Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 68: Chia một số tự nhiên cho một số thập phân - Năm học 2009-2010

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 293 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 68: Chia một số tự nhiên cho một số thập phân - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/11/2009
Ngày dạy: 18/11/2009
Chia một số tự nhiên cho một số thập phân
Mục tiêu:
Giúp HS:
-Hiểu và biết chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
-Biết vận dụng giải bài toán có lời văn.
-GD tính cẩn thận, chính xác, tự tin.
Đồ dùng dạy học:
-GV: Bảng phụ, thẻ
-HS: SGK,vở nháp, vở, thẻ.
Các hoạt động dạy học:
Thầy
Trò
Điều chỉnh
HĐKĐ: -Ổn định
 -Kiểm tra:
Nêu quy tắc
+Chia một STN cho một STN mà thương tìm được là một số thập phân.
+Chia một STP cho một STN.
*Nhận xét-Ghi điểm-Tuyên dương.
 -Bài mới:Giới thiệu bài
HĐ1:HD thực hiện chia một STN cho một STP.
MT:HS hiểu và biết chia một STN cho một STP.
CTH:
a.Tính rồi so sánh kết quả tính:
-Lần lượt đính các thẻ từ yêu cầu HS tính.
-Nhận xét, sửa bài.
-Gía trị của hai biểu thức 25 : 4 và ( 25 x 5 ) : ( 4 x 5 ) như thế nào với nhau?
-Hãy tìm điểm khác nhau của hai biểu thức.
-Hãy so sánh hai SBC và SC của hai biểu thức với nhau.
-Khi nhân cả SBC và SC của biểu thức 25 : 4 với 5 thì thương như thế nào?
-Chốt lại:
* Vậy: 25 : 4 = ( 25 x 5 ) : ( 4 x 5 )
-Tương tự với hai biểu thức còn lại.
4,2 : 7 = ( 4,2 x 10 ) : ( 7 x 10 )
37,8 : 9 = ( 37,8 x 100 ) : ( 9 x 100 )
-Khi nhân SBC và SC với cùng một số khác không thì thương của phép chia như thế nào?
b.Ví dụ 1:Đính thẻ từ ghi tóm tắt bài toán và nêu:
S = 57 m2 
a = 9,5 m
b = ? m
-Muốn tính chiều rộng của mảnh vườn, ta làm như thế nào?
-Ghi bảng: 57 : 9,5 = ? ( m )
-Giới thiệu đây là phép chia một STN cho một STP
-Yêu cầu HS dựa vào tính chất vừa tìm hiểu để tìm kết quả của 57 : 9,5
-Nhận xét, sửa bài.
-Hướng dẫn : 5 7 0 9,5
 0 0 6
-Chuyển ý- nêu:
c.Ví dụ 2: 99 : 8,25
-Yêu cầu HS làm bài vở nháp.
-Nhận xét, sửa bài.
-Qua hai ví dụ trên, em hãy cho biết muốn chia một STN cho một STP, ta thực hiện như thế nào?
-Yêu cầu HS đọc quy tắc SGK.
-Tổ chức thi đua đọc thuộc quy tắc.
-Nhận xét-Tuyên dương.
HĐ2: HD làm bài tập
MT:HS biết chia một STN cho một STP và biết vận dụng giải bài toán có lời văn.
CTH:
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu 
-Yêu cầu HS làm bài vở nháp.
-Theo dõi, giúp đỡ HS.
-Đính lần lượt từng thẻ, sửa bài.
-Nhận xét-Tuyên dương.
Bài 3:Gọi HS đọc bài toán
-Yêu cầu HS tóm tắt thảo luận tìm cách giải bài toán.
-Gọi 1HS lên bảng tóm tắt:
0,8m : 16 kg
0,18 : . . . kg ?
-Yêu cầu HS trình bày cách giải.
-Chốt lại, yêu cầu HS làm bài vào vở.
-Chấm, chữa bài.
HĐ 3: Củng cố
MT:Hệ thống bài
CTH:
1.Nêu quy tắc chia một STN cho một STP.
2.Nêu quy tắc chia một STP cho một STN.
-Nhận xét-Tuyên dương-LHGD.
HĐNT:Tổng kết-Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò:Thuộc quy tắc, thực hiện lại các bài tập.
-4 HS.
-Lắng nghe.
-1HS làm bảng lớp, cả lớp thực hiện nháp.
-HS nêu nhận xét.
- bằng nhau.
-SBC của 25 : 4 là 25, SBC của ( 25 x 5 ) là tích của ( 25 x 5 ).
-SBC và SC của ( 25 x 5 ) : ( 4 x 5 ) chính là SBC và SC của 25 : 4 nhân với 5.
- thương không thay đổi.
- thương không thay đổi.
-HS lắng nghe, nêu lại.
- lấy diện tích chia cho chiều dài.
-Chú ý, nêu lại.
-Thực hiện vở nháp, 1HS lên bảng thực hiện.
( 57 x 10 ) : ( 9,5 x 10 )
= 570 : 95 = 6
-Chú ý nêu lại kỹ thuật tính.
-HS phát biểu.
-1 HS thực hiện bảng lớp.
9 9 0 0 8, 2 5
1 6 5 0 1 2
0 0 0
-HS phát biểu.
-3 HS đọc, cả lớp đọc thầm, nhẩm thuộc.
-3 HS.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- 1 HS làm bài vào 4 thẻ từ.
- HS giơ thẻ biểu quyết.
7 : 3,5 = 2 ; 702 : 7,2 = 97,5
9 : 4,5 = 2 ; 2 : 12,5 = 0,16
- 2HS đọc, cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài.
- Thảo luận theo cặp. 
-Chú ý, nêu nhận xét.
-Đại diện trình bày, nhận xét bổ sung.
- 1 HS làm bài bảng phụ, trình bày
1 mét thanh sắt cân nặng:
16 : 0,8 = 20 ( kg )
 0,18 mét thanh sắt cân nặng:
20 x 0,18 = 3,6 ( kg )
Đáp số: 3,6 kg.
-3; 4 HS
Rút kinh nghiệm:
.

File đính kèm:

  • docTOAN-68.doc