Giáo án Ngữ Văn 8 tuần 29

doc15 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1432 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn 8 tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 - Tiết 113 Ngày soạn: 27 tháng 3 năm 2007 
kiểm tra văn
A. Mục tiêu cần đạt:
- Giúp học sinh ôn tập củng cố kiến thức văn học đã học ở lớp 8, đồng thời rèn luyện kĩ năng diễn đạt và làm văn.
B. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng :
- Giáo viên :Đề kiểm tra.
- Học sinh : Ôn tập.
2. Tổ chức lớp: 
3. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
C. Bài mới: 
 I: Đề bài:
Phần I. Trắc nghiệm (3 điểm)
Câu 1: Nhận định nào đúng nhất hình ảnh Bác Hồ hiện lên qua bài thơ ''Ngắm trăng''?
A. Một con người có khả năng nhìn xa trông rộng.
B. Một con người có bản lĩnh cách mạng kiên cường.
C. Một con người yêu thiên nhiên và lạc quan.
D. Một con người giàu tình yêu thương.
Câu 2: Bản dịch bài thơ ''Đi đường'' thuộc thể thơ gì?
A. Thất ngôn tứ tuyệt
B. Lục bát.
C. Song thất lục bát.
D. Cả A, B, C đều sai.
Câu 3: Trần Quốc Tuấn sáng tác ''Hịch tướng sĩ'' vào thời điểm nào:
A. Trước khi cuộc kháng chiến bắt đầu. C. Lúc cuộc kháng chiến sắp kết thúc. 
B. Sau khi cuộc kháng chiến thắng lợi. D. Cuộc kháng chiến đang diễn ra ác liệt
Câu 4: Dòng nào dịch sát nghĩa nhất nhan đề: ''Bình Ngô đại cáo'':
A. Tuyên cáo rộng rãi về việc dẹp yên giặc Ngô.
B. Thông báo về việc dẹp yên giặc ngoại xâm.
C. Báo cáo tình hình bình định giặc Ngô.
Câu 5: Quan niệm của Nguyễn Thiếp về mục đích chân chính của việc học là gì?
A. Học để làm người có đạo đức B. Học để trở thành người có tri thức
C. Học để góp phần làm hưng thịnh đất nước D. Gồm cả A,B vàC
Câu 6: Cụm từ :cuộc chiến tranh vui tươi mà Nguyễn ái quốc sử dụng trong đoạn trích Thuế máu nói về cuộc chiến tranh nào ?
 A. Cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 -1918 )
 B. Cuộc chiến tranh thế giới thứ hai (1939 -1945 )
 C. Cuộc chiến tranh Pháp –Phổ (đức) (1870 -1871 )
 D. Các cuộc chến tranh mà Pháp tiến hành để mở rộng thuộc địa
Phần II. Tự luận: (7 điểm)
Câu 1:(3điểm )So sánh điểm giống nhau và khác nhau trong các thể văn:Chiếu, hịch,cáo , tấu.
Câu 2: (4điểm ) Nêu cảm nhận của em về tình yêu thiên nhiên, tinh thần lạc quan của Bác Hồ qua hai bài thơ ''Ngắm trăng''; ''Đi đường''
 II. Đáp án - biểu điểm
Phần I(3điểm )
- Mỗi câu đúng được 0,5 điểm 1. C; 2. B; 3. A; 4. A;5 D ;6 B
Phần II (7 điểm)
 Câu 1 (3đ)
* Giống nhau: cùng là thể văn nghị luận cổ, kết cấu chặt chẽ, lập luận sắc bén, có thể được viết bằng văn xuôi, văn vần hoặc văn biền ngẫu.
* Khác nhau: về đối tượng sử dụng, mục đích và chức năng.
- Chiếu: ban bố mệnh lệnh.
- Hịch: cổ vũ, thuyết phục, kêu gọi, mục đích là khích lệ tinh thần, tình cảm.
- Cáo: trình bày một chủ trương hay công bố kết quả một sự nghiệp để mọi người cùng biết.
- Tấu: trình bày sự việc, ý kiến, đề nghị.
- Chiếu, hịch, cáo: đối tượng sử dụng: vua chúa hoặc bề trên.
- Tấu: quan lại, thần dân
Câu 2 : (4điểm ) Cần đảm bảo các ý:
- Tình yêu thiên nhiên: bài thơ ''Ngắm trăng''
- Hình ảnh ngắm trăng đặc biệt, lạc quan , yêu thiên nhiên,...
-Tinh thần lạc quan cách mạng: bài "Đi đường"...
*. Củng cố:
- Giáo viên thu bài, nhận xét giờ kiểm tra.
D. Hướng dẫn về nhà:
- Tiếp tục ôn tập lại các văn bản.
- Soạn bài ''Ông Giuốc đanh mặc lễ phục''

Tuần 29 - Tiết 114 Ngày soạn: 27 tháng 3 năm 2007 
Tiếng Việt: Lựa chọn trật tự từ trong câu
A. Mục tiêu cần đạt:
- Trang bị cho học sinh một số hiểu biết cơ bản về trật tự từ trong câu; khả năng thay đổi trật tự từ; hiệu quả của những trật tự từ khác nhau.
- Hình thành ở học sinh ý thức lựa chọn trật tự từ trong nói, viết cho phù hợp với yêu cầu phản ánh thực tế và diễn tả tư tưởng, tình cảm của bản thân.
B. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng.
- SGK, SGV, thiết kế, bảng phụ.
- Hs xem trước bài ở nhà.
2. Tổ chức lớp: 
3. Kiểm tra bài cũ :
? Thế nào là lượt lời trong hội thoại? Những lưu ý khi tham gia hội thoại.
- Làm bài tập 3, 4
C. Bài mới:

Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
 
? Có thể thay đổi trật tự từ trong câu in đậm theo những cách nào mà không làm thay đổi nghĩa cơ bản của câu? (Giáo viên chia nhóm thảo luận)

? Để diễn đạt nội dung câu in đậm trong đoạn văn, có bao nhiêu cách sắp xếp trật tự từ.

-GV treo bảng phụ ghi các đáp án để học sinh đối chiếu.

 


? Vậy trật tự từ là gì.
* Trình tự sắp xếp các từ trong chuỗi lời nói được gọi là trật tự từ.
? Vì sao tác giả lựa chọn trật tự từ như trong đoạn trích.
(Giáo viên gợi ý)




? Hãy thử chọn một trật tự từ khác và nhận xét về tác dụng của sự thay đổi ấy.
- Yêu cầu học sinh chọn 1 trong 6 cách vừa thay đổi và nhận xét về tác dụng của sự thay đổi.


? Hiệu quả diễn đạt của các cách sắp xếp trật tự từ có gì giống nhau không? Em rút kinh nghiệm gì trong việc đặt câu.


? Trật tự từ trong những câu in đậm thể hiện điều gì.







? So sánh tác dụng của những cách sắp xếp trật tự từ trong các bộ phận câu in đậm.
? Hãy rút ra tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu.
? Giải thích lí do sắp xếp trật tự từ trong những bộ phận câu và câu in đậm SGK.
I. Nhận xét chung
1. Ví dụ
- Học sinh đọc đoạn văn, chú ý câu in đậm.
2. Nhận xét 
- Học sinh thảo luận nhóm, mỗi nhóm viết từ 1 2 câu có thay đổi trật tự từ trong câu in đậm SGK.
1) Cai lệ gõ đầu roi xuống đất, thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ.
2) Cai lệ thét bằng giọng ... cũ, gõ đầu ...
3) Thét bằng giọng khàn khàn ... cũ, cai lệ gõ ...
4) Bằng giọng khàn khàn ... cũ, cai lệ gõ ... đất thét.
5) Bằng ... cũ, gõ đầu ... đất, cai lệ thét.
6) Gõ đầu roi xuống đất, bằng giọng khàn khàn của người hút ... cũ, cai lệ thét.
 - 6 cách
- Học sinh ghi 6 cách vào vở.
- Trình tự sắp xếp các từ trong chuỗi lời nói được gọi là trật tự từ.
- Học sinh thảo luận.
- Việc lặp lại từ roi ở ngay đầu câu có tác dụng liên kết chặt câu ấy với câu trước.
- Việc đặt từ thét ở cuối câu có tác dụng liên kết chặt câu ấy với câu trước.
- Việc mở đầu bằng cụm từ ''gõ đầu roi xuống đất'' có tác dụng nhấn mạnh sự hung hãn của cai lệ.
- Học sinh thảo luận.
1) Nhấn mạnh sự hung hãn, liên kết câu
2) Nhấn mạnh sự hung hãn, liên kết câu
3) Nhấn mạnh sự hung hãn, liên kết câu
4) Liên kết câu 5) Liên kết câu.
6) Nhấn mạnh thái độ hung hãn.
3. Ghi nhớ
- Học sinh trả lời.
- Học sinh đọc ghi nhớ.
II. Một số tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ.
1. Ví dụ 
2. Nhận xét 
1) Thể hiện thứ tự trước sau của hoạt động
2) Thể hiện thứ tự trước sau của hoạt động
3) Thể hiện thứ, bậc cao thấp của nhân vật, thứ tự xuất hiện của các nhân vật.
4) Thể hiện sự tương ứng với TT của cụm từ đứng trước: Cai lệ mang roi song còn người nhà lí trưởng mang tay thước và dây thừng.
- Học sinh so sánh. Cách viết của nhà văn Thép Mới có hiệu quả diễn đạt cao hơn vì nó có nhịp điệu hơn(đảm bảo sự hài hoà về âm)
- Dựa vào ghi nhớ trả lời. Học sinh đọc ghi nhớ.
III. Luyện tập 
- Học sinh làm bài tập.
a) Kể tên các vị anh hùng dân tộc theo thứ tự xuất hiện của các vị ấy trong lịch sử.
b) Đẹp vô cùng, Tổ Quốc ta ơi. Nhấn mạnh cái đẹp của non sông mới được giải phóng.
- Hò ô được đảo lên trước để bắt vần ''Sông lô'' tạo cảm giác kéo dài, thể hiện sự mênh mang của sông nước đảm bảo sự hài hoà về ngữ âm cho lời thơ.
c) Lặp lại các từ trong cụm từ mật thám, độc con gái ở 2 đầu vế câu là để liên kết chặt chẽ câu ấy với câu đứng trước.
*. Củng cố:
- Giáo viên gọi học sinh đọc ghi nhớ.
D. Hướng dẫn về nhà:
- Học ghi nhớ.
- Hoàn thiện bài tập.
- Xem trước ''chữa lỗi diễn đạt''
 
Tuần 29 - Tiết 115 Ngày soạn: 28 tháng 3 năm 2007 
trả bài tập làm văn số 6
 A. Mục tiêu cần đạt:
 - Giúp học sinh củng cố những kiến thức và kĩ năng đã học về phép lập luận CM và giải thích, về cách sử dụng từ ngữ, đặt câu và đặc biệt là về luận điểm và cách trình bày luận điểm.
 - Có thể đánh giá được chất lượng bài làm của mình, trình độ tập làm văn của bản thân mình so với yêu cầu của đề bài và so với các bạn cùng trong lớp học, nhờ đó có được những kinh nghiệm và quyết tâm cần thiết để làm bài tốt hơn nữa những bài sau.
B. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng :
- Gv :Chấm trả bài trước 1 ngày.
-Học sinh: xem lại bài viết.
2. Tổ chức lớp: 
3. Kiểm tra bài cũ : 
C. Kiểm tra: 
1. Đề bài: 
2. Dàn ý, biểu điểm (như tiết 103, 104)
3. Nhận xét 
* Ưu điểm:
- Đa số đã làm đúng kiểu văn nghị luận giải thích
- Một số bài viết lập luận khá sắc sảo như bài của em Tuyền ;MạcTrang ;Tính ; Đức Thịnh... 
- Biết cách trình bày từng luận điểm trong bài văn.
- Bài số 6 tiến bộ: chữ viết, cách trình bày có tiến bộ
* Nhược điểm
a) Nội dung 
- Hầu hết còn thiếu các luận điểm.
- Các luận điểm sắp xếp chưa hợp lí, còn lộn xộn, còn lạc sang phân tích hai bài văn, chưa bám sát yêu cầu của đề.
- Mở bài chưa thật tự nhiên, ngắn và lủng củng: ...
- Bài viết còn lan man, có những em làm sơ sài, chưa tập trung làm sáng tỏ luận điểm, có những em phân bố thời gian không hợp lí : phân tích kĩ bài ''Hịch tướng sĩ'', quá sơ sài bài ''Chiếu dời đô''.
b) Hình thức
- Đoạn văn : có em chưa tách đoạn văn hợp lí, viết 1 câu sau đó xuống dòng.
- Không dùng dấu câu,dùng sai :
- Sai chính tả: nhầm l - n; gi - d - r 

- Lỗi diễn đạt: còn có câu sai, cách dùng từ, ...
4. Đọc và bình những bài văn hay.
5. Sửa lỗi trong bài.
*. Củng cố:
- Một số yêu cầu cơ bản khi viết văn nghị luận.
D. Hướng dẫn về nhà:
- Viết lạimột số đoạn sai, tiếp tục sửa lại những lỗi sai.
- Chuẩn bị cho tiết ''Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận''
- Lập dàn ý cho các đề bài còn lại.

Tuần 29 - Tiết 116 Ngày soạn: 29 tháng 3 năm 2007 
tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả
 trong văn nghị luận 

A. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh 
- Thấy được tự sự và miêu tả thường là những yếu tố rất cần thiết trong một bài văn nghị luận vì chúng có khả năng giúp người nghe , người đọc nhận thức được nội dung nghị luận một cách dễ dàng , sáng tỏ hơn.
- Nắm được những yêu cầu cần thiết của việc đưa các yếu tố tự sựvà miêu tả vào bài văn nghị luận để sự nghị luận có thểđạt được hiệu quả thuyết phục cao. 
B. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng :
- Giáo viên : Bảng phụ 
- HS : Xem trước bài ở nhà.
2. Tổ chức lớp
3. Kiểm tra bài cũ :
? Nêu vai trò của yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận. Yếu tố biểu cảm trong văn biểu cảm có gì khác với yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
C. Bài mới:
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò


Yêu cầu học sinh đọc ví dụ.
? Tìm những câu đoạn thể hiện yếu tố tự sự, miêu tả trong 2 đoạn trích.
Ví dụ a: kể về một thủ đoạn bắt lính.
Ví dụ b: tả lại cảnh khổ sở của người bắt lính nhưng không phải văn tự sự và miêu tả.
? Vì sao không thể xếp cả 2 đoạn trích trên là văn miêu tả hay kể chuyện.
(Gợi ý: văn bản ấy được tạo lập nhằm mục đích nào là chủ yếu)
* Sự dụng yếu tố tự sự và miêu tả nhằm vạch trần,sáng tỏ sự tàn bạo và giả dối của thực dân Pháp trong việc mộ lính tình nguyện.
? Vậy đây là đoạn văn gì.
? Giả sử cả 2 đoạn trích không có yếu tố tự sự và miêu tả thì ta có hình dung rõ sự giả dối, lừa gạt của thực dân Pháp hay không.
- Giáo viên treo bảng phụ 2 đoạn văn có yếu tố miêu tả và tự sự.
? Từ việc nhận xét trên em có nhận xét gì về vai trò của các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận.
? Yêu cầu học sinh đọc ví dụ 2.SGK 
? Tìm những yếu tố tự sự và miêu tả trong đoạn văn trên.
? Tác dụng của tự sự và miêu tả trong đoạn văn này.
? Tác giả có kể lại toàn bộ 2 truyện chàng Trăng và nàng Han không? Mà tập trung kể những chi tiết nào chứng tỏ điều gì.
* Lựa chọn những chi tiết tương đồng giống với truyện Thánh Gióng làm rõ luận điểm.
? Tác giả có miêu tả tràn nan không.
? Vậy khi đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào trong bài văn nghị luận cần chú ý điều gì.
? Chỉ ra các yếu tố tự sự và miêu tả 6 đoạn văn nghị luận sau? Cho biết tác dụng của chúng.
-Vai trò
- Cách sử dụng.
I. Yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận
 1. Ví dụ 
2. Nhận xét 
Ví dụ a: Yếu tố tự sự.
- Vị chúa tỉnh mỗi viên công sứ ở Đông Dương quả là một vị ... xì tiền ra.
Ví dụ b: có yếu tố miêu tả: tấp nập, đầu quân, không ngần ngại rời bỏ ... xiết bao ... thở, tốp thì bị xích tay ... nòng sẵn ...
- Học sinh thảo luận.
- Không xếp được vì mục đích làm sáng tỏ vấn đề tố cáo,vạch trần sự tàn bạo và giả dối của TD Pháp trong cái gọi là mộ lính tình nguyện, làm rõ đây thực chất là những cuộc săn lùng vật liệu biết nói một cách dã man.


- Đoạn văn nghị luận.
- Học sinh quan sát 2 đoạn văn nhận xét: thiếu yếu tố tự sự và miêu tả đoạn văn nghị luận khô khan mất hết vẻ sinh động sức thuyết phục kém.
- Làm cho bài văn nghị luận trở nên rõ ràng, cụ thể sinh động thuyết phục cao hơn.
- Học sinh đọc, tìm ví dụ.
- Tự sự: kể lại câu chuyện về chàng Trăng và Nàng Han.
- Miêu tả:... soi xuống dòng thác bạc, dệt bằng chỉ ngũ sắc ...
- Làm rõ sự gần gũi, giống nhau trong các truyện anh hùng đẹp của các dân tộc Việt Nam 
- Không kể kĩ càng hai truyện mà chỉ tập trung vào những chi tiết như Trăng không nói không cười, cưỡi ngựa đá, ... bay lên mặt trăng, nàng Han thành tiên lên trời sau khi đánh giặc.


3. Ghi nhớ
- Dựa vào ghi nhớ trả lời: không đưa tràn nan, cần cân nhắc kĩ sao cho đáp ưngs với yêu cầu của luận điểm chỉ để phục vụ việc làm sáng tỏ luận điểm nghị luận thôi.
- Học sinh đọc.
II. Luyện tập 
Bài tập 1
- Học sinh làm bài tập trong SGK.
 tự sự giúp người đọc hình dung rõ được hoàn cảnh sáng tác trong bài thơ và tâm trạng nhà thơ.
 Miêu tả giúp học sinh hình dung trước mắt khung cảnh của đêm trăng và cảm xúc của người tù thi sĩ nhận rõ hơn chiều sâu một tâm tư ... chứa đựng tình cảm dạt dào trước trăng, trước đêm trước cái lành cái đẹp.
*. Củng cố:
- đọc lại ghi nhớ: + Vai trò của yếu tố tự sự và miêu tả.
 + Cách sử dụng
D. Hướng dẫn về nhà:
- Học ghi nhớ, làm bài tập 2, bài tập 1; 2; 3 SBT 
- Chuẩn bị cho tiết luyện tập.
--------------------------------o0o----------------------------------
Tuần 30 - Tiết 117 Ngày soạn: 3 tháng 4 năm 2007 
Văn bản
ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
(Trích ''Trưởng giả học làm sang'')
 ( Mô li e)
A. Mục tiêu cần đạt:
- Giúp học sinh hình dung được lớp kịch này trên sân khấu, hiểu rõ Mô li e là nhàsoạn kịch tài ba, xây dựng lớp kịch hết sức sinh động, khắc hoạ tài tình tính cách lố lăng của một tay trưởng giả học đòi làm sang và gây được tiếng cười sảng khoái cho khán giả.
B. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng:
- Tài liệu tham khảo.
- Thiết kế, SGV, SGK, bảng phụ.
1. Tổ chức lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ : Trắc nghiệm
1. Theo Ru-xô ''Đi bộ ngao du'' giúp ta điều gì quan trọng nhất.
A. Tinh thần thoải mái, tăng cường sức khoẻ.
B. Hiểu biết phong phú về thiên nhiên, cuộc sống.
C. Hoàn toàn có cảm giác tự do cá nhân.
D. Tiết kiệm tiền bạc (thuê tàu, xe, ngựa ...)
2. Mục đích của ''Đi bộ ngao du'' theo Ru-xô là gì?
A. Chỉ ra một phương pháp rèn luyện thân thể.
B. Chỉ ra một phương pháp giải trí lành mạnh.
C. Chỉ ra một phương pháp giáo dục trẻ em tiến bộ.
D. Chỉ ra một phương pháp dạy học mới mẻ.
C. Bài giảng:
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò

? Nêu những hiểu biết về tác giả, tác phẩm.
- Học sinh dựa vào chú thích trả lời.


- Yêu cầu đọc: hình thức phân vai ông Giuốc-đanh giàu có nhưng ngu ngốc, háo danh, dễ bị lừa.
- Giáo viên nhận xét.
- Yêu cầu học sinh đọc chú thích
- Giáo viên diễn giảng thể loại (kịch vui, kịch cười)
Đoạn trích là mẫu mực của thể loại hài kịch cổ điển vũ khúc hài kịch.
? Lớp kịch gồm mấy cảnh? Tóm tắt các cảnh.
* Gồm 2 cảnh:
+ Ông Giuốc-đanh và phó may
+ Ông Giuốc-đanh và tay thợ phụ.
? Xem xét số lượng nhân vật tham gia vào mỗi cảnh và các loại động tác, âm thanh trên sân khấu để chứng minh rằng càng về sau kịch càng sôi động.



? Ông Giuốc-đanh và bác phó may trò chuyện xoay quanh những sự việc gì? Sự việc nào là chủ yếu.
? Ông Giuốc-đanh phát hiện ra điều gì trên bộ lễ phục mới may? Sự phát hiện này chứng tỏ điều gì trong nhận thức của ông.
? Nhưng tại sao ông lại dễ dàng thay đổi ý kiến? Qua đây chứng tỏ thêm điều gì về tính cách ông Giuốc-đanh.
? Kịch tính, mâu thuẫn gây cười ở đoạn này thể hiện ở chỗ nào.
- Bổ sung: dựa vào khao khát học theo cách sống, cách ăn mặc của người quí tộc (ông ta hiểu cũng lơ mơ) nên chỉ nói một câu là ông Giuốc-đanh đã hoàn toàn tin tưởng rồi tiếng cười. Trước sự ngớ ngẩn vì hiếu danh và ngu ngốc của ông Giuốc-đanh nên sau 2 câu nói của phó may cũng làm Giuốc-đanh tin tưởng may hoa ngược là sang, là mốt.

? Đến lúc Giuốc-đanh phát hiện phó may ăn bớt vải thì phó may đối phó bằng cách nào? Cách đối phó này có tác dụng gì.
? Trong các chi tiết lực cười đó thì chi tiết nào là lực cười nhất? Vì sao.
? Theo em vì sao ông Giuốc-đanh bị lợi dụng như thế.

I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả 
-Mô- li –e (1622-1673)là nhà soạn kịch lớn của nước Pháp thế kỉ XVII .Viết,diễn hài kịch
2. Tác phẩm 
Đoạn trích cảnh 5 –cảnh cuối ,hồi 2
II. Đọc - hiểu văn bản 
1. Đọc
- Học sinh đóng vai đọc.
Phó may, thợ phụ khéo léo chiều khách, nịnh hót nhưng thâm tâm lại coi thường.
- Học sinh đọc diễn cảm.
- Học sinh nghe
2. Bố cục
- Gồm 2 cảnh: ông Giuốc-đanh và phó may và cảnh ông Giuốc-đanh và tay thợ phụ.
- Học sinh thảo luận.
- Hành động kịch diễn ra tại phòng khách nhà ông Giuốc-đanh, một người trên 40 tuổi.
- Cảnh trước: có 2 người là ông Giuốc-đanh và bác phó may nói với nhau ( chủ yếu đối thoại có kèm theo cử chỉ động tác)
- Cảnh sau: có 2 người là ông Giuốc-đanh và tay thợ phụ (4 tay xúm xít xung quanh) nhộn nhịp hơn, có cả nhảy múa và âm nhạc rộn ràng.
3. Phân tích
a) Ông Giuốc-đanh và bác phó may 
- Xoay quanh những sự việc: đôi bít tất chật, bộ tóc giả, lông đính mũ nhưng chủ yếu là bộ lễ phục.
- Phát hiện hoa may ngược chứng tỏ ông chưa phải mất hết tỉnh táo.
- Học sinh thảo luận phát biểu:
 Vì phó may lí luận rất liều, vớ vẩn những nhà quí tộc đều may hoa ngược như vậy là ông đã tin ngay ông Giuốc-đanh kém hiểu biết nhưng lại thích danh giá sang trọng, học đòi nên d bị lừa, bị qua mặt.
- Học sinh thảo luận.
 Bác phó may đang ở thế bị động (bị chê trách may áo ngược hoa) nay chuyển sang thế chủ động tấn công bằng 2 đề nghị liên tiếp. Còn ông Giuốc-đanh từ chỗ khó tính khe khắt chủ động tự nhiên trở thành bị động trước sự ma mãnh của tay phó may lọc lõi.
- Học sinh trả lời: ông Giuốc-đanh phát hiện ra chủ động trách bằng 2 lời thoại. Bác phó may chống đỡ yếu ớt nhưng chống chế bằng cách đáh trống lảng sang chuyện thử áo. Nước cờ khá cao tay vì nó đánh trúng vào tâm lí ông Giuốc-đanh đang muốn học đòi làm sang.
- Học sinh tự bộc lộ
- Lắm tiền, thích ăn diện học đòi song ngu dốt.
D. Hướng dẫn:
- Tìm hiểu hành động kịch và các nhân vật tham gia trong từng màn kịch.
- Tính hài hước thể hiện trong các hành động kịch.
- Chuẩn bị phần tiếp theo.
=============================================
Tuần 30 - Tiết 118 Ngày soạn: 3 tháng 4 năm 2007 
Văn bản
ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
(Trích ''Trưởng giả học làm sang'')
 ( Mô li e)
A. Mục tiêu cần đạt:
- Giúp học sinh hình dung được lớp kịch này trên sân khấu, hiểu rõ Mô li e là nhà soạn
kịch tài ba, xây dựng lớp kịch hết sức sinh động, khắc hoạ tài tình tính cách lố lăng của một tay trưởng giả học đòi làm sang và gây được tiếng cười sảng khoái cho khán giả.
B. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng:
- Tài liệu tham khảo.
- Thiết kế, SGV, SGK.
2. Tổ chức lớp: 
3. Kiểm tra bài cũ : 
C. Bài giảng:
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò

? Cuộc đối thoại giữa Giuốc-đanh với đám thợ phụ diễn ra xung quanh việc gì? Sự việc đó được tác giảsử dụng biệnpháp nghệ thuật nào.
? Có phải hắn thật lòng kính trọng ông chủ? Thực chất của cách xưng hô này là gì.
? Phản ứng của ông Giuốc-đanh về việc này.
? Việc thưởng tiền mấy lần của Giuốc-đanh chứng tỏ lão đang khao khát cái gì? Chứng tỏ lão là người như thế nào.
? Phân tích lời thoại của Giuốc-đanh ''Lại đức ông nữa ... nhé''
? Lớp kịch này gây cười cho khán giả ở những khía cạnh nào.

 Nhân vật ông Giuốc-đanh mặc bộ lễ phục trên sân khấu liên tưởng đến truyện ''Bộ quần áo mới của hoàng đế''




? Lớp kịch này đã gây cười cho khán giả ở những khía cạnh nào 
- Thảo luận.




? Tiếng cười tạo ra trong lớp kịch này em hiểu thêm điều gì về nhà viết kịch Mô-li-e.

Học sinh đọc nd mục ghi nhớ SGK / 122
b) Ông Giuốc-đanh và tay thợ phụ 
- Tâng bốc địa vị xã hội ông Giuốc-đanh.
- Phép tăng cấp: ông lớn cụ lớn đức ông.
- Vì muốn moi tiền.

 nịnh hót moi tiền
- Tâm lí: cực kì sung sướng và hãnh diện
- Hành động: liên tục thưởng tiền cho bọn thợ này háo danh, ưa nịnh.


- Lời thoại thể hiện niềm hân hoan tràn ngập tính cách hc đoòi làm sang ở ông vẫn mãnh liệt lắm. ẵn sàng cho hết cả túi tiền để được học làm ''sang''
c) Nhân vật hài kịch bất hủ.
- Học sinh thảo luận.
 Cười vì ông Giuốc-đanh ngu dốt không biết gì chỉ vì thói học đòi làm sang mà bị lợi dụng để kiếm trác. Cười khi thấy ông ngớ ngẩn tưởng rằng mặc áo hoa ngược mới là sang, ông cứ moi tiền mãi để mua lấy danh hão.
- Cười khi trên sân khấu ông Giuốc-đanh bị 4 tay thợ phụ lột quần áo để mặc bộ lễ phục lố lăng ... mà vẫn vênh vang ra vẻ quý phái.
4. Tổng kết Ghi nhớ
- Ông G ngu dốt, thích học đòi bị bác phó may hại thợ phụ lợi dụng kiếm cháo.
Ngớ ngẩn tưởng rằng phải mặc áo ngược mới sang.
- Moi tiền cho bọn phụ khi được tâng bốc.
- Bị bốn tay thợ lột quần áo để mặc bộ lễ phục lố lăng theo nhịp điệu màu sắc dớ dẩn.
- Căm ghét lối sống trưởng giả học đòi làm sang.
- Có tài phát hiện và trình bày những hoạt động lối bịch của người đời.
- Tạo tiếng cười sảng khoái cho người nghe.
- Góp phần tẩy rửa , đả phá cái xấu 
	II. Luyện tập 
? Đoạn kịch này gợi cho em nhớ đến một 1 truyện cổ tích nào có nội dung gần gũi với nó.
? Kể tóm tắt nội dung truyện ấy.
- Đọc thêm chuyện: “Bộ quần áo: An-Đec- Xen.
D. Hướng dẫn về nhà.
- Tổ chức sắm vai, diễn lại lớp kịch 
- Tìm đọc kịch của Mô-li-e
- Chuẩn bị bài: Chương trình địa phương + luyện tập
Tuần 30 tiết 119 Ngày soạn: 4 tháng 4 năm 2007
	Luyện tập
Lựa chọn trật tự từ trong câu
A. Mục tiêu bài học 
- Vận dụng kiến thức về trật tự từ trong câu để phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong một số câu trích từ các tác phẩm văn học đã học.
- Viết được đoạn văn ngắn thể hiện khả năng sắp xếp trật tự từ hợp lí.
B. Chuẩn Bị:
1. Đồ dùng: SGK+SGV+Bảng Phụ 
2. ổn định
3. Kiểm tra bài cũ: 
? Việc sắp xếp và lựa chọn trật từ từ trong câu khi viết có tác dụng gì?
? Sắp xếp lại trật tự từ trong câu sau: Nó bảo sao không đến ?
C. Bài mới: 
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
? Trật tự trong các từ và cụm từ thể hiện mối quan hệ giữa những hành động trạng thái mà chúng ta thể hiện như thế nào?
- Học sinh thảo luận nhóm 
- Vì sao các cụm từ in đậm được đặt ở đầu câu?
- Hãy phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những câu in đậm? 
- Học sinh hoạt động theo nhóm 
- Các câu a và b có gì khác nhau?
- Học sinh thảo luận nhóm 
- Chọn câu thích hợp điền vào chỗ trốngtrong đoạn văn dưới đây 
- Hãy liệt kê các khả năng sắp xếp trật tự từ trong bộ phận câu in đậm? 
- Từ đó em rút ra được bài học gì về cách sắp xếp trật tự từ trong câu khi viết văn 
- Giáo viên cho học sinh hoạt độnh nhóm, các nhóm báo cáo, nhận xét, bổ sung?
- Giáo viên nhận xét sửa chữa bổ sung 

1. Bài tập 1: 
a Thể hiện các thứ tự các công việc cần phảI làm để cổ vũ động viên và phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân.
b Thể hiện thứ tự các việc chính , phụ, công việc thường xuyên, hàng ngày 
c Việc làm thêm trong những phiên chợ chính 
2. Bài tập 2 : 
a.
b.
c. Lặp lại đều để liên kết câu 
d.
 3 Bài tập 3
a Đảo trật tự từ để nhấn mạnh man mác buồn. 
b Đảo trật tự từ để nhấn mạnh hình ảnh đẹp 
4 Bài tập 4 
a Câu miêu tả bình thường 
b Đảo trật tự cụm C-V làm bổ ngữ để nhấn mạnh sự ngạo nghễ, vô lỗi của nhân vật 
- Học sinh căn cứ vào nội dung đã phân tích để lựa chon (b)
5 Bài tập 5
- Có nhiều cách sắp xếp các từ trong bài nhưng cách sắp xếp của nhà văn là hợp lí nhất vì nó đúc kết được những phẩm chất đáng quý của cây tre theo đúng trình tự miêu tả trong bài văn 
- Học sinh tự bộc lộ 
6 Bài tập 6 
- Học sinh đọc trước lớp 
Các nhóm nhận xét 
D Hướng dẫn: 
Tự hoàn thiện các bài tập đã chữa trên lớp
Chuẩn bị bài tiếp theo 
================================================================== Tuần 30 -Tiết 120	 	Soạn ngày: 4 tháng 4 năm 2007	Luyện tập: Đưa yếu tố từ sự và miêu tả vào bài văn nghị luận.
A. Mục tiêu bài học
- Giúp học sinh củng cố chắc chắn hơn những hiểu biết về các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận mà các em đã học.
- Biết vận dụng những hiểu biết đó để tập trung đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào một đoạn văn, một bài văn nghị luận có đề tài gần gũi, quen thuộc.
B. Chuẩn bị:
- Đồ dùng: SGK+SGV
- ổn định
- Kiểm tra bài cũ:
 Kiểm tra phần chuẩn bị ở nhà của học sinh
C. Bài mới
	 I. Đề bài
Học sinh đọc


? Đề bài đặt ra vấn đề gì cần giải quyết? (kiểu bài nào?
? Có thể đặt ra những tình huống cụ thể (hiện trạng nào cho đề bài.



? Với vấn đề mà đề bài đặt ra em nên đưa vào bài viết những luận điểm nào?

?Các luận điểm cứ để như vậy đã hợp lí chưa?



- Em sẽ sắp xếp lại như thế nào để bài viết có bố cục rành mạch, hợp lí,chặt chẽ, thuyết phục.




Học sinh đọc đoạn văn sgk/125+126
? Tìm các yếu tố tự sự và miêu tả trong 2 đoạn văn đó.
? Nhận xét về cách sử dụng và tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả đó.

? Vậy theo em có thể lược bớt yếu tố miêu tả và tự sự được khôn

File đính kèm:

  • docVan 82930.doc
Đề thi liên quan