Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 110: Thể tích của một hình - Năm học 2009-2010
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 110: Thể tích của một hình - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 24/01/2010 Ngày dạy : 29/01/2010 Bài 110 Thể tích của một hình Mục tiêu : - HS có biểu tượng về thêể tích của một hình. - Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản. - GD cẩn thận, say mê học toán. Đồ dung dạy học : - GV : Các hình lập phương, một hình hộp chữ nhật. - HS : SGK, vở Các hoạt động dạy học : Thầy Trò Điều chỉnh HĐKĐ : - Ổn định : - Kiểm tra : Nêu đặc điểm của hình lập phương. * Nhận xét-Ghi điểm-Tuyên dương - Bài mới : Giới thiệu bài HĐ1 : Giới thiệu về thể tích của một hình. MT : HS có biểu tượng về thể tích của một hình. CTH : a. Ví dụ 1 : - Cho HS xem hình hộp chữ nhật, sau đó đặt hình lập phương vào bên trong hình hộp chữ nhật. - Yêu cầu HS nhận xét vị trí của hình lập phương như thế nào so với hình hộp chữ nhật ? - Em có nhận xét gì về thể tích của hai hình ? * Kết luận : Thể tích hình lập phương bé hơn thể tích hình hộp chữ nhật ( ngược lại ). b. Ví dụ 2 : - Phát mỗi nhóm 12 khối hình lập phưong. - Đình hình vẽ, yêu cầu HS quan sát, xếp hình và rút ra kết luận về thể tích của hai hình. * Kết luận : Thể tích hình C bằng thể tích hình D. c. Ví dụ 3 : Tương tự ví dụ 2 - Thao tác tách hình P thành hai hình M và N. - Em có nhận xét gì về số hình lập phương tạo thành hình P và tổng số hình lập phương tạo thành hình M, hình N ? - Thể tích hình P như thế nào so với tổng thể tích hình M và hình N ? * Kết luận : Thể tích hình P bằng tổng thể tích các hình M và N. HĐ 2 : Hướng dẫn làm bài tập MT : HS biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản. CTH : Bài 1 : Gọi HS đọc yêu cầu - Tổ chức HS làm trao đổi theo cặp. * Chốt lại : Hình B có thể tích lớn hơn thể tích hình A. Bài 2 : Tương tự bài 1 * Chốt lại : Thể tích hình A lớn hơn thể tích hình B. HĐ 3 : Củng cố MT : Hệ thống bài CTH : Thi đua - Tổ chức HS thực hành theo nhóm. - Yêu cầu các nhóm cử đại diện thi đua xếp hình. * Chốt lại-Nhận xét-Tuyên dương : Có 5 cách xếp 6 hình lập phương cạnh 1 cm thành hình hộp chữ nhật. HĐNT : Tổng kết-Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn dò : Chuẩn bị bài “ Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối”. - 2 HS - Lắng nghe - Quan sát - Hình lập phương nằm bên trong hình hộp chữ nhật - HS nối tiếp nhau nêu. - Lắng nghe - Nhóm trưởng nhận đồ dùng, điều khiển nhóm làm việc. - Trình bày, nhận xét - Lắng nghe - Các nhóm thực hành báo cáo : + Hình P gồm 6 hình lập phương + Hình M gồm 4 hình lập phương + Hình N gồm 2 hình lập phương. - Quan sát - Số hình lập phương tạo thành hình P là 6, tổng số hình tạo thành hình M và N là ( 4 + 2 = 6 ). - HS nêu - Lắng nghe - 1 HS đọc, cả lớp chú ý. - Trao đổi, trình bày, nhận xét. - Lắng nghe - Trao đổi, trình bày, nhận xét - Lắng nghe - Xếp hình theo nhóm 5 HS. - 3 tổ cử 3 đại diện. - Lắng nghe. Phát triển HS K-G bài 3 Rút kinh nghiệm : Duyệt của TT .
File đính kèm:
- TOAÁN-110.doc