Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 104: Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương - Năm học 2009-2010
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 104: Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 17/01/2010 Ngày dạy : 21/01/2010 Bài 104 Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương Mục tiêu : Giúp HS : - Có biểu tượng về hình hộp chữ nhật, hình lập phương. - Nhận biết các đồ vật trong thực tế có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương. - Biết các đặc điểm của các yếu tố của hình hộp chữ nhật, hình lập phương. - GD tính tích cực, yêu thích chính xác, thẫm mĩ. Đồ dùng dạy học : - GV : Hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình vẽ. - HS : SGK, vở nháp, vở, các đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương. Các hoạt động dạy học : Thầy Trò Điều chỉnh HĐKĐ : - Ổn định - Kiểm tra : Nêu đặc điểm của : Hình chữ nhật,hình vuông. Nêu quy tắc và công thức tính diện tích hình chữ nhật. * Nhận xét-Tuyên dương - Bài mới : Giới thiệu bài HĐ1 : Giới thiệu hình hộp chữ nhật, hình lập phương MT : HS có biểu tượng về hình hộp chữ nhật, hình lập phương. CTH : * Dùng hình hộp chữ nhật để giới thiệu - Các vật dụng nào có dạng hình hộp chữ nhật ? * Dùng hình lập phương để giới thiệu - Các vật dụng nào có dạng hình lập phương ? - Hình hộp chữ nhật có mấy mặt ? - Yêu cầu HS mở hình hộp chữ nhật quan sát 6 mặt đó là hình gì ? - Hướng dẫn : + Hình 1-2 là mặt đáy + Hình 3-4-5-6 là bốn mặt bên + Những mặt nào bằng nhau ? + Hình hộp chữ nhật có mấy đỉnh ? + Hình hộp chữ nhật có mấy cạnh ? + Hình hộp chữ nhật có mấy kích thước ? A B M D A D N - Nhận xét-Tuyên dương * Thực hành : Yêu cầu HS chỉ các mặt, các đỉnh, các kích thước của hình hộp chữ nhật. - Gọi 1 số HS nêu lại - Nhận xét-Tuyên dương * Thảo luận về đặc điểm của hình lập phương - Chia 6 nhóm yêu cầu thảo luận trả lời câu hỏi : + Hình lập phương có đặc điểm gì ? + Nêu điểm giống nhau giữa hình hộp chữ nhật và hình lập phương . + Nêu điểm khác nhau giữa hình hình hộp chữ nhật và hình lập phương . - Nhận xét, chốt lại, LHTT: Một số vật dụng có 4 mặt là HCN bằng nhau từng đôi một và có 2 mặt là hình vuông bằng nhau cũng là HHCN ( Viên gạch, thùnh bánh ). HĐ2 : Hướng dẫn luyện tập MT : Rèn các kĩ năng đã nêu ở trên. CTH : Bài 1 : Yêu cầu HS làm bài bằng bút chì SGK/108. - Nhận xét, sửa bài Bài 3 : Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS trao đổi nhận ra hình nào là hình hộp chữ nhật, hình nào là hình lập phương ? - Gọi HS trình bày - Nhận xét, tuyên dương. HĐ3 : Củng cố MT : Hệ thống kiến thức CTH : - Đính bảng phụ, yêu cầu HS hãy chỉ ra những cạnh bằng nhau của hình hộp chữ nhật. A B M D C M N Q P - Nhận xét-Tuyên dương-LHGD. HĐNT : Tổng kết-Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn dò : Chuẩn bị bài “ Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình chữ nhật”. - 8 HS - Lắng nghe - Theo dõi - Hộp que diêm, hộp phấn, cái tủ, - Theo dõi - Súc sắc, hộp thuốc, - HS đếm và nêu có 6 mặt - Thực hiện và nêu các mặt là hình chữ nhật. - Chú ý - HS chỉ và nêu - 8 đỉnh - 8 cạnh - 3 kích thước ( chiều dài, chiều rộng, chiều cao ) - Thực hiện nhóm đôi - Thực hiện - Nhóm trưởng điều khiển , thống nhất, trình bày, nhận xét, bổ sung. - có 6 mặt đều là hình vuông, có 8 đỉnh, 12 cạnh, có 3 kích thước. - HHCN-HLP đều có 6 mặt, 12 cạnh, 3 kích thước. -HHCN có 6 mặt đều là các hình chữ nhật bằng nhau từng đôi một, có 3 kích thước ( chiều dài, chiều rộng, chiều cao ).HLP có 6 mặt đều là hình vuông, có 3 kích thước bằng nhau ( gọi là cạnh ). - Lắng nghe - 1 HS thực hiện bảng phụ + Hình hộp chữ nhật : có 6 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh. + Hình lập phương : có 6 mặt, 12 cạnh, 8 đỉnh. - 1 HS đọc, cả lớp chú ý - Thảo luận theo cặp - Hình A là hình hộp chữ nhật; Hình C là hình lập phương. - 3 HS Phát triển từ bài 2a Rút kinh nghiệm : .
File đính kèm:
- TOAN-104.doc