Giáo án Tin học Lớp 11 - Bài 11: Định dạng văn bản

docx5 trang | Chia sẻ: Thái Huyền | Ngày: 17/05/2024 | Lượt xem: 87 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 11 - Bài 11: Định dạng văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 11: ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN 
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần dạt:
- Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in.
2. Năng lực
a. Năng lực tin học: Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
b. Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, hợp tác, trao đổi nhóm.
3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiêm trì và cẩn thận trong học và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: Phòng thực hành máy tính đã cài đặt phần mềm soạn thảo văn bản.
2. Đối với học sinh: Chuẩn bị tư liệu văn bản, hình ảnh cho nội dung sổ lưu niệm theo dàn ý đã lập ở bài sơ đồ tư duy.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát 2 văn bản và trả lời một số câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Thái độ tham gia của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV trình chiếu hình ảnh và câu hỏi khởi động bài học 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS quan sát và trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
HS trả lời câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV cùng HS nhận xét, đánh giá dẫn dắt vào bài mới
- GV đặt vấn đề: cô và trò chúng ta vừa nhắc lại kiến thức lý thuyết trong tiết trước, để vận dụng kiến thức đó vào thực hành thì chúng ta sẽ cùng đến với tiết thực hành hôm nay.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Thực hành – Định dạng văn bản
a. Mục tiêu: Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in 
b. Nội dung: Tìm hiểu nội dung trong sgk, quan sát GV hướng dẫn, học sinh thực hiện theo mẫu.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả HS thực hành
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức hoạt động thực hành cho HS theo từng bước hướng dẫn trong sgk.
a. Khởi động phần mềm và nhập nội dung
b. Căn lề đoạn văn bản
c. Chọn hướng trang lề
+ Chọn hướng trang (Orientation)
+ Chọn lề trang (Margins)
d. Lưu tệp
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc kiến thức, quan sát GV làm minh họa và thực hành.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV kiểm tra quá trình thực hành của một số HS.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV cùng HS nhận xét, đánh giá, chốt lại kiến thức.
3. Thực hành định dạng văn bản
- Sản phẩm thực hành của HS.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua giải bài tập 
b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập
c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thực hiện bài tập 1, 2 phần luyện tập trang 52sgk:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, tiến hành thảo luận, đưa ra đáp án:
Câu 1. Chọn hướng trang phù hợp cho các văn bản:
a. Đơn xin nghỉ học: hướng trang đứng
b. Báo cáo tổng kết năm học của lớp: hướng trang đứng hoặc trang ngang
c. Sổ lưu niệm của lớp: hướng trang đứng
d. Sách ảnh chứa ảnh phong cảnh: hướng trang ngang.
Câu 2. Lục bát là thể thơ phổ biến trong kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam. Các cặp thể thơ lục bát gồm một câu 6 tiếng xen kẽ để phối vần với nhau. Để có sự cân đối trong bố cục của thể thơ lục bát, chúng ta nên lựa chọn căn lề giữa cho đoạn văn bản.
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS hỏi những vấn đề còn thắc mắc và về nhà thực hiện.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả thực hiện của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS: về nhà, sử dụng sơ đồ tư duy để trình bày kết quả thảo luận về nội dung cuốn sổ lưu niệm của lớp. Các em hãy thực hiện các công việc sau:
a. Soạn thảo thêm nội dung cho cuốn sổ lưu niệm
b. Chèn thêm hình ảnh minh họa
c. Căn lề và định dạng trang để có được bố cục hợp lí và đẹp
d. Lưu lại tệp để dùng cho việc tạo cuốn sổ lưu niệm của lớp.
- HS lắng nghe nhiệm vụ, hỏi đáp những vấn đề còn chưa rõ, về nhà hoàn thành báo cáo kết quả vào tiết học sau.
- GV nhắc lại kiến thức trọng tâm của bài học, chuẩn kiến thức cuối cùng.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi Chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
- Tạo cơ hội thực hành cho người học
- Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
- Phù hợp với mục tiêu, nội dung
- Phiếu học tập
- Hệ thống câu hỏi và bài tập
- Trao đổi, thảo luận

V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_11_bai_11_dinh_dang_van_ban.docx
Đề thi liên quan