Giáo án môn Sinh học 6 năm 2008 - 2009
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Sinh học 6 năm 2008 - 2009, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 6a: 27/ 8/08 6b: 25/ 8/08 6c: 25/ 8/08 6d: 27/ 8/08 Tiết 1 Đặc điểm của cơ thể sống Đặc điểm chung của thực vật I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh nêu được đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống. - Phân biệt vật sống và vật không sống. - Học sinh nắm được đặc điểm chung của thực vật. - Tìm hiểu sự đa dạng phong phú của thực vật. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng tìm hiểu đời sống hoạt động của sinh vật. - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. kĩ năng hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, yêu thích môn học. II. chuẩn bị 1. GV: Giáo án, SGK, SGV , bảng phụ 2. HS : - Sưu tầm tranh ảnh các loài thực vật sống trên Trái Đất. - Ôn lại kiến thức về quang hợp trong sách “Tự nhiên xã hội” ở tiểu học. III. Tiến trình tổ chức dạy và học 1. ổn định tổ chức lớp (1 phút) 6a: Vắng.. 6b: .. Vắng .. 6c: .. Vắng .. 6d: .. Vắng .. 2.Kiểm tra bài cũ (1 phút) Kiểm tra sự chuẩn bị sách vở của học sinh 3.Bài mới Hoạt động của GV - HS Nội dung *Hoạt động 1: Nhận dạng vật sống và vật không sống (10 phút) - GV cho học sinh kể tên một số; cây, con, đồ vật ở xung quanh rồi chọn 1 cây, con, đồ vật đại diện để quan sát. - HS tìm những sinh vật gần với đời sống như: cây nhãn, cây cải, cây đậu...con gà, con lợn...cái bàn, ghế. - Chọn đại diện: con gà, cây đậu, cái bàn. - GV yêu cầu học sinh trao đổi nhóm (4 nhóm) theo câu hỏi. - Con gà, cây đậu cần điều kiện gì để sống? - Cái bàn có cần những điều kiện giống như con gà và cây đậu để tồn tại không? - Sau một thời gian chăm sóc đối tượng nào tăng kích thước và đối tượng nào không tăng kích thước? * HS: Thảo luận nhóm (5 phút) -Thực hiện yêu cầu của giáo viên. Nhóm trưởng phân công thành viên trong nhóm nghiên cứu thông tin - > trao đổi trong nhóm -> thống nhất ý kiến . - HS: Trong nhóm cử 1 người ghi lại những ý kiến trao đổi, thống nhất ý kiến của nhóm. - Yêu cầu thấy được con gà và cây đậu được chăm sóc lớn lên còn cái bàn không thay đổi. - GV chữa bài bằng cách gọi HS trả lời. -HS: Đại diện nhóm trình bày ý kiến, nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV cho HS tìm thêm một số ví dụ về vật sống và vật không sống. - GV yêu cầu HS rút ra kết luận. *Hoạt động 2: Đặc điểm của cơ thể sống (7 phút) - GV cho HS quan sát bảng SGK trang 6, GV giải thích tiêu đề của cột 2 và cột 6 và 7. - GV yêu cầu HS hoạt động độc lập, GV kẻ bảng SGK vào bảng phụ. - GV chữa bài bằng cách gọi HS trả lời. - 1 HS lên bảng ghi kết quả của mình vào bảng của GV, HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét. - GV hỏi:- qua bảng so sánh hãy cho biết đặc điểm của cơ thể sống? - HS ghi tiếp các VD khác vào bảng. *Hoạt động 3: Sự phong phú đa dạng của thực vật (12 phút) - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và quan sát tranh, ghi nhớ kiến thức. - HS quan sát hình 3.1 tới 3.4 SGK trang 10 và các tranh ảnh mang theo. Chú ý: Nơi sống của thực vật, tên thực vật. GV yêu cầu HS hoạt động nhóm (4 nhóm) - Thực hiện mụcs SGK trang 11 * HS: Hoạt động nhóm (5 phút) - Nhóm trưởng phân công trong nhóm: + 1 bạn đọc câu hỏi (theo thứ tự cho cả nhóm cùng nghe) + 1 bạn ghi chép nội dung trả lời của nhóm - GV quan sát các nhóm có thể nhắc nhở hay gợi ý cho những nhóm có học lực yếu. - GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS: VD: + Thực vật sống ở mọi nơi trên Trái Đất, sa mạc ít thực vật còn đồng bằng phong phú hơn. + Cây sống trên mặt nước rễ ngắn, thân xốp. - HS lắng nghe phần trình bày của bạn, bổ sung nếu cần. - GV yêu cầu sau khi thảo luận HS rút ra kết luận về thực vật. - GV tìm hiểu có bao nhiêu nhóm có kết quả đúng, bao nhiêu nhóm cần bổ sung. * Hoạt động 4: Đặc điểm chung của thực vật (8 phút) - Yêu cầu HS làm bài tập mục s SGK trang 11. - HS kẻ bảng SGK trang 11 vào vở, hoàn thành các nội dung - GV kẻ bảng này lên bảng. - - GV đưa ra một số hiện tượng yêu cầu HS nhận xét về sự hoạt động của sinh vật: + Con gà, mèo, chạy, đi. + Cây trồng vào chậu đặt ở cửa sổ 1 thời gian ngọn cong về chỗ sáng. -HS nhận xét: động vật có di chuyển còn thực vật không di chuyển và có tính hướng sáng. - GVtừ đó rút ra đặc điểm chung của thực vật. - HS từ bảng và các hiện tượng trên rút ra những đặc điểm chung của thực vật. 1. Nhận dạng vật sống và vật không sống. Kết luận: - Vật sống: lấy thức ăn, nước uống, lớn lên, sinh sản. - Vật không sống: không lấy thức ăn, không lớn lên. 2. Đặc điểm của cơ thể sống Kết luận: - Đặc điểm của cơ thể sống là: + Trao đổi chất với môi trường. + Lớn lên và sinh sản. 3. Sự phong phú đa dạng của thực vật Kết luận: - Thực vật sống ở mọi nơi trên Trái Đất chúng có rất nhiều dạng khác nhau, thích nghi với môi trường sống 4. Đặc điểm chung của thực vật Kết luận: - Thực vật có khả năng tạo chất dinh dưỡng, không có khả năng di chuyển. 4. Củng cố (5 phút) - GV cho HS trả lời câu hỏi 1 , 2 SGK tr.6 và 3 SGK tr.12 5. Hướng dẫn học bài ở nhà (1 phút) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Chuẩn bị: 1 số tranh ảnh về sinh vật trong tự nhiên. Ngày dạy: 6a: 29/ 8/08 6b: 29/ 8/08 6c: 30/ 8/08 6d: 29/ 8/08 Tiết 2 Bài 2: Nhiệm vụ của sinh học I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh nắm được một số VD để thấy sự đa dạng của sinh vật cùng với những mặt lợi, hại của chúng. - Biết được 4 nhóm sinh vật chính: động vật, thực vật, vi khuẩn, nấm. - Hiểu được nhiệm vụ của sinh học và thực vật học. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng so sánh. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức yêu thiên nhiên và môn học. II. chuẩn bị GV: Giáo án, SGK, SGV , bảng phụ HS: Kẻ bảng SGK tr.7 vào vở III. Tiến trình tổ chức dạy học 1. ổn định tổ chức (1 phút) 6a: .. 6b: .. 6c: .. 6d: .. 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Đặc điểm chung của mọi cơ thể sống? Đáp án: + Trao đổi chất với môi trường + Lớn lên và sinh sản 3. Bài mới Hoạt động của GV - HS Nội dung * Hoạt động 1: Sinh vật trong tự nhiên (18 phút) a. Sự đa dạng của thế giới sinh vật - GV: yêu cầu HS làm bài tập mục s trang 7 SGK. - HS hoàn thành bảng thống kê trang 7 GSK (ghi tiếp 1 số cây, con khác). -GV: qua bảng thống kê em có nhận xét về thế giới sinh vật? (gợi ý: nhận xét về nơi sống, kích thước? Vai trò đối với người? ...) - HS: nhận xét theo cột dọc, bổ sung có hoàn chỉnh phần nhận xét. -GV: Sự phong phú về môi trường sống, kích thước, khả năng di chuyển của sinh vật nói lên điều gì? - HS: Trao đổi để rút ra kết luận: sinh vật đa dạng. b. Các nhóm sinh vật -GV hãy quan sát lại bảng thống kê có thể chia thế giới sinh vật thành mấy nhóm? - HS xếp loại riêng những ví dụ thuộc động vật hay thực vật. - HS nghiên cứu độc lập nội dung trong thông tin. - GV: HS có thể khó xếp nấm vào nhóm nào, GV cho HS nghiên cứu thông tin SGK trang 8, kết hợp với quan sát hình 2.1 SGK trang 8. - Thông tin đó cho em biết điều gì? - HS nhận xét; sinh vật trong tự nhiên được chia thành 4 nhóm lớn: vi sinh vật, nấm, thực vật và động vật. - Khi phân chia sinh vật thành 4 nhóm, người ta dựa vào những đặc điểm nào? ( Gợi ý: + Động vật: di chuyển + Thực vật: có màu xanh + Nấm: không có màu xanh (lá) + Vi sinh vật: vô cùng nhỏ bé) - HS khác nhắc lại kết luận này để cả lớp cùng ghi nhớ. * Hoạt động 2: Nhiệm vụ của sinh học(10 phút) - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK trang 8 và trả lời câu hỏi: - Nhiệm vụ của sinh học là gì? - HS đọc thông tin SGK từ 1-2 làn, tóm tắt nội dung chính để trả lời câu hỏi. - GV gọi 1-3 HS trả lời. - HS nghe rồi bổ sung hay nhắc lại phần trả - GV cho 1 học sinh đọc to nội dung: nhiệm vụ của thực vật học cho cả lớp nghe. - HS nhắc lại nội dung vừa nghe. 1. Sinh vật trong tự nhiên a. Sự đa dạng của thế giới sinh vật b. Các nhóm sinh vật Kết luận: - Sinh vật trong tự nhiên được chia thành 4 nhóm lớn: vi sinh vật, nấm, thực vật và động vật. 2. Nhiệm vụ của sinh học Kết luận: - Nhiệm vụ của sinh học. - Nhiệm vụ của thực vật học (SGK trang 8) 4. Củng cố (10 phút) - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - Thế giới sinh vật rất đa dạng được thể hiện như thế nào? - Người ta đã phân chia sinh vật trong tự nhiên thành mấy nhóm? Hãy kể tên các nhóm? - Cho biết nhiệm vụ của sinh học và thực vật học? 5. Hướng dẫn học bài ở nhà (1 phút) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Tranh cây hoa hồng, hoa cải. - Mẫu cây: dương xỉ, cây cỏ. Ngày dạy: 6a: 3/ 9 /08 6b: 1/ 9 /08 6c: 1/ 9 /08 6d: 3/ 9/08 Tiết 3 Bài 4: Có phải tất cả thực vật đều có hoa I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh biết quan sát, so sánh để phân biệt được cây có hoa và cây không có hoa dựa vào đặc điểm của cơ quan sinh sản (hoa, quả). - Phân biệt cây 1 năm và cây lâu năm. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức học tập, bảo vệ chăm sóc thực vật. II. chuẩn bị - GV: Tranh phóng to hình 4.1; 4.2 SGK. Mẫu cây đậu có cả hoa quả, hạt. - HS : sưu tầm tranh cây dương xỉ, rau bợ... III. Tiến trình tổ chức dạy học 1. ổn định tổ chức : (1 phút) 6a: Vắng.. 6b: ..Vắng.. 6c: .. Vắng .. 6d: .. Vắng .. 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Nêu đặc điểm chung của thực vật? Đáp án: + Có khả năng tạo chất dinh dưỡng + Không có khả năng di chuyển 3. Bài mới Hoạt động của GV - HS Nội dung *Hoạt động 1: Thực vật có hoa và thực vật không có hoa(18 phút) - GV: Yêu cầu HS hoạt động cá nhân để tìm hiểu các cơ quan của cây cải. + HS: Có hai loại cơ quan: cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản. - GV đưa ra câu hỏi sau: + Rễ, thân, lá, là............. + Hoa, quả, hạt là............... + Chức năng của cơ quan sinh sản là......... + Chức năng của cơ quan sinh dưỡng là............ - HS đọc phần trả lời nối tiếp luôn câu hỏi của GV (HS khác có thể bổ sung). + Cơ quan sinh dưỡng. + Cơ quan sinh sản. + Sinh sản để duy trì nòi giống. + Nuôi dưỡng cây. - GV: Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm hoàn thành bảng SGK tr.13 để phân biệt thực vật có hoa và thực vật không có hoa? * HS: hoạt động nhóm (5 phút) - HS quan sát tranh và mẫu của nhóm chú ý cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản. - HS kết hợp hình 4.2 SGK trang 14 rồi hoàn thành bảng 2 SGK trang 13. - GV theo dõi hoạt động của các nhóm, có thể gợi ý hay hướng dẫn nhóm nào còn chậm... - GV chữa bài bảng 2 bằng cách gọi HS của các nhóm trình bày. - HS: Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV lưu ý HS cây dương xỉ không có hoa nhưng có cơ quan sinh sản đặc biệt. - GV nêu câu hỏi: Dựa vào đặc điểm có hoa của thực vật thì có thể chia thành mấy nhóm? - HS dựa vào thông tin Ê trả lời cách phân biệt thực vật có hoa với thực vật không có hoa. - GV cho HS đọc mục Ê và cho biết: - Thế nào là thực vật có hoa và không có hoa? - HS làm nhanh bài tập s SGk trang 14. - GV chữa nhanh bằng cách đọc kết quả đúng để HS giơ tay, tìm hiểu số lượng HS đã nắm được bài. - GV dự kiến một số thắc mắc của HS khi phân biệt cây như: cây thông có quả hạt, hoa hồng, hoa cúc không có quả, cây su hào, bắp cải không có hoa... * Hoạt động 2: Cây một năm và cây lâu năm (12 phút) - GV viết lên bảng 1 số cây như: Cây lúa, ngô, mướp gọi là cây một năm. Cây hồng xiêm, mít, vải gọi là cây lâu năm. - Tại sao người ta lại nói như vậy? GV yêu cầu HS thảo luận cả lớp - HS thảo luận trao đổi với nhau trong lớp, ghi lại nội dung ra giấy. Có thể là: lúa sống ít thời gian, thu hoạch cả cây. Hồng xiêm cây to, cho nhiều quả.... - GV hướng cho HS chú ý tới việc các thực vật đó ra hoa kết quả bao nhiêu lần trong vòng đời. - HS thảo luận theo hướng cây đó ra quả bao nhiêu lần trong đời để phân biệt cây 1 năm và cây lâu năm. GV: yêu cầu HS rút ra kết luận - GV cho SH kể thêm 1 số cây loại 1 năm và lâu năm. 1. Thực vật có hoa và thực vật không có hoa. Kết luận: -Thực vật có 2 nhóm: + Thực vật có hoa + Thực vật không có hoa 2. Cây một năm và cây lâu năm Kết luận: - Cây 1 năm ra hoa kết quả 1 lần trong vòng đời. - Cây lâu năm ra hoa kết quả nhiều lần trong đời. 4. Củng cố (8 phút) - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3, SGK trang 15 - Gợi ý câu hỏi 3*. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà (1 phút) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục “Em có biết” - Làm bài tập - Chuẩn bị 1 số rêu tường. Ngày dạy: 6a: 10/ 9 /08 6b: 8./ 9 /08 6c: 3/ 9 /08 6d: 10/ 9 /08 Chương I- Tế bào thực vật Tiết 4 Bài 5: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh nhận biết được các bộ phận của kính lúp và kính hiển vi. - Biết cách sử dụng kính lúp, các bước sử dụng kính hiển vi. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng thực hành. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ kính lúp và kính hiển vi. II. chuẩn bị 1. GV: Kính lúp cầm tay, kính hiển vi. Mẫu: 1 vài bông hoa, rễ nhỏ. 2. HS: 1 đám rêu, rễ hành. III. Tiến trình tổ chức dạy - học 1. ổn định tổ chức (1 phút) 6a: .Vắng .. 6b: Vắng .. 6c: Vắng .. 6d: .Vắng .. 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Dựa vào đặc điểm nào để nhận biết thực vật có hoa và thực vật không có hoa? - Kể tên 5 cây trồng làm lương thực? Theo em, những cây lương thực trên thường là cây 1 năm hay lâu năm? Đáp án: - Dựa vào đặc điểm của cơ quan sinh sản - Cây lương thực thường là một năm 3. Bài mới Hoạt động của GV - HS Nội dung *Hoạt động 1: Kính lúp và cách sử dụng (13 phút) + Vấn đề 1: Tìm hiểu cấu tạo kính lúp. GV yêu cầu HS đọc thông tin Ê SGK trang 17, cho biết kính lúp có cấu tạo như thế nào? HS đọc thông tin, nắm bắt, ghi nhớ cấu tạo. - HS cầm kính lúp đối chiếu các phần như đã ghi trên. + Vấn đề 2: Cách sử dụng kính lúp cầm tay. - HS đọc nội dung hướng dẫn SGK trang 17, quan sát hình 5.2 SGK trang 17. - GV yêu cầu 1 HS trình bày lại cách sử dụng kính lúp cho cả lớp cùng nghe. + Vấn đề 3: Tập quan sát mẫu bằng kính lúp. - GV:yêu cầu HS quan sát 1 cây rêu bằng cách tách riêng 1 cây đặt lên giấy, vẽ lại hình lá rêu đã quan sát được trên giấy. - GV: Quan sát kiểm tra tư thế đặt kính lúp của HS và cuối cùng kiểm tra hình vẽ lá rêu. * Hoạt động 2: Kính hiển vi và cách sử dụng (18 phút) + Vấn đề 1: Tìm hiểu cấu tạo kính hiển vi. - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm tìm hiểu cấu tạo kính hiển vi, mỗi nhóm có 1 chiếc kính * HS hoạt động nhóm (5 phút) - HS đặt kính trước bàn trong nhóm cử 1 người đọc SGK trang 18 phần cấu tạo kính. - Cả nhóm nghe đọc kết hợp với hình 5.3 GSK trang 18 để xác đinh các bộ phận của kính. - GV gọi đại diện của 1-2 nhóm lên trước lớp trình bày. - HS các nhóm còn lại chú ý nghe rồi bổ sung (nếu cần). - HS trong nhóm nhắc lại 1-2 lần để cả nhóm cùng nắm đầy đủ cấu tạo của kính. - GVhỏi bộ phận nào của kính hiển vi là quan trọng nhất? Vì sao? - HS có thể trả lời những bộ phận riêng lẻ như ốc điều chỉnh hay ống kính, gương.... - GV nhấn mạnh: đó là thấu kính vì có ống kính để phóng to được các vật. + Vấn đề 2: Cách sử dụng kính hiển vi - GV làm thao thao tác sử dụng kính để cả lớp cùng theo dõi từng bước. - HS đọc mục Ê SGk trang 19 nắm được các bước sử dụng kính. - Nếu có điều kiện GV có thể phát cho mỗi nhóm 1 tiêu bản mẫu để tập quan sát. - HS cố gắng thao tác đúng các bước để có thể nhìn thấy mẫu. - HS đọc kết luận chung SGK tr.19 1. Kính lúp và cách sử dụng Kết luận: + Kính lúp gồm 2 phần: tay cầm bằng kim loại, tấm kính trong lồi 2 mặt. 2. Kính hiển vi và cách sử dụng Kết luận: Về cấu tạo - Kính hiển vi có 3 phần chính: + Chân kính + Thân kính + Bàn kính Kết luận: Cách sử dụng kính hiển vi ( SGK tr.19) 4. Củng cố (7 phút) - Gọi 1-2 HS lên trình bày lại cấu tạo của kính lúp và kính hiển vi. - Nhận xét, đánh giá điểm nhóm nào học tốt trong giờ. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà (1 phút) - Học bài. - Đọc mục “Em có biết” - Chuẩn bị mỗi nhóm mang 1 củ hành tây, 1 quả cà chua chín Ngày dạy: 6a: ..//08 6b: ..//08 6c: ..//08 6d: ..//08 Tiết 5 Bài 6: Quan sát tế bào thực vật I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh tự làm được 1 tiêu bản tế bào thực vật (tế bào vảy hành hoặc tế bào thịt quả cà chua chín). 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng sử dụng kính hiển vi. - Tập vẽ hình đã quan sát được trên kính hiển vi. 3. Thái độ - Bảo vệ, giữ gìn dụng cụ, trung thực II. chuẩn bị 1. GV: - Biểu bì vẩy hành và thịt quả cà chua chín. - Bản kính,lá kímh,lọ đựng nước có ống nhỏ giọt,kim nhọn kim mũi mác - Tranh phóng to củ hành và tế bào vẩy hành, quả cà chua chín và tế bào thịt cà chua. - Kính hiển vi. 2. HS: Học lại bài kính hiển vi. III. Tiến trình tổ chức dạy học 1. ổn định tổ chức (1 phút) 6a: . Vắng. 6b: .. Vắng. 6c: .. Vắng.. 6d: .. Vắng.. 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Nêu chức năng của kính lúp và kính hiển vi? Đáp án: Để phóng to các vật cần quan sát. 3. Bài mới Hoạt động của GV - HS Nội dung * Hoạt động 1: Quan sát tế bào dưới kính hiển (20 phút) Yêu cầu của bài thực hành: - GV kiểm tra phần chuẩn bị của HS theo nhóm đã phân công, các bước sử dụng kính hiển vi (bằng cách gọi 1-2 HS trình bày). - GV yêu cầu HS: + Làm được tiêu bản tế bào cà chua hoặc vẩy hành. + Vẽ lại hình khi quan sát được. + Các nhóm không được nói to và đi lại lộn xộn. - GV phát dụng cụ: Nếu có điều kiện mỗi nhóm (6 người) 1 bộ gồm kính hiển vi, 1 khay đựng dụng cụ như kinh mũi mác, dao, lọ nước, ống hút, gấy thấm, lam kính... - GV phân công: một số nhóm làm tiêu bản tế bào vảy hành, 1 số nhóm làm tiêu bản tế bào thịt cà chua. - GV yêu cầu các nhóm (đã được phân công) đọc cách tiến hành lấy mẫu và quan sát mẫu trên kính. - HS quan sát hình 6.1 SGK trang 21, đọc và nhắc lại các thao tác, chọn 1 người chuẩn bị kính, còn lại chuẩn bị tiêu bản như hướng dẫn của GV. - Tiến hành làm chú ý ở tế bào vảy hành cần lấy 1 lớp thật mỏng trải phẳng không bị gập , ở 1 tế bào thịt quả cà chua chỉ quệt lớp mỏng. - Sau khi đã quan sát được cố gắng vẽ thật giống mẫu. - GV làm mẫu tiêu bản đó để học sinh cùng quan sát. - GV đi tới các nhóm giúp đỡ, nhắc nhở, giải đáp thắc mắc của HS. * Hoạt động 2: Vẽ lại hình đã quan sát được dưới kính (13 phút) - GV treo tranh phóng to giới thiệu: + Củ hành và tế bào biểu bì vảy hành. + Quả cà chua và tế bào thịt quả cà chua. - HS quan sát tranh đối chiếu với hình vẽ của nhóm mình, phân biệt vách ngăn tế bào. - GV hướng dẫn HS cách vừa quan sát vừa vẽ hình. - HS vẽ hình vào vở. - Nếu còn thời gian GV cho HS đổi tiêu bản của nhóm này cho nhóm khác để có thể quan sát được cả 2 tiêu bản. 1. Quan sát tế bào dưới kính hiển vi 2. Vẽ lại hình đã quan sát được dưới kính a. Vẽ tế bào vẩy hành b. Vẽ tế bào thịt quả cà chua. 4. Củng cố (5 phút) - HS tự nhận xét trong nhóm về thao tác làm tiêu bản, sử dụng kính, kết quả. - GV đánh giá chung buổi thực hành (về ý thức, kết quả), - Yêu cầu HS lau kính, xếp lại vào hộp và vệ sinh lớp học. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà (1 phút) - Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 27. - Sưu tầm tranh ảnh về hình dạng các tế bào thực vật. Ngày dạy: 6a: ..//08 6b: ..//08 6c:.. 8../..9/08 6d: ..//08 Tiết 6 Bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh nắm được các cơ quan của thực vât đều được cấu tạo bằng tế bào. - Những thành phần cấu tạo chủ yếu của tế bào. - Khái niệm mô. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát hình vẽ, thu thập kiến thức. - Kĩ năng nhận biết kiến thức. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức học tập, lòng yêu thích môn học. II. chuẩn bị 1. GV: Giáo án, SGK, SGV , bảng phụ Tranh hình 7.1; 7.2; 7.3; 7.4 ; 7.5 SGK. 2. HS: Sưu tầm tranh ảnh về tế bào thực vật. III. Tiến trình tổ chức dạy học 1. ổn định tổ chức (1 phút) 6a: .. Vắng 6b: .. Vắng 6c: .. Vắng 6d: .. Vắng 2. Kiểm tra bài cũ(1 phút) - Kiểm tra hình vẽ tế bào thực vật HS đã làm trước ở nhà. Đáp án : Hình vẽ của HS ở vở. 3. Bài mới VB: Cho HS nhắc lại đặc điểm của tế bào biểu bì vảy hành đã quan sát được hôm trước. GV có thể đặt câu hỏi: có phải tất cả các cơ quan của thực vật đều có cấu tạo giống vảy hành không? Hoạt động của GV - HS Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu hình dạng kích thước của tế bào(13 phút) + Vấn đề 1: Tìm hiểu hình dạng của tế bào - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân nghiên cứu SGK ở mục I trả lời câu hỏi: Tìm điểm giống nhau cơ bản trong cấu tạo rễ, thân, lá? - HS quan sát hình 7.1; 7.2; 7.3 SGK trang 23 và trả lời câu hỏi: - GV lưu ý có thể HS nói là nhiều ô nhỏ đó là 1 tế bào. - HS thấy được điểm giống nhau đó là cấu tạo bằng nhiều tế bào. - GV cho HS quan sát lại hình SGK, tranh hình dạng của tế bào ở 1 số cây khác nhau, nhận xét về hình dạng của tế bào. - HS quan sát tranh đưa ra nhận xét: tế bào có nhiều hình dạng. - Yêu cầu HS quan sát kĩ hình 7.1 SGK trang 23 và cho biết: trong cùng 1 cơ quan tế bào có giống nhau không? + GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK. - HS đọc thông tin và xem bảng kích thước tế bào ở trang 24 SGK, tự rút ra nhận xét. - HS trình bày, bổ sung cho đầy đủ. - Kích thước của tế bào khác nhau. - GV nhận xét ý kiến của HS, yêu cầu HS rút ra nhận xét về kích thước tế bào. - GV thông báo thêm số tế bào có kích thước nhỏ (mô phân sinh ngọn) tế bào sợi gai dài... - GV yêu cầu HS rút ra kết luận. * Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo tế bào(12 phút) - GV yêu cầu HS nghiên cứu độc lập nội dung SGK trang 24. - GV treo tranh câm; sơ đồ cấu tạo tế bào thực vật. - Gọi HS lên bảng chỉ các bộ phận của tế bào trên tranh. - HS đọc thông tin SGk trang 24. Kết hợp quan sát hình 7.4 SGK trang 24. - Xác định được các bộ phận của tế bào rồi ghi nhớ kiến thức. - Từ 1-3 HS lên bảng chỉ tranh và nêu được chức năng từng bộ phận, HS khác nghe và bổ sung. - GV cho nhận xét có thể đánh giá điểm. - GV mở rộng: chú ý lục lạp trong chất tế bào có chứa diệp lục làm cho hầu hết cây có màu xanh và góp phần vào quá trình quang hợp. - GV tóm tắt, rút ra kết luận để HS ghi nhớ thành phần cấu tạo chủ yếu của tế bào. * Hoạt động 3: Tìm hiểu mô (8phút) - GV yêu cầu HS quan sát tranh các loại mô SGK tr.25 và đưa câu hỏi: Nhận xét cấu tạo hình dạng các tế bào của cùng 1 loại mô, của các loại mô khác nhau? - HS quan sát tranh, trao đổi nhanh trong bàn đưa ra nhận xét ngắn gọn. - Đại diện 1 vài HS trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung. ? Rút ra kết luận: mô là gì? - GV bổ sung thêm vào kết luận của HS: chức năng của các tế bào trong 1 mô n+là mô phân sinh làm cho các cơ quan của thực vật lớn lên. 1. Hình dạng kích thước của tế bào Kết luân: - Cơ thể thực vật được cấu tạo bằng tế bào. - Các tế bào có hình dạng và kích thước khác nhau. 2. Cấu tạo tế bào Kết luận: - Tế bào gồm: + Vách tế bào + Màng sinh chất + Chất tế bào + Nhân. 3. Mô Kết luận: - Mô gồm một nhóm tế bào giống nhau cùng thực hiện 1 chức năng. 4. Củng cố (5 phút) - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2,3 cuối bài. - HS giải ô chữ nhanh, đúng, GV đánh giá điểm. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà(1 phút) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết” - Ôn lại khái niệm trao đổi chất ở cây xanh (lớp dưới). Ngày dạy: 6a: ..//08 6b: ..//08 6c: ..//08 6d: ..//08 Tiết 7 Bài 8: Sự lớn lên và phân chia của tế bào I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh trả lời được câu hỏi: Tế bào lớn lên như thế nào? Tế bào phân chia như thế nào? - HS hiểu được ý nghĩa của sự lớn lên và phân chia tế bào ở thực vật chỉ có những tế bào mô phân sinh mới có khả năng phân chia. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát hình vẽ, tìm tòi kiến thức. 3. Thái độ - Giáo dục thích môn học. II. chuẩn bị 1. GV: Giáo án, SGK, SGV . Tranh phóng to hình 8.1; 8.2 SGK trang 27. 2. HS: Ôn lại khái niệm trao đổi chất ở cây xanh. III. Tiến trình bài giảng 1. ổn định tổ chức (1 Phút) 6a: .. Vắng 6b: .. Vắng 6c: .. Vắng 6d: .. Vắng 2. Kiểm tra bài cũ (6Phút) - Kích thước của tế bào thực vật? - Nêu những thành phần chủ yếu của tế bào thực vật? Đáp án: - Các tế bào có hình dạng và kích thước khác nhau. - Tế bào gồm: + Vách tế bào + Màng sinh chất + Chất tế bào + Nhân. 3. Bài mới Hoạt động của GV - HS Nội dung *Hoạt động 1: Tìm hiểu sự lớn lên của tế bào (13 Phút) - GV yêu cầu HS: + Hoạt động theo nhóm. + Nghiên cứu SGK. + Trả lời 2 câu hỏi mục thông tin SGK trang 27. - GV gợi ý: ? Tế bào trưởng thành là tế bào không lớn thêm được nữa và có khả năng sinh sản? ? Trên hình 8.1 khi tế bào phát hiện bộ phận nào tăng kích thước bộ phận nào nhiều lên. * HS hoạt động nhóm (7 Phút) - HS đọc thông tin mục Ê kết hợp hợp quan sát hình 8.1 SGK trang 27. - Trao đổi nhóm, thảo luận ghi lại ý kiến sau khi đã thống nhất ra giấy. - Có thể HS chỉ thấy rõ: tăng kích thước. - Từ gợi ý của GV học sinh phải thấy được vách tế bào lớn lên, chất tế bào nhiều lên, không bào to ra. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung . - GV: từ những ý kiến HS đã thảo luận trong nhóm yêu cầu HS trả lời tóm tắt 2 câu hỏi trên. GVcho HS rút ra kết luận. * Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phân chia của tế bào (17 Phút) - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK theo nhóm. - GV viết sơ đồ trình bày mối quan hệ giữa sự lớn lên và phân chia của tế bào. - Tế bào non lớn dần thành tế bào trưởng thành phân chia thành tế bào non mới. - GV: yêu cầu thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi ở mụcs. - GV gợi ý: sự lớn lên của các cơ quan của thực vật do 2 quá trình: + Phân chia tế bào. + Sự lớn lên của tế bào - HS đọc thông tin mục Ê SGK trang 28 kết hợp quan sát hình vẽ 8.2 SGK trang 28, nắm được quá trình phân chia của tế bào. - HS theo dõi sơ đồ trên bảng và phần trình bày của GV. * HS thảo luận
File đính kèm:
- GA Sinh 6 ca nam.doc