nào? - Nghe hướng dẫn cách trình bày. HOẠT ĐỘNG 3: TỔ CHỨC THỰC HÀNH Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Tổ chức hs thực hành. - Quan sát, hướng dẫn, kiểm tra cách tiến hành của hs. - Cá nhân làm bài trên giấy. 3. Củng cố - GV thu bài tập thực hành. - GV nhận xét giờ làm bài thực hành về: + Sự chuẩn bị của HS + Cách thực hiện + Thái độ học tập. 4. Hướng dẫn về nhà - Đọc và xem trước bài 11. - Chuẩn bị bóng đèn đui xoáy, vít lở, đinh ốc.... Ngày soạn: 25/10/2012 Ngày dạy: 31/10/ 2012 Tiết 11: BIỂU DIỄN REN I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - HS nhận dạng được ren trên bản vẽ chi tiết. - HS biết đọc được quy ước về ren. 2. Kỹ năng: - Rèn luyên kĩ năng đọc bản vẽ có ren. 3. Thái độ :Tạo cho HS niềm say mê học tập bộ môn II. Chuẩn bị - Vật mẫu: Đinh tán, bóng đèn đuôi xoáy, mô hình các loại ren. III. Tiến trình bài giảng 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Dùng chi tiết có ren để giới thiệu bài mới? Vậy ren được kí hiệu như thế nào? ren có công dụng gì ? Bài học hôm nay sẽ nghiên cứu vấn đề này ? HOẠT ĐỘNG 1 : Tìm hiểu chi tiết có ren. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Cho hs quan sát hình 11.1 sgk và quan sát mẫu vật cho biết: + Các chi tiết nào có ren ? + Công dụng của ren trên các chi tiết đó ? - Vậy ren dùng để làm gì? + Các loại ren đó có cấu trúc giống nhau không ? Người ta vẽ theo quy ước nào ? - Quan sát hình 11.1 trả lời câu hỏi. - Cá nhân trả lời HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu quy ước ren. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh + Vì sao ren lại được vẽ theo quy ước giống nhau ? - Giới thiệu ren ngoài. - GV cho hs quan sát mẫu vật và hình 11.3 sgk. - Hãy chỉ rõ các đường chân ren, đỉnh ren, giới hạn ren, đường kính ngoài, đường kính trong ? - Cho hs làm việc nhóm hoàn thành các mệnh đề ở sgk ? - Gọi đại diện nhóm hoàn thành - Nhận xét và kết luận. - Giới thiệu ren lỗ. - Cho hs quan sát vật mẫu và hình 11.5 sgk - Hãy chỉ rõ các đường chân ren, đỉnh ren, giới han ren, đường kính ngoài, đường kính trong ? - Cho hs làm việc thảo luận để hoàn thành các mệnh đề trong sgk ? - Gọi đại diện nhóm hoàn thành - Nhận xét và kết luận. - Cho hs quan sát hình 11.6 sgk cho biết: - Khi chiếu các cạnh khuất và đường bao khuất được vẽ bằng nét gì ? - Hs nghiên cứu SGK trả lời - Hs quan sát, thảo luận nhóm thống nhất ý kiến hoàn thành các mệnh đề SGK - Đại diện nhóm trả lời. Lớp nhận xét bổ sung - Hs quan sát, thảo luận nhóm thống nhất ý kiến hoàn thành các mệnh đề SGK - Đại diện nhóm trả lời. Lớp nhận xét bổ sung - Quan sát hình 11.6 sgk - Cá nhân trả lời 3. Củng cố - Đọc phần “Có thể em chưa biết?”. - Làm bài tập 1,2 SGK 4. Hướng dẫn về nhà - Học bài cũ - Chuẩn bị tiết sau thực hành: giấy, thước, bút, sgk, xem lại bảng 9.1 sgk Ngày soạn: 3/11/ 2012 Ngày dạy:07/11/ 2012 Tiết: 12 BTTH:ĐỌC BẢN VẼ CHI TIẾT ĐƠN GIẢN CÓ REN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS đọc được bản vẽ côn có ren
File đính kèm:
- Giao an CN8 1213.doc