Giáo án Tin học lớp 7 - Bài: Chương trình bảng tính điện tử là gì? (tt)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học lớp 7 - Bài: Chương trình bảng tính điện tử là gì? (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1/10/ – 6/10/2007 9 5 Tuần : ngày soạn: 28/09/2007 Tiết : ngày dạy : 5/10/2007 PHẦN MỀM HỌC TẬP CHƯƠNG 2 BÀI 5 CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? (tt) I. Mục Tiêu 1. kiến thức - Biết được màn hình làm việc của chương trình bảng tính Excel, đặc biệt là: thanh công thức, thanh bảng chọn, trang tính, địa chỉ của một ô, khối. - Biết cách nhập dữ liệu vào trang tính. 2. Kĩ năng - Nắm vững địa chỉ của một ô tính. - Hình thành thao tác nhập dữ liệu nhanh, chính xác. - Gõ được được chữ việt trên trang tính. 3. Thái độ - Tích cực trong học tập. II. Chuẩn Bị Của Giáo Viên Và Học Sinh 1. Giáo viên Phấn, thước, s.g.k, tranh. 2. học sinh Vở, s.g.k, thước, bút. III. Tiến Trình Dạy Học Hoạt động và thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ (8 phút). ------- Hoạt động 2. Màn hình làm việc Của chương trình bảng tính. (20 phút) tên hàng --------- Hoạt động 3. Nhập dữ liệu vào trang tính (12 phút) ------- Hoạt động 4. củng cố. ( 5 phút) Tổng số: vắng phép Câu 1. chương trình bảng tính là gì? Câu 2. hãy nêu các tính năng chung của chương trình bảng tính. Gv nhận xét, đánh giá và cho điểm. ---------------------------------------------------------- Màn hình làm việc của chương trình bảng tính được mô tả như sau: thanh thanh bảng thanh tiêu công chọn bảng đề thức data chọn tên cột Ô tính đang được chọn Thanh công thức. trang tính Tên các trang tính Thanh công thức:được sử dụng để nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính. Bảng chọn data(dữ liệu): gồm các lệnh để xử lí dữ liệu. Chú ý. Tệp tin trong excel gọi là work book, mỗi word book có thể chứa 25 trang tính (sheet), mỗi bảng tính có 256 cột (columns) và 65 536 hàng (rows). -------------------------------------------------------------- Nhập và sửa dữ liệu Để nhập dữ liệu vào một ô của trang tính ta nháy chuột vào ô đó và đưa dữ liệu vào từ bàn phím. Thao tác nháy chuột vào một ô được gọi là kích hoạt ô tính.(ô tính được kích hoạt là ô tính có viền đậm xung quanh). Để sửa dữ liệu của một ô cần phải nháy đúp chuột vào ô đó và thực hiện việc sửa chữa tương tự như soạn thảo văn bản. Di chuyển trên trang tính Di chuyển giữa các ô ( thay đổi ô được kích hoạt theo hai cách. Cách 1.sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím hoặc nháy chuột ở ô cần kích hoạt. Cách 2. sử dụng chuột và các thanh cuốn. Gõ chữ Việt trên trang tính. Gv hỏi để gõ được chữ việt trong Word thì ta cần có những công cụ hỗ trợ nào? cần có chương trình hỗ trợ gõ, vd : Unikey hoặc Việt Key và cần có phông chữ Việt. 2 kiểu gõ phổ biến là Telex và kiểu Vni. ----------------------------------------------------------- Gv hệ thống lại kiến thức. Màn hình làm việc của chương trình bảng tính. Nhập dữ liệu vào trang tính Về nhà làm các bài tập 3, 4,5 s.g.k hs báo cáo sĩ số. 2 hs lên bảng. Hs dưới lớp nhận xét và bổ sung. ---------------------------------- Hs vẽ vào vở. Hs ghi vào vở --------------------------------------- Hs ghi vào vở Hs trả lời câu hỏi của gv ----------------------------------------- Hs lắng nghe. Vn làm bài tập ****************************************************************************** 3 2 Tuần : ngày soạn: 3/09/2007 Tiết : ss ngày dạy : 10/09/2007 BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ PHẦN I. BÀI thực hành 1 LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL. I. Mục Tiêu 1. kiến thức - Khởi động và kết thúc excel. - Biết cách nhập dữ liệu vào trang tính. 2. Kĩ năng - Nhận biết các ô, hàng, cột và địa chỉ của một ô trên trang tính excel. 3. Thái độ - sáng tạo trong học tập. II. Chuẩn Bị Của Giáo Viên Và Học Sinh 1. Giáo viên Phấn, thước, s.g.k, phòng máy 2. học sinh Vở, s.g.k, thước, bút, nhóm. III. Tiến Trình Dạy Học Hoạt động và thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1.ổn định lớp (4 phút) - khơi động máy. - phân chỗ ngồi cho học sinh Hs ngồi đúng vị trí máy mà gv đã phân
File đính kèm:
- giao an tin hoc 7 tu tiet 1 den tiet 22.doc