Giáo án môn Vật lí lớp 6 - Một số ứng dụng về sự nở vì nhiệt

doc3 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 527 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí lớp 6 - Một số ứng dụng về sự nở vì nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24 Ngày soạn: 9/2/200.
TÊN BÀI: MỘT SỐ ỨNG DỤNG VỀ SỰ NỞ VÌ NHIỆT
 A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nhận biết được sự co dãn vì nhiệt khi bị ngăn cản có thể gây ra một lực rất lớn.
-Mô tả được cấu tạo và hoạt động của băng kép.
-Giải thích một số ứng dụng đơn giản về sự nở vì nhiệt.
-Phân tích hiện tượng để rút ra nguyên tắc hoạt động của băng kép.
2.Kỹ năng: -Rèn kĩ năng quan sát, so sánh.
3.Thái độ: - Cẩn thận, nghiêm túc.
B.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
-Nêu vấn đề.Thảo luận nhóm.
C.CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
*Giáo viên:
-Cho mỗi nhóm hs:Một băng kép và giá thí nghiệm để lắp băng kép.Một đèn cồn.
 - Cả lớp: Một bộ dụng cụ thí nghiệm hình 21.1.Cồn, bông.Một chậu nước.Khăn.
 + Hình vẽ khổ lớn 21.1, 21.3, 21.5.
*Học sinh: -Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV ở cuói tiết trước.
D.TIẾN TRÌNH BÀI DAY:
1.Ổn định lớp.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Nêu kết luận về sự nở vì nhiệt của của chất rắn? Bài tập 20.2.
3.Nội dung bài mới:
a.Đặt vấn đề:GV treo tranh hình vẽ 21.2.
 -Em có nhận xét gì về chổ tiếp nối hai đầu thang ray xe lửa.Tại sao người ta phải làm như vậy.
b.Triển khai bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
a.Hoạt động 1:
GV: yêu cầu hs đọc TN.
HS: đọc cách tiến hành TN.
GV:Nêu cách bố trí TN.tiến hành TN theo hướng dẫn như SGK.
HS: quan sát hiện tượng xãy ra.
GV: Điều khiển hs thảo luận trả lời câu hỏi C1, C2.Hướng dẫn hs đọc câu C3, quan sát hình 21.1b để dự đoán hiện tượng xãy ra, nêu nguyên nhân.
GV: làm TN kiểm tra dự đoán.
 Điều khiển hs hoàn thành kết luận C4.
GV: treo tranh vẽ hình 21.2 nêu câu hỏi C5 chi định hs trả lời.
HS: Trã lời theo yêu cầu của giáo viên 
GV: giới thiệu thêm về phần “ có thể em chưa biết” để hs thấy được lực do sự dãn nở vì nhiệt gây ra có thể là rất lớn.
 Treo tranh vẽ hình 21.3 nêu câu hỏi C6, chỉ định hs trả lờ Gv bổ sung chỉnh sữa nếu hs trả lời sai. Cho điểm hs trả lời đúng.
 Chuyển ý: Dự đoán được sự co dãn vì nhiệt của các chất con người đã hạn chế được những tác động xấu đồng thời cũng biết ứng dụng vào thực tế. Ta sẽ nghiên cứu một ứng dụng cụ thể đó là băng kép.
b.Hoạt động 2:
GV:Giới thiệu cấu tạo băng kép.
HS :Quan sát
GV:Hướng dẫn hs đọc SGK và lắp TN, điều chỉnh vị trí của băng kép sao cho vị trí của băng kép ở vào khoảng 2/3 ngọn lửa đèn cồn.
 Lần thứ nhất: Mặt đồng ở phía dưới.
 Lần thứ hai: Mặt đồng ở phía trên.
HS: làm việc theo nhóm, quan sát hiện tượng xãy ra. Suy nghĩ, thảo luận nhóm, cử đại diện nhóm trả lời về các câu hỏi.
GV:Hướng dẫn hs thảo luận các câu hỏi C7, C8, C9. 
GV: treo tranh hình vẽ 21.5, nêu sơ qua cấu tạo của bàn là điện, GV:Dòng điện qua băng kép có tác dụng làm nóng băng kép, hiện tượng gì sẽ xãy ra với băng kép?
 Ngoài ứng dụng băng kép trong bàn là em hãy cho ví dụ về các thiết bị sử dụng băng kép để tự động đóng ngắt mạch điện mà em biết.
I.Lực xuất hiện trong sự co dãn vì nhiệt:
1.Quan sát thí nghiệm:
2. Trả lời câu hỏi:
C1:
C2: Hiện tượng xãy ra với chốt ngang 
chứng tỏ khi dãn nở vì nhiệt thanh thép gây ra lực lớn.
C3: Khi co lại vì nhiệt thanh thép cũng gây ra lực lớn.
3.Rút ra kết luận:
(1) nở ra (2) lực
 (3) vì nhiệt (4) lực
4.Vân dụng:
C5:
C6:
II.Băng kép:
Quan sát thí nghiệm:
Trả lời câu hỏi:
C7: Đồng và thép nở vì nhiệt khác nhau.
C8: Băng kép luôn cong về phía thanh đồng, vì đồng dãn nở vì nhiệt nhiều hơn thép.
C9: Cong về phía thanh thép, vì đồng co lại vì nhiệt nhiều hơn thép.
 3.Vận dụng :
 C10:
4.Củng cố: -Yêu cầu hs trả lời câu hỏi phần bài tập 21.1(SBT).Gọi hs đọc ghi nhớ.
5.Dặn dò: 
-Học thuộc phần ghi nhớ.
-Trả lời lại các câu hỏi từ C1 đến C10.
-Làm các bài tập 21.2, 21.3, 21.4, 21.5, 21.6. trong SBT.
-Xem bài mới: “ Nhiệt kế - nhiệt giai”
***..

File đính kèm:

  • docTIET24 VAT LY 6.doc
Đề thi liên quan