Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 107: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương - Năm học 2009-2010

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 107: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 24/01/2010
Ngày dạy : 26/01/2010
Bài 107
Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương
Mục tiêu :
Giúp HS biết :
- Hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt.
- Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- GD tính cẩn thận, chính xác, tự tin.
Đồ dùng dạy học :
- GV : Khối hình lập phương, bảng phụ
- HS : SGK, vở, vở nháp, hộp giấy có dạng HLP.
Các hoạt động dạy học :
Thầy
Trò
Điều chỉnh
HĐKĐ : - Ổn định 
 - Kiểm tra :
 - Nêu quy tắc và viết công thức tính diện tích hình vuông.
- Nhận xét-Ghi điểm-Tuyên dương.
 - Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1 : HD lập công thức tính Sxq– Stp hình lập phương
MT : HS biết hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt, biết tìm ra công thức tính Sxq– Stp hình lập phương.
CTH:
 a. Quan sát :
- Yêu cầu HS quan sát 1 số hình lập phương trả lời câu hỏi : 
+ Tìm điểm giống nhau và giống nhau giữa hình lập phương và hình hộp chữ nhật.
- Hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt đúng hay sai ?
* Chốt lại : Đúng, vì khi chiều dài, chiều rộng, chiều cao của hình hộp bằng nhau thì nó chính là cạnh của hình lập phương.
- Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật là gì ?
- Diện tích xung quanh của hình lập phương là gì ?
- Diện tích các mặt bên của hình lập phương có điểm gì đặc biệt ?
- Để tính diện tích của 4 mặt bên, ta làm như thế nào ?
- Diện tích toàn phần của hình lập phương là gì ?
- Làm thế nào để tính được diện tích toàn phần của hình lập phương ?
- Yêu cầu HS thực hiện tính Sxq– Stp hình lập phương có cạnh dài 5 cm.
* Nhận xét-Tuyên dương
b. Hình thành quy tắc diện tích tính Sxq– Stp hình lập phương.
* Qua ví dụ, em hãy nêu quy tắc tính Sxq– Stp hình lập phương.
Sxq = a x a x 6
- Hướng dẫn viết công thức :
Sxq = a x a x 4
HĐ2 : HD làm bài tập
MT : HS biết vận dụng quy tắc tính Sxq– Stp hình lập phương để giải các bài toán có liên quan.
CTH : 
Bài 1 : Gọi HS đọc bài toán
- Yêu cầu HS vận dụng quy tắc tính
Sxq– Stp hình lập phương vào vở nháp.
- Nhận xét, sửa bài
Bài 2 : Gọi HS đọc bài toán
- Yêu cầu HS trao đổi tìm cách giải bài toán.
- Chốt lại : Diện tích miếng bìa cần dùng là diện tích một mặt nhân với 5.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Chấm, chữa bài.
HĐ3 : Củng cố
MT : Hệ thống bài
CTH : Trắc nghiệm
 Câu nào đúng ?
a. Diện tích xung quanh hình lập phương bằng diện tích một mặt nhân với 6.
b. Diện tích xung quanh hình lập phương bằng diện tích một mặt nhân với 4.
c. Diện tích toàn phần của hình lập phương bằng diện tích một mặt nhân với 4
d. Diện tích toàn phần của hình lập phương bằng diện tích một mặt nhân với 6.
- Nhận xét-Tuyên dương-LHGD.
HĐNT : Tổng kết -Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò : Thuộc quy tắc, chuẩn bị bài “ Luyện tập”.
- 4 HS
- Lắng nghe
- Thảo luận theo cặp, trình bày, nhận xét, bổ sung.
- Giống nhau : Có 6 mặt , 8 đỉnh, 12 cạnh.
- Khác nhau : Các mặt của hình lập phương là hình vuông ( Hình vuông chính là hình chữ nhật đặc biệt ).
- HS nêu
- Lắng nghe
- Tổng diện tích của 4 mặt bên
- Tổng diện tích của 4 mặt bên
- Diện tích các mặt đều bằng nhau
- Ta tính diện tích 1 mặt rồi nhân với 4
- Tổng diện tích của 6 mặt
- Ta tính diện tích 1 mặt rồi nhân với 6
- 1 HS làm bảng lớp, cả lớp làm nháp
Bài giải
 Diện tích xung quanh hình lập phương:
 5 x 5 x 4 = 100 ( cm2 )
 Diện tích toàn phần hình lập phương :
 5 x 5 x 6 = 150 ( cm2 )
 Đáp số : 100 cm2 ; 150 cm2 .
- Nối tiếp nhau nêu.
- 1 HS đọc, cả lớp chú ý
- 1 HS làm bảng lớp.
Bài giải
Diện tích xung quanh hình lập phương
 1,5 x 1,5 x 4 = 9 ( m2 )
Diện tích toàn phần hình lập phương :
 1,5 x 1,5 x 6 = 13,5 ( m2 )
 Đáp số : 9 m2 ; 13,5 m2 .
- 1 HS đọc, cả lớp chú ý
- Thảo luận theo cặp, trình bày, nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe
- 1 HS làm bảng phụ
Bài giải
 Diện tích miếng bìa cần dùng :
 2,5 x 2,5 x 4 = 31,25 ( dm2 )
 Đáp số : 31,25 dm2 .
- HS suy nghĩ, giơ thẻ biểu quyết
Rút kinh nghiệm :
...............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTOAN-107.doc