Giáo án môn Toán - Bài: 38 + 25

doc3 trang | Chia sẻ: trangpham20 | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán - Bài: 38 + 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø . ngµy . th¸ng . n¨m 2009
To¸n
38 + 25
I. Môc tiªu
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong pham vi 100, dạng 38 + 25.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng các số đo có đơn vị dm.
- Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số
- Rèn tính cẩn thận, chính xác trong làm toán.
* (Ghi chú: BT cần làm: Bài 1(cột1,2,3); Bài 3; Bài 4(cột 1)
II. Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính.
III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ :
- Đặt tính và tính 38 + 5 và 29 + 8 , 
- Nhận xét đánh giá .
 (yêu cầu học sinh trình bày lại cách làm)
B. Bài mới: 
1.Giới thiệu bài: Các em đang được học phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, hôm nay cô và các em sẽ tiếp tục phần nội dung này với bài 38 + 25. (Gv viết tên đề bài lên bảng).
2. Hướng dẫn học sinh thực hiện phép cộng 38 + 25:
a)Tìm kết quả bằng que tính.
- GV nêu bài toán: Lần thứ nhất cô lấy 38 que tính, lần thứ hai cô lấy thêm 25 que tính. Hỏi cả hai lần cô lấy tất cả bao nhiêu que tính?
? Nêu phép tính để tìm đáp số cho bài toán.
(GV ghi 38 + 25)
- Tìm kết quả : 
- Yêu cầu hs thao tác trên que tính để tìm kết quả.
(Giáo viên làm trên bảng gài kết hợp quan sát hướng dẫn học sinh làm tại chỗ).
Chú ý: Đến bước đếm số que tính sau hai lần lấy cần lưu ý học sinh có thể thay 10 que tính trong tất cả 13 (8 + 5 = 13) que tính rời bằng 1 bó (1 chục) cho dễ đếm và nhanh hơn. Như vậy, ta có tất cả 6 bó (6 chục) và 3 que tính rời. Do đó, sau cả hai lần lấy ta có tất cả 63 que tính.
?Vậy 38 + 25 bằng bao nhiêu?
b) Hướng dẫn học sinh đặt tính rồi tính.
Vừa rồi bằng các thao tác với que tính chúng ta đã tìm ra kết quả của phép cộng 38 + 25, bây giờ cô sẽ tiếp tục hướng dẫn các em thực phép tính này thông qua đặt tính.
? Để thực hiện phép cộng ta cần tiến hành qua những bước nào?
(Giáo viên thực hiện cộng trên bảng, học sinh theo dõi hoặc nếu học sinh làm được thì gọi học sinh lên làm).
-Giáo viên khắc sâu cách cộng.
2. Luyện tập:
Thông qua phép cộng 38 + 25 các em đã biết thêm một dạng về phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. 
Tiếp theo, các em sẽ được luyện tập và vận dụng thêm về kĩ năng này thông qua các bài tập.
Ở phần bài tập, đối chiếu theo chương trình giảm tải các em cần hoàn thành các bài tập sau: Bài 1(cột1,2,3); Bài 3; Bài 4(cột 1)
Bài 1.: Tính
 - Yêu cầu làm bảng con
GV giúp đỡ thêm 1 số em chậm. Lưu ý cách ghi các chữ số, thuật tính.
- Nhận xét, chữa
 Bài 3: 
- Gọi hs đọc bài toán, gi áo vi ên t óm t ắt đ ề b ài.
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ, tự nêu cách giải và giải vào vở
 - Chấm bài, chữa
 Bài 4: : Điền dấu >, <, =
 ? Muốn điền đúng kết quả ta làm thế nào?
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét, chữa.
- L­u ý häc sinh: Cã thÓ so s¸nh c¸c sè h¹ng t­¬ng øng cña tõng vÕ ®Ó so s¸nh nhanh h¬n.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Học thuộc c«ng thức 8 + 5
- Xem lại các BT
- 2HS lên bảng.
- Học sinh dưới lớp làm vào bảng con.
(HS giơ bảng cho giáo viên dự giờ xem)
Học sinh chuẩn bị sẵn 5 bó que tính và 13 que tính rời.
- Ta thực hiện phép cộng 38 + 25 
- Học sinh nghe và nhắc lại.
- 38 + 25
-Lần thứ nhất lấy 3 bó (3 chục) và 8 que tính rời.
-Lần thứ hai lấy 2 bó (2 chục) và 5 que tính rời.
-Gộp số que tính có được sau cả 2 lần lấy rồi đếm để có kết quả.
38 + 2 5 = 63.
Đặt tính và tính
H ọc sinh m ở s ách gi áo khoa.
H ọc sinh l àm b ài c á nh ân v ào b ảng con.
H ọc sinh l àm b ài v ào v ở.
1 h ọc sinh l àm b ài ra b ảng ph ụ đ ể g ắn b ảng l ớn.
- Häc sinh lµm bµi theo tæ sau ®ã, cö ng­êi lªn b¸o c¸o.
- Tính tổng rồi so sánh kết quả 
- Làm bài , nêu kết quả 
- Lắng nghe, ghi nhớ 

File đính kèm:

  • dochac hai toan 1.doc