Giáo án môn Sinh học 8 - Tiết 63, 64

doc6 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học 8 - Tiết 63, 64, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 35
 Ngày soạn: 12/4/2012 Ngày dạy: 17/4/2012
 Chương XI Sinh sản
 Tiết 63, Bài 60 Cơ quan sinh dục nam
Những kiến thức HS đã biết có liên quan đến bài học.
Những kiến thức mới trong bài HS cần được hình thành.
- Chức năng của hệ nội tiết. 
- Các bộ phận của cơ quan sinh dục nam
- Tinh hoàn và tinh trùng
I. Mục tiêu: Sau bài học này HS phải đạt đợc:
* Kiến thức: kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam và đường đi của tinh trùng từ nơi sản sinh đến khi ra ngoài.
+ Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận đó.
+ Nêu rõ đặc điểm của tinh trùng.
* Kĩ năng: Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. 
* Thái độ: Giáo dục ý thức đúng đắn về cơ quan sinh dục nam của cơ thể. 
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài 
- Kĩ năng giao tiếp: tự tin nói với các bạn trong nhóm / lớp tên gọi các bộ phận cơ quan sinh dục nam và chức năng của chúng.
- Kĩ năng thu thập & xử lí thông tin khi đọc sgk, qs tranh ảnh để tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng của ơ quan sinh dục nam. 
- Kĩ năng lắng nghe tích cực. 
III. Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng
- Dạy học nhóm - Trực quan
- Vấn đáp-tìm tòi - Trình bày 1 phút 
IV. Phương tiện dạy học
 a. Giáo viên: - Tranh H 60.1,2 SGK; - Máy chiếu proesster
 b. Học sinh: - PHT theo bài; bảng nhóm	 
V. Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức: (01’) Lớp 8A : Lớp 8B :
 2. Kiểm tra bài cũ: (05’)
Câu 1: Trình bày chức năng của tinh hoàn. 
Câu 2: Nguyên nhân dẫn tới những biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì cuỉa em nam ?
 3. khám phá (01’) 
 4. Kết nối 
Hoạt động 1. Tìm hiểu các bộ phận của cơ quan sinh dục nam (15’)
[ 
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Các bộ phận của cơ quan sinh dục nam
1. Tinh hoàn
2. Mào tinh hoàn
3. Bìu
4. ống dẫn tinh
5. Túi tinh
6. Tuyến tiền liệt
7. ống đái
8. Tuyến hành(tuyến Côpơ)
- Y/c hs qs H60-1 sgk và thông tin mục I tr.187. 
? Cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào.
Gọi 1 HS lên chỉ các bộ phận cơ quan sinh dục nam .
Yc: Làm bài tập điền từ theo lệnh mục I tr.187. 
à GV: chiếu đáp án chuẩn.
? Xđ chức năng từng bộ phận của cơ quan sinh dục nam .
-> Gọi HS trình bày trên tranh đường đi của tinh trùng từ nới sản sinh cho đến lúc bài xuất ra khỏi cơ thể
=> GV giáo dục ý thức nghiêm túc 
- Gv hoàn thiện kiến thức và nhấn mạnh: 
- Hoạt động cá nhân:
+ N/c thông tin mục I sgk + QS H60-1.
+ Đại diện HS trả lời, các hs khác nhận xét, bổ sung.
- Đại diện HS lên bảng chỉ tranh các bộ phận cqsd nam. 
- Đại diện nhóm nhận xét,bổ sung.
 - Đại diện HS lên bảng chỉ tranh các bộ phận cqsd nam. 
Hoạt động 2. Tìm hiểu hoạt động của tinh hoàn và tinh trùng (15’)
ơ 
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
II. Tinh hoàn và tinh trùng
- Tinh hoàn: là 1 bp quan trọng của cqsd nam
- Tinh trùng là Tb sinh dục nam, có kích thước rất nhỏ:
+ Gồm: đầu, cổ, đuôi dài.
+ Gồm: Tinh trùng X và tinh trùng Y
+ Có khả năng sống 3-4 ngày trong cqsd nữ.
[ơ
 - Y/c hs qs H60-2 sgk và thông tin mục II tr.188. 
? Tinh trùng được sản sinh từ đâu ? Khi nào và như thế nào ?
? Tinh trùng có đặc điểm gì về hình thái, cấu tạo và hoạt động sống.
? Có mấy loại tinh trùng. Đặc điểm so sánh giữa chúng.
Gv: Đánh giá hoạt động của các nhóm.
Gv: giảng giải thêm: quá trình giảm phân để hình thành tinh trùng và qt thụ tinh để khôi phục bộ NST đặc trưng cho loài à di truyền nòi giống.
- Dự đoán các tình huống HS có thể hỏi.
- Hoạt động cá nhân:
+ Dựa vào nội dung mục II sgk
+ HS chỉ đặc điểm hình thái, cấu tạo hđ sống của tinh trùng.
- Đại diện HS trả lời, các hs khác nhận xét, bổ sung.
 5. Thực hành / Luyện tập (05’) (HS Y – Tb – K)Gv Gv treo chiếu bảng trang 189 sgk yêu cầu HS chọn ô cơ quan phù hợp với chức năng.
GV thông báo đán án chuẩn:
Cơ quan
Chức năng
1. Tinh hoàn:
2. Mào tinh hoàn
3. Bìu
4. ống dẫn tinh
5. Túi tinh
6. Tuyến tiền liệt
7. ống đái
8. Tuyến hành(tuyến Côpơ) 
- Vừa sx ra tinh trùng, vừa tiết hooc môn sd nam là testôstêrôn.
- Nơi tinh trùng tiếp tục phát triển và hoàn thiện về cấu tạo
- Bảo đảm nhiệt độ thích hợp cho quá trình sinh tinh
- Dẫn tinh trùng từ tinh hoàn tới túi tinh
- Nơi chứa và nuôi dưỡng tinh trùng
- Tiết dịch để trung hoà axit trong ống đái, chuẩn bị cho tinh phóng qua, đồng thời làm giảm ma sát trong quan hệ tình dục
- Nơi nước tiểu và tinh dịch đi qua
- Tiết dịch hoà với tinh trùng từ túi tinh chuyển ra để tạo thành tinh dịch
ơ
- Tóm tắt nội dung bài học bằng bản đồ tư duy
* Dặn dò. (02’) 
- Học bài và trả lời các câu hỏi sgk. 
- Nghiên cứu bài 61. Chuẩn bị PHT theo bài. 
- Hướng dẫn HS Yếu trả lời các câu hỏi cuối bài 
- Hướng dẫn học sinh làm đề cương ôn tập cuối năm.
 6. Vận dụng (01’)
 Em hãysưu tầm tư liệu về chức năng sinh lí của cơ quan sinh dục nam.
Ngày soạn: 12/4/2010 Ngày dạy: 21/4/2010
Tiết 64, Bài 60 Cơ quan sinh dục nữ
Những kiến thức HS đã biết có liên quan đến bài học.
Những kiến thức mới trong bài HS cần được hình thành.
- Chức năng của hệ nội tiết. 
- Các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ
- Buồng trứng và trứng.
I. Mục tiêu: Sau bài học này HS phải đạt đợc:
* Kiến thức: kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ.
+ Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận đó.
+ Nêu rõ đặc điểm đặc biệt của trứng.
* Kĩ năng: Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. 
* Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục. 
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài 
- Kĩ năng giao tiếp: tự tin nói với các bạn trong nhóm / lớp tên gọi các bộ phận cơ quan sinh dục nữ và chức năng của chúng.
- Kĩ năng thu thập & xử lí thông tin khi đọc sgk, qs tranh ảnh để tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng của ơ quan sinh dục nữ. 
- Kĩ năng lắng nghe tích cực. 
III. Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng
- Dạy học nhóm - Trực quan
- Vấn đáp-tìm tòi - Trình bày 1 phút 
IV. Phương tiện dạy học
 a. Giáo viên: - Tranh H 61.1,2 SGK; - Máy chiếu projesster
 b. Học sinh: - PHT theo bài; bảng nhóm
V. Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức: (01’) Lớp 8A : Lớp 8B :
 2. Kiểm tra bài cũ: (05’)
Câu 1: GV chiếu tranh câm cơ quan sinh dục nam. Xđ vị trí và chức năng của mỗi bộ phận của cơ quan sinh dục nam. 
Câu 2: Tinh trùng có đặc điểm gì về hình tháicấu tạo và hoạt động sống ?
 3. khám phá (01’) 
 4. Kết nối 
Hoạt động 1. Tìm hiểu các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ và chức năng của các bộ phận đó (17’)
[ 
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ
- buồng trứng " vừa sản xuất trứng, vừa sản xuất tiết hooc môn sinh dục ơstrôgen.
- phễu của ống dẫn trứng " nơi đón trứng chín và rụng
- ống dẫn trứng " dẫn trứng xuống tử cung
- tử cung " nơi trứng đã thụ tinh bám và làm đổ để phát triển thành thai
- cổ tử cung
- âm đạo: là nơi nhận tinh dịch trong đó có tinh trùng
- Tuyến tiền đình " tiết dịch để bôi trơn âm đạo
Phía ngoài từ trên xuống dưới có âm vật; phía dưới là ống dẫn nước tiểu, tiếp đến là lỗ âm đạo.
 [[[
- Y/c hs qs H61-1 sgk và thông tin mục I tr.190. 
? Cơ quan sinh dục nữ gồm những bộ phận nào.
Gọi 1 HS lên chỉ các bộ phận cơ quan sinh dục nữ.
Yc: Làm bài tập điền từ theo lệnh mục I tr.190. 
à GV: chiếu đáp án chuẩn.
? Xđ chức năng từng bộ phận của cơ quan sinh dục nữ .
=> GV giáo dục ý thức nghiêm túc 
- Gv hoàn thiện kiến thức và nhấn mạnh: 
+ Vị trí cổ tử cung
+ Buồng trứng
=> Liên quan đến bệnh của các em nữ.
? Bản thân em cần phải lam gì để tránh viêm nhiễm các bp cqsd nữ 
GV: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục. 
- Hoạt động cá nhân:
+ N/c thông tin mục I sgk + QS H61-1.
+ Đại diện HS trả lời, các hs khác nhận xét, bổ sung.
- Đại diện HS lên bảng chỉ tranh các bộ phận cqsd nữ. 
Hoạt động 2. Tìm hiểu sự sinh trứng và đặc điểm sống của trứng (13’)
ơ 
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
II. Buồng trứng và trứng 
- Buồng trứng: chứa khoảng 400000 Tb trứng nhưng chỉ khoảng 400 trứng đạt đến mức độ trưởng thành.
- Trứng là Tb sinh dục cái trưởng thành, được sinh ra từ buồng trứng, chứa nhiều Tb chất.
- Trứng chín chỉ có khả năng thụ tinh trong khoảng 1 ngày nếu gặp được tinh trùng và làm tổ trong lớp niêm mạc tử cung để phát triển thành thai.
 - Y/c hs qs H61-2 sgk và thông tin mục II tr.188. 
?Trứng được sinh ra bắt đầu từ khi nào ? 
? Trứng được sản sinh từ đâu và như thế nào?
? Trứng có đặc điểm gì về hình thái, cấu tạo và hoạt động sống. 
Gv: Đánh giá hoạt động của các nhóm.
Gv: giảng giải thêm:
+ Quá trình giảm phân để hình thành trứng. 
+ Trứng được thụ tinh và không được thụ tinh
+ Hiện tượng kinh nguyệt đánh dấu gđ dậy thì ở nữ. 
- Dự đoán & giải đáp thắc mắc các tình huống HS có thể hỏi.
- Hoạt động cá nhân:
+ Dựa vào nội dung mục II sgk
+ HS chỉ đặc điểm hình thái, cấu tạo hđ sống của trứng
- Đại diện HS trả lời, các hs khác nhận xét, bổ sung.
 5. Thực hành / Luyện tập (05’) (HS Y – Tb – K)
 Gv treo chiếu bảng trang 192 sgk yêu cầu HS chọn ô cơ quan phù hợp với chức năng.
GV thông báo đáp án đúng, HS chấm bài chéo.
Gv chấm ngay 05 bài à cho điểm và tìm hiểu xem có bao nhiêu em làm đúng, bao nhiêu em làm chưa đúng).
ơ
*. Dặn dò. (02’) 
- Học bài và trả lời các câu hỏi sgk. 
- Nghiên cứu bài 62. Chuẩn bị PHT theo bài. 
- Hướng dẫn HS Yếu trả lời các câu hỏi cuối bài 
- BT nâng cao: HS Khá - Giỏi
+ So sánh 2 tuyến sinh dục nam và nữ về cấu tạo, hoạt động và chức năng ?
+ So sánh trứng và tinh trùng
- Tóm tắt nội dung bài học bằng bản đồ tư duy 
- Tiếp tục hướng dẫn học sinh làm đề cương ôn tập cuối năm.
 6. Vận dụng (01’)
 Em hãysưu tầm tư liệu về chức năng sinh lí của cơ quan sinh dục nữ.

File đính kèm:

  • docLieu Sinh 8 tuan 35.doc
Đề thi liên quan