Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 79: Giải toán về tỉ số phần trăm (Tiếp theo) - Năm học 2009-2010

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 255 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 79: Giải toán về tỉ số phần trăm (Tiếp theo) - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:29/11/2009
Ngày dạy:...../12/2009
Bài 79
Giải toán về tỉ số phần trăm (tiếp theo)
Mục tiêu:
Giúp HS biết:
-Cách tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của nó.
-Vận dụng để giải một số bài toán dạng tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của nó.
-GD tính cẩn thận, chính xác, tự tin.
Đồ dùng dạy học:
-GV:Bảng phụ.
-HS: SGK, vở nháp, vở, thẻ.
Các hoạt động dạy học:
Thầy
Trò
Điều chỉnh
HĐKĐ:-Ổn định
 -Kiểm tra:
+Nêu quy tắc tìm tỉ số phần trăm của hai số.
+Muốn tìm một số phần trăm của một số, ta làm như thế nào ?
*Nhận xét-Ghi điểm-Tuyên dương.
 -Bài mới:Giới thiệu bài
HĐ1:HD giải toán
MT:HS biết cách tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của nó.
CTH:
*Giới thiệu cách tính một số biết 52,5% của nó là 420.
-Đính ví dụ gọi HS đọc.
HD tóm tắt:
52,5% số HS toàn trường : 420 HS
100% số HS toàn trường : . . .HS?
HD cách tính:
-Muốn tìm 1% số HS toàn trường, ta làm như thế nào? ( 420 : 52,5 = 8 )
-Tìm được 1% số HS toàn trường, làm thế nào để tìm số HS toàn trường
-Số HS toàn trường? ( 8 x 100 = 800)
-Ta có thể viết gộp thành:
*Số học sinh toàn trường là:
420 : 52,5 x 100 = 800 
Hoặc: 420 x 100 : 52,5 = 800
-Muốn tìm một số biết 52,5% của nó là 420, ta làm như thế nào?
-Chốt lại-Tuyên dương.
*Giới thiệu bài toán liên quan về tỉ số phần trăm.
+Bài toán:Đính bảng phụ gọi HS đọc
-Yêu cầu HS tóm tắt.
-Yêu cầu HS nêu cách làm và làm vở nháp.
-Nhận xét, sửa bài.
HĐ2:HD làm bài tập
MT:HS biết vận dụng để giải một số bài toán dạng tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của chúng.
CTH:
Bài 1:Gọi HS đọc bài toán.
-Yêu cầu HS tóm tắt trao đổi nêu cách làm.
-Yêu cầu HS làm bài vở nháp.
-Nhận xét, sửa bài.
Bài 2:Gọi HS đọc bài toán
-Yêu cầu HS tóm tắt.
-Yêu cầu HS nêu cách làm và làm bài vào vở.
-Chấm, chữa bài.
HĐ3:Củng cố
MT:Hệ thống kiến thức
CTH:Trắc nghiệm
*Câu nào viết đúng?
a.Muốn tìm một số biết 45% của nó là 432, ta có thể lấy 432 nhân với 45 rồi chia cho 100.
b.Muốn tìm một số biết 45% của nó là 432, ta có thể lấy 432 chia cho 45 rồi nhân với 100.
-Nhận xét-Tuyên dương-LHGD.
HĐNT:Tổng kết-Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò:Nắm vững cách giải toán.Chuẩn bị “Luyện tập”.
- 4 HS
-Lắng nghe.
-1 HS đọc, cả lớp chú ý.
-Theo dõi, phát biểu, làm nháp.
-Tìm 1% số HS toàn trường (420 chia cho 52,5).
-ta lấy kết quả của 1% số HS toàn trường vừa tìm nhân với 100.
-Chú ý.
-ta lấy 420 chia cho 52,5 rồi nhân với 100 hoặc lấy 420 nhân với 100 rồi chia cho 52,5.
-1 HS đọc, cả lớp chú ý.
-1 HS lên bảng, cả lớp thực hiện vở nháp.
Tóm tắt:
120% số ô tô là: 1590 ô tô
10% số ô tô là :  ô tô ?
-1 HS làm bài bảng lớp.
Bài giải
Số ô tô nhà máy dự định sản xuất là:
1590 x 100 : 120 = 1325 ( ô tô )
Đáp số: 1325 ô tô.
-2 HS đọc, cả lớp chú ý.
-Thực hiện.
Tóm tắt:
 92% số học sinh khá-giỏi :552 em
100% số học sinh trường : . . . em? 
-1 HS làm bảng lớp
Bài giải
Số học sinh trường Vạn Thịnh là:
 552 : 92 x 100 = 600 ( học sinh )
Đáp số: 600 học sinh. 
-1 HS đọc, cả lớp chú ý. 
-1 HS thực hiện bảng lớp:
91,5% số sản phẩm đạt chuẩn :732 SP
100% số sản phẩm nhà máy:  SP?
-1 HS làm bảng phụ.
Bài giải
Số sản phẩm của nhà máy là:
732 : 91,5 x 100 = 800 (sản phẩm )
Đáp số: 800 sản phẩm.
-HS chọn thẻ b.
Rút kinh nghiệm:
.

File đính kèm:

  • docToán -79.doc