Giáo án Toán Lớp 8 Tuần 25 Tiết 45

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 8 Tuần 25 Tiết 45, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25
Tiết : 45
LUYỆN TẬP
Soạn : 
Dạy:
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức cơ bản:
Củng cố, khắc sâu cho Hs khái niệm tam giác đồng dạng. 
Kỹ năng cơ bản:
Rèn cho Hs kỹ năng vận dụng vào việc giải bài tập, tính tỉ số đồng dạng.
Tư duy:
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác tính tỉ số đồng dạng.
I. PHƯƠNG PHÁP:
Đàm thoại – Hợp tác nhóm nhỏ.
III. CHUẨN BỊ: 
GV: Thước, êke, compa, bảng phụ .
HS : Ôn khái niệm tam giác đồng dạng; thước, compa.
IV: CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Nội dung 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 6 ph)
1/ - Phát biểu định nghĩa, tính chất về hai tam giác đồng dạng? 
2/ - Phát biểu định lí về tam giác đồng dạng. Cho hình vẽ, biết DE//AB. Cặp tam giác nào đồng dạng? 

- Treo bảng phụ đưa ra đề kiểm tra (ghi sẳn câu hỏi, bài tập, hình vẽ)
Gọi 1HS lên bảng thực hiện. 

- Kiểm tra vở bài tập vài HS 

- Cho HS nhận xét câu trả lời và bài làm ở bảng. 
- Đánh giá cho điểm. 
- HS đọc yêu cầu đề kiểm tra. 
- Một HS lên bảng trả lời và làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập:


DE//AB Þ DCDE ∽ DCAB 

- Tham gia nhận xét câu trả lời và bài làm trên bảng 
- Tự sửa sai (nếu có) 
Hoạt động 2: Luyện tập (33 ph)
Bài tập 26 
 
Giải
Chia AB thành 3 phần bằng nhau. Từ MỴAB với AM = AB, kẻ MN//BC ta được: 
DAMN ∽ DABC (tỉ số k =) 
dựng DA’B’C’ = DAMN(ccc)
Þ DA’B’C’ ∽ DAMN 
vậy DA’B’C’∽ DABC theo tỉ số k = 2/3 
Bài tập 27 SGK trang 68 
 









HĐ 2.1
- Nêu bài tập 26. 
- Hỏi DABC ∽ DA’B’C’ với tỉ số k = ?, Có ý nghĩa gì? 


- Vậy làm thế nào để dựng được tam giác mới đồng dạng DABC? 
- Gợi ý : Có thể dùng những kiến thức sau: 
+ Định lí về 2 D đdạng
+ Tính chất 3 về 2D đdạng 
- Gọi HS trả lời, GV nhận xét. 
- Gọi một HS trình bày ở bảng 
Theo dõi, nhắc nhở HS làm bài


- Cho HS nhận xét, sửa sai… 
- GV hoàn chỉnh bài … 
HĐ 2.2
- Nêu bài tập 27, yêu cầu HS vẽ hình lên bảng.
- Gọi một HS trình bày câu a 
- Cả lớp làm vào vở.




- Gọi HS khác lên bảng làm câu b, cả lớp làm vào vở 
- GV có thể hướng dẫn thêm cách vận dụng bài 24: DAMN~DABC tỉ số k1 ; DABC~DMBL tỉ số k2 ; DAMN~DMBL tỉ số k3 = k1.k2 
Þ k3 = ½ 
- Cho HS nhận xét ở bảng,
-Đánh giá cho điểm (nếu được) 

- Đọc đề bài
- Trả lời: k = có nghĩa là tỉ số giữa 2 cạnh tương ứng là 
- Suy nghĩ, tìm cách dựng… 
Đứng tại chỗ nêu cách thực hiện: 
+ Dựa vào định lí về 2D đdạng dựng DAMN đd DABC 
+ Dựng DA’B’C’ = DAMN (ccc) 
Þ DA’B’C’ ∽ DAMN 
Kết luận DA’B’C’ ∽ DABC (theo t/c bắc cầu) 
- Một HS trình bày ở bảng,cả lớp làm vào vở 

- HS nhận xét bài làm của bạn ở bảng 
- HS đọc đề bài, vẽ hình vào vở (một Hs vẽ ở bảng) 
a) Có MN//BC (gt)ÞDAMN~DABC (đlí về D đdạng) (1) 
Có ML//AC (gt) Þ DMBL ~ DABC (đlí về D đdạng) (2) 
Từ (1) và (2) Þ DAMN ~ DMBL (t/c bắc cầu) 
b) DAMN ~DABC Þ ; Â ; Â chung; k = 
DMBL ~ DABC Þ ; BÂ chung;; k2 = 
DAMN ~ DMBL Þ Â = MÂ2; MÂ1 =BÂ; NÂ1 = CÂ; k = 
- HS lớp nhận xét, sửa bài
Hoạt động 3: Củng cố: ( 4 ph )
Trắc nghiệm: 
 Cho DA’B’C’ ∽DABC theo tỉ số đồng dạng .
1) Tỉ số chu vi của DA’B’C’ vả DABC bằng: 
a) = b) = c) = 3 d) = 5
2) Biết hiệu chu ví của DA’B’C’ vả DABC là 40 dm. Chu vi của mỗi tam giác đó làbằng: 
a) 60dm và 100dm b) 70dm và 100dm c) 80dm và 100dm d) 90dm và 100dm 
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà ( 2 ph)
Xem lại các bài đã giải 
Làm bài tập 25,26 SBT trang 71 
Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docjhadflkgn;alsdfhgasi;fogjajdfaopfkesjbgkldajglks (48).doc