Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 100: Giới thiệu biểu đồ hình quạt - Năm học 2009-2010

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 100: Giới thiệu biểu đồ hình quạt - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/01/2010
Ngày dạy : 15/01/2010
Bài 100
Giới thiệu biểu đồ hình quạt
Mục tiêu :
Giúp HS :
- Nhận biết được về biểu đồ hình quạt và ý nghĩa thực tế của nó.
- Bước đầu biết đọc , phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt.
- GD tính cẩn thận, tự tin, lòng say mê học toán.
Đồ dùng dạy học :
- GV : Các biểu đồ bằng bìa, bảng phụ
- HS : SGK, vở, thẻ
Các hoạt động dạy học :
Thầy
Trò
Điều chỉnh
HĐKĐ : - Ổn định
 - Kiểm tra :
+ Kể tên các biểu đồ em đã học ở lớp 4.
+ Liên hệ giới thiệu bài.
 - Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1 : Giới thiệu biểu đồ hình quạt
MT : HS nhận biết về biểu đồ hình quạt và ý nghĩa của nó.
CTH :
 Ví dụ 1 : Đính biểu đồ giới thiệu
- Đây là biểu đồ hình quạt cho biết tỉ số phần trăm các loại sách trong thư viện của một trường học.
- Biểu đồ có dạng hình gì ?
- Mỗi phần của nó giống đồ vật nào ?
- Số ghi trên mỗi phần của biểu đồ được viết dưới dạng số nào ?
- Nhìn vào biểu đồ, em thấy số sách trong thư viện chia thành mấy loại ? Đó là những loại nào ?
- Mỗi loại chiếm bao nhiêu phần trăm 
- Gọi HS lên chỉ vào biểu đồ và đọc các số trên biểu đồ.
Ví dụ 2 : Đính biểu đồ, yêu cầu HS quan sát và đọc.
- Biểu đồ nói về điều gì ?
- HS lớp 5C tham gia các môn thể thao nào ?
- Tỉ số phần trăm HS tham gia từng môn là bao nhiêu ?
- Lớp 5C có bao nhiêu HS ?
- Yêu cầu HS tính số HS tham gia môn bơi vào vở nháp.
* Nhận xét-Tuyên dương-LHGD.
HĐ2 : Hướng dẫn làm bài tập
MT : HS biết đọc, phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt
CTH : 
Bài 1: Gọi HS đọc bài 
- Yêu cầu HS trao đổi trong nhóm đôi
+ Biểu đồ nói về điều gì ?
+ Có bao nhiêu phần trăm học sinh thích màu xanh , màu đỏ, màu trắng, màu tím ?
+ Làm thế nào để tìm số HS thích màu xanh, màu đỏ, màu trắng, màu tím ?
- Chốt lại, yêu cầu HS làm bài vào vở
- Chấm, chữa bài.
HĐ3 : Củng cố
MT : Hệ thống bài
CTH :
- Đính biểu đồ yêu cầu HS đọc tỉ số phần trăm của học sinh giỏi, học sinh khá, học sinh trung bình trên biểu đồ.
 17,5
- Nhận xét-Tuyên dương-LHGD.
HĐNT : Tổng kết-Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò : + Thuộc các quy tắc, công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông.
 + Chuẩn bị bài “ Luyện tập về tính diện tích”.
- Thực hiện
- Lắng nghe
- Lắng nghe, quan sát
- Có dạng hình tròn và được chia thành nhiều phần.
- giống cái quạt
- tỉ số phần trăm
-  3 loại : Truyện thiếu nhi, sách giáo khoa, các loại sách khác.
- HS nêu
- 3-4 HS 
- 2 HS đọc, cả lớp chú ý
-  tỉ số phần trăm học sinh tham gia các môn thể thao của lớp 5C.
- cầu lông, nhảy dây, bơi, cờ vua
- HS nêu
- 32 học sinh
- 1 HS tính trên bảng lớp
Số học sinh tham gia môn bơi :
 32 x 12,5 : 100 = 4 ( học sinh )
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm kết hợp quan sát biểu đồ SGK/102
- Thực hiện
- Nối tiếp nhau nêu
- Phát biểu
- 1 HS làm bảng phụ
Bài giải
Số học sinh thích màu xanh :
 120 x 40 : 100 = 48 ( học sinh )
Số học sinh thích màu đỏ :
 120 x 25 : 100 = 30 ( học sinh )
Số học sinh thích màu trắng :
 120 x 20 : 100 = 24 ( học sinh )
Số học sinh thích màu tím :
 120 x 15 : 100 = 18 ( học sinh )
Đáp số : 48 học sinh ; 30 học sinh
 24 học sinh ; 18 học sinh.
- 3;4 HS 
Rút kinh nghiệm :
.
 DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
.

File đính kèm:

  • docTOAÁN-100.doc