Giáo án Ngữ Văn 6: Mẹ hiền dạy con
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn 6: Mẹ hiền dạy con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 17 Ngày soạn : ………………….. Tiết : 62 Ngày dạy : …………………… VĂN BẢN MẸ HIỀN DẠY CON. (Truyện trung đại ) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT : - Giúp HS hiểu:Thái độ, tính cách và phương pháp dạy con trở thành bậc vĩ nhân của bà mẹ thầy Mạnh Tử. - Hiểu cách viết truyện gần với cách viết kí, viết sử ở thời trung đại. II. CHUẨN BỊ : - GV : Giáo án, tranh ảnh có liên quan. - HS : Soạn bài trước. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : 1.Ổn định lớp: -KTSS- đồng phục HS. 2. Kiểm tra bài cũ: -Chuyện gì xảy ra với con hổ thứ I và bà đỡ Trần? -Con hổ thứ II đền ơn bác tiều ntn? 3. Bài mới: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung hoạt động + Hoạt động 1 : Tìm hiểu chú thích. - GV cho HS đọc văn bản và tìm hiểu từ khó SGK. -HS đọc văn bản và tìm hiểu từ khó SGK. I.Nội dung văn bản: + Hoạt động 2: Tìm hiểu văn bản: -GV lập bản tóm tắt 5 sự việc vào bảng phụ. -> Sau đó yêu cầu HS lên xác định từng sự việc. -Lần thứ 4 mẹ đã làm gì đối với con? -Sự việc xảy ra trong lần cuối cùng giữa mẹ con thầy Mạnh Tử? + Con bắt chước đào, chôn, lăn, khóc. Mẹ chuyển nhà đến gần chợ. +Con bắt chước nô nghịch buôn bán…. Mẹ chuyển đến trường học. + Con học tập lễ phép mẹ vui lòng. +Còn tò mò hỏi mẹ làng xóm giết lợn làm gì? (Mẹ đỡ lời, sửa ngay bằng hành động “ mua thịt lợn cho con ăn”). +Con bỏ về nhà người mẹ liền cắt đứt tấm vải đang dệt. không? 1. Sự việc diễn ra giữa mẹ con thầy Mạnh Tử : Có năm việc. - Ba sự việc tạo cho con môi trường sống tốt đẹp, hình thành nhân cách sống của con sau này.. - Sống không trung thực sự việc thứ 5 giáo dục con phải có chí học hành, kiên quyết với con, thương con muốn con nên người. + Hoạt động 3: GV chốt lại -> thực hiện ghi nhớ. -Hỏi:Văn bản trên có ý nghĩa gì ? -HS dựa vào phần ghi nhớ trả lời. II. Ý nghĩa văn bản: - Bà mẹ thầy Mạnh Tử là tấm gương sáng về tình thương con và đặc biệt là về cách dạy con. -Tạo cho con Mạnh Tử sống tốt đẹp. -Dạy cho con vừa có đạo đức vừa có chí học. -Thương con nhưng không nuông chiều, ngược lại rất cương quyết. * Luyện tập. 1.Phát biểu cảm nghĩ của em về sự việc : Bà mẹ thầy Mạnh Tử đang ngồi dệt vải trông thấy con bỏ học về nhà chơi, liền cầm dao cắt đứt tấm vải đang dệt trên khung. 2.Từ chuyện mẹ con bà Mạnh Tử xưa, em có suy nghĩ về đạo làm con của mình. 4.Củng cố: -Nêu 5sự việc diễn ra giữa mẹ con thầy Mạnh Tử? -Các sự việc trên có ý nghĩa ntn? 5.Dặn dò: -Học bài – Làm phần luyện tập. -Soạn bài trước tt “ Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng? +Đọc trước văn bản. +Vị thái y lệnh là người phải ntn? +Qua truyện trên em rút ra được bài gọc gì? Bài học giáo dục: -Cách dạy con của người xưa vẫn còn giá trị đến ngày nay. -Cần chú ý môi trường sống, không nên nói dối với trẻ.
File đính kèm:
- g5-62-MEHIENDAYCON..doc