Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 90: Hình thang - Năm học 2009-2010
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 90: Hình thang - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/12/2009 Ngày dạy : 25/12/2009 Bài 90 Hình thang Mục tiêu : Giúp HS : - Có biểu tượng về hình thang. - Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với các hình đã học. - Nhận biết hình thang vuông. - Yêu thích, say mê học toán. Đồ dùng dạy học : - GV : Bảng phụ, thước thẳng, đồ dùng học toán - HS : SGK, vở Các hoạt động dạy học : Thầy Trò Điều chỉnh HĐKĐ : - Ổn định - Kiểm tra : - Đính hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình tứ giác. - Yêu cầu HS chỉ và nêu tên các hình. - Bài mới : Giới thiệu bài HĐ1 : Hình thành biểu tượng hình thang MT : HS có biểu tượng về hình thang, nhận biết được một số đặc điểm của hình thang CTH : - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ cái thang và chỉ những hình ảnh của cái thang. - Yêu cầu HS quan sát và vẽ hình thang ABCD trong SGK vào vở nháp. - Nhận xét-Tuyên dương. * Cho HS xem mô hình lắp ghép và hình vẽ hình thang. - Hình thang ABCD có mấy cạnh ? - Hai cạnh nào song song với nhau * Kết luận : Hình thang có một cặp cạnh đối diện song song gọi là hai cạnh đáy, hai cạnh còn lại gọi là hai cạnh bên. - Vẽ và giới thiệu đường cao hình thang. A B C D H AH là đường cao. Độ dài AH là chiều cao - Yêu cầu HS lên bảng chỉ và nêu các đặc điểm của hình thang. * Nhận xét-Tuyên dương HĐ2 : Thực hành MT : HS phân biệt được hình thang với các hình đã học, nhận biết hình thang vuông. CTH : Bài 1-2 : Gọi HS đọc yêu cầu - Tổ chức HS thảo luận nhóm đôi - Gọi HS trình bày * Nhận xét-Tuyên dương Bài 4 :Giới thiệu hình thang vuông A B D C - Hình thang ABCD có những góc nào là góc vuông ? - Cạnh bên nào vuông góc với hai đáy ? * Kết luận : Hình thang có một cạnh bên vuông góc với hai đáy gọi là hình thang vuông. HĐ3 : Củng cố MT : Hệ thống bài CTH : - GV nêu : + Hình thang có hai cặp cạnh đối diện song song. + Hình thang có một cặp cạnh đối diện song song. + Hình thang có một cạnh bên vuông góc với hai đáy gọi là hình thang vuông. * Nhận xét-Tuyên dương-LHGD. HĐNT : Tổng kết-Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn dò : Chuẩn bị bài : “ Diện tích hình thang”. - Quan sát, nêu tên các hình. - Lắng nghe - Thực hiện theo cặp, nêu trước lớp - Thực hiện cá nhân, 1 HS vẽ trên bảng lớp. - Quan sát - Có 4 cạnh : AB, BC, CD, DA - Cạnh AB song song với cạnh DC - Lắng nghe - Chú ý - 3; 4 HS - 1 HS đọc - Thực hiện - Trình bày, nhận xét, bổ sung. - Quan sát - Trả lời theo gợi ý của GV - Lắng nghe, nêu lại - Lắng nghe, suy nghĩ giơ thẻ biểu quyết đúng – sai. Rút kinh nghiệm : Duyệt của BGH P.HT .
File đính kèm:
- TOAN- 90.doc