Giáo án Ngữ Văn 6: Văn bản Cây bút thần
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn 6: Văn bản Cây bút thần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 08 Ngày soạn : 23/09/2008 §8 CÂY BÚT THẦN (Truyện cổ tích Trung Quốc) Văn bản Tiết : 30-31 Ngày dạy : 06/10/2008 và 08/10/2008 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT : Giúp HS : -Hiểu được nội dung, ý nghĩa truyện cổ tích Cây bút thần và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu đặc sắc của truyện. -Kể lại được truyện. II. CHUẨN BỊ : - GV : Bài soạn, tranh ảnh có liên quan. - PP: Vấn đáp, thảo luận, phân tích, diễn giảng. - HS : Đọc và sọan trước bài. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : 1. Ổn định lớp: KTSS – nề nếp HS. 2. Kiểm tra bài cũ: 1.Nêu nội dung ý nghĩa của truyện “Em bé thông minh”. 2.Kể sơ lược lại truyện? 3.Bài mới. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung hoạt động + Hoạt động 1 : - Đọc văn bản và tìm hiểu chú thích. GV cho HS đọc bài giải thích từ khó SGK. Hỏi: Truyện được chia làm mấy đoạn? Nêu ýù chính từng đoạn? + Hoạt động 2 : Hỏi: Mã lương thuộc kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích? Hỏi: Chi tiết nào cho thấy Mã Lương là người tài giỏi? Hỏi: Mã Lương có tài gì đặc biết? Hỏi: Điều gì giúp Mã Lương có tài vẽ giỏi? Hỏi: Mã lương đã làm gì giúp cho người nghèo? Hỏi: Vì sao Mã Lương không vẽ ra của cải sẵn có cho người dân? Hỏi: Mã Lương là người ntn? Hỏi: Mã Lương dùn bút thần để chống lại kẻ tham lam ntn? Hỏi: Truyện Cây bút thần được XD theo trí tưởng tượng của ND ta rất phong phú và đọc đáo, em hãy tìm những chi tiết lí thú và gợi cảm đó? + Hoạt động 3 : GV chốt ý thực hiện phần ghi nhớ. HS đọc. Giải thích từ khó. 4 đoạn. Nhân vật có tài năng kì lạ. HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi trên. Thích học vẽ. Siêng năng, cần cù, chăm chỉ, thông minh và khiếu vẽ sẵn có ->thần cho cây bút. Mã Lương vẽ cày, cuốc, đèn, thùng. Vì của cải của con người hửơng thụ phải do chính con người làm ra Nhân hậu giúp đở người cùng khổ. Không vẽ cho tên địa chủ. Bút thần giúp người nông dân nghèo khổ và vẽ những gì mà họ cần. Với những kẻ độc ác tham lam thẳng tay trừng trị. HS đọc to phần ghi nhớ -> chép bài. I Bố cục: 4 đoạn + Đoạn 1: Từ đầu…..làm lạ, Mã Lương có cây bút thần. + Đoạn 2: Tiếp……..cho thùng, Mã Lương vẽ cho người nghèo khổ. + Đoạn 3: Tiếp……..hung dữ, Mã Lương chống lại địa chủ, vua tham lam. + Đoạn 4: Mã Lương sống mãi trong ND. II. Đọc - hiểu văn bản: 1.Nhân vật Mã Lương: Mồ côi cha mẹ, nhà nghèo. Thích học vẽ. Mã Lương là nhân vật có tài năng kì lạ. 2. Mã Lương và cây bút thần: a.Với người nghèo: Mã Lương vẽ cày, cuốc, đèn, thùng, nước. =>Mã Lương là người nhânơ4 người cùng khổ. b.Với tên địa chủ và nhà vua: Căm ghét tên địa chủ Mã Lương vẽ cung tên bắn hắn. Với nhà Vua tham lam ML vẽ ngược với ý của vua. =>Thẳng tay trừng thị những kẻ giàu có tham lam độc ác. III. Tổng kết: Ghi nhớ SGK T/85. - Em rất thông minh và thích học vẽ. Luyện tập: 1.Hãy kể diễn cảm lại truyện “Cây bút thần”. 2.Nhắc lại định nghĩa truyện cổ tích? 4.Củng cố: -Chi tiết nào cho thấy ML là người tài giỏi? -Cây bút thần trong tay ML đã làm gì? 5.Dặn dò: -Học bài. -Chuẩn bị bài tiếp theo “Ông lão đánh cá và con cá vàng”. +Đọc văn bản tìm hiểu từ khó. +Ông lão ra biển mấy lần để gọi cá vàng? +Mỗi lần Ông lão ra biển gọi cá, cảnh biển ntn? Bài học giáo dục: Giúp HS hiểu được quan niệm của ND và công lí XH, thể hiện những ước mơ và khả năng kì diệu của con người.
File đính kèm:
- c6-30-31-CAYBUTTHAN.doc