Giáo án Toán 12 tiết 57+ 58: Hàm số liên tục
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 12 tiết 57+ 58: Hàm số liên tục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: Hàm số liên tục Tiết thứ: 57 - 58 Ngày soạn: 23- 1 -2009 I- Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức - Khái niệm hàm số liên tục tại một điểm, trên một khoảng - Các định lí về hàm số liên tục 2. Về kĩ năng - Nhận biết và chứng minh một hàm số liên tục - Tìm điều kiện của tham số để một hàm số liên tục - ứng dụng để xác định nghiệm của một phương trình 3. Về tư duy, thái độ - Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác II- Chuẩn bị phương tiện Phiếu học tập, thước kẻ, máy tính bỏ túi, máy chiếu, phần mềm, máy tính (nếu có) Tài liệu tham khảo III - Phương pháp Diễn giảng, gợi mở nêu vấn đề, kết hợp hoạt động nhóm IV - Các bước tiến hành bài giảng A - ổn định lớp Kiểm tra sĩ số B- Kiểm tra bài cũ C - Bài mới Hoạt động 1: Hàm số liên tục tại một điểm Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm Cho HS nhận thấyhình ảnh một hàm số liên tục và đối chứng với hàm số không liên tục HĐTP 2: Hình thành khái niệm Ra các câu hỏi để dẫn đến định nghĩa Hướng dẫn HS phát biểu Chính xác hóa Ra các câu phản VD để HS khắc sâu khái niệm hàm số liên tục HĐTP 3: Củng cố khái niệm Lấy ví dụ Gọi HS xét tính liên tục Yêu cầu HS khác nhận xét Chính xác hoá Lưu ý, tổng quát hoá, mở rộng các trường hợp khác Quan sát hình vẽ, nhận xét và trả lời các câu hỏi của GV Phát biểu định nghĩa I - Hàm số liên tục tại một điểm Tính của các hàm số có đồ thị dưới đây Định nghĩa 1: SGK VD: Xét tính liên tục của các hàm số sau: f(x)=tại x0 = 2 Hoạt động : Xét hàm số liên tục trên môt khoảng Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm HĐTP 2: Hình thành khái niệm Hướng dẫn HS định nghĩa Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố khái niệm Lấy ví dụ Cho HS làm ví dụ Nhận xét , chính xác hoá Phát biểu định nghĩa HS khác nhận xét Giải ví dụ HS khác nhận xét bài làm của bạn II – Hàm số liên tục trên môt khoảng Định nghĩa 2: SGK Hoạt động 3: Các định lí cơ bản Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm HĐTP 2: Hình thành khái niệm Hướng dẫn HS tìm hiểu định lí Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố khái niệm Lấy ví dụ Cho HS làm ví dụ Nhận xét , chính xác hoá Phát biểu định lí HS khác nhận xét Giải ví dụ HS khác nhận xét bài làm của bạn ĐS: a) Liên tục trên TXĐ b) Tại x = 1 liên tục khi a = -1. II – Một số định lí cơ bản Định lí 1: SGK Định lí 2: SGK VD: Xét tính liên tục của hàm số y = VD: Cho hàm số f(x) = Xết tính liên tục của hàm số trên toàn trục số Hoạt động 3: Về định lí 3 Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm HĐTP 2: Hình thành khái niệm Hướng dẫn HS định lí Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố khái niệm Lấy ví dụ Cho HS làm ví dụ Nhận xét , chính xác hoá Phát biểu định lí HS khác nhận xét Giải ví dụ HS khác nhận xét bài làm của bạn Định lí 3: SGK Hoạt động 5: Củng cố toàn bài Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu Chiếu câu hỏi củng cố bài Khái niệm hàm số liên tục. Biết cách chứng minh hàm số liên tục Qua bài này các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm? Hướng dẫn HS làm bài ở nhà Bài tập về nhà: 1, 2, 3,6 trang 140, 141 Bài soạn: Bài tập Tiết thứ: 59 Ngày soạn: 23 – 1 - 2009 I- Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức Khái niệm và các định về hàm số liên tục 2. Về kĩ năng Xét tính liên tục của hàm số trên một khoảng, một đoạn Chưng minh phương trình có nghiệm 3. Về tư duy, thái độ - Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác II- Chuẩn bị phương tiện Phiếu học tập, thước kẻ, máy tính bỏ túi, máy chiếu, phần mềm, máy tính (nếu có) Tài liệu tham khảo III - Phương pháp Diễn giảng, gợi mở nêu vấn đề, kết hợp hoạt động nhóm IV - Các bước tiến hành bài giảng A - ổn định lớp Kiểm tra sĩ số B- Kiểm tra bài cũ C - Bài mới Hoạt động 1: Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích bài toán Hướng dẫn HS giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Theo dõi HS giải Chính xác hoá HĐTP 3: Củng cố bài giải Lưu ý những sai sót Mở rộng, tổng quát hoá Tìm hiểu bài toán Suy nghĩ hướng giải Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm HS khác nhận xét lời giải của bạn Ghi nhận ĐS: Liên tục Bài 1: Dùng định nghĩa xét tính liên tục của hàm số y = 2x3 -3x2+5 tại x =2. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích bài toán Hướng dẫn HS giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Theo dõi HS giải Chính xác hoá HĐTP 3: Củng cố bài giải Lưu ý những sai sót Mở rộng, tổng quát hoá Tìm hiểu bài toán Suy nghĩ hướng giải Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm HS khác nhận xét lời giải của bạn Ghi nhận ĐS: Gián đoạn tại x =3 còn lại liên tục Bài 2: xét tính liên tục của hàm số y = trên tập xác định của nó Hoạt động 3: Xác định giá trị của tham số để hàm số liên tục Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích bài toán Hướng dẫn HS giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Theo dõi HS giải Chính xác hoá HĐTP 3: Củng cố bài giải Lưu ý những sai sót Mở rộng, tổng quát hoá Tìm hiểu bài toán Suy nghĩ hướng giải Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm HS khác nhận xét lời giải của bạn Ghi nhận ĐS: Gián đoạn tại x =3 còn lại liên tục Bài 2: Tìm giá trị của m để hàm số f(x) = liên tục trên Hoạt động 4: Xác định nghiệm của phương trỡnh Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích bài toán Hướng dẫn HS giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Theo dõi HS giải Chính xác hoá HĐTP 3: Củng cố bài giải Lưu ý những sai sót Mở rộng, tổng quát hoá Tìm hiểu bài toán Suy nghĩ hướng giải Áp dụng định lớ 3 HS khác nhận xét lời giải của bạn Ghi nhận ĐS: f(-1).f(1) = (-3).1 = -3 Bài 3: Chứng minh rằng phương trỡnh cú nghiệm trờn khoảng Hoạt động 5: Củng cố toàn bài Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu Chiếu câu hỏi củng cố bài Khái niệm hàm số liên tục. Biết cách chứng minh hàm số liên tục Qua bài này các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm? Hướng dẫn HS làm bài ở nhà Bài tập về nhà: 1, 2, 3,6 trang 140, 141
File đính kèm:
- ham so lien tuc.doc