Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 110: Thể tích của một hình - Năm học 2009-2010

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 225 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 110: Thể tích của một hình - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 24/01/2010
Ngày dạy : 29/01/2010
Bài 110
Thể tích của một hình
Mục tiêu :
- HS có biểu tượng về thêể tích của một hình.
 - Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản.
- GD cẩn thận, say mê học toán.
Đồ dung dạy học :
 - GV : Các hình lập phương, một hình hộp chữ nhật.
 - HS : SGK, vở
Các hoạt động dạy học :
Thầy 
Trò
Điều chỉnh
HĐKĐ : - Ổn định :
 - Kiểm tra :
Nêu đặc điểm của hình lập phương.
* Nhận xét-Ghi điểm-Tuyên dương
 - Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1 : Giới thiệu về thể tích của một hình.
MT : HS có biểu tượng về thể tích của một hình.
CTH : 
a. Ví dụ 1 : 
- Cho HS xem hình hộp chữ nhật, sau đó đặt hình lập phương vào bên trong hình hộp chữ nhật.
- Yêu cầu HS nhận xét vị trí của hình lập phương như thế nào so với hình hộp chữ nhật ? 
- Em có nhận xét gì về thể tích của hai hình ?
* Kết luận : Thể tích hình lập phương bé hơn thể tích hình hộp chữ nhật ( ngược lại ).
b. Ví dụ 2 : 
- Phát mỗi nhóm 12 khối hình lập phưong.
- Đình hình vẽ, yêu cầu HS quan sát, xếp hình và rút ra kết luận về thể tích của hai hình.
* Kết luận : Thể tích hình C bằng thể tích hình D.
c. Ví dụ 3 : Tương tự ví dụ 2
- Thao tác tách hình P thành hai hình M và N.
- Em có nhận xét gì về số hình lập phương tạo thành hình P và tổng số hình lập phương tạo thành hình M, hình N ?
- Thể tích hình P như thế nào so với tổng thể tích hình M và hình N ?
* Kết luận : Thể tích hình P bằng tổng thể tích các hình M và N.
HĐ 2 : Hướng dẫn làm bài tập
MT : HS biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản.
CTH :
Bài 1 : Gọi HS đọc yêu cầu
- Tổ chức HS làm trao đổi theo cặp.
* Chốt lại : Hình B có thể tích lớn hơn thể tích hình A.
Bài 2 : Tương tự bài 1
* Chốt lại : Thể tích hình A lớn hơn thể tích hình B.
HĐ 3 : Củng cố
MT : Hệ thống bài
CTH : Thi đua
- Tổ chức HS thực hành theo nhóm.
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện thi đua xếp hình.
* Chốt lại-Nhận xét-Tuyên dương : Có 5 cách xếp 6 hình lập phương cạnh 1 cm thành hình hộp chữ nhật.
HĐNT : Tổng kết-Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò : Chuẩn bị bài “ Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối”.
- 2 HS
- Lắng nghe
- Quan sát
- Hình lập phương nằm bên trong hình hộp chữ nhật
- HS nối tiếp nhau nêu.
- Lắng nghe
- Nhóm trưởng nhận đồ dùng, điều khiển nhóm làm việc.
- Trình bày, nhận xét
- Lắng nghe
- Các nhóm thực hành báo cáo :
+ Hình P gồm 6 hình lập phương
+ Hình M gồm 4 hình lập phương
+ Hình N gồm 2 hình lập phương.
- Quan sát
- Số hình lập phương tạo thành hình P là 6, tổng số hình tạo thành hình M và N là ( 4 + 2 = 6 ).
- HS nêu
- Lắng nghe
- 1 HS đọc, cả lớp chú ý.
- Trao đổi, trình bày, nhận xét.
- Lắng nghe
- Trao đổi, trình bày, nhận xét
- Lắng nghe
- Xếp hình theo nhóm 5 HS.
- 3 tổ cử 3 đại diện.
- Lắng nghe.
Phát triển HS K-G bài 3
Rút kinh nghiệm :
Duyệt của TT
.

File đính kèm:

  • docTOAÁN-110.doc