Giáo án Mỹ thuật 3 cả năm

doc69 trang | Chia sẻ: huu1989 | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mỹ thuật 3 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 
Bài 1: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH THIẾU NHI
I.Mục tiêu
 -HS tiếp xúc, làm quen, với tranh vẽ của thiếu nhi, của họa sĩ.
 -Hiểu nội dung, cách sắp xếp hình ảnh, màu sắc trong tranh đề tài Môi trường.
 -Có ý thức bảo vệ môi trường. 
 *Chỉ ra được các hình ảnh và màu sắc trong tranh mà em yêu thích.
 * Mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trong tranh.
II.Chuẩn bị
1-Giáo viên
 - Sưu tầm một số tranh thiếu nhi về bảo vệ môi trường và đề tài khác .
 -Tranh của hoạ sĩ cùng đề tài.
2-Học sinh
 -Sưu tầm tranh, ảnh về môi trường.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu 
 1-Ổn định :
 2-Kiểm tra: Dụng cụ chuẩn bị của HS 
 3-Bài mới :
 Giới thiệu bài : .....
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HS khá giỏi
Hoạt động 1: Giới thiệu tranh
 -GV giới thiệu tranh về đề tài để HS quan sát:
 +Tranh những hoạt động về bảo vệ môi trường trong cuộc sống.
 +Tranh thiếu nhi về đề tài khác .
 +Về môi trường như : chăm sóc cây, bảo vệ rừng, chim thú ,....
 -GV nhấn mạnh : Do có ý thức bảo vệ môi trường nên các bạn đã vẽ được những bức tranh đẹp để chúng ta cùng xem.
Hoạt động 2: Xem tranh
 - GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung tranh :
 +Tranh vẽ hoạt động gì ?
 +Những hình, ảnh chính phụ trong tranh ?
 +Hình dáng động tác như thế nào ? Ở đâu ?
 +Những màu sắc nào có nhiều trong tranh ?
 -Động viên khích lệ HS khi trả lời 
-GV nhấn mạnh:
 +Xem tranh, tìm hiểu tranh là tiếp xúc với cái đẹp để yêu thích cái đẹp.
 +Xem tranh cần có nhận xet riêng mình.
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá
 -Nhận xét chung tiết học:
 -Khen ngợi, động viên HS và các nhóm có nhiều ý kiến phù hợp với nội dung của tranh.
-Quan sát các bức tranh GV giới thiệu.
-Quan sát và trả lời câu hỏi
-Chú ý lắng nghe.
Chỉ ra được các hình ảnh v mu sắc trn tranh m em yu thích.
4. Dặn dò:
 - Hoạ tiết, vẽ màu vào đường diềm 
IV.Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 2
Bài 2: Vẽ trang trí
VẼ HOẠ TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO ĐƯỜNG DIỀM
I.Mục tiêu
-Tìm hiểu cch trang trí đường diềm.
-Cách vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm.
-Hồn thnh cc bi tập ở lớp.
 * HS kh, Giỏi:
-Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đẹp, phù hợp.
II. Chuẩn bị
	1- Giáo viên
	 -Một vài đồ vật có trang trí đường diềm
	 -Bài mẫu.
 	 -Hình gợi ý cách vẽ.
	 -Bài vẽ của HS năm trước.
	2-Học sinh 
	 -Giấy vẽ, vở tập vẽ.
	 -Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu 
	1-Ổn định :
	2-Kiểm tra: Dụng cụ chuẩn bị của HS
	3-Bài mới :
 Giới thiệu bài:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HS khá giỏi
 Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 
 - GVgiới thiệu đường diềm và tác dụng.
 -GV cho HS xem 2 mẫu đường diềm và đặt câu hỏi:
 +Em có nhận xét về đường diềm?
 +Có những hoạ tiết nào trong đường diềm?
 +Các hoạ tiêt được sắp xếp như thế nào?
 +Đường diềm chưa hoàn chỉnh còn thiếu gì?
 +Những màu nào được vẽ trong đường diềm?
-GV bổ sung yêu cầu bài học này là vẽ hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm.
Hoạt động 2: Cách vẽ hoạ tiết
 - Cho HS xem bài ở vở tập vẽ.
 Lưu ý HS:
 + Cách phác trục để vẽ hoạ tiết cân đối.
 + Khi vẽ cần phác nét nhẹ.
 - GV hướng dẫn HS xem hình vẽ từ đầu đến khi hoàn thành.
 - GV hướng dẫn HS vẽ màu vào đường diềm.
 -Nhắc HS chọn màu vẽ từ 3 màu trở lên.
 -Nên vẽ màu nền.
Hoạt động 3: Thực hành
 - GV yêu cầu HS:
 +Vẽ tiếp hoạ tiết
 +Vẽ hoạ tiết đều, cân đối
 +Chọn màu thích hợp, hoạ ntiết giống nhau vẽ cùng màu
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
 - GV gợi ý HS đánh giá, xếp loại bài.
 -Khen ngợi , động viên những HS có bài vẽ đẹp.
-Quan sát 
-Quan sát mẫu và trả lời câu hỏi.
-HS quan sát vở tập vẽ.
-HS quan sát cách vẽ.
-HS quan sát và chọn màu vẽ theo ý thích.
-HS làm bài vào vở tập vẽ hoặc giấy A4
-HS tham gia nhận xét bài của bạn.
HS kh, Giỏi:
Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đẹp, phù hợp.
4. Dặn dò:
 - Mẫu các loại quả
IV.Rút kinh nghiệm:
TUẦN 3
Bài 3: Vẽ theo mẫu
VẼ QUẢ ( TRÁI )
I.Mục tiêu
- Nhận biết mu sắc, hình dng, tỉ lệ một vi loại quả.
- Biết cch vẽ quả theo mẫu.
- Vẽ được hình quả v vẽ mu theo ý thích.
 * HS kh, Giỏi:
- Sắp xếp hình vẽ cn đối, hình vẽ gần với mẫu.
II.Chuẩn bị 
 1 -Giáo viên
 	 - Hình vài loại quả ở địa phương.
	 - Hình gợi ý cách vẽ .
	 - Bài vẽ của HS năm trước .
 2 -Học sinh
	 - Quả thật hoặc tranh, ảnh về quả.
	 - Giấy vẽ,vở tập vẽ.
	 - Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
	1-Ổn định:
	2-Kiểm tra:Dụng cụ chuẩn bị của HS
	3-Bài mới :
Giới thiệu bài :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HS khá giỏi
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 
 -GV giới thiệu vài loại quả có màu khác nhau và đặt câu hỏi :
 +Tên loại quả ?
 +Đặc điểm , hình dáng ?
 +Màu sắc của các loại quả ?
- GV tóm tắt những đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại quả và yêu cầu mục đích của bài vẽ quả hướng dẫn cách vẽ.
Hoạt động 2: Cách vẽ quả
 - GV đặt mẫu ở vị trí thích hợp hoặc giúp HS đặt mẫu vẽ theo nhóm, sau đó HD cách vẽ theo trình tự.
 - GV gợi ý cách đặt mẫu và cách vẽ.
 +So sánh, ước lượng tỉ lệ chiều cao, ngang của quả để vẽ hình dáng chung cho vừa với phần giấy.
 +Vẽ phác hình quả.
 +Sửa hình cho giống mẫu.
 +Vẽ màu theo ý thích 
- GV dùng hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ lên bảng.
Hoạt động 3: Thực hành
- GV yêu cầu HS quan sát kỉ vật mẫu.
-Nhắc HS ước lượng chiều cao, ngang để vẽ hình 
vào giấy hoặc ở vở tập vẽ.
- Quan sát từng nhóm - cá nhân và bổ sung cho hoàn thành bài.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét, đánh giá bài vẽ của HS.
-Khen ngợi một bài vẽ đẹp.
-Quan sát mẫu vật GV yêu cầu và trả lời câu hỏi ;
-Chú ý về đặc điểm và hình dáng của quả...
-HS phân theo nhóm hoặc tập thể và dặt mẫu .
-Quan sát 
-HS quan sát cách vẽ.
-HS quan sát mẫu vẽ.
-HS ước lượng tỉ lệ của chiều cao, ngang để vẽ.
-HS nhận xét và xếp loại bài theo ý thích của mình.
HS kh, Giỏi:
Sắp xếp hình vẽ cn đối, hình vẽ gần với mẫu.
	4. Dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Dặn dò : Quan sát phong cảnh của trường đang học.
IV.Rút kinh nghiệm:
	...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 4
Bài 4 : Vẽ tranh
Đề tài TRƯỜNG EM
I.Mục tiêu 
- Hiểu nội dung đề tài Trường em.
- Biết cách vẽ tranh về đề tài Trường em.
- Vẽ được tranh về đề tài Trường em.
HS kh, Giỏi:
Sắp xếp hình vẽ cn đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II.Chuẩn bị
1-Giáo viên :
	 -Tranh HS về đề tài trường em.
	 -Tranh về đề tài khác.
	 -Hình gợi ý cách vẽ tranh.
2-Học sinh
	 -Sưu tầm tranh về đề tài trường.
	 -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, màu vẽ.
III.Các hoạt độnh dạy - học chủ yếu 
	1-Ổn định :
	2-Kiểm tra : Dụng cụ chuẩn bị của HS
	3-Bài mới :
 Giới thiệu bài :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HS khá giỏi
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
-GV dùng tranh, ảnh giới thiệu và đặt câu hỏi:
 +Đề tài nhà trường có những gì?
 +Các hình ,ảnh thể hiện nội dung chính?
 +Cách sắp xếp hình, cách vẽ màu như thế nào rỏ nội dung?
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
 -GV hướng dẫn HS cách vẽ và vẽ bảng.
- GV gợi ý để HS chọn nội dung phù hợp với khả năng của mình.
 Ví dụ: vui chơi sân trường , đi học, giờ học tập trên lớp, cảnh sân trường ngày lễ hội,.....
 -Chọn hình, ảnh chính, phụ làm rõ nội dung cho bức tranh.
 -Cách sắp xếp các hình chính, phụ cho cân đối.
 -Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành
 Tổ chức cho HS làm bài:
-GV đến từng bàng quan sát và giúp các em làm.
-Nhắc HS cách sắp xếp hình, ảnh chính, phụ cân xứng với giấy.
-GV gợi ý tìm hình dáng, động tác và tìm màu vẽ phù hợp.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
 -GV gọi ý cho HS nhận xét bài của bạn 
 -Đánh giá bài của HS.
-Khen ngợi những bài vẽ của HS hoàn thành và đẹp.
-Quan sát và trả lời câu hỏi
-HS chú ý theo dõi cách vẽ
-HS làm bài qua HD của GV ở hoạt động 2.
-HS tham gia nhận xet bài
-Tìm bài vẽ mà mình thích.
HS kh, Giỏi:
Sắp xếp hình vẽ cn đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
	4. Dặn dò:
Nhận xét tiết học
Chuẩn bi đất nặn, giấy màu, bút vẽ.
IV. Rút kinh nghiệm :
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................  TUẦN 5
Bài 5: Tập nặn tạo dáng tự do
NẶN HOẶC VẼ HÌNH QUẢ
I-Mục tiêu
 -Nhận biết hình, khối của một quả.
 -Biết cch nặn quả.
 -Nặn được một vài quả gần giống mẫu.
 * HS kh, Giỏi:
 -Hình nặn cn đối, gần giống với mẫu.
II-Chuẩn bị 
 1-Giáo viên
	 -Sưu tầm tranh, ảnh một số hình dáng, màu sắc đẹp.
	 -Một vài loại quả thật như: cam, chuối, xoài , đu đủ, măng cụt, cà tím.
	 -Một vài quả do GV nặn
 2-Học sinh
 - Đất nặn hoặc giấy màu
	 -Giấy hoặc vở tập vẽ, màu vẽ các loại.
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
	1-Ổn điịnh :
	2-Kiểm tra: Dụng cụ chuẩn bị của HS
	3-Bài mới : 
Giới thiệu bài : 
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
HS khá giỏi 
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
-GV giới thiệu vài loại quả và đặt câu hỏi gợi ý cho HS nhận biết:
 +Tên của quả?
 +Đặc điểm, hình dáng, màu sắc và sự khác nhau của vài loại quả
 +Gợi ý cho HS chọn quả để nặn .
Hoạt động 2 : cách nặn quả
 -GV hướng dẫn HS:
 +Nhào, bóp đất nặn cho dẽo, mềm.
 +Nặn thành khối có dáng của quả.
 +Nắn , gọt dần cho giống với quả.
 +Sửa hoàn chỉnh và gắn, dính các chi tiết.
Hoạt động 3: Thực hành
 -GV đặt một số quả ở vị trí giống như vẽ theo mãu.
 -Yêu cầu HS dùng bảng con nhào nặn đất.
 -Kiểm tra và gợi ý HS làm bài và yêu cầu HS vừa làm vừa quan sát mẫu.
Hoạt động 4: nhận xét, đánh giá
 -GV gợi ý HS nhận xét bài nặn đẹp.
 -Khen ngợi HS có bài làm tốt.
-Quan sát và trả lời câu hỏi
- HSTL
- HSTL
-HS nhào đất
- HSQS
-HS nhaò nặn đất theo các bước ở cách nặn quả.
-Tham gia nhận xét bài.
HS kh, Giỏi:
Hình nặn cn đối, gần giống với mẫu.
	4. Dặn dò:
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài vẽ trang trí
IV.Rút kinh nghiệm:
	 ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 TUẦN 6
Bài 6: Vẽ trang trí
VẼ TIẾP HOẠ TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH VUÔNG
I.Mục tiêu
 -Hiểu thm về trang trí hình vuơng.
 -Biết cch vẽ tiếp họa tiết v vẽ mu vo hình vuơng.
 -Hoàn thành được bài tập theo yêu cầu.
 * HS kh, Giỏi:
 -Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.
II.Chuẩn bị
	1-Giáo viên :
	 -Sưu tầm một vài đồ vật có trang trí hình vuông .
	 -Một số bài của HS năm trứơc.
 	 -Hình gợi ý cách vẽ.
	2-Học sinh :
	 -Vở tập vẽ, giấy vẽ.
	 -Thước, bút chì , màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
	1-Ổn định :
	2-Kiểm tra : Dụng cụ chuẩn bị của HS
	3-Bài mới :
Giới thiệu bài :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HS khá giỏi
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 
-GV giới thiệu các đồ vật dạng hình vuông có trang trí .
 + Sự khác nhau về cách trang trí ở các hình vuông về hoạ tiết, cách sắp xếp và màu sắc .
 + Hoạ tiết thường dùng trang trí hình vuông, hoa, lá, chim, thú ,...
 + Hoạ tiết chính, hoạ tiết phụ.
 + Hoạ tiết phụ ở các góc giống nhau.
 + Màu đậm nhạt và màu hoạ tiết.
Hoạt động 2: Cách vẽ hoạ tiết, vẽ màu
 -GV giới thiệu cách vẽ hoạ tiết:
 +Quan sát hình a để HS nhận ra hoạ tiết và tìm cách vẽ tiếp.
 +Vẽ hoạ tiết ở giữa hình vuông trước; dựa vào đường trục để vẽ cho đều.
 +Vẽ hoạ tiết vào các góc vuông và xung quanh để hoàn thành bài.
-GV gợi ý trước khi HS vẽ màu ; cần chon màu cho hoạ tiết chính, phụ và màu nền.
Hoạt động 3: Thực hành
-GV tổ chức cho HS thực hành.
-Trong quá trình HS làm bài GV theo dõi giúp đỡ các HS lúng túng.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 
 -GV cùng HS nhận xét bài.
 -GV đánh giá bài của HS.
-Quan sát và trả lời câu hỏi qua gợi ý của GV.
-Quan sát hình ảnh để nhận ra và tìm cách vẽ hoạ tiết.
-HS thực hành 
-Tham gia nhận xét bài.
HS kh, Giỏi:
Vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp.
 4. Dặn dò:
	 - Nhận xét tiết học
	 - Quan sát các loại chai
IV.Rút kinh nghiệm:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 7
Bài 7: Vẽ theo mẫu
VẼ CÁI CHAI
I-Mục tiêu
-Nhận biết đặc điểm, hình dng, tỉ lệ của một vi loại chai.
-Biết cch vẽ ci chai.
-Vẽ được cái chai theo mẫu.
 HS kh, Giỏi:
-Sắp xếp hình vẽ cn đối, hình vẽ gần với mẫu.
II-Chuẩn bị
	1-Giáo viên
	 -Một số chai có hình dáng, màu săc, chất liệu khác nhau.
	 -Hình gợi ý cách vẽ.
	 -Bài vẽ của HS năm trước.
	2-Học sinh
	 -Bút chì, tẩy.
	 -Giấy, vở tập vẽ.
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu
	1-Ổn định:
	2-Kiểm tra : Dụng cụ chuẩn bị của HS
	3-Bài mới:
 Giới thiệu bài : ........
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HS khá giỏi
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét
 -GV giới thiệu hình dáng một số loại chai ;
 +Các phần chính của cái chai: miệng, cổ, vai, thân và đáy chai.
 +Chai thường được làm bằng thuỷ tinh, có thể là màu trắng đục, màu xanh đậm.
 -GV cho HS quan sát vài loại chai.
Hoạt động 2: Cách vẽ cái chai
-GV cho HS từng nhóm chọn mẫu . 
-GV vẽ bảng HD các bố cục cần tránh và bố cục hợp lí:
 +Vẽ phác hình chai và đương trục.
 +Quan sát và so sánh tỉ lệ phần chính cái chai.
 +Vẽ phác nét mờ hình dáng cái chai.
 + Sửa những chi tiết cho cân đối .
Hoạt động 3: Thực hành
 -GV quan sát và gợi ý từng nhóm vẽ bài:
 +Điều chỉnh vị trí đặt vật mẫu để HS thấy rõ.
 +Nhắc lại cách vẽ hình.
- GV giới thiệu các bài vẽ đẹp của HS năm trứoc.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
-GV gợi ý HS nhận xét:
 +Bài vẽ nào giống mẫu?
 +Bài nào có bố cục đẹp, chưa đẹp?
- GV đánh giá bài của HS.
-HS quan sát các vật mẫu.
-HS chọn mẫu theo nhóm.
-Quan sát cách vẽ.
-HS thực hành
-Tham gia nhận xét qua câu hỏi của GV
 -HS tìm các bài mình thích
HS kh, Giỏi:
Sắp xếp hình vẽ cn đối, hình vẽ gần với mẫu.
	4. Dặn dò:
	 - Nhận xét tiết học:
	 - Quan sát người thân : ông, bà, cha, mẹ ....
IV. Rút kinh nghiệm
TUẦN 8 
Bài 8: Vẽ tranh
VẼ CHÂN DUNG
I-Mục tiêu
-Hiểu đặc điểm, hình dng khuơn mặt người.
-Biết cch vẽ tranh chn dung.
-Vẽ được chân dung người thân trong gia đình hoặc bạn b.
HS kh, Giỏi:
-Vẽ r được khuôn mặt đối tượng, sắp xếp hình vẽ cn đối, màu sắc phù hợp.
II-Chuẩn bị
	1-Giáo viên
	 -Sưu tầm một số chân dung, tranh ảnh các lứa tuổi.
	 -Hình gợi ý cách vẽ.
	 -Một số bài chân dung của HS năm trước .
	2-Học sinh
	 -Giấy vẽ, vở tập vẽ.
	 -Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu
	1-Ổn định :
	2-kiểm tra: Dụng cụ chuẩn bị của HS 
	3-Bài mới:
 Giới thiệu bài :...
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
HS khá giỏi 
Hoạt động 1: Tìm, hiểu tranh chân dung
 -Giới thiệu và gợi ý Hs nhận xét một số tranh chân dung của các hoạ sĩ và thiếu nhi.
 + Các bức tranh này vẽ khuôn mặt, vẽ nửa người hay toàn thân?
 +Tranh chân dung vẽ những gì ?
 +Ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ những gì ?
 +Màu sắc của toàn bộ bức tranh, của các chi tiết?
 +Nét mặt người trong tranh như thế nào?
Hoạt động 2: Cách vẽ chân dung
 -GV giới thiệu vẽ chân dung:
 +Dự định vẽ khuôn mặt, nữa người hay toàn thân để bố cục vào cân đối trang giấy.
 +Vẽ chính diện hoặc nghiêng.
 +Vẽ khuôn mặt trước, mắt, mũi, miệng, tay sau.
-GV giới thiệu cách vẽ màu :
 +Vẽ bộ phận lớn trước ( khuôn mặt, áo, tóc, nền xung quanh ),
 + Sau đó vẽ màu các chi tiết ( mắt, môi, tóc, tay,....).
Hoạt động 3: Thực hành
 - GV gợi ý chọn tranh những người thân: ông,bà, cha, mẹ, anh, chị, bạn bè,...
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
-GV chọn một số bài và HD học sinh cùng nhận xét, đánh giá.
-GV đánh giá bài của HS.
-Khen ngợi những HS hoàn thành đẹp.
-Động viên các bài HS chưa hoàn thành.
-Quan sát và trả lời các câu hỏi
 +HSTL
-Quan sát các bạn trong lớp hoặc nhớ lại người thân .
-HS chọn cách vẽ.
-HS có thể vẽ các hình phụ khác cho tranh sinh động.
- HS vẽ bi
-Tham gia nhận xét bài các bạn.
HS kh, Giỏi:
Vẽ r được khuôn mặt đối tượng, sắp xếp hình vẽ cn đối, màu sắc phù hợp.
 	4. Dặn dò:
	 -Nhận xét tiết học:
 	 -Chuẩn bị bài vẽ trang trí 
IV. Rút kinh nghiệm
TUẦN 9	 Bài 9: Vẽ trang trí
	 VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN
I-Mục tiêu 
-Hiểu thm về cch sử dụng mu.
-Biết cch vẽ mu vo hình cĩ sẵn.
-Hoàn thành được bài tập theo yêu cầu.
 * HS kh, Giỏi:
-Tô màu đều, gọn trong hình, mu sắc ph hợp, lm r hình ảnh.
II-Chuẩn bị
	1-Giáo viên
	 -Sưu tầm một số tranh, ảnh đẹp và đề tài lễ hội.
	 -Một số bài của HS năm trước.
	2-Học sinh
	 -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
	 - Bút ch́, bút màu.
III-Các hoạt động dạy- học chủ yếu
	1-Ổn định:
	2-Kiểm tra:
	3-Bài mới:
Giới thiệu bài : ....
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HS khá giỏi 
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 
 - GV giới thiệu hình, ảnh các ngày lễ hội và gợi ý HS thấy được quang cảnh vui tươi, nhộn nhịp trong tranh.
 - GV giới thiệu tranh nét Múa rồng của bạn Quang Trung và gợi ý:
 +Cảnh múa rồng có thể diễn ra ban ngày hoặc ban đêm?
 +Màu sắc cảnh vật ban ngày và ban đêm khác nhau ?
 - GV gợi ý HS nhận ra các hình vẽ con rồng, người và các hình ảnh khác như vây, vẩy trên lưng rồng, quần, áo ngày lễ ,....
Hoạt động 2 : Cách vẽ màu
 - GV hướng dẫn HS cách vẽ màu:
 +Tìm màu vẽ hình con rồng, người và cây,....
 +Tìm màu nền.
 +Các màu vẽ đặt cạnh nhau cần được lựa chọn hài hoà, tạo nên vẻ đẹp của toàn bộ bức tranh.
 +Vẽ màu cần có đậm, có nhạt.
Hoạt động 3 : Thực hành 
 - GV quan sát từng HS làm bài và đưa ra gợi ý cần thiết.
 -Khuyến khích HS sử dụng màu theo cách cảm nhận riêng của tuổi thơ.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét chọn bài vẽ đẹp.
- Gơi ý bổ sung và xếp loại bài vẽ của HS.
- Quan sát
-HS trả lời theo gợi ý của GV.
- Quan sát các thao tác HD của GV.
-HS làm bài theo HD cách vẽ.
-Vẽ màu theo cảm nhận riêng.
-Tham gia nhận xét bài các bạn.
HS kh, Giỏi:
Tô màu đều, gọn trong hình, mu sắc ph hợp, lm r hình ảnh.
	4. Dặn dò:
	 - Nhận xét tiết học
	 - Sưu tầm tranh tĩnh vật các hoạ sĩ và thiếu nhi.
IV. Rút kinh nghiệm
 TUẦN 10
Bài 10 : Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH TĨNH VẬT
I-Mục tiêu
 -Hiểu biết thm cch sắp xếp hình, cch vẽ mu ở tranh tĩnh vật.
 -Cảm nhận vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
 * HS khá giỏi
-Hiểu biết thm cch sắp xếp hình, cch vẽ mu ở tranh tĩnh vật.
-Cảm nhận vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
II-Chuẩn bị
	1-Giáo viên:
	 -Sưu tầm một só tranh tĩnh vật hoa, quả của hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh và các hoạ sĩ khác.
	 -Tranh tĩnh vật của HS các năm trứơc. Câu gợi ý ghi vào phiếu thảo luận hướng dẫn cách xem tranh
 2-Học sinh
	 -Vở tập vẽ.
	 -Sưu tầm tranh các hoạ sĩ và thiếu nhi .
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu
	1-Ổn định :
	2-Kiểm tra:
	3-Bài mới:
Giới thiệu bài :
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
HS khá giỏi 
Hoạt động 1 : Hướng dẫn cách xem tranh
 - GV đặt câu hỏi:
+Tác giả bức tranh là ai?
+ Tn của bức tranh l gì?
+Tranh cĩ những hình ảnh no?
+ Hình ảnh chính phụ được sắp xếp như thế nào?
+ Tranh cĩ những mu sắc no?,mu no chiếm nhiều nhất trong tranh?
+ Em cĩ thích bức tranh ny khơng? tại sao?
- GV giới thiệu xong cho HS xem vài nét về tác giả:
 Hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh có nhiều năm tham dạy tại trường đại học Mĩ thuật Công nghiệp. Ông rất thành công về đề tài :Phong cảnh, tĩnh vật . Ông có nhiều có nhiều tác phẩm đạt giải trong các cuộc thi triển lãm quốc tế và trong nước.
 Hoạt động 2: Xem tranh 
- Chia lớp 2 nhĩm thảo luận 15 p 
- Cử nhóm trưởng
- Thư ký
- Bo co vin
- Pht phiếu học tập v tranh cho từng nhĩm
Hoạt động 3: Bo co kết quả thảo luận:
- Nhĩm treo tranh ln bảng
- Bo co kết quả thảo luận của nhĩm 
GV: quan st bổ sung kịp thời cho từng nhĩm
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá
Yêu cầu HS chọn nhĩm
+ Bo cáo kết quả thảo luận, lưu loát, lời văn mạch lạc,nu cảm nhận về bức tranh chính xc
- Tuyên dương nhóm
- Tổ chưc trị chơi cũng cố bài
 -Khen ngợi HS tham gia xây dựng.ss
- HS chú theo dõi và quan sát tranh của GV.
+Hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh 
+ Hoa và quả
- Chú ý theo dõi vài nét về tác giả Đường Ngọc Cảnh.
-Chú ý nghe nhận xét của GV.
- HS ngồi theo nhĩm
- Nhận phiếu học tập
- Hoạt động theo nhóm theo thời gian quy định của GV
HS khá giỏi 
-Hiểu biết thm cch sắp xếp hình, cch vẽ mu ở tranh tĩnh vật.
-Cảm nhận vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
- Báo cáo kết quả thảo luận lưu loát, lời văn mạch lạc, nu cảm nhận về bức tranh chính xc
	4. Dặn dò:
	 -Sưu tầm tranh, ảnh tĩnh vật và tập nhận xét .
	 -Quan sát cành, lá cây.
IV. Rút kinh nghiệm
TUẦN 11	Bài 11: Vẽ theo mẫu
	 VẼ CÀNH LÁ
I-Mục tiêu 
-Nhận biết được cấu tạo, hình dng, đặc điểm của cành lá.
-Biết cch vẽ cnh l.
-Vẽ được cành lá đơn giản.
HS kh, Giỏi:
-Sắp xếp hình vẽ cn đối, hình vẽ gần với mẫu.
II-Chuẩn bị
	1-Giáo viên
	 -Một số cành lá khác nhau về hình dáng, màu sắc.
	 -Hình gợi ý cách vẽ.
	 -Bài vẽ của HS năm trước.
	 -Một vài bài trang trí có hoạ tiết là chiếc lá, cành lá.
	2-Học sinh
	 -Mang theo cành lá đơn giản.
	 -Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
	 -Bút chì, tẩy, màu vẽ.
II-Các hoạt động dạy - học chủ yếu 
	1-Ổn định
	2-Kiểm tra
	3-Bài mới
Giới thiệu bài:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HS khá giỏi
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
 - GV giới thiệu một số cành lá khác nhau, gợi ý HS để nhận biết:
 + Cành lá phong phú về hình dáng và màu sắc.
 + Đặc điểm cấu tạo của cành lá và hình dáng của chiếc lá.
- GV cho HS xem một vài bài trang trí ,canh la đẹp có thể sử dụng làm họa tiết trang trí 
 + Cành đẹp có thể sử dụng làm hoạ tiết.
Hoạt động 2: Cách vẽ cành, lá
 - GV yêu cầu HS quan sát cành lá và gợi ý cách vẽ:
 +Vẽ phác hình dáng chung cho vừa với phần giấy.
 +Vẽ phác cành cuốn lá.
 +Vẽ phác hình từng chiếc lá.
 +Vẽ chi tiết cho giống mẫu.
- GV gợi ý HS cách vẽ màu như mẫu.
 +Vẽ màu có đậm, có nhạt.
Hoạt động 3: Thực hành
GV yêu cầu HS
-Nhận biết được cấu tạo, hình dng, đặc điểm của cnh l.
-Biết cch vẽ cnh l.
-Vẽ được cành lá đơn giản.
 -GV quan sát gợi ý cho HS 
 +Vẽ phác hình chung.
 +Vẽ rỏ đặc điểm của lá cây.
 +Cách vẽ màu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
 -GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ về:
 +Hình vẽ
 +Đặc điểm của cành lá
 +Màu sắc
-Đánh giá bài vẽ của HS.
-Quan sát và nhận xét 
-Xem các bài trang trí.
-HS quan sát cành lá và theo dõi cách vẽ.
-Quan sát mẫu để vẽ màu
-HS làm bài.
-Vẽ cùng một mẫu hoặc vẽ theo nhóm.
-Tham gia nhận xét bài ở bảng.
-Chọn bài vẽ đẹp và xếp loại.
HS kh, Giỏi:
Sắp xếp hình vẽ cn đối, hình vẽ gần với mẫu.
	4. Dặn dò :
	 -Nhận xét tiết học
	 -Sưu tầm tranh đề tài nhà giáo Việt Nam 20- 11
IV. Rút kinh nghiệm
TUẦN 12
Bài 12 : Vẽ tranh
Đề tài : NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
I-Mục tiêu
-Hiểu nội dung đề tài về Ngày Nhà giáo Việt Nam.
-Biết cch vẽ tranh về Ngy Nh gio Việt Nam.
* Sắp xếp hình vẽ cn đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp(HS kh, Giỏi) 
II-Chuẩn bị
	1-Giáo viên
	 - Sưu tầm một số tranh đề tài ngày 20-11.
	 - Hình gợi ý cách vẽ.
	2-Học sinh
	 -Sưu tầm tranh về ngày 20-11.
 	 -Giấy vẽ, vở tập vẽ.
	 -Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu
	1-Ổn định
	2-Kiểm tra
	3-Bài mới
 Giới thiệu bài:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HS khá giỏi
Hoạt động 1 : Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV giới thiệu một số tranh và gợi ý HS:
 +Bức tranh nào vẽ đề tài 20-11?
 +Tranh về ngày 20-11 có những hình ảnh gì?
-GV gợi ý HS nhận xét một số tranh vẽ:
 + Hình chính, phụ.
 + Màu sắc
-GV kết luận:
 + Có nhiều cách vẽ tranh về ngày 20-11
 + Tranh thể hiện không khí ngày lễ:
Cảnh nhộn nhịp , vui vẻ của GV và HS;
Màu sắc rực rở của ngày lễ
Tình

File đính kèm:

  • docky quan the goi.doc