Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 79: Giải toán về tỉ số phần trăm (Tiếp theo) - Năm học 2009-2010
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 79: Giải toán về tỉ số phần trăm (Tiếp theo) - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:29/11/2009 Ngày dạy:...../12/2009 Bài 79 Giải toán về tỉ số phần trăm (tiếp theo) Mục tiêu: Giúp HS biết: -Cách tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của nó. -Vận dụng để giải một số bài toán dạng tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của nó. -GD tính cẩn thận, chính xác, tự tin. Đồ dùng dạy học: -GV:Bảng phụ. -HS: SGK, vở nháp, vở, thẻ. Các hoạt động dạy học: Thầy Trò Điều chỉnh HĐKĐ:-Ổn định -Kiểm tra: +Nêu quy tắc tìm tỉ số phần trăm của hai số. +Muốn tìm một số phần trăm của một số, ta làm như thế nào ? *Nhận xét-Ghi điểm-Tuyên dương. -Bài mới:Giới thiệu bài HĐ1:HD giải toán MT:HS biết cách tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của nó. CTH: *Giới thiệu cách tính một số biết 52,5% của nó là 420. -Đính ví dụ gọi HS đọc. HD tóm tắt: 52,5% số HS toàn trường : 420 HS 100% số HS toàn trường : . . .HS? HD cách tính: -Muốn tìm 1% số HS toàn trường, ta làm như thế nào? ( 420 : 52,5 = 8 ) -Tìm được 1% số HS toàn trường, làm thế nào để tìm số HS toàn trường -Số HS toàn trường? ( 8 x 100 = 800) -Ta có thể viết gộp thành: *Số học sinh toàn trường là: 420 : 52,5 x 100 = 800 Hoặc: 420 x 100 : 52,5 = 800 -Muốn tìm một số biết 52,5% của nó là 420, ta làm như thế nào? -Chốt lại-Tuyên dương. *Giới thiệu bài toán liên quan về tỉ số phần trăm. +Bài toán:Đính bảng phụ gọi HS đọc -Yêu cầu HS tóm tắt. -Yêu cầu HS nêu cách làm và làm vở nháp. -Nhận xét, sửa bài. HĐ2:HD làm bài tập MT:HS biết vận dụng để giải một số bài toán dạng tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của chúng. CTH: Bài 1:Gọi HS đọc bài toán. -Yêu cầu HS tóm tắt trao đổi nêu cách làm. -Yêu cầu HS làm bài vở nháp. -Nhận xét, sửa bài. Bài 2:Gọi HS đọc bài toán -Yêu cầu HS tóm tắt. -Yêu cầu HS nêu cách làm và làm bài vào vở. -Chấm, chữa bài. HĐ3:Củng cố MT:Hệ thống kiến thức CTH:Trắc nghiệm *Câu nào viết đúng? a.Muốn tìm một số biết 45% của nó là 432, ta có thể lấy 432 nhân với 45 rồi chia cho 100. b.Muốn tìm một số biết 45% của nó là 432, ta có thể lấy 432 chia cho 45 rồi nhân với 100. -Nhận xét-Tuyên dương-LHGD. HĐNT:Tổng kết-Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Dặn dò:Nắm vững cách giải toán.Chuẩn bị “Luyện tập”. - 4 HS -Lắng nghe. -1 HS đọc, cả lớp chú ý. -Theo dõi, phát biểu, làm nháp. -Tìm 1% số HS toàn trường (420 chia cho 52,5). -ta lấy kết quả của 1% số HS toàn trường vừa tìm nhân với 100. -Chú ý. -ta lấy 420 chia cho 52,5 rồi nhân với 100 hoặc lấy 420 nhân với 100 rồi chia cho 52,5. -1 HS đọc, cả lớp chú ý. -1 HS lên bảng, cả lớp thực hiện vở nháp. Tóm tắt: 120% số ô tô là: 1590 ô tô 10% số ô tô là : ô tô ? -1 HS làm bài bảng lớp. Bài giải Số ô tô nhà máy dự định sản xuất là: 1590 x 100 : 120 = 1325 ( ô tô ) Đáp số: 1325 ô tô. -2 HS đọc, cả lớp chú ý. -Thực hiện. Tóm tắt: 92% số học sinh khá-giỏi :552 em 100% số học sinh trường : . . . em? -1 HS làm bảng lớp Bài giải Số học sinh trường Vạn Thịnh là: 552 : 92 x 100 = 600 ( học sinh ) Đáp số: 600 học sinh. -1 HS đọc, cả lớp chú ý. -1 HS thực hiện bảng lớp: 91,5% số sản phẩm đạt chuẩn :732 SP 100% số sản phẩm nhà máy: SP? -1 HS làm bảng phụ. Bài giải Số sản phẩm của nhà máy là: 732 : 91,5 x 100 = 800 (sản phẩm ) Đáp số: 800 sản phẩm. -HS chọn thẻ b. Rút kinh nghiệm: .
File đính kèm:
- Toán -79.doc