Giáo án Toán Lớp 2 - Chương trình cả năm - Năm học 2005-2006 - Phùng Thị Huệ

doc153 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 375 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 - Chương trình cả năm - Năm học 2005-2006 - Phùng Thị Huệ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 
 	Ngày tháng năm 
TIẾT 1
ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100
 I.Mục tiêu:
Củng cố cách viết các số từ 0 – 100, thứ tự các số.
Số có 1,2 chữ số, số liền trước,số liền sau.
II.Đồ dùng dạy học: 
Một bảng ô vuông 
III.Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2: Luyện tập
 Mục tiêu: 
 - Củng cố cách viết các số từ 0 – 100, thứ tự các số.
 - Số có 1,2 chữ số, số liền trước,số liền sau.
 Cách tiến hành:
 *Bài 1/3:Củng cố về số có một chữ số:
-Hướng dẫn HS nêu các số có một chữ số 
-Hướng dẫn HS viết số bé nhất có một chữ số
-Hướng dẫn HS viết số lớn nhất có một chữ số
*Bài 2/3:Củng cố về số có 2 chữ số
- Hướng dẫn HS viết số còn thiếu
- Hướng dẫn HS viết số bé nhất, số lớn nhất có 2 chữ số
- Giáo viên chốt : số có 2 chữ số
* Bài 3/3.
- Gv giảng mẫu về bài về số liền trước,số liền sau.
- Tương tự các bài khác Hs làm.
- Gv nhận xét.
* Trò chơi: “ Nêu nhanh số liền trước, số liền sau số cho trước”.
- Gv phổ biến luật chơi
-Gv củng cố số liền trước, số liền sau.
Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò:
- Về nhà : 1,2,3/3
- Nhận xét tiết học.
-Đọc yêu cầu
- HS trả lời miệng
-HS làm bảng con
-Đọc yêu cầu
- Đọc số.
- Trả lời miệng.
- Đọc đề.
- Theo dõi
- Vở toán
- Học sinh lên bảng
- Các nhóm tham gia.
TUẦN 1
	Ngày tháng năm 
TIẾT 2
ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 (tt)
I.Mục tiêu:
Củng cố cách viết, cách đọc,so sánh các số có hai chữ số.
Phân tích số có hai chữ số theo chục và đơn vị.
II.Đồ dùng dạy học: 
Kẻ sẵn bài ¼
III.Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS làm bài 3/3
3. Bài mới
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2: Luyện tập
 Mục tiêu: 
 - Củng cố cách viết, cách đọc,so sánh các số có hai chữ số.
 - Phân tích số có hai chữ số theo chục và đơn vị
 Cách tiến hành:
 *Bài 1/4:
-Hướng dẫn HS phân tích số chục, đơn vị.
-Củng cố : đọc, viết, phân tích số.
*Bài 2/4:
 - Hướng dẫn HS làm tương tự bài 1
* Bài 3/4: So sánh
- Gv giảng mẫu , hướng dẫn HS so sánh: ,=.
- Gv nhận xét.
* Bài 4/4
- GV hướng dẫn HS so sánh, xếp các số từ lớn đến bé và ngược lại.
* Bài 5/4
- Hướng dẫn HS làm tương tự bài 4.
- Gv củng cố so sánh.
Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò:
- Về nhà : 3,4,5/4.
- Nhận xét tiết học.
- Làm nháp
- 2 HS lên bảng.
- Đọc đề bài
-Làm bảng con
- Làm miệng
- Đọc đề.
- Vở toán
- Trả lời miệng
TUẦN 1
	Ngày tháng năm 
TIẾT 3
SỐ HẠNG - TỔNG
	I.Mục tiêu:
Bước đầu biết gọi tên thành phần và kết quả của phép cộng
Củng cố phép cộng (không nhớ) các số có hai chữ số và giải bài toán có lời văn.
II.Đồ dùng dạy học
III.Các hoạt động dạy học:
 1. Ổn định tổ chức
 2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS làm bài 1, 2, 3/ 4
3. Bài mới
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2: Giảng bài mới
 Mục tiêu:Bước đầu biết gọi tên thành phần và kết quả của phép cộng
 Cách tiến hành:
* Giới thiệu số hạng, tổng.
-Giáo viên viết : 35 + 24 = 59
- GV nêu từng phần của từng số. ( viết bên dưới).
- GV viết cột dọc, hướng dẫn đặt tính
- Củng cố : lấy ví dụ khác.
Hoạt động 3 : Luyện tập.
 Mục tiêu: Củng cố phép cộng (không nhớ) các số có hai chữ số và giải bài toán có lời văn.
 Cách tiến hành:
* Bài 1/5: 
- Gv giảng mẫu , hướng dẫn HS điền kết quả vào ô trống.
- Gv nhận xét.
* Bài 2/5
- GV hướng dẫn HS tính tổng các số hạng đã cho.
* Bài 3/5
- Hướng dẫn HS tìm hiểu đề và cách giải.
- Gv củng cố, nhận xét, sửa bài.
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
- Về nhà : 2,3/5
- Nhận xét tiết học.
- Đọc
- Làm nháp
- Nhắc lại
- Nhắc lại
- Làm miệng
- Đọc đề.
- Lần lượt lên bảng
- Đọc yêu cầu
- Làm bảng con
- Đọc yêu cầu
- Làm vở toán
- 1 HS lên bảng
TUẦN 1
	Ngày tháng năm
TIẾT 4
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
Củng cố phép cộng (không nhớ) các số có hai chữ số và giải bài toán có lời văn.
Củng cố cách gọi thành phần, kết quả, cách tính nhẩm, tính viết phép cộng.
II.Đồ dùng dạy học: 
III.Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ : HS làm bài 2,3/5
3. Bài mới:
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2 : Luyện tập.
 Mục tiêu:
- Củng cố phép cộng (không nhớ) các số có hai chữ số và giải bài toán có lời văn.
- Củng cố cách gọi thành phần, kết quả, cách tính nhẩm, tính viết phép cộng.
 Cách tiến hành:
* Bài 1/6: 
- Gv yêu cầu Hs nhắc lại cách tính tổng theo cột
- Gv nhận xét.
* Bài 2/6
- GV gọi lần lượt HS đọc kết quả
- GV hướng dẫn làm từng bước.
* Bài 3/6
- GV hỏi Hs các thành phần phép cộng
- Gv củng cố, nhận xét, sửa bài.
* Bài 4/6
- GV hướng dẫn phân tích đề, tìm cách giải.
* Bài 5/6
 - GV hướng dẫn HS nhẩm số thích hợp điền vào ô trống.
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
- Về nhà : 1,3,4/6
- Nhận xét tiết học.
- Đọc đề
- Nhắc lại
- Làm bảng con
- Đọc đề.
- Làm vở nháp
- Đọc yêu cầu
- Làm vở toán
- Đọc yêu cầu
-Vở toán trường
- Trả lời miệng
TUẦN 1
	Ngày tháng năm 
TIẾT 5
ĐỀ XI MÉT
I.Mục tiêu:
Bước đầu nắm được tên gọi, ký hiệu và độ lớn của đơn vị đo độ dài dm
Nắm được quan hệ giữadm,cm.
Biết các phép tính cộng trừ với các số đo có đơn vị dm
Bước đầu tập đo và ước lượng các độ dài theo đơn vị dm
II.Đồ dùng dạy học:
Băng giấy 10 cm, thước 2dm
III.Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ : HS làm bài 3,4/6
3. Bài mới:
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2: Giảng bài mới
 Mục tiêu:
- Bước đầu nắm được tên gọi, ký hiệu và độ lớn của đơn vị đo độ dài dm
- Nắm được quan hệ giữa dm, cm.
 Cách tiến hành:
*Giới thiệu đơn vị đo độ dài đề xi mét= dm
- Hướng dẫn HS nhận biết đơn vị đo dm, nhận biết các đoạn thẳng dài 1dm, 2dm, 3dm trên thước
Hoạt động 3 : Luyện tập.
Biết các phép tính cộng trừ với các số đo có đơn vị dm
Bước đầu tập đo và ước lượng các độ dài theo đơn vị dm
* Bài 1/7: 
- GV đọc yêu cầu,hướng dẫn 
- HS quan sát các đoạn thẳng đã vẽ trong sgk và so sánh điền vào chỗ trống
* Bài 2/7:
- GV hướng dẫn HS làm phép tính có kèm theo đơn vị
* Bài 3/7: GV hướng dẫn HS quan sát đoạn thẳng và ước chừng độ dài điền vào chỗ thống
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
- Về nhà : 2,3,4/7
- Nhận xét tiết học.
- Đọc
- Nhắc lại
- Lên bảng
- Đọc đề.
- Làm miệng
- Đọc yêu cầu
- Làm vở toán
- Đọc yêu cầu
- Trả lời miệng
TUẦN 2
	Ngày tháng năm 
TIẾT 6
LUYỆN TẬP
 	I.Mục tiêu:
Giúp học sinh củng cố việc nhận biết độ dài 1dm, quan hệ giữa dm,cm.
Tập ước lượng và thực hành và sử dụng đơn vị đo dm trong thực tế 
II.Đồ dùng dạy học: 
Thước thẳng 
III.Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ : HS làm bài 2, 3, 4/ 7
3. Bài mới
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động2: Luyện tập.
 Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố việc nhận biết độ dài 1dm, quan hệ giữa dm,cm.
- Tập ước lượng và thực hành và sử dụng đơn vị đo dm trong thực tế 
 Cách tiến hành:
* Bài 1/8 
-Hướng dẫn HS tìm vạch cm, dm trên thước
* Bài 2/8
- GV hướng dẫn HS làm như bài 1
* Bài 3/8
- GV hướng dẫn HS đổi dm-cm và ngược lại
* Bài 4/8
- GV hướng dẫn HS điền dm,cm vào chỗ trống
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
-Nhắc lại quan hệ dm, cm
- Về nhà : 2,3,4/8
- Nhận xét tiết học.
-Đọc yêu cầu
-Nêu quan hệ dm,cm
- Lên bảng
- Hoạt động nhóm
- Làm vở toán trường
- Đọc yêu cầu
- Quan sát tranh
- Trả lời miệng
TUẦN 2
	Ngày tháng năm 
TIẾT 7 
SỐ BỊ TRƯ Ø- SỐ TRỪ - HIỆU
	I.Mục tiêu:
Bước đầu biết gọi tên thành phần và kết quả của phép trừ.
Củng cố phép trừ(không nhớ) các số có hai chữ số và giải bài toán có lời văn.
II.Đồ dùng dạy học: 
 	III.Các hoạt động dạy học:
 1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: 3 HS
3. Bài mới:
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2: Giảng bài mới
 Mục tiêu:
 Bước đầu biết gọi tên thành phần và kết quả của phép trừ.
 Cách tiến hành:
* Giới thiệu số bị trừ, số trừ, hiệu
-Giáo viên viết phép tính
- GV nêu tên từng thành phần của từng số. ( viết bên dưới).
- GV viết cột dọc ,hướng dẫn cách làm
- Củng cố : lấy ví dụ khác.
Hoạt động 3 : Luyện tập.
Củng cố phép trừ(không nhớ) các số có hai chữ số và giải bài toán có lời văn.
* Bài 1/9 
- Gv giảng mẫu , hướng dẫn HS điền kết quả vào ô trống.
* Bài 2/9
- GV hướng dẫn HS đặt tính, tính hiệu.
* Bài 3/9
- Hướng dẫn HS tìm hiểu đề và cách giải.
- Gv củng cố, nhận xét, sửa bài.
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
- Nhắc lại các thành phần phép cộng
-Về nhà 1, 2, 3, 4/9
- Đọc
- Làm nháp
- Nhắc lại
- Nhắc lại
- Làm miệng
- Đọc đề.
-Nêu thành phần 
-Lần lượt lên bảng
- Đọc yêu cầu
- Làm bảng con
- Đọc yêu cầu
- Làm vở toán
- 1 HS lên bảng
TUẦN 2
	Ngày tháng năm 
TIẾT 8
LUYỆN TẬP
	I.Mục tiêu:
Củng cố phép trừ (không nhớ) và giải bài toán có lời văn.
Củng cố cách gọi thành phần, kết quả, cách tính nhẩm, tính viết phép cộng.
Bước đầu làm quen với dạng toán trắc nghiệm có nhiều lựa chọn
II.Đồ dùng dạy học: 
 	II.Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ : HS làm bài 2, 3, 4/ 9. 
3.Bài mới:
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2 : Luyện tập.
Mục tiêu:
Củng cố phép trừ (không nhớ) và giải bài toán có lời văn.
Củng cố cách gọi thành phần, kết quả, cách tính nhẩm, tính viết phép cộng.
Bước đầu làm quen với dạng toán trắc nghiệm có nhiều lựa chọn
Cách tiến hành:
* Bài 1/10: 
- Gv yêu cầu Hs nhắc lại thành phần phép trừ
- Gv nhận xét.
* Bài 2/10
- GV gọi lần lượt HS đọc kết quả
* Bài 3/10
- GV hỏi Hs các thành phần phép trừ, đặt tính, tính hiệu
- Gv củng cố, nhận xét, sửa bài.
* Bài 4/10
- GV hướng dẫn phân tích ,tìm cách giải.
-GV nhận xét
* Bài 5/10
 - GV hướng dẫn HS khoanh tròn câu trả lời đúng
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
- Về nhà : 2,3,4/10
- Nhận xét tiết học.
- Đọc đề
- Nhắc lại
- Làm bảng con
-HS tính nhẩm, trả lời
- Đọc đề.
- Làm vở toán
- Đọc yêu cầu
- Làm vở toán
-1 HS lên bảng
- Đọc yêu cầu
- Trả lời miệng
TUẦN 2
	Ngày tháng năm
TIẾT 9
LUYỆN TẬP CHUNG
	I.Mục tiêu:
Củng cố đọc viết các số có hai chữ số, số tròn chục, số tròn trăm,số liền trước, số liền sau.
Củng cố phép trừ,phép cộng (không nhớ) và giải bài toán có lời văn.
II.Đồ dùng dạy học: 
 	II.Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ : HS làm bài 2,3, 4/ 10. 
3.Bài mới:
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2 : Luyện tập.
Mục tiêu:
Củng cố đọc viết các số có hai chữ số, số tròn chục, số tròn trăm,số liền trước, số liền sau.
Củng cố phép trừ,phép cộng (không nhớ) và giải bài toán có lời văn.
Cách tiến hành:
* Bài 1/10: 
- Gv yêu cầu Hs viết số thứ tự theo yêu cầu
- Gv nhận xét.
* Bài 2/10
- GV gọi lần lượt HS nêu số liền trước số liền sau của số cho trước.
* Bài 3/11
- GV yêu cầu HS làm nháp, lần lượt lên bảng
- Gv củng cố, nhận xét, sửa bài.
* Bài 4/11
- GV hướng dẫn phân tích ,tìm cách giải.
-GV nhận xét
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
- Về nhà : 1,2,3,4/11
- Nhận xét tiết học.
- Đọc đề
- Làm miệng
- Đọc đề.
- Trả lời miệng
- Đọc yêu cầu
-Nêu cach đặt tính
-Đọc yêu cầu
- Làm vở toán
-1 HS lên bảng
TUẦN 2
	Ngày tháng năm 
TIẾT 10
LUYỆN TẬP CHUNG
	I.Mục tiêu:
Củng cố phân tích số có 2 chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị
Củng cố phép trừ,phép cộng (tên các thành phần) và giải bài toán có lời văn.
Quan hệ giữa dm,cm.
II.Đồ dùng dạy học: 
 	III.Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ : HS làm bài 2,3, 4/ 11. 
3.Bài mới:
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2 : Luyện tập.
Mục tiêu:
Củng cố phân tích số có 2 chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị
Củng cố phép trừ,phép cộng (tên các thành phần) và giải bài toán có lời văn.
Quan hệ giữa dm,cm.
Cách thi hành:
* Bài 1/11: 
- Gv hướng dãn HS phân tích số thành chục và đơn vị
- Gv nhận xét.
* Bài 2/11
- GV hướng dẫn nêu tên gọi các thành phần phép cộng, trừ.
* Bài 3/11
- GV yêu cầu HS nêu cách đặt tính, tên gọi các thành phần.
- Gv củng cố, nhận xét, sửa bài.
* Bài 4/11
- GV hướng dẫn phân tích ,tìm cách giải.
- GV nhận xét
* Bài 5/11:Nhắc lại quan hệ dm, cm.
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
- Về nhà : 1,2,3,4,5/12
- Nhận xét tiết học.
- Đọc đề
- Lên bảng
- Đọc đề.
- Tính số điền vào ô trống
- Lên bảng, làm miệng
- Đọc yêu cầu
-Làm bảng con
- Đọc đề bài
- Làm vở toán
-1 HS lên bảng
- Điền số vào ô trống
TUẦN 3 
 	Ngày tháng năm 
TIẾT 11
KIỂM TRA (1tiết)
I.Mục tiêu:
Kiểm tra kết quả ôn tập đầu năm của HS
Đọc viết số có 2 chữ số , số liền trước, số liền sau
Kỹ năng thực hiên phép cộng trừ trong phạm vi 100
Giải bài toán bằng một phép tính.
Đọc và viết số đo độ dài đoạn thẳng.
II. Đề kiểm tra
Bài 1 : Viết các chữ số :
Từ 70 -100
Từ 89 – 95
Bài 2 : a. Số liền trước của 61 là: ..
 b. Số liền sau của 99 là ..
Bài 3 : Đặt tính rồi tính
	42 + 54; 84 – 31; 60 + 25	
 66 – 16; 5 + 23; 28 + 39 
Bài 4 : Mai và Hoa làm được 36 bông hoa, riêng Hoa làm được 16 bông. Hỏi Mai làm được bao nhiêu bông?
TUẦN 3
	Ngày tháng năm 
TIẾT 12
PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10
 	I.Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về phép cộng có tổng bằng 10(đã học lớp 1)và đặt tính theo cột (đơn vị,chục )
Củng cố về xem giờ đúng trên mặt đồng hồ
II.Đồ dùng dạy học: 10 que tính,bảng cài
 	III.Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ : GV nhận xét,sửa bài kiểm tra
3.Bài mới
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2: Giảng bài mới
Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về phép cộng có tổng bằng 10(đã học lớp 1)và đặt tính theo cột (đơn vị,chục )
Cách tiến hành
* Giới thiệu phép cộng 6+4
- GV sử dung que tính, hướng dẫn HS tìm kết quả
- Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc
 Hoạt động 3 : Luyện tập.
Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố về phép cộng có tổng bằng 10(đã học lớp 1)và đặt tính theo cột (đơn vị,chục )
- Củng cố về xem giờ đúng trên mặt đồng hồ
Cách tiến hành:
* Bài 1/12: 
- GV hướng dẫn HS làm nhẩm xem mấy cộng với các sô đã cho thì bằng 10
* Bài 2/12
- GV hướng dẫn HS đặt tính theo cột dọc
* Bài 3/12
- GV yêu cầu HS tính nhẩm nhanh và nêu kết quả
* Bài 4/12: GV hướng dẫn HS quan sát đồng hồ trong tay và nêu mấy giờ
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
- Nhắc lại cách thực hiện tính dọc
- Về nhà: 1,2,3,4/14
- Nhận xét tiết học.
-Thao tác theo GV
-Nháêc lại cách làm 
- Đọc đề.
- Làm miệng
- Đọc yêu cầu
- Làm bảng con
- Đọc yêu cầu
-Làm miệng
-Đọc đề
-Làm miệng
TUẦN 3
	Ngày tháng năm
TIẾT 13
26 + 4, 36 + 24
	I.Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về phép cộng có tổng là số tròn chục
Củng cố cách giải bài toán có lời văn
II.Đồ dùng dạy học: 4 bó que tính,bảng cài
 	III.Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: - Hs làm bài 1,2,3/14
 - GV nhận xét,sửa bài kiểm tra
3. Bài mới:
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2: Giảng bài mới
Mục tiêu: 
- Giúp HS củng cố về phép cộng có tổng là số tròn chục
Cách tiến hành:
* Giới thiệu phép cộng 26+4
- GV sử dung que tính, hướng dẫn HS tìm kết quả
- Hướng dẫn đặt tính (có nhớ)theo cột dọc.
 * Giới thiệu phép cộng 36 + 24 (tương tự )
Hoạt động 3 : Luyện tập.
Mục tiêu: Củng cố cách giải bài toán có lời văn
* Bài 1/13: 
- GV hướng dẫn HS nêu cáh tính rồi thực hiện theo cột dọc
* Bài 2/13
- GV hướng dẫn HS tóm tắt, tìm cách giải
* Bài 3/13
- GV yêu cầu HS nêu phép cộng các số khác nhau có tổng bằng 20
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
- Nhắc lại cách thực hiện tính dọc
- Về nhà: 1,2,3,4/15
- Nhận xét tiết học.
-Thao tác theo GV
-Nhăc lại cách làm 
- Đọc đề.
- Làm bảng con
- Làm vở toán
- Đọc yêu cầu
- Làm nháp
- Lên bảng
- Đọc yêu cầu
-Làm miệng
TUẦN 3
Ngày tháng năm 
TIẾT 14
LUYỆN TẬP
	I.Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về phép cộng (nhẩm và viết) có tổng là số tròn chục
Củng cố cách giải bài toán có lời văn,tìm tổng độ dài hai đoạn thẳng
II.Đồ dùng dạy học: 
 	III.Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: - Hs làm bài 1,2,/15
 - GV nhận xét,sửa bài kiểm tra
3. Bài mới
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2 : Luyện tập.
Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về phép cộng (nhẩm và viết) có tổng là số tròn chục
Củng cố cách giải bài toán có lời văn,tìm tổng độ dài hai đoạn thẳng
Cách tiến hành:
* Bài 1/14: 
- GV hướng dẫn HS tính nhẩm theo thứ tự từ trái sang phải
* Bài 2/14
- GV hướng dẫn HS thực hiện phép tính theo cột dọc
* Bài 3/14
- GV yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính
* Bài 4/14 
-- Hướng dẫn HS tóm tắt, tim cacùh giải
* Bài 5/14 
- Hướng dẫn HS tóm tắt, tim cacùh giải
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò:
- Nhắc lại kiến thức đã học
- Về nhà: 1,2,3,4/16
- Nhận xét tiết học.
-Nhăc lại cách làm 
- Làm miệng
- Đọc đề.
- Làm bảng con
- Làm vở toán
- Đọc yêu cầu
- Làm vở toán
- Quan sát hình
-Làm miệng
TUẦN 4
Ngày tháng năm
TIẾT 15
9 CỘNG VỚI MỘT SỐ : 9 + 5
 	I.Mục tiêu:
Giúp biết cách thực hiện phép cộng 9 + 5, thành lập và học thuộc công thức 9 cộng với một số.
Chuẩn bị cơ sở để thực hiện phép tính : 29 + 5, 49 + 25 
II.Đồ dùng dạy học: 2 bó que tính,bảng cài
	III.Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: HS làm bài 2,4/16
3. Bài mới:
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2: Giảng bài mới
Mục tiêu:
Biết cách thực hiện phép cộng 9 + 5, thành lập và học thuộc công thức 9 cộng với một số.
Cách tiến hành:
* Giới thiệu phép cộng 9+5
- GV sử dung que tính, hướng dẫn HS tìm kết quả
- Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc
- Hướng dẫn cách lập bảng 9 cộng với một số
Hoạt động 3 : Luyện tập.
 Giúp HS củng cố về phép cộng, biết cách thực hiện phép cộng 9 + 5
* Bài 1/15: 
- GV hướng dẫn HS làm nhẩm theo bảng cộng
* Bài 2/15
- GV hướng dẫn HS đặt tính theo cột dọc
* Bài 3/15
- GV yêu cầu HS tính biểu thức từ trái sang phải
* Bài 4/15: GV hướng dẫn HS tóm tắt, tím cách giải
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
- Nhắc lại cách thực hiện tính dọc
- Về nhà: 1,2,3,4/17
- Nhận xét tiết học.
-Thao tác theo GV
-Nhăc lại cách làm 
- Tự lập bảng, học thuộc
- Đọc đề.
- Làm miệng
- Đọc yêu cầu
- Làm bảng con
-Làm vở toán
-Giải toán nhanh
TUẦN 4
	 Ngày tháng năm 	
TIẾT 16
29 + 5
 	I.Mục tiêu:
Giúp HS thực hiện phép cộng 29 + 5
Củng cố những hiểu biết về tổng số hạng, nhận dạng hình vuông
II.Đồ dùng dạy học: 3 bó que tính, 14 que tính rời
	III.Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: HS làm bài 1,2,3/17
3. Bài mới:
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2: Giảng bài mới
- Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng 29 + 5
* Giới thiệu phép cộng 29+5
- GV sử dung que tính, hướng dẫn HS tìm kết quả
- Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc
Hoạt động 3 : Luyện tập.
Giúp HS củng cố về phép cộng, thực hiện phép cộng 29 + 5
Củng cố những hiểu biết về tổng số hạng, nhận dạng hình vuông
* Bài 1/16: 
- GV gọi HS lên bảng làm, nhận xét cho điểm
* Bài 2/15
- GV hỏi HS cách đặt tính theo cột dọc,thành phần phép cộng.
* Bài 3/15
- GV treo bảng phụ vẽ hình vuông
* Bài 4/15: GV hướng dẫn HS tóm tắt, tím cách giải
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
- Nhắc lại cách thực hiện tính dọc
- Về nhà: 1,2,3,4/18
- Nhận xét tiết học.
-Thao tác theo GV
-Nhăc lại cách làm 
- Đặt tính và nêu cách tính
- Trả lời
- Làm vở toán
- Đọc yêu cầu
- Dùng thước nối 
- 1 HS lên bảng
TUẦN 4
	Ngày tháng năm 
TIẾT 17
49 + 25
 	I.Mục tiêu:
Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng 49 + 25,
Củng cố phép cộng 9 + 5, 29 + 5 
Củng cố những hiểu biết về tổng 2 số hạng
II.Đồ dùng dạy học: 
7 bó que tính,bảng cài, 14 que tính rời
	III.Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: HS làm bài 1,2,3/18
3. Bài mới:
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2: Giảng bài mới
Mục tiêu: 
 - Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng 49 + 25
 * Giới thiệu phép cộng 49+25
- GV sử dụng que tính, hướng dẫn HS tìm kết quả
- Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc
Hoạt động 3 : Luyện tập.
Củng cố phép cộng 9 + 5, 29 + 5 
Củng cố những hiểu biết về tổng 2 số hạng
* Bài 1/7: GV yêu cầu HS nêu cách đặt tính, tính.
* Bài 2/17- Nêu thành phần phép cộng? Tính tổng?
* Bài 3/15- GV hướng dẫn tóm tắt tìm cách giải
- Nhận xét, sửa sai.
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò:
- Nhắc lại cách thực hiện phép cộng
- Về nhà: 1,2,3,4/19
- Nhận xét tiết học.
-Thao tác theo GV
-Nhắc lại cách làm 
- Làm bảng con
-Làm nháp,trả lời
- Đọc yêu cầu
- 1 HS lên bảng
-Làm vở toán
TUẦN 4
	Ngày tháng năm 
TIẾT 18
LUYỆN TẬP
 I.Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về phép cộng 9 + 5, 29 + 5, 49 + 25 (có nhớ)
Củng cố những kỹ năng so sánh số,giải toán có lời văn
Làm quen với bài tập dạng trắc nghiệm
II.Đồ dùng dạy học: 
	III.Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: HS làm bài 1,2,3/19
3. Bài mới:
	 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Hoạt động 2 : Luyện tập.
Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về phép cộng 9 + 5, 29 + 5, 49 + 25 (có nhớ)
Củng cố những kỹ năng so sánh số,giải toán có lời văn
Làm quen với bài tập dạng trắc nghiệm
Cách tiến hành:
* Bài 1/18: 
- GV yêu cầu HS dùng bảng 9 cộng với một số để tính nhẩm
* Bài 2/18- GV yêu cầu Hslàm lần lượt các phép tính?
* Bài 3/18- GV hướng dẫn điền dấu ,= 
-

File đính kèm:

  • docTrung giao an toan.doc