Giáo án Thủ công Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011

doc37 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 389 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2	 Soạn :09/08/2010
 Dạy: 18/08/2010
THỦ CễNG
BÀI 1: GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHểI (2 TIẾT)
I. MỤC TIấU: 
- HS biết gấp tàu thủy 2 ống khúi. Gấp được tàu thuỷ 2 ống khúi. Yờu thớch gấp hỡnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mẫu tàu thuỷ 2 ống khúi
- Tranh quy trỡnh
- Giấy màu, kộo thủ cụng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ (1 - 2')
	- Kiểm tra đồ dựng
2. Dạy bài mới: 
a. Giới thiệu bài: 1 - 2'
b Nội dụng 
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
TIẾT 2
* HĐ1. Hướng dẫn quan sỏt và nhận xột ( 5-6’)
- GV đưa vật mẫu, giới thiệu
? Tàu thuỷ được làm bằng gỡ
? Gồm những bộ phận nào?
Bằng giấy 
2 ống khúi, 2 mũi tàu
? Tàu thuỷ được sử dụng làm gỡ?
Chở khỏch,chở hàng
* HĐ2: GV hướng dẫn mẫu (13-15’)
Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hỡnh vuụng
? Nờu cỏch cắt tờ giấy hỡnh vuụng
Bước 2: gấp lấy điểm ở giữa và hai dường dấu gấp giữa hỡnh vuụng
- Gấp tờ giấy thành 4 hỡnh bàng nhau lấy điểm O và hai đưũng dấu gấp. Mở tờ giấy ra
Bước 3: Gấp thành tàu thuỷ hai ống khúi
- HS nờu cỏch gấp
- Gấp 4 đỉnh hỡnh vuụng vào tõm O
- HS nờu cỏch gấp đó học
- Lật lại gấp tiếp 4 đỉnh vào tõm O
- HS quan sỏt
- Lật ra sau đẩy 2 ụ vuụng thành 2 ống khúi
- Kộo hai cạnh sang hai bờn được hai mũi tầu
ị Đưa sản phẩm H ra xem
- HS nờu lại quy trỡnh?
- HS thực hiện ( 9-11’)
- Thực hành
Tuần 3	 Soạn :25/08/2010
 Dạy: 27/08/2010
THỦ CễNG
BÀI 1: GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHểI (2 TIẾT)
I. MỤC TIấU: 
- HS biết gấp tàu thủy 2 ống khúi. Gấp được tàu thuỷ 2 ống khúi. Yờu thớch gấp hỡnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mẫu tàu thuỷ 2 ống khúi
- Tranh quy trỡnh
- Giấy màu, kộo thủ cụng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ (1 - 2')
	- Kiểm tra đồ dựng
2. Dạy bài mới: 
a. Giới thiệu bài: 1 - 2'
b Nội dụng
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
TIẾT 2
- Đưa mẫu
- Nờu quy trỡnh gấp gồm mấy bước 
3 bước:
- Gấp cắt tờ giấy hỡnh vuụng 
- Đỏnh dấu
- Gấp tàu thuỷ
? Bước khú
* Lưu ý: Khi gấp cỏc đỉnh của hỡnh vuụngvào tõm phải miết kỹ cỏc mộp gấp
- GV tổ chức cho HS thực hành
- Trưng bày sản phẩm 
- Trang trớ
- Đỏnh giỏ sản phẩm 
3. Nhận xột, dặn dũ: (1 - 2')
- Nhận xột giờ học
- Chuẩn bị đồ dựng bài tiết sau.
TUẦN 3
 Thứ sỏu, ngày 23 thỏng 9 năm 2006
THỦ CễNG
GẤP CON ẾCH
I - MỤC TIấU: 
- HS biết cỏch gấp con ếch 
- Gấp được con ếch bằng giấy đỳng quy trỡnh kỹ thuật
- Hứng thỳ với giờ gấp hỡnh 
II - CHUẨN BỊ: 
- GV: Mẫu con ếch bằng giấy, tranh quy trỡnh 
 Giấy màu, kộo 
- HS: Giấy màu, kộo. 
III - Các hoạt động dạy học 
1. Kiểm tra bài cũ: 2 - 3' 
? Quy trỡnh gấp tàu thủy 2 ống khúi? 
- 1 HS lờn gấp 
2. Dạy bài mới: 
a. Giới thiệu bài: 1 - 2' 
b. Nội dung: 28' 
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: 
* HĐ1: HD quan sỏt và nhận xột.( 5-6’) 
- Giỏo viờn đưa vật mẫu 
HS quan sỏt 
? Con ếch gồm mấy phần 
- 3 phần đầu, thõn, chõn 
? Nhận xột về phần chõn 
- 2 chõn trước và hai chõn sau ở dưới thõn. 
- GV mở 2 chõn sau và 2 chõn trước 
- Mỏy bay đuụi rời: Lớp 2 
HS nhận xột giống với gấp hỡnh nào đó học 
* HĐ2: GV hướng dẫn mẫu (14 - 15') 
Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hỡnh vuụng 
- HS nờu 
Bước 2:Gấp tạo 2 chõn trước con ếch. 
? H3, H4, H5, H6 giống với cỏch gấp vật gỡ đó học. 
- 1 HS tự làm, núi cỏch làm 
- Sau khi được H6 gấp 2 đỉnh của hỡnh vuụng trong H6 theo đường dấu gấp được H7: 2 chõn trước con ếch. 
- HS quan sỏt
Bước 3: Gấp tạo 2 chõn sau và thõn. 
- Lật H7 ra sau được H8 
- Gấp 2 cạnh bờn của hỡnh tam giỏc trựng nếp gấp của hai chõn trước, miết nhẹ, mở ra. 
- HS quan sỏt 
- Lật H9b ra sau được H10.
- Miết nhẹ theo đường gấp được H11
- Gấp đụi H11 theo chiều ngược lại được H12
- Lật H12 tụ hai mắt con ếch
* Làm cho con ếch nhảy. 
- Kộo 2 chõn trước dựng lờn 
- Dựng ngún trỏ miết nhẹ
? Cỏc bước gấp con ếch
3 Bước
? Bước khú? 
GV lưu ý cỏc mếp gấp phẳng thẳng. GV quan sỏt, giỳp đỡ HS (8')
- HS thực hành. 
Tiết 2: 
* HĐ3 : HS thực hành 28' 
? Cỏc bước gấp con ếch. 
? Khi gấp lưu ý gỡ? 
- Mộp gấp, nếp gấp phẳng. Nờn dựng giấy màu xanh để gấp, trang trớ đẹp. 
- GV quan sỏt, giỳp đỡ HS 
- HS thực hành 
- Đỏnh giỏ sản phẩm 
- HS trưng bày sản phẩm 
 3. Nhận xột - Dặn dũ: 3 - 4' 
 - Nhận xột giờ học 
TUẦN 5
Thứ sỏu ngày 6 thỏng 10 năm 2006
THỦ CễNG
BÀI 5: GẤP, CẮT. DÁN NGễI SAO 5 CÁNH 
VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG
I. MỤC TIấU
- Học sinh biết cỏch gấp, cắt, dỏn ngụi sao năm cỏnh và lỏ cờ đỏ sao vàng đỳng quy trỡnh kỹ thuật.
- Yờu thớch sản phẩm gấp cắt dỏn
II. CHUẨN BỊ
- Mẫu lỏ cờ đỏ sao vàng
- Tranh quy trỡnh
- Giấy màu, kộo, hồ dỏn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: 1-2'
? Qui trỡnh gấp, cắt dỏn con ếch
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài 1’
b. Nội dung
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Tiết 1:
HĐ1: Hướng dẫn quan sỏt và nhận xột (5-6')
- Giỏo viờn đưa mẫu
Học sinh quan sỏt
- Lỏ cờ hỡnh gỡ? màu sắc ra sao?
Lỏ cờ đỏ hỡnh chữ nhật
? Ngụi sao vàng cú mấy cỏnh dỏn như thế nào?
5 cỏnh, dỏn ở giữa một cỏnh của ngụi sao hướng lờn cạnh dài của lỏ cờ
H cho biết tỉ lệ giữa chiều dài và chiều rộng ngụi sao và lỏ cờ
Rộng bằng 2/3 dài
Lỏ cờ thường được treo ở đõu vào dịp nào?
Treo cột cờ, trước cửa nhà vào dịp lễ tết
HĐ2: Giỏo viờn hướng dẫn mẫu 14-15'
Quan sỏt
Bước 1: Gấp giấy cắt sao 5 cỏnh 
- Cắt hỡnh vuụng cạnh 8 ụ
- Học sinh quan sỏt
- Gấp tờ giấy 4 phần, lấy tõm O và đường gấp AOB
- Gấp lờn theo đường gấp AOB, đỏnh dấu điểm D cỏch C một ụ, gõp ra sau theo đường gấp CD
- Gấp cạnh OA trựng OD
- Gấp đụi H4 được cỏc gúc gấp bằng nhau
Bước 2: Cắt ngụi sao vàng 5 cỏnh
- Học sinh quan sỏt
- Đỏnh dấu điểm I cỏch O 1,5 ụ; K cỏch O 4 ụ và thuộc cạnh đối diện Dựng kộo cắt đường KI
Bước 3: Dỏn ngụi sao vàng 5 cỏnh vào tờ giấy màu đỏ để được lỏ cờ đỏ sao vàng
1 tờ giấy đỏ dài 21 ụ rộng 14 ụ 
- Đỏnh dấu điểm giữa
- Đỏnh dấu vị trớ dỏn ngụi sao
- Bụi hồ dỏn ( lưu ý một cỏnh của ngụi sao hướng lờn một cạnh của hỡnh chữ nhạt
? Cỏc bước gấp cắt dón ngụ sao 5 cỏnh
3 bước
? Bước khú
Bước 2
- HS luyện tập
Tiết 2
HĐ3: Học sinh thực hành 28'
? Nờu cỏc bước gấp cắt dón ngụi sao 5 cỏnh và lỏ cờ đỏ sao vàng
Học sinh nờu
? Nờu cỏch cắt cờ đỏ và dỏn ngụi sao vàng
- Lưu ý cỏc mộp gấp trựng khớt nhau để được năm cỏnh sao thật đều, dỏn ngụi sao ở vị trớ chớnh giữa và một cỏnh của ngụi sao hướng lờn một cạnh của lỏ cờ 
đỏ sao vàng
Giỏo viờn giỳp đỡ, uốn nắn cho học sinh cần lỳng tỳng
Học sinh thực hành
Đỏnh giỏ sản phẩm 
Học sinh trưng bày sản phẩm 
- Gấp cắt dỏn bụng hoỏ
3 Nhận xột , dặn dũ
- GV nhận xột bài làm của HS, dặn dũ chuẩn bị đồ dựng cho buổi học sau
TUẦN 7.
Thứ sỏu ngày 20 thỏng 10 năm 2006
THỦ CễNG
Bài 4: Gấp, cắt, dán bông hoa
I.MỤC TIấU:
- HS biết ứng dụng gấp, cắt ngụi sao 5 cỏnh để cắt bụng hoa 5 cỏnh. Biết gấp, cắt, dỏn bụng hoa 4 cỏnh, 8 cỏnh đỳng qui trỡnh kỹ thuật
- Trang trớ hoa theo ý thớch.
- Hứng thỳ với giờ học gấp, cắt hỡnh
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Mẫu hoa 5 cỏnh, 4 cỏnh, 8 cỏnh.
Giấy mầu, kộo, hồ dỏn
HS: Giấy mầu, kộo, hồ dỏn
iii.Các hoạt động dạy học:
 1.Kiểm tra bài cũ: ( 1’ ) 
 2.Dạy bài mới
 - Giới thiệu bài: ( 1’ )
 - Nội dung:
Hoạt động của GV.
Hoạt động của HS.
TIẾT 1
* HĐ1: HD quan sỏt và nhận xột ( 4 - 6 )
- GV đưa trực quan
? Cỏc bụng hoa cú màu sắc thế nào?
? Nhận xột về cỏc cỏnh, khoảng cỏch giữa cỏc cỏnh.
? Cú thể ỏp dụng cỏch gấp ngụi sao 5 cỏnh để gấp hoa 5 cỏnh?
* HĐ2: GV hướng dẫn mẫu ( 14 - 16 )
a. Gấp, cắt hoa 5 cỏnh
- Yờu cầu HS gấp ngụi sao 5 cỏnh
- Hướng dẫn vẽ đường lượn ( tuỳ theo cỏc cỏch vẽ khỏc nhau mà tạo được những cỏnh hoa với dỏng vẻ khỏc nhau)
b. Gấp, cắt bụng hoa 4 cỏnh, 8 cỏnh
* Hoa 4 cỏnh:
- Gấp tờ giấy hỡnh vuụng 4 phần, gấp đụi lại thành 8 phần. Vẽ và cắt theo đường lượn như hướng dẫn ở phần a
* Hoa 8 cỏnh: 
? Hoa 8 cỏnh so với hoa 4 cỏnh cú gỡ khỏc
- Gấp đụi H 5b vẽ đường cong lượn và cắt theo đường cong đú.
- Cú thể cắt sỏt gúc nhọn tạo nhuỵ hoa;
c. Dỏn hoa:
- Bố trớ cỏc hoa thớch hợp, màu sắc hài hoà, vẽ thờm cành lỏ dỏn vào vị trớ đó định
? Qui trỡnh gấp, cắt, dỏn hoa
? Lưu ý
- GV quan sỏt, giỳp đỡ ( 9 - 10’ )
TIẾT 2
 ? Qui trỡnh gấp, cắt, dỏn hoa 4 cỏnh, 5 cỏnh, 8 cỏnh ( 4 - 6’ )
? Chọn loại giấy cú màu sắc như thế nào.
? Khi dỏn hoa lưu ý gỡ
 - GV quan sỏt, hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm ( 24 - 25’
Đa dạng nhiều màu
Cỏc cỏnh giống nhau, đều nhau
- HS thực hiện
- HS quan sỏt
- Số cỏnh gấp đụi
- HS quan sỏt
- Cỏnh hoa đều nhau do vậy vẽ đường lượn phải cú độ cong đều nhau
- HS thực hành
- 5 cỏnh gấp như hỡnh gụi sao
- 4 cỏnh gấp thành 8 phần
- 8 cỏnh gấp thành 16 phần
- Trong sỏng , rực rỡ
- Kết hợp hài hoà màu sắc hợp lý
- HS thực hành
	3.Nhận xột - Dặn dũ: ( 3 - 4’ )
- GV nhận xột bài làm của HS
- Nhắc nhở HS chuẩn bị đồ dựng cho bài sau.
TUẦN 9
Thứ sỏu ngày 3 thỏng 11 năm 2006
THỦ CễNG
ễN TẬP CHƯƠNG I: PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HèNH
I. MỤC TIấU
	- Giỳp học sinh hệ thống lại kiến thức, kỹ năng gấp, cắt dỏn hỡnhvà phối hợp gấp cắt dỏn một trong những hỡnh đă học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giấy màu, kộo, hồ dỏn
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
	1. Kiểm tra bài cũ
	- Kiểm tra đồ dựng học tập của học sinh
	2. Dạy bài mới 
	a/ Giới thiệu bài
	b/ Nội dung
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
? Đó được học gấp cắt dỏn những hỡnh gỡ => Đú là những bài sử dụng cỏc nếp gấp cơ bản để làm thành cỏc sản phẩm
- Gv đưa tranh qui trỡnh
? Qui trỡnh gấp cắt dỏn từng sản phẩm trờn 
? Bước khú
? Khi gấp cần lưu ý gỡ
- GV quan sỏt 
- Tàu thuỷ hai ống khúi
- Gấp con ếch 
- Ngụi sao năm cỏch và lỏ cờ đỏ sao vàng
- Hoa năm cỏnh
- HS nờu
- HS thực hành
	3. Nhận xột, dặn dũ
	- GV nhận xột sản phẩm của học sinh
	- Yờu cầu chuẩn bị đồ dựng cho bài sau
Thứ sỏu ngày 10 thỏng 11 năm 2006
THỦ CễNG
ễN TẬP CHƯƠNG I : PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HèNH
I. MUC TIấU
 - Giỳp HS hệ thống lại kiến thức, kỹ năng gấp, cắt dỏn hỡnh phối hợp gấp cắt dỏn hỡnh vẽ và phối hợp cắt dỏn mọt trong những hỡnh đó học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV ; Giấy mầu, kộo, hồ
- HS : giấy thủ cụng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ (1’)
- Kiểm tra đồ dựng của học sinh
2. Dạy bài mới
a/ Giới thiệu bài (1’)
b/ Nội dung (28’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
? Đó được gấp những vật gỡ
- Đú là những bài sử dụng nếp gấp cơ bản
 - GV đưa tranh qui trỡnh
? Gấp tàu thuỷ 2 ống khúi gồm mấy bước
? Bước khú
? Cỏc bước gấp con ếch
? - Ngụi sao năm cỏnh và lỏ cờ đỏ sao vàng
? Hoa năm cỏnh
? Khi gấp lưu ý gỡ
- yờu cầu HS thực hành quan sỏt
- Tàu thuỷ 2 ống khúi
- Gấp con ếch
- Ngụi sao năm cỏnh và lỏ cờ đỏ sao vàng
- Hoa năm cỏnh
3 bước
Gấp tàu thuỷ 2 ống khúi
3 bước
- Mộp gấp thẳng, phẳng, đều nhau
-HS thao tỏc
3. Củng cố (5’)
- GV nhận xột sản phẩm của học sinh
- Yờu cầu chuẩn bị đồ dựng cho bài sau
Thứ sỏu ngày 17 thỏng 11 năm 2006
THỦ CễNG
CẮT DÁN CHỮ I, T
I. MỤC TIấU
	- HS biết cắt dỏn chữ I, T
	- Kẻ, cắt dỏn chữ I, T đỳng quy trỡnh kỹ thuật
	- HS thớch cắt, dỏn chữ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giấy màu, kộo, hồ dỏn
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
	1. Kiểm tra bài cũ 1’
	- Kiểm tra đồ dựng học tập của học sinh
	2. Dạy bài mới 
	a/ Giới thiệu bài 1’
	b/ Nội dung 29 - 30’
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
* HĐ1: HD quan sỏt và nhận xột (5-6’)
- GV đưa chữ mẫu
? Độ cao con chữ
? Độ rộng con chữ
- GV gấp đụi con chữ theo chiều dọc
? Nhận xột về hai chữ I, T
=> Cắt chữ i,T gấp giấy theo chiều dọc
* HĐ 2 GV hướng dẫn mẫu
Bước 1 : Kẻ chữ Ii; T
- Lật mặt sau giấy cắt 2 hỡnh chữ nhật : 3x5 ụ; 1x5 ụ 
- Chấm cỏc điểm đỏnh dấu hỡnh chữ vào hỡnh 1;
- Kẻ đường nối giữa cỏc chấm
Bước 2 : cắt chữ T
- Gấp đụi hỡnh chữ nhật theo chiều dọc, cắt theo đường kẻ bỏ phần gạch chộo T
Bước 3 : dỏn chữ T
- Kẻ đường chuẩn, sắp chữ cho cõn đối .
- Bụi hồ vào cỏc mặt kẻ ụ, dỏn vào vị trớ đó định .
- Đặt 1 tờ giấy lờn chữ, miết nhẹ .
* HS thực hành 
? Qui trỡnh cắt dỏn chữ I, T
? Lưu ý
- GV quan sỏt, giỳp đỡ
TIẾT 2
? Qui trỡnh cắt dỏn chữ I, T
? Lưu ý khi cắt, dỏn chữ T
? Chỳ ý khi dỏn
- GV quan sỏt, giỳp đỡ
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- HS quan sỏt
- Đều cao 5 ụ
-I rộng 1 ụ
- T Rộng 3 ụphớa trờn và 1 ụ phần thõn dưới
- Hai nửa thõn chữ trựng khớt nhau
Đầu thõn chữ cõn đối , đều nột
- Kẻ đường chuẩn
- dỏn hồ đều khụng làm ra ngoài
- HS thực hành 
- HS trưng bày sản phẩm
3.Củng cố 
- GV nhận xột bài làm của HS
- Dặn dũ HS chuẩn bị đồ dựng
TUẦN 13
Thứ sỏu ngày 1 thỏng 12 năm 2006
THỦ CễNG
CẮT DÁN CHỮ H, U
I. MỤC TIấU
	- HS biết cắt dỏn chữ H,U
	- Kẻ, cắt dỏn chữ H,U đỳng quy trỡnh kỹ thuật
	- HS thớch cắt, dỏn chữ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giấy màu, kộo, hồ dỏn
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
	1. Kiểm tra bài cũ 1’
	- Kiểm tra đồ dựng học tập của học sinh
	2. Dạy bài mới 
	a/ Giới thiệu bài 1’
	b/ Nội dung 29 - 30’
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
* HĐ1: HD quan sỏt và nhận xột (5-6’)
- GV đưa chữ mẫu
? Độ cao con chữ
? Độ rộng con chữ
- GV gấp đụi con chữ theo chiều dọc
? Nhận xột về hai chữ H, U=> Cắt chữ gấp giấy theo chiều dọc
* HĐ 2 GV hướng dẫn mẫu
Bước 1 : Kẻ chữ H,U
-- Lật mặt sau giấy cắt 2 hỡnh chữ nhật : 3x5 ụ; 1x5 ụ 
- Chấm cỏc điểm đỏnh dấu hỡnh chữ vào hỡnh 1;
- Kẻ đường nối giữa cỏc điểm,lưu ý vẽ đường lượn gúc đối với chữ U
Bước 2 : cắt chữ H,U
- Gấp đụi hỡnh chữ nhật theo chiều dọc, cắt theo đường kẻ bỏ phần gạch chộo H, U
Bước 3 : dỏn chữ H, U
- Kẻ đường chuẩn, sắp chữ cho cõn đối .
- Bụi hồ vào cỏc mặt kẻ ụ, dỏn vào vị trớ đó định .
- Đặt 1 tờ giấy lờn chữ, miết nhẹ .
* HS thực hành 
? Qui trỡnh cắt dỏn chữ H,U
? Lưu ý
- GV quan sỏt, giỳp đỡ
TIẾT 2
? Qui trỡnh cắt dỏn chữ H,U
? Lưu ý khi cắt, dỏn chữ T
? Chỳ ý khi dỏn
- GV quan sỏt, giỳp đỡ
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- HS quan sỏt
- Đều cao 5 ụ, rộng 3ụ
- Cạnh bờn trỏi, bờn phải giống nhau
- 
Đầu thõn chữ cõn đối , đều nột
- Kẻ đường chuẩn
- dỏn hồ đều khụng làm ra ngoài
- HS thực hành 
- HS trưng bày sản phẩm
3.Củng cố 
- GV nhận xột bài làm của HS
- Dặn dũ HS chuẩn bị đồ dựng
	Thứ sỏu ngày 15 thỏng 12 năm 2006
THỦ CễNG
CẮT DÁN CHỮ V
I MỤC TIấU
- Biết cỏch kẻ, cắt dỏn chữ V
- Kẻ, cắt dỏn chữ V đỳng qui trỡnh kỹ thuật
- HS hứng thỳ cắt chữ
II CHUẨN BỊ
GV : chữ mẫu, giấy mầu, kộo, hồ
HS ; Giấy mầu, kộo, hồ
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Kiểm tra bài cũ (5’)
? Qui trỡnh cắt, dỏn được chữ H; V
? Khi cắt dỏn chữ V lưu ý gỡ
Dạy bài mới
a/ Giơớ thiệu bài (1’)
b/ Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* HĐ 1: Hướng dẫn quan sỏt và nhận xột (4-5’)
- GV đưa chữ mẫu
? Độ cao, độ rộng chữ V
? nột chữ rộng ? ụ
- GV gấp đụi thõn chữ V theo chiều dọc
*HĐ 2 : GV hướng dẫn mẫu(14-15’)
Bước 1 : Kẻ chữ V
- Cắt 1 hỡnh chữ nhật cạnh 3x5
- Chấm cỏc điểm đỏnh dấu hỡnh chữ V vào hỡnh chữ nhật
- Gấp đụi tờ giấy theo chiều dọc, nối cỏc điểm đó đỏnh dấu
Bước 2 : Cắt chữ V
- Cắt theo đường kẻ nửa chữ V bỏ phần gạch chộo, mở ra được chữ V
Bước 3 : Dỏn chữ
? Khi dỏn chữ lưu ý gỡ
*HĐ 3 : HS thực hành cắt, dỏn chữ V (7’)
? Cỏc bước cắt dỏn chữ V
? Khi cắt dỏn lưu ý
- Tổ chức, giỳp đỡ HS
- Hướng dấn HS trưng bày cỏc sản phẩm
- HS quan sỏt
- Cao 5 ụ; rộng 1 ụ
- Rộng 1 ụ
- Khi gấp đụi nửa bờn trỏi và nửa bờn phải giống nhau
- HS quan sat
- Phết hồ vừa đủ, ướm nhẹ lờn đường chuẩn, dỏn lờn đường kẻ chuẩn cho cõn đối
-3 bước
- HS thực hành
3.Nhận xột, dặn dũ
- Nhận xột bài làm của HS
- Dặn dũ chuẩn bị đồ dựng cho giờ sau
Thứ sỏu ngày 22 thỏng 12 năm 2006
THỦ CễNG
CẮT DÁN CHỮ E
I MỤC TIấU
- HS biết cỏch kẻ, cắt dỏn chữ E
- Kẻ, cắt dỏn chữ E đỳng qui trỡnh kỹ thuật
- HS hứng thỳ cắt chữ
II CHUẨN BỊ
- GV : chữ mẫu, giấy mầu, kộo, hồ
- HS : Giấy mầu, kộo, hồ
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Kiểm tra bài cũ (3’)
? Qui trỡnh cắt, dỏn được chữ V
? Lưu ý khi cắt dỏn chữ V
Dạy bài mới
a/ Giơớ thiệu bài (1’)
b/ Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- HĐ1: Hướng dẫn quan sỏt và nhận xột (5-6’)
- GV đưa chữ mẫu
? Độ cao, độ rộng chữ E
? Độ rộng của nột chữ
? Nhận xột gỡ về nửa phớa trờn và nửa phớa dưới của chữ E
- GV gấp đụi chữ theo chiều ngang
? Nhận xột
*HĐ 2 : GV hướng dẫn mẫu
Bước 1 : Kẻ chữ E (10-12’)
- Cắt 1 tờ giấy hỡnh chữ nhật cạnh 5x2,5 ụ
- Chấm cỏc điểm đỏnh dấu hỡnh chữ E vào hỡnh chữ nhật
- Kẻ cỏc điểm đó đỏnh dấu
Bước 2 : Cắt chữ E
- Gấp đụi chữ E theo chiều ngang
- Cắt theo đường kẻ nửa chữ E Mở ra được chữ E
Bước 3 : Dỏn chữ E
? Lưu ý gỡ khi dỏn chữ E
* HĐ 3 : HS thực hành (10-11’)
? Qui trỡnh cắt, dỏn chữ E
? Lưu ý khi cắt dỏn chữ E
- GV quan sỏt, hướng dẫn giỳp đỡ
- Cao 5 ụ; rộng 2,5 ụ
- Rộng 1 ụ
- Giống nhau
- Nửa trờn và nửa dưới của chữ trựng khớt nhau
- HS quan sỏt
- Đặt chữ cõn đối trờn đường chuẩn
- Phết hồ vào mặt sau của chữ
- Dỏn chữ vào vị trớ đó định
- Gồm 3 bước
Phết hồ vừa đủ, ướm nhẹ lờn đường chuẩn, dỏn lờn đường kẻ chuẩncho cõn đối
- HS thực hành
Nhận xột - dặn dũ (3’)
GV nhận xột bài làm của HS
Dặn dũ chuẩn bị đồ dựng
TUẦN 17 + 18
Thứ sỏu ngày 29 thỏng 12 năm 2006
THỦ CễNG
CẮT DÁN CHỮ VUI VẺ
I MỤC TIấU
- HS biết cỏch kẻ, cắt dỏn chữ VUI VẺ
- Kẻ, cắt dỏn chữ VUI VẺ đỳng qui trỡnh kỹ thuật
- HS hứng thỳ cắt chữ
II CHUẨN BỊ
- GV : chữ mẫu, giấy mầu, kộo, hồ
- HS : Giấy mầu, kộo, hồ
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
	1.Kiểm tra bài cũ (3’)
? Qui trỡnh cắt, dỏn được chữ E
	3.Dạy bài mới
	a/ Giới thiệu bài (1’)
	b/ Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TIẾT 1
*HĐ1: Hướng dẫn quan sỏt và nhận xột (5-6’)
- GV đưa chữ mẫu
? Nờu tờn cỏc chữ cỏi trong mẫu chữ
? Khoảng cỏch giữa cỏc chữ cỏi trong từng chữ và khoảng cỏch giữa cỏc chữ
? Cỏch kẻ, cắt cỏc chữ cỏi 
*HĐ 2 : GV hướng dẫn mẫu (12- 14’)
Bước 1: Kẻ cắt cỏc chữ cỏi của chữ vui vẻ và dấu hỏi
- Kớch thước cỏc chữ cỏi của chữ VUI VẺ như cỏc ụ ở bài trước
- Cắt dấu hỏi: Kẻ dấu hỏi trong một ụ vuụng, cắt theo đường kẻ dọc, bỏ phần gạch chộo được dấu hỏi
Bước 2 : Dỏn thành chữ VUI VẺ 
- Kẻ đường chuẩn
- Sắp cỏc chữ theo thứ tự, lưu ý khoảng cỏch giữa cỏc chữ
- Phết hồ vào mặt sau của cỏc chữ rồi dỏn 
* HĐ 3 : HS thực hành (10’)
? Qui trỡnh cắt, dỏn chữ VUI VẺ
? Lưu ý khi cắt dỏn chữ VUI VẺ
- GV quan sỏt, hướng dẫn giỳp đỡ
TIẾT 2
? Qui trỡnh kẻ, cắt , dỏn chữ VUI VẺ
- Lưu ý khoảng cỏch giữa cỏc chữ
- GV quan sỏt, giỳp đỡ
- Tổ chưc trưng bày sản phẩm
- HS quan sỏt
- V, U, I, E
- Giữa cỏc con chữ 1 ụ
- Giữa cỏc chữ 2 ụ
- HS nờu
- HS thực hành
- Bước 1: Kẻ,cắt, dỏn cỏc chữ cỏi của chữ , Dấu hỏi
- Bước 2: Dỏn thành chữ VUI VẺ
- HS thực hành
	3. Nhận xột - dặn dũ (3’)
	- GV nhận xột bài làm của HS
	- Dặn dũ chuẩn bị đồ dựng
TUẦN 19
 Thứ sỏu ngày 19 thỏng 1 năm 2007
THỦ CễNG
ễN TẬP CHƯƠNG II: CẮT DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN
I. MỤC TIấU:
- Đỏnh giỏ kiến thức, kĩ năng cắt, dỏn chữ qua cỏc sản phẩm thực hành của HS. 
II. CHUẨN BỊ
- Mẫu chữ của 5 bài học trong chương trỡnh II.
- Giấy thủ cụng, bỳt chỡ, kộo, hồ dỏn
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
	1.Kiểm tra bài cũ (1’)
	- Kiểm tra đồ dựng học tập của học sinh
	2.Dạy bài mới
	a/ Giới thiệu bài (1’)
	b/ Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TIẾT 1
? Chương I đó học cắt dỏn những chữ cỏi nào
? Qui trỡnh cắt dỏn từng chữ cỏi đó học
? Khi cắt chữ U cần lưu ý gỡ
? Khi dỏn chữ cần lưu ý cỏc bước nào
- GV lưu ý độ cao cỏc con chữ , cỏc nột chữ đều phải là 1 ụ
- GV quan sỏt, giỳp đỡ
- H, U, I, V, E
- Vẽ đường lượn chữ U cong đều , khi cắt theo đỳng đường lượn
- Vẽ đường chuẩn
- Phết hồ vào chữ cỏi
- Dỏn chữ cỏi trờn đường chuẩn
- HS thực hành
TIẾT 2
? Nờu một số khú khăn khi cắt dỏn một số chữ cỏi đó học
- GV lưu ý độ cao cỏc con chữ là 5 ụ và độ rộng là 1 ụ
- Cú thể cho HS ghộp thành những từ cú ý nghĩa
- GV quan sỏt giỳp đỡ 
- HS thực hành
	3. Nhận xột - dặn dũ (3’)
	- GV nhận xột bài làm của HS
	- Dặn dũ chuẩn bị đồ dựng
TUẦN 21
 Thứ sỏu ngày 2 thỏng 2năm 2007
THỦ CễNG
ĐAN NONG MỐT (2 TIẾT)
I. MỤC TIấU:
- HS biết cỏch đan nong mốt
- Yờu thớch cỏc sản phẩm đan nan
II. CHUẨN BỊ
- Tranh quy trỡnh, mẫu tấm đan
- Giấy tụ ky, sản phẩm ở từng bước
- Kộo, hồ dỏn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
	1.Kiểm tra bài cũ (1’)
	- Kiểm tra đồ dựng học tập của học sinh
	2.Dạy bài mới
	a/ Giới thiệu bài (1’)
	b/ Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* HĐ1: HD quan sỏt và nhận xột
- GV giới thiệu tấm đan
? Nhận xột kớch thước, màu sắc của tấm đan
? Nhận xột về cỏc nan đan
* HĐ2: Hướng dẫn mẫu
Bước 1: Kẻ, cắt nan đan
- Cắt hỡnh vuống cạnh 9 ụ. Cắt cỏc nan đến ụ thứ 8 dừng lại.
- Cắt 7 nan ngang, 4 nan nẹp dài 9 ụ
Bước 2: Đan nong một bằng giấy bỡa
- Quy ước đỏnh số cỏc nan
- Đặt nan dọc lờn bàn
- Đan nan 1: Nhắc nan dọc 2, 4, 6, 8 luồn nan 1 vào. Dồn nan cho khộp
- Đan nan 2: nhắc nan 1, 3, 6, 9 luồn nan ngang dồn vào khớt với nan 1
- Đan nan 3 như đan nan 1
- Đan nan 4 như đan nan 2
- Đan đến hết nan 7
 Bước 3: Dỏn nẹp xung quanh tấm đan
- Phết hồ vào 4 tấm nẹp, dỏn ở đường viền ngoài giữ cho nan khụng bị tuột
? Quy trỡnh đan nong mốt
- Lưu ý chọn màu sắc cỏc nan đan cho nổi bật, khi đan luụn dồn khớt cỏc nan đan
- GV quan sỏt, giỳp đỡ, nhận xột
- GV nhận xột rỳt kinh nghiệm
- Hỡnh vuụng
- Màu sắc hài hũa nổi bật ở nan đan
3 bước: - Kẻ, cắt cỏc nan 
 - Đan nong mốt 
 - Dỏn nẹp
- HS thực hành
TIẾT 2
? Quy trỡnh đan nong mốt
? Bước khú
? Lưu ý gỡ khi đan
- Gv quan sỏt , giỳp đỡ
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
3 bước: - Kẻ, cắt cỏc nan 
 - Đan nong mốt 
 - Dỏn nẹp
Lưu ý chọn màu sắc cỏc nan đan cho nổi bật, khi đan luụn dồn khớt cỏc nan đan
- HS thực hành
	3. Nhận xột - dặn dũ (3’)
	- GV nhận xột bài làm của HS TUẦN 23
Thứ sỏu ngày 23 thỏng 2 năm 2007
THỦ CễNG
ĐAN NONG ĐễI 
I. MỤC TIấU:
- HS biết cỏch đan nong đụi
- Đan được nong đụi đỳng quy trỡnh kỹ thuật.
- Yờu thớch cỏc sản phẩm đan nan
II. CHUẨN BỊ
- Tranh quy trỡnh
- Tấm đan nong mốt, nong đụi.
- Giấy màu, keo, hồ dỏn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
	1. Kiểm tra bài cũ: 3 - 5'
- Kiểm tra đồ dựng của học sinh 
	2. Dạy học bài mới
	a/ Giới thiệu bài
	b/ Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TIẾT 1
* HĐ1: HD quan sỏt và nhận xột ( 5-6’)
- GV đưa 2 tấm hỡnh đan nong đụi, nong mốt
? Nhận xột kớch thước, màu sắc, cỏch đan của cỏc nan đan
- Kớch thước bằng nhau, nổi bật nan đan
- Nhấc 2, đố 2 cỏch nhau 1 dọc cựng chiều
? Ứng dụng đan nong đụi
- Làm rổ, rỏ
* HĐ2: Hướng dẫn mẫu( 14-15’)
Bước 1: Kẻ, cắt cỏc nan
- Tương tự đan nong mốt, lưu ý màu sắc từng nan
- Đan nong đụi cần chuẩn bị những loại nan nào
- Cắt hỡnh vuụng cạnh 9 ụ, cắt nan dọc đến ụ thứ 8
- 7 nan ngang
- 4 nan nẹp
Bước 2: Đan nong đụi
- Đan nan 1: Nhấc nan 2, 3, 6 7 luồn nan ngang vào dồn khớt
- Đan nan 2: Nhấc nan dọc 3, 4, 7, 8 dồn khớt nan 1
- HS quan sỏt
- Đan nan 3: Như nan 1, nhấc nan 1, 4, 5, 8, 9
- Đan nan 5 như nan 1
- Đan nan 6 như nan 2
- Đan nan 7 như nan 3
- Dựng keo phết lờn 4 nan nẹp đ dỏn.
? Quy trỡnh đan nong đụi
? Quy tắc đan: Nhấc 2 đề 2, cỏch nhau 1 nan dọc cựng chiều
Bước 3: Dỏn nẹp xung quanh tấm đan
* HĐ3: HS thực hành ( 6’)
- GV quan sỏt, giỳp đỡ
- 1 HS thực hành
- HS thực hành
TIẾT 2 +3
- GV quan sỏt, giỳp đỡ, nhận xột
? Quy trỡnh đan nong đụi?
- Kẻ cắt cỏc nan
? Bước nào khú nhất
- Đan nong đụi
? Khi đan nong đụi lưu ý gỡ?
- Dỏn nẹp
- Nhắc 2 đề 2 cỏch 1 nan dọc cựng chiều
- Dồn khớt cỏc nan 
- GV quan sỏt, giỳp đỡ
- HS thực hành
- Hướng dẫn trưng bày sản phẩm 
3. Nhận xột - dặn dũ
- Biểu dương bài làm tốt, đỳng quy trỡnh, màu sắc đẹp.
- Dặn dũ HS mang giấy mầu học "Đan hoa chữ thập"
23
	- Dặn dũ chuẩn bị đồ dựng
TUẦN 25
Thứ sỏu ngày 9 thỏng 3 năm 2007
THỦ CễNG
LÀM LỌ HOA GẮN TƯỜNG
I. MỤC TIấU:
- HS biết vận dụng kỹ năng gấp cắt, dỏn để làm lọ hoa gắn tường
- Làm được lọ hoa gắn tường đỳng quy trỡnh kỹ thuật
- Hứng thỳ với giờ học làm đồ chơi
II. CHUẨN BỊ
- Lọ hoa gắn tường bằng giấy
- Dụng cụ: giấy, kộo, keo
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: 3'
- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dựng của học sinh
2. Dạy bài mới
HĐ của giỏo viờn
HĐ của học sinh
Tiết 1
HĐ1: Hướng dẫn quan sỏt và 
nhận xột
- GV đưa lọ hoa mẫu
? Nhận xột về thõn lọ, đỏy lọ
- Được làm bằng cỏch gấp cỏc nếp gấp như cỏnh quạt
? Nhận xột cỏc nếp gấp 
- Cỏch đều nhau
? Phần đỏy lọ cú gỡ đặc biệt
- Phần đỏy lọ là 1 phần của tờ giấy được gấp lờn trước khi gấp cỏc nếp gấp cỏch đều
HĐ2: GV hướng dẫn mẫu
Bước 1: Gấp phần giấy để làm lọ hoa và gấp cỏc nếp gấp cỏch đều nhau
- Chuẩn bị 1 tờ giấy hỡnh chữ nhật: 24 x 16 mặt màu ở trờn
Quan sỏt
- Gấp 1 cạnh của chiều dài lờn số 3 ụ theo đường dấu gấp 
- Xoay dọc tờ giấy mặt kẻ lờn trờn (H2) gấp cỏc nếp gấp, cỏch đều 1 o cho đến hết (H3.4)
- Quan sỏt
Bước 2: Tỏch phần gấp để lọ ra khỏi nếp gấp làm thõn lọ hoa
- Tay trỏi cầm vào khoảng giữa cỏc nếp gấp, ngún cỏi, ngún trỏ cầm vào nếp gấp để tỏch khỏi nếp gấp màu làm thõn lọ hoa đến cỏc nếp gấp
H5
- Chụm cỏc nếp gấp vừa tạo thành hỡnh chữ V 
H6
Bước 3: Làm thành lọ hoa gắn tường
- Dựng bỳt chỡ kẻ đường chuẩn để gắn lọ hoa 
- Bụi hồ vào nếp gấp thõn, để đặt vỏt như H7, bụi hồ và nếp gấp ngoài cựng để dỏn vào bỡa
? Quy trỡnh làm lọ hoa, GV quan sỏt, giỳp đỡ
3 bước
Tiết 2 + 3: 
Thực hành làm lọ hoa gắn tường
? Quy trỡnh làm lọ hoa
3 bước: + Gấp giấy làm đế, nếp gấp cỏch đều 
+ Tỏch phần gấp đế ra khỏi

File đính kèm:

  • docTHU CONG 3.doc