Giáo án môn Tin học - Tiết 1: Thế giới logo của em - Bài 1: Bước đầu làm quen với logo (tiết 1)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học - Tiết 1: Thế giới logo của em - Bài 1: Bước đầu làm quen với logo (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Tiết 1 THẾ GIỚI LOGO CỦA EM BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (TIẾT 1) I. Mục tiêu: - Nhận biết được biểu tượng của phần mềm Microsoft Windows Logo (MSW Logo – gọi tắt là Logo) trên màn hình nền. - Nhận biết:Màn hình chính, cửa sổ lệnh, ngăn nhập lệnh, ngăn chứa các lệnh đã viết. - Biết các câu lệnh đơn giản và giải thích được chức năng của từng lệnh. - Biết thử nghiệm các lệnh đơn giản. - Có ý thức, thái độ nghiêm túc trong việc học tập. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Phần mềm Logo. III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Em đã học được những bài học nào khi học chương em tập soạn thảo? 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 3.1 HĐ1: Giới thiệu về Logo: - Giới thiệu biểu tượng logo (đọc là lôgô) trên màn hình. - Nhắc lại cách khởi động biểu tượng? - Xuất hiện màn hình sau: màn hình làm việc của Logo. - Màn hình của Logo được chia thành 2 phần chính: màn hình chính và cửa sổ lệnh. + Màn hình chính còn gọi là sân chơi của rùa. Trên màn hình chính có một hình tam giác ở giữa, đó chính là rùa – chính là bút vẽ. + Cửa sổ lệnh gồm 2 phần: ngăn gõ lệnh và ngăn ghi lại những dòng lệnh đã viết. - Nêu cách thoát khỏi Logo? 3.2HĐ2: Những lệnh đầu tiên của Logo: Chú ý: Logo không phân biệt chữ hoa, thường. Lệnh Home: Về vị trí xuất phát Lệnh CS: Xoá toàn bộ và về vị trí xuất phát FD 50: Đi về phía trước 50 bước RT 90: Quay phải 90 độ 3.3 HĐ 3: Thực hành: Bài tập 1:Dựa vào các lệnh đã học, em hãy vẽ một hình vuông có chiều rộng là 100 bước, chiều dài là 100 bước - Hướng dẫn làm: trong khi vẽ với Logo, đơn vị tính là bước. - Giải: FD 100 RT 90 FD 100 RT 90 FD 100 RT 90 FD 100. - Sau mỗi lệnh thì ta nên gõ phím Enter để xuống dòng. Ta cũng có thể gõ nhiều lệnh tên cùng một dòng và mỗi lệnh phải cách nhau ít nhất một khoảng trắng. + HĐ cả lớp. - Cách khởi động một biểu tượng: Nháy đúp chuột lên biểu tượng đó. - Học sinh quan sát: Khu vực chính, ngăn ghi lại những dòng lệnh, ngăn gõ lệnh. - Cách thoát khỏi logo: nhắp chuột trái vào dấu ở góc trên bên phải phần mềm (hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4). - Chú ý lắng nghe , quan sát các lệnh logo. - Sau mỗi lệnh em nhấn phím Enter trên bàn phím để Rùa thực hiện lệnh. + HĐ nhóm đôi. - Vẽ hình vuông có chiều rộng là 100 bước, chiều dài là 100 bước, với các lệnh: FD 100: Rùa đi về phía trước 100 bước. RT 90: Rùa quay trái 90 độ FD 100 Rùa đi về phía trước 100 bước. RT 90: Rùa quay trái 90 độ FD 100 Rùa đi về phía trước 100 bước. RT 90: Rùa quay trái 90 độ FD 100 Rùa đi về phía trước 100 bước. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Nhắc lại những thành phần chính của Logo, các lệnh đã dược học. - GV yêu cầu học sinh về nhà học lại bài. Tuần 27 Tiết 2 BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (TIẾT 2) I. Mục tiêu: - Ôn lại một số lệnh đã học ở buổi trước. - Biết cách thay đổi kích thước nét vẽ và màu sắc của nét vẽ khi vẽ. - Biết các câu lệnh đơn giản. - Vận dụng các lệnh đã được học vào thực hành. - Biết thử nghiệm các câu lệnh đơn giản. - Có ý thức, thái độ nghiêm túc trong việc học đánh máy. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Phần mềm Logo III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình thực hành. 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 3.1.HĐ1: Nhắc lại về Logo: - Logo giúp em học được gì? - Nhắc lại những bộ phận có trên màn hình của Logo? - Nhắc lại một số câu lệnh đơn giản như: lệnh Home, FD n, RT m - Chọn nét vẽ: vào Set, chọn PenSize, sau đó chọn nét vẽ cần thiết. - Chọn màu vẽ: vào Set, chọn PenColor, sau đó chọn màu vẽ cần thiết. 3.2 HĐ 2: Thực hành: Bài tập 1: Hãy viết các lệnh để Rùa vẽ được một hình chữ nhật có chiều rộng là 50 bước và chiều dài là 100 bước. Bài tập 2: Hãy thay đổi nét của bút vẽ rồi chọn một nét vẽ mới. Bài 3: Đổi màu của bút vẽ sau đó chọn một màu vẽ mới. Bài 4: Viết lại các lệnh để vẽ lại hình chữ nhật sau khi thay đổi nét vẽ và màu vẽ. - Quan sát học sinh thực hành. + HĐ cả lớp. - Phần mềm logo giúp em học viết các dòng lệnh để điều khiển một chú rùa di chuyển trên màn hình, rùa dùng bút vẽ lại vết của chặng đường đã đi qua. - Màn hình logo chia làm hai phần: phần chính và cửa sổ lệnh. - Lệnh Home: dùng để đưa rùa về vị trí xuất phát. - Lệnh RT n dùng để Rùa quay phải n độ - Lệnh FD m dùng để rùa đi về phía trước m bước. + HĐ nhóm đôi - Làm bài tập 1 với các lệnh: - FD 50 - RT 90 - FD 100 - RT 90 - FD 50 - RT 100 + Bài tập 2: Chọn nét vẽ: vào Set, chọn PenSize, sau đó chọn nét vẽ cần thiết. + Bài tập 3: Chọn màu vẽ: vào Set, chọn PenColor, sau đó chọn màu vẽ cần thiết. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét quá trình thực hành của học sinh. - Nhắc lại một số lệnh của logo: lệnh FD, lệnh RT - Về nhà đọc trước bài “ Thêm một số câu lệnh lặp”
File đính kèm:
- bai 1 the gioi logo cua em.doc