Giáo án Toán Lớp 8 Tuần 22 Tiết 40

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 8 Tuần 22 Tiết 40, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 
Tuần: 22
Tiết : 40
§2. ĐỊNH LÍ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ
Soạn :
Dạy:

I. MỤC TIÊU:
Kiến thức cơ bản: 
- Nắm vững nội dung định lí đảo của định lí Talét.
- Vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho. 
Kỹ năng cơ bản: 
- Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lí Talét, đặc biệt là phải nắm được các trường hợp có thể xảy ra khi vẽ đường thẳng B’C’ song song với cạnh BC.
Tư duy: 
Qua mỗi hình vẽ, Hs viết được tỉ lệ thức hoặc dãy các tỉ số bằng nhau. 
II. PHƯƠNG PHÁP:
Đàm thoại, trực quan.
III. CHUẨN BỊ:
GV: Đồ dùng dạy học : thước, êke, bảng phụ (hình 11, 12) 
HS: Thước, êke, compa. Học kỹ §1 
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Nội dung 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
Hạo động 1: Kiểm tra bài cũ (5’)
1) Phát biểu định lí Talét. 
2) Cho DABC có MN//BC (hình vẽ). Hãy tính x? 
 A
M
N
 7,5 10 cm 
 6 x
 B C
Treo bảng phụ đưa ra đề kiểm tra 
Gọi Hs lên bảng 
Kiểm tra vở bài tập vài Hs 


Cho Hs nhận xét câu trả lời và bài làm ở bảng 

Đánh giá cho điểm 
Hs đọc yêu cầu đề kiểm tra 
Một Hs lên bảng trả lời và làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập 2):
Do MN//BC nên 
Hay Þ x = = 8(cm
Tham gia nhận xét câu trả lời và bài làm trên bảng 
Tự sửa sai (nếu có) 
Hoạt động 2: Định lí đảo – 13’

Định lí đảo:
 A 
 C”
 B’ C’


 B C 
Định lí (sgk) 
Gt DABC, B’ỴAB, C’ỴAC 
 
Kl B’C’// BC 

?2 



 A
 3 5 
 D E 
 6 10 

B 7 F 14 C




Cho Hs làm ?1 trang 59 
Gọi một Hs lên bảng vẽ hình và ghi GT-KL 
Yêu cầu Hs nhìn hình vẽ nhẩm tính các tỉ số và trả lời câu 1 
Gọi một Hs tính ở bảng câu 2 
Gợi ý: áp dụng định lí Talét. 


Kết quả này chính là nội dung của định lí Talét đảo –> Gọi Hs đọc định lí 
Cho Hs thực hiện ?2 (đưa ra nội dung ?2 và hình vẽ 9 trên bảng phụ) 

Gợi ý: vận dụng định lí Talét đảo để xét xem các đường thẳng có ssong không (bằng các số liệu cụ thể trên hình vẽ) 







Cho Hs nhận xét và đánh giá bài các nhóm 

Thực hiện ?1, Hs vẽ hình ghi gt-kl
Nhìn hình vẽ ở bảng, trả lời câu 1 
 
Tính AC’’. Do B’C”//BC nên: 
 (đlí Talét trong DABC) 
hay= 6(cm) 
Nhận xét: C” º C’ và B’C’//BC 

Hs đọc định lí Talét đảo (sgk) 

Thực hiện ?2 theo nhóm : 
a) Þ DE//BC (đlí đảo của định líTalét) 
 (= 2) Þ EF// AB (đlí đảo của định lí Talét) 
b) BDEF là hình bình hành (tứ giác có các cạnh đối ssong) 
c) Vì BDEF là hình bình hành Þ DE = BF = 7 
vậy 
Nhận xét: các cặp cạnh của DADE và DABC tỉ lệ với nhau 
(Đại diện một nhóm trình bày)
Hoạt động 3: Hệ quả – 15’
Hệ quả của định lí Talét: 
 A

 B’ C’ a

 B C 

Gt DABC ; B’C’//BC
 (B’Ỵ AB ; C’Ỵ AC) 
Kl 
Chứng minh (sgk) 



Chú ý: Các trường hợp đặc biệt của hệ quả định lí Talét 
 A 

 
 B C 
 a B’ C’
B’C’//BC Þ 
Trong ?2 từ Gt ta có DE//BC và suy ra DADE có ba cạnh tỉ lệ với ba cạnh của DABC, đó chính là nội dung hệ quả cuả định lí Talét. Gọi Hs đọc 
Gv vẽ hình lên bảng, yêu cầu Hs tóm tắt Gt-Kl 
Chứng minh?
Gợi ý : từ B’C’//BC ta suy ra được điều gì? 
Để có như ở ?2 ta cần vẽ thêm đường kẻ phụ nào? 
Nêu cách chứng minh? 
Sau đó, cho Hs đọc phần cminh trong sgk. 
Treo bảng hình 11 và nêu chú ý “sgk” 
 C’ B’ a 

 A


 B C


Hs đọc hệ quả định lí (sgk) và ghi bài


Hs vẽ hình vào vở và tóm tắt Gt Kl 
Suy được 
Đáp: kẻ C’D//AB 
Hs tiếp tục chứng minh bằng lời … 


Hs đọc chứng minh sgk 

Quan sát hình vẽ, nghe hiểu 
Viết ra các tỉ lệ thức 
Vẽ hình vào vở 
Hoạt động 4: Luyện tập – 10’
?3 Tính x trong các hình vẽ sau: (bảng phụ) 
Treo bảng phụ vẽ hình 12 cho Hs thực hiện ?3 
Theo dõi Hs thực hiện 

Cho các nhóm trình bày và nhận xét chéo
Gv sửa sai (nếu có) 
Thực hiện ?3 theo nhóm (mỗi nhóm giải 1 bài) :
(Đs: a/ x = 2,6 ; b/ x = 3,5 ; c/ x = 5,25) 
Đại diện nhóm trình bày, Hs nhóm khác nhận xét
Tự sửa sai 
Hoạt động 5; Hướng dẫn học ở nhà (1’)
Học bài: nắm vững định lí Talét đảo và hệ quả 
Làm bài tập 6, 7 (trang 62), 9 (trang 63)
 - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docjhadflkgn;alsdfhgasi;fogjajdfaopfkesjbgkldajglks (54).doc