Giáo án Sinh 9 - Tiết 14: Thực hành quan sát hình thái nhiễm sắc thể

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 780 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh 9 - Tiết 14: Thực hành quan sát hình thái nhiễm sắc thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 NS: 12/10/08 ND:14/10/08
Tiết 14 - Thực hành
Quan sát hình thái nhiễm sắc thể
 A . Mục tiêu:
 1- Kiến thức:
 - Củng cố kiến thức về cấu tạo và cách sử dụng kính hiển vi
 - Biết nhận dạng NST ở các kỳ của phân bào
 2- Kỹ năng:
 - Rèn kỹ năng thực hành, quan sát
 - Thao tác sử dụng kính hiển vi
 3- Thái độ:
 - Giáo dục ý thức kỷ luật, ý thức bảo vệ của công, tinh thần tự giác, tích cực
B. Phơng pháp: Thực hành
 C. Đồ dùng cần chuẩn bị:
 - Kính hiển vi quang học
 - Hộp tiêu bản nhiễm sắc thể của một số loài động vật ( Tiêu bản NST đã cố định
 Của động vật và thực vật )
 D. Tiến trình lên lớp :
 I. ổn định tổ chức: (2’)
 II. Kiểm tra : 15 phút :
 - So sánh lai phân tích F1 trong hai trường hợp di truyền độc lập và di truyền liên
 kết của lai hai cặp tính trạng
 - Nêu ý nghĩa của di truyền liên kết trong chọn giống ?
 III. Bài mới : (20’)
 1- Tiến trình bài dạy
 - Chia nhóm học sinh, phát dụng cụ thực hành
 - Các nhóm cử nhóm trưởng và th ký
 - Nêu yêu cầu của giờ thực hành
 + biết nhận dạng nhiễm sắc thể ở các kỳ của phân bào
 + Vẽ đợc hình đã quan sát đợc.
 Hoạt đông dạy học
 Nội dung bài học
Hoạt động 1:
- Giới thiệu kính hiển vi quang học
- Gọi học sinh lên bảng chỉ rõ từng bộ phận của kính hiển vi và tác dụng của từng bộ phận.
- Gọi học sinh khác trình bày cách sử dụng kính hiển vi
 + đặt tiêu bản lên bàn kính
 + Điều chỉnh gơng để lấy ánh sáng
 + Vặn ốc to theo chiều kim đồng hồ để đa vật kính sát lá kính
 + Vặn ốc to ngược chiều kim đồng hồ
 ( Mắt nhìn vào mắt kính) đến khi nhìn rõ nhất
- Chia nhóm : Mỗi tổ một nhóm
- Phát kính hiển vi và hộp tiêu bản cho
 từng nhóm
- Các nhóm tiến hành quan sát từng tiêu bản mẫu
- Quan sát từ vật kính có bội giác bé để lựa chọn điểm quan sát rồi mới chuyển sang vật kính có bội giác lớn để quan sát tiếp.
- Mỗi tiêu bản gồm nhiều tế bào, cần tìm tế bào rõ nhất để quan sát
- Khi nhận dạng được hình thái rõ nhất của NST, cần thống nhất trong nhóm và mời giáo viên kiểm tra, xác nhận kết quả
- Khi đã xác định được mẫu nào à Vẽ hình quan sát được vào vở
1- Củng cố kiến thức về kính hiển vi
- Cấu tạo kính hiển vi
- Cách sử dụng kính hiển vi
2- quan sát tiêu bản NST
- Quan sát các tiêu bản mẫu theo nhóm
 + Nguyên phân ở rễ hành
 + Giảm phân ở châu chấu
 + Bộ NST nam bình thường
 + Bộ NST nữ bình thường
 + Bộ NST nam mắc bệnh Đao
- Chọn tế bào rõ nhất để quan sát, xác
 định xem NST đang ở kỳ nào của phân
 bào
- Vẽ hình quan sát được vào vở
 IV- Củng cố: (5’)
 - Hướng dẫn viết bài thu hoạch cá nhân
 + dùng tranh các kỳ nguyên phân hướng dẫn lại cách nhận biết NST ở các kỳ 
 khác nhau của phân bào
 + Căn cứ vào hình thái NST để xác định hình quan sát đang ở kỳ nào ( Mô tả rõ 
 hình thái của NST )
 + Vẽ hình và chú thích vào vở
 - Nhận xét giờ thực hành
 + Thao tác sử dụng kính hiển vi
 + Kết quả quan sát của các nhóm
 + ý thức thực hiện các quy định chung
 - Phân công thu dọn và trả dụng cụ
 V. Dặn dò :(3’)
 + hoàn thành bài thu hoạch để nộp chấm điểm
 + Đọc trước bài AND: Tìm hiểu thành phần hóa học của ADN: vì sao ADN có tính đặc thu 
 và tính đa dạng. 
 * Kiến thức bổ sung

File đính kèm:

  • doctiet14.doc
Đề thi liên quan