Giáo án môn Vật lí lớp 6 - Tiết 6: Lực - Hai lực cân bằng

doc4 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 534 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí lớp 6 - Tiết 6: Lực - Hai lực cân bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ 6: Ngày soạn /10 /200.
Tên Bài : lực - hai lực cân bằng 
A.mục tiêu: - Qua bài học sinh
1.Kiến thức :
+ Nêu được ví dụ về lực đẩy lực kéo và chỉ ra được phương và chiều của lực đó .Nêu ví dụ về hai lực cân bằng 
 2. Kỹ năng :
+ Quan sát , phân tích hiện tượng 
3 .Thái độ :
+Cẩn thận , chính xác ...
b . phương pháp giảng dạy :
+Hoạt động nhóm ,nêu vấn đề .
C. Chuẩn bị giáo cụ :
*Giáo viên : + Chuẩn bị cho 6 nhóm học sinh các bộ thí nghiệm như hình 6.1,6.3 SGK 
*Học sinh : + Nghiên cứu tài liệu 
D.tiến trình lên lớp :
1/ổn địng lớp : Kiểm tra sĩ số 
2/Kiểm tra bài cũ :
+ Khối lượng của một vật là gì ? Cho ví dụ ?
+ Trình bày cách dùng cân Rôbecvan 
3/ Nội dung bài mới ;
a .Đặt vấn đề :
+Treo hình vẽ SGK . Trong hai người ai tác dụng lực đẩy , ai tác dụng lực kéo lên cái tủ ? chúnh ta cùng nghiên cứu bài 6 .
 b.Triển khai bài:
hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
a.Hoạt động 1:
GV: Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm từ hình 6.1 đến hình 6.3
HS: Quan sát giáo viên hướng dẫn 
GV: Yêu cầu học sinh làm thí nghiêm và trã lời theo nhóm các câu hỏi từ C1- C3
HS: làm TN và thảo luận theo nhóm 
GV:Gọi đại diện nhóm trã lời , nhóm khác bổ sung 
HS: Trã lời nhóm khác bổ sung 
GV:Thống nhất câu trã lời 
GV: Hướng dẫn học sinh hoàn thành câu C4 
HS:Làm việc theo nhóm 
GV: Gọi một nhóm hoàn thành 
HS: Đại diện nhóm trã lời nhóm khác bổ sung 
GV: Tổng hợp câu trã lời chính xác 
HS : Ghi vở 
GV: Yêu cầu học sinh rút ra kết luận 
HS : Rút ra kết luận ,học sinh khác nhận xét 
GV: Tổng hợp ,ghi bảng 
HS : Ghi vở 
b. Hoạt động 2:
GV: Hướng dẫn học sinh làm lại thí nghiệm hình 6.1, 6.2 , thảo luận câu hỏi .
-Lực của lò xo ở hình 6.2 tác dụng lên xe lăn có phương chiều như thế nào ?
-Lực do lò xo lá tròn ở hình 6.1 dụng lên xe lăn có phương chiều như thế nào ?
HS : Làm việc theo hóm trã lời các câu hỏi trên .
GV: Gọi học sinh trã lời học sinh khác nhận xét 
HS : Trã lời học sinh khác nhận xét 
GV: Tổng hợp câu trã lời , ghi bảng 
HS: 
GV: Hãy xác định phương chiều của lực do nam châm tác dụng lên quả nặng ?
HS: phương ngang 
c. Hoạt đông3:
GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 6.4 SGK
HS: Quan sát 
GV:Yêu cầu học sinh trã lời câu C6
HS:Thảo luận theo nhóm 
GV:Gọi đại diện nhóm trã lời ,nhóm khác nhận xét ,và tổng kết câu trã lời 
GV : Nhận xét về phương và chiều của hai lực mà hai đội tác dụng vào sợi dây ?
HS : Phương nằm ngang chiều ngược nhau
GV : Hướng dẫn học sinh thảo luận theo nhóm câu C8
HS : Thảo luận 
GV: Gọi một nhóm trã lời nhóm khác bổ sung , thông nhất câu trã lời .
c . Hoạt động 3 : 
GV : Yêu cầu học sinh đọc và trã lời cá nhân câu C9 ,C10
HS : Đọc trã lời câu hỏi của giáo viên
GV : Gọi học sinh khác nhận xét , thống nhất câu trã lời 
I . Lực 
1 . Thí nghiệm 
- Bố trí thí nghiêm như các hình 6.1, 6.2 , 6.3 SGK
*C4
(1) – lực đẩy , (2) –lực ép, (3)-lực kéo ,(4) lực kéo 
2 . Rút ra kết luận :
- Khi vật này đẩy kéo vật kia ta nói vật này tác dụng lực 
II. Phương và chiều của lực :
Mỗi lực có phương và chiều xác định 
III . Hai lực cân bằng 
- C8. 
a ) - (1)-cân bằng , (2)-đứng yên, (3)-chiều ,(4) phương , (5) –chiều 
*Nhận xét : - Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau có cùng phương ngược chiều 
IV . Vận dụng : 
a ) – lực đẩy 
b ) - lực kéo 
4/Củng cố :- Lực là gì ? Thế nào là hai lực cân bằng ? 
5/Dặn dò :- Học thuộc bài cũ .Làm bài tập 6.1đến 6.8 SBT
 - Đọc trước bài 7 SGK
.***.

File đính kèm:

  • docTiet 6.doc