Giáo án Sinh 9 - Tiết 1 đến tiết 17
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Sinh 9 - Tiết 1 đến tiết 17, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I: DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ CHƯƠNG I CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN Ngày soạn: Ngày dạy: TUẦN 1 - TIẾT 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC I. Mục tiêu: - Học sinh trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học. - Hiểu được công lao và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen. - Hiểu và ghi nhớ một số thuật ngữ của di truyền học. - Rèn luyện kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình. - Phát triển tư duy phân tích so sánh. - Xây dựng ý thức tự giác và thói quen học tập môn học. II. Đồ dùng dạy học - Tranh phóng to hình 12 sgk III. Hoạt động dạy và học Hoạt động 1 Di truyền học Mục tiêu: Hiểu được mục đích và ý nghĩa của di truyền học GV: yêu cầu HS làm BT mục6 tr.5: Liên hệ bản thân mình có những điểm giống bố và khác bố mẹ? GV: giải thích - Đặc điểm giống bố hiện tượng di truyền. - Đặc điểm khác giống mẹ hiện tượng biến dị. HS: nêu được hai hiện tượng di truyền và biến dị. GV: tổng kết Biến dị và di tryuền là hai hiện tượng song song, gắn liền với quá trình sinh sản. HS: trình bày nội dung và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học? HS: sử dụng thông tin sách giáo khoa trả lời. Lớp nhận xét bổ sung hoàn chỉnh đáp án. * Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ tổ tiên cho các thế hệ con cháu. * Biến dị là con sinh ra khác bố mẹ và khác nhau nhiều chi tiết. * Di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị. Hoạt động 2 Người đặt nền móng cho di truyền học Mục tiêu: Hiểu và trình bày được phương pháp nghiên cứu di truyền của Men đen – Phương pháp phân tích các thế hệ lai. GV: giới thiệu tiểu sử của Menđen. HS: một học sinh đọc tiểu sử. GV: giới thiệu tình hình nghiên cứu di truyền ở thế kỉ 19 và phương pháp nghiên cứu của Menđen? HS: quan sát và nghiên cứu hình 1.2 nêu được sự tương phản của từng cặp tính trạng. ? Nêu phương pháp nghiên cứu của Menđen chọn. ? Vì sao ông chọn Đậu Hà lan làm đối tượng nghiên cứu? HS: phát biểu lớp bổ sung. * Phương pháp phân tích các thế hệ lai - Lai các cặp bố mẹ khác nhau về một số cặp tính trạng thuần chủng tương phản, rồi theo rõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp bố mẹ. - Dùng toán thống kê để phân tích các số liệu thu được từ đó rút ra quy luật luật di truyền các tính trạng Hoạt động 3 Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của di truyền học GV: hướng dẫn học sinh nghiên cứu một số thuật ngữ. HS: lấy ví dụ minh hoạ cho từng thuật ngữ. Kết luận chung: Học sinh đọc a. Tính trạng - Tính trạng - Cặp tính tương phản - Nhân tố di truyền giống dòng thuần chủng b. Kí hiệu P : Cặp bố mẹ xuất phát X : kí hiệu phép lai. G : Giao tử.. : Giao tử đực : Giao tử cái F : Thế hệ con IV. Kiểm tra đánh giá: ? Trình bày nội dung phân tích phép lai của Menđen? ? Tại sao Menđen lại chọn các tinhd trạng tương phản để thực hiện phép lai? V. Dặn dò: - Học bài theo nội dung sách giáo khoa - Kẻ bảng 2 tr.8 vào vở bài tập Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 2: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG I. Mục tiêu HS trình bày và được phân tích được thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Menđen. Hiểu và ghi nhớ các khái niệm kiểu hình, kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp. Hiểu và phát biểu được nội dung quy luật phân li. Giải thích được kết quả thí nghiệm theo quan điểm của Menđen. Phát triển kĩ năng phân tích kênh hình Cũng cố niềm tin vào khoa học khi nghiên cứu tính quy luật của hiện tượng sinh học. II. Đồ dùng Tranh phóng to hình 2.1 và 2.3 sgk III. Hoạt động dạy và học Hoạt động 1 Thí nghiệm của Menđen Mục tiêu: học sinh trình bày được thí nghiện lai một cặp tính trạng của Menđen. Phát biểu được nội dung quy luật phân li GV: hướng dẫn học sinh quan sát hình 2.1 giới thiệu sự tự thụ phấn nhân tạo trên hoa đậu Hà lan. HS: quan sát tranh theo dõi và ghi nhớ cách tiến hành. GV: sử dụng bảng 2 để phân tích các khái niệm: HS: phân tích bảng số liệu, thảo luận nhómkiểu hình F1 , tỉ lệ kiểu hình F2. ? Nhận xét kiểu hình ở F1 ? Xác định tỉ lệ kiểu hình ở F2 trong từng trường hợp. HS: đại diện nhóm nhận xét các nhóm khác bổ sung. HS: trình bày thí nghiêm của Menđen. GV: Khi đổi giống làm mẹ thì kết quả thu được không thay đổi Vai trò di truyền như nhau cuả bố mẹ. HS: làm bài tập điền từ tr.9 HS: nhắc lại nội dung quy luật phân li. Các khái niệm: Kiểu hình: là tổ hợp các tính trạng của cơ thể. Tính trạng trội là tính trạng biểu hiện ở F1. Tính trạng lặn là tính trạng đến F2 mới được biểu hiện. Thí nghiệm: Lai hai giống đậu Hà Lan khác nhau về một cặp tính trạng thuần chủng tương phản. VD: P hoa đỏ hoa trắng F1 hoa đỏ : 1 hoa trắng ( kiểu hình có tỷ lệ 3 trội : 1 lặn) Nội dung quy luật phân li. Khi hai bố mẹ khác nhau về một cặp tính trạng thuần chủng thì F2 phân li tính trạng theo tỷ lệ trung bình 3 trội : 1 lặn. HoạtĐộng 2 Men đen giải thích kết quả thì nghiệm Mục tiêu: học sinh giải thích được kết quả thí nghiệm theo quan niệm của Menđen. GV: giải thích quan niệm đương thời của Menđen về di truyền hoà hợp. Nêu quan niệm của Menđen về giao tử thuần khiết. HS: làm bài tập mục 6 ( tr.9) ? tỷ lệ các loại giao tử ở F1 tỷ lệ các loại hợp tử ở F2. ? Tại sao F2 lại có tỷ lệ 3 hoa đỏ : 1 hoa trắng. HS: đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung. GV: chốt lại cách giải thích kết quả là sự phân ly mỗi nhân tố di truyền về một giao tử và giữ nguyên bản chất như cơ thể thuần chủng của P. Theo Menđen: + Mỗi tính trạng do cặp nhân tố di truyền quy định. + Trong quá trình phát sinh giao tử có phân ly của cặp nhân tố di truyền. + Các nhân tố di truyền được tổ hợp lại trong thụ tinh. Kết luận chung: Học sinh đọc sách giáo khoa. IV. Kiểm tra – đánh giá ? trình bày thí nghiệm lai một cặp tính trạng và giải thích kết quả thí nghiệm theo Menđen? V. Dặn dò Làm bài tập 1, 2, 3, 4 sgk. --------&-------- Tuần 2: Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 3: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG I. Mục tiêu: 1.Kieán thöùc: -Trình baøy ñöôïc noäi dung,muïc ñích vaø öùng duïng cuûa pheùp lai phaân tích. -Giaûi thích ñöôïc quy luaät phaân li chæ nghieäm ñuùng trong caùc ñieàu kieän nhaát ñònh. -Neâu ñöôïc yù nghóa cuûa quy luaät phaân li ñoái vôùi lónh vöïc saûn xuaát. -Phaân bieät ñöôïc di truyeàn troäi khoâng hoaøn toaøn(di truyeàn trung gian) vôùi di truyeàn troäi hoaøn toaøn. 2.Kó naêng: -Phaùt trieån tö duy lí luaän nhö phaân tích, so saùnh. -Reøn luyeän kó naêng hoaït ñoäng nhoùm. -Luyeän kó naêng vieát sô ñoà lai. II. Đồ dùng dạy học GV:Tranh minh hoïa lai phaân tích. -Tranh phoùng to hình 3 (SGK). -Baûng phuï. III. Hoạt động dạy học Kieåm tra baøi cuõ: (5 phuùt). -HS1:Neâu ñoái töôïng ,noäi dung vaø yù nghóa thöïc tieãn cuûa di truyeàn hoïc? Hoạt động 1 Lai phân tích Mục tiêu: Trình bày được nội dung, mục đích và ứng dụng của phép lai phân tích -GV:Duøng tranh phoùng to 2.3 ñeå khaéc saâu khaùi nieäm kieåu hình, kieåu gen, theå ñoàng hôïp, theå dò hôïp -HS:Theo doõi vaø thaûo luaän ruùt ra caùc khaùi nieäm. -HS:Ñaïi dieän nhoùm leân trình baøy. -GV:Töø caùc khaùi nieäm treân yeâu caàu hs xaùc ñònh keát quaû lai ôû muïc 6 SGK tr.11 -GV:Töø ví duï treân ruùt ra taàm quan troïng cuûa pheùp lai phaân tích. Ví duï: P: Hoa ñoû x Hoa traéng Aa aa GP: A, a a F1: Aa : aa (50% hoa ñoû: 50% hoa traéng) 1.Kieåu gen: Laø toaøn boä caùc gen naèm trong teá baøo cuûa cô theå sinh vaät. -Ví duï:Kieåu gen:AA,Aa,BB, Bb,aa,bb, 2.Kieåu hình: La øtaäp hôïp toaøn boä caùc tính traïng cuûa cô theå sinh vaät. -Ví duï: Kieåu hình hoa ñoû, hoa vaøng,haït trôn,haït nhaên. 3.Theå ñoàng hôïp:Laøtheå maø trong kieåu gen moãi caëp gen ñeàu goàm 2 gen gioáng heät nhau. -Ví duï: Gen AA,BB,aa, bb 4.Theå dò hôïp:Laø theå maø trong kieåu gen,ít nhaát coù moät caëp gen goàm 2 gen khaùc nhau. -Ví duï: Gen Aa,Bb. Ví duï: P: Hoa ñoû x Hoa traéng AA aa GP: A a F1: Aa (100% hoa traéng) Hoạt động 2 Ý nghĩa tương quan trội lặn Mục tiêu: Neâu ñöôïc vai troø cuûa quy luaät phaân li ñoái vôùi saûn xuaát. GV:Neâu moät vaøi ví duï troäi –laën: +Tính traïng troäi thöôøng laø toát. +Tính traïng laën thöôøng laø xaáu. -GV:Neâu leân muïc ñích vieäc xaùc ñònh tính traïng troäi vaø tính traïng lặn +Taïo ra gioáng coù giaù trò kinh teá cao. -HS:Ñoïc thoâng tin vaø cuøng thaûo luaän ñeå ruùt ra yù nghóa cuûa töông quan troäi laën. -GV:Cho hs ghi baøi. 5.Taàm quan troïng cuûa pheùp lai phaân tích: -Taêng hieäu quaû trong saûn xuaát. -Töông quan troäi laën laø hieän töôïng phoå bieán ôû theá giôùi sinh vaät. +Tính traïng troäi thöôøng coù lôïi -Muïc ñích xaùc ñònh tính traïng troäi vaø tính traïng laën:nhaèm taäp trung caùc gen troäi veà cuøng moät kieåu gen ñeå taïo ra gioáng coù yù nghóa kinh teá. Hoạt động 3 Trội không hoàn toàn Mục tiêu: Phaân bieät ñöôïc hieän töôïng di truyeàn troäi khoâng hoaøn toaøn vôùi troäi hoaøn toaøn. GV:Duøng tranh phoùng to hình 3 (SGK) ñeå chæ ra ñaâu laø troäi hoaøn toaøn vaø troäi khoâng hoaøn toaøn. -GV:yeâu caàu hs thöïc hieän leänh 6 -HS:Xem tranh vaø thöïc hieän leänh 6 ñeå ñieàn vaøo choã troáng. -Töøng nhoùm thaûo luaän vaø neâu leân keát quả -Troäi khoâng hoaøn toaøn laø hieän töôïng gen troäi aùt khoâng hoaøn toaøn gen laën daãn ñeán theå dò hôïp (Aa) bieåu hieän kieåu hình trung gian giöõa tính troäi vaø tính laën. -Ví duï: Qui öôùc: -Gen troäiA:hoa ñoû. -Gen laën a:hoa traéng. P: AA (hoa ñoû) x aa(hoa traéng) GP : A a F1: Aa (100% hoa trắng) IV.Cuûng coá:( 4 phuùt). -HS1: Muoán xaùc ñònh ñöôïc kieåu hình cuûa caù theå mang tính traïng troäi phaûi laøm gì? -HS2: Töông quan troäi- laën coù yù gì trong thöïc teá saûn xuaát? V.Daën doø: (1 phuùt). -Veà laøm baøi taäp 4 (tr.13 SGK). +Ñaùp aùn: (b). Tuaàn :2 -Tieát :4 Baøi 4. LAI HAI CAËP TÍNH TRAÏNG Ngaøy soaïn : Ngaøy daïy : I. Muïc tieâu 1.Kieán thöùc: -Moâ taû ñöôïc thí nghieäm lai hai caëp tính traïng cuûa Menñen. -Bieát phaân tích keát quaû thí nghieäm lai hai caëp tính traïng. -Hieåu vaø phaùt bieåu ñöôïc noäi dung quy luaät phaân li ñoäc laäp. 2.Kó naêng: -Phaùt trieån kó naêng phaân tích keát quaû thí nghieäm. -Phaùt trieån kó naêng quan saùt vaø phaân tích keânh hình B.PHÖÔNG TIEÄN DAÏY HOÏC: -GV:Tranh phoùng to hình 4 (SGK) -Baûng phuï ghi noäi dung baûng 4 (SGK) -HS:Nghieân cöùu thoâng tin SGK. C.TIEÁN TRÌNH TIEÁT DAÏY: 1.OÅn ñònh lôùp: (1 phuùt). 2.Kieåm tra baøi cuõ: (4 phuùt). -HS1:Laøm baøi taäp 4 trong SGK tr.13. -HS2:Töông qua troäi –laën cuûa caùc caëp tính traïng coù yù nghóa gì trong thöïc tieãn saûn xuaát. 3.Baøi môùi: Hoaït ñoäng 1:Thí nghieäm cuûa Menñen. (20 phuùt). +Muïc tieâu: -Trình baøy ñöôïc thí nghieäm lai hai caëp tính traïng cuûa Menñen. -Bieát phaân tích keát quaû thí nghiệm töø ñoù phaùt trieån ñöôïc noäi dung quy luaät phaân li ñoäc laäp. -GV:Cho hs quan saùt hình 4 SGK.Sau ñoù nhaán maïnh cho hs veà söï töông öùng caùc kieåu hình haït vôùi nhau cuûa caây ôû caùc theá heä.Yöø ñoù ñöa ñeán keát quaû thí nghieäm. -GV:Yeâu caàu hs ñieàn keát quaû thaûo luaän vaøo baûng 4.Sau ñoù GV treo baûng phuï chuaån bò saún ñeå ñaùnh giaù keát quaû töøng nhoùm. -HS:Quan saùt hình ,cuøng thaûo luaän vaø ñeán keát quaû thí nghieäm. -HS:Töøng nhoùm thaûo luaän vaø ñöa ra keát quaû cuûa nhoùm mình -GV:Cho hs ghi keát quaû thí nghieäm. -Keát quaû thí nghieäm: +Khi lai boá meï khaùc nhau veà hai caëp tính traïng thuaàn chuûng töông phaûn di truyeàn ñoäc vôùi nhau cho F2 coù tæ leä moãi kieåu hình baèng tích caùc tæ leä cuûa caùc tính traïng hôïp thaønh noù. Hoaït ñoäng 2:Bieán dò toå hôïp (15 phuùt). -GV:Dieãn giaûi khaùi nieäm bieán dò toå hôïp. -GV:Nhaàn maïnh:Bieán dò toå hôïp khaù phong phuù ôû nhöõng loaøi coù hình thöùc sinh saûn höõu tính (giao phoái). -GV:Nhaán maïnh theâm:Bieán dò toå hôïp vaø tæ leä cuûa noù ñöôïc xaùc ñònh vaøo kieåu hình P. -HS:Nghieân cöùu thoâng tin SGK vaø chuù yù nhöõng ñieåm nhaán maïnh cuûa GV. 1.Khaùi nieäm:Söï phaân li ñoäc laäp cuûa caùc tính traïng ñaõ ñöa ñeán söï toå hôïp laïi cuûa P , laøm xuaát hieän caùc kieåu hình khaùc P, kieåu hình naøy ñöôïc goïi laø bieán dò toå hôïp. +Ví duï: P:haït vaøng trôn x haït xanh nhaên. F1: 100% haït vaøng trôn. F2:9 haït vaøng, trôn :3haït vaøng,nhaên:3haït xanh, trôn : 1 haït xanh ,nhaên 4.Cuûng coá: (4 phuùt). -HS1:Traõ lôøi caâu hoûi 1( SGK tr.16). +Noäi dung:Caên cöù vaøo tæ leä kieåu hình ôû F2 baèng phaân tích caùc tæ leä cuûa caùc tính traïng hôïp thaønh noù.Menñen ñaõ xaùc ñònh tính traïng maøu saéc vaø hình daùng haït di truyeàn ñoäc laäp vôùi nhau. -HS2:Bieán dò toá hôïp laø gì?Noù xuaát hieän ôû hình thöùc sinh saûn naøo?. +Noäi dung traû lôøi trong noäi dung baøi hoïc. 5.Daën doø: (1 phuùt). -Hoïc baøi vaø traû lôøi caâu hoûi 3 vaøo vôû baøi taäp. +Ñaùp aùn: (b) vaø (d). --------&-------- Tuaàn :3 -Tieát :5 Baøi 5. LAI HAI CAËP TÍNH TRAÏNG (tt). Ngaøy soaïn : Ngaøy daïy :. A.MUÏC TIEÂU: 1.Kieán thöùc: -Giaûi thích ñöôïc keát quaû thí nghieäm lai hai caëp tính traïng theo quan nieäm cuûa Menñen. -Phaân tích ñöôïc yù nghóa cuûa quy luaät phaân li ñoäc laäp ñoái vôùi choïn gioáng vaø tieán hoùa 2.Kó naêng: -Phaùt trieån kó naêng quan saùt vaø phaân tích keânh hình. -Reøn luyeän kó naêng hoaït ñoäng nhoùm B.PHÖÔNG TIEÄN DAÏY HOÏC: -GV:Tranh phoùng to hình 5 (SGK). -Baûng phuï ghi noäi dung baûng 5( SGK). C.TIEÁN TRÌNH TIEÁT DAÏY: 1.OÅn ñònh lôùp: ( 1phuùt). 2.Kieåm tra baøi cuõ:(6 phuùt). -HS1:Laøm baøi taäp 3 (SGK tr.16).Sau ñoù trình baøy thí nghieäm cuûa Menñen vaø cho bieát keát quaû thí nghieäm . -HS2:Bieán dò toå hôïp laø gì?Noù xuaát hieän ôû hình thöùc sinh saûn naøo? 3.Baøi môùi: Hoaït ñoäng 1:Menñen giaûi thích keát quaû thí nghieäm.(23 phuùt). +Muïc tieâu: HS hieåu vaø giaûi thích ñöôïc keát quaû thí nghieäm theo quan nieäm cuûa Menñen -GV:Treo tranh phoùng to hình 5.Yeâu caàu hs thaûo luaän ñeå ruùt ra keát quaû cuûa söï keát hôïp ngaãu nhieân qua thuï tinh 4 loaïi giao töû ñöïc vôùi 4 loaïi giao töû caùi. -HS:Xem tranh vaø cuøng thaûo luaän.Töøng nhoùm coù nhaän xeùt. -GV:Neâu giaûi thích thí nghieäm sau ñoù yeâu caàu hs ghi baøi: -GV:Yeâu caàu hs ruùt ra keát quaû vaø ñieàn vaøo baûng 5. -HS:Töøng nhoùm neâu leân keát quaû vaø ñieàn vaøo baûng 5.Sau ñoù ghi baøi. +Giaûi thích: P: AABB x aabb (vaøng,trôn) (xanh,nhaên) GP:AB ab F1: AaBb. GF:AB,Ab,aB,ab. (Cho töï thuï phaán) -Sô ñoà lai: (baûng döôùi) -Keát quaû:ÔÛ F2:Coù 16 toå hôïp vôùi tæ leä kieåu hình nhö sau: + 9A-B(haït vaøng,trôn) +3A-bb(haït vaøng,nhaên) +3aaB- (haït xanh,trôn) +1aabb (haït xanh,nhaên). Hoaït ñoäng 2: YÙ nghóa cuûa quy luaät phaân li ñoäc laäp. (10 phuùt). GV:Giaûi thích cho hs naém töøng yù nghóa theo thoâng tin cuûa SGK. -HS:Chuù yù laèng nghe vaø ghi baøi. +Trong choïn gioáng:Coù nhieàu nguyeân lieäu ñeå choïn vaø giöõ laïi nhöõng daïng phuø hôïp vôùi nhu caàu cuûa mình, qua ñoù taïo ra caùc vaät nuoâi caây troàng môùi. +Trong tieán hoùa:Tính ña daïng taïo khaû naêng phaân boá vaø thích nghi nhieàu moâi tröôøng soáng khaùc nhau, laøm taêng khaû naêng sinh toàn cuûa chuùng 4.Cuûng coá: (3 phuùt). -Cho hs laøm baøi taäp 4 (SGK tr.19). +Ñaùp aùn: Choïn caâu (d).Vì: P:Toùc xoaên,maét ñen x Toùc thaúng,maét xanh. AABB aabb GP: AB ab F1: AaBb (Toùc xoaên, maét ñen). --------&-------- Tuaàn :3 -Tieát :6 Baøi 6.THÖÏC HAØNH: TÍNH XAÙC SUAÁT XUAÁT HIEÄN CUÛA CAÙC MAËT CUÛA ÑOÀNG KIM LOAÏI. Ngaøy soaïn : Ngaøy daïy : A.MUÏC TIEÂU: 1.Kieàn thöùc: -Bieát xaùc ñònh xaùc suaát moät vaø hai söï kieän ñoàng thôøi xaõy ra thoâng qua vieäc gieo caùc ñoàng kim loaïi. -Bieát vaän duïng xaùc suaát ñeå hieåu ñöôïc tæ leä caùc loaïi giao töû vaø tæ leä caùc kieåu gen trong lai moät caëp tính traïng. 2.Kó naêng: -Reøn luyeän kó naêng hoaït ñoäng nhoùm B.PHÖÔNG TIEÄN DAÏY VAØ HOÏC: -GV:Chuaån bò caùc ñoàng kim loaïi ñuû cho 4 nhoùm thöïc haønh. C.TIEÁN HAØNH TIEÁT DAÏY: 1.OÅn ñònh lôùp: ( 1 phuùt). 2.Kieåm tra baøi cuõ:(thoâng qua). 3.Baøi môùi: Hoaït ñoäng 1: Gieo ñoàng kim loaïi. ( 19 phuùt). 1.Kieàn thöùc: -Bieát xaùc ñònh xaùc suaát moät vaø hai söï kieän ñoàng thôøi xaõy ra thoâng qua vieäc gieo caùc ñoàng kim loaïi. -Bieát vaän duïng xaùc suaát ñeå hieåu ñöôïc tæ leä caùc loaïi giao töû vaø tæ leä caùc kieåu gen trong lai moät caëp tính traïng. 2.Kó naêng: -Reøn luyeän kó naêng hoaït ñoäng nhoùm B.PHÖÔNG TIEÄN DAÏY VAØ HOÏC: -GV:Chuaån bò caùc ñoàng kim loaïi ñuû cho 4 nhoùm thöïc haønh. C.TIEÁN HAØNH TIEÁT DAÏY: 1.OÅn ñònh lôùp: ( 1 phuùt). 2.Kieåm tra baøi cuõ:(thoâng qua). 3.Baøi môùi: Hoaït ñoäng 1: Gieo ñoàng kim loaïi. ( 19 phuùt). -GV:Höôùng daãn hs caùch gieo ñoàng kimmloaïi vaø ghi keát quaû moãi laàn gieo. -GV:Yeâu caàu hs qua keát quaû thu ñöôïc so saùnh tæ leä % bao nhieâu % (S) vaø bao nhieâu % (N). -GV:Yeâu caàu ruùt ra keát luaän:Qua keát quaû tæ leä giao töû sinh ra con lai F1 (Aa -HS:Ghi nhaän vaø tieán haønh laøm thöïc haønh. -HS:Töøng nhoùm laáy keát quaû vöøa tieán haønh ñeå tính %(S) vaø %(N). -HS:Ruùt ra keát quaû tæ leä giao töû sinh ra con lai F1 (Aa). Hoaït ñoäng 2:Gieo hai ñoàng kim loaïi. (20 phuùt). -GV:Höôùng daãn caùch tieán haønh gieo hai ñoàng kim loaïi vaø ghi keát quaû moãi laàn gieo. -GV:Yeâu caàu tính tæ leä % soá (SS),( SN), (NN). -GV:Yeâu caàu lieân heä vôùi tæ leä kieåu gen F2 trong lai moät caëp tính traïng,giaûi thích söï töông ñoàng. -HS:Tieán haønh thöïc haønh. -HS:Tính tæ leä % (SS),(NN) vaø (SN). -HS:Ruùt ra ñöôïc tæ leä kieåu gen F2 trong lai moät caëp tính traïng vaø giaûi thích söï töông ñoàng 4.Cuûng coá: (3 phuùt). -GV:Töø hai hoaït ñoäng thöïc haønh (gieo moät ñoàng kim loaïi vaø gieo hai ñoàng kim loaïi) seõ ruùt ra keát quaû tæ leä giao töû sinh ra ôû con lai F1 vaø tæ leä kieåu gen F2 trong lai moät caëp tính traïng.D8oàng thôøi giaûi thích söï töông ñoàng cuûa chuùng. 5.Daën doø: (2 phuùt): Veà laøm baøi taäp chöông I ñeå chuaån bò cho giôø luyeän taäp. --------&-------- Tuaàn :4 -Tieát :7 Baøi 7. BAØI TAÄP CHÖÔNG I Ngaøy soaïn : Ngaøy daïy : A.MUÏC TIEÂU: 1.Kieán thöùc: -Cuûng coá,khaéc saâu vaø môû roäng nhaän thöùc veà caùc quy luaät di truyeàn. -Vaän duïng lí thuyeát ñeå giaûi baøi taäp. 2.Kó naêng: -Reøn luyeän kó naêng giaûi baøi taäp traéc nghieäm khaùch quan. B.PHÖÔNG TIEÄN DAÏY HOÏC: -GV:Chuaån bò caùc kieán thöùc giaûi caùc baøi taäp. -HS:Chuaån bò caùc baøi taäp ñaõ giaûi ôû nhaø. C.TIEÁN TRÌNH TIEÁT DAÏY: 1.OÅn ñònh lôùp: (1 phuùt). 2.Kieåm tra baøi cuõ: (thoâng qua). 3.Baøi môùi: Hoaït ñoäng chung:(42 phuùt) -GV:Yeâu caàu hs chuaån bò giaûi baøi taäp 1 vaø soá 3 -HS: -Töï laøm sao ñoù thaûo luaän nhoùm vaù trình baøy cho caû lôùp nhaän xeùt. -GV:Yeâu caàu hs laøm baøi 3 vaø 4. -GV:Yeâu caàu hs laøm caâu 5. -HS:Trình baøy keát quaû thöïc hieän. +Caâu 1: Vì:Choù: -P:Loâng ngaén (tc) x loâng daøi -F1: 100% choù loâng ngaén. Neân choïn yù (a). +Caâu 2: Vì:Keát quaû ôû F1 : 3 troäi:1 laën. Neân caàn coù moãi moät caëp gen phaùt sinh 2 loaïi giao töû . Vaäy ta choïn phöông aùn (d). -Sô ñoà lai:( veà thaân). P: ñoû thaåm x ñoû thaåm Aa Aa GP: A,a A,a F1 : AA ,Aa , Aa, aa (3 troäi :1 laën). +Caâu 3:Vì keát quaûF1 coù : 25,1% hoa ñoû:49,9%hoa hoàng :25% hoa traéng.Neân choïn yù (a) vaø yù(b). +Caâu 4:Vì keát quaû phaûi coù con ngöôøi maét ñen,coù ngöôøi maét xanh.Choïn yù (b) vaø (c). -Sô ñoà lai: +Tröôøng hôïp 1: P:maét ñen x maét ñen Aa x Aa GP: A,a A, a F1: AA,Aa,Aa,aa. (3 maét ñen : 1 maét xanh). +Tröôøng hôïp 2: P:maét xanh x maét ñen aa x Aa GP: a A,a F1: Aa, aa (1 maét ñen : 1 maét xanh). +Caâu 5:Choïn yù (d) vì: -F1:100% quaû ñoû,troøn neân phaûi coù kieåu gen:A-B,maø F2 coù keát quaû mang kieåu gen: 9 A-B-: 3A-b- : 3AaB-:1Aab- -Sô ñoà lai: P: AAbb x aaBB GP: Ab aB F1: AaBb. GF: AB , Ab , aB , ab. F2: Coù 16 toå hôïp voùi: 9 caây quaû ñoû,troøn:3 caây quaû ñoû,baàu duïc:3 caây quaû vaøng,troøn : 1 caây quaû vaøng ,baàu duïc. 4.Cuûng coá: ( 1 phuùt). -Noùi laïi döï ñoaùn keát quaû cho hs naém ñeå deã phaân tích ñeà khi gaëp baøi toaùn khoù. 5.Daën doø: ( 1phuùt) -GV:Yeâu caàu hs veà xem caùc baøi taäp vaø hoïc baøi --------&-------- Chöông II. NHIEÃM SAÉC THEÅ Tuaàn :4 -Tieát :8 Baøi 8. NHIEÃM SAÉC THEÅ Ngaøy soaïn : . . . . . . . . . . . . . . . . Ngaøy daïy : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . A.MUÏC TIEÂU: 1.Kieán thöùc: -Neâu ñöôïc tính ñaëc tröng cuûa boä nhieån saéc theå (NST) ôû moãi loaøi. -moâ taû ñöôïc caáu truùc hieån vi ñieån hình cuûa NST ôû kì giöõa cuûa nguyeân phaân. -Hieåu ñöôïc chöùc naêng cuûa NST ñoái vôùi söï di truyeàn caùc tính traïng. 2.Kó naêng: -Reøn luyeän kó naêng quan saùt vaø phaân tích keânh hình. -Kó naêng hôïp taùc trong nhoùm. B.PHÖÔNG TIEÄN DAÏY HOÏC: -GV:Chuaån bò tranh phoùng to hình 8.1.,8.2.,8.4.,8.5 (SGK tr.24-25). C.TIEÁN TRÌNH TIEÁT DAÏY: 1.OÅn ñònh lôùp: (1 phuùt). 2.Kieån tra baøi cuõ: (thoâng qua). 3.Baøi môùi: -Môû baøi:Söï di truyeàn caùc tính traïng thöôøng coù lieân quan tôùi caùc nhieãm saéc theå coù trong nhaân teá baøo. Hoaït ñoäng 1. Tính ñaëc tröng cuûa boä NST. (15 phuùt). +Muïc tieâu:Hieåu ñöôïc muïc ñích vaø yù nghóa cuûa di truyeàn hoïc. -GV:Yeâu caàu hs quan saùt tranh phoùng to hình 8.1.cho bieát caëp NST töông ñoàng laø gì?.Kí hieäu laø gì?. -HS:Thaûo luaän vaø ñöa ra keát quaû -GV:Yeâu caàu hs xem baûng 8 vaø nhaän xeùt:Soá löôïng NST trong boä löôõng boäi coù phaûn aùnh trình ñoä tieán hoùa cuûa loaøi khoâng? -GV:Yeâu caàu hs quan saùt hình 8.2 xaùc ñònh boä NST löôõng boäi cuûa ruoài giaám. -NST löôõng boäi kí hieäu la2n -HS:Soá löôïng NST khoâng theå hieän trình ñoä tieán hoùa cuûa loaøi.Moãi loaøi ñöôïc ñaëc tröng bôûi hình daïng vaø soá löôïng NST trong teá baøo. +Caëp NST töông ñoàng (boä NST löôõng boäi), moät NST coù nguoàn goác töø boá,moät coù nguoàn goác töø meï. -NST löôõng boäi kí hieäu la 2n +Soá löôïng NST khoâng theå hieän trình ñoä tieán hoùa cuûa loaøi. Moãi loaøi ñöôïc ñaëc tröng bôûi hình daïng vaø soá löôïng NST trong teá baøo +NST toàn taïi thaønh töøng chieác rieâng leû,giaûm 1 nöûa so vôùi trong teá baøo sinh döôõng goïi laø boä NST ñôn boäi (n) Hoaït ñoäng 2:Caáu truùc nhieãm saéc theå. (15 phuùt). +Muïc tieâu:Moâ taû moät caáu truùc ñieån hình cuûa NST ôû kì giöõa. -GV:Yeâu caàu hs quan saùt hình 8.4 vaø 8.5 cho bieát soá 1 vaø soá 2 chæ nhöõng thaønh phaàn caáu truùc naøo cuûa NST. -GV:Yeâu caàu hs neâu leân caáu truùc NST. -HS:Caùc nhoùm thaûo luaän vaø ghi vaøo giaáy sau ñoù neâu leân keát quaû thaûo luaän: +NST coù truùc ñieån hình goàm 2 Cromatit ñính vôùi nhau ôû taâm ñoäng. +NST coù truùc ñieån hình goàm 2 Cromatit ñính vôùi nhau ôû taâm ñoäng. +NST ôû traïng thaùi ñôn coù 2 thaønh phaàn laø phaân töû AND : Axít ñeâoxiriboânucleâic vaø moät loaïi Proâteâin laø loaïi Histoân. Hoaït ñoäng 3:Chöùc naêng nhieãm saéc theå. (10 phuùt). -GV:Thuyeát trình vaø nhaán maïnh caùc yù sau: -Caáu truùc mang gen chöùa ñöïng thoâng tin di truyeàn. -Coù khaû naêng töï nhaân ñoâi ñeå truyeàn ñaït thoâng tin di truyeàn qua caùc theá heä. HS:Ghi baøi sau khi nghe GV thuyeát trình +NST thöïc hieän hai chöùc naêng laø: -Caáu truùc mang gen chöùa ñöïng thoâng tin di truyeàn. -Coù khaû naêng töï nhaân ñoâi ñeå truyeàn ñaït thoâng tin di truyeàn qua caùc theá heä. 4.Cuûng coá: (2 phuùt). -GV:Duøng caâu hoûi SGK ñeå cuûng coá. 5.Daën doø: ( 1 phuùt). -GV:Hoïc baøi vaø xem tröôùc baøi môùi --------&-------- Tuaà : 5 - Tieát: 9 Baøi 9. NGUYEÂN PHAÂN Ngaøy soaïn : . . . . . . . . . . . . . . . . Ngaøy daïy : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . A.MUÏC TIEÂU: 1.Kieán thöùc: -Trình baøy ñöôïc söï bieán ñoåi hình thaùi NST. -Trình baøy ñöôïc dieãn bieán cô baûn cuûa NST qua caùc kì cuûa nguyeân phaân. -Phaân tích ñöôïc yù nghóa cuûa nguyeân phaân ñoái vôùi söï saûn vaø sinh tröôûng cuûa cô theå. 2.Kó naêng: -Phaùt trieån kó naêng quan saùt. -Reøn luyeän kó naêng hoaït ñoäng nhoùm B.PHÖÔNG TIEÄN DAÏY HOÏC: -GV:Tranh phoùng to hình 9.2.,9.3 vaø baûng 9.2 (SGK). C.TIEÁN TRÌNH TIEÁT DAÏY: 1.OÅn ñònh lôùp: (1 phuùt). 2.Kieåm tra baøi cuõ:(4 phuùt). -HS1:Neâu ví duï veà tính ñaëc tröng cuûa boä NST cuûa moãi loaøi sinh vaät.Phaân bieät boä NST löôõng boäi vaø boä NST ñôn boäi? -HS2:Neâu vai troø cuûa NST ñoái vôùi söï di truyeàn caùc tính traïng. 3.Baøi môùi: Giaùo vieân giôùi thieäu: Teá baøo cuûa nhöõng loaøi sinh vaät coù boä NST ñaëc tröng veà soá löôïng vaø hình daïng xaùc ñònh.Tuy nhieân hình thaùi cuûa NST laïi bieán ñoåi qua caùc kì teá baøo. Hoaït ñoäng 1:Bieán ñoåi hình thaùi NST trong chu kì cuûa teá baøo. +Muïc tieâu: Trình baøy ñöôïc söï bieán ñoåi hình thaùi NST (chuû yeáu laø söï ñoùng, duoãi xoaén) trong chu kì teá baøo. -GV: Cho hs quan saùt tranh phoùng to hình 9.1 vaø 9.2 yeâu caàu thaûo luaän möùc ñoä ñoùng xoaén ,daoåi xoaén vaø traïng thaùi ñôn,keùp cuûa NST -GV:Yeâu caàu thaûo luaän nguyeân phaân xaõy ra ôû kì naøo cuûa teá baøo?Vì sao goïi laø NST? HS:Thaûo luaän vaø töøng nhoùm ñöa ra keát quaû cuûa nhoùm ,caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt vaø ñöa ra keát quaû ñuùng: -HS:Laéng nghe vaø ghi baøi: -GV:Neâu leân keát quaû cuûa quaù trì
File đính kèm:
- gaio an sinh 9 hoan chinh de day NT.doc