Giáo án Sinh 12 - Thực hành: Lai giống

doc3 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 515 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh 12 - Thực hành: Lai giống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án số: 15
Thực hành: lai giống
Ngày soạn: / /
Ngày giảng: / /
A – Chuẩn bị bài giảng:
I – Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài, HS cần
1) Về kỹ năng: - Phương pháp nghiên cứu di truyền thông qua các tư liệu
	- Bố trí thí nghiệm trong nghiên cứu di truyền học, tạo dòng thuần chủng đánh giá kết quả thí nghiệm bằng phương pháp thống kê χ2
2) Nghiên cứu KH: quan sát, thu thập số liệu, đưa ra giả thuyết, làm thí nghiệm chứng minh để chấp nhận hay bác bỏ giả thuyết đã nêu.
II – Chuẩn bị 
1) Giáo viên: 
- Hình ảnh về các thí nghiệm lai tạo giống
- Băng, hình tư liệu về quá trình lai tạo giống
2) Học sinh:
	- Các giống cây trồng, vật nuôi đã lai tạo được
III – Phương pháp:
	- Hướng dẫn
B – Tiến trình bài giảng:
I – Mở đầu:
	1. ổn định tổ chức – Kiểm tra sỹ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
II – Vào bài mới : 
1. Quy trình thí ngiệm lai tạo các giống cá
	- Tạo dòng thuần chủng, tách riêng từng dòng riêng rẽ
(Thường cách ly cá ♂, cá ♀ khi chúng được 20 ngày tuổi và tiến hành lai ghép cặp khi chúng được 3 – 5 tháng)
	- Thống kê kết quả thu được
2. Kiểm tra kết quả theo phương pháp χ2
* Các bước:
	- Lập giải thuyết Ho. Nếu tiến hành phép lai 1 cặp tính trạng ở F2 thì giả thuyết Ho là tỷ lệ phân ly kiểu hình thu được đúng là 3:1. Và sự sai khác giữa tỷ lệ lý thuyết và tỷ lệ thực tế là hoàn toàn ngẫu nhiên
	- Lập bảng tính χ2
	- So sánh χ2 tính được và số liệu trong bảng 14.2 trên cột p = 0,05 với số bậc tự do tương ứng à chấp nhận hay bác bỏ giả thuyết Ho
	+ Nếu χ2 trong thí nghiệm > χ2 ở trong cột p = 0,05 với số bậc tự do tương ứng à Bác bỏ giả thuyết Ho
	+ Nếu χ2 trong thí nghiệm < χ2 ở trong cột p = 0,05 với số bậc tự do tương ứng à Chấp nhận giả thuyết Ho
Xét VD – sgk – 61: Trong phép lai giữa cây đậu Hà Lan hoa đỏ, hạt tròn với ccây đậu hoa trắng, hạt nhăn à tỷ lệ phân ly kiểu hình ở thế hệ sau là: 
	140 Đỏ, tròn: 135 trắng, nhăn: 110 đỏ, nhăn: 115 trắng, tròn
Liệu tỷ lệ phép lai trên có tuân theo đúng tỷ lệ 1:1:1:1 của PLĐL hay không?
Bài giải: 
- Đặt giả thuyết Ho: Cho rằng tỷ lệ phân ly kiểu hình trong phép lai là 1:1:1:1 và sự sai khác trong phép lai thu được là do các yếu tố ngẫu nhiên
- Tính χ2 = S (O – E)2/E. Trong đó:
+ O: Số liệu quan sát được trong thực tế (tỷ lệ phân ly KH trong phép lai)
+ E: Số liệu phân ly theo lý thuyết
- Lập bảng tính χ2
Tỷ lệ KH
O
E
(O – E)2
(O – E)2/E
Đỏ, tròn
140
125
225
1,8
Trắng, nhăn
135
125
100
0,8
Đỏ, nhăn
110
125
225
1,8
Trắng, tròn
115
125
100
0,8
S
500
500
χ2 = 5,2
- So sánh χ2 tính được và số liệu trong bảng 14.2 trên cột p = 0,05 với số bậc tự do tương ứng
n/p
0,9
0,5
0,1
0,05
0,01
1
0,016
0,455
2,706
3,841
6,635
2
0,211
1,386
4,605
5,991
9,210
3
0,584
2,366
6,251
7,815
11,345
4
1,064
3,357
7,779
9,488
13,277
5
1,610
4,351
9,236
11,070
15,086
(Cách tra n = số kiểu hình – 1; p = 0,05)
+ Nhận thấy: χ2 trong bảng trên cột p = 0,05 với số bậc tự do n = 3 là 
7, 815 > 5,2 (χ2 thí nghiệm) à chấp nhận giải thuyết Ho. Chứng tỏ sự sai khác giữa các số liệu thí nghiệm và tỷ lệ trong lý thuyết là do yếu tố ngẫu nhiên)
III – Củng cố: 
	- Nhắc lại các bước sử dụng phương pháp χ2 để kiểm tra kết quả thí nghiệm
	- Học sinh vận dụng để làm các bài tâập tương tự
IV – Dặn dò:
	- Về nhà hoàn thành các bài tập
	- Làm bài tập chương I, II
 Ngày tháng năm 200
Ký duyệt của tổ chuyên môn
V. Rút kinh nghiệm bài giảng:
................

File đính kèm:

  • docT15.doc