Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 24 - Hứa Thị Tiền

doc9 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 251 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 4 - Tuần 24 - Hứa Thị Tiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu Toán
Tiết 116: LUYỆN TẬP 
A.Mục tiêu: Giúp HS rèn kỹ năng :
- Cộng phân số.
- Trình bày lời giải bài toán
B.Đồ dùng dạy học:
 - Thước mét
C.Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. ổn định:
2.Kiểm tra:(5p) Nêu cách cộng hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số?
3.Bài mới:(30p)
Cho HS tự làm các bài tập trong VBT:
- Tính?
- Rút gọn rồi tính?
Nêu cách rút gọn phân số?
- Tính rồi rút gọn ? 
- Giải toán:
Đọc đề - tóm tắt đề?
Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- GV chấm bài nhận xét - sửa lỗi cho HS
2 em nêu:
Bài 1: Cả lớp làm vở -3 em chữa bài
 -nhận xét
a. + = =
 (còn lại làm tương tự)
Bài 2: cả lớp làm vở 
 - 2em lên bảng chữa 
Bài 3: Cả lớp làm bài 
 -Đổi vở kiểm tra
a. + = + = =
Bài 4:
HS đọc đề 
1 HS tóm tắt đề 
1 HS lên bảng giải 
Lớp làm vở 
D.Các hoạt động nối tiếp:(3p)
.Củng cố : +=?
Toán(tăng)
Rèn kỹ năng trình bày lời giải bài toán
A.Mục tiêu: Giúp HS củng cố :
Cách trình bày lời giải bài toán có lời văn liên quan đến cộng hai phân số
B.Đồ dùng dạy học:
 - Vở bài tập toán
C.Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. ổn định:
2.Bài mới:
Cho HS làm các bài tập trong vở bài tập toán
- Giải toán:
Đọc đề -tóm tắt đề?
Nêu các bước giải bài toán?
GV chấm bài nhận xét:
- Giải toán:
Đọc đề -tóm tắt đề?
Nêu các bước giải bài toán?
Có thể giải bài toán bằng mấy cách? Cách nào nhanh hơn?
- Giải toán:
Đọc đề -tóm tắt đề?
Nêu các bước giải bài toán?
GV chấm bài nhận xét:
Bài 3 (trang 35):
 Cả lớp làm vở - 1 em chữa bài
Sau hai giờ ô tô đó đi được số phần của quãng đường là:
 + =(quãng đường)
 Đáp số :(quãng đường)
Bài 3 (trang 36) 
Cả lớp làm vở -1 em chữa bài- lớp đổi vở kiểm tra -nhận xét:
Giải:
Sau ba tuần người công nhân đó hái được số tấn cà phê là:
 + + = (tấn)
 Đáp số : (tấn) 
Bài 4(trang 37) 
Cả lớp làm vở - 1 em chữa bài 
Sau một ngày đêm ốc sên bò được số mét là:
 + = (m)
 Đáp số (m
D.Các hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố : Nêu cách cộng hai phân số cùng mẫu số ,khác mẫu số?
NG: 21/2/2011 Toán
LUYỆN TẬP 
A.Mục tiêu: Giúp HS 
- Rèn kỹ năng cộng phân số.
- Nhận biết t chất kết hợp của phép cộng phân số và bước đầu vận dụng
B.Đồ dùng dạy học:
 - Thước mét,bảng phụ ghi tính chất kết hợp của phép cộng phân số
C.Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. ổn định:
2.Kiểm tra:(5p) Nêu tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số?
3.Bài mới:
Cho HS tự làm các bài tập trong VBT 
- Tính (theo mẫu)?
 2 + =+ = + = 
Ta có thể viết gọn như sau:
2 + = + = 
- Viết tiếp vào chỗ chấm:
- Nhận xét về kết quả hai phép tính?
- Đó là tính chất kết hợp của phép cộng của phân số. Hãy nêu tính chất kết hợp?
(GV treo bảng phụ ghi tính chất kết hợp)
-Tính bằng cách thuận tiện nhất ?
-Ta có thể áp dụng tính chất nào?
- Giải toán:
- Đọc đề - tóm tắt đề?
- Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- GV chấm bài nhận xét - sửa lỗi cho HS
2 em nêu:
Bài 1: Cả lớp làm vở
 -3 em chữa bài-nhận xét
a. 4 + = + =
 (còn lại làm tương tự)
Bài 2: cả lớp làm vở 
 - 2 em lên bảng chữa 
 +=+
(+) + = +(+)
- 3,4 em nêu:
Bài 3:
HS trả lời . Cả lớp làm vở 
3 HS lên bảng
Bài 4: 1HS lên bảng 
 Cả lớp làm vở 
 Sau hai giờ ô tô chạy 
 += ( quãng đường )
 Sau ba giờ ô tô chạy 
 += ( quãng đường )
 Đáp số : ( quãng đường )
HĐNT :(3p) Củng cố : Nêu tính chất kết hợp của phép cộng phân số?
Thứ ba Toán
Tiết 118: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ 
A.Mục tiêu: Giúp HS :
- Nhận biết phép trừ hai phân số có cùng mẫu số.
- Biết trừ hai phân số cùng mẫu số.
B.Đồ dùng dạy học:
 - GV-HS :2 băng giấy khổ 12 *4cm thước chia vạch ,kéo 
C.Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. ổn định:
2.Kiểm tra:(3p) tính: 3 + =? ; +=?
3.Bài mới:
a.HĐ 1:(5p)Thực hành trên băng giấy
- GV cho HS lấy 2 băng giấy và chia mỗi băng giấy thành 6 phần bằng nhau .
- Lấy 1 băng,cắt lấy 5 phần vậy đã lấy bao nhiêu phần băng giấy?
- Cắt lấy từ băng giấy đặt phần còn lại lên băng giấy nguyên. Vậy phần còn lại bằng bao nhiêu phần băng giấy nguyên ?
b.HĐ 2:(10p) Trừ hai phân số cùng mẫusố: : - =?
- Dựa vào phần thực hành trên băng giấy để nêu nhận xét và rút ra cách trừ:
- Ta có phép trừ sau: : - ==
- Nêu quy tắc trừ hai p số cùng mẫu số?
c.HĐ3:(20p) Thực hành
- Tính?
- Rút gọn rồi tính?
Phân số nào rút gọn được?
- Tính rồi rút gọn ?
- Giải toán: Đọc đề -tóm tắt đề?
Nêu cách giải bài toán?
- 2em lên bảng- Cả lớp làm vào nháp nêu cách tính và kết quả
-HS thực hành trên băng giấy
 -Lấy băng giấy 
- Còn lại băng giấy nguyên
- 2 em nêu nhận xét:
3,4 em nêu quy tắc :
Bài 1: Cả lớp làm vở 2 em chữa bài
a. - === 1 (còn lại tương tự)
Bài 2: cả lớp làm vở 
 2 em lên bảng chữa
Bài 3 : cả lớp làm vở 
 3 em lên bảng chữa
Bài 4: Cả lớp làm vở - 1em chữa bài
D.Các hoạt động nối tiếp:(2p)
.Củng cố : Nêu cách trừ hai phân số cùng mẫu số?
Toán(tăng)
Luyện tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép cộng. Phép trừ phân số
A.Mục tiêu: Giúp HS củng cố : 
- Tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép cộng, phép trừ phân số.
- Rèn kỹ năng trình bày bài làm.
B.Đồ dùng dạy học:
 Vở bài tập toán
C.Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. ổn định:
2.Bài mới:
- Cho HS làm các bài tập trong vở bài tập toán
- Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm?
GV chấm bài nhận xét:
- Tính bằng cách thuận tiên nhất?
- GV chấm bài nhận xét:
- Tính?
Nêu cách trừ hai phân số?
Bài 2 (trang 38):
 - Cả lớp làm vở - 2 em chữa bài
 a. + = + 
 c. ( + ) + = + ( + )
Bài 3 (trang 38) 
- Cả lớp làm vở -1 em chữa bài- lớp đổi vở kiểm tra -nhận xét:
a. + + = ( + )+ 
 = + 
 = + = 
 (còn lại làm tương tự)
Bài 1(trang 39: 
Cả lớp làm vở - 1 em lên bảng- cả lớp đổi vở kiểm tra
a. - = = = 1
b. - = = 
(còn lại làm tương tự)
D.Các hoạt động nối tiếp:1.Củng cố : Nêu tính chất giao hoán ,tính chất kết hợp của phép cộng phân số?
Toán
Tiết 119: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (tiếp theo)
A.Mục tiêu: Giúp HS :
- Nhận biết phép trừ hai phân số khác mẫu số.
- Biết trừ hai phân số khác mẫu số.
B.Đồ dùng dạy học:
 - Thước mét ,bảng phụ ghi quy tắc
C.Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. ổn định:
2.Kiểm tra: (3p)Tính: - = ?
3.Bài mới:
a.HĐ1:(15p)Trừ hai phân số khác mẫu số.
- GV nêu ví dụ : Có tấn đường, đã bán tấn đường.Còn lại bao nhiêu tấn đường?
- Muốn tính số đường còn lại ta làm thế nào?
- GV ghi phép tính: - 
- Nhận xét về mẫu số hai phân số?
- Muốn thực hiện phép trừ ta phải làm như thế nào?
- Nêu quy tắc trừ hai phân số khác mẫu số?
b.HĐ2:(20p) Thực hành
- Tính?
- GV chấm bài nhận xét:
- Tính 
- Giải toán
- Đọc đề - tóm tắt đề?
- Nêu phép tính giải?
1 em lên bảng - cả lớp làm nháp
1 em nêu nhận xét:
- Quy đồng mẫu số hai phân số rồi trừ 
 - = - = = 
3, 4 em nêu quy tắc :
Bài 1: Cả lớp làm vở 2 em chữa bài
a. - = - = = 
 (còn lại làm tương tự)
Bài 2: cả lớp làm vở - Đổi vở kiểm tra
 a. - =- = = 
Bài 3.4: Cả lớp làm vào vở
 -2 em chữa bài
D.Các hoạt động nối tiếp:(3p)
 Củng cố : - = ?
Thứ năm Toán
Tiết 120: LUYỆN TẬP 
A.Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố luyện tập phép trừ hai phân số.
- Biết trừ hai phân số, ba phân số.
B.Đồ dùng dạy học:
 - Thước mét 
C.Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. ổn định:
2.Kiểm tra:(5P) Nêu cách trừ hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số?
 3.Bài mới:
a.Hoạt động 1:(5p)Củng cố về phép trừ hai phân số. 
Tính: - =? ; - = ?
b.Hoạt động 2:(25p) Thực hành
- Tính?
- GV chấm bài nhận xét:
- Tính 
 -Tính?
- GV chấm bài nhận xét:
- Giải toán:
- Đọc đề - tóm tắt đề?
- Nêu phép tính giải?
2 em nêu:
Cả lớp làm vở nháp -2 em lên bảng chữa
Bài 1: Cả lớp làm vở 3 em chữa bài
a. -= = (còn lại làm tương tự)
Bài 2: cả lớp làm vở - Đổi vở kiểm trta
 - = - = = 
 (còn lại làm tương tự)
Bài 3: Cả lớp làm vào vở
 -2em chữa bài
Bài 4:Cả lớp làm vở- Đổi vở kiểm tra
D.Các hoạt động nối tiếp: (3p)
.Củng cố : Tính: 2 - =?
Toán (tăng) Luyện : Phép trừ phân số
A.Mục tiêu: Củng cố cho HS :
- Phép trừ hai phân số.
- Biết trừ số tự nhiên cho phân số.
B.Đồ dùng dạy học
:
 - Vở bài tập toán ,sách toán
C.Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. ổn định:
2.Bài mới:
- GV cho HS làm các bài tập trong vở bài tập toán trang 41:
- Tính?
- Tính 
- Tính ( theo mẫu):
 2-= -= =
- GV chấm bài nhận xét:
- Giải toán:
- Đọc đề - tóm tắt đề?
- Nêu phép tính giải?
Bài 1: Cả lớp làm vở - 4 em chữa bài- lớp nhận xét:
a. -= = = 2
 (còn lại làm tương tự)
Bài 2: cả lớp làm vở - Đổi vở kiểm trta
 - = - = = 
 (còn lại làm tương tự)
Bài 3: Cả lớp làm vào vở-2em chữa bài
 4-= - = = 
 (còn lại làm tương tự)
Bài 4:Cả lớp làm vở- Đổi vở kiểm tra
a.Diện tích trồng rau cải và su hào là:
+=(diện tích)
b.Diện tích trồng su hào hơn diện tích trồng rau cải là: -= (diện tích)
Đáp số: a.(diện tích) 
 b. (diện tích)
D.Các hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố : Nêu cách trừ hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số?

File đính kèm:

  • docToan 4 Tuan 24.doc