Giáo án Tin học Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2011-2012 - Doãn Thế Anh Tuấn
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2011-2012 - Doãn Thế Anh Tuấn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/ 08 /2011 Ngày giảng: 6A: / /2011 6C: / /2011 6D: / /2011 CHƯƠNG I: LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ TIẾT 1 BÀI 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC A. Mục tiêu: I. Kiến thức: - Giúp học sinh biết được khái niệm thông tin và các loại thông tin trong cuộc sống. - Học sinh có khái niệm ban đầu về tin học. II. Kỹ năng: - Học sinh có thể nêu ra một số ví dụ minh họa về hoạt động thông tin của con người. III. Thái độ: - Ý thức học tập tốt, tập trung cao độ. B. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, GSK, tài liệu. - HS: Đọc trước bài, vở viết, SGK. C. Hoạt động dạy học: I. Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số: 6A:..6C:.6D: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: Hoạt động của GV & HS Nội dung HĐ1: Thông tin là gì? - Hằng ngày chúng ta giao tiếp với nhau bằng những cách nào? - Nêu một số ví dụ về việc học sinh giao tiếp với nhau, giao tiếp với thầy cô giáo và mọi người? - Khi ra đường em gặp đèn tín hiệu giao thông và các biển báo giao thông (biển xe buyt) đó là loại thông tin gì? - Dự báo về thời tiết là thông tin gì? - Bảng tin của nhà trường đã giúp em những gì? đó là thông tin gì? - Còn có những loại thông tin nào khác? - Con người cảm nhận thông tin bằng những cách nào? -Vậy thông tin là gì? Thông tin là những hiểu biết có được về thực thể nào đó được gọi là thông tin về thực thể đó. - Khi em có một cuốn sách hay thì người làm ra nó cần có cái gì? - Có một bức hình đẹp, người làm ảnh cần có cái gì? - Để giải toán nhanh (cộng, trừ, nhân chia,) em cần có cái gì? Tin học là gì? 1. Thông tin là gì? a. Thông tin là gì? - Chúng ta đã chuyền tải thông tin cho nhau - GV chuyền tải kiến thức (thông tin) đến học sinh - Thông tin về giao thông - Thông tin về thời tiết - Thông tin về công việc và hoạt động của học sinh - Bằng mắt, tai, mũi, (các giác quan) Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện...) và về chính con người. b. Tin học là gì? Tin học là một ngành khoa học chuyên về xử lí thông tin dựa trên công cụ là máy vi tính HĐ2: Hoạt động thông tin của con người - Con người có mấy giác quan? (5) nêu cụ thể từng giác quan? Cho ví dụ về việc tiếp nhận thông tin bằng các giác quan? Khi đã tiếp nhận được thông tin, chúng ta phải làm gì với thông tin ấy? Ví dụ ăn phải một quả ớt cay, em có phản ứng như thế nào? (đi đường có một đoạn đường xấu) Lần sau khi gặp phải quả ớt em có ăn không? Em có cho bạn biết thông tin về quả ớt không? Em nói với bạn như thế nào? Hoạt động thông tin của con người là gì? 2. Hoạt động thông tin của con người Hoạt động thông tin của con người là việc tiếp nhận thông tin, xử lí thông tin, lưu trữ thông tin và trao đổi (truyền) thông tin. Việc xử lí thông tin sẽ đem lại sự hiểu biết cho con người. -Trong HĐTT, xử lí TT đóng vai trò quan trọng nhất. -Thông tin trước xử lí được gọi là thông tin vào -Thông tin nhận được sau xử lí được gọi là thông tin ra -Mô hình xử lí thông tin T.tin vào T.tin ra ---------------> Xử lí------------> IV. Củng cố và đánh giá: - Thông tin là gì? - Thế nào là hoạt động thông tin? - Giáo viên hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi và bài tập trong SGK. V. Hoạt động về nhà: - Xem lại bài học. - Trả lời các câu hỏi 1;2;3 Sgk/5 - Học bài và chuẩn bị phần cũn lại Ngày soạn: 20/ 08 /2011 Ngày giảng: 6A: / /2011 6C: / /2011 6D: / /2011 TIẾT 2 BÀI 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC (tiếp theo) A. Mục tiêu: I. Kiến thức: - HS biết được hoạt động thông tin và tin học . - HS biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin - HS biết khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học II. Kỹ năng: - Hs có thể nêu ra một số ví dụ minh hoạ về hoạt động thông tin của con người III. Thái độ: - Ý thức học tập tốt, tập trung cao độ. - HS nghiêm túc, linh hoạt khi thảo luận B. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, GSK, tài liệu. - HS: Chuẩn bị bài cũ, nghiên cứu trước bài mới. C. Hoạt động dạy học: I. Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số: 6A:..6C:.6D: II. Kiểm tra bài cũ: Nêu khái niệm thông tin và cho ví dụ minh họa? - Nêu mô hình xử lý thông tin? Tin học là gì? III. Bài mới: Hoạt động của GV & HS Nội dung HĐ1: Hoạt động thông tin và tin học - Khi gặp một thông tin nào đó (bạn nói chuyện riêng) làm thế nào mà em biết? Khi giác quan của em nhận được thông tin thì thông tin được đưa vào đâu? Bộ não của con người có chức năng gì? (xử lí và lưu trữ ) Có những thông tin nào mà chúng ta không thể biết được bằng các giác quan không? Bằng cách nào mà chúng ta biết được? Muốn biết các vì sao? (kính thiên văn) Muốn biết tế bào? (Kính hiển vi) Có một dãy số yêu cầu chúng ta nhân, chia chúng ta làm bằng cách nào nhanh nhất? (máy tính) Để có được những thiết bị ấy người ta phải làm gì? (nghiên cứu, thiết kế) Khoa học không ngừng phát triển? Con người luôn muốn tìm thấy những gì mà bằng giác quan không làm được hoặc muốn giải quyết công việc nhanh hơn, chính xác hơn, thì phải làm gì? (quản lí công nhân, quản lí tài chính, điều khiển hoạt động của vệ tinh,) Hoạt động thông tin và tin học là gì? 3. Hoạt động thông tin và tin học. - Hoạt động thông tin của con người được tiến hành là nhờ các giác quan và bộ não - Thông tin truyền hình, - Internet (tìm kiếm thông tin) è Phải áp dụng tin học. è Để điều khiển tự động nhiều công việc. èNgành khoa học tin học ngày càng phát triển è hoạt động thông tin tự động. Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người. Hoạt động thông tin bao gồm việc tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin. Xử lý thông tin đóng vai trò quan trọng vì nó đem lại sựu hiểu biết cho con người. Một trong những nhiệm vụ chính của tin học là việc nghiên cứu thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động nhờ sự giúp đỡ của máy tính điện tử. IV. Củng cố và đánh giá: ? Nhắc lại khái niệm về hoạt động thông tin. ? Các công cụ và phương tiện mà con người sáng tạo ra để giúp vượt qua hạn chế của các giác quan và bộ não. V. Hoạt động về nhà: - Học phần ghi nhớ ,xem phần còn lại.Xem lại các câu hỏi trong SGK - Ôn lại bài. - Trả lời câu hỏi và bài tập 4,5 (Trang 5 - SGK). Ngày soạn: 25/ 08 /2011 Ngày giảng: 6A: / /2011 6C: / /2011 6D: / /2011 TIẾT 3 BÀI 2: THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN A. Mục tiêu: I. Kiến thức: - Giúp học sinh biết được các dạng thông tin cơ bản trong máy tính. - Giúp học sinh biết được cách thức mà máy tính biểu diễn thông tin. - Tầm quan trọng của việc biểu diễn thông tin trong máy tính. II. Kỹ năng: - Hs nắm được các dạng cơ bản của thông tin, cách biểu diễn thông tin III. Thái độ: - Ý thức học tập tốt, tập trung cao độ. - HS nghiêm túc, linh hoạt khi thảo luận B. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, GSK, tài liệu. - HS: Chuẩn bị bài cũ, nghiên cứu trước bài mới. C. Hoạt động dạy học: I. Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số: 6A:..6C:.6D: II. Kiểm tra bài cũ: - Nêu mô hình quá trình xử lý thông tin? Giải thích? III. Bài mới: Hoạt động của GV & HS Nội dung HĐ1: Các dạng thông tin cơ bản - Hằng ngày em giao tiếp với bạn bằng những cách nào? - Ngày xưa cha ông ta đã để lại những thông tin như thế nào cho đời sau? - Cho ví dụ về các cách biểu diễn thông tin và các dạng thông tin? (HS trả lời, gv đưa ra VD)=>3 dạng thông tin - GV:3 dạng thông tin cơ bản trên máy tính có thể xử lí được. Ngoài ra các dạng thông tin khác: mùi, vị, cảm giác (nóng lạnh, vui buồn) trong tương lai có thể máy tính sẽ lưu trữ và xử lí được. 1.Các dạng thông tin cơ bản - Thông tin dạng văn bản: là những thông tin thu được từ sách vở, báo, tạp chí - Thông tin dạng hình ảnh: là những thông tin thu được từ những bức tranh, những đoạn phim - Thông tin dạng âm thanh: là những thông tin mà em nghe thấy được. HĐ2 : Biểu diễn thông tin - Mỗi dân tộc có hệ thống các chữ cái của riêng mình để biểu diễn thông tin dưới dạng văn bản. - Để tính toán, chúng ta biểu diễn thông tin dưới dạng các con số và kí hiệu toán học. - Các nốt nhạc dùng để biểu diễn một bản nhạc cụ thể, => Có 3 dạng thông tin vậy con người thể hiện nó như thế nào? - Biểu diễn thông tin là gì? - Ngoài 3 dạng biểu diễn thông tin trên, con người còn biểu diễn thông tin bằng những cách nào khác? - Biểu diễn thông tin có vai trò gì? =>Biểu diễn thông tin nhằm mục đích lưu trữ và chuyển giao thông tin thu nhận được. Mặt khác thông tin cần được biểu diễn dưới dạng có thể “tiếp nhận được” 2. Biểu diễn thông tin * Biểu diễn thông tin Biểu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin dưới dạng cụ thể nào đó. * Biểu diễn thông tin có vai trò: - Biểu diễn thông tin giúp cho việc truyền và nhận thông tin một cách dễ dàng. - Biểu diễn thông tin có vai trò quyết định trong các hoạt động thông tin nói chung và xử lý thông tin nói riêng. IV. Củng cố và đánh giá: ? Nhắc lại ba dạng thông tin cơ bản mà máy tính xử lí được. ? Ví dụ về các dạng thông tin khác ? Nhắc lại khái niệm biểu diễn thông tin, ví dụ minh hoạ. ? Vai trò của biểu diễn thông tin. V. Hoạt động về nhà: - Ôn lại bài. Trả lời câu hỏi và bài tập 1 (Trang 9 - SGK). - Trả lời câu hỏi và bài tập 2 (Trang 9 - SGK). Ngày soạn: 25/ 08 /2011 Ngày giảng: 6A: / /2011 6C: / /2011 6D: / /2011 TIẾT 4 BÀI 2: THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN (tt) A. Mục tiêu: I. Kiến thức: - Tầm quan trọng của việc biểu diễn thông tin trong máy tính. - Giúp học sinh biết được các khả năng của một máy tính. - Những điều mà máy tính chưa thể làm được. II. Kỹ năng: - Học sinh nắm được các dạng cơ bản của thông tin, cách biểu diễn thông tin trên máy tính III. Thái độ: - Ý thức học tập tốt, tập trung cao độ. - HS nghiêm túc, linh hoạt khi thảo luận B. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, GSK, tài liệu. - HS: Chuẩn bị bài cũ, nghiên cứu trước bài mới. C. Hoạt động dạy học: I. Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số: 6A:..6C:.6D: II. Kiểm tra bài cũ: - Nêu các dạng thông tin cơ bản? lấy ví dụ? - Biểu diễn thông tin và vai trò của biểu diễn thông tin? III. Bài mới: Hoạt động của GV & HS Nội dung HĐ1: Biểu diễn thông tin trong máy tính - Thông tin trong máy tính được biểu diễn dưới dạng các dãy bit. Bít là đơn vị (vật lí) có thể có một trong hai trạng thái có hoặc không - GV giới thiệu về bảng mã ASCII VD: Số 15 được biểu diễn trong máy tính dưới dạng dãy bit là 00001111 3. Biểu diễn thông tin trong máy tính - Trong máy tính, thông tin được biểu diễn dưới dạng dãy BIT (dãy nhị phân) chỉ bao gồm hai kí hiệu 0 và 1. - Hai kí hiệu 0 và 1 có thể cho tương ứng với hai trạng thái không có hay có tín hiệu. - Dùng dãy bít ta có thể biểu diễn được tất cả các dạng thông tin cơ bản. - Dữ liệu là thông tin được lưu trữ trong máy tính * Máy tính cần: - Biến đổi thông tin đưa vào máy tính thành dãy bit. - Biến đổi thông tin lưu trữ dưới dạng dãy bít thành các dạng thông tin cơ bản Bài 3: EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ NHỜ MÁY TÍNH Hoạt động của GV & HS Nội dung HĐ2: Một số khả năng của máy tính - VD: Khám phá số 142857. Chia hai nhóm thực hiện phép nhân. ? Máy tính có những khả năng gì - Khả năng tính toán của con người như thế nào? - Khả năng tính toán của máy tính? - GV cho ví dụ tính toán trên Excel, khả năng lưu trữ lớn của ổ đĩa cứng hay ổ đĩa CD - Độ chính xác của con người khi tính toán? So với máy tính? - Khả năng lưu trữ của máy tính như thế nào? - Máy tính làm việc có mỏi không? 1. Một số khả năng của máy tính - Khả năng tính toán nhanh: thực hiện hàng tỉ phép tính trong một giây. - Tính toán của máy tính có độ chính xác cao: Tính chính xác đến hàng nghìn chữ số sau dấu phẩy. - Khả năng lưu trữ lớn: Bộ nhớ của máy tính cá nhân thông thường có thể lưu trữ được khoảng 100 ngàn cuốn sách. - Khả năng làm việc không mệt mỏi: Máy tính có thể làm việc suốt 24/24 giờ mà không phải nghỉ. IV. Củng cố và đánh giá: ? Nhắc lại khái niệm biểu diễn thông tin, ví dụ minh hoạ. ? Vai trò của biểu diễn thông tin. ? Những khả năng của máy tính. V. Hoạt động về nhà: - Ôn lại bài. Trả lời câu hỏi và bài tập 3 (Trang 9 - SGK). - Trả lời câu hỏi và bài tập 1 (Trang 13 - SGK). Ngày soạn: 01/ 09 /2011 Ngày giảng: 6A: / /2011 6C: / /2011 6D: / /2011 TIẾT 5 BÀI 3: EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ NHỜ MÁY TÍNH? (tt) A. Mục tiêu: I. Kiến thức: - Có thể dùng máy tính vào việc gì? - Những điều mà máy tính chưa làm được II. Kỹ năng: - HS biết có thể dùng máy tính vào những công việc cụ thể. III. Thái độ: - Ý thức học tập tốt, tập trung cao độ. - HS nghiêm túc, linh hoạt khi thảo luận B. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, GSK, tài liệu. - HS: Chuẩn bị bài cũ, nghiên cứu trước bài mới. C. Hoạt động dạy học: I. Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số: 6A:..6C:.6D: II. Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy nêu vai trò của việc biểu diễn thông tin trong máy tính. III. Bài mới: Hoạt động của GV & HS Nội dung HĐ1: có thể dùng máy tính vào những việc gì? ? Em hãy liệt kê những công việc được thực hiện nhờ máy tính. (HS lấy VD cụ thể trong trường, ở địa phương) - HS trả lời, giáo viên chốt lại 2. Có thể dùng máy tính vào những việc gì ? - Thực hiện các tính toán: giải các bài toán KH-KT - Tự động hoá các công việc trong văn phòng: Làm văn bản giấy mời, in ấn - Hỗ trợ công tác quản lý: sử dụng máy tính để quản lí trường học, một công ty - Là công cụ học tập và giải trí: Học ngoại ngữ, làm thí nghiệm hay làm toán, nghe nhạc, xem phimtrên máy tính. - Điều khiển tự động và robot: sử dụng máy tính để điều khiển các dây truyền sản xuất, điều khiển vệ tinh, tàu vũ trụ - Liên lạc tra cứu, mua bán trực tuyến: + Có thể gửi thư điện tử, tham gia các diễn đàn, trao đổi trực tuyến..thông qua mạng. + Mua bán qua mạng không phải đến cửa hàng. HĐ2: Máy tính và những điều chưa thể - Máy tính có những khả năng nào? (Tính bền bỉ, tính toán nhanh và khả năng lưu trữ lớn) - Những công việc gì mà máy tính chưa thể làm được? - Máy tính không có tư duy hay không biết suy nghĩ mà nó chỉ biết làm những gì mà con người đã hướng dẫn cho nó. - Máy tính có thể làm những gì con người mong muốn. 3. Máy tính và những điều chưa thể - Máy tính chưa thể có khả năng tư duy và cảm giác (phân biệt mùi vị...) - Máy tính chưa thể thay thế hoàn toàn con người. - Con người làm ra máy tính; con người quyết định sức mạnh của máy tính. IV. Củng cố và đánh giá: ? Những khả năng của máy tính. ? Những loại thông tin máy tính chưa xử lí được. V. Hoạt động về nhà: - Ôn lại bài. - Trả lời câu hỏi và bài tập 2, 3 (Trang 13 - SGK). Ngày soạn: 01/ 09 /2011 Ngày giảng: 6A: / /2011 6C: / /2011 6D: / /2011 TIẾT 5 BÀI 3: EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ NHỜ MÁY TÍNH? (tt) A. Mục tiêu: I. Kiến thức: - Có thể dùng máy tính vào việc gì? - Những điều mà máy tính chưa làm được II. Kỹ năng: - HS biết có thể dùng máy tính vào những công việc cụ thể. III. Thái độ: - Ý thức học tập tốt, tập trung cao độ. - HS nghiêm túc, linh hoạt khi thảo luận B. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, GSK, tài liệu. - HS: Chuẩn bị bài cũ, nghiên cứu trước bài mới. C. Hoạt động dạy học: I. Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số: 6A:..6C:.6D: II. Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy nêu vai trò của việc biểu diễn thông tin trong máy tính. III. Bài mới: Hoạt động của GV & HS Nội dung HĐ1: có thể dùng máy tính vào những việc gì? ? Em hãy liệt kê những công việc được thực hiện nhờ máy tính. (HS lấy VD cụ thể trong trường, ở địa phương) - HS trả lời, giáo viên chốt lại 2. Có thể dùng máy tính vào những việc gì ? - Thực hiện các tính toán: giải các bài toán KH-KT - Tự động hoá các công việc trong văn phòng: Làm văn bản giấy mời, in ấn - Hỗ trợ công tác quản lý: sử dụng máy tính để quản lí trường học, một công ty - Là công cụ học tập và giải trí: Học ngoại ngữ, làm thí nghiệm hay làm toán, nghe nhạc, xem phimtrên máy tính. - Điều khiển tự động và robot: sử dụng máy tính để điều khiển các dây truyền sản xuất, điều khiển vệ tinh, tàu vũ trụ - Liên lạc tra cứu, mua bán trực tuyến: + Có thể gửi thư điện tử, tham gia các diễn đàn, trao đổi trực tuyến..thông qua mạng. + Mua bán qua mạng không phải đến cửa hàng. HĐ2: Máy tính và những điều chưa thể - Máy tính có những khả năng nào? (Tính bền bỉ, tính toán nhanh và khả năng lưu trữ lớn) - Những công việc gì mà máy tính chưa thể làm được? - Máy tính không có tư duy hay không biết suy nghĩ mà nó chỉ biết làm những gì mà con người đã hướng dẫn cho nó. - Máy tính có thể làm những gì con người mong muốn. 3. Máy tính và những điều chưa thể - Máy tính chưa thể có khả năng tư duy và cảm giác (phân biệt mùi vị...) - Máy tính chưa thể thay thế hoàn toàn con người. - Con người làm ra máy tính; con người quyết định sức mạnh của máy tính. IV. Củng cố và đánh giá: ? Những khả năng của máy tính. ? Những loại thông tin máy tính chưa xử lí được. V. Hoạt động về nhà: - Ôn lại bài. - Trả lời câu hỏi và bài tập 2, 3 (Trang 13 - SGK). Ngày soạn: / /2011 Ngày giảng: 6A: / /2011 6C: / /2011 6D: / /2011 TIẾT 7 BÀI 4: MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH I. Mục tiêu 1. Kiến thức Học sinh nắm được mô hình quá trình ba bước của máy tính và biết được phần mềm máy tính. 2. Kỹ Năng Phân biệt được các loại phần mềm và biết được bộ phận của máy tính. 3. Thái độ Học sinh có hứng thú học tập với thái độ nghiêm túc. II. Chuẩn bị Giáo viên: Giáo án, SGK, tài liệu. Học sinh: Dụng cụ học tập, vở ghi bài. III. Hoạt động dạy học 1. Ổn định lới Kiểm tra sĩ số : 6A : . 6B : 6C : . 2. Kiểm tra Trong nội dung bài đã học 3. Bài mới Mở bài Hoạt động dạy học Hoạt động của GV & HS Nội dung Hđ1: Máy tính và công cụ sử lý thông tin GV: Cho học sinh quan sát mô hình ba bước của MT (Hình vẽ) HS: Quan sát và trả lời câu hỏi Hđ2: phần mềm và phân loại phần mềm GV: Nêu cho học sinh biết phần mềm là gì? HS: hiểu được thế nào là một phần mềm. GV: giúp học sinh biết có mấy loại phần mềm . GV: Đưa ra các vd về phần mền để học sinh hiểu HS: Phan loại được phần mềm 3. Máy tính và công cụ sử lý thông tin. Nhờ có các khối chức năng mà máy tính là một công cụ sử lý thông tin hữu hiệu. Để hiểu rõ hơn quan sát mô hình ba bước của máy tính ( Hình vẽ) Vào Input : vd: bàn phím, chuột, Sủ lý thông tin: vd: CPU Ra output :vd: màn hình, máy in Phần mềm và phân loại phàn mềm Phần mềm là gì? Để phân biệt phần mềm và phần cứng là chính máy tính cũng có tất cả các thiết bị vật lý kèm theo, gọi chương trình máy tính là phần mềm máy tính hay phần mềm. Phân loại phần mềm Phần mềm được chia thành 2 loại chính: + Phần mềm hệ thống + Phần mềm ứng dụng phần mềm hệ thống: là các chương trình quản lý điều phối bộ phận chức năng của MT để chúng hoạt động nhịp nhàng và chính xác. VD: Hệ điều hành, windows, Phần mềm ứng dụng:Là chương trình đáp ứng những yêu cầu ứng dụng cụ thể. VD: microsoft Word, microsoft excel, 4. Củng cố và đánh giá - GV: Gọi học sinh tóm tắt nội dung bài học - GV: đặt câu hỏi cho học sinh trả lời + E cho biết phần mềm là gì: + Hãy cho biết có mấy loại phần mềm và nêu tên từng phần mềm? Đánh giá 5. Hoạt động về nhà: Học bài cũ Trả lời các câu hỏi sách giáo khoa/ Đọc trước bài mới. Người soạn: //200 Ngày giảng: //200 TIẾT 8: BÀI THỰC HÀNH 1 LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ MÁY TÍNH I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS nhận biết được một số bộ phận cơ bạn cấu thành một máy tính thông dụng hiện nay. - HS biết bật tắt máy. - HS làm quen với bàn phím chuột. 2. Kỹ Năng - HS biết về các thiết bị máy tính - HS biết cách tắt máy và mở máy 3. Thái độ Giúp học sinh có hứng thú trong việc tìm hiểu các thiết bị máy tính. II. Chuẩn bị Giáo Viên: chuẩn bị thiết bị máy tinh để giới thiệu cho học sinh năm được Học sinh: Tìm hiểu trước các thiết bị của máy tính III. Hoạt động dạy học 1. Ổn đinh lớp Kiểm tra sĩ số : 6A : . 6B : 6C : . 2. Kiểm tra Trong nội dung bài học 3. Bài mới Mở bài Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên & HS Nội dung Hđ1: Phân biệt các bộ phận của máy tính GV: Giới thiêu các tb nhập dl thông dụng, thân máy tính, các tb xuất dữ liệu, các thiết bị lưu trữ dl, các thiết bị cấu thành một máy tính hoàn chỉnh. đ2: Bật CPU và Màn hình GV: Hướng dẫn hs cách bật CPU và màn hình HS: Quan sát và thực hành Hđ3: Làm quen với bàn phím và chuột GV: Hướng dãn hs phân biệt được chuột và bàn phím - Hướng dẫn hs phân biệt được các phím chức năng và phím số - Hd học sinh phân biệt được chữ hoa và chữ thường HS: Nắm được phím chúc năng phím số và cho hs thực hành trên máy tính. GV: Hướng dẫn học sinh cách di chuyển chuột và sử dụng chuột Hđ4: Tắt máy tính GV: Hướng dẫn hs tắt máy tính Hs: thực hành tắt máy và nghỉ Phân biệt các bộ phận của máy tính - Các thiết bị nhập dl cơ bản: Bàn phím, chuột, máy scan, .. - Các tb xuất dl cơ bản: Màn hình, máy in,Loa, - Các thiết bị lưu trữ dl cơ bản: Đĩa cứng, đĩa mềm, ngoài ra còn có các thiết bị lưu trữ khác như USB, - Các bộ phận cấu thành máy tính hoàn chỉnh là : Bật CPU và Màn hình - Bật công tăc màn hình và công tắc trên thân máy tính, máy tính chạy đến khi khởi động song và ở trạng tháy sẵn sàng. 3. Làm quen với bàn phím và chuột - Phân biệt vùng chính của bàn phím phím số phím chức năng VD: mở notepad và nhập gõ vài phím và quan sát kết quả - phân biệt gõ 1 phím và một tổ hợp phím VD: Giữ phim Shift và ấn một phím số or phím chức năng trên bàn phím và xem kết quả. - Di chuyển chuột (thay đội vị trí của chuột trên mặt phảng) quan sát sự thay đổi của chuột trên màn hình. Tắt máy tính - Nháy chuột vào nút Start chọn turn off Computer chọn turn off - Khi máy tắt hướng dẫn hs tắt màn hình 4. Củng cố và đánh giá GV gọi hs đọc phần kết chung cho bài học GV nêu câu hỏi kết cho mỗi bài. Làm thế nào để có thể tắt và bật máy tính ? Nêu các thiết bị lưu trữ dữ liệu mà em biết? 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài cũ - Đọc trước mục 1 và 2 bài 5 Ngày soạn : 26/09/2008 CHƯƠNG II: PHẦN MỀM HỌC TẬP Ngày Giảng : //2008 TIẾT 9 BÀI 5 LUYỆN TẬP CHUỘT I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS nắm được các thao tác chính đối với chuột 2. Kỹ Năng - Giúp hs sử dụng chuột thành thạo với phần mềm Mouse Skills. 3. Thái độ Giúp học sinh có hứng thú trong việc luyện tập chuột. II. Chuẩn bị GV: Chuẩn bị Giáo án, SGK, Chuột, và phần mềm để giới thiệu cho học sinh. III. Hoạt động dạy học 1. Ổn đinh lớp Kiểm tra sĩ số : 6A : . 6B : 6C : . 2. Kiểm tra Trong nội dung bài học bài học cũ 3. Bài mới Mở bài Ở bài trước các emđã được làm quen vơi một số thiết bị máy tính, bài hôm nay các chúng ta học một loại thiết bị máy tính đó là chuột (Mouse). Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên & HS Nội dung Hđ1: Các thao tác chính với chuột GV: Giúp học sinh biết các thao tác sử dụng chuột. HS: sử dụng thành thạo được chuột Hđ2: Luyện tập sử dụng chuột với phần mềm mouse Skills GV: Giới thiệu về phần mềm cho học sinh biết về các mức của phần mềm. HS: quan sát trên máy tính từng bước và thực hành trên máy tính. 1. Các thao tác Chính với chuột Các thao tác chính với chuột gồm: - Di chuyển chuột. - Nháy chuột. - Nháy nút phải chuột. - Nháy đúp chuột - Kéo thả chuột 2. Luyện tập và sử dụng chuột với phần mềm Mouse Skills Phần mền Mouse Skills dùng để sử dụng chuột với năm mức sau: - Mức 1: Luyện thao tác di chuyển chuột - Mức 2 : luyện thao tác nháy chuột - Mức 3 : Luyện thao tác nháy đúp chuột - Mức 4: Luyện thao tác nháy phải chuột - Mức 5: Luyện thao tác kéo nhả chuột - Tại mức 1,2,3 và 4 trên màn hình xuất hiện hình vuông. Ban đầu hình vuông to càng về sau hình vuông này nhỏ dần. - Tại mức 5 xuất hiện 1 biểu tượng và cửa sổ. 4. Củng cố và đánh giá GV gọi hs đọc phần kết chung cho bài học GV nêu câu hỏi kết cho mỗi bài. Làm thế nào để có thể tắt và bật máy tính ? Nêu các thiết bị lưu trữ dữ liệu mà em biết? 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài cũ - Đọc trước mục 1 và 2 bài 5 Ngày Soạn : 26/09/2008 Ngày Giảng: //2008 TIẾT 10 BÀI 5 LUYỆN TẬP CHUỘT I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS biết cách khởi động phần mềm, đánh giá được mức độ chấm điểm của phần mềm. 2. Kỹ Năng - Giúp hs luyện tập thành thạo chuột với phần mềm Mouse Skills. 3. Thái độ Giúp học sinh có hứng thú trong việc luyện tập chuột. II. Chuẩn bị GV: Chuẩn bị Giáo án, SGK, Chuột, và phần mềm để giới thiệu cho học sinh. III. Hoạt động dạy học Ổn đinh lớp Kiểm tra sĩ số : 6A : ..... 6B : . 6C : . Kiểm tra Trong nội dung bài học bài học cũ Bài mới Mở bài Ở bài trước các em đã được làm quen vơi một số thiết bị máy tính, bài hôm nay các chúng ta học một loại thiết bị máy tính đó là chuột (Mouse). Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên & HS Nội dung Hđ1: Luyện tập với phần mềm Mouse skills GV: Hướng dẫn học sinh mở phần mềm để luyện tập HS: Quan sát thầy giáo hướng dẫn và thực hành trên máy. GV: Hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm Mouse skills HS: Thực hành theo sự chỉ đạo của thầy giáo. Kiểm tra: Cho học sinh thực hành các mức và chấm điểm cho học sinh. Luyện tập chuột với phần mềm Mouse Skills Ban đầu mở phần mềm qua ba bước: + Bước 1: Khởi động phần mềm + Bước 2: Chọn phím bất kỳ để sử dụng phần mềm. + Bước 3: Sử dụng chuột qua từng mức Sử dụng phần mềm: Sau khi luyện tập song mỗi mức nhấn nút N trên bàn phím để luyện tập bước tiếp theo. Bước 1,2: nhấn chuột trái vào hình vuông trê
File đính kèm:
- lop 6A1.doc