Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 100: Giới thiệu biểu đồ hình quạt - Năm học 2009-2010
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 100: Giới thiệu biểu đồ hình quạt - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/01/2010 Ngày dạy : 15/01/2010 Bài 100 Giới thiệu biểu đồ hình quạt Mục tiêu : Giúp HS : - Nhận biết được về biểu đồ hình quạt và ý nghĩa thực tế của nó. - Bước đầu biết đọc , phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt. - GD tính cẩn thận, tự tin, lòng say mê học toán. Đồ dùng dạy học : - GV : Các biểu đồ bằng bìa, bảng phụ - HS : SGK, vở, thẻ Các hoạt động dạy học : Thầy Trò Điều chỉnh HĐKĐ : - Ổn định - Kiểm tra : + Kể tên các biểu đồ em đã học ở lớp 4. + Liên hệ giới thiệu bài. - Bài mới : Giới thiệu bài HĐ1 : Giới thiệu biểu đồ hình quạt MT : HS nhận biết về biểu đồ hình quạt và ý nghĩa của nó. CTH : Ví dụ 1 : Đính biểu đồ giới thiệu - Đây là biểu đồ hình quạt cho biết tỉ số phần trăm các loại sách trong thư viện của một trường học. - Biểu đồ có dạng hình gì ? - Mỗi phần của nó giống đồ vật nào ? - Số ghi trên mỗi phần của biểu đồ được viết dưới dạng số nào ? - Nhìn vào biểu đồ, em thấy số sách trong thư viện chia thành mấy loại ? Đó là những loại nào ? - Mỗi loại chiếm bao nhiêu phần trăm - Gọi HS lên chỉ vào biểu đồ và đọc các số trên biểu đồ. Ví dụ 2 : Đính biểu đồ, yêu cầu HS quan sát và đọc. - Biểu đồ nói về điều gì ? - HS lớp 5C tham gia các môn thể thao nào ? - Tỉ số phần trăm HS tham gia từng môn là bao nhiêu ? - Lớp 5C có bao nhiêu HS ? - Yêu cầu HS tính số HS tham gia môn bơi vào vở nháp. * Nhận xét-Tuyên dương-LHGD. HĐ2 : Hướng dẫn làm bài tập MT : HS biết đọc, phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt CTH : Bài 1: Gọi HS đọc bài - Yêu cầu HS trao đổi trong nhóm đôi + Biểu đồ nói về điều gì ? + Có bao nhiêu phần trăm học sinh thích màu xanh , màu đỏ, màu trắng, màu tím ? + Làm thế nào để tìm số HS thích màu xanh, màu đỏ, màu trắng, màu tím ? - Chốt lại, yêu cầu HS làm bài vào vở - Chấm, chữa bài. HĐ3 : Củng cố MT : Hệ thống bài CTH : - Đính biểu đồ yêu cầu HS đọc tỉ số phần trăm của học sinh giỏi, học sinh khá, học sinh trung bình trên biểu đồ. 17,5 - Nhận xét-Tuyên dương-LHGD. HĐNT : Tổng kết-Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn dò : + Thuộc các quy tắc, công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông. + Chuẩn bị bài “ Luyện tập về tính diện tích”. - Thực hiện - Lắng nghe - Lắng nghe, quan sát - Có dạng hình tròn và được chia thành nhiều phần. - giống cái quạt - tỉ số phần trăm - 3 loại : Truyện thiếu nhi, sách giáo khoa, các loại sách khác. - HS nêu - 3-4 HS - 2 HS đọc, cả lớp chú ý - tỉ số phần trăm học sinh tham gia các môn thể thao của lớp 5C. - cầu lông, nhảy dây, bơi, cờ vua - HS nêu - 32 học sinh - 1 HS tính trên bảng lớp Số học sinh tham gia môn bơi : 32 x 12,5 : 100 = 4 ( học sinh ) - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm kết hợp quan sát biểu đồ SGK/102 - Thực hiện - Nối tiếp nhau nêu - Phát biểu - 1 HS làm bảng phụ Bài giải Số học sinh thích màu xanh : 120 x 40 : 100 = 48 ( học sinh ) Số học sinh thích màu đỏ : 120 x 25 : 100 = 30 ( học sinh ) Số học sinh thích màu trắng : 120 x 20 : 100 = 24 ( học sinh ) Số học sinh thích màu tím : 120 x 15 : 100 = 18 ( học sinh ) Đáp số : 48 học sinh ; 30 học sinh 24 học sinh ; 18 học sinh. - 3;4 HS Rút kinh nghiệm : . DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG .
File đính kèm:
- TOAÁN-100.doc