Giáo án Ngữ Văn 6: Luyện tập kể chuyện tưởng tượng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn 6: Luyện tập kể chuyện tưởng tượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 15 Ngày soạn : 6 / 12 / 2005 Tiết : 58 Ngày dạy : 13 / 12 / 2005 LUYỆN TẬP KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG Tập làm văn I. YÊU CẦU : - Giúp HS : Giải quyết một số đề bài tập tự sự tưởng tượng sáng tạo. Tự làm được dàn bài cho bài tưởng tượng, rèn luyện kỹ năng tưởng tượng. II. CHUẨN BỊ : - GV : Tham khảo tài liệu SGK, SGV, đọc 1 số truyện tưởng tượng, thiết kế giáo án. - HS : Đọc – trả lời câu hỏi SGK, giấy A0, bút dạ. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : Nội dung hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh + Hoạt động 1 : Khởi động – Giới thiệu. (5 phút) - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ. - Giới thiệu bài mới. - Ổn định nề nếp – kiểm tra sỉ số. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - GV dựa vào yếu tố tưởng tượng để dẫn vào bài-> ghi tựa. - Báo cáo sỉ số. - Nghe, ghi tựa. + Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu đề, lập dàn ý. (15 phút) Đề : Hãy kể chuyện 10 năm sau về thăm lại mái trường nay em đang học. Hãy tưởng tượng những đổi thay có thể xảy ra. I. Tìm hiểu đề : - Thể loại : Tự sự (Kể chuyện tưởng tượng). - Nội dung kể Những đổi thay của trường ở 10 năm sau. - Phạm vi : Trường em. - Hướng dẫn tìm ý và lập dàn ý. II. Dàn ý : 1. Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh, lí do về thăm trường (vd: nhân dịp ngày 20/11 em về thăm trường, thăm lại thầy cô cũ….) 2 Thân bài: Diễn biến các sự việc: -Sự đổi thay của ngôi trường như thế nào? +Trường 5 tầng, thiết kế hình chữ u. + Thang máy, cửa tự động, máy lạnh. +Mỗi phòng đều có đèn chiếu, máy vi tính. điện thoại …. +Thư viện, phòng đọc sách. +Sân thể thao, khu vui chơi. -Em gặp những ai? Họ có gì thay đổi? +Thầy cô già đi, có nhiều GV trẻ. +Bạn bè giờ đã trưởng thành, có nghề nghiệp. -Em sẽ nói với họ những gì? Chuyện học hành, công tác, kỉ niệm xưa. 3.Kết bài: Nêu cảm nghĩ lúc chia tay mái trường (Cảm động, yêu thương, tự hào) -GV ghi đề lên bảng. -Gọi HS đọc kĩ đề và tìm hiểu đề. -GV lưu ý HS : tưởng tượng không phải là bịa đặt tuỳ tiện mà phải dựa vào những điều có thật. +10 năm sau lúc đó em làm gì? Hỏi: Em về thăm trường vào dịp nào?Lí do? - Gọi 1 số HS trình bày ý kiến. - GV nhận xét, chốt ý phần mở bài. Hỏi: trường em có những đổi thay gì? - GV ghi bảng. Hỏi: Em gặp những ai?Họ có gì thay đổi không? Em sẽ nói gì với họ? - GV ghi bảng. Hỏi: Em suy nghĩ gì khi chia tay với mái trường? GV thử cho HS trình bày phần mở bài, kết bài. -> nhận xét, sửa chữa cách diễn đạt. - Ghi bài tập. - HS đọc đề. - HS trả lời cá nhân. - Nghe định hướng kể. -Cá nhân nêu hoàn cảnh, lí do thăm trường. -Cá nhân tưởng tượng những đổi thay có thể xảy ra. -Cá nhân tưởng tượng trả lời.. - Cá nhân nêu cảm nghĩ. -Diễn đạt mở bài, kết bài. + Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập. .(20 phút) - Yêu cầu HS đọc 3â đề SGK. + Phân công 3 nhóm và yêu cầu mỗi nhóm tìm ý cho một đề (Tìm ý, lập dàn ý). + Gọi đại diện nhóm trình bày. - GV nhận xét, đánh giá và nhấn mạnh những điều cần lưu ý trong kể chuyện tưởng tượng. -HS đọc 3 đề SGK. - Thảo luận nhóm (tổ), tìm ý, dàn ý. -> đại diện nhóm trình bày dàn ý (giấy A0)-> lớp nhận xét. - Nghe. + Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò. (5 phút) -Củng cố: - Dặn dò: - Hỏi:Theo em cần có những thao tác nào để hình thành được dàn ý của một bài kể chuyện tưởng tượng? GV chốt lại nội dung cơ bản -Yêu cầu HS: + Đọc bài tham khảo SGKù. + Chuẩn bị: Con hổ có nghĩa.. - Nhắc lại cách làm dàn ý. - Thực hiện theo yêu cầu GV.
File đính kèm:
- g1-58-LUYENTAPKECHUYENTUONGTUONG.doc