Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Học kì II - Năm học 2009-2010

doc47 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 274 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Học kì II - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:30/12/2009 Tuần 19 
Tiết 37 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT	 	
I/Mục đích yêu cầu:
Nắm vững hai cách mở bài ( trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả đồ vật ( BT1)
Viết được đoạn mở bài cho bài văn miêu tả đồ vật theo hai cách đã học( BT2)
GDHS viết bài chính xác , trình bày sạch đẹp 
 II/Chuẩn bi:
Bảng phụ, phiếu BT, bút dạ
III/Hoạt động dạy – học: 
Các hoạt động của giáo viên(GV)
 Các hoạt động của học sinh(HS)
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3’)
Gọi HS nhắc lại 2 cách mở bài trong bài văn tả đồ vật 
GV nhận xét và cho điểm 
Hoạt động 2: Dạy – học bài mới (31’)
1/Giới thiệu bài(1’)
2/Nội dung bài(30’)
Bài tập 1: (15’)
-YC HS đọc đề bài 
-Giao việc :các em có nhiệm vụ chỉ ra ba đoạn mở bài a,b,ccó gì giống nhauvà có gì khác nhau 
-YC HS tự làm bài và trình bày .
-Nhận xét chốt ý:
Giống nhau:đều có mục đích giới thiệu đồ vật cần tả là chiếc cặp sách 
Khác nhau: Đoạn a, b: mở bài trực tiếp 
 Đoạn c mở bài gián tiếp 
Bài tập 2: (15’)
-YC HS đọc yêu cầu của đề 
-Giao việc: Các em phải viết cho hay 2 đoạn mở bài của cùng một đề bài .Một đoạn viết theo kiểu mở bài trực tiếp , một đoạn viết theo kiểu mở bài gián tiếp 
-YC HS làm bài 
-YC HS trình bày kết quả bài làm 
-Nhận xét + khen những HS viết hay mở bài theo hai kiểu 
Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò(3’)
-Nhắc lại những điều cần ghi nhớ 
-GDHS
-Về nhà học thuộc ghi nhớ ,làm lại bài và chuẩn bị bài:Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật .
 Nhận xét tiết học
2 HS
1: Dưới đây là một số đoạn mở bài.
1HS đọc cả lớp lắng nghe 
Mỗi HS làm bài cá nhân ,4Hs làm vào giấy xong dán lên bảng , trình bày 
Lớp nhận xét 
2: Viết một đoạn mở bài..
1HS đọc đề lớp theo dõi trong SGK.
HS tự làm bài vào vở 
3-5HS nối tiếp trình bày trước lớp 
Lớp nhận xét .
1HS nhắc lại 
Lắng nghe 
Ngày dạy:01/01/2010	 Tiết: 38
 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG
BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I/Mục đích yêu cầu:
Nắm vững hai cách kết bài( mở rộng, khơng mở rộng) trong bài văn miêu tả đồ vật( BT1)
Viết được đoạn kết bài mở rộng cho một bài văn miêu tả đồ vật ( BT2)
Rèn tính cẩn thận, yêu thích bộ mơn .
II/Hoạt động dạy – học:
Các hoạt động của giáo viên(GV)
 Các hoạt động của học sinh(HS)
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3’)
Gọi HS đọc đoạn mở bài (TT và GT ) cho bài vănmiêu tả cái bàn học (BT2)
GV nhận xét và cho điểm 
Hoạt động 2: Dạy – học bài mới (31’)
1/Giới thiệu bài (1’)
2/Nội dung bài: (30’)
Bài tập 1: (12’)
-YC HS đọc đề bài 
-Giao việc :Các em đọc bài cái nón và cho biết đoạn kết bài là đoạn nào +nói rõ đó là kết bài theo cách nào ?
-YC HS tự làm bài 
Em hãy nhắc lại hai cách kết bài đã học ?
-YC HS trình bày bài làm 
-Nhận xét chốt lại :
a/Đoạn kết bài : Má bào “có của phải biết giữ gìn ..méo vành”
b/Đó là kiểu kết bài mở rộng .Kết bài đó nói về lời mẹ dặn và ý thức giữ gìn cái nón của bnạ nhỏ .
Bài tập 2:
-YC HS đọc yêu cầu của đề .
-Giao việc: Chọn 1 trong 3 đề tài đã cho vả viết một kết bài mở rộng cho đề em đã chọn .
-YC HS làm bài 
-YC HS trình bày 
-Nhận xét + ghi điểm những bài làm tốt 
Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò (3’)
Nhắc lại những điều cần ghi nhớ 
-GDHS
-Về nhà học thuộc ghi nhớ .Những bạn nào chưa đạt về nhà làm cho hoàn chỉnh và chuẩn bị bài:Miêu tả đồ vật (Kiểm tra viết )
 Nhận xét tiết học
2 HS
1:Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi 
1HS đọc cả lớp lắng nghe 
Mỗi HS làm bài cá nhân ,4Hs làm vào giấy xong dán lên bảng 
2HS nối tiếp trả lời 
HS phát biểu 
Lớp nhận xét 
2:Cho các đề sau
1HS đọc , lớp đọc thầm 
Chọn đề bài và làm vào vở 
4-6HS trình bày bài làm trước lớp 
Lớp nhận xét 
Lắng nghe 
Ngày dạy:06/01/2009	Tuần 20
	Tiết: 39
 MIÊU TẢ ĐỒ VẬT (Bài làm viết)
I/Mục đích yêu cầu :
-Biết viết hồn chỉnh bài văn tả đồ vật đúng yêu cầu của đề bài , cĩ đủ ba phần (mở bài , thân bài , kết bài) , diễn đạt thành câu rõ ý.
-GDHS diễn đạt thành câu, lời văn sinh động tự nhiên.
II/Chuẩn bị:
Giấy kiểm tra, đề
III/Hoạt động dạy – học:
Các hoạt động của giáo viên(GV)
 Các hoạt động của học sinh(HS)
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ (2’)
Một bài văn hoàn chỉnh gồm có mấy phần ?
Nhận xét bài cũ 
 Hoạt động 2: Bài mới (32’)
1/Giới thiệu bài(1’)
2/Nội dung bài(31’)
*Phân tích đề 
-Cho HS đọc đề trong SGK GV ghi đề bài lên bảng 
1:Tả chiếc cặp sách của em.
2: Tả cái thước kẻ của em.
3: Tả cây bút chì của em.
4: Tả cái bàn học ở lớp hay ở nhà của em.
Đề bài yêu cầu em làm gì ?
-Gạch chân những từ quan trọng trong đề bài 
-YC HS lập dàn ý trước khi làm bài 
-YC HS đọc dàn ý bài văn tả đồ vật (GV ghi sẵn trên bảng phụ )
Dàn ý của bài văn miêu tả đồ vật .
*Mở bài :Giới thiệu đồ vật định tả 
*Thân bài :
-Tả bao quát toàn bộ đồ vật; hình dáng kích thướt, màu sắc chất liệu, cấu tạo .
tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.
*Kết luận: Nêu cảm nghĩ đối với đồ vật đã tả 
-YC HS tự làm bài 
Chú ý kết bài theo kiểu mở rộng 
-Theo dõi HS làm bài 
-Thu bài về nhà chấm 
Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò(2’)
-GDHS
-Về nhà làm lại bài và chuẩn bị bài: Luyện tập giới thiệu địa phương 
Nhận xét tiết học
2HS trả lời 
1HS đọc cả lớp lắng nghe
HS phát biểu 
1HS đọc thầm dàn ý 
Mỗi HS làm bài cá nhân 
Lắng nghe 
Ngày dạy:08/01/2009
	Tiết: 40
 LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG .
I/Mục đích yêu cầu :
-Nắm được cách giới thiệu về địa phưong qua bài văn mẫu ( BT1)
-Bước đầu biết quan sát và trình bày được một vài nét đổi mới ở nơi HS đang sống( BT2). 
-GDHS có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương .
II/Chuẩn bị:
Bảng phụ 
III/Hoạt động dạy- học:
Các hoạt động của giáo viên(GV)
 Các hoạt động của học sinh(HS)
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3’)
Nhận xét bài kiểm tra 
-Nhìn chung các em viết bài tốt , cĩ nhiều cố gắng .Biết dùng kết luận theocách mở rộng .
-Nĩi chung các em đạt điểm từ trung bình khá trở lên.
Hoạt động 2: Dạy – học bài mới (30’)
1/Giới thiệu bài (1’)
1/Nội dung bài(29’)
Bài tập 1: (14’)
-YC HS đọc đề 
-Gọi HS đọc câu hỏi 
-YC HS thảo luận theo nhóm đôi
Bài văn giới thiệu những nét đổi mới ở địa phương nào?
Kể lại những nét đởi mới nói trên ?
_YC HS trình bày
*Nét mới ở Vĩnh Sơn là mẫu về một bài giới thiệu dựa vào bài mẫu đó có thể lập dàn ý vắn tắt của một bài giới thiệu 
Treo bảng phụ 
Mở bài: Giới thiệu chung về địa phương em sinh sống (tên , đặc điểm chung )
Thân bài :Giới thiệu những nét mới ở địa phương.
KL: Nêu kết quả đổi mới của địa phương. Cảm nghĩ của em về sự đổi mới đó .
-Cho HS đọc dàn ý 
Bài tập 2(15’)
 -GV và HS cùng xác định yêu cầu của đề 
-GV giao việc :
Em chọn trong những đổi mới ấy một hoạt động em thích nhất hoặc có ấn tượng nhất để giới thiệu 
Nếu không tìm thấy những đổi mới, các em có thể giới thiệu hiện trạng của địa phương và ước mơ đổi mới của quê hương 
-YC HS nói về nội dung các em chọn để giới thiệu 
-YC HS thực hành giới thiệu mẫu:
-YC HS thực hành trong nhóm 
-YC HS giới thiệu 
Bình chọn các bạn giới thiệu hấp dẫn.
Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò (3’)
-Hỏi lại nội dung và nhắc lại những điều cần ghi nhớ 
-GDHS
-Về nhà làm lại bài và chuẩn bị bài: Trả bài văn miêu tả đồ vật
 Nhận xét tiết học
Lắng nghe 
1: Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi
1 HS đọc đề –lớp đọc thầm theo 
HS đọc câu hỏi
 HS thảo luận theo nhóm đôi
Xã Vĩnh Sơn một xã miền núi thuộc tỉnh Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định là xã vốn có nhiều khó khăn nhất huyện, đói nghèo đeo đẳng quanh năm
 Người dân Vĩnh Sơn đã biết trồng lúa nước hai vụ một năm, năng suất khá cao, bà con không thiếu ăn mà còn có lương thực để chăn nuôi.
Nghề nuôi cá phát triển. Nhiều ao hồ có sản lượng hàng năm hai tấn rưỡi trên một héc ta Ước muốn của người vùng cao có cá chở về vùng xuôi bán đã thành hiện thực .
Đời sống của người dân được cải thiện:10 hộ thì chín hộ có điện dùng 
HS nối tiếp trình bày
Một số HS lần lượt trình bày 
Thực hành giới thiệu trong nhóm
Đại diện các nhóm lên thi .Lớp nhận xét . 
HS đọc dàn ý 
2:Hãy kể về những đổi mới
Lắng nghe 
HS nói về nội dung các em chọn để giới thiệu
 HS thực hành giới thiệu mẫu:
HS thực hành trong nhóm
 HS giới thiệu 
Ngày dạy:13/01/2010
 Tuần 21	
Tiết 41:	TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I/Mục đích yêu cầu :
-Biết rút kinh nghiệm về bài tập làm văn tả đồ vật ( đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả, ); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV
-GDHS thấy được cái hay của những bài cô khen .
II/Chuẩn bị:
Giấy khổ to, phiếu BT
III/Hoạt động dạy – học:
Các hoạt động của giáo viên(GV)
 Các hoạt động của học sinh(HS)
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3’)
Cho HS giới thiệu những nét đổi mới của địa phương mình.
 Nhận xét bài cũ
Hoạt động 2: Dạy - học bài mới (30’)
1/Nhận xét chung : (5’)
-Viết đề bài lên bảng 
-Nhận xét ưu điểm , hạn chế của bài viết 
-Thông báo điểm cụ thể 
-Lưu ý những HS viết bài chưa đạt cho về nhà làm lại 
-Trả bài viết cho từng học sinh .
Hoạt động 3: Chữa bài (20’)
a. Hướng dẫn học sinh sửa lỗi.
-Phát phiếu học tập cho từng học sinh 
-Giao việc: Các em đọc kĩ lời nhận xét, viết vào phiếu học tập các loại lỗi + sửa lại cho đúng những lỗi sai, sau đó các em nhớ đổi phiếu cho bạn bên cạnh để soát lại lỗi, việc sửa lỗi 
b. Hướng dẫn chữa lỗi chung .
-Dán lên bảng tờ giấy đã viết một số lỗi điển hỉnh về chính tả, dùng từ đặt câu, về ý.
YC HS lên bảng chữa lỗi 
Câu sai
CTả
TN
NP
Ý
Câu đúng
Hai đầu thước hơi ù .
Tôi xẽ giữ gìn nó cẩn thận.
x
x
x
x
x
Hai đầu thước hơi tù chứ không sắc cạnh.
Tôi sẽ giữ gìn nó cẩn thận
-Nhận xét chữa lại cho đúng bằng phấn màu 
*GV đọc một số đoạn bài văn hay .
Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
-Cho HS đọc bài văn hay
-Khen những bài làm tốt 
-YC những HS viết chưa đạt về nhà viết lại bài 
-Về nhà đọc trước bài tập làm văn tới, quan sát một cây ăn quả quen thuộc .
-Bài tới :Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật
Nhận xét tiết học 
2HS giới thiệu
 1HS đọc cả lớp lắng nghe 
HS tự sửa lỗi sau đó đổi chéo kiểm tra lẫn nhau 
Mỗi HS chữa lỗi bài cá nhân ,4HS sửa lỗi trên giấy xong dán lên bảng 
Lớp nhận xét
Lắng nghe 
1HS đọc 
Ngày dạy:15/01/2010
	Tiết: 42
 CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI .
I/Mục đích yêu cầu :
- Nắm được cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết luận )của một bài văn miêu tả cây cối ( nội dung ghi nhớ).
- Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối ( BT1, mục III ); biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học ( BT2)
- GDBVMT( TN) GD( trực tiếp): HS đọc bài văn và nhận xét về trình tự miêu tả.Qua đĩ cảm nhận được mẻ đẹp của cây cối trong mơi trường tự nhiên
II/Chuẩn bị:
Tranh, ảnh một số cây ăn quả, bảng phụ .
III/Hoạt động dạy – học:
Các hoạt động của giáo viên(GV)
Các hoạt động của học sinh(HS)
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (1’)
Trả bài viết 
Hoạt động 2: Dạy – học bài mới (34’)
1/Giới thiệu bài (1’)
2/Nội dung bài: (33’)
A/Phần nhận xét (17’)
Bài tập 1(5’)
-YC HS đọc yêu cầu nội dung của bài tập .
Giao việc :Đọc thầm lại bài bãi ngô, xác định các đoạn và nội dung từng đoạn 
-YC HS phát biểu ý kiến 
-GV NX chốt lại lời giải đúng:
GDBVMT: cây ngơ ngồi mặt cĩ giá trị vế kinh tế ra, những bãi ngơ xanh ngút ngàn cịn mang lại vẻ đẹp cho một cuộc sống thanh bình, trú phú ở làng quê VN
Bài tập 2: (8’)
-YC HS đọc lại bài “Mai tứ quý” sau đó so sánh với bài “bãi ngô” và chỉ ra trình tự miêu tả trong bài “mai tứ quy”ù có gì khác với bài “Bãi ngô”.
Bài mai tứ quý có mấy đoạn ?
Nội dung của từng đoạn ?
So sánh trình tự miêu tả giữa hai bài ?
Bài tập 3:
-Gọi HS nêu yêu cầu
Từ cấu tạo của hai bài văn trên em có nhận xét gì về một bài văn miêu tả cây cối 
Mở bài ta làm gì ? Thân bài ? Kết bài ?
B/Ghi nhớ (2’)
-YC HS đọc lại ghi nhớ 
C/Phần luyện tập (14’)
Bài tập 1(7’)
-YC HS đọc yêu cầubài tập 1 và bài cây gạo .
-GV giao việc :
-Nhận xét chốt ý đúng :
BaØi văn tả cây gạo theo từng thời kì phát triển của bông gạo, từ lúc hoa còn đỏ mọng đến lúc hoa đã rụng hết, hình thành những quả gạo, những mảnh vỏ tách ra, lộ những múi bông gạo mới .
Bài tập 2: (7’)
-Treo tranh lên bảng .
-Giao việc :Trên bảng cô có một số tranh ảnh về cây ăn quả , các em có thể chọn một số ây ăn quả trong số các cây ăn quả đó và lập dàn ý để miêu tả cây mình đã chọn .
-YC HS làm bài theo nhóm 
-YC HS trình bày
Nhận xét khen những nhóm có bài làm tốt 
Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò (3’)
GDBVMT : cây xanh, cây cảnh là những yếu tố gĩp phần làm cho mơi trường thêm xanh sạch đẹp. Vì vậy các em phải cĩ ý thức bảo vệ, giữ gìn và trồng mới thêm nhiều hơn nữa. Hai câu thơ của Bác đã nĩi lên điều đĩ.
“ Mùa xuân là tết trồng cây
Làm cho đất nước càng ngày, càng xuân”
-Nhắc lại những điều cần ghi nhớ 
-Về nhà tự hoàn chỉnh dàn bài vào vở và chuẩn bị bài: Luyện tập quan sát cây cối .
Nhận xét tiết học
1:Đọc bài sau đây .Xác định.
 1HS đọc cả lớp lắng nghe
HS lần lượt trình bày 
Lớp nhận xét 
2: Đọc lại bài Cây mai tứ quý..
Đọc thầm suy ngĩ sau đó phát biểu ý kiến .
Có 3 đoạn .
HS nêu
Bài mai tứ quy:ù tả từng bộ phận của cây .
Bài bãi ngô :tả từng thời kì phát triển của cây
Bài văn miêu tả gồm có 3 phần Mở bài , thân bài, kết luận .
3:
Tả hoặc giới thiệu bao quát về cây .
Có thể tả từng bộ phận hoặc tả từng thời kì phát triển của cây .
Có thể nêu ích lợi của cây, ấn tượng đặc biệt hoặc tình cảm của người tả với cây .
1HS nhắc lại 
HS đọc lại ghi nhớ 
1:Đọc bài văn sau .
HS đọc yêu cầubài tập 1 và bài cây gạo .
Cả lớp đọc thầm 
Tự suy nghĩ tìm câu trả lời 
Lần lượt phát biểu ý kiến 
2: Lập dàn ý miêu tả .
Hình thành nhóm 4
Làm bài theo nhóm 
Các nhóm trình bày kết quả 
Lớp nhận xét 
Lắng nghe 
Ngày dạy:20/01/2010	Tuần22
 Tiết: 43
Luyện tập quan sát cây cối
I/Mục đích yêu cầu:
Biết quan sát cây cối theo trình tự hợp lý , kết hợp các giác quan khi quan sát ; bước đầu nhận ra được sự giống nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cái cây ( BT1)
Ghi lại được các ý qua sát về một cây em thích theo một trình tự nhất định ( BT2 )
GDHS biết dùng từ đặt câu, ngắt ngọn sinh động.
II/Chuẩn bị: Phiếu BT, bảng phụ, tranh ảnh, 1 số lồi cây
III/Hoạt động dạy – học:
Các hoạt động của giáo viên(GV)
Các hoạt động của học sinh(HS)
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3’)
Gọi HS đọc dàn ý tả một cây ăn quảù 
GV nhận xét và cho điểm 
Hoạt động 2: Dạy – học bài mới (31’)
1/Giới thiệu bài: (1’)
2/Nội dung bài: (30’)
Bài tập 1: (15’)
-YC HS đọc đề bài 
-YCHS tự đọc 3 bài tập đọc: bãi ngô (trang 30) Cây gạo ( trang 32)sầu riêng (trang 34) sau đó thảo luận yheo nhóm 4 và trả lời :
Tác giả mỗi bài văn quan sát cây theo trình tự nào?
 Tác giả quan sát cây bằng những giác quan nào ?
Tìm các hình ảnh so sánh, nhân hoá trong ba bài?
Em thích hình ảnh so sánh, nhân hoá nào? Tác dụng của hình ảnh so sánh, nhân hoá đó?
Trong ba bài trên bài nào miêu tả một loài cây ?
Bài nào miêu tả một cây cụ thể ?
Miêu tả một loài cây có gì giống và có gì khác với miêu tả một cây cụ thể ?
Bài tập 2: (15’)
 -YCHS đọc yêu cầu cảu bài tập 
-Ở tiết học trước cô đã dặn về nhà quan sát một cây cụ thể .Bây giờ các em cho cô biết về nhà em đã chuẩn bị bài như thế nào ?
-Giao việc: Dựa vào quan sát một cây cụ thể ở nhà các em hãy ghi lại những gì quan sát được .
-YCHS tự làm bài 
Gọi HS trình bày bài làm 
Nhận xét ghi điểm 
Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò(3’)
Nhắc lại những điều cần ghi nhớ 
-GDHS
-Về nhà học thuộc ghi nhớ và làm bài . Chuẩn bị bài: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối
Nhận xét tiết học
3HS
1: Đọc lại 
1HS đọc cả lớp lắng nghe 
Làm việc theo nhóm 4
Bài sầu riêng: quan sát từng bộ phận của cây.
BaØi bãi ngô: Quan sát từng thời kì phát triển của cây 
Bài cây gạo: Quan sát từng thời thời kì phát triển của cây.
Thị giác: Các chi tiết được quan sát cây lá, búp, bướm 
Khứu giác: hương thơm của trái sầu riêng .
Vị giác: Vị ngọt của trái sầu riêng .
Thính giác: Tiếng chim hót , tiếng tu hú .
Mỗi HS làm bài cá nhân, 4HS làm vào giấy xong dán lên bảng 
Lớp nhận xét 
Sầu riêng, bãi ngô .
Cây gạo .
Giống: Điều phải quan sát kĩ và sử dụng mọi giác quan; tả các bộ phận của cây; tả xung quanh cây; dùng các biện pháp so sánh, nhân hoá khi tả, bộc lộ tình cảm của người miêu tả .
Khác: Tả loài cây cần chú ý đến các đặc điểm phân biệt loài cây này với loài cây khác. Còn tả một cây cụ thể phải chú ý đến đặc điểm riêng của cây đó, đặc điểm đó làm nó khác với các cây cùng loài .
2:Quan sát 1 cây..
1 HS đọc, lớp lắng nghe .
Ghi lại những gì quan sát được ra giấy nháp 
HS tự làm bài 
4-5 em trình bày.
 Lớp nhận xét .
1HS nhắc lại 
Ngày dạy:22/01/2009	Tiết: 44
 LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI
I/Mục đích yêu cầu:
- Nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối trong đoạn văn mẫu ( BT1 ); . viết được đoạn văn ngắn tả lá( thân, gốc ) một cây em thích ( BT2)
- GDHSviết được một đoạn văn miêu tả ( thân, gốc )của cây hay diễn đạt ngắn gọn
II/Chuẩn bị: Phiếu BT, bảng phụ, bút dạ
III/Hoạt động dạy – học:
Các hoạt động của giáo viên(GV)
Các hoạt động của học sinh(HS)
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3’)
Gọi HS đọc kết quả quan sát 1 cái cây mà em thích trong khu vực trường em hoặc nơi em ở.
GV nhận xét và cho điểm 
Hoạt động 2: Dạy – học bài mới (31’)
1/Giới thiệu bài(1’)
2/Nội dung bài: (30’)
Bài tập 1 (16’)
-YCHS đọc đề bài tập 1 
-Giao việc: Các em có nhiệm vụ đọc các đoạn văn đả cho và chỉ ra được cách tả của tác giả trong mỗi đoạn có gì đáng chú ý 
-YCHS trao đổi theo cặp 
-Nhận xét chốt ý 
Đoạn văn 
a.Đoạn tả lá bàng (Đoàn Giỏi)
b.Đoạn tả cây sồi (Lép – Tôn –xtôi)
Bài tập 2: (14’)
-YC HS đọc đề bài 
-Giao việc: Viết một đoạn văn tả lá, thân hay gốc của một cây mà em thích nhất 
-YCHS tự làm bài 
-Gọi HS đọc kết quả bài làm, Nhận xét ghi điểm những bài tả hay .
Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò (3’)
-Nhắc lại những điều cần ghi nhớ 
-Về đọc hai đoạn văn đọc thêm và đọc trước nội dung tiết tập làm văn tiếp theo
-Quan sát một loài hoa hoặc một thứ quả mà em thích 
-Về nhà học thuộc ghi nhớ và chuẩn bị bài: Luyện tập tả các bộ phận của cây cối 
Nhận xét tiết học
3HS
1HS đọc cả lớp lắng nghe 
Trao đổi theo nhóm 2
Phát biểu theo hiểu biết 
Lớp nhận xét 
Những điểm đáng chú ý 
Tả rất sinh động sự thay đổi màu sắc của lá bàng theo thới gian bốn múa :Xuân , hạ , thu , đông .
Tả sữ thay đổi của cây sồi già từ mùa đông sang mùa xuân (Mùa đông cây sồi Sang xuân , cây sồi toả rộng thành vòm lá xum xuê bất ngờ )
Hình ảnh so sánh :như con quái vật già nua , cau có và khinh khỉnh đứng giữa đám bạch dương tươi cười .
Hình ảnh nhân hoá làm cho cây sồi già như có tâm hốn con người :Mùa đông cây sồi già cau có , khinh khỉnh , vẻ ngờ vực , buồn rầu .Xuân đến nó say sưa , ngây ngất , khẽ đung đua trong nắng chiều .
1HS đọc to, lớp đọc thầm 
Làm bài cá nhân, chọn tả thân, lá hay gốc một cái cây cụ thể 
4-6 HS đọc kết quả bài làm của mình 
Lớp nhận xét 
2 HS nhắc lại 
Lắng nghe 
Ngày dạy:27/01/2010 Tuần 23
Tiết: 45
 Bài: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI
I/Mục đích yêu cầu:
- Nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối ( hoa, quả) trong đoạn văn mẫu ( BT1); viết được đoạn văn ngắn tả một lồi hoa ( hoặc một thứ quả ) mà em yêu thích ( BT2) .
- GDHSviết được một đoạn văn miêu tả hoa và quả sinh động
II/Chuẩn bị: Phiếu BT
III/Hoạt động dạy – học:
Các hoạt động của giáo viên(GV)
Các hoạt động của học sinh(HS)
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3’)
Gọi HS nói về cách tả của tác giả trong đoạn văn đọc thêm Bàng thay lá 
GV nhận xét và cho điểm 
Hoạt động 2: Dạy – học bài mới (31’)
1/Giới thiệu bài (1’)
2/Nội dung bài: (30’)
Bài tập 1: (16’)
-YCHS đọc yêu cầu của đề 
-Giao việc: Các em có nhiệm vụ đọc 2 đoạn văn và nêu nhận xét về cách miêu tả của tác giả .
-YCHS làm bài theo cặp 
-YCHS trình bàytheo cặp 
Cách miêu tả ?
*Đoạn văn tả hoa sầu riêng : 
*Đoạn tả quả cà chua 
Bài tập 2: (14’)
-YCHS đọc yêu cầu của đề 
-Giao việc :Các em chọn một loài hoa hoặc một thứ quả mà em thích .Sau đó viết 1 đoạn văn miêu tả hoa hoặc quả em đã chọn 
-YCHS làm bài 
-Gọi HS trình bày 
-Nhận xét ghi điểm những bài hay 
Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò (3’)
Một bài văn gồm có mấy phần ?
-GDHS
-YC HS về nhà đọc 2 đoạn văn đọc thêm Hoa mai vàng và Trái vải tiến vua 
-Bài tới : Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối 
Nhận xét tiết học 
2HS
1:Đọc một số bài văn miêu tả hoa, quả .
 2HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn văn Hoa sầu riêng và Quả cà chua .
Trao đổi làm bài theo cặp 
Một số em lần lượt phát biểu ý kiến 
Tả cả chùm hoa , không tả từng bông Vì hoa sầu riêng đâu nhỏ , mọc thành chùm có cái đẹp của cả chùm .
Đặc tả mùi thơm đặc biệt của hoa bằng cách so sánh: “mùi thơm mát mẻ, dịu dàng mát mẻ còn hơn cả hoa mộc” Cho mùi thơm huyền diệu đó hoà với các hương vị khác của đồng quê “Mùi đất cày rau cần”
Dùng từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm của tác giả “Bao nhiêu thứ đó men gì”
Tả cây cà chua từ khihoa rụng đến khi kết quả , từ khi quả còn xanh đến khi quả chín .
Tả cà chua ra quả xum xuê , chi chít với những hình ảnh so sánh “Quả lớn , quả bé mặt trời nhỏ hiền dịu”
Bằng tả hình ảnh nhân hoá : “quả leo nghịch ngợm ”, “cà chua thấp đèn lồng trong chùm cây”
1HS nhắc lại 
2:Viết một đoạn văn
HS đọc yêu cầu của đề 
Tự suy nghĩ chọn 1 loài hoa hoặc 1 thứ quả và tả về nó 
5-6 HS đọc đoạn văn trước lớp 
Lắng nghe 
Ngày dạy:29/01/2010
Môn: Tập làm văn 	Tiết: 46
 Bài: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I/Mục đích yêu cầu:
- Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong đoạn văn miêu tả cây cối ( nội dung ghi nhớ ) .
- Nhận biết và bước đầu biết xây dựng một đoạn văn noi vế lợi ích của lồi cây em biết ( BT1 , 2, mục III ).
 - GDHS có ý thức bảo vệ cây xanh .
II/Chuẩn bị:
Cây trám đen, tranh ảnh về cây gạo, phiếu BT.
III/Hoạt động dạy – học:
Các hoạt động của giáo viên(GV)
Các hoạt động của học sinh(HS)
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3’)
-Gọi HS đọc đoạn văn tả 1 loài hoa hay thứ quả mà em yêu thích 
-Cho HS nói về cách tả của tác giả trong đoạn văn Hoa mai vàng 
GV nhận xét và cho điểm 
Hoạt động 2: Dạy – học bài mới (31’)

File đính kèm:

  • docTLAM VAN 4 k2.doc