Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm

doc62 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KHỐI 4:
	 VẼ TRANG TRÍ: MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU
I/ MỤC TIÊU: 
- HS biết thêm cách pha các màu : da cam, xanh lá cây và tím.
- HS nhận biết các cặp bố túc.
- HS pha được màu theo hướng dẫn.
-HS khá giỏi: Pha đúng các màu da cam, xanh lá cây, tím.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: SGK , SGV hộp màu, bút vẽ. Bảng, pha màu. (THMT 1006)
- Bảng màu giới thiệu các màu nóng , màu lạnh và màu bổ túc.
- HS : SGK vở thực hành.
- Hộp màu, bút vẽ hoặc sáp màu , bút chì màu, bút dạ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Ổn định: Hát 
2/ Kiểm tra bài cũ: 
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
3/ Bài mới: Giới thiệu bài ghi bảng.
Hoạt Động 1: Quan sát, nhận xét:
- GV giới thiệu cách pha màu .
GV treo tranh hình 1 / 3 SGK.
Ở bảng Cô có những màu nào?
- GV hướng dẫn HS cách pha màu .ta lấy màu đỏ pha với màu vàng ta được màu gì?
- GV treo tranh vẽ cho HS quan sát 
- Cô pha màu xanh với màu vàng ta được màu gì?
- Pha màu đỏ với màu xanh lam ta đươc màu gì? 
- GV tóm tắt : như vậy 3 màu cơ bản đỏ, vàng, xanh lam, bằng cách pha màu với nhau tạo thành 3 màu mới là da cam , xanh lục, màu tím, các màu pha được từ hai màu cơ bản đặt cạnh màu cơ bản còn lại thành những cặp màu bổ túc hai màu khi đặt cạnh màu bổ túc khi đứng cạnh nhau sẽ tôn nhau lên rực rỡ hơn. Ví dụ : Đỏ bổ túc cho xanh lục, lam bổ túc cho da cam, vàng bỗ túc cho tím 
- Gv giới thiệu cho HS biết màu nóng ,lạnh .
- GV treo hình 4,5,14, SGK 	
+Màu nóng là những màu gây cảm giác ấm nóng .
+ Màu lạnh là những màu gây cảm giác mát lạnh .
+ Hãy kể những màu nóng ?
+ Hãy kể tên những màu lạnh ?
+ Lá cờ Việt Nam có màu gì? Màu đó là màu nóng hay màu lạnh?
+ Cây rau muống có màu gì? Màu đó thuộc màu nóng hay màu lạnh ?
Hoạt Động 2: Cách pha và vẽ màu:
- GV làm mẫu cách pha màu bột, hoặc màu nước ,màu sáp
+ Cách pha màu bột : Dùng nước sạch và keo hoặc hồ dán pha loãng để trộn các màu với nhau sẽ tạo ra màu mới .
+ Cách pha màu nước : Pha trộn các màu với nhau sẽ ra màu mới khi pha cho lượng nước vừa phải tránh đặc quá tránh loãng quá .
+ Sáp màu chì màu : Có thể vẽ chồng các màu lên nhau để tạo ra màu khác nhau .
+ GV cho HS tập pha các màu: Da cam, Xanh lá cây, Tím
Hoạt Động 3: Hs Thực hành.
- GV cho HS thực hành vào vở tập vẽ 
-GV nhắc nhở sửa sai cho HS để các em vẽ đúng màu vào đúng hình vẽ .
Hoạt Động 4: Nhận xét, đánh giá:
-GV thu một số bài cho HS nhận xét và xếp loại bài làm của bạn 
-GV nhận xét tuyên dương .
4/ Củng cố - Dặn dò : 
- Nêu lại nội dung bài học 
- Em nào chưa xong về làm tiếp.
- Về nhà chuẩn bị bài sau: Vẽ theo mẫu: Vẽ hoa lá.
- Nhận xét tiết học .
- Hát 
- HS đặt trên bàn.
- HS quan sát.
- Màu đỏ, vàng, xanh lam.
- Màu da cam.
- Màu xanh lục .
- Màu tím.
-HS quan sát .
- Đỏ xấm ,đỏ ,đỏ cam ,da 
- Tím ,chàm, xanh lam,  
- Có màu đỏ ,thuộc màu nóng.
- Hs trả lời
- HS quan sát 
- HS quan sát 
- HS quan sát 
- HS tô màu vào vở tập vẽ .
- HS nhận xét đạt yêu cầu ,chưa đạt yêu cầu bổ sung .
- HS nêu.
- HS lắng nghe.
KHỐI 4 BÀI 2 : VẼ THEO MẪU .VẼ HOA LÁ
I/ MỤC TIÊU :
HS hiểu hình dáng ,đặc điểm và màu sắc của hoa, lá .
Hs biết được cách vẽ hoa, lá .
Vẽ được bông hoa, chiếc lá theo mẫu
HS khá giỏi: Biết sắp xếp hình ảnh cân đối, hình vẽ gần giống với mẫu.
II/ CHUẨN BỊ :
 - GV : SGK,SGV ,Tranh ảnh một số loại hoa ,lá cả hình dáng màu sắc đẹp,một số bông hoa ,canh lá đẹp để làm mẫu vẽ, hình gợi ý cách vẽ hoa ,lá trong bộ đồ dùng dạy học (THMT 1006),bài vẽ của HS các lớp trước .
 - HS : SGK ,một số hoa ,lá thật ,hoặc ảnh ,vở thực hành ,bút chì ,tẩy ,màu vẽ .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1/ On định : Hát 
2/ Kiểm tra bài cũ:: GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS 
3/ Bài mới : Vẽ theo mẫu: Vẽ hoa lá.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV nêu câu hỏi .
-Trên tay thầy đang cầm bông hoa gì ?
- Bông hoa hồng có hình dạng ntn, màu gì ?
+ Em hãy cho thầy biết lá này người ta gọi là lá gì? 
+ Lá tía tô có hình dạng ntn ,màu gì 
- GV nhận xét bổ sung theo nội dung SGV
 Hoạt Động 2: Cách vẽ hoa ,lá .
- GV cho HS quan sát một số bài vẽ của lớp trước ,
- GV yêu cầu quan sát kĩ hoa ,lá trước khi vẽ và tiến hành các bước.
- Vẽ khung hình chung của hoa ,lá (hình vuông ,hình tròn ,hình chữ)
- Ước luợng tỉ lệ và vẽ phác các nét chính của hoa ,lá .
- Chỉnh sửa cho gần với mẫu .
- Vẽ nét chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa ,lá .
- Tô màu theo mẫu hoặc theo ý thích .
Hoạt Động 3: Thực hành :
- GV yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ một bông hoa ,hoặc lá vật mẫu của các em mang đến .
- Vẽ theo trình tự các bước đã hướng dẫn .
- GV đi từng bàn quan sát hướng dẫn Hs thực hành.
Hoạt Động 4: Nhận xét đánh gia .
- GV thu vở HS chấm nhận xét bài làm của HS .
- GV tuyên dương những bài vẽ đạt yêu cầu ,nhắc nhở động viên những em chưa vẽ đạt yêu cầu .
4/ Củng cố – Dặn dò Em nào chưa xong về vẽ tiếp
Về nhà chuẩn bị bài sau:Vẽ tranh đề tài các con vật quen thuộc
Nhận xét tiết học .
- Hát.
- Hs để dụng cụ ra bàn.
- HS nhắc lại .
- Hoa hồng ,hoa cúc 
- Hình tròn ,màu đỏ .
- Lá khoai lang , lá tía tô ,
- Có hình tam giác bầu ,màu tím .
-HS quan sát .
- HS quan sát và lắng nghe
- HS chuẩn bị vở ,bút chì màu để thực hành 
- HS vẽ .
- HS thu lại vở .
 KHỐI 4: BÀI 3 : VẼ TRANH :ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT QUEN THUỘC
I/ MỤC TIÊU :
HS hiểu hình dáng ,đặc điểm và màu sắc của một số con vật quen thuộc 
HS biết cách vẽ con vật que thuộc.
Vẽ được một vài con vật theo ý thích 
HS khá giỏi: Biết sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ :
* GV : - SGK, SGV
 - Chuẩn bị tranh ảnh một số con vật . Tranh (THMT 1006)
 -Bài vẽ con vật của HS lớp trước .
HS : - SGK tranh ảnh các con vật .
 -Vở thực hành ,bút chì ,tẩy ,màu vẽ 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1/Ổn định lớp : Hát 
2/ Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra dụng cụ của HS 
3/ Bài mới :Giới thiệu bài 
GV ghi tựa bài lên bảng 
Hoạt Động 1 : Tìm ,chọn nội dung đề tài .
- GV treo tranh ảnh một số con vật cho HS quan sát 
+ Bức tranh chụp con vật gì?
+ Con mèo có màu gì? Nó đang ở tư thế ntn ?
+ Con mèo gồm có những bộ phận nào?
+Con mèo có những đặc điểm gì nổi bật ?
- GV treo một số con vật khác .
Hoạt Động 2: Cách vẽ con vật 
- GV treo tranh các bước vẽ hoàn chỉnh một con vật cho Hs quan sát và nêu câu hỏi:
+ Bước đầu muốn vẽ một con vật ta phải làm gì?
+ Bước tiếp theo ta làm gì ?
+Bước tiếp theo ta làm gì ?
- GV nêu câu hỏi HS trả lời GV lần lượt xem các bước lên bảng cho HS quan sát .
- GV vẽ hoàn chỉnh con vật trên bảng .
Hoạt động 3 : Thực hành .
- Gv yêu cầu Hs thực hành theo các bước hướng dẫn.
- GV đi từng bàn quan sát và nhắc nhở HS khi làm bài .
Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá .
- GV trưng bày bài vẽ của Hs, hướng dẫn Hs nhận xét bài theo nội dung Sgk.
- Gv nhận xét, xếp loại.
4/ Củng cố Dặn dò : Em nào chưa xong về vẽ tiếp.
- Chuẩn bị bài sau: Chép họa tiết trang trí dân tộc.
- Nhận xét tiết học .
Hát 
-HS để dụng cụ học tập lên bàn 
- HS quan sát.
- Con mèo.
- Màu đen ,đang nằm 
- Đầu ,mình ,chân ,đuôi.
- Hs trả lời.
HS quan sát .
-Hs trả lời theo nội dung Sgk
- HS quan sát .
- HS lấy vở ra .
- Hs vẽ .
- Hs nhận xét
 KHỐI 4: BÀI 4 : CHÉP HOẠ TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC
I/ MỤC TIÊU :
HS tìm hiểu vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc .
HS biết cách chép họa tiết trang trí dân tộc.
Chép được một vài hoạ tiết trang trí dân tộc 
HS khá giỏi: chép được hoạ tiết cân đối, gần giống mẫu, vẽ màu đều, phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ :
* GV: SGK ,SGV ,Hình gợi ý chép hoạ tiết trang trí dân tộc .
* HS :SGK ,sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc, Vở thực hành ,bút chì ,tẩy ,màu vẽ .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC .
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1/ On định lớp : Hát
2/ Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra dụng cụ của HS 
3/ Bài mới : CHÉP HOẠ TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC
HĐ 1: Quan sát ,nhận xét .
- GV giới thiệu hình ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc trang 11 SGK.
+ Các hoạ tiết trang trí là những hình gì ?
+ Hình hoa ở các hoạ tiết trang trí có những đặc điểm gì?
+ Đường nét cách sắp xếp hoạ tiết trang trí ntn?
+Hoạ tiết được dùng để trang trí ở đâu 
+Các hoạ tiết trang trí là những hình gì ?
+Các con vật ở hoạ tiết trang trí có những đặc điểm gì ?
+Đường nét sắp xếp hoạ tiết trang trí ntn ?
+Hoạ tiết được dùng để trang trí ở đâu 
* GV bổ sung ý còn thiếu và nhấn mạnh .Hoạ tiết trang trí dân tộc là di sản văn hoá quí báu của ông cha ta để lại Chúng ta cần phải học tập ,giữ gìn và bảo vệ di sản ấy .
HĐ 2: Cách chép hoạ tiết trang trí dan tộc .
-GV treo cho HS quan sát các bước chép hoạ tiết trang trí dân tộc ,sau đó GV hướng dẫn cho Hs từng bước vẽ lên bảng lớn .
- Bước 1: Tìm và vẽ phác hình dáng chung của hoạ tiết .
- Bước 2: Vẽ các đường trục dọc hoặc ngang để tìm vị trí các phần hoạ tiết .
- Bước 3:Đánh dấu các điểm chính và vẽ phác hình bằng các nét thẳng .
- Bước 5 : Hoàn chỉnh hình và tô màu theo ý thích .
HĐ 3 : Thực hành .
-GV yêu cầu Hs thực hành chép họa tiết theo hướng dẫn
- GV quan sát uốn nắn Hs thực hành.
HĐ 4 : Nhận xét đánh giá .	
- GV trưng bày bài vẽ, gợi ý HS nhân xét ưu điểm va khuyết điểm của từng bài về cách vẽ giống mẫu hay chưa giống, nét vẽ, vẽ màu 
+GV nhận xét, xếp loại.
 4/ Củng cố Dặn dò – Em nào chưa xong về vẽ tiếp
Chuẩn bị bài sau: Xem tranh phong cảnh
- Nhẫn xét tiết học .
- HS hát .
- Hs để dụng cụ ra bàn.
- HS quan sát 
- Hs trả lời.
- Hs trả lời.
- Hs trả lời.
- Hs trả lời.
- Hs trả lời.
- Hs trả lời.
- Hs trả lời.
- Hs trả lời.
- HS lắng nghe .
- Hs quan sát.
- Hs thực hành
- HS nhận xét .
 KHỐI 4: BÀI 5 : THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH PHONG CẢNH .
I/ MỤC TIÊU :
HS hiểu được vẻ đẹp của tranh phong cảnh
Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh phong cảnh
Biết mô tả các hình ảnh và màu sắc có trên tranh.
HS khá giỏi: Biết chỉ ra các hình ảnh và màu sắc có trên tranh mà mình yêu thích.
II/ CHUẨN BỊ :
GV : + Sách giáo khoa 
 + Sưu tầm tranh ,ảnh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác 
 + Băng hình về phong cảnh đẹp cảu đất nước ( nếu có )
HS : + Sách giáo khoa 
 + Sưu tầm tranh ,ảnh phong cảnh .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1/ Ổn định :
2/ KTBC : Kiểm tra dụng cụ học tập của Hs
3/ Bài mới :
a) Giới thiệu bài : GV giới thiệu một vài bức tranh phong cảnh 
HĐ 1 : Xem tranh
 1/ Phong cảnh Sài Sơn .Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung ( 1913 – 1976 )
- Ơ bài này GV có thể cho HS học tập theo nhóm để thảo luận và trình bày ý kiến của nhóm 
 - GV cho HS xem tranh ở trang 13 SGK và đặt câu hỏi gợi ý :
+Trong tranh có những hình ảnh nào ?
+ Tranh vẽ về đề tài gì ?
+Màu sắc bức tranh như thế nào ? có những màu gì ? 
+Hình ảnh chính trong bức tranh là gì ?
+Trong bức tranh còn có những hình ảnh nào nữa ?
- GV gợi ý để HS nhận xét về đường nét của bức tranh .
- GV tóm tắt bổ sung theo nội dung SGV.
2/ Phố cổ : Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái ( 1920 – 1988 ) 
- Trước khi hướng dẫn HS xem tranh ,GV cung cấp một số tư liệu về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái .
- GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận theo nội dung các câu hỏi tranh 1 .
- GV bổ sung : Bức tranh được vẽ với hoà sắc những màu ghi ,nâu ,trầm ,vàng nhẹ ,đã thể hiện sinh động các hình ảnh : những mảng tường nhà rêu phong ,những mái ngói đỏ đã chuyển thành nâu sẫm ,những ô cửa xanh đã bạc màu .
 3/ Cầu Thê Húc : Tranh màu bột của Tạ Kim Chi ( Hs tiểu học )
- GV gợi ý HS tìm hiểu bức tranh 
+ Các hình ảnh trong bức tranh ?
+ Màu sắc ?
+ Chất liệu ?
+Cách thể hiện ?
GV kết luận : Phong cảnh đẹp thường gắn với môi trường xanh –sạch –đẹp ,không chỉ giúp cho con người có sức khoẻ tốt mà còn là nguồn cảm hứng để vẽ tranh .các em cần có ý thức giữ gìn ,bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và cố gắng vẽ nhiều tranh đẹp về quê hương mình .
HĐ 2 : Nhận xét đánh giá
- GV nhận xét chung tiết học ,khen ngơi những HS có nhiều ý kiến đóng góp cho bài học .
Chẩn bị bài mới .
Quan sát các loại hình hoa quả .
HS quan sát 
HS quan sát 
HS chia nhóm thảo luận
HS thảo luận theo câu hỏi Gv 
HS quan sát tranh và thảo luận 
HS lắng nghe 
HS quan sát tranh và tìm hiểu .
HS lắng nghe 
HS lắng nghe 
KHỐI 4: BÀI 6: VẼ THEO MẪU VẼ QUẢ DẠNG HÌNH CẦU
I/ MỤC TIÊU :
HS hiểu hình dáng ,đặc điểm và màu sắc của quả dạng hình cầu .
HS biết cách vẽ quả dạng hình cầu .
Vẽ được moat vài quả dạng hình cầu ,vẽ màu theo ý thích .
HS khá giỏi: biết sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống với mẫu.
II/ CHUẨN BỊ :
 GV : - SGK ,SGV 
Chuẩn bị tranh ,ảnh về một số loịa quả dạng hình cầu . Tranh (THMT 1006)
HS yêu thiên nhiên ,biết chăm sóc và bảo vệ cây rừng .
HS : - SGK , Giấy vẽ hoặc vở thực hành 
Bút chì ,tẩy ,màu vẽ .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU 
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1/ Ổn định :
2/ KTBC :Kiểm tra dụng cụ học tập của Hs
3/ Bài mới :
a) Giới thiệu bài : GV ghi tựa bài 
HĐ 1 : Quan sát nhận xét
- GV giới thiệu một số quả đã chuẩn bị và tranh ảnh về quả có dạng hình cầu hoặc hình 1 trang 16 SGK cho HS xem đồng thời đặt câu hỏi để gợi ý .
- GV tóm tắt : Quả dạng hình cầu có rất nhiều loại ,rất đa dạng và phong phú .Trong đó mỗi loại đều co hình dáng ,đặc điểm ,màu sắc khác nhau và vẻ đẹp riêng .
HĐ 2: Cách vẽ quả
- GV dùng hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng để giới thiệu cách vẽ quả .
- GV hướng dẫn cách sắp xếp bố cục trong tờ giấy .
- GV nhac nhở HS có thể vẽ bằng chì đen hoặc bằng màu .
HĐ 3: Thực hành
 -GV mẫu cho HS vẽ theo nhóm .Mẫu vẽ có thể là một hoặc hai quả .
- Nhắc HS quan sát kĩ để nhận ra đặc điểm vật mẫu trước khi vẽ .
- Gợi ý cho HS nhớ lại và vẽ theo các bước như đã hướng dẫn ,nhắc HS xác định khung hình và sắp xếp hình vẽ cân đối với tờ giấy .
- Trong khi HS vẽ ,GV đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn HS 
HĐ 4: Nhận xét đánh giá 
- GV cùng HS chọn một số bài có ưu điểm ,nhược điểm rõ nét để nhận xét 
- GV cùng HS xếp loại các bài về bố cục và cách vẽ .
4/ Củng cố,dặn dò : 
- Quan sát hình dáng các loại quả và màu sắc của chúng 
- Chuẩn bị tranh ,ảnh về đề tài Phong cảnh quê hương cho bài sau.
- Nhận xét tiết học.
HS lắng nghe
 HS lắng nghe và quan sát
HS lắng nghe và quan sát
Hs thực hành
Hs nhận xét
 KHỐI 4: BÀI 7: VẼ TRANH: ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG
I/ MỤC TIÊU :
HS hiểu đề tài tranh phong cảnh.
HS biết cách vẽ tranh phong cảnh.
Vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng .
HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ :
GV : - SGK , SGV , một số tranh ,ảnh phong cảnh Tranh (THMT 1006)
Bài vẽ phong cảnh của HS các lớp trước .
HS : - SGK , giấy vẽ hoặc vở thực hành . bút chì ,tẩy ,màu vẽ .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 
HOẠT ĐỘNG GV 
HOẠT ĐỘNG HS
1/Ổn định :
2/ KTBC : Kiểm tra dụng cụ học tập của Hs
3/ Bài mới : Giới thiệu bài : Vẽ tranh đề tài phong cảnh quê hương. 
HĐ 1: Tìm chọn nội dung đề tài
- GV dùng tranh ,ảnh giới thiệu để HS nhận biết 
- GV đặt câu hỏi gợi ý để HS tiếp cận đề tài .
+ Xung quanh nơi em ở có cảnh nào đẹp không ?
+ Em đã được đi tham quan ,nghỉ hè ở đâu ? Phong cảnh ở đó như thế nào ?
+ Em hãy tả lại một phong cảnh mà em thích ?
+Em sẽ chọn phong cảnh nào để vẽ tranh ?
- GV bổ sung và nhấn mạnh những hình ảnh chính của ảnh đẹp là : cây ,nhà ,con đướng ,bầu trời 
HĐ 2: Cách vẽ tranh phong cảnh 
- GV giới thiệu cho HS biết hai cách vẽ tranh phong cảnh 
+ Quan sát thiên nhiên và vẽ trực tiếp 
+ Vẽ bằng cách nhớ lại các hình ảnh đã từng được quan sát .
- GV giới thiệu hình gợi ý các bước vẽ hoặc có thể vẽ lên bảng theo các bước để HS quan sát .
- GV gợi ý cho HS :+ Nhớ lại các hình ảnh định vẽ .
 + Sắp xếp hình ảnh chính 
 + Vẽ hết phần giấy và vẽ màu kín nền 
HĐ 3: Thực hành
- GV yêu cầu HS suy nghĩ để chọn cảnh trước khi vẽ ,chú ý sắp xếp hình vẽ cân đối . v2 theo các bước hướng daân4
- Trong khi HS vẽ ,GV đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn bổ sung khuyến khích HS vẽ màu tự do theo ý thích .
HĐ 4: Nhận xét đánh giá 
- GV cùng HS chọn một số bài điển hình có ưu điểm và nhược điểm rõ nét để nhận xét.
4/ Củng cố, Dặn dò : Em nào chưa xong về vẽ tiếp.
Chuẫn bị bài sau: Nặn con vật quan thuộc.
Nhận xét tiết học 
Hs quan sát.
Hs trả lời 
Hs trả lời
Hs trả lời
Hs trả lời
Hs trả lời
HS thực hành
Hs nghe
 KHỐI 4: Bài 8: TẬP NẶN TẠO DÁNG NẶN CON VẬT QUEN THUỘC
I/ MỤC TIÊU :
HS hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của con vật 
HS biết cách nặn co vật. 
Nặn được con vật theo ý thích 
HS khá, giỏi: Hình nặn can đối, gần giống con vật mẫu.
II/ CHUẨN BỊ :
GV : - Tranh ,ảnh một số con vật quen thuộc. Hình gợi ý cách nặn Sản phẩm nặn con vật của HS lpớ trước . Đất nặn hoặc giấy màu ,hồ dán 
HS : - SGK . Đất nặn hoặc vở thực hành ,giấy màu ,hồ dán .Giấy nháp 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1/ On định :
2/ Bài cũ: : Kiểm tra dụng cụ học tập của Hs
3/ Bài mới : Giới thiệu bài : Nặn con vật quen thuộc
HĐ1: QUAN SÁT TRANH VÀ NHẬN XÉT 
- GV dùng tranh ,ảnh các con vật ,đặt câu hỏi để HS tìm hiểu về nội dung bài học .
- Ngoài hình ảnh những con vật đã xem ,GV yêu cầu HS kể thêm một số con vật mà các em biết ,miêu tả hình dáng ,đặc điểm chính của chúng .
- GV có thể hỏi thêm một số HS :
+ Em thích nặn con vật nào ? 
+ Em nặn con vật đó trong hoạt động nào ?
- GV gợi ý cho các em về những đặc điểm của con vật mà các em nặn
HĐ 2: CÁCH NẶN CON VẬT 
- GV dùng đất nặn mẫu và yêu cầu HS chú ý quan sát cách nặn 
- Nặn từng bộ phận rồi ghép lại 
- GV có thể bố trí thời gian để nặn mẫu thêm một số con vật khác cho HS quan sát .
- Cần chú ý đến các thao tác khó như : ghép dính các bộ phận ,sửa nắn để tạo dáng cho hình con vật sinh động hơn .
HĐ 3: THỰC HÀNH
- GV yêu cầu HS chuẩn bị đất nặn ,giấy lót bàn để làm bài tập thực hành. Nhắc HS nên chọn con vật quen thuộc và yêu thích để nặn .
- Trong khi HS làm bài GV đến từng bàn để giúp đỡ các HS yêu .
- Nhắc nhở HS khi nặn nên giữ vệ sinh lớp .
HĐ 4 : NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ 
- GV yêu cầu HS bày sản phẩm lên bàn.
- GV đến từng bàn gợi ý cho HS nhận xét ,rút kinh nghiệm chung 
- Gợi ý xếp loại một số bài và khen ngợi HS làm bài đẹp 
4/ Củng cố, dặn dò :Em nào chưa xong về làm tiếp.
Chuẩn bị bài sau: Vẽ đơn giản hoa lá
GV nhận xét tiết học.
HS quan sát tranh 
HS kể và miêu tả 
HS trả lời 
HS chú ý lắng nghe 
HS thực hành 
HS trình bày sản phẩm .
 KHỐI 4: BÀI 9: VẼ TRANG TRÍ VẼ ĐƠN GIẢN HOA, LÁ
 I/ MỤC TIÊU :
HS hiểu hình dáng ,màu săc và đặc điểm của một số loại hoa, lá đơn giản.
HS biết cách vẽ đơn giản một hoặc hai bông hoa, chiếc lá.
Vẽ đơn giản được một số bông hoa ,chiếc lá.
HS khá giỏi: Biết lược bỏ các chi tiết, hình vẽ cân đối.
II/ CHUẨN BỊ 
Gv : - SGK, SGV , một số hoa, lá thật , Một số hình ảnh chụp hoa,lá và hình hoa ,lá đã được vẽ đơn giản 
Hình gợi ý cách vẽ .
HS : - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì ,tẩy ,màu vẽ .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ On định :	
2/ Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
3/ Bài mới :
 Giới thiệu bài : Vẽ trang trí: Vẽ đơn giản hoa lá.
HĐ 1: QUAN SÁT VÀ NHẬN XÉT 
- GV giới thiệu một số loại hoa ,lá thật hoặc ảnh chụp về hoa ,lá và bài trang trí hình vuông ,hình tròn có sử dụng hoạ tiếy hoa, lá.
- GV yêu cầu HS xem hình hoa ,lá ở hình 1 trang 23 SGK và chia nhóm trao đổi và chuẩn bị thảo luận trả lời câu hỏi 
+ Cho biết tên gọi của các loài hoa ?
+ Hình dáng và màu sắc ?
- GV bổ sung, kết luận theo nội dung SGK
HĐ2: CÁCH VẼ ĐƠN GIẢN HOA ,LÁ 
GV hướng dẫn: + Vẽ hình dáng chung của hoa ,lá 
+Vẽ các nét chính của cánh hoa 
+Nhìn mẫu vẽ các nét chi tiết.
Chú ý : - Có thể vẽ theo trục đối xứng 
- Lược bớt một số chi tiết rườm rà, chú ý vào các đặc điểm ,hình dáng của hoa ,lá vẽ cho nét mềm mại 
- Vẽ màu theo ý thích
HĐ 3: THỰC HÀNH
- GV yêu cầu HS thực hành theo các bước hướng dẫn.
- GV quan sát uốn nắn HS thực hành
HĐ 4: NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ 
- GV trưng bày bài vẽ, gợi ý HS nhận xét về hình dáng, đặc diểm 
- GV kết luận và xếp loại
4/ Củng cố, dặn dò: Em nào chưa xong về vẽ tiếp
Chuẩn bị bài sau: Vẽ đồ vật có dạng hình trụ
Nhận xét tiết học
HS quan sát.
HS quan sát, chia nhóm thảo luận
HS trình bày ý kiến.
 KHỐI 4: BÀI 10: Vẽ theo mẫu 
 ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ
I/ MỤC TIÊU :
HS hiểu đặc điểm ,hình dáng của các đồ vật dạng hình trụ.
HS biết cách vẽ đồ vật dạng hình trụ.
Vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu .
HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống với mẫu.
II/ CHUẨN BỊ :
 	GV : - SGK , SGV, một số đồ vật dạng hình trụ của HS để làm mẫu .
- Hình gợi ý cách vẽ .
HS : - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì ,tẩy ,màu vẽ .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Ổn định :
2/ Bài cũ : Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
3/ Bài mới :
Giới thiệu bài :Vẽ theo mẫu: đồ vật có dạng hình trụ
H Đ 1:QUAN SÁT VÀ NHẬN XÉT
GV giới thiệu mẫu vẽ có dạng hình trụ và bày mẫu để HS nhận xét :
+ Hình dáng chung 
+Cấu tạo 
+ Gọi tên các đồ vật ở hình 1 trang 25 SGK 
+ Hãy tìm ra sự giống nhau, khác nhau của cái chén và cái chai ở hình 1 trang 25 SGK 
GV bổ sung ,nêu sự khác nhau của 1 đồ vật đó theo nội dung SGV :
H Đ 2: CÁCH VẼ
 GV bám sát mẫu để gợi ý HS quan sát và tìm ra cách vẽ 
+ Ước lượng và so sánh 
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận 
+ Vẽ nét chính và điều chỉnh tỉ lệ , Phác các nét thẳng , dài ; vừa quan sát vừa vẽ mẫu .
+ Hoàn thiện hình vẽ :
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu theo ý thích .
H Đ 3: THỰC HÀNH
GV yêu cầu HS thực hành theo hướng dẫn
GV quan sát, uốn nắn HS thực hành
H Đ 4: NHẬN XÉT –ĐÁNH GIÁ
 GV trưng bày bài vẽ cũa HS, gợi ý HS nhận xét về: Bố cục ( sắp xếp hình vẽ trên tờ giấy ), hình dạng ,tỉ lệ của hình vẽ 
GV kết luận và xếp loại.
4. Củng cố - Dặn dò :
 Em nào chưa xong về vẽ tiếp.
Chuẩn bị bài sau: Xem tranh của họa sĩ và thiếu nhi.
Nhận xét tiết học.
Hát 
HS quan sát và nhận xét 
HS trả lời 
HS trả lời 
HS trả lời
HS trả lời
HS quan sát 
HS thực hành 
HS nhận xét
 KHỐI 4: Bài 11: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH CỦA HOẠ SĨ
I/ MỤC TIÊU :
HS hiểu nội dung của các tranh qua hình vẽ, bố cục và màu sắc .
HS làm quen với chất liệu và kĩ thuật vẽ tranh 
HS khá, giỏi:Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích.
II/ CHUẨN BỊ :
 GV : - SGK ,SGV, bộ tranh thường thức mĩ thuật tiểu học. 
 HS : - SGK 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC 
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ On định lớp:
2/ Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
3/Bài mới :
a) Giới thiệu bài :Xem tranh của họa sĩ	
H Đ 1: XEM TRANH
Tranh 1: Về nông thôn sản xuất 
 GV yêu cầu HS quan sát tranh ở trang 28 SGK và đặt một số câu hỏi:
+ Bức tranh có tên là gì ?
+ Tranh do ai vẽ? 
+ Tranh vẽ bằng chất liệu gì? 
+ Trong bức tranh có những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh được vẽ bằng những màu nào ?
GV giới thiệu sơ qua về chất liệu tranh Bức tranh Về nông thôn sản xuất là tranh lụa 
GV kết luận : Về nông thôn sản xuất là bức tranh đẹp,có bố cục chặt chẽ ,hình ảnh rõ ràng ,sinh động ,màu sắc hài hoà ,thể hiện cảnh lao động trong cuộc sống hàng ngày ở nông thôn sau chiến tranh 
* Tranh 2: Gội đầu : 
Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Trần Văn cẩn (1910 –1994) 
GV yêu cầu HS xem tranh và gợi ý để các em tìm hiểu :
+ Tên của bức tranh ?
+ Tác giả của bức tranh ?
+ Tranh vẽ đề tài nào ?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính trong tranh ?
+ Màu sắc được thể hiện như thế nào ?
GV bổ sung : Bức tranh Gội Đầu của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn vẽ đề tài sinh hoạt. Hình ảnh cô gái là hình ảnh chính chiếm gần hết mặt tranh. Ngoài hình ảnh chính ,trong tranh còn có hình ảnh cái chậu thau, cái ghế tre, khóm hồng làm cho bố cục thêm chặt chẽ và thơ mộng, màu sắc trong tranh nhẹ nhàng, bức tranh Gội Đầu là tranh khắc gỗ 
GV kết luận : Bức tranh Gội Đầu là một trong nhiều bức tranh đẹp của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn .Với đóng góp to lớn cho nền mĩ thuật Việt Nam 
H Đ 2: NHẬN XÉT ,ĐÁNH GIÁ
GV nhận xét chung về tiết học và khen ngợi những HS tích cực phát biểu tìm hiểu nội dung tranh 
4. Củng cố - Dặn dò : Về sưu tầm tranh trong sách báo.
Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh đề tài sinh hoạt.
Hát 
HS lắng nghe 
HS quan sát
- Tranh: Về nông thôn sản xuất 
Họa sĩ Ngô Minh Cầu 
Tranh vẽ bằng màu trên lụa 
- Chú bộ đội, người vợ, con bò, cái nhà
Hs lắng nghe 
HS lắng nghe 
HS quan sát 
- Tranh : Gội đầu 
- Trần Văn Cẩn
- Sinh hoạt
- Cô gái 
- HS trả lời.
HS trả lời 
HS lắng nghe 
HS lắng nghe 
BAØI 12 : VEÕ TRANH : ÑEÀ TAØI SINH HOAÏT
I/ MUÏC TIEÂU :
Hiểu đề tài sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hằng ngày.
HS bieát caùch veõ tranh ñeà taøi sinh hoaït.
Veõ ñöôïc tranh ñeà taøi sinh hoaït.
HS khaù, gioûi: Saép xeáp hình veõ caân ñoái, bieát choïn maøu, veõ maøu phuø hôïp.
II/ CHUAÅN BÒ :
GV : - SGK ,SGV, Moät soâ tranh cuûa hoaï só veà ñeà taøi sinh hoaït 
Moät soá tranh cuûa HS veà ñeà taøi sinh hoaït gia ñình 
HS : - SGK, giaáy veõ hoaëc vôû thöïc haønh, buùt chì ,taåy ,maøu veõ 
III/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU 
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Oån ñònh 
2/ Baøi cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập củ HS
3/ Baøi môùi :
Giôùi thieäu baøi :Vẽ tranh : Đề tài sinh hoạt
HOAÏT ÑOÄNG 1:TÌM ,CHOÏN NOÄI DUNG ÑEÀ TAØI
GV treo tranh hoaëc yeâu caàu HS xem tranh ôû trang 30 SGK veà ñeà taøi sinh hoaït : hoïc taäp ,lao ñoäng 
+ Caùc böùc tranh na

File đính kèm:

  • docGiáo án mỹ thuật love4-ok.doc